Phúc thần của người Việt ở hải ngoại: Trường hợp chí sĩ Trần Đông Phong trong phong trào Đông Du và mộ phần hiện còn ở Nhật Bản

92  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 7 (161) . 2020  
ĐẤT NƯỚC - NHÂN VẬT  
PHÚC THẦN CỦA NGƯỜI VIỆT Ở HẢI NGOẠI:  
TRƯỜNG HỢP CHÍ SĨ TRẦN ĐÔNG PHONG  
TRONG PHONG TRÀO ĐÔNG DU VÀ  
MỘ PHẦN HIỆN CÒN Ở NHẬT BẢN  
Chu Xuân Giao*  
1. Trải nghiệm từ sau năm 2000 của bản thân người viết bài này  
Bản thân người viết bài này đến Nhật Bản lần đầu tiên vào tháng 9 năm 1999,  
rồi ở liền trong 3 tháng. Trong 3 tháng đầu tiên đó, với ý nghĩa như là chuẩn bị  
cho việc sẽ chính thức lưu học dài hạn ở chương trình sau đại học sau này (2000-  
2007), tôi đã tranh thủ đi tham quan nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người Việt Nam đang  
sinh sống tại Nhật Bản. Trong đó, có một số người là lưu học sinh miền Nam trước  
1975 ở lại lập nghiệp tại Nhật Bản (đã xây dựng gia đình cùng người Nhật, mang  
quốc tịch Nhật và có tên Nhật Bản), tạm gọi là nhóm trước 1975. Có một điểm thú  
vị là, hễ là người Việt Nam lưu học Nhật Bản thì khi gặp nhau, trước sau gì, cũng  
đều sẽ nhắc đến Phong trào Đông Du gắn với tên của hai lãnh tụ Phan Bội Châu và  
Cường Để. Thế nhưng, trong rất nhiều lần gặp gỡ của ba tháng đó, không thấy ai  
nhắc đến Trần Đông Phong. Một thời gian dài sau đó, trong các năm 1999-2001,  
tôi không hề biết rằng, ở ngay nội thành Tokyo này, mà lại rất gần với khuôn viên  
của Đại học Tokyo Gaidai (Đại học Ngoại ngữ Tokyo) – nơi tôi đang theo học, ở  
cùng trên tuyến đường tàu điện quen thuộc của mình, từ năm 1908 đến nay đã có  
ngôi mộ của một chí sĩ trong Phong trào Đông Du.(1)  
Vào cuối tháng 9 năm 2003, khi tôi đã kết thúc một thời gian dài gần 2 năm  
làm điều tra điền dã ở miền Tây Nhật Bản và trở lại đại học ở Tokyo (trụ sở chính  
đã chuyển ra ngoại thành, không ở gần nghĩa trang nữa), nhờ cơ duyên, có một  
nhóm người Việt Nam khá đông gồm nhiều thế hệ hình thành ở khu vực Trường  
Đại học Tokyo Gaidai. Chúng tôi thường xuyên gặp nhau, và câu chuyện về chí  
sĩ Trần Đông Phong bắt đầu được nhắc đến nhiều hơn. Chuyện là, có một số anh  
chị vốn đã du học ở trường tôi trong vài năm vào cuối thập niên 1980 đầu thập  
niên 1990, tạm gọi là nhóm đầu 1990, đã trở lại Việt Nam nhiều năm, thì tới thời  
điểm đó lần lượt có cơ hội trở lại Nhật Bản công tác ngắn hạn. Nhóm trước 1975  
cũng thường xuyên tới. Một số đàn em thì mới đến trong lúc tôi không ở Tokyo  
*
Viện Nghiên cứu Văn hóa, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 7 (161) . 2020  
93  
(tháng 4/2002 - tháng 9/2003). Ở thời điểm đặc biệt thú vị đó, nhóm Việt Nam ở  
riêng trường tôi có khoảng 20 người (chưa tính gia đình đi theo). Lúc này, Trường  
Đại học Tokyo Gaidai đã chuyển ra ngoại thành, và các anh chị lớp trên (gồm cả  
nhóm trước 1975 nhóm đầu 1990) mới kể việc nhiều năm về trước, vào khoảng  
năm 1992, họ đã tổ chức cuộc đi tìm mộ của chí sĩ Trần Đông Phong ở một nghĩa  
trang trong nội thành Tokyo. Nghe nói phải tới khoảng 5 giờ chiều, khi cả đoàn  
đã nghĩ không tìm được mà chuẩn bị ra về, thì một người trong nhóm đã gần như  
ngẫu nhiên nhìn thấy hàng chữ “Trần Đông Phong” ghi bằng chữ Hán trên bia mộ!  
Cả nhóm xúc động vỡ òa! Sau lần đó, nhóm các anh chị lớp trên thường tổ chức  
đi viếng cụ Trần Đông Phong vào dịp cuối năm hay những khi có gì đó đặc biệt.  
Nhưng đến khoảng giữa thập niên 1990 thì nhóm đầu 1990 đã lần lượt trở lại Việt  
Nam do đã kết thúc các khóa học. Tiếp tục ở lại Tokyo, như trước, là nhóm trước  
1975. Như vậy, với riêng các thế hệ lưu học sinh Việt Nam trường tôi, tựa như vào  
giữa thập niên 1990 thì câu chuyện về chí sĩ Trần Đông Phong có lúc đã có phần  
sôi động một chút, rồi lại trở về bình lặng như trước.  
Tuy vậy, một người là chị T. thuộc nhóm đầu 1990 ở lại Nhật (không trở lại  
Việt Nam sau khi kết thúc khóa học; đã có con trai chuẩn bị tốt nghiệp trung học  
phổ thông để vào đại học ở thời điểm năm 2003), cho biết rằng: từ sau khi tìm được  
mộ cụ Phong vào năm 1992, chị vẫn thường đến dọn cỏ, dâng hoa, và cầu khấn cụ  
Phong vào các dịp như: con trai chị chuyển cấp học, trong cuộc sống của hai mẹ  
con có việc gì đó đặc biệt. Chị chia sẻ thêm: mỗi lần tới mộ viếng cụ Phong thì  
thấy tâm trạng rất thanh thản, cảm thấy khỏe ra, mọi việc tới cầu xin thì đều được  
toại nguyện. Với chị, trong nhiều thập niên đã qua, cụ Phong như trở thành một vị  
Thành hoàng, một vị thần hộ mệnh vậy.  
Tôi có hỏi các anh chị lớp trên (nhóm trước 1975 nhóm đầu 1990) là vì  
sao biết được câu chuyện về ngôi mộ Trần Đông Phong ở Tokyo. Mọi người cho  
biết: lúc đầu là đọc trong hồi ký của cụ Phan Bội Châu (chỉ là thông tin chung  
chung), rồi sau này, đọc được cả địa chỉ nghĩa trang và thấy được hình ảnh ngôi mộ  
thực tế trên sách báo hay một số chương trình truyền hình của Nhật Bản vào cuối  
thập niên 1980 đầu 1990.  
Nếu lần ngược lại theo tư liệu liên quan, thì đúng như đã trình bày chi tiết ở  
bài viết trước (Chu Xuân Giao, 2016), sẽ thấy rằng, ngôi mộ của Trần Đông Phong  
ở Thủ đô Tokyo (có tấm bia mộ mang niên đại năm 1908) cùng với tấm bia mà  
Phan Bội Châu dựng năm 1918 để kỷ niệm bác sĩ Asaba ở tỉnh Shizuoka, tức là hai  
di vật quan trọng nhất của Phong trào Đông Du, đã được công luận Nhật Bản (báo  
giới, chính giới, học giới) đánh thức từ khi Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Nhật  
Bản chính thức đặt quan hệ ngoại giao năm 1973. Chính nhờ công luận từ dịp đó  
trở đi mà dần dần các thế hệ lưu học sinh Việt Nam của trường tôi ở Tokyo đã biết  
94  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 7 (161) . 2020  
được địa chỉ cụ thể của nghĩa trang và hình ảnh thực sự của ngôi mộ Trần Đông  
Phong. Có thể điểm lại một số sự kiện chính yếu sau đây.  
- Ngày 03 tháng 11 năm 1973, Đài Truyền hình Quốc gia Nhật Bản NHK,  
trong Chương trình Quốc tế (dành cho người Việt Nam), đã phát một phóng sự  
mang tựa đề “Hai tấm bia mộ (lá thư từ Tokyo)” [Shibata, 1988: 231; Amma,  
2008: 38]. Phóng sự nói về hai nhân vật và hai tấm bia mộ của họ, là bác sĩ Asaba  
nghĩa hiệp không may mất sớm vì bệnh vào năm Minh Trị 43 (1910) khi mới 43  
tuổi, và chí sĩ Trần Đông Phong tự sát tại Tokyo vào năm Minh Trị 41 (1908) khi  
mới 24 tuổi. Người làm phóng sự ấy là Tomita Haruo một người thông thạo tiếng  
Việt, thực hiện nhiều bản dịch Việt - Nhật.  
- Vào đầu thập niên 1980, nhóm Goto ở Đại học Rikkyo thực hiện một đề tài  
nghiên cứu liên quan đến Phong trào Đông Du (đề tài nhận tài trợ của Bộ Giáo dục,  
thực hiện trong 3 năm). Báo cáo của nhóm điều tra Goto đã hoàn thành vào tháng  
3 năm 1982, với dung lượng 28 trang, có kèm nhiều ảnh [Shibata 1988: 231; Vĩnh  
Sính, 2001: 218; Amma, 2008: 38; Oguri, 2011: 84].  
- Từ đầu thập niên 1980, có nhiều nghiên cứu của người Nhật về Phong trào  
Đông Du được công bố (của các tác giả Furuta, Kawamoto, Goto,…).  
