Tiểu luận Nghệ thuật điêu khắc

MỤC LỤC  
Trang  
LỜI MỞ ĐẦU  
Phần A: TỔNG QUAN VỀ NGHỆ THUẬT ĐIÊU KHẮC  
I. GIỚI THIỆU VỀ NGHỆ THUẬT ĐIÊU KHẮC  
II. KHÁI NIỆM VỀ ĐIÊU KHẮC  
1
2
Phần B: MỐI QUAN HỆ ĐIÊU KHẮC KIẾN TRÚC  
I. MỐI QUAN HỆ CỦA ĐIÊU KHẮC TRONG KHÔNG  
GIAN KIẾN TRÚC  
6
6
II. CẢM NHẬN VỀ MÔN ĐIÊU KHẮC  
Phần C. ĐIÊU KHẮC NỘI THẤT  
I. GIỚI THIỆU VỀ ĐIÊU KHẮC NỘI THẤT  
II. HÌNH ẢNH ĐIỆU KHẮC SƯU TẦM  
7
9
1
A. TỔNG QUAN VỀ NGHỆ THUẬT ĐIÊU KHẮC  
I.GIỚI THIỆU VỀ NGHỆ THUẬT ĐIÊU KHẮC:  
Nghệ thuật tạo hình đã gắn liền với lịch sử nhân loại từ thủa hoang sơ bằng những bức  
bích họa trong các hang động, bằng những môtíp trang trí được chế tác một cách thô sơ: vòng  
tay, vòng cổ, khuyên tai...Với quá trình phát triển, yếu tố thẩm mỹ được nâng cao và được thể  
hiện ngày càng quy mô và tinh xảo.  
Lịch sử của nghệ thuật điêu khắc đã theo bước chân nhân loại để tạo nên những nền nghệ thuật  
vĩ đại như Ai Cập cổ đại với những tượng danh tiếng của lịch sử mỹ thuật như tượng Nhân sư  
khổng lồ, tượng Viên thư lại ngồi, tượng “Ông trưởng thôn” hay tượng chân dung Hoàng hậu  
Nefertiti…  
Sau đó nghệ thuật Hy Lạp với những kiệt tác như những tượng thần Venus, tượng Laocoon,  
tượng Nữ thần chiến thắng ...  
Rồi thời Phục Hưng đã làm cho nước Ý trở thành trung tâm mỹ thuật châu Âu với những tượng  
David, tượng Pieta, tượng Thần đưa tin…  
Nghệ thuật Á Đông lại đặc thù riêng và để lại cho nhân loại những tác phẩm điêu khắc nổi  
tiếng về tôn giáo, trong đó điêu khắc Ấn Độ ảnh hưởng sâu rộng nhất.  
Riêng nghệ thuật điêu khắc của Việt Nam ta, kể từ thế kỷ 11 đã đạt đến trình độ nghệ thuật khá  
cao như các tượng La Hán chùa Tây Phương, tượng Quan Âm nghìn mắt nghìn tay chùa Bút  
Tháp, hoặc những hình trang trí độc đáo được chạm khắc trên đá, gỗ, gạch rất nhiều trên các lăng  
tẩm, cung điện, chùa chiềng, đình làng. Góp mặt để làm phong phú thêm kho tàng nghệ thuật  
điêu khắc đặc sắc của dân tộc điêu khắc của dân tộc Chăm ở phía Nam, dân tộc Ê Đê , Gia  
Rai, Ba Na…ở Tây nguyên. Cùng với sự phát triển không ngừng của hội, rõ ràng điêu  
khắc một bộ phận không thể tách rời của cuộc sống loài người nói chung và nghệ thuật tạo  
hình nói riêng.  
II. KHÁI NIỆM VỀ ĐIÊU KHẮC:  
1. Khái niệm điêu khắc của người phương tây:  
Điêu khắc một ngành nghệ thuật của nghệ thuật tạo hình, được sáng tạo theo nguyên  
tắc về thể tích, hình khối, vật chất trong không gian ba chiều chịu sự chi phối của những quy  
luật tạo hình.  
