Nghi thức thờ Quan Thánh Đế Quân trong đạo tứ ân hiếu nghĩa

TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 36 (02-2019)  
NGHI THC THQUAN THÁNH ĐẾ QUÂN  
TRONG ĐẠO TÂN HIU NGHĨA  
y Trn Hoàng Phong(*), Nguyn Quc An(**)  
Tóm tt  
TÂn Hiếu Nghĩa là mt tôn giáo bn địa được thành lp Nam Bvào khong gia thế kXIX  
bi ngài Ngô Li. Tôn chca tôn giáo này là “tu nhân - hc Pht”. Để hc Pht, trong các gia đình  
tín đồ luôn có shin din ca bàn thtam bu. Để “tu nhân” tín đồ bn đạo đã được dy phi thờ  
hình nh Quan Thánh Đế Quân. Vic thQuan Đế là sthhin cthca triết lí hiếu nghĩa ca tôn  
giáo này do có sgn kết tính cách ca nhân vt được thvà yêu cu tu nhân theo con đường hiếu  
nghĩa ca đạo. Bài viết trình bày nguyên nhân, ý nghĩa và nghi thc thQuan Thánh trong gia đình  
tín đồ thông qua đặc tvbàn th, lin, kiêng k, lcúng và các danh hiu nim khi cúng.  
Tkhóa: TÂn Hiếu Nghĩa, Quan đế, tôn giáo bn địa, thQuan Đế.  
1. Đặt vn đề  
phượng, hành l. [1, tr. 59-60]  
TÂn Hiếu Nghĩa là mt tôn giáo bn địa  
được hình thành Nam Bvà khong năm 1867.  
Người sáng lp là ông Ngô TLi mà tín đồ tôn  
kính gi là Đức Bn Sư.  
Trong sinh hot tôn giáo cũng như trong đời  
sng hàng ngày ca tín đồ bn đạo có nhiu nét  
đặc sc mà người ngoài ít biết hoc không hiu  
được, trong đó phi kti vic thQuan Thánh  
Đế Quân ti nơi trang trng chùa hoc nhà.  
2. Ni dung  
Đức Bn Sư tên tht là Ngô TLi hay còn  
gi là Ông Năm Thiếp lúc nhcó tên là Ngô Vin,  
sinh ngày mng 5 tháng 5 năm Tân Mão (1831)  
ti Kiến Hòa, MCày, Bến Tre. Cha ông tên là  
Ngô Nhàn làm nghthmc, mt sm. Mông  
tên là Phm ThXuyên. Ông làm nghnông và  
sng vi mẹ đến lúc trưởng thành.  
2.1. Đôi nét vQuan Thánh Đế Quân  
Quan Thánh Đế Quân, vi các tên gi và danh  
xưng khác được mi người biết đến như Quan  
Vũ, Quan Vân Trường, Quan Công, Quan Đế, Mỹ  
Nhim Công, Quan Lão Gia... và đặc bit là Già  
Lam Chơn TQuan Thánh đế Quân (Đế thtam  
thiên môn chưởng c. Vn thn khi tu đế thiên  
văn) mà tín đồ đạo Tân Hiếu Nghĩa thường xưng  
tng hướng đến ngài.  
Năm 1851, lúc 20 tui, ông viết Bà La Ni kinh  
dài 223 chHán. Đây là quyn kinh quan trng,  
được viết đầu tiên ca đạo TÂn Hiếu Nghĩa  
mang ni dung xưng tán Quán Thế Âm BTát  
và khuyên người đời tu tâm, dưỡng tính, tbtư  
danh, tư li, phi biết yêu thương đồng bào, nhân  
loi, có trách nhim vi đất nước khi bgic ngoi  
xâm. Thi gian y li có dch bnh hoành hành  
khp nơi, ông cha bnh giúp người và khuyên  
tu nim. Cho đến ngày mùng 5 tháng 5 năm Đinh  
Mão (1867), lúc 37 tui, tương truyn ông đã đi  
thiếp (bt tnh) nhiu ngày và sau khi hi tnh li  
trthành người “gii thoát ty trn tâm, giáo nhơn  
tùng thin đạo” (kinh Hiếu Nghĩa). Ông bt đầu  
thu nhn tín đồ, dy cho hgiáo lý, nghi thc thờ  
Ông là nhân vt có tht trong lch s, tên tht  
là Quan Vũ hiu Vân Trường là mt vtướng cui  
thi Đông Hán và thi Tam Quc Trung Quc.  