- Cũng từ đầu thập niên 1980, có nhiều nhà nghiên cứu Việt Nam có quan tâm  
đến Phong trào Đông Du được mời tới Nhật Bản tham dự hội thảo, giảng bài, hay  
thực hiện các nghiên cứu chung. Trong đó, có Giáo sư Văn Tạo của Viện Sử học  
(nay là Viện Sử học, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam). Ông tới Đại học  
Keio (Tokyo) trình bày về chủ đề Đông Du, Duy Tân và Đông Kinh Nghĩa Thục  
vào năm 1983 [Văn Tạo, 1983]. Tháng 7 cùng năm đó, ông đã đến thăm thị trấn  
Asaba tỉnh Shizuoka và xem tấm bia do Phan Bội Châu dựng năm 1918 trong chùa  
Thường Lâm, dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Kawamoto (Đại học Keio). Hiện  
chưa rõ là cùng năm 1983 đó, Văn Tạo có tới thăm mộ Trần Đông Phong ở Tokyo  
hay không.  
Có một đàn anh thuộc nhóm đầu 1990 còn cho biết: vào cuối thập niên 1980  
(năm 1986(2)), một người đồng hương và cũng là có quan hệ họ hàng gì đó của cụ  
Trần Đông Phong, là nhà ngôn ngữ học Nguyễn Tài Cẩn, cũng có dịp tới Nhật Bản,  
và đã nhờ một đàn anh khác thuộc nhóm trước 1975 cùng đi tìm ngôi mộ. Đàn anh  
thuộc nhóm đầu 1990 có nói rằng, tựa như đại gia đình ở huyện Thanh Chương tỉnh  
Nghệ An có gửi gắm nhà ngôn ngữ học trong việc đi viếng mộ Trần Đông Phong  
nhân khi có điều kiện tới Tokyo. Câu chuyện đó, và kết quả có tìm được hay không,  
hiện chúng tôi chưa có điều kiện xác nhận. Tuy nhiên, sau này, qua nội dung của  
một lá thư tay của ông Trần Đình Diệu (người cháu gọi Trần Đông Phong là chú  
ruột) viết năm 1995 gửi cụ Koyama (Nhật Bản), thì chúng tôi biết rằng, đến thời  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 7 (161) . 2020  
95  
điểm đó, gia đình ở huyện Thanh Chương chưa từng một lần có điều kiện tới viếng  
mộ Trần Đông Phong ở Tokyo. Cụ thể hơn, bức thư cho biết một số thông tin như  
sau: 1). Gia đình ở quê Thanh Chương chỉ biết Trần Đông Phong đã mất ở Tokyo từ  
rất lâu rồi, nhưng không có thông tin gì rõ ràng, thậm chí không biết cả ngày mất;  
2). Trong gia đình cũng không lưu được bất cứ tư liệu hình ảnh nào của Trần Đông  
Phong, thời điểm năm 1995 rất muốn có một tấm ảnh để thờ; 3). Người vợ góa của  
Trần Đông Phong ở vậy suốt đời để phụng dưỡng bố mẹ chồng. Khi bà mất, cụ Phan  
Bội Châu từ Huế có gửi ra một bài điếu; 4). Cho đến thời điểm năm 1995 (trước  
khi đọc một bài báo tiếng Việt về cụ Koyama trên báo Lao động của tác giả Phan  
Hồng Giang), gia đình chưa từng một lần có điều kiện tới Tokyo để thắp hương cho  
cụ Trần Đông Phong, bởi vậy, nhờ cụ Koyama làm giúp [Koyama, 1995: 35-38].  
Vẫn trong liên quan với gia đình ở quê Thanh Chương của Trần Đông Phong,  
đến tháng 7 năm 2010, bản thân tôi nhận được qua email một lời nhờ của một  
người nhận là con cháu của cụ. Đó là bạn Ph. (công tác tại Khoa Du lịch, Trường  
Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội). Qua e-mail, Ph.  
cho biết rằng, mẹ đẻ của em là con gái của dòng họ Trần Đông Phong. Em đã đến  
Tokyo được một thời gian, theo học chương trình Sau đại học ở Đại học Rikkyo.  
Theo ủy thác của gia đình, em có nguyện vọng tha thiết là tìm đến nghĩa trang để  
thắp hương cho cụ Trần Đông Phong, nhưng ngặt nỗi là chưa biết đường, lại chưa  
thạo tiếng Nhật. Ph. nghĩ rằng tôi nắm rất rõ vị trí ngôi mộ của cụ vì em đã đọc các  
bài viết liên quan trên Giao Blog (hồi đó là Giao Blog trên Yahoo – hệ thống blog  
này đã bị đóng cửa vào tháng 01 năm 2013). Bởi vậy, Ph. viết thư nhờ tôi chỉ dẫn  
sao cho thật cụ thể. Tôi đã vui mừng viết chỉ đường cụ thể cho Ph. (cách đi tàu,  
cách tìm ra ngôi mộ). Như vậy, có thể thấy rằng, đến tận năm 2010, sau hơn 100  
năm tính từ năm 1908, gia đình quê ở Thanh Chương của Trần Đông Phong mới  
lần đầu tiên có điều kiện tới viếng cụ tại nghĩa trang ở Tokyo.  
Cũng cần ghi thêm rằng, từ năm 2004, do ảnh hưởng từ chị T. thuộc nhóm đầu  
1990 như đã đề cập ở trên, bản thân tôi cũng siêng tới thăm viếng và chăm sóc mộ  
của cụ Trần Đông Phong mỗi khi có dịp (dọn cỏ, tưới nước, thắp hương,...). Một  
kỷ niệm không thể quên, là dịp dự thi học bổng của chương trình dành cho nghiên  
cứu sinh đang viết luận văn Tiến sĩ của Quỹ Giao lưu Quốc tế Atsumi (Atsumi  
International Scholarship Foundation) vào cuối năm 2005, trước mỗi vòng thi,  
tôi đều tới viếng mộ cụ. Sau này, trúng tuyển học bổng đó (ở niên khóa 2006), tôi  
đã tới nghĩa trang để cảm tạ. Vào hạ tuần tháng 3 năm 2007, trước khi tạm rời xa  
Tokyo để về Việt Nam trong một thời gian dài, mà chưa định được ngày nào sẽ trở  
lại Tokyo, tôi đã tới nghĩa trang để thành kính bái biệt cụ Trần Đông Phong (mãi  
tới mùa hè năm 2014, sau khoảng 7 năm, tôi mới có điều kiện trở lại Nhật Bản với  
hợp đồng làm việc trong 1 năm).(3)  
96  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 7 (161) . 2020  
2. Trải nghiệm của những người Việt Nam khác  
Có rất nhiều trải nghiệm khác nhau của những người Việt Nam từng có dịp  
ghé thăm hay sống một thời gian ở Tokyo, ở đây, do khuôn khổ bị giới hạn, chỉ  
chọn giới thiệu thêm 3 trải nghiệm đã được công bố trong các ấn phẩm xuất bản  
bằng tiếng Nhật và tiếng Việt.  
Đầu tiên là trải nghiệm của lưu học sinh Vũ Thị Minh Chi (hiện công tác  
tại Viện Nghiên cứu Con người, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) thuộc  
nhóm đầu 1990. Điểm đặc biệt là chị Chi đến Nhật Bản từ năm 1990, lưu học trong  
suốt 10 năm, và là người Việt Nam đầu tiên được nhận học bổng dành cho nghiên  
cứu sinh đang viết luận văn Tiến sĩ ở niên khóa 1999 của quỹ học bổng danh tiếng  
là Quỹ Học bổng Giao lưu Quốc tế Astumi (quỹ học bổng này bắt đầu hoạt động  
từ niên khóa 1995, gọi tắt là Quỹ Atsumi).(4) Trong một tiểu luận bằng tiếng Nhật  
viết riêng cho Quỹ Astumi vào năm 1999 [Vũ Thị Minh Chi, 1999, 2005], chị Chi  
đã kể lại chính quá trình tới cả 10 năm đi tìm mộ chí sĩ Trần Đông Phong ở Tokyo!  
Chị kể rằng, hồi vừa mới đến Nhật, chị đã được một học sinh tiếng Việt của mình  
cho biết: có một ngôi mộ của lưu học sinh Việt Nam từ 100 năm trước hiện còn ở  
một nghĩa trang nằm gần khu vực ga Ikebukuro – một nhà ga lớn ở trung tâm Thủ  
đô Tokyo. Một buổi tan học, hai cô trò đã lần theo địa chỉ nghĩa trang mà đi tìm.  
Nghĩa trang thì quá rộng, mà người trong văn phòng quản trang thì không có thông  
tin hỗ trợ gì, nên việc tìm kiếm ngày hôm đó đã thất bại. Sau đó, người học trò còn  
cất công đi tìm thêm một vài lần nữa, nhưng cũng đều không thấy. Thế rồi, đến  
năm 1999, khi đã tốt nghiệp và chuẩn bị trở về Việt Nam, chị Chi và người học trò  
cũ lại quyết tâm đi thêm một lần nữa. Chị định bụng là quyết phải tìm cho bằng  
được. Và lần này thì vận may đã mỉm cười. Chính người của văn phòng quản trang  
đến thời điểm năm 1999 đã biết đến nhân vật lịch sử Việt Nam có tên Trần Đông  
Phong và hướng dẫn vị trí cho hai người. Hóa ra, đó là khu mộ nằm ở ngay đằng  
sau khu văn phòng quản trang, rất dễ tìm ! Như vậy là tới khi chuẩn bị kết thúc 10  
năm lưu học ở Nhật Bản, trước khi trở về bản quốc, chị Chi đã may mắn tìm được  
mộ phần của cụ Trần Đông Phong.  
Tiếp theo là trải nghiệm của Lê Thị Thanh Tâm vào năm 2011 (lúc đó là giảng  
viên của Khoa Ngôn ngữ và Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân  
văn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh). Tâm là thế hệ đàn em, chỉ đến trường của  
chúng tôi ở Tokyo trong khoảng 10 tháng để thực hiện một nghiên cứu so sánh văn  
học Việt Nam - Nhật Bản. Năm đó, từ Tokyo, trong một bài viết cho Tạp chí Văn  
hóa Nghệ An mang tiêu đề “Nghĩ trước mộ Trần Đông Phong trên đất Nhật” [Lê  
Thị Thanh Tâm, 2011], Tâm có kể như sau (xin trích nguyên văn một đoạn dài):  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 7 (161) . 2020  
97  
“Trước ngày tôi đến Nhật (với tư cách là người nghiên cứu thời gian ngắn), thầy  
tôi đã căn dặn: Khi đến Tokyo, em nhớ thăm mộ cụ Trần Đông Phong nhé. Tôi nhớ  
lời và có xin thầy bản đồ hướng dẫn đường đến nghĩa trang có mộ cụ ở Toshima.  