2. Khái niệm điêu khắc của người Việt nam:  
2
Từ “điêu khắc” nguồn gốc Hán-Việt. “Điêu” chạm khắc, nói rộng ra thì các lối  
chạm trổ thì gọi điêu. Lấy dạo vạch vào vật đó thì gọi khắc. Như vậy điêu khắc nghĩa  
là dùng dụng cụ cứng như kim loại (đục, dao…) tác động vào các chất liệu cứng như đá, gỗ,  
xương, ngà voi tạo nên các tác phẩm nghệ thuật. Như vậy khái niệm về điêu khắc ở đây cũng bắt  
nguồn từ cách thức tạo hình trên chất liệu.  
Các loại hình của điêu khắc:  
Tượng tròn  
Phù điêu  
Phù điêu:  
Phù điêu loại điêu khắc được thể hiện trên mặt phẳng, sự gắn kết khăng khít với mặt  
phẳng. Mặt phẳng đóng vai trò là nền tảng cơ bản và là phông nền của hình khối tạo hình trên  
nó.  
Tượng tròn:  
Tượng tròn - là dạng tượng người ta có thể đi vòng xung quanh để xem; khác với kiểu tượng  
hoặc phù điêu gắn lưng vào tường.  
Các phương pháp tạo hình:  
Tạc  
Tạc một phương pháp mà trong đó người nghệ sĩ thao tác chủ yếu trên chất liệu rắn  
như đá, gỗ,... để tạo hình. Ở phương pháp này, người nghệ sĩ chủ yếu dùng búa đục loại  
bỏ những "phần thừa" trên chất liệu để tạo ra một sản phẩm mong muốn.  
3
Nặn  
Ngoài ra, đất cũng một chất liệu để tạo hình bằng cách nặn. Đất nặn thành tượng hoặc phù  
điêu thể nung để thành tác phẩm điêu khắc gốm, hoặc thể đúc thành khuôn.  
Đúc  
Đúc phương pháp sử dụng khuôn mẫu sẵn do chế tác, sau đó dùng chất liệu lỏng hoặc nấu  
chảy lỏng đổ vào khuôn, sau khi đông đặc, người nghệ nhân sẽ tháo bỏ lớp khuôn bên ngoài ra  
và thu được tác phẩm đúc. Các chất liệu đúc: đồng, nhôm, gang, thạch cao, xi măng, nhựa  
4
Đồ gốm cũng thể đúc, người ta còn gọi đổ rót và in đất.  
Gò  
Gò là phương pháp sử dụng dụng cụ tác động trực tiếp lên chất liệu cần thể hiện nhằm tạo ra  
hình thù người nghệ nhân mong muốn. Chất liệu cho gò là kim loại được cán mỏng.  
5
B. MỐI QUAN HỆ ĐIÊU KHẮC KIẾN TRÚC  
I.MỐI QUAN HỆ CỦA ĐIÊU KHẮC TRONG KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC:  
Trong suốt quá trình phát triển của lịch sử loài người, điêu khắc kiến trúc là hai  
ngành nghệ thuật tạo hình có mối quan hệ khăng khít với nhau: Điêu khắc xuất hiện ở mặt tiền  
các tòa nhà, trong các công viên, đài phun nước, nội thất v.v… nó đóng vai trò trong kiến trúc  
như một người “đệm đàn” làm tăng thêm tính thẩm mỹ, tạo hình cho hình khối kiến trúc. Điều  
này được thể hiện rõ trong kiến trúc cổ Ai Cập, cổ Hy Lạp, cổ La Mã, kiến trúc Phục hưng…ở  
các đền đài và chùa miếu ở Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam và các nước châu Á khác. Các công  
trình kiến trúc ở đây được nghệ thuật điêu khắc điểm làm tăng thêm các giá trị tinh thần.  
Điêu khắc hướng tới những giá trị tinh thần, còn kiến trúc gắn với những giá trị thực  
dụng, hay nói một cách khác kiến trúc là tổ chức môi trường sống cho con người một cách thẩm  
mỹ, nó quan tâm đến công năng sử dụng, đến không gian bên trong và cả không gian bên ngòai.  
