Nghiên cứu triển khai ứng dụng thí nghiệm ảo vào giảng dạy đại học

NGHIÊN CU TRIN KHAI NG DNG THÍ  
NGHIM O VÀO GING DẠY ĐẠI HC  
Phm Hồng Quang, Vũ Minh Hùng, Trịnh Quang Trung  
Trường Đại hc Du khí Vit Nam (PVU), TP. Bà Ra  
Email: hungvm@pvu.edu.vn  
Tóm tt: Bài báo này hướng ti mục tiêu đổi mi phương pháp  
ging dy ti các trường đại hc Vit Nam. Bài báo gii thiu các  
công cphn mm thiết kế thí nghim ảo đơn giản và hiu quả để  
ging viên có thtiếp nhn và xây dng các bài thí nghim o trong  
thi gian ngn. Bài báo đã đưa ra mt quy trình xây dng bài thí  
nghim o trên phn mm Macromedia Flash và hai sn phm mu.  
Tnhng chdn thiết kế, ging viên có ththam kho và tthiết kế  
các bài thí nghim khác phc vcho các bài ging cth.  
Tkhóa: Thí nghim o, Macromedia Flash  
1. Đặt vấn đề  
Đổi mi phương pháp giảng dạy đại hc là mt nhim vụ  
quan trng trong các giải pháp đổi mi giáo dục. Trong đó việc  
ng dng công nghthông tin và truyền thông đã giúp giảng  
viên thiết kế các bài trình bày một cách sinh động và hp dn.  
Vi mong muốn tăng cường schủ động sáng to và khả năng  
thc của sinh viên, đồng thời kích thích tính tương tác trong  
bài ging thì thí nghim o có thể được sdụng như một công  
crt hiu qu.  
Thí nghim o có thể được hiểu như việc mô phng thí  
nghim thc tế để kim nghim li lý thuyết hoc làm minh ha  
rõ hơn một quá trình công ngh. Thêm na, thí nghim o còn  
giúp mô phng các hiện tượng và tình hung khó thc hin  
trong thí nghim thc. Nhvy, thí nghim o kích thích nim  
đam mê khoa học và tìm tòi khám phá cái mi ca sinh viên.  
Ngoài ra, thí nghim ảo còn giúp người hc làm quen vi thiết  
bvà các quy trình công nghệ trước khi thao tác thc tế, cũng  
như giảm thiểu đáng kể chi phí đầu tư thiết bthc nghim và  
vật tư tiêu hao.  
Vit Nam đã có mt scông trình nghiên cu vthí  
nghim ảo như phần mm Phòng thí nghim Vật lý Đại cương  
o do Vin Vt lý kthut-Đại hc Bách Khoa Hà Ni xây  
dựng. Đặc biệt đã có một đề tài nghiên cu cấp nhà nưc do Đại  
hc Quc gia Hà Ni chtrì để xây dng 24 thí nghim o cho  
các môn hc Vt lí, Hóa hc và Sinh hc. Hơn nữa, thi gian  
gần đây cũng có mt snghiên cu về phương pháp luận và  
công cphn mềm liên quan đến thí nghim o (xem thêm [1-  
4]). Vic xây dng mt bài thí nghim ảo đòi hỏi không chỉ  
kiến thc chuyên môn ca cán bging dy trong một lĩnh vực  
cth, mà còn phthuc vào vic la chn công cphn mm  
và sdng các quy trình thiết kế hp lý. Vì thế vic xây dng  
các bài thí nghim o mu vi các quy trình thiết kế chun srt  
cn thiết cho cán bging dy ci tiến bài ging nhm mục đích  
kích thích niềm đam mê học tp, to schủ động, sáng to và  
tương tác trong lớp hc.  
2. Công cphn mm thiết kế thí nghim o  
Ngày nay, vi sphát trin mnh mca công nghthông  
tin, rt nhiu công cphn mm thiết kế thí nghim ảo đã xuất  
hin và dn trnên phbiến. Một đặc điểm chung dnhn thy  
nht là chúng có giao diện đẹp, thân thin với người sdng và  
thao tác tương đối đơn giản. Nhiu phn mm tích hp sn các  
công cthiết kế mô hình hoc có thliên kết trc tiếp được vi  
phn mm đồ ha. Các phn mm thiết kế thí nghim o có thể  
xut ra ảnh động, phim hoc dng web. Các phn mm to thí  
nghim o phbiến nht hin nay gm có: MacroMedia Flash,  
Easy Gift Animator, Ulead Gift Animator, Crocodile Physic,  
Crocodile Chemistry, Gift Animator, Flex Gift Animator,  
Aurora 3D Animation Maker, Corel MotionStudio 3D, Sothink  
SWF Quicker, SWF Easy, SWF Easy, EximiousSoft GIF  
Creator, Falco gif animator, Smart gif creator, Koolmoves,  
Express animator, Iconcool gif animator, Animated gif banner  
maker, và Blaze gif creator. Trong số đó thì Macromedia Flash  
là mt phn mm mnh và linh hot nht, sdụng để mô phng  
các hiện tượng trong nhiều lĩnh vực: Vt lý, Hóa hc, Sinh hc,  
Cơ học từ đơn giản đến phc tp tùy theo yêu cu và khả năng  
khai thác của người sdng. Các mô phng to ra tphn mm  
Macromedia Flash hoàn toàn tương thích với các công cto  
bài ging E-learning như Adobe Presenter hay Lecture Maker.  