Mùa thu đầu tiên ở nước Nhật, đất dậy sóng của Phong trào Đông Du cách đây  
hơn trăm năm, tôi vẫn còn thơ thẩn với bao dự định. Tôi vẫn cứ loay hoay mãi với  
sách vở, nghĩ suy và sự hòa nhập không dễ dàng với một đất nước Đông Á duy nhất  
từ lâu đã thành cường quốc, tôi chưa thể nghĩ đến việc đi thăm cụ Phong như lời  
thầy dặn.  
Rồi cơ duyên cũng đến. Một hôm, một đồng nghiệp lớn tuổi người Hà Nội (đã  
làm việc ở Nhật gần 20 năm) tâm sự: vừa rồi con trai bị ốm mãi không khỏi, chắc  
phải đi xin cụ Phong thôi. Dù đã được thầy nhắc nhở phải cố đi thăm cho được mộ  
chí sĩ Trần Đông Phong, nhưng tôi cũng không hình dung hết được sự tôn kính và  
niềm tin đến vậy của những người Việt xa xứ đối với cụ. Nghe câu chuyện các sinh  
viên Việt Nam kể cho nhau, tôi càng ngạc nhiên hơn. Họ nói: Sinh viên ở đây xin cụ  
gì cũng được, xin gì cụ cũng cho. Nghe cứ như một truyện truyền kỳ nào đó.  
Ngày chúng tôi đến thăm mộ cụ là một buổi sáng nắng ấm, sau những ngày mưa  
bão dữ dội. Từ ga chính Shinjuki, sau khi bắt tuyến Amanote chạy vòng trung tâm  
Tokyo, chúng tôi chuyển sang tàu điện nhỏ xíu khá cũ chạy leng keng trên mặt  
đường phố quận Toshiba, gọi là tàu điện tuyến Toden Arakawa. Người đồng nghiệp  
Hà Nội bâng khuâng bảo: giống tàu điện xưa ở Hà Nội đấy. Không chỉ tàu điện nhỏ,  
quận Toshiba sao cũng buồn vắng như cái không khí có trong mấy tấm ảnh cũ về ba  
mươi sáu phố phường đất kinh kỳ.  
Đến nghĩa trang Zoshigaya Reien, chúng tôi theo phong tục người Nhật, định  
mua ngay được hương, hoa và xách một xô nước bằng gỗ có chiếc gáo nhỏ tròn  
rất xinh, cùng với một cây chổi thanh thanh để quét dọn mộ. Nhưng hôm ấy lại là  
ngày nghỉ. Chúng tôi đứng ngơ ngẩn. Không ai bán hoa, bán hương, không xô nước,  
không chổi. Sao thế nhỉ? Đồng nghiệp tôi nói: Biết làm thế nào. Hay là khấn không  
thôi nhỉ. Vào khấn thôi. Nghĩ thế, tôi thấy thương cụ quá. Con cháu đi thăm mà  
không có gì để phúng viếng. Ít phút sau, bỗng dưng có người phụ nữ Nhật lớn tuổi  
mở cửa, cười rất tươi. Bà nói hôm nay ngày lễ nghỉ, nhưng nếu mọi người muốn  
vào viếng thì bà tặng hương, không cần mua. Hoa thì có thể mua cửa hàng bên cạnh  
(khi ấy cửa hàng bên cạnh cũng tự nhiên hé mở), chỉ còn mấy bó thôi. Xô nước và  
chổi bà cũng cho mượn. Mừng quá!  
Người dẫn đường của chúng tôi không hiểu sao lại nhầm đường. Mãi gần một  
tiếng mà vẫn không tìm được mộ. Mấy con quạ đen cứ bay nhao nhác. Tôi lỡ thắp  
hương nên cứ cầm trên tay mãi, vừa cầm hương vừa đi tìm mộ cụ. Thi thoảng hương  
cứ lóe cháy phừng phừng rất lạ. Đặc điểm thế nào cô? Mộ cụ cũ, không giống mộ  
người Nhật lắm, trông rất đơn giản; Đường vào có cây thông nhỏ thấp nghiêng  
nghiêng. Trời, chỗ nào cũng có thể có cây thông nghiêng nghiêng.  
98  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 7 (161) . 2020  
Tôi nhớ đến câu chuyện của thầy tôi kể. Khi xưa thầy đến thăm mộ cụ Phong,  
đi cũng khá đông người, tìm cả ngày không ra mộ. Đến khoảng 6 giờ chiều, tuyệt  
vọng, tất cả kéo nhau ra về. Nhưng cứ đi ra hướng cổng thì lại lạc vào trong, cứ đi ra  
lại là đi vào, trời đã tối dần, rồi thầy bảo, tự nhiên như có ma lực, trong bóng chiều  
sắp tối, tất cả lại đi vào trong nghĩa trang theo một sự hướng dẫn nào đó vô hình, và  
hơn mười phút sau đã tìm thấy mộ. Mọi người xúc động quá, trước mắt là bia mộ  
ghi rõ dòng chữ Hán: Đồng bào chí sĩ Trần Đông Phong chi mộ. Khấn vái xong,  
thầy về nhà mà đắp chăn, người cứ ớn lạnh từng cơn. Sao cụ lại thiêng đến thế.  
Đến lượt chúng tôi, lát sau cũng tìm  
được mộ. Mà tìm được là vì vô tình có  
một bà cụ người Nhật sống lâu ở nghĩa  
trang chỉ cho. Mộ nằm trên dãy 1-4A-14.  
Tôi có cảm giác rất lạ khi đứng trước mộ  
cụ. Tôi nhìn rõ hai bó hoa ai đó viếng  
còn mới thơm cắm ngay ngắn cùng với  
hai bó hương đã tàn. Vậy là vừa có sinh  
viên hay người Việt Nam đến viếng. Mọi  
người đã nói với tôi, mộ cụ lúc nào cũng  
có hương hoa, lúc nào cũng được dọn  
sạch cỏ. Trong tôi trào lên một nỗi niềm  
không sao tả được. Nơi này, từ tên quận,  
tên đường, tên nghĩa trang, tên khu mộ,  
đều không có lấy một dòng chữ Việt  
Nam. Nhưng lại có một “đồng bào chí  
sĩ” ra đi từ Phong trào Đông Du nằm yên  
đã trăm năm.”  
Lược đồ vị trí ngôi mộ của cụ Trần Đông  
Phong trong Nghĩa trang Zoshigaya,  
Tokyo. Ngôi mộ ở trong vòng tròn đỏ,  
còn văn phòng Quản lý Nghĩa trang  
ở ngay phía dưới chỗ ghi 2-4. Nguồn:  
map071.html.  
Thú vị là trong câu chuyện mà Tâm  
kể, có xuất hiện một người là thầy ở Việt  
Nam (trước khi Tâm lên đường tới Nhật,  
người thầy này dặn là cần đến viếng mộ  
cụ Trần Đông Phong), và một nữ đồng  
nghiệp lớn tuổi gốc Hà Nội đang ở Tokyo (người đã sống ở Nhật trong 20 năm  
cùng với con trai), thì đó chính là hai người đàn anh đàn chị thuộc nhóm đầu 1990  
mà tôi đã kể ở trên. Người thầy ở Việt Nam chính là một thành viên trong buổi đi  
tìm mộ cụ Trần Đông Phong vào năm 1992. Còn người đồng nghiệp lớn tuổi gốc  
Hà Nội thì chính là chị T.. Vào năm 2011, con trai chị T. bị ốm mãi không khỏi, nên  
chị muốn tới xin cụ. Thế rồi, chị T. và Lê Thị Thanh Tâm đã cùng nhau tới nghĩa  
trang viếng cụ Trần Đông Phong.  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 7 (161) . 2020  
99  
Đặc biệt, ở thời điểm Tâm viết bài trên, thì lòng kính ngưỡng của lưu học  
sinh Việt Nam ở trường cũ của chúng tôi đã đến mức làm tác giả ngạc nhiên, như  
sau: “Dù đã được thầy nhắc nhở phải cố đi thăm cho được mộ chí sĩ Trần Đông  
Phong, nhưng tôi cũng không hình dung hết được sự tôn kính và niềm tin đến vậy  
của những người Việt xa xứ đối với cụ. Nghe câu chuyện các sinh viên Việt Nam  
kể cho nhau, tôi càng ngạc nhiên hơn. Họ nói: Sinh viên ở đây xin cụ gì cũng được,  
xin gì cụ cũng cho. Nghe cứ như một truyện truyền kỳ nào đó”.  
Hãy chú ý đến câu: “Sinh viên ở đây xin cụ gì cũng được, xin gì cụ cũng  
cho”. “Xin” ở đây, theo tôi hiểu, là xin về sức khỏe, đỗ đạt trong thi cử (bao gồm  
cả xin học bổng), tình cảm riêng tư (tình yêu lứa đôi, tình bạn),... Sinh viên “xin  
gì” thì cụ Phong cũng cho họ cả, tức là giúp họ được toại nguyện tất cả những điều  
họ cầu mong.  
Trên thực tế, từ khoảng niên học 2005, số lượng sinh viên Việt Nam đến học  
ở cấp đại học và dự bị đại học ở Trường Đại học Ngoại ngữ Tokyo của chúng tôi  
tăng đột biến. Trước đây, lưu học sinh Việt Nam ở trường thì chủ yếu là ở cấp trên  
đại học (dự bị chương trình Thạc sĩ, chương trình Thạc sĩ, dự bị chương trình Tiến  
sĩ, chương trình Tiến sĩ). Nhưng từ năm đó, theo thông tin chúng tôi có được hồi đó  
thì, do chính sách thu hút nhân lực nước ngoài của Chính phủ Nhật Bản, hàng năm,  
có tới hơn 20 học sinh Việt Nam đã tốt nghiệp phổ thông trung học và có thành  
tích học tập xuất sắc sẽ được Đại sứ quán Nhật Bản tuyển chọn và cấp học bổng  
quốc gia để đến học ở hai trường đại học ngoại ngữ tại Nhật Bản (Đại học Ngoại  
ngữ Tokyo và Đại học Ngoại ngữ Osaka). Các em sẽ học tiếng Nhật trong thời  
gian 1 năm ở hai trường đại học ngoại ngữ này, rồi sau đó sẽ dự thi vào các khoa  
chuyên môn ở các trường đại học trên toàn nước Nhật. Bởi vậy, như thấy trong lời  
kể của Tâm ở trên, hẳn là ở thời điểm năm 2011, số lượng học sinh Việt Nam ở Đại  
học Ngoại ngữ Tokyo khá đông. Các học sinh này cho Tâm biết rằng, họ rất kính  
ngưỡng cụ Trần Đông Phong, và “xin cụ gì cũng được, xin gì cụ cũng cho”.  
