Bộ Khót và uy lực của Bố Mo người Mường

104  
Nghiên cứu Tôn giáo. Số 3 - 2019  
VŨ HNG NHI*  
BKHÓT VÀ UY LC CA BMO NGƯỜI MƯỜNG  
Tóm tt: người Mường, người chuyên đi hành lễ đám ma  
được gi là bMo. Theo quan nim ca người Mường, bMo  
có khnăng đặc bit - có thgiao tiếp vi người đã chết. Để  
hành l, bMo phi có bKhót. BKhót là nhng vt thiêng,  
cha siêu lc do Tri ban tng và được truyn từ đời này sang  
đời khác. Mi viên Khót đều có sc mnh và ý nghĩa nht định,  
trgiúp cho bMo ngăn chn, xua đui ma qukhông cho làm  
hi con người. Người Mường có câu “quý như Khót” để nói  
không có gì so sánh được vi Khót. Mi bMo có bKhót vi  
slượng khác nhau. BMo có nhiu Khót thì siêu lc trtà, át  
ma càng ln và càng có uy tín. Trong bài viết này, tác giả đề  
cp đến vai trò, giá trca bKhót và bMo trong đời sng văn  
hóa tinh thn ca người Mường.  
Tkhóa: Khót; bMo; người Mường; vía.  
1. Khái quát vngười Mường Tân Lc, Hòa Bình  
Dân tc Mường có dân skhá đông (1.268.963 người)1, đứng thứ  
ba trong 53 dân tc thiu số ở Vit Nam. Hin nay, hcó mt hu  
hết 63 tnh thành trong cnước nhưng đông nht là Hòa Bình, vi  
hơn 500 nghìn người, chiếm 90% dân stnh.  
Ti Hòa Bình, người Mường định cư thành làng xóm chân núi,  
bên sườn đồi, gn sông sui. Khu vc ni tiếng là trù phú đông dân  
hơn clà bn mường, xếp theo tht: Nht Bi (huyn Tân Lc), nhì  
Vang (huyn Lc Sơn), tam Thàng (huyn Cao Phong) tứ Động  
(huyn Kim Bôi).  
Địa bàn chúng tôi chn nghiên cu là xóm Lm, xã Phong Phú,  
huyn Tân Lc, xưa gi là Mường Bi, nơi được coi là cái nôi, là trung  
* Bo tàng Dân tc hc Vit Nam, Vin Hàn lâm Khoa hc xã hi Vit Nam.  
Ngày nhn bài: 6/3/2019; Ngày biên tp: 12/3/2019; Duyt đăng: 22/3/2019.  
Vũ Hồng Nhi. Bộ Khót và uy lực của Bố Mo  
105  
tâm văn hóa ca người Mường, cũng là nơi còn lưu giữ được nhiu  
nghi ltruyn thng trong đời sng văn hóa tinh thn ca người  
Mường. Theo truyn thuyết, Mường Bi chính là nơi người Mường  
được sinh ra. Xa xưa, khi con người chưa xut hin, Tri làm hn hán  
khiến cây khô mà chết, sau đó Tri li mưa to khiến đất l, đá lăn to  
thành các vùng cao thp khác nhau. Tdưới đất, mc lên mt cây Pi  
(tiếng Vit gi là gây Si). Cây Pi ln nhanh, thân cao, to vi nhiu  
cành lá sum xuê. Tgc cây Pi đẻ ra mt đôi chim Ây - a (chim Ây  
đực, chim a là cái). Đôi chim bay lên cành cây làm tri đẻ trng.  
Trng chim nra con người, đó là người Mường. Nhớ ơn cây si,  
người Mường đã đặt cho tên cho vùng đất này là Mường Pi, vsau gi  
chch đi là Mường Bi (li kca bMo Bùi Văn, sinh năm 1953,  
xóm Lm, xã Phong Phú, huyn Tân Lc, tnh Hòa Bình).  
Thi Pháp thuc, Mường Bi chia thành 7 xã thuc huyn Lc Sơn  
cũ; xã Phong Phú là trung tâm ca Mường Bi, trong đó Mường Lm,  
Mường i là nơi ca Lang Cun có thế lc nht mường. Có chLồ  
hp vào thnăm hàng tun, là mt chln thu hút dân chúng nhiu  
vùng đến mua bán, trao đổi hàng hóa.  
Ngày 15 tháng 10 năm 1957 theo quyết định ca Thtướng Chính  
ph, huyn Tân Lc được thành lp trên cơ stách ra thuyn Lc  
Sơn cũ vi 23 xã. Trong đó, xã Phong Phú, thuc vùng thp, là khu  
vc có đất đai màu m, nm phía Tây Nam tnh Hòa Bình, cách  
trung tâm huyn Tân Lc 6km vphía Bc. Dân stoàn xã theo báo  
cáo dân snăm 2013 có 4.456 nhân khu, chia thành 1.030 h, trong  
đó dân tc Mường chiếm 80%, Kinh 15%, 5% là các dân tc Thái,  
Nùng, Dao phân bố ở 8 xóm: xóm Lm, xóm i, xóm L, xóm Đóng,  
xóm Mn, xóm Lý, xóm Lũy, xóm Trng và mt khu ph(dân cư dc  
quc l6B, chyếu là dân tc Kinh).  
Thiết chế xóm, mường  
Trước Cách mng tháng Tám năm 1945, xã hi truyn thng  
Mường là xã hi có đẳng cp. Tng lp quý tc có các họ Đinh,  
Quách, Bch, Hà gi là lang, là tng lp giàu sang, có thế lc và được  
thế tp, còn li là tng lp bình dân, là nhng người lao động nghèo  
khvà báp bc bóc lt nng ngi là dân, đa số đều mang hBùi.  
