Di tích tháp Po Ramé ở Ninh Thuận

NGHIÊN CỨU  
V
ĂN H Ó  
A
DI TÍCH THÁP PO RAMÉ Ở NINH THUẬN  
QUẢNG VĂN SƠN  
Tóm tắt  
Bài viết giới thiệu tháp Po Ramé về đặc điểm kiến trúc và điêu khắc (tượng vua Po Ramé, tượng  
hoàng hậu Bia Than Can, tượng hoàng hậu Bia Than Cih, bò Nandin, linga, kút); đánh giá hiện trạng  
bảo tồn tháp để chỉ ra những mặt được và những điểm sai lệch. Bài viết cũng nêu ra một số định hướng  
cho việc bảo tồn trước mắt và trong tương lai.  
Từ khóa: Di tích tháp Po Ramé, kiến trúc, bảo tồn  
Abstract  
The article introduces architecture and sculpture characteristics of Po Ramé Tower (statue of Po  
Ramé’s King, statue of Bia Than Can Queen, statue of Bia Than Cih Queen, Nandin cow, the linga, kut);  
evaluates the actual preservation of the Tower in order to point out the strong points and weak points.  
The article also mentions some directions for the preservation in the short term and in the future.  
Keyword: Relic of Po Ramé Tower, architecture, preservation  
1. Di tích tháp Po Ramé  
x 7,04m và cao 16,5m. Còn hai ngôi tháp cổng  
và tháp lửa đã sụp đổ.  
1.1. Kiến trúc  
Các chức sắc Chăm tại thôn Hậu Sanh cho  
biết khoảng năm 1964, theo hướng Tây Nam  
so với tháp chính, có một con sư tử bằng đá sa  
thạch màu xám mịn, cao 1,3m. Sau ngày giải  
phóng, tượng sư tử này bị mất.  
Cũng như bao tháp Chăm khác, tháp Po  
Ramé (người Chăm gọi là Bimong Po Ramé)  
được xây theo mẫu số chung và mang đậm tư  
tưởng tôn giáo Ấn Độ. Tháp là trung tâm hành  
lễ tôn giáo của cư dân Chăm trong vùng.  
Còn theo H. Parmentier thì trước đây có hai  
con sư tử đứng ở lối lên hướng tháp, một con  
đứng ở góc Tây Nam của ngọn tháp chính, con  
còn lại lăn xuống đáy khe đằng sau tháp chính  
và chỉ tìm thấy một mảnh của nó (1, tr.76).  
Tháp được xây trên mô hình tháp Ấn  
Độ, nhưng nhỏ bé hơn và mang đặc thù địa  
phương.  
Tháp nằm trên ngọn đồi “Mbuen Acaow”  
thuộc thôn Hậu Sanh (Palei Thuen), xã Phước  
Hữu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, cách  
thành phố Phan Rang - Tháp Chàm 15km về  
phía Tây Nam. Tháp được xây dựng vào thế  
kỷ XVII để thờ vua Po Ramé*. Đây là một tổng  
thể kiến trúc gồm có ba ngôi tháp: tháp chính,  
tháp cổng và tháp lửa. Nhưng hiện tại chỉ còn  
lại một ngôi tháp chính có kích thước đế 7,04m  
Tháp chính có mặt bằng hình vuông, đế  
tháp là một nền gạch khối hộp được xây trên  
nền đá đồi. Cửa tháp mở về hướng Đông với  
hai lớp cột gạch xây khối to thô vươn khỏi thân  
tháp 2,2m. Trước cửa là một sân nhỏ hình chữ  
nhật dài 5m, rộng 3m. Từ sân lên đến cửa được  
nối với nhau bằng ba bậc cấp. Cửa tháp cao  
62 Số 6 - Tháng 12 - 2013  
DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA  
1,7m, rộng 1,2m. Khung cửa ra vào bằng đá,  
cửa có cánh bằng gỗ sơn màu huyết bò, trước  
kia làm bằng đá (vì có một phiến đá mỏng hình  
như làm chức năng cánh cửa và kích thước  
hoàn toàn trùng hợp với kích thước của ô cửa,  
được ghép vào phiến đá thô lát nền và đã bị  
gãy làm đôi, phiến đá này hiện nay nằm ở bên  
phải cánh cửa tháp theo hướng đông). Trong  
tiền đường có hai con Nandin tượng bò thần.  