Cuối cùng, là trải nghiệm của nhà nghiên cứu Hán Nôm Đinh Khắc Thuân  
vào năm 2006 khi ông có dịp ghé thăm Tokyo. Trong một bài báo ngắn viết cho tạp  
chí Xưa & Nay [Đinh Khắc Thuân, 2006], ông có kể rằng (xin trích một đoạn dài):  
“Trong dịp công tác ngắn ngày vào tháng 5 vừa qua tại Nhật Bản, được nghe câu  
chuyện hy sinh của chí sĩ Phong trào Đông Du Trần Đông Phong nơi đất khách quê  
người này, chúng tôi không khỏi bùi ngùi xúc động...  
... Nhờ sự giúp đỡ của nhà sử học Fusaji Takeuchi, giáo sư Trường Đại học  
Hoàng gia Nhật Bản, chúng tôi đã tìm đến viếng mộ ông và thăm ngôi chùa này.  
Mộ nằm ở một nghĩa địa thuộc loại lớn, lâu đời và trang trọng ở Tokyo, được chia  
làm 66 khu khá quy cũ. Nghĩa địa có sơ đồ và hồ sơ từng chủ mộ, song tiếc là trong  
100  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 7 (161) . 2020  
hồ sơ này không có người Việt Nam  
nào tên là Trần Đông Phong. Tuy vậy  
khi nhờ nhân viên quản trang tìm giúp,  
thì liền được dẫn đến tận nơi. Đúng là  
mộ của Trần Đông Phong, bởi bia đá ghi  
rõ họ tên ông bằng chữ Hán. Chúng tôi  
không lường được trước, nên không thể  
kiếm được hương hoa dù đã chạy ra phố  
để tìm, đành đứng mặc niệm vái lạy linh  
mộ ông và chụp vài kiểu ảnh tư liệu.  
Mộ của ông nằm ở vị trí số 16a, ô  
số 1-16 khu 45, nghĩa địa Kishibozin,  
vùng Ikebukuro, Nhật Bản. Phần lớn  
mộ ở đây là của từng dòng họ, từng gia  
đình, trong đó hầu hết là các dòng họ  
lớn, các chủ nhân là thương gia, học giả,  
nhà văn Nhật Bản và ngoại quốc. Trần  
Đông Phong là chí sĩ, tuy cũng được đề  
là mộ của Trần gia (gia đình họ Trần),  
Mộ cụ Trần Đông Phong tại Nghĩa trang  
Zhoshigaya ở Tokyo. Nguồn: Phạm  
Hồng Long.  
song chỉ vẻn vẹn một nấm mồ như những ngôi mộ chưa sang cát lâu năm thường  
gặp ở Việt Nam. Tuy nhiên mộ chỉ được đắp cao hơn so với đường đi chừng 10cm.  
Xung quanh có một hàng gạch xây bao. Trên mộ rải sỏi pha đất, nên chỉ có lớp cỏ  
thưa và vài bông hoa dại.  
Mộ nhìn về hướng nam, phía trước trống trải xa tắp, phía sau là bia mộ. Bia đá  
hình trụ cao khoảng 0,80cm, đặt trên bệ bia hình hộp tam cấp. Mặt bia khắc 3 dòng  
chữ Hán, ở giữa trung tâm là “Đồng bào chí sĩ Trần Đông Phong chi mộ”, hai bên  
là hai dòng chữ Hán khắc nhỏ hơn là: “Sinh dĩ Giáp Thân niên” và “Mậu Thân niên  
ngũ nguyệt sơ nhị nhật tử”. Phía chân bệ bia có một phiến đá nhỏ khắc 2 chữ Hán  
“Trần gia” và hai bên là hai bình hoa và bát hương.  
Như vậy, bia này do các đồng chí của ông, những thanh niên Việt Nam cùng là  
đồng bào – anh em ruột thịt, đứng ra làm và chôn cất ông. Dòng bia mộ trên cho biết  
Trần Đông Phong sinh năm Giáp Thân (1884) và mất ngày 02 tháng 5 năm Mậu Thìn  
(1908), khi ông còn quá trẻ, mới vừa tròn 24 tuổi đời.  
Bái biệt linh mộ ông, chúng tôi tìm đến ngôi chùa nơi ông mất. Tuy không xa  
lắm, nhưng phải mất một tiếng đồng hồ vừa đi tầu điện qua 2 trạm và vừa đi bộ vài  
trăm mét. Đến nơi đã hơn 6 giờ chiều vừa lúc nhà sư tụng kinh xong, nên không  
thể vào trong chùa được. Ngày nào chùa cũng tụng niệm từ 5 - 6 giờ chiều (giờ địa  
phương) vừa đọc kinh, vừa cầu nguyện vong linh chư hồn mà phần lớn là của những  
người chết trong chiến tranh, trong thảm họa thiên tai, trong đó có vong linh chí sĩ  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 7 (161) . 2020  
101  
Trần Đông Phong. Chùa có tên là Zochigagy, quy mô khá rộng, là nơi trước ngày  
các chí sĩ Đông Du thường lui tới, trú ngụ. Không hiểu nơi đây còn lưu giữ dấu tích  
gì của các chí sĩ Đông Du Việt Nam, cũng như của riêng Trần Đông Phong?  
Về cuộc đời Trần Đông Phong, không rõ quê quán, gia đình ông thế nào? Sử  
sách và các tài liệu về Phong trào Đông Du ở nước ta dường như chưa biết đến Trần  
Đông Phong, một trong những thanh niên tiêu biểu đầy nhiệt huyết và đã bất khuất  
hy sinh nơi hải ngoại.  
Hy vọng rằng những trang sử về sau khi viết về Phong trào Đông Du sẽ được bổ  
sung tấm gương hy sinh vì nghĩa cao cả của chí sĩ Trần Đông Phong”.  
Từ ghi chép nhanh của Đinh Khắc Thuân, có thể thấy rằng, ở thời điểm năm  
2006, phía văn phòng quản trang đã biết rất rõ về ngôi mộ của Trần Đông Phong,  
hoàn toàn khác với thời điểm đầu thập niên 1990 với cô trò của Vũ Thị Minh Chi.  
Bây giờ, khi hai người (một người Việt Nam, một người Nhật Bản) tới hỏi thăm,  
thì người của văn phòng quản trang đã tận tình hướng dẫn tới tận vị trí ngôi mộ.  
Qua các trải nghiệm ở trên, có thể nói rằng, từ khoảng các năm 2005-2006  
trở lại đây, ngôi mộ Trần Đông Phong ở Tokyo đã được nhiều người Việt Nam biết  
đến, và với riêng một bộ phận lưu học sinh hay người Việt Nam cư trú lâu dài ở  
vùng Tokyo thì tựa như ông đang trở thành một vị phúc thần.  
3. Một nhà hoạt động xã hội người Nhật Bản có khả năng giao cảm với  
Trần Đông Phong  
Đó là câu chuyện về cụ Koyama. Câu chuyện này, quả thực, bản thân người  
viết bài này không hề biết đến cho đến khi nhận lời nhờ giúp đỡ của bạn Ph. vào  
năm 2010. Trong trao đổi qua lại bằng e-mail năm đó, Ph. có gửi tặng tôi bản chụp  
của một tài liệu song ngữ Nhật - Việt với tiêu đề tiếng Việt là Linh hồn bất diệt  
được cụ Koyama biên soạn năm 1995 [Koyama, 1995]. Cụ Koyama đã gửi tặng tài  
liệu đó cho gia đình của Trần Đông Phong ở quê Thanh Chương. Qua câu chuyện  
mà cụ Koyama kể, thì mới vỡ lẽ ra rằng: ở gần ngang với khoảng thời gian mà các  
anh chị lớp trên của trường tôi (nhóm trước 1975 nhóm đầu 1990) đi tìm mộ  
Trần Đông Phong ở nghĩa trang Tokyo, thì cụ Koyama cũng đi tìm và gặp được  
Trần Đông Phong qua con đường ngoại cảm.  
Bởi cụ Koyama kể rất chi tiết, nên ở đây, tôi xin trích một số đoạn dài từ tài  
liệu của cụ. Cụ Koyama vốn viết bằng tiếng Nhật, sau đó thì nhờ người dịch ra  
tiếng Việt. Tư liệu do cụ biên soạn có cả bản tiếng Nhật và bản tiếng Việt, những  
đoạn trích ở dưới đây do giới hạn về khuôn khổ mà chỉ tạm dẫn bản tiếng Việt.  
Năm 1995, khi đã 80 tuổi, cụ Koyama tự giới thiệu về mình [Koyama, 1995: 9]:  
Tiểu sử Koyama Katsuzo: Koyama Katsuzo sinh năm 1915 (năm Đại Chính  
thứ 4) tại thành phố Takazaki tỉnh Gưnma Nhật Bản. Gia đình trước đây làm nghề  
102  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 7 (161) . 2020  
buôn bán tơ lụa. Sau khi Nhật Bản thua  
trận năm 1945, Koyama đã thành lập  
Công ty Gutake kinh doanh hàng tiêu  
dùng, sau phát triển ra nhiều cửa hiệu.  
Năm 1963, bắt đầu công việc ngoại  
thương. Năm 1968, giữa lúc Mỹ đang  
đánh phá miền Bắc, nước Việt Nam Dân  
chủ Cộng hòa đã có gian hàng tham gia  
Hội chợ Quảng Châu Trung Quốc. Lúc  
đó, tôi đã gặp ông Nguyễn Quý Nghi,  
hiện nay là Vụ trưởng Vụ Châu Á Thái  
Bình Dương của Bộ Thương mại nước  
CHXHCNVN.  
