Vài nét biến đổi nghi lễ vòng đời của người Cơ Tu ở tỉnh Quảng Nam hiện nay

120  
Nghiên cứu Tôn giáo. Số 3 - 2019  
NGUYN VĂN DŨNG*  
VÀI NÉT BIN ĐỔI NGHI LVÒNG ĐỜI CA  
NGƯỜI CƠ TU TNH QUNG NAM HIN NAY  
Tóm tt: Nghi lvòng đời người được xem là môi trường tt  
nht để bo lưu và trao truyn giá trvăn hóa tc người. Qua  
các nghi lvòng đời người, mt phn tri thc tc người được  
duy trì, sáng to, kế tha gia các thế htrong gia đình, cng  
đồng và có hiu ng đối vi cng đồng khác. Đối vi tc người  
Cơ tu ti tnh Qung Nam, nghi lvòng đời người mang đậm  
du vết văn hóa nguyên thy, có đặc đim riêng bit so vi  
nhiu tc người thiu scư trú trên dãy Trường Sơn - Tây  
Nguyên. Song trên thc tế thì giá trvăn hóa nghi lvòng đời  
người Cơ tu đã và đang rơi vào tình trng dn bmai mt do  
chu stác động bi nhiu nguyên nhân khác nhau. Trong bài  
viết này, chúng tôi trình bày hin trng và các yếu tgây biến  
đổi nghi lvòng đời người Cơ tu trong giai đon hin nay.  
Tkhóa: Biến đổi; nghi lvòng đời; người Cơ tu; Qung Nam.  
1. Hin trng nghi lvòng đời ca người Cơ tu  
1.1. Giai đon mang thai, sinh đẻ đặt tên  
Trong đời sng ca người Cơ tu, tp tc bo vthai nhi và sinh đẻ  
phn ánh phong tc, tp quán truyn thng ca tc người này. Từ  
quan nim “vn vt hu linh” nên trong đời sng tín ngưỡng, tâm linh  
ca người Cơ tu, htin vào các vthn (Yàng - thn linh, thn rng,  
thn sông, thn núi,...). Chính vì vy, phnkhi mang thai, nếu mun  
đứa con ca mình sinh ra được khe mnh, không bnh tt, đau m thì  
phi kiêng knhiu th.  
Người phnkhi mang thai không tham gia múa hát trong lhi,  
không được vào nhà Gươl, thm chí không được đến nơi có cây đa,  
*
Trường Đại hc Ni vHà Ni, Phân hiu ti Qung Nam.  
Ngày nhn bài: 04/3/2019; Ngày biên tp: 13/3/2019; Duyt đăng: 21/3/2019.  
Nguyễn Văn Dũng. Vài nét biến đổi nghi lễ vòng đời  
121  
cây cthvì scon ma trú ngụ ở đó1 làm hi thai nhi. Ngay trong các  
ba ăn hàng ngày, người mkhi mang thai phi kiêng kkhông được  
ăn nhiu loi động vt, thc vt, như: rn, nhím, da, i (vì ssinh  
quái thai). Có thnói, vic kiêng cca phnCơ tu khi mang thai  
chyếu da trên cơ scm tính, kinh nghim hơn là khoa hc. Điu  
này không chỉ ảnh hưởng đến sc khe ca người mkhi mang thai,  
mà còn dn ti tình trng suy dinh dưỡng thai k, thai nhi có thbị  
chết lưu hoc gây nh hưởng đến sc khe ca trkhi chào đời.  