Còn điêu khắc không “sử dụng” bên trong bức tường.Vậy mà có những công trình gọi kiến  
trúc hay điêu khắc hiểu theo cách nào cũng được, nghĩa là không có ranh giới rõ ràng giữa hai  
nghệ thuật này. Ví dụ quần thể Angkor Thom và Angkor Vat Campuchia. Chúng là một công  
trình điêu khắc đá kỳ vĩ nhưng đó đền nên là kiến trúc. Hoặc bản thân bức tượng một  
ngôi nhà. Nhà hàng Khủng long bang California (Mỹ) một dụ. Còn tượng Nữ thần tự do ở  
New York là một công trình điêu khắc nhưng người ta sử dụng phần bên trong tượng làm một  
bảo tàng và du khách có thể lên tận ngọn đuốc để ngắm nhìn phong cảnh. Bức tượng cao  
93,50m. Bức tượng như một ngôi nhà lớn vậy.  
Một trong những trào lưu của kiến trúc hiện đại những năm cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ  
XX đó kiến trúc điêu khắc. Kiến trúc điêu khắc một phương thức biểu hiện kiến trúc dựa  
trên ngôn ngữ điêu khắc kiến trúc mà các kiến trúc sư đã vận dụng thể hiện trong quá trình  
sáng tác, ví dụ như nhà thờ Sagrada Famillia, nhà Mila,… của kiến trúc Antonio Gandi, hay là  
những công trình của kiến trúc Le Corbusier với những ý tưởng tạo hình mạnh mẽ với vật liệu  
bê tông cốt thép, ông đã khai thác hiệu quả ngôn ngữ điêu khắc. Nhà thờ Wallfahort Ronchamp  
được coi là tác phẩm tiêu biểu của ông.  
Kiến trúc điêu khắc gắn chặt với việc sử dụng vật liệu, không phụ thuộc vào hệ thống hình học,  
trục định vị hay sự cân đối… Kiến trúc điêu khắc gây ấn tượng từ hình khối, từ không gian và cụ  
thể hóa ý tưởng trong tổ chức không gian, liên kết bên trong bên ngoài, gây cảm giác hoành  
tráng và tồn tạo trong không gian.  
II. CẢM NHẬN VỀ MÔN ĐIÊU KHẮC:  
Chương trình đào tạo ngành Điêu khắc nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức về  
mỹ thuật để khả năng thực hiện những tác phẩm Điêu khắc ở nhiều thể loại, chất liệu khác  
nhau, đáp ứng nhu cầu hoạt động trong lĩnh vực Mỹ thuật.  
Mục tiêu  
Về kiến thức  
Nắm vững kiến thức cơ bản về khoa học hội và nhân văn, kiến thức ngành Điêu  
khắc, khả năng tư duy sáng tạo, phương pháp nghiên cứu, thiết kế để ứng dụng trong lĩnh vực  
Điêu khắc  
6
Về kỹ năng  
khả năng thực hiện kỹ năng, kỹ thuật sáng tác; thể hiện, phục dựng các tác phẩm  
điêu khắc bằng nhiều chất liệu khác nhau.  
Cùng với sự phát triển các loại hình nghệ thuật trên thế giới, điêu khắc ngày nay mở ra  
những chiều hướng phát triển mới, ở đó những thuận lợi và khó khăn. Việc tích lũy kinh  
nghiệm cảm xúc từ thế giới vật chất đã giúp các nhà điêu khắc không còn bị nhiều rào cản  
hạn chế trên con đường sáng tạo nghệ thuật. Nhận thức đầy đủ những hàm chứa thẩm mỹ, tri  
thức trong hình dạng cấu trúc của chất liệu cho ta những phương pháp tiếp cận những quy  
luật thẩm mỹ thể áp dụng trong sáng tạo thưởng thức nghệ thuật điêu khắc. Tất cả những  
tác phẩm lớn trên thế giới từ xưa tới nay là minh chứng cho một sự phối hợp trọn vẹn giữa chất  
liệu diện mạo mà nó mang lại, tác phẩm hiện thân, là kết quả của những kinh  
nghiệm, tri thức cảm xúc.  