Nội thất của tháp hẹp, kéo dài theo chiều  
Đông – Tây, mỗi cạnh bốn mét và thu hẹp dần  
lên đến đỉnh nhưng không xây kín thành một  
khối đặc như thường thấy ở các tháp khác mà  
chừa rộng cho đến phần độc thạch trên cùng.  
Có chừa bốn lỗ hình trụ thông ra bốn hướng.  
Nhiều tác giả nghiên cứu cho rằng tháp  
Po Ramé được xây vội vàng, không kỹ lưỡng,  
không trau chuốt. Tỷ lệ các thành phần kiến  
trúc không hài hoà, tháp hoàn toàn không có  
khắc tạc trang trí trên gạch làm cho kiến trúc  
thêm phần đơn điệu.  
Đỡ phía trên là hai vòm cửa hình cung tù  
bẹt ốp vào nhau nhô ra phía trước. Vòm cửa  
xây cuốn gạch khối, mặt không có hoa văn  
trang trí, kết thúc đỉnh vòm gắn một hiện vật  
đá nung (lớp vòm ngoài), đá hình trụ (lớp vòm  
trong). Ba mặt tường còn lại là cửa giả, cửa giả  
có ba lớp xây khối thu nhỏ dần ra ngoài, phía  
trên có ba lớp vòm cung tù.  
Tháp Po Ramé không cao to bề thế như  
Tháp Po Klaong Girai nhưng tháp có một  
phong cách nghệ thuật riêng biệt - Phong  
cách Po Ramé. Po Ramé được xem là ngôi tháp  
cuối cùng trong lịch sử nghệ thuật kiến trúc,  
điêu khắc đền tháp của người Chăm ở Việt  
Nam (5, tr. 175-186) .  
Bốn góc tháp là bốn khối cột nhô hẳn ra  
ngoài, khối để trơn. Các mặt tường tháp được  
xây phẳng, nhẵn. Tại góc, các đỉnh cột, nhô ra  
các phiến đá trang trí có hình ngọn lửa.  
1.2. Điêu khắc  
Điêu khắc đá là phần có mối liên hệ mật  
thiết, gắn kết chặt chẽ với kiến trúc. Nếu kiến  
trúc là bộ khung thì điêu khắc là da thịt, linh  
hồn bởi ngoài việc phản ánh nhận thức thẩm  
mỹ, các tác phẩm điêu khắc còn phản ánh nội  
dung tư tưởng, tôn giáo cũng như khát vọng  
của chủ nhân đã tạo ra chúng.  
Diềm mái tháp xây vát dần ra về phía trên  
làm nền cho bộ mái. Phân cách diềm và mái  
ở các góc có gắn điểm đá trang trí. Đá ở đây  
được tạc đẽo sơ sài, thể hiện hình đầu chim  
ước lệ từ diềm tháp nhô ra.  
Bộ mái tháp gồm ba tầng, các tầng có tháp  
góc trang trí. Tháp góc được thể hiện là các khối  
đơn giản, dưới là khối hộp vuông, trên là hình  
trụ bốn cạnh thu nhỏ lên đỉnh. Kết thúc đỉnh  
là khối đá trụ tròn biểu tượng cho Linga được  
trang trí bằng những nét khắc vạch. Thân mỗi  
tầng có các mặt được trang trí cửa giả đối xứng  
nhau qua thân, cách thể hiện giống cửa giả  
tháp nhưng kích thước thu nhỏ (3, tr.241- 243).  
Điêu khắc đá Champa từng được thể hiện  
qua hai hình thức: phần trang trí kiến trúc và  
thể hiện nội dung tôn giáo của công trình  
kiến trúc. Chính vì thế, nhiều nhà nghiên cứu  
đã cho điêu khắc đá là tiêu chuẩn, chỉ thị về  
niên đại tạo tác, nội dung tôn giáo của thời đại  
sản sinh ra nó. Điêu khắc đá có mặt sớm trong  
nghệ thuật Champa, song hành với kiến trúc.  
Có thể nói ở đâu có kiến trúc, phế tích kiến trúc  
thì ở đó có tác phẩm điêu khắc đá liên quan.  
Tác phẩm điêu khắc đá Champa hiện biết, có  
mặt sớm nhất vào thế kỷ VII là bệ thờ Mỹ Sơn  
E1 (Quảng Nam) và mở đầu cho truyền thống  
nghệ thuật điêu khắc đá có mặt trong suốt  
tiến trình lịch sử của văn hoá Champa.  