106  
Nghiên cứu Tôn giáo. Số 3 - 2019  
min Bc sau năm 1954, chế độ nhà lang tan rã. Người nông dân  
có rung đất, tdo làm ăn, sinh sng và bình đẳng vmi mt. Tổ  
chc xã hi theo cơ cu làng, xã, huyn, tnh. Xã Phong Phú được  
chia thành 8 xóm và mt khu ph(cư dân sng dc theo quc l6B).  
Đứng đầu mi xóm có trưởng xóm, chu squn lý ca các cơ quan  
cp xã. Song bên cnh vic qun lý xã hi bng pháp lut ca Nhà  
nước, mt mc độ nht định, vai trò ca tp quán pháp vn còn tác  
động ít nhiu trong xã hi Mường hin nay.  
Tín ngưỡng, tôn giáo  
Cũng ging như người Vit, ngoài vic ththcông, thổ địa và  
thành hoàng làng, người Mường xã Phong Phú còn tin vào thuyết  
Hn linh giáo và thcúng các linh hn. Chính vì vy, hthcác vị  
thn sông, thnúi, thcây, thqu, thờ động vt, v.v… Là cư dân  
nông nghip nên người Mường có nhiu nghi lgn vi hot động  
nông nghip truyn thng, như: tc thcây lúa (vía lúa), nghi lcày  
ba, nghi lgieo m, mng lúa mi, v.v…  
Người Mường rt coi trng vic thcúng ttiên. Người Mường ở  
xã Phong Phú quan nim, ttiên không chlà hni mà bao gm cả  
hngoi. Mi khi làm công vic ln, như: xây nhà mi, sa nhà, tổ  
chc lxung đồng (khai h), ltết… hthường tchc cúng ttiên  
rt tôn nghiêm, long trng. Trong đời sng ca người Mường nơi đây  
chưa thy sxut hin rng rãi ca các tôn giáo, như: Pht giáo, Công  
giáo hay đạo Tin Lành.  
2. Quan nim ca người Mường vvũ trvà con người  
Thế gii quan ctruyn ca người Mường có bn phương tri, 12  
phương đất ng vi 12 con vt và vũ trcó 3 tng vi 5 thế gii như sau:  
1) Tng trên Tri là nơi ca vua tri, các vthn linh, sm sét,  
sao tri và người tri… Đây là thế gii o, siêu hình.  
2) Tng mt đất là trung tâm, tng này có 3 thế gii đó là: i) Thế  
gii người sng còn được gi là mường Sáng, mường Lương gian hay  
mường người sng; ii) Thế gii người chết là thế gii na thc, na  
o và là phiên bn ca dương gian mà người Mường gi là mường  
Ti, mường Ma hay mường Chạ Đống; iii) Thế gii dưới nước là  
Vũ Hồng Nhi. Bộ Khót và uy lực của Bố Mo  
107  
mường Thy phcòn được gi là mường Vua Khú, là thy phca  
các loài thy sinh, được người Mường linh thiêng và ma quhóa, như:  
rn, rùa, cá su, v.v…  
3) Tng sâu dưới mt đất là thế gii ca người tí hon, gi là  
mường Pưa Tín hay mường Me Te Te ng Khút.  
Theo quan nim ca người Mường, nhng gì là vt cht cũng có  
hai phn, đó là vt thlà phn nhìn thy được và tinh thn là phn  
không nhìn thy. con người, phn nhìn thy là thxác và không  
nhìn thy là vía, tiếng Mường gi là woài, đó cũng được gi là hn.  
Khi chết, hn người thành ma, theo thi hài đi vmường Ti, tiếp tc  
sng thế gii này và hcũng lao động sn xut, làm ăn và có nhim  
vphù hcho con cháu thế gii người sng thuc mường Sáng.  
Do quan nim này nên ng xca người Mường trong các nghi lễ  
tang ma rt giàu ý nghĩa nhân văn, đặc bit là vic sdng bKhót  
ca bMo để đưa tin người chết vthế gii bên kia trong đám tang  
và trong nghi lcu sc khe cho người m yếu.  
Vi người Mường, tang lđể lp li scân bng vn có và  
tránh cho người sng gp phi nhng ri ro có thể đến tcõi âm.  
Đám ma được tchc cho nhng người chết t13 tui trlên. Tử  
thi được đặt nm trong quan tài độc mc có phvi Mường và quàn  
bên dưới giàn y phc do hhàng dâng cho người đó. Trước kia, thi  
gian quàn trong nhà có thkéo dài ti 12 ngày đêm, nay thường là 2  
ngày 1 đêm. Con trai và con gái người chết mc tang phc màu  
trng, còn con dâu mc tang phc màu đỏ, luôn sn sàng “phc dch”  
cha hay mva qua đời. Con cháu cúng người chết bng mgà, vt,  
ln, thm chí là trâu, bò để cúng, để ăn và cũng để giao cho người  
chết nuôi nng để có ca ci tài sn. Có như vy, nhng người sng  
là hhàng thân thích ca người chết mi có cuc sng yên bình,  
sung túc. Trong tang l, bMo đóng vai trò rt quan trng bi ông  
giao tiếp được vi thn linh và người đã chết, chông mi có than  
i, vvđưa người chết vthế gii bên kia, đồng thi ông cũng  
là chda tinh thn cho người sng, động viên và giúp hlàm tt  
các thtc để đưa người chết vvi ttiên.  