Tháng 11 năm 1993, tại Hà Nội, tôi  
đã tổ chức cuộc Hội thảo Happy Life –  
máy điều trị bằng từ trường cao áp và đã  
ký hợp đồng xuất khẩu máy chữa bệnh  
này sang Việt Nam. Tiếp theo đó, tháng  
6 năm 1994, tôi được cố vấn tối cao của  
nước CHXHCNVN Phạm Văn Đồng  
mời và tiếp tại nhà riêng. Tôi xúc động  
trước sự cảm ơn của Ngài cố vấn đối với  
Bìa tập tư liệu do cụ Koyama biên soạn  
(Koyama, 1995).  
việc tôi lập ra Hội đỡ đầu giáo dục Việt Nam và đang tích cực vận động cho hoạt  
động này.  
Tháng 9 năm 1994, tôi đã sang dự cuộc hội thảo tại thành phố Hồ Chí Minh về  
máy điều trị bằng từ trường cao áp do Công ty Thiết bị Y tế thành phố Hồ Chí Minh  
thuộc Bộ Y tế Việt Nam tổ chức.  
Cũng trong thời gian này tại Hà Nội, thay mặt Hội đỡ đầu Nhật Bản, tôi đã trao  
cho ông Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội số tiền học bổng cho 150 cháu  
học sinh lớp 1 tiểu học bắt đầu từ năm học này. Tin này đã được đăng trên báo  
Hà Nội Mới ngày 30 tháng 9 năm 1994”.  
Về quá trình đi tìm mộ Trần Đông Phong và “giao cảm” với linh hồn Trần  
Đông Phong, được cụ Koyama tường thuật chi tiết, với một mở đầu rằng [Koyama,  
1995: 6]:  
“Tôi là Koyama Katsuzo, từ thời thanh niên đến nay đã có nhiều cuộc giao cảm  
kỳ lạ thần bí với người chết, thế giới linh hồn và đã cứu giúp những linh hồn đó. Con  
người ta khi qua đời, không có nghĩa là tất cả trở về với số 0. Linh hồn vẫn còn tồn tại.  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 7 (161) . 2020  
103  
Người ta khi sống trong thế giới con người. Sau khi chết, chuyển sang sống trong  
thế giới linh hồn. Người chết từ thế giới linh hồn vẫn chăm chú theo dõi thế giới của  
người đang sống. Người có ước vọng lớn lao khi còn sống thì sang thế giới bên kia  
(thế giới linh hồn sau khi chết), ước vọng đó còn nguyên. Chính vì vậy, người đang  
sống phải tôn trọng những người ở thế giới bên kia, luôn cầu phúc và hết lòng với  
người chết để họ yên nghỉ trong cõi vĩnh hằng (thế giới linh hồn).  
Những điều tâm sự trên là khẳng định của tôi – Koyama Katsuzo sau khi chính bản  
thân mình đã qua nhiều cuộc giao cảm và giúp đỡ với những người ở thế giới bên kia.  
Lần này, linh hồn Trần Đông Phong – nghĩa sĩ Việt Nam sang Nhật Bản trong  
Phong trào Đông Du đã cắt cổ tự sát (1908), đang nhờ tôi – Koyama Katsuzo giúp  
đỡ được trở về quê Mẹ.  
Cậu thanh niên Trần Đông Phong 21 tuổi của Việt Nam đã phản kháng chính sách  
nô lệ thực dân của nước Pháp lúc bây giờ, đã cùng hơn 200 sinh viên Việt Nam sang  
Nhật Bản trong Phong trào Đông Du (Minh Trị năm thứ 41 tức năm 1908), vì lý do  
nghiệt ngã đã để lại chúc thư rồi cắt cổ tự sát, nằm lại trên đất lạ Nhật Bản. 86 năm đã  
trôi qua, giờ đây linh hồn cậu Phong đang mong ước có ngày trở về cố hương với nỗi  
nhớ da diết nơi chôn rau cắt rốn của mình.  
Con người ta ai cũng vậy, không có da diết nào bằng nỗi nhớ thương quê hương  
Bố Mẹ. Cậu Trần Đông Phong đang nhờ tôi và mong ngày trở về quê hương. Chính  
vì vậy, tôi viết ra sự thật sau đây mong Quý vị dành chút tưởng nhớ đến cậu Trần  
Đông Phong mà cộng tác giúp đỡ để cậu Trần Đông Phong đang sống trong thế giới  
linh hồn được trở về đất Mẹ”.  
Về chi tiết của quá trình, cụ Koyama tường thuật từng công việc tính theo  
ngày tháng cụ thể, mà mở đầu là tháng 4 năm 1994 [Koyama, 1995: 10-11]:  
“Tháng 4 năm 1994: Hạ tuần tháng 4, tôi đến thư viện Takazaki mượn và đọc  
sách nói về Việt Nam. Tôi xúc động trước hành động của các nghĩa sĩ Việt Nam  
trong cuốn Việt Nam nghĩa liệt sử (bản dịch từ chữ Hán sang tiếng Nhật ở ông Goto  
Kinpei Giáo sư danh dự Trường Đại học Rikkyo.  
Ngày 9 tháng 5: Tôi nói chuyện bằng điện thoại với ông Goto vừa từ Kyushyu trở  
về. Ông có hứa sẽ gửi cho tôi những tài liệu ông viết về Việt Nam.  
Ngày 11 tháng 5: Tôi đã nhận tài liệu giáo sư gửi và đã viết thư cảm ơn. Tài liệu  
ông gửi mang chủ đề Lịch sử đấu tranh cứu nước Việt Nam, Việt Nam trong lòng  
Nhật Bản, Những người Nhật Bản và châu Á,...  
Ngày 15 tháng 5: Từ cuốn Việt Nam trong lòng Nhật Bản của Giáo sư Goto, tôi  
đã viết bài với tiêu đề Diễn biến Phong trào Đông Du của các nghĩa sĩ yêu nước  
Việt Nam. Tài liệu này lấy tên người viết là Koyama Katsuzo gồm 45 trang. Tôi đã  
đóng thành 50 cuốn và gửi cho bạn bè quen biết. Trong đấy có cả bài viết của cậu  
Trần Đông Phong và ảnh chụp tại nghĩa trang Zoshigaya.  
104  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 7 (161) . 2020  
Ngày 18 tháng 5: Tôi trao đổi bằng điện thoại với Giáo sư Goto về nguyên bản  
Việt Nam nghĩa liệt sử. Nguyên bản tài liệu này không có ở Nhật Bản nên chắc chắn  
sẽ có ở Viện Nghiên cứu Hán Nôm của Việt Nam tại Hà Nội.  
Ngày 30 tháng 5: Dự sinh hoạt của Hội nghiên cứu sử học Việt Nam Hội đọc  
sách sử ký Đại Việt. Tại đây, tôi và Giáo sư Goto đã trao đổi với nhau về mối quan  
hệ Tokyo và các nước phương Đông.  
Ngày 2 tháng 6: Nhận được thư và tài liệu của Giáo sư Goto Bản kháng nghị của ông  
Phan Bội Châu gửi Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản lúc bấy giờ tên là Komura Jitaro  
năm 1909, phản đối phía Nhật Bản trục xuất cưỡng bức ông Cường Để người lãnh đạo  
Phong trào Đông Du của Việt Nam (tài liệu lưu trữ tại Bộ Ngoại giao Nhật Bản).  
Ngày 9 tháng 6: Tại Viện Hán Nôm Việt Nam tại Hà Nội, tôi được ông Phan Văn  
Các, Giáo sư Viện trưởng trao cho bản photocopy cuốn Việt Nam nghĩa liệt sử. Tài  
liệu này viết dọc bằng chữ Hán trên giấy dó khổ A4. Mỗi trang có 24 dòng. Kể cả bìa  
mặt trước và sau tổng cộng là 80 trang. Đây là tài liệu quý vì ở Nhật Bản không có.  
Ngày 27 tháng 7: Tôi đã gặp ông Nguyễn Quý Nghi tại Khách sạn Hoàng gia  
Tokyo. Tôi đề xuất nguyện vọng sẽ đến viếng mộ cậu Trần Đông Phong vào ngày  
3 tháng 8 và mong đại diện Đại sứ quán Việt Nam cùng dự. Ông Nghi hứa sẽ cùng  
phối hợp trong việc này.  
Ngày 3 tháng 8: Nhật Bản có tục lệ cúng và tưởng nhớ tổ tiên vào tháng 8. Tôi  
đã cùng ông Ngô Văn Thoan đại diện Sứ quán Việt Nam và ông Vũ Quốc Ca đại  
diện Thông tấn xã Việt Nam tại Tokyo đến nghĩa trang Zoshigaya để viếng mộ cậu  
Trần Đông Phong.  
Người theo đạo Phật ở Nhật Bản có tục lệ thờ phụng tổ tiên vào tháng 8 hàng  
năm. Người ta thường đón linh hồn tổ tiên về thờ cúng trên bàn thờ nhà mình vào  
ngày 13 và đốt lửa tiễn trở lại linh hồn đó vào tối ngày 15. Người ta cho rằng, tập  
quán này đã Phật giáo hóa và trở thành ngày lễ hội tưởng nhớ linh hồn tổ tiên của  
người Nhật Bản từ xa xưa.  
Trên bia mộ có khắc chữ Mộ chí sĩ Trần Đông Phong. Bệ đá của mộ đã bị phong  
hóa theo thời gian. Sau khi nhổ cỏ, đặt hoa và tượng Phật Quan Âm trước bia đá,  
chúng ta đã thắp hương và thứ tự chắp tay vái tưởng niệm hương hồn người quá cố.  