Ông là người có công rt ln giúp Lưu B- huynh  
trưởng ca mình thành lp nhà Thc Hán, ông  
được mi người biết đến là vị đứng đầu ngũ hổ  
tướng vi phm cht: trung cang, nghĩa khí, ngay  
chánh, liêm tiết, dũng mãnh, văn võ toàn tài, có  
tiết tháo ca người quân t…  
Ông được phong nhiu tước vkhác nhau  
như: Tráng Mu Hu (Hán hu chnăm 260), Sùng  
Ninh Chân Vương (Năm Sùng Ninh th3 - 1104),  
Nghĩa Dũng Võ An Vương (năm Tuyên Hòa thứ  
5 - 1112), Hip Thiên HQuc Trung Nghĩa Đế  
(*) Trường Đại hc Đồng Tháp.  
(**) Sinh viên, Trường Đại hc Đồng Tháp.  
102  
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 36 (02-2019)  
(năm Vn Linh th10 - 1528),… đời Thun Trị  
Đức Bn Sư dy rng, vic tu nhân y thể  
sc phong danh hiu dài 26 ch: Trung Nghĩa Thn hin ni dung ct yếu qua Ttrng ân: ân ttiên  
cha m, ân đất nước, ân tam bo, ân đồng bào và  
nhân loi. Tu nhân là hòa nhp vào cuc sng thc  
ti rèn tâm sa tính, bi dưỡng đạo đức, làm lành  
lánh d, giúp đạo, giúp đời. Trong đó ân đất nước  
có ý nghĩa rt quan trng trong thi kì tquc bị  
ngoi xâm.  
Vũ Linh Hu Nhân Dũng Uy Hin HQuc Bo  
Dân Tinh Thành Tuy Tĩnh Dc Tán Tuyên đức  
Quan Thánh Đại Đế… Nhà vua li ban sc lnh  
cho cnước đều xây miếu th, Xuân - Thu nhkỳ  
phi chí thành cúng tế.  
2.2. Nguyên nhân và ý nghĩa ca vic thờ  
cúng Quan Thánh Đế Quân  
Bui đầu đạo TÂn Hiếu Nghĩa được hình  
thành trong nhng ngày đất nước bị đô hcho nên  
trong tôn chỉ đề cao ân đất nước. Trong gia đình  
là mt người con gitròn đạo hiếu thì ngoài xã  
hi mi làm được người có ích cho đất nước, quê  
hương, là nơi chôn nhau ct rn ca ttiên, ông bà,  
cha mtbao đời. Do đó mun đền ơn đất nước,  
ttiên, ông bà, cha mthì phi có bn phn bo  
vệ đất nước trước gic ngoi xâm.  
Khi bước vào chùa hoc đến nhà ca tín đồ  
đạo TÂn Hiếu Nghĩa ta luôn nhìn thy chân  
dung đức Quan Thánh Đế Quân uy nghiêm được  
trang trng kính thchính gia nhà phía sau ngôi  
tam bu.  
Hình nh y thhin nét đặc trưng riêng ca  
tín đồ bn đạo mà nhà nhà, người người đều theo  
li di hun ca đức Bn Sư - người sáng lp đạo  
- mà phng hành tnhng ngày đầu mở đạo cho  
đến bây givà mãi vsau này.  
Hơn na, tu nhân theo tinh thn Nho giáo  
để trthành người quân tyêu nước thương dân,  
trung cang nghĩa khí, tn trung báo quc, tam  
cương ngũ thường mà hình tượng Quan Công là  
đại din.  
Bt cmt tôn giáo nào đều có nhng tín  
điu cơ bn làm trct to nên hthng nim tin.  
Tnim tin đó mà hình thành giáo lý giáo lut.  
Giáo lý, giáo lut thhin tôn chhành đạo ca  
tôn giáo đó.  
Người đời cho ông là người hi đủ mi đức  
tính tt đẹp như: trng danh d, trung thành vi  
vua, thy chung vi huynh đệ, khoan dung rng  
lượng, dũng mãnh phi thường vi kthù và còn  
công minh, chính trc. Ông trthành biu tượng  
ca tinh thn trung cang nghĩa khí. Thành tích trừ  
gian dit ác, góp phn xây dng và bo vquc gia,  
xthân quên mình báo đền vua tôi. Hình nh ông  
gieo nim tin vshin linh và “độ” cho người  
đời. Bi vy Quan Công hay Quan Thánh Đế đã  
trthành hình nh đại din cho tinh thn Tu nhân  
trong bn đạo.  