108  
Nghiên cứu Tôn giáo. Số 3 - 2019  
3. Thy Mo và bMo người Mường  
3.1. Thy Mo  
người Mường, nhng người thy cúng được gi chung là thy  
Mo (tiếng Mường tMo nghĩa là cúng bái). Tuy nhiên, trong thế gii  
thy cúng ca người Mường xóm Lm nói riêng và huyn Tân Lc  
nói chung li phân thành ba nhánh thy cúng, xếp theo cp độ uy lc  
tthp đến cao là Mi, Trượng và Mo.  
Mi là người chuyên cúng để đoán (bói) bnh và cha bnh cho  
người m. Nhng người làm Mi thường có am, miếu nhà. Nam hay  
ngii người Mường nếu biết cúng đều có thtrthành Mi, chính vì  
vy nhiu người cho rng, Mi ging như ông đồng, bà ct ca người  
Vit, chuyên cúng để cha bnh cho người sng.  
Trượng (tiếng Mường là tlượng hay klượng) là người va cúng va  
cha bnh. Trượng phi là nam gii, là người am hiu các phong tc  
tp quán, có thcúng cho tt ccác nghi lca người sng, như: cu  
phúc, gii hn, mát nhà… Vcơ bn, Trượng có thtruyn ti mong  
mun ca người sng ti các vthn linh, cu mong thn linh phù hộ  
cho người sng được bình an, khe mnh, có tài, có lc, v.v…  
Mo là thy cúng có thể điu hành được tt ccác nghi lca người  
sng cũng như người chết. Để trthành thy Mo, theo tiêu chí ca  
người Mường Phong Phú, trước tiên, người đó phi là nam gii, từ  
16 tui trlên. Bi ngii không nhanh nhn, khe mnh như nam  
gii và đến tháng li ra máu nên không sch s, thanh tnh do đó  
không thlàm thy Mo được. Thhai, người đó phi được truyn dy  
các kiến thc làm Mo tmt thy Mo; người này phi có dòng dõi  
làm Mo ít nht là 3 đời. Thba, người đó phi hiu và thuc các bài  
mo, điu hành được nghi ltheo truyn thng ca người Mường và  
phi được stha nhn, tín nhim ca mi người. Ngoài ba tiêu chí  
chính trên, thy Mo cũng cn phi có sc khe, phong thái đĩnh đạc,  
tui thuc các mnh scao, như: Đinh, Nhâm, Quý; nói năng phi  
rành mch, khúc chiết; gia đình hòa thun, sung túc.  
3.2. BMo  
Người Mường luôn có stôn trng đối vi thy Mo. Điu này  
được thhin qua câu nói: Có Mo thì mi có Mường, cũng ging như  
Vũ Hồng Nhi. Bộ Khót và uy lực của Bố Mo  
109  
không có làng xã thì không có huyn, tnh. Bi thy Mo chính là  
người đại din duy nht có thgiao tiếp vi người đã chết và dn hn  
người chết đi khp nơi mường Ti.  
Tuy nhiên, để điu hành nghi ltrong đám ma hay giúp người m  
yếu khe li thì thy Mo chưa đủ uy lc mà phi là bMo hay còn gi  
là Mo C. BMo là danh hiu được bà con suy tôn. Trong mt xóm,  
thm chí trong cmt huyn, thường chcó vài ba thy Mo được mi  
người công nhn là bMo. Ngoài nhng tiêu chí chung đối vi thy  
Mo, bMo phi là người đã làm Mo phcho nhiu đám ma, người  
điu hành các nghi lcho người sng trong nhiu năm, phi hiu,  
thuc và có thtruyn ti được tt ccác áng Mo ca người Mường,  
hoc có sự đề cca bMo trong vùng; gia đình bMo phi có  
truyn thng làm mo lâu đời, ít nht t5 đời trlên, trong gia đình có  
nhiu thế hcùng chung sng hnh phúc; bMo cũng phi là người  
có tướng mo và tính tình đim đạm, có ging nói truyn cm. Đặc  
bit, bMo còn phi có bKhót mi đi hành lễ được.  
4. BKhót, chc năng và hình thc sdng Khót  
4.1. Khót và chc năng ca Khót  
Khót theo tiếng Mường nghĩa là sc mnh. Mt bKhót bao gm  
nhiu viên Khót, chyếu thuc ba nhóm vt cht: từ đá, đồng và sng.  
Vi người Mường, bKhót luôn cha đựng nhng bí n vsc mnh  
siêu phàm mà chcó bMo mi có thsdng được. BKhót là  
nhng vt thiêng, cha siêu lc do Tri ban tng, là bo bi cho bố  
Mo làm vic. Có Khót, bMo mi điu binh khin tướng để đưa người  
chết vvi ttiên ca người Mường thế gii bên kia và giúp bMo  
bo vnhng người sng không bhn ma làm hi hay bt đi (bMo  
Bùi Văn, 66 tui, xóm Lm, xã Phong Phú, huyn Tân Lc, tnh Hòa  
Bình).  
Mi viên Khót đều có ngun gc, ý nghĩa và tác dng nht định.  