Hai tầng trên lắp lại y hệt bố cục và hình  
dáng của phần thân, chỉ khác ở chỗ không có  
cửa thật mà bốn mặt đều là cửa giả. Tầng thứ  
ba cũng giống như hai tầng dưới nhưng không  
có ụ nhọn ở các góc; các đá trang trí bốn góc  
có hình bò Nandin bán thân. Trong các cửa giả,  
tượng người được thay thế bằng một phiến đá  
có khắc hình Homkar.  
NGHIÊN CỨU  
Số 6 - Tháng 12 - 2013  
63  
V
ĂN H Ó  
A
NGHIÊN CỨU  
V
ĂN H Ó  
A
1.2.1. Tượng vua Po Ramé  
Bên trong nội thất tháp có thờ  
tượng vua Po Ramé bằng đá cao 1,2m.  
Tượng được tạc thành phù điêu nổi bán  
thân chiếm hết phần dưới và giữa tấm  
bia. Tượng vua Po Ramé bằng đá dưới  
hình thể Mukhalinga: đầu tượng đội  
một chiếc mũ thân trụ tròn, vành mũ  
được trang trí bằng một dải hình hoa  
bốn cánh, phía trên mũ có một hình  
trang trí giống như chiếc đinh ba mà  
vua cầm ở tay. Đôi mắt hơi xếch về phía  
thái dương và xích lại gần nhau, ria mép  
vểnh lên, râu cằm để nhọn xuống, môi  
dưới có một chấm râu nhỏ. Trên mình  
tượng không thấy dấu hiệu của quần  
áo ngoài, thắt lưng ở bụng được trang  
trí bằng một dải hoa bốn cánh. Tai có  
đeo hoa tai. Vòng đeo cổ được tạo bởi các hình  
hoa bốn cánh nằm giữa hai hàng hạt ngọc. Cổ  
tay đeo vòng.  
Phần thân tháp Po Ramé (ảnh: Quảng Văn Sơn)  
Song hành cùng kiến trúc tháp Po Ramé,  
các tác phẩm điêu khắc đá ở đây có lẽ thuộc  
nhiều loại hình, kích cỡ và có nội dung phong  
phú, phản ánh quá trình phát triển lịch sử của  
thời kỳ này. Do những biến động, một số tác  
phẩm điêu khắc đá gốc ở đây bị mất cắp, huỷ  
hoại và được thay thế bởi những tiêu bản phục  
chế. Như vậy, chúng tôi chỉ giới thiệu những  
tác phẩm hiện có mặt trên tháp Po Ramé.  
Trên đầu tượng có ba đầu cùng chồng lên  
nhau. Các đầu đều đội mũ hình trụ tóe ra năm  
tia hình lông công, có đeo hoa tai và vòng cổ.  
Có ba tay phụ mỗi bên: bên trái tay trên cầm  
lược, còn một tay cầm búp sen, một tay cầm  
Tháp Po Ramé (nhìn từ hướng Bắc)  
64 Số 6 - Tháng 12 - 2013  
DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA  
H1. Tượng vua Po Ramé  
H2. Tượng hoàng hậu Bia Than Can  
dao; bên phải, tay trên cầm cốc rượu thờ, còn  
lại, tay cầm kiếm và tay cầm xiên (đinh ba). Hai  
tay chính đặt trước bụng, phía sau phù điêu  
chạm phồng hình đầu của đức vua. Mặt trước  
viền xung quanh, biểu tượng cho trí tuệ của  
vua. Hai con bò Nadin bằng đá nhỏ chầu hai  
bên. Toàn bộ cấu trúc của tượng vua đều được  
quét sơn: bia đá màu huyết bò, các hình trang  
trí màu đen, mặt trắng môi đỏ, các nét mắt đen  
đậm, những biểu tượng cầm tay màu vàng.  
Tượng cao 0,75m, rộng 0,30m, ngồi trên  
một cái bệ bằng đá đơn giản. Bệ đá có chiều  
dài 0,52m, rộng 0,41m.  
Lưng tượng tựa vào một tấm bia dẹt, hai  
tay đặt lên đùi, tay trái gập lại. Hai cổ tay đều  
đeo vòng màu vàng nâu. Đầu tượng đội một  
chiếc mũ theo kiểu mũ hoàng hậu mà trong  
kho báu của các vua Chăm còn lưu lại được.  
Thắt lưng bằng sa-rong được trang trí bởi  
những hình chữ nhật có hoa. Tai tượng có xỏ lỗ  
nhưng không đeo hoa tai. Trên mặt bệ ở phía  
trước có một lỗ để cắm nến khi làm lễ.  