Trước đây, sn phkhi đến thi ktrdthường phi sinh đẻ  
ngoài nương ry hoc bìa rng ca làng trong mt cái chòi riêng đã  
được chun bttrước. Theo quan nim ca người Cơ tu, sinh đẻ là  
mt vic bn thu, nếu để sn phsinh con trong nhà slàm ô uế các  
thn linh tt trong nhà, khiến thn linh ni gin mà làm hi đứa trvà  
gia đình. Trường hp nếu để xy ra tình trng sn phsinh con trong  
nhà, người chng phi sm ltti vi thn linh. Htrvic sinh đẻ  
ca sn phmvườn (người đỡ đẻ). Khi đứa trchào đời, người  
thân đánh chiêng, trng và tchc nhiu nghi l(lcúng báo hết cữ  
lrước đứa trvào nhà, ltrình Yàng, ltrình vi ttiên,...) để  
thông báo cho người trong làng biết vscó mt ca đứa tr. Sau  
khong t3 đến 7 ngày sau sinh n, sn phcó thra nương ry đi  
làm bình thường. Đối vi trường hp mang thai khi chưa tchc lễ  
cưới hi thì blàng pht, đui ra rng để tvượt cn. Sau khi hết thi  
kc” (đủ 6 tháng) mi cho quay vlàng, nhưng vi điu kin  
phi tti vi làng bng heo/ln đen, rượu trng1. Nhưng ngay ckhi  
sinh xong, hết thi gian kiêng c, sn phvnhà vn không được ti  
gn nơi thcúng, không đi đám cưới và lhi ca làng. Trường hp  
sn phụ để sy thai, người thân cho ung mt loi thuc lá va có tác  
dng gii xui, va giúp người mnhanh hi phc li sc khe. Hơn  
thế na, người chng còn phi cúng mt slvt gm mt con gà,  
mt bát go cho con ma đẻ, cu xin nó đừng làm hi cho đứa con tiếp  
theo ca mình.  
So vi các tc người thiu skhác cư trú trên địa bàn min núi ca  
tnh Qung Nam, người Cơ tu có nguyên tc riêng trong cách đặt tên  
cho đứa tr. Khi đứa trsinh ra, tên ca nó thường đặt theo âm đầu  
122  
Nghiên cứu Tôn giáo. Số 3 - 2019  
ca tên cha và theo hcha. Ví d, Blà Alăng Đươch thì các con là  
Alăng Đoan, Alăng Đêm, Alăng Đưc,... Khi có con đầu lòng, đặt tên  
cho đứa bé xong, tên ca cha mẹ được gi theo tên con, và nhng  
người trong gia đình có quan hhuyết thng sẽ được gi theo cách  
khác. Ví d, trường hp ông Cơlâu Nâm thôn Prning, sau khi đứa  
con gái đầu ca ông được đặt tên là Cơlâu Nga thì ông Cơlâu Nâm từ  
đây được gi là Conh Nga (bNga), vông được gi là Căn Nga (mẹ  
Nga), em trai ông được gi là Adêi Nga (chú Nga), em gái ông được  
gi là Angăh Nga (cô ca Nga), ông ni ca Nga, vn được gi là  
Conh Nâm (bca Nâm), thì nay được gi là Bhượp Nga (ông ca  
Nga), bà ni thì được gi là Adêch Nga2.  
Ngày nay, sn phcũng như gia đình ca họ đã biết quan tâm đến  
sc khe ca người mkhi mang thai và sau sinh. Hơn na, người mẹ  
cũng đã biết trang bcho mình kiến thc vvic ăn ung sao cho đủ  
cht và dưỡng thai đúng cách nên đã hn chế được tình trng sinh non,  
chết yu. Vi sphát trin ca mng lưới y tế, khi đến ngày sinh n,  
sn phCơ tu được người thân đưa ti trm xá, bnh vin để sinh. Lúc  
sinh xong, người phnđứa trẻ được bác sĩ và người thân chăm  
sóc tn tình. PhnCơ tu không còn tình trng sinh con dưới sàn  
nhà hay ngoài nương ry na. Nhng trường hp khó sinh đã được  
can thip kp thi bng các bin pháp y hc chkhông cúng bái, cu  
xin các thế lc siêu nhiên như trước đây. Đứa trkhi ra đời, người Cơ  
tu thay vì tchc nhiu nghi lrườm rà, phc tp, đã làm các nghi lễ  
gn ging như người Kinh (lễ đầy tháng, lễ đầy năm,...).  
Như vy, khi trình độ dân trí được nâng cao, hthng y tế chăm  
sóc sc khe cho người dân được đầu tư phát trin, người Cơ tu đã  
được trang bnhng kiến thc y hc vvic mang thai và sinh đẻ.  
Nhng quan nim, nghi lliên quan đến thi kmang thai và sinh đẻ  
đã có nhiu chuyn biến theo hướng tích cc, bt đi nhng tc lệ  
rườm rà, cm tính.  