Khi sáng lp đạo TÂn Hiếu Nghĩa, Đức  
Bn Sư ly Tu Nhân - Hc Pht làm tôn chcho  
shành đạo ca tôn giáo mình mà dy cho tín đồ.  
Sách xưa có câu:  
Dc tu tiên đạo, tiên tu nhân đạo  
Nhân đạo bt tu, tiên đạo vin hỹ  
Nghĩa là: Mun tu tiên đạo, trước phi tu  
nhân đạo; nhân đạo mà không tu, tiên đạo xa vi.  
Trong Sám Ngũ Giáo, Đức Bn Sư cũng  
truyn dy cho tín đồ rng:  
Đối vi đạo Tân Hiếu Nghĩa, Quan Công  
là mt hình tượng thờ đặc bit. Trong bn đạo cho  
rng mượn hình tượng Quan Công để thtinh thn  
trung kiên, bt khut, tam cương, ngũ thường để  
tín đồ noi gương.  
“Làm người thì phi tu nhân  
Nhân là thiên bn căn dương vun trng”  
Qua nhng câu y ta thy squan trng ca  
vic tu nhân, suy xét nơi mình, làm người ngay  
thng không trái đạo tri. Ngày bé đi hc, trong lp  
hc nào cũng có câu Tiên hc l, Hu hc văn, đó  
đạo lý đề cao cách đối nhân xthế cho hp l.  
Trước hết phi trau di, sa đổi, gitrn đạo làm  
người thì mi mong làm quân t, thánh hin được.  
Trong đào Viên Minh Thánh Kinh, Đức Bn  
Sư din ttinh thn trung cang bt khut ca Quan  
Công như sau:  
“Tinh trung xung nht nguyt  
Nghĩa khí quán càn khôn  
103  
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 36 (02-2019)  
Din xích, tâm vưu xích  
Là tín đồ ca đạo TÂn Hiếu Nghĩa mà không  
có bàn thÔng, chân dung thÔng đặc trưng ca  
đạo thì không phi tín đồ TÂn Hiếu Nghĩa.  
Bàn thÔng phân bit riêng vi bàn nhỉ đẳng,  
trong và thp hơn bàn Thp Phương Chư Pht.  
Chân dung thÔng do tín đồ trong bn đạo  
phát ha thcông theo truyn dy ca đức Bn Sư,  
không mua bán hay trao đổi bng mi hình thc.  
Khi có người mi nhp đạo mun bày trí bàn thờ  
thì gia chủ đó phi đến nhvcư sĩ chuyên ha  
nh thmà nhờ đến nhà ca mình ha nh.  
Phía trên bc chân dung Ông là tm hoành  
gm ba chln: “Hip Thiên Cung”, chnơi Ông  
ngtrên tng tri. Dưới tm hoành Hip Thiên  
Cung ngay gia là chChánh hoc chKhí tượng  
trưng cho Chánh Nghĩa hay Nghĩa Khí.  
Dưới đó là hình ha lưỡng long tranh châu  
được tô vsc xo.  
Tu trường, nghĩa cánh trường” [2, tr. 23]  
Dch Nghĩa:  
Lòng trung như là mt tri, mt trăng  
Nghĩa khí rng ln như vũ trụ  
Mt đỏ, tâm càng đỏ  
Râu dài, nghĩa càng dài. [3, tr. 25]  
Mt đon khác trong phn kviết đào Viên  
Minh Thánh Kinh:  
“Anh hùng khí cái thế  
Chúc tàn đao phá bích  
Phong kh, n huyn lương  
Tước lc tbt th” [2, tr. 24]  
Dch nghĩa:  
Anh hùng hào khí quán thế  
Đuc tàn phá vách đứng luôn đêm  
Niêm kho, trao n mà tTào Tháo  
Tước lc chi chi cũng chng thèm. [3, tr. 25]  
Như vy đủ cho thy li kinh truyn ca ngi  
Quan Công, làm cho tín đồ bn đạo thy được “gan  
trung, mt nghĩa” nơi ông, như là mt tm gương  
cthể để tín đồ trong bn đạo hc và noi theo.  
2.3. Bàn thQuan Thánh Đế Quân trong  
đạo TÂn Hiếu Nghĩa  
Chân dung thÔng gm có ba v:  
Chính gia Quan đế ngtrên tòa sen, mt  
đỏ dũng mãnh, kiên ngh, râu dài năm chòm toát  
lên vhùng dũng và tượng trung cho gitrn ngũ  
thường, triu phc màu xanh lam.  