Đế tượng là một yoni lớn bằng đá sa thạch,  
có chiều cao 0,30m, dài 1,70m, rộng 1,25m,  
có rãnh chảy quanh tượng vào tấm bia đá rồi  
kéo dài đến tận bên trên một con voi nhỏ nằm  
nghiêng gần bệ.  
1.2.3. Tượng hoàng hậu Bia Than Cih (1, tr.81)  
Phía sau Tháp chính, ở phía Tây - Nam,  
còn có một ngôi miếu nhỏ thờ tượng hoàng  
hậu Bia Than Cih bằng đá - người Chăm. Hai  
bàn tay giao nhau trước bụng và dường như  
cầm một bông sen cuộn dài. Đầu cũng đội  
một kiểu mũ uốn ra phía trước. Chiếc sa-rong  
cũng trang trí như Bia Than Can. Tai cũng soi  
lỗ và cổ tay cũng đeo vòng. Trên ngực tượng  
có khắc chữ.  
Trước mặt tượng vua, ngay trên đế tượng  
có một lỗ nhỏ để cắm đuốc hoặc nến mỗi khi  
hành lễ…  
1.2.2. Tượng hoàng hậu Bia Than Can  
Phía bên phải của nội thất có tượng thờ  
Hoàng hậu Bia Than Can bán thân bằng đá -  
người Êđê (người đã nhảy vào giàn thiêu chết  
cùng vua Po Ramé).  
NGHIÊN CỨU  
Số 6 - Tháng 12 - 2013  
65  
V
ĂN H Ó  
A
NGHIÊN CỨU  
V
ĂN H Ó  
A
H3. Tượng hoàng hậu Bia Than Cih  
H4. Linga (Tháp Po Ramé)  
Bò Nandin ở tháp Po Klaong Girai  
H6. Kút (Tháp Po Ramé)  
H5. Bò Nandin (Tháp Po Ramé)  
Năm 2008, tượng bị mất cắp, hiện nay đã  
được phục chế lại.  
1.2.4. Bò Nandin  
Theo thần thoại Ấn Độ, bò Nandin là kiếp  
trước của thần Siva. Khi Siva được hóa thân  
thành người, thì bò Nandin trở thành vật  
cưỡi của thần Siva. Do vậy, tượng bò Nandin  
thường gắn với nơi thờ thần Siva.  
Theo quan niệm của người Chăm Bàlamôn,  
khi chết, linh hồn của mọi người được bò thần  
66 Số 6 - Tháng 12 - 2013  
DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA  
Bản vẽ tháp Po Ramé hướng Bắc  
(Nguồn: Ban quản lý di tích và Danh thắng  
Ninh Thuận cung cấp)  
Bản vẽ tháp Po Ramé hướng Tây  
(Nguồn: Ban quản lý di tích và Danh thắng  
Ninh Thuận cung cấp)  
Nandin đưa về cõi vĩnh hằng. Người Chăm  
chịu ảnh hưởng nhiều và trực tiếp nền văn  
minh Ấn Độ. Tượng bò thần không chỉ được  
đặt trong lòng tháp, ở tầng trên cùng của tháp  
chính (tầng thứ tư) còn có bốn đầu bò hướng  
mặt về bốn hướng.  
Hai bên phía bên trong tiền sảnh của tháp  
Po Ramé có hai con bò thần Nandin được khắc  
tạc từ chất liệu đá màu trắng điểm đốm đen,  
nằm trong tư thế thoải mái. Đầu có khối to,  
ngẩng cao, trán nở rộng, giữa trán có con mắt  
thứ ba, hai mắt dưới trán dài dẹt, không có mí  
mắt. Cổ to khỏe, có đeo vòng lục lạc phủ xuôi.  
Thân dài tròn mập, bụng tròn, sống lưng nổi  
chảy dọc. Lưng rộng phẳng, gáy có u nổi cao.  
Bò nằm trong tư thế mõm hơi hếch lên, hai  
chân trước đặt về phía trước với móng vuốt to  
bản. Hai chân sau, chân bên trái ẩn một nửa,  
chân bên phải đặt về phía trước cũng có móng  
vuốt to bản. Đuôi bò nhỏ dài vắt ngược lên  
bên trái. Hai con bò này, đầu đều quay vào  
chính điện.  