1.2. Giai đon trưởng thành và kết hôn  
Trong truyn thng, người Cơ tu quan nim strưởng thành ca  
mt cá nhân trong làng (Vêêl) được đánh du bi hai nghi lquan  
trng, đó là lcà răng lcăng tai. Nếu ai chưa tri qua nghi thc  
122  
Nguyễn Văn Dũng. Vài nét biến đổi nghi lễ vòng đời  
123  
này, dù ln tui vn bxem là người chưa trưởng thành3. Khác vi  
trước đây, đứa trkhi trưởng thành không bt buc phi tri qua tc lệ  
cà răng căng tai, mà strưởng thành ca mt cá nhân được xác lp  
bi trình độ hc vn, vthế trong xã hi.  
Khi tri qua các nghi ltrưởng thành và được cng đồng tha nhn,  
trai gái Cơ tu được tdo tìm hiu để đi đến hôn nhân. Trước đây, trai  
gái thường tìm hiu nhau bng tc l“ngduông” (lướt zướng) hay  
còn gi là “ngmái”. Đây là giai đon tin hôn nhân ca chàng trai và  
cô gái người Cơ tu. Trai gái Cơ tu t13 tui trlên có ththam gia  
“ngduông”. Trong thi gian “ngduông”, đôi trai gái không gii  
hn vmt thi gian, mà chcn kết qutìm hiu nhau có ththành  
vthành chng hay không mà thôi. Điu đặc bit trong phong tc này  
là hchtâm tình dưới đêm trăng chkhông bao giờ được phép quan  
htình dc. Khi đôi trai gái “tâm đầu ý hp”, gia đình người con trai  
nhngười mai mi (bhrla) mang mt con gà làm lvt đến thưa  
chuyn vi nhà gái và già làng. Khi già làng xem bói giò gà xong, nếu  
đim tt scho tiến ti hôn nhân, nếu đim xu thì chuyn hôn nhân  
ca đôi trai gái sgp trngi.  
Trường hp chàng trai vi phm tc l“ngduông” sblàng pht  
vrt nng. Trước đây, người Cơ tu thường pht bng các hình thc:  
chàng trai phi mang mt con heo đến tng nhà trong làng để thú ti,  
sau đó giết tht heo cho clàng cùng ăn; nhiu trường hp người con  
trai bclàng đui ra sông sui hay vào rng không cho tiếp xúc, qua  
li vi người trong làng; hoc phi đền bù cho nhà gái nhiu loi ca  
quý như ché, chiêng, trâu, bò,... Nếu chàng trai nhà nghèo không có gì  
thì phi chu nhết đời này sang đời khác. Đối vi cô gái, nếu có thai  
sbị đui ra khi bn làng, mt mình tsng trong rng sâu, không  
được giao tiếp vi bt cai.  
Khi trình độ dân trí được nâng cao, đời sng kinh tế được ci thin,  
vic giao lưu văn hóa vi người Kinh ngày càng din ra mnh m,  
vic la chn bn đời ca người Cơ tu đã có thay đổi. Trai gái đến  
tui trưởng thành tdo tìm hiu và la chn người bn đời cho mình.  
Sau thi gian tìm hiu, họ ưng nhau thì dn nhau vra mt hai bên gia  
đình. Nếu gia đình hai bên đồng ý thì tiến hành làm lcưới hi.  
124  
Nghiên cứu Tôn giáo. Số 3 - 2019  
Trong hôn nhân, người Cơ tu vn còn theo chế độ mu h. Khi  
con gái ca tc người mình ly con trai ca tc người khác thì phi  
do bên nhà gái quyết định. Nếu con trai ca tc mình mà ly con gái  
tc người khác thì cũng tùy vào tc lbên đó mà quyết định4. Độ  
tui kết hôn ca người Cơ tu đã dn được thay đổi. Trai gái phi đủ  
18 tui mi được chính quyn địa phương cp giy kết hôn. Khi cưới  
hi, lvt thách cưới, trang phc và hành lcũng có biến đổi. Nếu  
đám cưới là người cùng cng đồng, người Cơ tu mc trang phc theo  
nghi ltruyn thng. Trường hp ly người ngoài cng đồng (như  
người Kinh) thì trang phc, lvt, thi gian, cách thc tchc hôn  
ltùy theo sthng nht ca hai bên mà thc hin. Trước đây, lvt  
thách cưới ca gia đình nhà gái yêu cu thường là chiêng, ché,  
trâu,... Nhiu khi, lvt thách cưới ca nhà gái quá ln khiến chàng  
trai Cơ tu nhà nghèo không đáp ng được đành phi bcuc. Ngày  
nay, cha mcô gái không quá đề cao lvt cưới hi đối vi chàng  
trai, mà hchmong sao con gái ca mình ly được người chng tt,  
chu khó làm ăn.  