3. Quy trình thiết kế thí nghim o  
Thiết kế mt bài thí nghim o phải đảm bo các nguyên tc  
cơ bản sau: (1) Phù hp vi ni dung ca môn hc, có ý nghĩa,  
có tính khthi và có độ phc tp; (2) Giao din thân thin vi  
người sdng, hình ảnh được btrí có tính khoa hc; (3) Các  
thao tác thc hin nhanh và kết quả cũng được đưa ra trong mt  
thi gian ngn; (4) Có hiu qucao, thc hiện được nhiu chc  
năng trong dạy hc hoc thí nghim vi chi phí hp lý.  
Quy trình thiết kế mt bài thí nghim ảo thường được thc  
hin với các bước như sau:  
Bước 1: La chn ni dung bài thí nghim o;  
Bước 2: Xác định mc tiêu thc hin và phân tích các  
yêu cu;  
Bước 3: Xây dng mô hình 2D, 3D và chun bcác  
khung hình tĩnh để chèn vào phn mm;  
Bước 4: Chèn các khung ảnh tĩnh vào phần mm, to vị  
trí và định dng;  
Bước 5: Thiết kế giao din để hin th, giao tiếp và  
chuyển động;  
Bước 6: Sdng các kthut thí nghim ảo như: ni  
suy, biến hình, to hiu ng, qun lý khung thi gian,  
mt n, blc, nhân bản, định dng và chuyển động để  
to mô phng;  
Bước 7: Xác định thut toán cho thí nghim o và viết  
chương trình phần mm;  
Bước 8: Chy th, chnh sa, hoàn thin, viết hướng dn  
sdng và nghim thu.  
4. Các sn phm thí nghim o  
Phn mềm Macromedia Flash được đề cp mc 2 là mt  
công cphn mm rt mạnh để thiết kế các bài thí nghim o.  
Nó có thto ra mt giao diện đẹp mt và cho phép người dùng  
tương tác với thí nghim thông qua các nút bm, ô nhp dliu  
và các hình ảnh động. Các tác giả đã sử dng phn mềm này để  
xây dng hai bài thí nghim ảo như ở hình bên dưi.  
Hình 1. Thí nghim vcác kiu dòng chảy trong đường ng  
Hình 2. Thí nghim o vchu trình nhit Carnot  
Trong đó, Hình 1 là thí nghim dòng chy Reynolds. Người  
sdng dùng chuột để chn các loi cht lng trên mô hình, ri  
chn vn tc ca dòng chy và bấm Start. Ngay sau đó thì số  
Reynolds (R) sẽ được tính và quyết định hin thloi dòng chy  
nào (chy tng hay ri) trên mô hình. Khi làm thí nghim o,  
sinh viên sẽ quan sát được hoạt động bơm nước vào bình, quá  
trình và dng chuyển động ca các dòng chy trong ống, cũng  
như hiện thcác giá trvn tc và lưu lượng. Ngoài ra thí  
nghiệm còn có các tính năng về hc an toàn và hc lý thuyết.  
Hình 2 minh ha mt chu trình nhiệt Carnot: người sdng sẽ  
quan sát được sự thay đổi trng thái, hình nh và hướng dch  
chuyn ca chu trình tùy thuc vào sự thay đổi ca nhiệt độ và  
áp sut.  
5. Kết lun  
Qua kho sát và đánh giá nhu cầu áp dng thí nghim o, các  
tác ginhn thy thí nghim ảo đóng một vai trò quan trng  
trong vic ci tiến các bài giảng và đổi mới phương pháp giảng  
dy nhm nâng cao chất lượng đào tạo. Vì thế tác giả đã đề xut  
sdng phn mm Macromedia Flash vi các yêu cu và quy  
trình thiết kế chi tiết. Hai sn phm mẫu đã được thiết kế để các  
ging viên có ththam kho và ttrin khai thc hin cho chính  
các bài ging ca mình.  
Tài liu tham kho  
[1] Vũ Trọng Rỹ, Các yêu cầu cơ bản đối với thí nghiệm ảo-Sản  
phẩm Multimedia, Tạp chí giáo dục, số 107, 2005, Tr.20-22.  
[2] Phạm Xuân Quế, Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức  
hoạt động nhận thức vật lý tích cực, tự chủ và sáng tạo, NXB ĐHSP,  
2007.  
[3] Nguyễn Bảo Hoàng Thanh, Sử dụng phần mềm Crocodile  
Technology 3D nhằm nâng cao năng lực tự học của sinh viên môn  
Vật lý ở các trường đại học, Tạp chí KH&CN Đà Nẵng, số 4 năm  
2010, tr. 93-99.  
[4] Ngô Tứ Thành, Giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy ở các  
Trường đại học ICT hiện nay, Tạp chí Khoa học ĐHQG HN, số 24  
năm 2008, tr. 237-242.  
pdf 6 trang yennguyen 16/04/2022 1300
Bạn đang xem tài liệu "Nghiên cứu triển khai ứng dụng thí nghiệm ảo vào giảng dạy đại học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfnghien_cuu_trien_khai_ung_dung_thi_nghiem_ao_vao_giang_day_d.pdf