Tại đây, ngôi mộ của Trần Đông Phong, một thanh niên trẻ trong trắng, đầy nhiệt  
huyết mới 21 tuổi của nước Việt Nam đã sang Nhật Bản với khát khao giành lại nền  
độc lập cho tổ quốc, nhưng đã bỏ mình nơi đất khách quê người Nhật Bản. Linh  
hồn cậu Phong vẫn còn đây. Chẳng bao lâu sự nghiệp giành độc lập của tổ quốc – ý  
nguyện của Trần Đông Phong đã thắng lợi bằng sức mạnh đoàn kết của toàn thể  
nhân dân Việt Nam. Tên nước đã đổi thành Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt  
Nam. Sau 86 năm, đây là lần đầu tiên Đại sứ quán thường trú tại Nhật Bản của nước  
CHXHCNVN đã đến viếng mộ. Chắc là cậu Trần Đông Phong dưới cõi âm cũng  
đang mừng lắm.  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 7 (161) . 2020  
105  
Có lẽ rằng từ thế giới tối tăm bên kia, linh hồn của cậu Trần Đông Phong đã nức  
nở nói với người đang sống trên trần gian rằng: “Tôi vẫn chăm chú theo dõi suốt  
cho đến nay ngày Việt Nam giành được độc lập và mong sao nỗi oan khuất trong  
lòng được bừng sáng lên. Được như thế này là lòng tôi ấm lên rồi, cảm ơn tất cả...”.  
Và chắc là khi cõi lòng được thanh thản rồi, từ nơi xa xôi của đất nước người, cậu  
Phong vẫn dõi theo tổ quốc Việt Nam và cầu nguyện cho đất nước mình phát triển.  
Tôi vô cùng xúc động khi phát hiện tại thư viện bài viết về việc cậu Trần Đông Phong  
cắt cổ tự sát đăng trên báo Mainichi Tokyo ngày 01 tháng 6 năm 1908.  
Ngày 6 tháng 8: Tôi đã viết bài rồi gửi bằng đường bưu điện cho 50 hội viên  
của Hội đỡ đầu giáo dục Việt Nam và nhờ họ phúng viếng cho hương hồn Trần  
Đông Phong.”  
Tiếp theo, cụ Koyama tường thuật việc nói chuyện với Trần Đông Phong tại  
nhà riêng vào tháng 8 năm 1994, sau khi cụ đi viếng mộ trở về:  
“Ngày 9 tháng 8 (năm 1994): Hồn cậu Trần Đông Phong hiện về nhà tôi.  
Chuyện xảy ra vào hồi 2 giờ sáng ngày 9 tháng 8 năm 1994. Ngày xưa, người ta  
gọi thời điểm này là giây phút tỉnh lặng nhất đến cây cỏ cũng đều ngủ cả. Nói cách  
khác, đây là thời gian yên tĩnh sâu lắng để vạn vật say sưa trong giấc ngủ. Nhưng  
hình như tôi mơ hay sao ấy ? ... Vừa nghĩ thế thì từ ngoài cửa có tiếng ping poong,  
ping poong. Chả nhẽ mình lại mơ à ?.... Sau đó một lát, chuông lại vang lên một  
lần nữa ping poong, ping poong. Lúc này, tôi mới thật tỉnh giấc và nghĩ rằng: giữa  
đêm khuya khoắt thế này, ai đấy đến bấm chuông hai lần như thế chắc là có chuyện  
chẳng lành. Tôi ngồi phắt dậy và nghĩ rằng phải đi ra cửa xem sao. Bà vợ tôi nằm  
bên cạnh cũng chứng kiến từ đầu việc này nhưng lo lắng nói rằng: “Ba lần chuông  
kêu như vậy, có lẽ là ai đến rồi, ông đừng mở cửa vội mà cứ từ trong này theo dõi  
xem sao”. Tôi “ừ” đồng tình, nhưng máu trong người trào lên, không kìm được, tôi  
đã dậy bật đèn ngoài cửa và cất tiếng hỏi: “Ai đến vào lúc khuya khoắt thế này?”.  
Nhưng lạ thay, từ phía ngoài không một tiếng trả lời. Tôi mở hẳn cửa và hỏi hai, ba  
lần “Ai đấy?”. Cũng lặng thinh, không có phản ứng gì và thực sự không có ai cả.  
Lúc này, tôi lạnh toát sống lưng và run lên. Giữa lúc vạn vật đang chìm đắm trong  
đêm khuya tỉnh mịch, chuông trước cửa nhà réo lên 3 lần. Khi chủ nhà hỏi cũng  
không có ai trả lời. Sự thật này là gì đây????  
Tôi và bà ấy chắc chắn đều cùng nghe thấy 3 lần chuông réo. Đây là chuyện  
không thể nào có được trong thế giới trần gian mà con người đang sống. Gia đình  
tôi nuôi 2 con chó Nhật và 1 con chó Nga coi nhà. Nếu thấy lạ, chúng đã sủa để báo  
cho chủ biết, nhưng lần này coi như không hay biết gì. Thật là một đêm đầy kỳ lạ.  
Bằng giác quan giao cảm tôi đã hiểu và an tâm được điều kỳ lạ của tâm hồn bất  
diệt này.  
106  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 7 (161) . 2020  
Con người ta không ai có thể đoán biết được hết những gì có thể xảy ra. Vì  
đương nhiên là nếu biết được như thế thì sẽ không có chuyện phải vất vả và khổ sở.  
Trên thực tế, vẫn còn tồn tại những điều kỳ lạ thần bí ràng buộc thế giới trần gian  
với thế giới linh hồn sau khi chết. Từ thời còn trẻ tôi đã từng có nhiều cuộc giao cảm  
thần bí kỳ lạ liên quan giữa thế giới người sống với thế giới linh hồn. Thế giới linh  
hồn là Thần, Phật, tâm linh, rắn và thiên nhiên.  
Tất nhiên tôi cũng không thể nào nhìn thấy hết những gì sẽ đến. Nhưng mỗi khi  
tôi nhận thấy một linh hồn vì duyên cớ nào đấy đang khổ sở thì tức khắc linh hồn  
đó đã như nghe thấu nỗi mủi lòng của tôi, coi tôi là chỗ dựa để nhờ ứng giúp và tôi  
đã thay linh hồn đó mà hành động. Cũng có khi được người của thế giới linh hồn  
nhờ mà tôi đã xử sự theo lời cầu khẩn ấy.  
Sau đây, tôi xin nói về điều kỳ lạ thần bí trong thế giới linh hồn của cậu Trần  
Đông Phong. Chuyện xảy ra vào ngày giỗ đầu 7 ngày kể từ khi tôi đến phúng viếng  
cậu Trần Đông Phong tại nghĩa trang Zoshigaya vào ngày 3 tháng 8. Cậu Trần Đông  
Phong đã viết chúc thư để lại rồi cắt cổ tự sát, nằm lại trên đất lạ Nhật Bản đã 86  
năm. Cho đến nay, chưa có ai ở quê hương sang thăm, lòng thành của ông cũng  
không được ghi nhận. Ngược lại, còn bị ruồng bỏ coi như một người chết uổng phí.  
Người theo đạo Phật Nhật Bản có tục lệ: khi một người chết đi thì người ta lấy  
ngày thứ 7 làm giỗ đầu cho người ấy. Ngày 9 tháng 8 là ngày giỗ 7 ngày đầu – ngày  
thứ 7 kể từ ngày mồng 3 tháng 8.  
Cậu Trần Đông Phong sau khi được phúng viếng ngày mồng 3, nỗi u uất đằng  
đẵng 86 năm bỗng nhiên tan biến và từ thế giới linh hồn âm u của nghĩa địa đã đến  
thăm nhà tôi vào giữa lúc yên ắng tĩnh mịch đến cỏ cây cũng đang ngủ và chắc chắn  
là đã bấm chuông nhà tôi.  
“... Bấy lâu nay, tôi đã trở thành quỉ thần ở đất lạ Nhật Bản nhưng nỗi oan khuất  
này nhất định sẽ có ngày được minh oan. Nay niềm khắc khoải, nỗi u uất suốt 86  
năm đã tan biến vì được đại diện Sứ quán nước Mẹ Việt Nam đến viếng. Không có  
niềm vui nào hơn thế nữa. Được vậy là nhờ công giúp của tiên sinh Koyama Katsuzo.  
Mừng quá nên tôi đến thăm nhà tiên sinh đây. Từ nay trở đi tôi nguyện sẽ phù hộ cầu  
mong cho đất nước Việt Nam phát triển. Xin chân thành cảm tạ tiên sinh. Nếu có thể,  
tôi mong ước được trở về Việt Nam quê hương của Bố, Mẹ, anh em để vừa ngắm cố  
hương vừa yên tâm an nghỉ,...”. Cậu Phong đã nói như vậy rồi biến vào bóng đêm.  
Tôi hoàn toàn yên tâm và hiểu được điều này thông qua cuộc giao cảm với cậu Trần  
Đông Phong.  
Tại huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An quê hương của cậu Trần Đông Phong, chắc  
còn họ hàng thân thiết. Tôi có nguyện vọng muốn đến thăm cố hương của cậu Trần  
Đông Phong một ngày gần đây để thay cậu, báo cáo với dân làng, làm cho hương  
hồn cậu được thanh thản.  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 7 (161) . 2020  
107  
Ngày 13 tháng 8: Hôm nay là ngày giỗ tổ tiên. Đây là dịp để mọi người trong  
gia đình gặp nhau, cùng đón linh hồn tổ tiên ở nghĩa trang về thờ phụng rồi làm lễ  
tiễn đưa vào ngày 15. Cũng trong ngày này, tôi đã lập Bàn thờ 51 nghĩa liệt sĩ Việt  
Nam được ghi tên trong Việt Nam nghĩa liệt sử và thờ cúng các nghĩa sĩ vào buổi  
sáng hàng ngày.”  
Tiếp theo, cụ Koyama có cho biết là linh hồn cậu Trần Đông Phong còn trở  
lại nhà ông một lần nữa:  
“Ngày 6 tháng 9: Vào khoảng 4 giờ rưỡi sáng lờ mờ ngày hôm đó, cậu Trần  
Đông Phong lại xuất hiện ở nhà tôi một lần nữa. Lần này, cậu Phong mặc bộ đồ học  
sinh trắng toát. Cậu xuất hiện một lát rồi biến mất (nghe nói các chí sĩ Việt Nam  
sang Nhật Bản học cùng tu viện nên ăn mặc như trên là chính phục của thư sinh lúc  
bấy giờ). Theo Phật giáo, mồng 6 tháng 9 là ngày giỗ 35 ngày của cậu Trần Đông  
Phong. Cậu Phong đã trở lại thanh thản vì nỗi canh cánh trong lòng đã được giải  
oan, nhưng chính lúc này, nổi nhớ quê hương trỗi dậy da diết. Cậu khẩn khoản nhắc  
tôi lưu tâm điều này. Chính vì vậy, tôi đã quyết định phải đưa hài cốt cậu Trần Đông  
Phong về quê Mẹ: huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An của Việt Nam”.  