Lưỡi tm sét bng đồng, lưỡi rìu đá nh, đá thiên thch có tthi tin  
slà nhng vt cha sc mnh ca Thiên lôi giúp bMo có sc mnh  
ca các vthn linh trên Tri. Răng, vut h, vut báo, nanh ln nòi,  
sng hươu, sng nai đại din cho sc mnh ca đội quân tinh nhu, hộ  
110  
Nghiên cứu Tôn giáo. Số 3 - 2019  
vbMo ngăn chn ma qulàm hi bt kỳ đâu. Răng nanh rái cá,  
thch nhũ đá hay đá thch anh giúp bMo có thddàng ra vào trong  
các hang động, đi dưới lòng sông, đáy bin. Các viên si, đá tròn,  
nhn hoc có hình thù, du vết đặc bit, như: đầu con h, vết chân  
gu… mang ý nghĩa vng bn, rn chc như đá. Tt cả đều là nhng  
vt thiêng, hiếm có, cha sc mnh phi thường có thlàm cho tri  
rung, đất l, to nên sc mnh, làm cho bMo ttin, có thêm uy lc,  
sc khe. Trong đó mnh nht là lưỡi tm sét, đá thiên thch và chiếc  
răng hàm ca hcùng vi vut hhoc vut báo bi chúng có sc  
mnh ca sm sét, quyn uy ca thn thiên lôi trên tri và hlà vị  
chúa sơn lâm mt đất, báo là con vt nhanh nhn, dũng mãnh.  
Đối vi người Mường, bKhót rt thiêng và quý. Câu “quý như  
Khót” để nói không có gì giá trvà so sánh được vi Khót. Chính vì lẽ  
đó, Khót được truyn từ đời này sang đời khác theo dòng hgia đình,  
không bao giờ đem bán. Các bMo có thcho, tng Khót cho đệ tử  
ca mình, hoc người mình tin tưởng sdùng bKhót đó để làm  
nhng vic thin, hu ích chhkhông đem bán. Các thy Mo cũng  
cho rng vic mua, bán slàm cho bKhót mt thiêng, bMo cũng  
mt đi năng lc ca mình.  
BMo cũng có thbsung vào bKhót ca mình nhng viên Khót  
mi, nhưng đó phi là nhng vt quý hiếm, ví d: viên đá hình lưỡi mác  
tìm thy trong hang động choc vut chân gu, nhung con hươu, con  
nai… bhổ ăn tht và rơi trong rng, chkhông phi do con vt đó chết  
vì già hay m yếu. Trường hp ly nanh, vut h, báo, ln nòi do săn  
bn được phi ly chiếc bên trái mi thiêng (bMo Bùi Văn L., 62 tui,  
xóm Lm, xã Phong Phú, huyn Tân Lc, tnh Hòa Bình).  
Vt ly vlàm Khót đem ngâm, ra bng rượu trng cho sch sẽ  
sau đó đặt lên bàn thThánh sư cúng, thp hương, khn xin các thánh  
cho phép sdng vt đó làm Khót. Khi hương cháy hết, vt đó mi  
chính thc trthành Khót.  
4.2. Hình thc sdng Khót  
BKhót ca bMo Mường chyếu sdng vào hai loi nghi l:  
đám ma và cu vía (cha bnh) cho người m yếu.  
Vũ Hồng Nhi. Bộ Khót và uy lực của Bố Mo  
111  
4.2.1. Khót dùng trong đám ma  
Khi gia đình người chết đến nhbMo làm tang l, hmang theo  
lvt là tru cau, rượu, go và tin. BMo đặt lvt lên bàn ththánh  
sư2, thp hương khn xin phép các ccho mang bKhót đi và phù hộ  
cho mình thc hin mi công vic được suôn s, đồng thi cũng ha  
hn: Khn thy không khn suông, khi con hành lxong về đến nhà sẽ  
có lcho thy.  
Đến nhà đám, túi Khót được đặt bên cnh mâm lvt ththánh sư,  
cùng vi kiếm. Trước khi thc hin các nghi lcho người chết, bMo  
phi làm ldKhót - tc đánh thc Khót dy, để Khót truyn sc  
mnh và năng lc siêu nhiên cho bMo hành l.  
Nghi lễ đánh thc Khót gm 3 phn:  
Phn đầu, bMo khn nói vci ngun ca bKhót, đó là mt  
quá trình đầy gian kh. Li khn ging như kcâu chuyn tthi xa  
xưa, khi mi khai thiên lp địa, lúc đẻ đất đẻ nước, có thy Mo nhưng  
chưa có vt thiêng nên không có sc mnh để bo vhn người chết.  