Đứng hu bên tÔng là Quan võ Châu  
Xương, mt đen nghĩa khí hùng hn thhin qua  
sc mt. Là quan võ tay cm Thanh long uyn  
nguyt đao, mt đao hướng ra ngoài.  
Đứng hu bên hu Ông là Quan văn Quan  
Bình, mt trng thhin ct cách tbi, vtha. Là  
quan văn, cm bao n, sách kinh trên có khi 3 chữ  
Dương Thiên Quân.  
Phía 4 góc chân dung thường là hình nh tứ  
linh gm long, lân, quy, phng hoc cnh sông  
núi, nước non. Cui cùng phía ngoài chân dung  
hai bên là cp lin.  
2.4. Các danh hiu nim ca Quan Thánh  
Đế Quân trong đạo TÂn Hiếu Nghĩa  
- Nam mô Hip Thiên Đại Đế Quan Thánh  
đế Quân (thường dùng).  
- Nam mô Già Lam Chơn TQuan Thánh Đế  
Quân (thường dùng).  
Hình 1. Bàn thQuan Đế ti nhà tín đồ đạo  
TÂn Hiếu Nghĩa  
- Nam mô Già Lam Chơn TQuan Thánh Đế  
Ngun: Tác giả  
104  
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 36 (02-2019)  
Chn lao hình thì khi lao vào  
Quân, Quan Châu Xương, Quan Bình tam quan đại  
đế đồng chng minh (nguyn cúng Tam ngươn).  
- Nam mô Đại quyn Chơn TQuan Thánh  
Đế Quân chng minh (SVía Ông).  
- Phc ma đại đế Quan Thánh đế quân (Minh  
Thánh kinh - Quan Thánh đại đế phn bu cáo).  
- Nam mô Kim Khuyết TTướng Phc  
Ma Quan đế Thiên Tôn (Ngc Hoàng Ct Ty  
Chơn kinh).  
Nam nnghe theo li dy  
Gp nn ông sthhin tương tr. [3, tr. 16]  
Trước khi tng kinh ông thì tm ra sch s,  
mc qun áo chnh t. Bàn thphi nghiêm trang,  
tinh khiết. Không được để kinh sách dưới đất hoc  
bước qua, gim đạp. Không để kinh na trên na  
dưới bàn kinh. Không cúng đồ mn, không ung  
rượu. Không gian, tham, sàm, nnh.  
2.7. Lin thQuan Thánh Đế Quân trong  
đạo TÂn Hiếu Nghĩa  
- Cái Thiên CPht Chiêu Minh Dc Hn  
Thiên Tôn (Minh Thánh kinh - Đình Hu Quan  
Thánh Đại Đế sc lnh).  
Ti nhà riêng cu tín đồ bn đạo thường thờ  
lin 2 câu theo ththt ngôn  
2.5. Lcúng  
Trong các chùa TÂn Hiếu Nghĩa, tín đồ bn  
đạo cúng lvía Ông vào 2 ngày là 13 tháng Giêng  
Âm lch (ngày hin thánh) và 24 tháng 6 Âm lch  
(ngày sanh) hng năm.  
“Chí ti Xuân Thu công ti Hn  
Trung đồng nht nguyt nghĩa đồng thiên”  
Dch nghĩa:  
Lp chí kinh Xuân Thu, lp công cho  
nhà Hán  
Trong lvía quan trng nht là sÔng do  
Đức Bn Sư truyn dy, được các cư sĩ kế truyn  
y theo di hun ca Đức Bn Sư để li. Phm vt  
cúng: Hương, đăng, hoa, trà, qu, phm. Đặc bit  
bàn thông không có lư hương vì quan nim Ông  
stái hphàm, còn trxung trn thế cu nhơn  
giúp vt, mà dùng chhương trm, hương hoa  
dâng cúng.  
Lòng trung sáng ta như mt tri, mt trăng.  
Nghĩa sánh như tri.  
“Tinh trung ttiết xưng quan thánh  
Chí khí đại tpht già lam”  
Dch nghĩa:  
Lòng trung ca ông soi sut bn mùa  
Lòng tbi ca ông to ln được phong danh  
hiu pht già lam.  
Lcúng din ra vào giNg(11 giờ đến 13  
gichiu) rt long trng và trang nghiêm, các tín  
đồ có mt đông đủ, qun áo chnh t, thành tâm  
khn vái, đọc tng. Nghi thc cúng vía ông cũng  
ging như nghi thc cúng các vpht khác.  
2.6. Kiêng kị  
“Nht đim tâm trung xung nht nguyt  
Thiên thu nghĩa khí quán càn khôn”  
Dch nghĩa:  
Lòng trung có mt sánh ta tri đất  
Ngàn năm nghĩa khí bao trùm vũ tr.  