Cụ Koyama lại tới viếng mộ Trần Đông Phong, và tìm được một manh mối  
quan trọng về người đang đứng tên chính thức là người chăm sóc mộ phần Trần  
Đông Phong:  
“Ngày 19 tháng 9: Những người theo đạo Phật của Nhật Bản gọi thời gian từ  
ngày 20 đến 26 tháng 9 là những ngày cúng lễ mùa Thu. Các gia đình thường đến  
viếng mộ tổ tiên. Tôi đã đến văn phòng của nghĩa trang Zoshigaya ngày 19 để tìm  
gặp và hỏi tên người trông coi ngôi mộ cậu Phong và nhờ việc chuyển hài cốt cậu  
Phong về quê Mẹ. Nhưng rất tiếc là bị khước từ với lí do “theo nguyên tắc không  
thể cho biết được tên”. Tôi đã đến mộ cậu Trần Đông Phong, đặt hoa, thắp hương  
xong, tôi đã kẹp danh thiếp của mình vào khe nứt của phiến đá trên mộ. Chia tay cậu  
Phong, trên đường về, tôi ghé qua Đại sứ quán Việt Nam, gặp Tham Ttán Thương  
mại Ngô Văn Thoan để cảm ơn việc viếng mộ cậu Phong ngày 3 tháng 8, rồi ra về.  
Từ ngày 25 tháng 9 đến 1 tháng 10: Thăm và làm việc tại Việt Nam.  
Tôi đã sang dự cuộc hội thảo tại thành phố Hồ Chí Minh từ 26-27 tháng 9 về  
máy y tế mà tôi đã xuất sang Việt Nam. Ngày 28, tôi đã đến Sở Giáo dục và Đào  
tạo Hà Nội để trao học bổng của Hội đỡ đầu giáo dục Việt Nam cho 150 cháu học  
sinh lớp 1 từ năm học này. (Báo Hà Nội Mới số ngày 1 tháng 10 đã đăng trên trang  
nhất tin này).  
Ngày 29 tháng 9, tôi đến thăm bệnh viện Việt - Xô tại Hà Nội để cảm ơn bác sĩ  
Liệu đã có báo cáo điều trị được đánh giá tốt tại cuộc hội thảo về máy Happy Life.  
Tôi có kể lại chuyện hồn cậu Trần Đông Phong đã đến thăm nhà tôi 2 lần và ngỏ ý  
muốn trở về Nghệ An – cố hương của cha, mẹ, anh em. Nghe xong, bác sĩ Liệu cảm  
108  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 7 (161) . 2020  
động nói rằng: “Tôi cũng quê ở Nghệ An, tôi sẽ cố gắng cộng tác để ông Trần Đông  
Phong có thể trở về quê hương. Cụ Koyama hãy viết và gửi cho tôi chi tiết về việc  
này, sẽ có người giúp giải quyết,...”. Tôi cảm động bắt chặt tay bác sĩ Liệu và hứa  
sẽ cùng thực hiện. (ông Nguyễn Quý Nghi công tác tại Bộ Thương mại cũng hứa sẽ  
đặt vấn đề nhờ các cơ quan liên quan).”  
Cũng ngày này, tại nhà tôi đã có chuyện như sau (điều này sau khi về nước, tôi  
nghe kể lại).  
Ngày hôm đó, có một người tên là Ando Shigeyuki từ Tokyo gọi điện đến nói  
rằng: “Đúng ngày giỗ, tôi đã đến viếng mộ ông Trần Đông Phong tại nghĩa trang  
Zoshigaya. Thấy có danh thiếp để trên mộ đá nên tôi gọi điện thoại đến. Nếu ông  
Koyama từ Việt Nam trở về thì nhờ nhắn hộ là tôi rất muốn gặp”. Rồi ông cho địa  
chỉ, tên người và số điện thoại.  
Điều làm tôi suy nghĩ mãi không nguôi là: giữa lúc chưa rõ ai là người trông coi  
mộ cậu Phong. Ở Việt Nam, chuyện cậu Phong được đề cập một cách mạnh mẽ như  
vậy. Nhật Bản và Việt Nam cách xa nhau là thế mà đúng vào ngày này, ở Nhật Bản  
cũng có chuyện cậu Phong... Người trông coi mộ đã điện thoại đến nhà tôi. Có thể  
nói đây là điều kỳ lạ thần bí đối với tôi. Có lẽ đây là phép thuật của cậu Phong trong  
thế giới linh hồn mà người thường không thể thấy được.  
Từ Việt Nam trở về, nghe kể lại chuyện này, tôi đã viết lại tình tiết như trên. Tôi  
khẳng định một điều “linh hồn vẫn còn sống”.  
Ngày 15 tháng 10: Sau khi về nước, tôi điện thoại cho ông Ando, rồi ông Ando  
cũng gọi lại cho tôi và tôi đã đến thăm nhà ông Ando tại Tokyo. Ông Ando đã đọc  
kỹ tài liệu mà tôi gửi. Bà mẹ vợ của ông Ando có tên là Ando Chieno là vợ của ông  
Cường Để - người lãnh đạo của Phong trào Đông Du Việt Nam lúc bấy giờ. Nghe nói  
sau khi cậu Trần Đông Phong tự sát ít ngày, ông Cường Để đã thương xót và dựng bia  
mộ cho cậu Phong. Tên Nhật Bản của ông Cường Để được gọi là Minami Kazuo. Ông  
đã bị chính quyền xâm lược Nhật Bản lúc bấy giờ nhạo báng là kẻ lưu vong chính trị.  
Giữa lúc bất hạnh như vậy, ông đã được người vợ tên là Chieno che chở. Ông tạ thế  
vào mùa xuân Chiêu Hòa năm thứ 26 tại Nhật Bản thọ 69 tuổi. Cuộc đời gian nan bất  
hạnh của ông Cường Để đã được bà vợ tên là Chieno hết lòng cưu mang. Tôi nghĩ  
rằng Việt Nam bị thực dân Pháp xâm lược và đô hộ bằng chính sách nô dịch. Nhân  
dân Việt Nam đã cử ông Cường Để, người trong vương tộc lãnh trách nhiệm nhờ sự  
giúp đỡ của nước Nhật Bản vì sự nghiệp giành lại độc lập cho nước nhà. Nhưng bất  
hạnh thay, ý nguyện không thành. Ông đã kết thúc cuộc đời lưu vong tại Nhật Bản.  
Nhưng sự tận tâm hết lòng của bà vợ ông tên làAndo Chieno trong tương lai nhất định  
sẽ được ghi nhận như tấm lòng hữu ái giữa hai nước Nhật Bản - Việt Nam.  
Ông Ando Shigeyuki hiện đang ở Shakujidai quận Neriba thành phố Tokyo. Ông  
trong Ban Điều hành công ty dịch vụ máy tính có chi nhánh trên toàn quốc Nhật Bản.  
Bia mộ ông Cường Để có ghi: Tạ thế ngày 6 tháng 4 năm Chiêu Hòa 26 (1951)  
thọ 69 tuổi. Tên Nhật Bản: Minami Kazuo.  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 7 (161) . 2020  
109  
Bia mộ bà Minami Chieno có ghi: Tạ thế ngày 30 tháng 5 năm Chiêu Hòa 62  
(1987) thọ 88 tuổi.  
Cầu chúc cho hương hồn hai vị thảnh thơi an nghỉ nơi suối vàng”.  
Trong ghi chép của cụ Koyama có một chi tiết quan trọng, là từ năm 1994,  
qua tự tìm hiểu một cách thành tâm, cụ đã biết được người chăm sóc chính thức cho  
ngôi mộ Trần Đông Phong. Đó chính là người trong gia đình của bà Ando – người  
đã sống cùng một nhà và chăm sóc cho lãnh tụ Cường Để những năm cuối đời,  
nhưng chỉ với danh nghĩa “quản gia” (chữ dùng của Tôn Thất Phương). Tôn Thất  
Phương là một lưu học sinh miền Nam thuộc nhóm trước 1975 đã từng có nhiều  
lần trò chuyện cùng bà, lúc bà đã lớn tuổi. Sau này, Tôn Thất Phương có viết về bà  
Ando trong một số tự truyện. Tôn Thất Phương cho rằng, có lẽ bà Ando đến với  
Cường Để là do các chính trị gia Nhật sắp đặt [Tôn Thất Phương, 2001]. Tên tiếng  
Nhật của Cường Để là Minami Kazuo (tức Nam Nhất Hùng, với chữ Nam được  
sử dụng thành họ để ghi nhớ người nước Nam). Bà Ando vì vậy có tên là Minami  
Chieno (tức là bà đã đổi họ từ Ando sang Minami để cùng họ với Cường Để).  
Sau này, khoảng năm 2005, trong một lần tới viếng mộ Trần Đông Phong,  
bản thân tôi cũng có hỏi thăm về người chính thức đứng tên sở hữu và chăm sóc  
mộ phần Trần Đông Phong ở chỗ văn phòng quản trang. Kết quả là, người ở văn  
phòng trả lời: người đó yêu cầu giữ bí mật, nên về nguyên tắc, chúng tôi không  
thể trả lời (nội dung trả lời này cũng gần giống với lần hỏi thăm đầu tiên của cụ  
Koyama vào năm 1994). Bây giờ, chúng ta đã biết, con cháu của bà Ando chính là  
những người chính thức đứng tên sở hữu và chăm sóc mộ phần Trần Đông Phong  
cho đến ngày nay.  