Bà MDDn3 nói cho ông Hai Dàng4 có núi Khót thiêng nm trong  
hang sâu trên núi cao hãy vly tin bc, mang thung đến đào,  
mang rìu đến cht để ly mang v. Hai Dàng chun brìu, dao đem đi  
cht cây làm thuyn ri chèo ngược sông trong 10 ngày, 10 đêm mi  
đến được nơi có núi Khót, li trèo lên núi, chui vào trong hang và đẽo  
được Khót mang v. Chèo thuyn trli nhưng va mi bước lên bờ  
thì thuyn Hai Dàng đã bhà bá đánh đắm, Khót chưa kp mang lên,  
rơi xung sông. Hai Dàng bun quá khóc nkhóc non, bà MDDn  
xut hin, hi ti sao, nghe Hai Dàng kxong li hi khi đi đường qua  
các vùng đất để ly Khót đã đã ththn linh thổ địa chưa? Chèo  
thuyn ly Khót phi qua sông qua sui đã thhà bá chưa? Hai Dàng  
đáp chưa, bà MDDn kết lun vy là do chưa ththcông, hà bá  
nên các vị đó không cho mang Khót v. Tiếp đó bà MDDn bo  
Hai Dàng hãy đi vnhà ly đôi gà dưới gm sàn, ly thúng go, tm  
vi và bc thi trên nhà ri đem ra bsông mà khn vi ni dung:  
Trên núi đá ththcông, dưới sông thhà bá, ra đồng ththn linh  
thổ đa. Li khn va dt, Khót ni lên, Hai Dàng mang vnhà nhưng  
để Khót xung đất khiến thn nước chết; đặt lên đồi làm chết thổ  
112  
Nghiên cứu Tôn giáo. Số 3 - 2019  
công; để ra đồng làm chết lúa, để vào đâu chết đấy. Thy Khót quá  
mnh và thiêng, để không nh hưởng đến ai Hai Dàng đành giu diếm  
mang đến hang đá, khn xin các vthn linh làm gim bt sc mnh  
ca Khót bng vic cho mình đẽo, gt Khót thành 3 cnh, 4 góc cho  
nh, gn và đẹp. Có được Khót ri, Hai Dàng đem Khót đi bán cho  
thy Mo các nơi, tmường Hm, mường Thàng, mường Vang đến  
mường Vó. Hai Dàng đi đến đâu cũng đòi thy Mo mun có Khót  
phi tr1 con trâu to nuôi dưới gm sàn và 5 tthóc để trên sàn nhà,  
các thy Mo đều kêu đắt quá không mua. Hai Dàng mang Khót đi tiếp,  
khi đến Mường Bi chcòn đòi mt đôi gà dưới gm sàn, trên sàn nhà  
ly 1 thúng go và 1 tm vi cùng ít bc l. Thy Mo Mường Bi đồng  
ý, đón Hai Dàng vnhà, giết gà làm cơm ăn, mi ung rượu cn, rượu  
vò no say sau đó vthy Mo đưa đủ lvt như Hai Dàng yêu cu.  
Nhn xong lvt, Hai Dàng trvnhà. Thy Mo ly Khót đặt lên bàn  
ththánh sư khn xin phép cho mình được dùng Khót, có được shỗ  
trca Khót khi hành l.  
Phn hai, ông kli vic chuyn đổi tthy Mo sang bMo. Khi  
xin phép được dùng Khót, thy Mo ha schdùng vào vic thin bi  
vy khi gia đình người chết đến đón bMo đi hành lgiúp đám ma,  
nhưng vbMo không đồng ý vì không được trcông. Sau mt hi  
kl, người đi đón ha strcông đúng bng lvt bMo đã trả để  
ly Khót và nhn mnh bMo phi đi giúp đám tang để Khót ban sc  
mnh, có như vy mi khe và sng lâu. Ngoài ra, ni dung trong  
phn khn này cũng khng định thy Mo đã được tăng thêm uy lc  
nhbKhót và trthành bMo:  
Chín con vt không có mt con nào trthành con đầu đàn  
Chín con ngan không có con nào có thể đạp mái  
Chín cô gái không có mt cô nào biết din trò  
Chín ông Mo chcó mt ông Mo là Mo khôn Mo khéo  
Chcó bMo mi thc hin nghi lcho đám tang ma thôi,...  
Phn cui, bMo ln lượt gi tên và nêu chc năng ca tng viên  
Khót. Bt đầu là nhng viên Khót bé, sc mnh không nhiu, như:  
nhng hòn si, viên đá nh… có tác dng làm cng tay, vng chân;  
Vũ Hồng Nhi. Bộ Khót và uy lực của Bố Mo  
113  
Khót to là răng h, vut báo, nanh ln nòi, nhung nai… có sc mnh  
nhy được qua khe, qua sui, qua brào; lưỡi rìu để to ra sc mnh  
như sm như sét. Tt cto nên ngun lc siêu mnh giúp bMo có  
được sc khe như con trâu cái, lc mnh như trâu đực, to khe nhanh  
nhn như con nai, có tài như con h.  
Xong nghi lễ đánh thc Khót là lúc bMo có sc mnh để đánh  
thc hn ma bng vic cho khâu dao5 vào ngón chân cái và dm tht  
mnh, động tác này được gi là đạp ma, để mi, gi hn ma ra bàn  
th, nghe bMo kchuyn, đến ba thì cho ăn, cho ung.  
Trong lúc bMo hành lti nhà người chết, bKhót để cnh mâm  
ththánh sư, khi đưa quan tài người chết ra nghĩa địa để chôn, bMo  
ly bKhót đeo vào người để hvcho mình và bo vhn người  
chết, chôn ct xong li đưa Khót về đặt cnh mâm ththánh sư.  
Khi kết thúc mi nghi lễ ở nhà đám, bMo đem Khót vtreo vị  
trí cũ, đặt lvt6 do nhà đám đưa lên bàn ththánh sư và thp hương  
khn vái theo tinh thn đi báo vtrình. Bài khn có ni dung như sau:  
Vic bé đã xong, vic ln đã kết thúc, không kht thánh sư suông mà  
có chén nước cái tăm, đĩa tru nhang, đèn hương, tin bc, chai rượu  
đặt lên bàn thtrình cho thánh sư để biết, trình cho thánh sư để thy,  
để phù hcho con cháu ra làm mo, đi như ong khoái (tên khoa hc là  
Apis dorsata, người Mường dùng hình nh loi ong này bi chúng  
luôn bay nhanh theo đường thng), vnhư ong mt (tên khoa hc là  
Apidae, loi ong chuyên cn), đi đến nơi về đến chn, phù hcho con  
cháu đi làm phúc mt ngày đi mt đám, mt tháng đi chín mường,  
nng đến đâu đi đến đấy, các cụ đừng gin gì trong đó, đừng khó gì  
trong lòng. Khn xong ông vái ba cái để kết thúc.  