Bản vẽ tháp Po Ramé hướng Nam  
(Nguồn: Ban quản lý di tích và Danh thắng  
Ninh Thuận cung cấp)  
NGHIÊN CỨU  
Số 6 - Tháng 12 - 2013  
67  
V
ĂN H Ó  
A
NGHIÊN CỨU  
V
ĂN H Ó  
A
Bản vẽ tháp Po Ramé hướng Nam  
(Nguồn: Ban quản lý di tích và Danh thắng Ninh Thuận cung cấp)  
Tượng được tạo tác với tỷ lệ hợp lý, khối nổi  
rõ ràng, vô cùng sống động và chính xác.  
thần Siva đầy năng lực, xuất hiện đầu tiên dưới  
dạng cột lửa hình dương vật. Sau này người ta  
xem cột hình dương vật (linga) là biểu tượng  
cho thần Siva.  
Con đực ở phía bên phải của tiền sảnh cao  
0,50m, dài 0,80m.  
Linga ở trên tháp Po Ramé (khá hoàn chỉnh  
bằng đá trắng điểm đốm đen) là một khối bốn  
cạnh, dưới nhỏ trên loe dần và chụm lại giống  
như hình búp sen. Linga để trơn không có mô  
típ gì, trên đỉnh đầu linga có khắc hình hoa  
bốn cánh. Linga cao khoảng 1,3m.  
Con cái ở phía bên trái của tiền sảnh cao  
0,45m, dài 0,70m. (Con này hiện nay đã mất).  
1.2.5. Linga  
Linga là loại hình khá phổ biến trong nghệ  
thuật điêu khắc đá Champa. Tục thờ linga -  
yoni có từ xưa trong các cư dân cổ Ấn Độ vùng  
lưu vực sông Indus thuộc chủng tộc Sumerian  
và Dravidan. “Tín ngưỡng của họ gắn liền với  
thần thoại về mẹ cùng sự thờ cúng âm lực, họ  
coi âm vật của đàn bà là nguồn gốc của mọi  
sự sáng tạo. Bên cạnh thần mẹ, còn có vị nam  
thần, biểu hiện bằng phiến đá hình dương  
vật(4, tr.84). Khi Ấn Độ giáo xuất hiện với  
các thần thoại về các vị thần thì nổi trội lên là  
1.2.6. Kút  
Trong nghệ thuật điêu khắc đá Champa,  
tượng Kút là một loại hình nghệ thuật đặc biệt,  
tập trung chủ yếu ở Ninh Thuận, Bình Thuận  
- nơi sinh sống của cư dân Chăm ngày nay.  
Đến giờ, nguồn gốc của loại hình này vẫn còn  
nhiều bí ẩn.  
Trên tháp Po Ramé có hai Kút nằm phía sau  
68 Số 6 - Tháng 12 - 2013  
DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA  
với chất kết dính bằng xi măng sẽ làm cho tháp  
hư hại nặng và không có khả năng để phục hồi  
khi có điều kiện.  
tháp, chất liệu chế tác Kút là đá có màu xám  
nhạt, hạt mịn, trang trí đơn giản hoa dây uốn  
lượn. Kút này có kích thước cao 0,40m, ngang  
0,25m, dày khoảng 0,15m.  
Chúng ta có thể lấy tháp Hoà Lai - Ninh  
Thuận làm một ví dụ. Năm 1995, bằng nguồn  
vốn chống xuống cấp do cục Bảo tồn Bảo  
tàng cấp. Tính thực thi việc tu sửa phần chân  
tháp Bắc, xây nhà bảo vệ, dựng hàng rào bao  
quanh. Tuy nhiên trong đợt trùng tu này, đơn  
vị thi công (Sở Xây dựng Ninh Thuận) đã tu sửa  
sai nguyên tắc và kỹ thuật tu bổ - phục hồi di  
tích nên đã làm cho nhiều thành phần nguyên  
gốc của di tích bị xâm phạm, bị hỏng, nhiều  
chi tiết chạm khắc bị mất.  
Một Kút khác được trang trí hoa văn hình  
ngọn lửa và hoa dây uốn lượn, giữa có khắc  
hình hoa bốn cánh. Kút này có kích thước cao  
0,20m, ngang 0,30m, dày 0,10m.  
2. Hiện trạng và định hướng bảo tồn  
2.1. Hiện trạng  
Sau hơn 100 năm, kể từ ngày các nhà khảo  
cổ, nghiên cứu văn hóa người Pháp tiến hành  
trùng tu ngôi đền A1 Mỹ Sơn, đến nay, ngành  
bảo tồn bảo tàng nước ta vẫn chưa thống  
nhất, xác định được phương pháp và chuẩn  
mực phù hợp trong công tác bảo tồn, trùng tu  
di tích.  