4. Một trùng hợp kỳ lạ về ngày tháng  
Đó là sự trùng hợp về ngày mất của Trần Đông Phong (năm 1908) và  
Nishimura (năm 2013, đúng năm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao  
Việt - Nhật). Bài viết nhanh về sự trùng hợp kỳ lạ này của chúng tôi đã được đăng  
tải trên một số báo chí ngay sau tang lễ của nhà khảo cổ học Nishimura vào tháng  
6 năm 2013 [Chu Xuân Giao, 2013a, 2013b]. Có thể điểm lại các ý chính như sau.  
Từ khi Việt Nam bắt đầu thực hiện chính sách đổi mới và mở cửa vào nửa  
cuối thập niên 1980 và đầu thập niên 1990, có nhiều công dân Nhật Bản ở các  
ngành nghề khác nhau đến Việt Nam làm việc, học tập, sinh sống. Trong đó, có  
một người bạn của chúng tôi: anh Nishimura Masanari (sinh năm 1965). Anh là  
nhà khảo cổ, gắn bó với khảo cổ học Việt Nam trong hơn 20 năm qua, thực hiện  
việc khai quật ở nhiều nơi trên khắp ba miền đất nước, cống hiến những phát  
hiện đặc biệt quan trọng. Từ những kết quả nghiên cứu khảo cổ học tại Việt Nam,  
Nishimura đã nhận học vị Tiến sĩ từ Đại học Nhật Bản. Cũng tại Việt Nam, anh đã  
110  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 7 (161) . 2020  
nên duyên với người bạn đời – một cô gái Nhật Bản vốn theo ngành tiếng Việt, sau  
này cũng theo chồng chuyển sang khảo cổ học.  
Vào ngày 9 tháng 6 năm 2013 (tức ngày 2 tháng 5 âm lịch), một tai nạn giao  
thông quái ác đã cướp đi sinh mạng của Nishimura khi anh đang trên đường đi tới  
điểm chuẩn bị khai quật khảo cổ học ở ngoại thành Hà Nội. Sau tang lễ tổ chức  
long trọng tại Hà Nội,(5) thi thể của nhà khảo cổ học Nhật Bản được mai táng trong  
nghĩa trang xã Kim Lan (Gia Lâm) – nơi mà hai vợ chồng Nishimura đã gắn bó  
hơn chục năm trời, đặc biệt có công xây dựng ở đó một bảo tàng đồ gốm.  
Nhân dân Kim Lan từ lâu đã coi Nishimura như người thân thiết cùng làng  
cùng xã, họ tha thiết dành một phần nghĩa trang để anh được gửi lại xác phàm cho  
đất mẹ Việt Nam. Từ đây, nhân dân Kim Lan sẽ coi sóc mộ phần của Nishimura  
trong nghĩa trang, hệt như người Nhật Bản đã coi sóc mộ phần của chí sĩ Trần  
Đông Phong từ năm 1908 đến nay.  
Chúng tôi đã viết ngay vào thời điểm Nishimura vừa từ trần rằng:  
“Lịch sử có những trùng hợp đến lạ kỳ, chúng ta không thể giải thích, chỉ  
biết tri nhận đó là thực tế: theo ghi chép trên hai bia mộ, Trần Đông Phong và  
Nishimura mất cùng một ngày nếu tính theo âm lịch, đó là ngày mồng 2 tháng  
5. Nếu tính sang dương lịch, thì trường hợp Trần Đông Phong là ngày 31 tháng  
5 năm 1908, còn Nishimura là ngày 9 tháng 6 năm 2013” (Chu Xuân Giao,  
2013a, 2013b).  
Sự trùng hợp kỳ lạ về ngày tháng trên được gợi ý trực tiếp từ sự kiện năm  
2013 trong quan hệ Việt - Nhật, về mặt tâm lí, tựa như cung cấp thêm một căn cứ  
cho những câu chuyện linh dị về Trần Đông Phong mà cụ Koyama đã tường thuật  
vào thập niên 1990. Quả thật, sự ngẫu nhiên trùng hợp ngày mất (mùng 2 tháng 5  
âm lịch), trước hết, chúng ta tri nhận đó là một thực tế.  
Lời kết  
Trở lên, bằng trải nghiệm của bản thân người viết bài này và của bạn bè ở  
thời điểm hiện tại hay quá khứ gần, kết hợp với các nguồn tư liệu đã công bố, với  
tư cách là một người đã có thời gian lưu học dài ở Nhật Bản, chúng tôi cố gắng  
miêu tả chi tiết về quá trình một chí sĩ Đông Du đang trở thành một vị phúc thần  
trong cộng đồng người Việt ở Nhật Bản từ khoảng cuối thập niên 1990 đến nay.  
Đây là một quá trình đang còn tiếp tục diễn ra. Bởi vậy, các trải nghiệm hay các tư  
liệu được trình bày với ý thức là cố gắng thực hiện việc miêu tả một vận động như  
nó đang diễn ra. Chúng tôi có trích dẫn một số đoạn tự sự dài để ngõ hầu phản ánh  
được một cách trực quan về cảm xúc thực sự của người trải nghiệm đối với vị phúc  
thần đang hình thành.  
C X G  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 7 (161) . 2020  
111  
CHÚ THÍCH  
(1) Trước năm 2001, trụ sở chính của Đại học Ngoại ngữ Tokyo 東京外国語大学 (gọi tắt là  
Tokyo Gaidai) nằm ở quận Kita (nội thành), nên ở rất gần với nghĩa trang có mộ phần chí sĩ  
Trần Đông Phong. Sau năm 2001, trụ sở của trường đã chuyển tới thành phố Fuchu (ngoại  
thành), thì đã rất xa nghĩa trang.  
(2) Nhà ngôn ngữ học Đinh Văn Đức (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học  
Quốc gia Hà Nội) có cho biết: “Năm 1986, Giáo sư Nguyễn Tài Cẩn sang Nhật dự hội thảo,  
dù vội vàng, vẫn tìm đến nghĩa trang để kính viếng chí sĩ. Thầy rất cảm động kể cho tôi”.  
(3) Trong bài viết đã công bố năm 2016 trên tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, chúng tôi có viết:  
“Trần Đông Phong là một thanh niên con nhà giàu…. (…). Bản thân Trần Đông Phong cũng  
sang Nhật Bản vào tháng 9 năm 1905” [Chu Xuân Giao 2016]. Thật ra, Trần Đông Phong đã  
không sang Nhật vào tháng 9 năm 1905, mà do tôi đã đọc nhầm câu dưới đây trong cuốn  
sách Cuộc đời cách mạng Cường Để bản in năm 1957: “Tháng 8 năm Ất Tỵ (1905), Ông  
Phan Bội Châu cùng Đặng Tử Kính từ Nhật về nước…. (…). Ông sai Đặng Tử Kính cầm thư  
vào báo bỉ nhân biết kết quả sự sang Nhật cầu viện, và phân trần mọi lẽ, yêu cầu bỉ nhân  
chuẩn bị thân hành sang Nhật. Rồi được Trần Đông Phong giúp 15 nén bạc và hai trăm bạc  
đồng, ngay tháng 9 năm ấy ông lại sang Nhật liền” [Cường Để 1957 : 19]. Chữ “ông” ở câu  
cuối cùng, bị tôi đọc nhầm thành “Trần Đông Phong”, thật ra là chỉ người khác. Thành thật  
xin lỗi bạn đọc về chi tiết nhầm lẫn hi hữu này.  
(4) Tên đầy đủ của tổ chức này là 渥美国際交流奨学財団 (Atsumi International Scholarship  
Foundation, viết tắt là AISF, http://www.aisf.or.jp), tạm dịch là Quỹ Học bổng Giao lưu Quốc  
tế Atsumi. Quỹ có trụ sở tại Tokyo, bắt đầu hoạt động từ năm 1995, mỗi năm trao học bổng  
cho 12 nghiên cứu sinh Tiến sĩ đang trên đường hoàn thành luận văn Tiến sĩ tại các đại  
học ở vùng Kanto nước Nhật. Tính đến thời điểm hiện tại (tháng 5/2020), mới có 4 người  
Việt Nam được nhận học bổng này (ở các niên khóa 1999, 2005, 2006, 2011). Vũ Thị  
or.jp/information/docI.pdf). Hiện nay, Quỹ đổi tên là 渥美国際交流財団 (Atsumi International  
Foundation), tức Quỹ Giao lưu Quốc tế Atsumi.  
(5) Tang lễ của Nishimura Masanari được cử hành vào buổi chiều ngày 13/6/2013 tại nhà tang  
lễ Bộ Quốc phòng (số 5 đường Trần Thánh Tông, Hà Nội). Bản tin 19h cùng ngày của VTV1  
có đưa tin về sự kiện này.  
TÀI LIỆU THAM KHẢO  
1. Chu Xuân Giao. (2005). “Góp thêm một bản dịch tiếng Việt cho bài văn bia tưởng niệm bác  
sĩ Asaba Sakitaro của Phan Bội Châu”. Báo điện tử Talawas, ngày 20/10/2005, (http://www.  
talawas.org/talaDB/showFile.php?res=5629&rb=0305).  
2. Chu Xuân Giao. (2012). “Chiều sâu văn hóa trong phong cách ngoại giao Hồ Chí Minh”. Tạp  
chí Văn hóa Quân sự (cơ quan của Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam), số  
81, pp.4-5 (In lại trong Tạp chí Cẩm Thành, số 68: 3-5).  
3. Chu Xuân Giao. (2013a). “Chứng tích giao lưu văn hóa Việt - Nhật thời cận hiện đại: lịch sử  
đang được viết tiếp”. Tạp chí Văn hóa Quân đội, số 95: 6-7&50.  
4. Chu Xuân Giao. (2013b). “Chứng tích giao lưu văn hóa Việt - Nhật thời cận hiện đại: lịch  
sử đang được viết tiếp”. Tạp chí Nhịp cầu Tri thức (tạp chí ra hàng tháng của Nxb Chính trị  
Quốc gia), số 7 (67): 42-44.  
Tải về để xem bản đầy đủ
pdf 23 trang yennguyen 21/04/2022 660
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Phúc thần của người Việt ở hải ngoại: Trường hợp chí sĩ Trần Đông Phong trong phong trào Đông Du và mộ phần hiện còn ở Nhật Bản", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfphuc_than_cua_nguoi_viet_o_hai_ngoai_truong_hop_chi_si_tran.pdf