Như vy, có ththy chính sách nông thôn mi, kinh tế mi và hi  
nhp, mca ca Đảng và Nhà nước Vit Nam trong nhng năm gn  
đây đã giúp tc người Cơ tu có cơ hi nâng cao trình độ dân trí, đời  
sng vt cht được ci thin, có điu kin giao lưu, tiếp thu nhiu  
phong tc tích cc tbên ngoài, nht là phong tc ca người Kinh,  
đồng thi hn chế nhng tc lkhông còn phù hp trong nghi lcưới  
xin ca cng đồng mình.  
1.3. Giai đon tang ma  
Trong nghi lvòng đời người ca dân tc Cơ tu, nghi lvtang ma  
là mt trong snghi lễ được chun bdài ngày nht. Đây là nghi lthể  
hin rõ nét đời sng tâm linh ca h. Tquan nim v“thế gii vô  
hình và hu hình”, người Cơ tu cho rng, có mt thế gii ca người  
chết tn ti song song và đối nghch vi thế gii thc ti. Hquan  
nim, con người sng như thế nào thì khi chết cũng vy. Chết không  
có nghĩa là hết, mà đang sng thế gii khác. Bi vy, ngôi mnào  
cũng được đặt chiêng, ché, dao, cuc và trng cây hoa màu bên cnh  
vi ngý cung cp lương thc và dng csn xut, sinh hot cho  
124  
Nguyễn Văn Dũng. Vài nét biến đổi nghi lễ vòng đời  
125  
người đã khut5. Ngay ckhâu la chn glàm quan tài, tượng mvà  
nhà mcho người chết đều được các nghnhân la chn, xlý cn  
thn đến tng chi tiết. Nghi lcui cùng đối vi người chết là llàm  
nhà (Têng ping). Đây là nghi lkhông ththiếu ca người Cơ tu. Đó  
cũng là nghi lcui cùng mà người sng dành cho người đã khut.  
Nhìn chung, nghi lvtang ma ca người Cơ tu được thc hin rt  
rườm rà, nng tính htc và tâm linh.  
So vi trước đây, nghi ltang ma ca người Cơ tu đã có nhiu biến  
đổi. Trong đám tang, nhiu htc hà khc đối vi nhng cái chết xu  
(cheen mop) đã được thay thế. Không còn tình trng gia đình nào mà  
người thân có cái chết xu (chết vì đui nước, thai ngén, tht ctự  
t,...) phi ri nhà, bry, blàng đi khi nơi xy ra cái chết xu.  
Ngày nay, người chết đã được người thân, cng đồng tchc chôn ct  
mt cách chu đáo. Gia đình nào có người chết phi báo cho chính  
quyn địa phương biết để mai táng cho người chết theo phong tc tp  
quán ca làng và quy định ca chính quyn địa phương. Trước đây,  
quan tài ca người chết không được lp. Trên np quan tài người đã  
khut, người thân để thc ăn và nhng đồ dùng mà người đã khut  
thích khi còn sng. Người Cơ tu quan nim, quan tài để nm lra  
ngoài không khí để cho linh hn thoát ra và trvquanh Gươl và gia  
đình ca nó6. Quan tài người chết không được chôn sâu dưới lòng đất,  
được đặt trên mt đất. Hdùng gch, đá, glót phía dưới ri đặt  
quan tài lên trên. Ngày nay, người Cơ tu không còn chôn ct người  
chết hai bên nhng con đường đi li ca làng na, mà người chết  
được đưa ti chôn ct ti các khu nghĩa trang đã được chính quyn  
quy hoch. Quan tài được chôn sâu dưới lòng đất.  