Như vậy, việc trùng tu di tích tháp Chăm  
không phải là việc đơn giản, bởi lẽ mỗi lần  
trùng tu là mỗi lần làm mất đi vẻ đẹp tiềm ẩn  
của ngôi tháp.  
Từ năm 1937, các nhà khoa học Pháp bắt  
đầu có những động tác trùng tu đầu tiên  
một số tháp tại Mỹ Sơn. Vài năm sau đó đã có  
những công trình công bố có giá trị về lịch sử,  
văn hoá đầu tiên. Tiếc thay những trận bom  
Mỹ năm 1969 đã làm biến dạng hình hài của  
khu di tích. Hầu hết các đền tháp đã bị sụp đổ  
hoặc hư hại nặng nề.  
Trở lại, việc trùng tu tháp Po Ramé cũng là  
một trong những trường hợp đó.  
Hiện trạng tháp trước khi trùng tu: Tháp  
Nam bị sụp đổ do bom đạn của chiến tranh;  
tháp Chính bị hư hại nặng (các viên gạch ở  
vòm cuốn cửa chính hướng Đông bị rơi rụng;  
tượng phù điêu hình người trong vòm cửa bị  
mất; các vết nứt nguy hiểm từ chân đến đỉnh  
ở hướng Đông; chi tiết đá trang trí ở cửa chính  
hướng Đông bị mất; ở các vòm cửa tầng 2,  
tượng thần làm bằng phù điêu bị mất; sạt lở  
nghiêm trọng ở tầng 3, 4 và đỉnh tháp. Đa số  
trụ đá gắn vào các góc tháp bị mất.  
Sau chiến tranh, để phục vụ cho công cuộc  
nghiên cứu, phục hồi di tích, chúng ta đã tiến  
hành rà phá bom mìn còn lại ở khu vực này.  
Và năm 1980, trong chương trình hợp tác văn  
hoá Việt Nam - Ba Lan, tiểu ban phục hồi di tích  
Champa được thành lập do cố KTS Kazimiers  
Kwiatkowski (Kazic) phụ trách.  
Trước tình hình đó, tháng 6 năm 1992, sau  
khi địa giới hành chính của tỉnh Thuận Hải  
được phân chia thành hai tỉnh Ninh Thuận và  
Bình Thuận, Trung Ương cấp hai trăm triệu để  
Sở Văn hoá - Thông tin (nay là Sở Văn hóa, Thể  
thao và Du lịch) kết hợp với Sở Xây dựng Ninh  
Thuận thực hiện công tác chống xuống cấp  
cho tháp Po Ramé.  
Có thể nói cách trùng tu của mỗi tháp Chăm  
ở mỗi địa phương đều khác nhau và chưa có  
sự thống nhất giữa các ban ngành. Chúng ta  
trùng tu, không phải là cắt xén, đục, ghép từng  
viên gạch mà phải khôi phục nguyên gốc di  
tích đó.  
Trong hoàn cảnh chúng ta hiện nay, khi  
chưa hiểu biết rõ về phương pháp và vật liệu  
của các tiền nhân Chăm thì việc các đơn vị  
trùng tu đục vào thân tháp, sau đó gắn gạch  
Các công việc đã làm gồm:  
- Tu sửa những phần gạch cũ bị hư hỏng,  
thay thế bằng những viên gạch mới phục chế.  
NGHIÊN CỨU  
Số 6 - Tháng 12 - 2013  
69  
V
ĂN H Ó  
A
NGHIÊN CỨU  
V
ĂN H Ó  
A
- Thay thế một số hoạ tiết trang trí trên thân  
tháp như tai lửa, tượng người bằng đá và bằng  
đất nung đã bị mất hoặc bị hư hỏng.  
lại những chỗ đã và sẽ có hư hại, đánh giá thực  
trạng di tích một cách đầy đủ, từ đó lập kế  
hoạch, dự án trùng tu.  
- Đổ bê tông cùm quanh đế tháp.  
- Tiếp tục thăm dò, khai quật khảo cổ xung  
quanh di tích để biết được những giá trị văn  
hoá. lịch sử, kiến trúc, điêu khắc….đang nằm  
trong lòng đất.  
- Thổi chất kết dính vào những kẻ nứt.  
- Dùng thép làm thanh giằng chịu lực quanh  
thân tháp (2).  