4.2.2. Khót dùng trong nghi lcu vía  
Vi người Mường, nhng người già m lâu chưa khi hoc đã khi  
m nhưng sc khe mãi vn chưa hi phc được cho là vía yếu hoc  
vía đi lc đâu đó, cn làm lcu vía để gi vía vvà trgiúp vía đó để  
có thêm sc mnh như vy người m yếu smau khe li. Để thc  
hin nghi lnày, cn đến uy lc ca bMo và sc mnh siêu nhiên  
ca bKhót để làm vía ca người đó khe lên. Nghi lnày tchc  
cho nhng người m, yếu t50 tui trlên, nhng người đã là ông/bà  
114  
Nghiên cứu Tôn giáo. Số 3 - 2019  
ni hay ông ngoi/bà ngoi. Nếu trong gia đình có nhiu thế h, chỉ  
làm cho công, cbà cao tui nht, bi hlà người đứng đầu gia đình  
ln, nếu hkhe mnh, con, cháu cũng sẽ được khe mnh. Họ được  
ví bng hình nh như cây cao bóng c, che ch, ta bóng mát cho con,  
cho cháu.  
BMo mang bKhót đến nhà người làm vía. Lúc này, gia đình  
người m đã chun bsn lvt và nước tinh khiết, loi nước ly từ  
mch nước ngun trên núi. Vic ly nước phi thc hin tsáng sm,  
khi chưa có ánh nng Mt Tri chiếu xung, thường trong khong 4 -  
5 gisáng. Người ta ly khong 1 - 2 lít nước đổ vào chiếc chu nhỏ  
để bMo ngâm các viên Khót vào. BMo đội chiếc khăn trng trên  
đầu, ngi trước mâm l, bê chu Khót lên ngang ming sau đó khn  
gi Khót vi ý nghĩa đánh thc Khót dy. Sau nghi lnày, bMo đã  
được sc mnh ca Khót để giúp người m khe li. BMo đặt  
chu Khót xung, ly nm go và mui trn vi nhau ném vài ht vào  
ca svà xung quanh mâm trong nhà vi ý nghĩa mi vía đi lc về  
ăn đồ l. Tiếp đến là nghi lcu cho vía mnh. Phn này được bMo  
khn to vi ni dung cu xin các vthn linh phù hcho người m  
yếu và ban sc mnh, phép thiêng cho các lvt để mi vía người m  
ăn cho khe như xôi, gà, cơm canh,… để có phép thiêng, thêm sc  
mnh cho vía vi các loi gai nhn7, lá cây, dây rng. Vi người  
Mường, gai nhn tượng trưng cho sc mnh, đầu nhn ca gai còn  
khiến ma không làm hi được người m yếu.  
Nghi lcu cho vía mnh thc hin khong 1,5 - 2 tiếng. Trong thi  
gian này, Khót vn ngâm trong chu nước để phát tiết sc mnh. Khi bố  
Mo khn xong, đồ lhxung cho người m ăn ti nơi hành lễ để  
người m tiếp nhn sc mnh mà thn linh ban trong đồ l. Ăn xong,  
người m nhn thêm sc mnh tbKhót bng vic ly nước Khót bôi  
lên đầu mình ba ln. Xong nghi lnày, bMo ly Khót ct đi, nước  
ngâm Khót đem vy xung chân phía đầu gường người m. Nước Khót  
có tác dng htrngười m yếu mau khe, xua đui và ngăn chn ma  
qukhông cho chúng đến quy nhiu làm hi người m.  
Vi nhng người m do ma ám, biu hin bng vic nói năng liên  
thuyên, có nhng hành động khùng khùng, điên điên sphi va ung  
Vũ Hồng Nhi. Bộ Khót và uy lực của Bố Mo  
115  
va bôi nước Khót. Nước Khót được ly ra bát, mi mt ln ung là  
mt ln bôi nước Khót lên đầu, làm như vy để đui ma qunhp  
trong người m ra. Sau cùng, người ta ly lá cgói các loi gai, lá,  
dây rng thành bó, treo lên ca sngay cu thang lên xung nhà  
người đó để vía người m mnh hơn.  
4.2.3. Khót cho các nghi thc khác  
Để githai và cha bnh  
Ngoài vic dùng bKhót cho hai nghi ltrên, bMo còn có Khót  
Cang cm (tiếng Vit nghĩa là cm, gi) có tác dng gicon, gica.  
Cang cm là viên đá đen như than, cm chc tay, nhn nhi. Nhng  
người phndsy thai mun githai, nhng ai đi xa không mun bị  
xui xo hoc người không mun tin bc, ca ci bmt mát có thể  
đến nhbMo giúp đỡ. Khót Cang cm sẽ được bMo làm phép sau  
đó cho vào túi nhỏ để người đó đeo trên choc ngang hông. Đeo  
Khót Cang cm bên mình sgiúp người đó được an toàn, giữ được  
ca ci.  
Tôi cho đây là đá thiên thch8, có khnăng phóng xnht định bi  
nó có tính triết quang vì chiếu ánh sáng vào sxuyên qua được và nó  
li nng hơn đá thường. Trong dân gian, đá này còn dùng để cha  
các bnh nóng st, cm cúm ca trem. Người ta mài đá ly chút bt,  
hòa nước cho trung như ung thuc, sau t1 đến 3 ln là khi  
(theo nhà nghiên cu văn hóa người Mường, ông Bùi Huy V., sinh  
năm 1966, xóm Bưng, xã Hưng Nhượng, huyn Lc Sơn, tnh Hòa  
Bình).  