Điêu khắc ngày nay xuất hiện nhiều hơn trong cuộc sống, được lồng ghép vào những  
công trình kiến trúc, chiếm lĩnh nhiều hơn ở những không gian đẹp, trung tâm các đô thị,… Nếu  
từ những thế kỷ 15, 16 hay 17 điêu khắc được trọng dụng nhiều trong kiến trúc đình làng với các  
yếu tố nhất định của tôn giáo, thì ngày nay nó đã vươn rộng ra hơn, không chỉ nằm khoanh các  
yếu tố trang trí trong các vì kèo, con sơn… của đình làng mà hiện hữu ở các quảng trường, trung  
tâm văn hóa, công viên hay những tòa nhà công sở uy nghiêm… ngay cả những công trình dân  
dụng thông thường, những tín hiệu của nghệ thuật điêu khắc cũng được chú ý, coi trọng hơn,  
nghĩa là ngoài coi trọng sự đẹp thì tính ứng dựng đã được phát huy.  
Nhận thức đầy đủ và sâu sắc những giá trị hàm chứa trong mỗi vật thể phương cách  
đúng đắn trong tiếp cận thế giới vật chất, từ đó làm giàu thêm kinh nghiệm và trí tưởng tượng,  
làm phong phú xúc cảm chiều sâu văn hóa - những nhân tố quyết định ham muốn khả năng  
cảm thụ và sáng tạo. Mỗi nhà điêu khắc mang theo mình tiềm năng để khám phá, cảm thông, và  
chia sẻ với công chúng những phát hiện và sáng tạo từ thế giới vật chất. Tri thức và ý chí, hay  
mối quan tâm của họ về bản thân và thế giới xung quanh cũng hoàn toàn phụ thuộc vào kinh  
nghiệm chủ quan của mỗi người.  
C. ĐIÊU KHẮC NỘI THẤT  
I.  
GIỚI THIỆU VỀ ĐIÊU KHẮC NỘI THẤT:  
Khái niệm Nội thất:  
một từ quen thuộc, không chỉ trong giới chuyên ngành làm thiết kế kiến trúc, thi  
công xây dựng; mà trong cả cuộc sống. Tuy vậy, nội thất lại một phạm vi khá rộng, nhiều  
cách hiểu, cách nghĩ khác nhau. Nội thất, chiếu theo Hán tự nghĩa là “trong phòng”, cũng thế  
mà nó… chung chung, không cụ thể.  
Nội thất còn được hiểu là không gian (mà đây thực sự yếu tố quan trọng nhất), những  
thứ thiết bị, đồ đạc cụ thể kia xếp đằng sau.  
7
Không gian kiến trúc nội thất ?  
Các không gian kiến trúc nội thất kín thường được tạo nên nhò kết cấu bao che (tường,  
cửa, sàn, mái) ở cả sáu mặt, tạo nên hình khối kiến trúc, các không gian nội thất hở (nửa kín)  
thường một vài mặt che được giải phóng hay che chắn không gian không hoàn toàn như các  
hiên, loggia, sân trời có giàn hoa, các mái che, quán nghỉ lộng gió. Các không gian hở thưòng là  
các sân thoáng, nội tâm (sân trong), những khoảng trống giữa các công trình, những không gian  
ước lệ, ảo hay ẩn dụ được giới hạn bởi chủ thể kiến trúc, một biểu tượng (quanh một đài kỷ  
niệm, một hòn đá thiêng, một cột mốc, một vũng nước, một mảng tường có ý nghĩa). Trong kiến  
trúc nội thất, không gian thường đi liền với hình khối, thế kiến trúc được gọi nghệ thuật tổ  
chức “Không gian - hình khối”, tổ chức môi trường sống cho con người. Không gian kiến trúc  
nội thất được phân loại thành:  
- Không gian chính  
- Không gian phụ  
- Không gian giao thong  
KHÁI NIỆM ĐIÊU KHẮC NỘI THẤT :  
một ngành nghệ thuật của nghệ thuật tạo hình được sáng tạo theo nguyên tắc thể tích,  
hình khối, vật chất trong không gian ba chiều.  