- Phát triển du lịch để khai thác di tích một  
cách hợp lý; đào tạo cán bộ chuyên ngành để  
tuyên truyền cho người dân trong nước biết  
được những giá trị lịch sử, văn hoá của di tích  
để họ có ý thức bảo tồn.  
Sau đợt trùng tu này, tháp Po Ramé được  
bảo vệ tương đối tốt. Nhưng chất kết dính  
bằng xi măng dán ở hai cánh cửa tháp (làm  
bằng đá có khắc minh văn), do thời gian, nay  
đã bị bong tróc nặng, có thể vài năm nữa, đá  
này sẽ bị bong tróc tất cả và sẽ ảnh hưởng đến  
việc bảo tồn bia ký.  
- Dùng các hoá chất chuyên dụng để diệt  
các loài cây, cỏ dại, rêu mọc trên đền tháp,  
xung quanh khu di tích. Ngoài ra dùng biện  
pháp thủ công để dọn dẹp, làm sạch đất và  
gạch mục nát trên các tầng.  
2.2. Định hướng bảo tồn  
Các phương án bảo tồn cần vận dụng linh  
hoạt trên cơ sở tôn trọng tinh thần của các  
Hiến chương, Công ước Quốc tế. Một mặt,  
phương án phải đảm bảo bảo tồn tối đa các  
yếu tố nguyên gốc, các giá trị chân xác của di  
tích; mặt khác, cần bảo tồn các yếu tố văn hóa  
phi vật thể phù hợp với truyền thống văn hoá  
của địa phương có di tích, ở đây chính là văn  
hoá dân tộc Chăm. Để đạt được các mục đích  
trên, ngoài công tác bảo tồn và gia cố kết cấu  
để công trình không hư hỏng thêm, cần thiết  
phải trùng tu tái định vị và phục hồi các chi tiết  
kiến trúc khi có đủ chứng cứ khoa học. Những  
chi tiết phục hồi đặc biệt quan trọng khi nó  
giúp ổn định kết cấu, bảo vệ di tích lâu dài và  
cũng giúp cho di tích bảo tồn được các giá trị  
nghệ thuật vốn có. Điều này phù hợp với diễn  
trình tư tưởng của các văn bản quốc tế về bảo  
tồn và trùng tu (6, tr.136-138).  
- Phục hồi bố cục chung của tổng thể di  
tích dựa vào kết quả của khai quật khảo cổ,  
làm rõ các nền móng, các phế tích kiến trúc đã  
phát lộ.  
- Kêu gọi vốn đầu tư của cá nhân, tập thể,  
các tổ chức quốc tế để sử dụng vào việc trùng  
tu di tích.  
- Nghiên cứu, tìm hiểu kỹ các kỹ thuật xây  
dựng, kiến trúc đền tháp, nghệ thuật điêu  
khắc… để trùng tu di tích tháp hiệu quả hơn  
(nghĩa là khôi phục nhiều hơn nguyên bản gốc  
di tích).  
2.3. Kiến nghị  
Sau khi tìm hiểu thực tế quá trình bảo tồn  
và phát huy giá trị của tháp Po Ramé, chúng tôi  
xin có vài kiến nghị như sau:  
- Trước hết cần chú ý đến việc thời gian mở  
cửa tháp. Thực tế, nhiều người Chăm không  
đồng tình với việc mở cửa tháp “vô tội vạ” của  
Ban quản lý tháp Po Ramé.  
Để phát huy được những giá trị của di  
tích, chúng tôi cần đưa ra những định hướng,  
phương án bảo tồn một cách hợp lý, cụ thể  
như sau:  
- Khai thác giá trị văn hóa để phục vụ du  
lịch là rất cần thiết. Các cấp chính quyền địa  
- Khảo sát kỹ tình hình kỹ thuật từng bộ  
phận của tháp và phế tích để từ đó xác nhận  
70 Số 6 - Tháng 12 - 2013  
DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA  
Xem thêm: Quảng Văn Sơn 2009: Thử nhìn  
lại kỹ thuật xây dựng tháp Champa (Nghiên cứu  
trường hợp tháp Po Ramé - Ninh Thuận) trong Đặc  
san “Tagalau 10 Tuyển tập sáng tác - Sưu tầm -  
Nghiên cứu văn hóa Chăm, Nxb. Văn học, Hà Nội,  
tr. 175 - 186.  
phương cần có kế hoạch cụ thể để phát triển  
du lịch hợp lý và bền vững.  