Còn chùa thlin 4 câu vi ý nghĩa sâu  
rng hơn, cn uyên bác để tín đồ tthân chiêm  
nghim mi khi đảnh l.  
Trong bn đạo, tín đồ TÂn Hiếu Nghĩa đa  
số đều ăn chay trường, chay kì, kiêng ckhông  
ăn tht 12 con giáp: chut, trâu, cp, mèo, rng,  
rn, nga, dê, kh, gà, chó, heo. Đặc bit trong  
Đào Viên Minh Thánh Kinh phn bu cáo Quan  
Thánh đại đế ca bn đạo có câu:  
“Số định tam phân phò hn tht tiu ngô  
pht ngy  
“Bt thc Ngưu, Khuyn đẳng nhc  
Khming lao ngc tù hình  
Tân khbthường vliu bình sanh snghip  
Oai linh phi chn chí hườn đương nht  
tinh trung  
Nam ntuân phng đế ngữ  
Ngnn đế nggiáng lâm” [2, tr. 10]  
Dch nghĩa:  
Chí tn nht thng tá hy triu phc ma  
đảng khu”.  
Tht trâu, chó không nên dùng ti  
105  
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 36 (02-2019)  
3. Kết lun  
hình mu tu nhân mà bn đạo hướng ti. Do đó,  
ông được thti vtrí trang trng ti chùa cũng  
như tt cbàn thtrong gia đình tín đồ TÂn  
Hiếu Nghĩa. Ông là biu tượng tinh thn, là tm  
gương cho tín đồ hc hi, noi theo tu tâm dưỡng  
tánh thc hành tân. Nói vông là nói về đức  
độ, phm hnh ca bc quân tchkhông hề  
phân bit đất nước, màu da hay dân tc. Tinh  
thn trung cang nghĩa khí y được gigìn và  
tôi luyn mãi trong lòng người đạo TÂn Hiếu  
Nghĩa đến các thế hmai sau./.  
TÂn Hiếu Nghĩa là mt tôn giáo ni sinh  
được hình thành trên đất Nam Bcách nay  
khong 150 năm. Giáo lí ct lõi ca đạo là tu  
nhân - hc Pht, trong đó xem tu nhân là con  
đường trước tiên mà tín đồ phi tri qua vì con  
người trước tiên phi làm người ttế sau mi  
có thlàm nên bc thánh hin. Quan Thánh Đế  
Quân, tc Quan Vũ - mt nhân vt thi Tam  
Quc ca Trung Quc là mt nhân vt hi đủ  
các đức tính cn thiết cho mt con người theo  
Tài liu tham kho  
[1]. Đinh Văn Hnh (1999), Đạo Tân Hiếu Nghĩa ca người Vit Nam B1867-1975, NXB Tr.  
[2]. Ngô Li, Minh Thánh kinh, tài liu bn in lưu hành trong tín đồ bn đạo.  
[3]. Minh Thánh kinh din nghĩa, tài liu bn in lưu hành trong tín đồ bn đạo  
THE RITUALS OF WORSHIPING GUAN SHENG DI JUN  
IN TU AN HIEU NGHIA RELIGION  
Summary  
Tu An Hieu Nghia is an indigenous religion founded by Mr. Ngo Loi in Southern Vietnam  
around the mid nineteenth century. The mandate of this religion is “Virtue cultivating - Buddhist  
learning”. For Buddhist learning, the followers always have Three Jewels altars in their houses. For  
virtue cultivating, they have been taught to worship Guan Sheng Di Jun image. Worshiping Guan Yu  
concretely reects the Hieu-Nghia philosophy of this religion due to the link between the worshiped  
character’s qualities and the requirement for Hieu-Nghia cultivation. The paper presents the causes,  
meanings and rituals worshiping Guan Yu in the follower families via specifying altars, jars, taboos,  
rituals and anniversary trophies.  
Keyword: Tu An Hieu Nghĩa, Guan Sheng Di Jun, indigenous religions, Guan Yu worship.  
Ngày nhn bài: 18/9/2018; Ngày nhn li: 26/11/2019; Ngày duyt đăng: 20/2/2019.  
106  
pdf 5 trang yennguyen 21/04/2022 2060
Bạn đang xem tài liệu "Nghi thức thờ Quan Thánh Đế Quân trong đạo tứ ân hiếu nghĩa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfnghi_thuc_tho_quan_thanh_de_quan_trong_dao_tu_an_hieu_nghia.pdf