Khót răng nanh rái cá cũng được dùng để cha cho người hóc  
xương cá. BMo ngâm răng nanh rái cá vào bát nước vài phút ri ly  
nước đó cho người hóc xương ung ba ngm. Bát đựng nước úp  
xung khe sàn nhà, xương bhóc sddàng ly hoc khc ra được.  
Giúp nam nyêu và ly nhau  
Ngoài ra, mt sbMo Mường còn có Khót uyên ương (tiếng  
Mường gi là én ương), tc là Khót giúp hai người nam ncó thyêu  
nhau, hoc chia rcp đôi nào đó không yêu nhau na, nên cũng còn  
được gi là bùa yêu. Khót này là 2 cp vsò bin màu trng, cbng  
116  
Nghiên cứu Tôn giáo. Số 3 - 2019  
đồng xu. Sdng Khót này để ép buc yêu, hoc chia lìa cp đôi nào  
đó bcoi là vic làm tht đức, bMo sbmt uy lc nên không ai  
dám làm. Thường bMo chdùng để giúp cp vchng nào đó có  
nguy cơ tan vsyêu nhau trli để không ly hôn. Mt strường hp  
người con trai quá nghèo, khó ly được vnên nhbMo giúp mình  
để có thly được v. Tuy nhiên, sau khi ly nhau, nếu mt người  
trong cp đôi đó chết đi, người kia phi nhbMo gii thn chú nếu  
không người đó sbchết theo. Để giúp cho hai người nam nyêu  
nhau, bMo sẽ đặt 2 cp vsò cách xa nhau 20 cm trên tgiy trng,  
làm l, đọc thn chú và thc hin mt shành động, nếu 2 cp vsò  
sát li vi nhau tc là vic đã thành. Khót này cũng dùng để tách  
nhng người đã kết hôn nhưng người chng hoc người vli có tình  
yêu mi. BMo sẽ đặt hai cp vsò sát nhau làm l, đọc thn chú và  
thc hin mt shành động nếu hai cp vsò tách ra hai phía, công  
vic cũng đã thành công. Khót én ương được bMo gói kín, để riêng,  
vì chc năng khác vi Khót khác nên để chung shi nhau, Khót  
không có tác dng.  
5. Nhng nghi lvà kiêng kvi Khót  
5.1. Nghi ltm Khót  
Hàng năm vào đêm giao tha, bMo li ra Khót mt ln bng  
nước luc bánh chưng vi ý nghĩa “tm” cho Khót và mi Khót đi ăn  
Tết, nếu không Khót đói sbt gà, ln, trâu bò trong nhà bMo ăn và  
gây phin toái cho gia đình bMo.  
BMo ly nước luc bánh chưng đổ vào chu nhỏ để tm cho Khót  
đọc li khn vi ni dung mi Khót đi ăn tết khp nơi, nng đến  
đâu đi ăn đến đấy để Khót khe, Khót thiêng. Va khn va ra và bỏ  
Khót ra khay. Tiếp đó bMo mca svà tưới rượu trng lên các  
viên Khót để thhn Khót đi ăn khp nơi. BMo nói Khót đi mt  
ngày, hôm sau hãy quay vhvcho ông, để quphi chy xa, ma  
phi chy biến. Sau đó, ông để bKhót trên bàn ththánh sư, hết  
ngày mùng Mt mi ct đi.  
Mi bMo thường có hai túi Khót: túi nhvà to. Khót quý đựng  
trong túi nh, đó là nhng viên Khót có tlâu đời và cha siêu lc  
nhiu nht, như: răng, vut h; đá thiên thch, nhung nai, răng nanh  
Vũ Hồng Nhi. Bộ Khót và uy lực của Bố Mo  
117  
rái cá, nanh ln lòi, tượng chó nhbng đồng, khi đi làm lln hay  
nhbMo đều mang theo.  
Túi Khót to đựng các viên Khót còn li, chkhi đi đám ma hay làm  
lcu vía cho người m yếu mi mang đi.  
5.2. Nhng kiêng kị  
BKhót là nhng vt thiêng liêng, cao quý không được để ở dưới  
gm gường, gm nhà sàn mà phi để ở nơi cao ráo, sch s, thường là  
treo gn nơi ththánh sư.  
Khi bMo được mi đi hành l, người khác có thmang giúp đồ  
nhưng riêng bKhót thì bMo phi mang. Lúc mang Khót, bMo  
không được lun qua dây phơi qun áo và máng dn nước ở đồng  
rung. Do dây phơi có treo cqun áo lót, nếu không tránh, sging  
như chui qua háng người khác; còn máng nước ngoài đồng rung đã  
bchân người, trâu bò li qua, thm chí có ccht thi ca trâu bò nên  
không sch s.  
Ai đó ttin chm, cm vào Khót sbtri đánh thánh pht, tc là  
sđiu không may xy ra vi người đó hay người thân. Mun mi  
vic bình thường trli phi nhbMo làm ltli vi thánh sư. Kể  
cvi bMo, chkhi có vic mi ly Khót xung, nếu không cũng sẽ  
btrách pht. BMo có nhiu Khót quý thì uy lc trtà, át ma càng  
ln và càng có uy tín.  