Khi trình độ dân trí được nâng cao, vic giao lưu vi người Kinh  
ngày càng din ra mnh m, người Cơ tu đã dn tiếp thu mt sphong  
tc ca người Kinh, và quan nim đối vi người chết ca họ đã có  
thay đổi. Họ đã lp bàn thti nhà, tchc kgihàng năm, to mộ  
đối vi người đã chết. Ngay clvt cúng tế và cht liu làm nhà mồ  
cho người chết cũng đã thay đổi. Khi rng ngày mt cn kit, gquý  
trnên khan hiếm, đắt đỏ, nhà mcho người chết đã được bê tông  
hóa, thay vì làm bng gnhư trước đây. Người đi đám tang, kgiỗ  
126  
Nghiên cứu Tôn giáo. Số 3 - 2019  
giờ đây đã biết mua rượu, chè và btin vào bì thư. Tuy nhiên, đây  
không phi là hin tượng phbiến mà chỉ ở mt svùng sng xen cư,  
hoc tiếp xúc nhiu vi người Kinh.  
2. Yếu tgây biến đổi nghi lvòng đời người Cơ tu  
Trong nhng năm gn đây, Đảng và Nhà nước Vit Nam đã có  
nhiu thay đổi vcơ chế, chính sách đối vi các dân tc thiu s.  
Cùng vi đó là sgiao lưu, tiếp biến văn hóa gia các tc người. Quá  
trình phát trin kinh tế - xã hi, đô thhóa cũng có tác động không nhỏ  
ti đời sng vt cht và tinh thn ca h. Ging như các tc người  
khác trên cnước, tc người Cơ tu vcơ bn cũng chu sự ảnh hưởng  
ca các yếu ttrên.  
Khi có các dân tc khác sng gn, sng chung trên cùng mt địa  
bàn, người Cơ tu có điu kin giao lưu, tiếp thu nhng phong tc tt  
đẹp tcng đồng khác (chyếu là phong tc ca người Kinh). Xã hi  
phát trin, hthng Internet đã giúp người Cơ tu cp nht nhiu thông  
tin, kiến thc bích vvic chăm sóc sn phvà trsơ sinh trên cơ sở  
y hc hin đại, do vy sthay đổi trong các nghi lliên quan đến  
mang thai và sinh nđiu tt yếu. Trong cưới xin, ma chay cũng có  
nhng thay đổi theo hướng tích cc. Nhiu tc lrườm rà, tn kém  
cũng được thay thế cho phù hp vi xu thế, thi đại mi.  
Khi kinh tế phát trin, hthng cơ shtng được đầu tư phát trin  
(trung tâm hành chính, trường hc, y tế,...) góp phn nâng cao hiu  
biết và chăm sóc sc khe cho người dân. Kinh tế tcp ttúc kết  
hp vi nn kinh tế thtrường đã giúp người Cơ tu có điu kin mua  
sm lvt phc vcho các nghi ltrong chu kỳ đời người cũng được  
ddàng hơn. Vic hc tp ca con em người Cơ tu cũng được quan  
tâm đầu tư theo hc ti các trường phthông, trung cp, cao đẳng và  
đại hc. Khi ra trường, con em ca họ đã vào làm vic ti các cơ quan  
nhà nước, công ty, nhà máy. Do vy, thế htrhiu hơn vphong tc  
tp quán ca cng đồng mình, đồng thi tiếp thu nhng nét văn hóa  
mi, tiến btbên ngoài. Hơn thế na, hthng thông tin đại chúng  
phát trin kéo theo nhiu lung văn hóa mi xâm nhp vào cuc sng  
ca người Cơ tu. Điu này đã làm cho mt shin tượng tâm linh  
được nhìn nhn và gii thích theo hướng mi. Vì vy, tính thiêng  
126  
Nguyễn Văn Dũng. Vài nét biến đổi nghi lễ vòng đời  
127  
trong các nghi lchu kỳ đời người đã gim dn. Nn kinh tế thtrường  
đã góp phn giúp người Cơ tu biết tiết kim vthi gian và tin bc  
trong vic thc hin các nghi l.  