Kiến trúc điêu khắc gắn chặt với việc sử dụng vật liệu, không phụ thuộc vào hệ thống  
hình học, trục định vị hay sự cân đối… Kiến trúc điêu khắc gây ấn tượng từ hình khối, từ không  
gian và cụ thể hóa ý tưởng trong tổ chức không gian, liên kết bên trong bên ngoài, gây cảm giác  
hoành tráng và tồn tạo trong không gian nội thất.  
8
II.  
HÌNH ẢNH ĐIỆU KHẮC SƯU TẦM:  
1. Tượng Tròn:  
Tên tác phẩm: Pieta  
Tác giả: Michaelangelo  
Chất liệu: Đá cẩm thạch  
Nội dung: Pieta miêu tả Đức mẹ đồng trinh Maria bế đứa con trai duy nhất của bà trong  
tay – Jesus Christ.  
9
Tên tác phẩm: Phật Thích Ca  
Tác giả: Nguyễn Tuấn.  
Chất liệu: gốm  
Nội dung: Chân dung của Phật Thích Ca  
ngõ 405, đường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội  
10  
Tên tác phẩm : Mẹ Trái Đất  
Tác giả: Điềm Phùng Thị (1920-2002) - Huế  
Chất liệu: Đất Nung  
11  
Nội dung:Diễn tả người phụ nữ đang ngồi suy khối hình và đường nét uyển chuyển mềm mại,  
chủ yếu phỏng các hình tượng thường thấy trong đời sống hay  
2.Phù điêu:  
Tn tc phẩm  
Vị trí  
đề  
Năm sáng tác  
Chất liệu  
Triều Lý, năm 1057  
Đá  
12  
Nơi tìm thấy  
Phật Tích, Tin Du, Bắc Ninh  
Một mặt trang trí nổi hai rồng giun kiểu thắt túi uốn lượn theo hình l  
đề trên nền hoa dây tay mướp, rìa cạnh hình xoắn mĩc. Mu vng.  
Nội dung thể hiện  
Một vi số liệu  
Cao: 26cm, rộng:31cm  
Tên tác phẩm  
Vị trí  
Phù điêu Shiva  
Bảo tồn ở Viện Bảo tng Lịch sử Đà Nẵng, TP. Đà Nẵng  
Niên đại  
Thế kỉ VII-VIII  
Sa thạch  
Chất liệu  
Nơi tìm thấy  
Phong Lệ - Quảng Nam  
13  
Phù điêu thể hiện thần Shiva đang múa, có các nhạc công chơi đàn và  
những vị thần khác đang chiêm bái điệu múa của thần. Ở tác phẩm  
này thần Shiva có mười sáu cánh tay, hai cánh tay chính cùng với  
thân hình tạo nn một tư thế mềm mại, uyển chuyển của điệu múa. Các  
Nội dung thể hiện bàn tay phụ đều tạo thế giống nhau, ngón tay trỏ gập lại chạm nhẹ vo  
ngĩn tay ci, cc ngĩn tay cịn lại duỗi thẳng ra. Cc cnh tay cũng xếp lin  
tục nhau tạo thnh một vịng quay trịn chung quanh thần. Cnh tay phải  
v hai cổ chn đeo vịng rắn.  
Tên tác phẩm: Bác Hồ về thăm Supe Lâm Thao  
Tác giả: Nguyễn Đình Ánh  
Chất liệu: đồng  
14  
TÀI LIỆU THAM KHẢO  
15  
docx 15 trang yennguyen 01/04/2022 8500
Bạn đang xem tài liệu "Tiểu luận Nghệ thuật điêu khắc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • docxtieu_luan_nghe_thuat_dieu_khac.docx