- Tăng cường giáo dục người dân địa  
phương ý thức bảo vệ đền tháp (vốn là di sản  
quốc gia) để họ hiểu và giữ gìn, tránh tình  
trạng xâm phạm di tích dưới các hình thức  
khác nhau. Ngoài ra, cần tôn trọng và thực  
hiện đúng cách thức cúng bái của họ.  
Tài liệu tham khảo  
1. H. Parmentier (1909), Thống kê khảo tả các  
di tích Chàm ở Trung Kỳ, Pari. (Bản dịch của Viện  
bảo tàng Mỹ thuật).  
- Chấm dứt việc đốt nhang trong lòng tháp,  
đây không phải là nghi thức cúng lễ của người  
Chăm. Việc đốt nhang quá tải sẽ gây nhiều  
khói, làm ảnh hưởng trực tiếp đến nội thất bên  
trong lòng tháp, có thể gây phân hóa kiến trúc  
gỗ và gạch.  
2. Hồ sơ di tích kiến trúc nghệ thuật điêu khắc  
tháp Po Ramé, Sở Văn hoá Thông tin - Bảo tàng  
tỉnh Ninh Thuận.  
3. Lê Đình Phụng (2005), Tìm hiểu lịch sử kiến  
trúc tháp Champa, Nxb. Văn hoá Thông tin và  
Viện Văn hoá, Hà Nội.  
*
*
*
4. Lê Đình Phụng (2007), Văn hoá Champa ở  
Thừa Thiên Huế, Nxb. Văn hoá Thông tin và Viện  
Văn hoá, Hà Nội.  
Tóm lại, di tích tháp Po Ramé là một công  
trình kiến trúc có giá trị về nhiều mặt, cần được  
nghiên cứu một cách khoa học, cụ thể để từ  
đó đưa ra những kế hoạch, phương án hợp lý  
trong công tác bảo tồn.  
5. Quảng Văn Sơn (2009), Thử nhìn lại kỹ  
thuật xây dựng tháp Champa (Nghiên cứu trường  
hợp tháp Po Ramé – Ninh Thuận) trong Đặc san  
Tagalau 10 Tuyển tập sáng tác - Sưu tầm -  
Nghiên cứu văn hoá Chăm, Nxb. Văn học, Hà Nội.  
Chúng tôi hy vọng rằng những nghiên cứu  
này, dù còn nhiều hạn chế, nhưng sẽ là gợi ý  
cho những công trình nghiên cứu tiếp theo  
nhằm hiểu sâu hơn về ngôi tháp cổ này, trên  
cơ sở đó, hiểu sâu hơn về văn hóa của người  
Champa trong lịch sử.  
6. Trần Bá Việt (chủ biên) (2005), Nghiên cứu  
kỹ thuật xây dựng tháp Champa phục vụ trùng tu  
và phát huy giá trị di tích, Nxb. Xây dựng, Hà Nội.  
7. Trần Bá Việt (chủ biên) (2007), Đền tháp  
Champa – Bí ẩn xây dựng, Nxb. Xây dựng, Hà Nội  
Q.V.S  
(Đại học KHXH & NV TP. Hồ Chí Minh)  
Ngày nhận bài: 28 - 1 - 2013  
Chú thích  
Ngày phản biện, đánh giá: 6 - 9 - 2013  
Ngày chấp nhận đăng: 10 - 11 - 2013  
* Po Ramé trị vì vương quốc Champa (1627 –  
1651), là vị vua có rất nhiều công trạng trong việc  
phát triển sự nghiệp của dân tộc: nổi bật nhất là  
dung hòa sự mâu thuẫn giữa cộng đồng người  
Chăm Ahiér (Chăm ảnh hưởng tôn giáo Bàlamôn  
của Ấn Độ) và cộng đồng người Chăm Awal  
(Chăm ảnh hưởng Hồi giáo cũ); đặc biệt trong  
lĩnh vực thủy lợi như xây dựng các công trình đập  
nước Cà Tiêu (Banâk Katéw), đập Chavin (Banâk  
Caping), đập Marên (Banâk Marén)...  
NGHIÊN CỨU  
Số 6 - Tháng 12 - 2013  
71  
V
ĂN H Ó  
A
pdf 10 trang yennguyen 30/03/2022 8420
Bạn đang xem tài liệu "Di tích tháp Po Ramé ở Ninh Thuận", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfdi_tich_thap_po_rame_o_ninh_thuan.pdf