Quá trình công nghip hóa, đô thhóa là yếu tố ảnh hưởng không  
nhti đời sng văn hóa ca người Cơ tu. Khi rng được nhà nước  
kim tra, qun lý nghiêm ngt, đất đai được quy hoch, người Cơ tu  
không còn đất canh tác, nhiu ngành nghtruyn thng bmai mt  
nên con em ca họ đã phi ri làng đi làm cho các công ty, xí nghip,  
nhà máy may mc trong và ngoài tnh. Nhiu người đi làm xa không  
vthc hin nghi lcho người thân được. Vì vy, các nghi ltrong  
chu kỳ đời người cũng bbiến đổi trong nhn thc ca h. Hơn na,  
khi đất đai bthu hp và được quy hoch, người Cơ tu không còn đất  
để chôn ct người chết mt cách ba bãi, tphát mà người chết được  
chôn ct các khu nghĩa trang đã được chính quyn quy hoch. Mt  
khác, quá trình đô thhóa đã góp phn thúc đẩy kinh tế phát trin, chợ  
búa, hàng quán mc lên nhiu. Điu này giúp cho người Cơ tu có điu  
kin mua sm, trang bcơ svt cht phc vcho các nghi ltrong  
chu kỳ đời người được thun li, ddàng hơn (đin, loa, đài, phông  
màn, rp che, vàng bc âm ph, hương đèn, rượu chè,...) thay vì trước  
đây là tn dng tht thú rng có được thot động săn bn và sn vt  
làm ra tnn kinh tế tcung tcp ca gia đình.  
Kết lun  
Văn hóa truyn thng ca tc người Cơ tu nói riêng, các tc người  
thiu ssinh sng trên địa bàn Trường Sơn - Tây Nguyên nói chung  
góp phn làm nên sphong phú, đa dng và thng nht ca nn văn  
hóa Vit Nam. Tuy nhiên, dưới tác động ca quá trình công nghip  
hóa - hin đại hóa, văn hóa tc người đã có nhiu biến đổi. Vic di  
di, phân vùng, kinh tế mi đã tác động đến văn hóa truyn thng ca  
người Cơ tu. Trước bi cnh đó, nhiu giá trvăn hóa truyn thng  
ca cng đồng Cơ tu đang phi đối din vi nhiu thách thc mi, đặc  
bit là các giá trtrong nghi lvòng đời người.  
Để gìn ginhng giá trvăn hóa truyn thng ca tc người Cơ tu,  
chính quyn địa phương, ngoài vic thc hin các chtrương và chính  
sách ca Đảng và Nhà nước đối vi vùng dân tc thiu s, cn to ra  
128  
Nghiên cứu Tôn giáo. Số 3 - 2019  
môi trường thun li để các thế hngười Cơ tu có thva cp nht  
được nhng nét văn hóa mi tbên ngoài, li va có thhiu và biết  
được truyn thng văn hóa ca cng đồng mình đâu là giá trvăn hóa  
truyn thng cn gìn gi, đâu là yếu tvăn hóa không còn phù hp  
cn được thay thế và loi b. Vic bo tn và phát huy các giá trvăn  
hóa tích cc ca người Cơ tu qua nghi lvòng đời cũng cn có sphi  
kết hp vi già làng, trưởng bn và nghnhân người Cơ tu. /.  
CHÚ THÍCH:  
1
2
Bh'riu Liếc (2009), Văn hóa người Cơ tu, Nxb. Đà Nng.  
Phm ThXuân Bn (2007), Hôn nhân ca người Cơ tu huyn Hiên, tnh  
Qung Nam, Lun văn thc sĩ Văn hóa hc, Vin Văn hóa.  
Nguyn Hu Thông (Chbiên) (2004), Katu - Ksng đầu ngon nước, Nxb.  
Thun Hóa, Huế.  
3
4
5
Trn Tn Vnh (2009), Người Cơ tu Vit Nam, Nxb. Thông tn, Hà Ni.  
Nguyn Văn Dũng (2016), “Nghi lvòng đời ca người Cơ tu”, Văn hóa Nghệ  
thut, s385, tr. 30-33.  
6
Le Pichon (1938), Les chassenrs de sang, in B.A.V.H, No. 4.  
TÀI LIU THAM KHO  
1. Tạ Đức (2001), Tìm hiu văn hóa Cơtu, Nxb. Thun Hóa, Huế.  
2. Gennep A. V. (2002), Các nghi lchuyn tiếp (The Riter de passage).  
3. Đinh Hng Hi (2006), Nhà gươl ca người Cơtu, Nxb. Văn hóa dân tc, Hà Ni.  