Kết lun  
Quan nim ca người Mường vgiá tr, vai trò ca bKhót và bố  
Mo cho thy đời sng văn hóa tinh thn ca hrt phong phú, giu tri  
thc dân gian và mang tính nhân văn sâu sc. BKhót chính là vt tế  
khí ca bMo, giúp ông ttin vsc mnh và uy quyn ca bn thân  
để giúp đỡ mi người. Giá trvà tính thiêng ca bKhót được người  
Mường to dng lên tvn tri thc dân gian được tích lũy qua nhiu  
thế h, nhiu lĩnh vc, như: hình thc dưỡng sinh trbnh; cách ng  
xca con người vi con người; con người vi môi trường tnhiên;  
con người vi các loài động thc vt,…  
BMo chính là biu tượng ca người trí thc Mường, là người  
thc hành các phong tc tp quán ca người Mường, là đim ta  
118  
Nghiên cứu Tôn giáo. Số 3 - 2019  
trong đời sng tinh thn ca người Mường, người to nên sgn kết  
cng đồng. Kiến thc, nhng hiu biết và hình thc điu hành nghi  
lca bMo cùng vic sdng bKhót đã góp phn quan trng  
trong vic bo lưu và truyn bá các giá trvăn hóa truyn thng ca  
người Mường. /.  
CHÚ THÍCH:  
1
2
3
4
Tng điu tra dân svà nhà Vit Nam năm 2009: Kết quchính thc, Nxb.  
Thng kê, Hà Ni, 2010, tr. 134.  
Thánh sư người thy Mo đã chbo, truyn nghcho bMo nhưng đã chết và  
được bMo thcúng.  
MDDn là người đàn bà nghèo nhưng hiu biết, luôn xut hin để giúp đỡ  
mi người khi gp khó khăn.  
Hai Dàng là nhân vt đại din cho người đàn ông đã trưởng thành ca người  
Mường.  
5
6
7
Khâu dao là vòng st tiếp ni gia lưỡi dao và cán dao.  
Lvt gm: tru cau, tin, chai rượu, chén nước, tăm.  
Thường ly gai và lá ca nhng cây có gai nhn mc quanh nhà như gai chanh,  
gai bưởi, gai tre,…  
8
Thiên thch tên khoa hc là Meteorite, dân gian gi là đá Tri do được to từ  
thiên thể ở trên tri.  
TÀI LIU THAM KHO  
1. Vương Anh (2001), Tiếp cn văn hóa Mường, Nxb. Văn hóa dân tc, Hà Ni.  
2. Vương Anh (1997), Mo - Sthi dân tc Mường, Nxb. Văn hóa dân tc, Hà Ni.  
3. Đinh Ân (2005), Mo kchuyn Đẻ đất đẻ nước, Nxb. Văn hóa dân tc, Hà Ni.  
4. Ban chỉ đạo Tng điu tra dân svà nhà Trung ương (2010), Báo cáo kết quả  
chính thc Tng điu tra dân svà nhà 1/4/2009, Nxb. Thng kê, Hà Ni, tr.  
134.  
5. Cao Sơn Hi (2013), Ltc vòng đời người Mường, Hi Văn nghdân gian Vit  
Nam, Nxb. Đại hc Quc gia Hà Ni.  
6. Hoàng Anh Nhân (2012), Mo lên tri, Nxb. Thanh niên, Hà Ni  
7. Bùi ThPhúc (2004), Nghi lMo trong đời sng tinh thn ca người Mường,  
Nxb. Khoa hc xã hi, Hà Ni.  
8. Mai Văn Tùng (2017), Tri thc dân gian trong sdng và qun lý ngun tài nguyên  
thiên nhiên ca người Mường Thanh Hóa, Nxb. Đại hc Quc gia Hà Ni.  
9. Trn T(1996), Người Mường Hòa Bình, Hi Liên hip Lch sVit Nam.  
10. Nguyn ThVân (2015), Trang phc phnMường xã Phong Phú, huyn Tân  
Lc, tnh Hòa Bình, Lun văn thc sĩ chuyên ngành Dân tc hc, Hc vin Khoa  
hc xã hi, Hà Ni.  
11. Bùi Huy Vng (2014), MMường Hòa Bình, Hi Văn nghdân gian Vit  
Nam, Nxb. Đại hc Quc gia Hà Ni.  
Vũ Hồng Nhi. Bộ Khót và uy lực của Bố Mo  
119  
Abstract  
THE SET OF KHÓT AND THE POWER OF THE MUONG  
PEOPLE’S MYSTERY-MAN  
Vu Hong Nhi  
Vietnam Museum of Ethnology  
The shaman who conducts the funeral rite is called the Mo father (a  
mystery-man) in the Muong’s culture. According to the conception of  
the Muong people, he has a special ability- to communicate with the  
divine and the deceased. It is necessary to have the set of Khót to  
perform a ritual. The Khót is a set of sacred objects with supernatural  
powers bestowed by God. They have been passed down by the  
mystery-man’s father. Each object of the Khót has a special meaning  
and function. It helps the Mo father to prevent demons from harming  
people. The Muong people has a saying “valuable as Khot”, it means  
that nothing is as precious as the Khót. Each Mo father has a set of  
Khót with different numbers of object. The power and reputation of a  
Mo father depends on his number of objects. In this article, the author  
refers to the role and value of the set of Khót and Mo father in the  
cultural and spiritual life of the Muong people.  
Keywords: Khót set; Mo father; Muong people; spirit.  
pdf 16 trang yennguyen 21/04/2022 1320
Bạn đang xem tài liệu "Bộ Khót và uy lực của Bố Mo người Mường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfbo_khot_va_uy_luc_cua_bo_mo_nguoi_muong.pdf