4. Lưu Hùng (2006), Góp phn tìm hiu văn hóa Cơ tu, Nxb. Khoa hc xã hi, Hà Ni.  
5. Nguyn Xuân Hng (2003), Phong tc tp quán và lhi các dân tc Qung  
Nam, SVHTT Qung Nam xut bn, Tam K.  
6. Phm Quang Hoan (1979), “Vquan hhôn nhân và gia đình ca người Katu”,  
Dân tc hc, s04.  
7. Nguyn Thượng H(2005), “Kiến trúc, điêu khc ca người Cơ Tu”, Văn hóa  
Nghthut, s03, tr. 75-78.  
8. Nguyn Văn Mnh (chbiên), Nguyn Xuân Hng, Nguyn Hu Thông (2001),  
Lut tc ca người Tà Ôi, Katu, Bru-Vân Kiu Qung Tr, Tha Thiên Huế,  
Nxb. Thun Hóa, Huế.  
9. Nguyn Văn Mnh (2004), “Bn sc văn hóa ca người Tà ôi, Cơtu, Vân Kiu ở  
Tha Thiên Huế trong quá trình hi nhp văn hóa hin nay”, Dân tc hc, s02,  
tr. 38-41.  
10. Nguyn Văn Mnh (2012), “Biến đổi nghi lvòng đời người ca các dân tc  
thiu sTà Ôi, Cơ Tu, Bru - Vân Kiu Bc Trung Bhin nay”, Khoa hc Đại  
hc Huế, s03, tr. 185-193.  
11. Nguyn Văn Sơn (2003), “Vài nét vtín ngưỡng ca người Katu vùng núi  
Qung Nam”, Dân tc hc, s01.  
12. Trn Đức Sáng (2004), “Vai trò và nh hưởng ca nghi lTêng Ping trong đời  
sng văn hóa ca người Katu”, Thông tin khoa hc, s3, Phân vin Nghiên cu  
VHNT min Trung ti Thành phHuế, tr. 106-120.  
128  
Nguyễn Văn Dũng. Vài nét biến đổi nghi lễ vòng đời  
129  
13. Trn Đức Sáng (2007), Nhà mCơ Tu - Truyn thng và hin đại (qua kho sát  
thôn Cha Ke - thượng Long Nam Đông - Tha Thiên Huế, Thông báo Dân tc  
hc năm 2006 (Kyếu Hi ngh), Nxb. Khoa hc xã hi, Hà Ni.  
14. Lê Anh Tun (2017), Ct Xơnur trong đời sng văn hóa - tín ngưỡng ca dân  
tc Cơtu tnh Qung Nam, Lun án tiến sĩ, Vin Văn hóa - Nghthut quc gia  
Vit Nam.  
15. Ðng Nghiêm Vn (chbiên) (2005), Tìm hiu con người min núi Qung Nam,  
Nxb. Qung Nam.  
Abstract  
TRANSFORMATIONS OF THE KATU PEOPLE’S LIFE  
CYCLE RITUAL IN QUANG NAM PROVINCE TODAY  
Nguyen Van Dzung  
Quang Nam Branch of Hanoi University of Home Affairs  
The life cycle ritual is considered as the best environment for  
preserving and passing down the ethnic cultural values. Through life  
cycle rituals, a part of ethnic knowledge is maintained, inherited among  
generations of families and communities and has effects on other  
communities. For the Katu people in Quang Nam province, the life  
cycle ritual bears traces of original culture, which is unique from many  
ethnic minorities residing on the Truong Son - Tay Nguyen mountain  
range. However, its cultural values have been gradually declined. This  
article indicates the current situation and factors led to changes of life  
cycle ritual in the Katu community in the current period.  
Keywords: Transformation; life cycle ritual; Katu people; Quang Nam.  
pdf 10 trang yennguyen 21/04/2022 900
Bạn đang xem tài liệu "Vài nét biến đổi nghi lễ vòng đời của người Cơ Tu ở tỉnh Quảng Nam hiện nay", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfvai_net_bien_doi_nghi_le_vong_doi_cua_nguoi_co_tu_o_tinh_qua.pdf