Phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống người Thái huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa

TRAO ĐỔI - NGHIÊN CỨU  
PHÁT TRIỂN DU LỊCH CỘNG ĐỒNG GẮN VỚI BẢO TỒN  
VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG NGƯỜI THÁI  
HUYỆN BÁ THƯỚC, TỈNH THANH HÓA  
ThS. Lê Bá Thành1  
Tóm tắt: Du lịch cộng đồng là loại hình du lịch mang lại cho du khách những trải  
nghiệm về bản sắc cộng đồng địa phương, trong đó dân cư địa phương tham gia trực tiếp  
vào hoạt động du lịch, được hưởng lợi ích kinh tế - xã hội từ hoạt động du lịch và có  
trách nhiệm bảo vệ tài nguyên, môi trường, bản sắc văn hóa cộng đồng. Với thế mạnh về  
cảnh quan sinh thái tự nhiên và giá trị văn hóa truyền thống người Thái được bảo tồn khá  
nguyên vẹn, Bá Thước là một trong 11 huyện miền núi xứ Thanh phát triển mạnh mẽ mô  
hình du lịch cộng đồng. Việc khách du lịch tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng  
đồng địa phương đã và đang làm cho Bá Thước phải đối mặt với nguy cơ mai một các giá  
trị văn hóa truyền thống và phá vỡ cảnh quan tự nhiên. Bài toán phát triển du lịch cộng  
đồng gắn với việc bảo tồn văn hóa truyền thống đang đặt ra cấp bách.  
Từ khóa: Du lịch cộng đồng, tài nguyên du lịch, giá trị văn hóa truyền thống,  
người Thái, Bá Thước…  
1. Đặt vấn đề  
Bá Thước là một trong 11 huyện miền núi ở Thanh Hóa, nằm trên độ cao 1000 m  
về phía Tây Bắc. Con sông Mã từ Lào chảy về, qua huyện Mường Lát, Quan Hóa, đến  
địa phận huyện Bá Thước dòng sông chảy vào giữa huyện, chia cắt Bá Thước thành hai  
vùng là Bắc sông Mã và Nam sông Mã. Trong lịch sử, sông Mã là huyết mạch giao  
thông nối liền các vùng, miền, địa phương trong tỉnh. Trong tâm khảm người dân xứ  
Thanh, sông Mã còn được ví như con thuyền chở các giá trị văn hóa, là cầu nối không  
gian văn hóa các vùng, miền trong tỉnh. Dọc chiều dài sông Mã có nhiều vị trí nhập  
dòng, chia dòng, nơi ấy chính là các ngã ba sông, đồng thời cũng là những nút giao  
thông quan trọng, điểm diễn ra các hoạt động giao thương buôn bán. Và trên hết đó là  
nơi giao thoa của các dòng chảy văn hóa. Địa phận Cành Nàng, Bá Thước là một trong  
các ngã ba sông ấy. Lịch sử nhân loại đã chứng minh, các nền văn minh cổ thường có  
phát tích từ ngã ba các con sông lớn, nếu chúng ta xem ngã ba Bạch Hạc, Việt Trì, tỉnh  
Phú Thọ là nơi giao điểm của vùng trung du Bắc Bộ, thì ngã ba Đồng Tâm hay La Hán -  
Cành Nàng, huyện Bá Thước là giao điểm, nơi gặp gỡ, giao thoa văn hóa của ba dân tộc  
lớn nhất xứ Thanh: Mường - Thái - Kinh. Sự giao thoa này đã góp phần làm cho văn  
1 Phòng Quản lý Đào tạo, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa  
83  
TRAO ĐỔI - NGHIÊN CỨU  
hóa truyền thống của huyện Bá Thước khá đa dạng, điển hình. Có thể tìm thấy trong văn  
hóa của người Kinh có yếu tố văn hóa Mường, Thái, trong văn hóa Thái có yếu tố văn  
hóa Mường...  
Theo thống kê dân số năm 2014, Bá Thước có khoảng 96.390 khẩu, trong đó  
dân tộc Mường có 49.826 khẩu (chiếm 50,6%), dân tộc Thái 31.501 khẩu (chiếm  
32,7%), dân tộc Kinh 14.941 nhân khẩu (chiếm 15,55%). Xét về số dân, người Thái trên  
đất Bá Thước không phải là dân tộc có số dân đông nhất nhưng những gì người Thái để  
lại cho thấy họ có một đóng góp quan trọng trong việc hình thành sắc thái văn hóa địa  
phương Bá Thước, xứ Thanh và dân tộc.  
Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa tìm thấy thông tin hay cơ sở khoa học chính  
xác về tổ tiên người Thái đến Bá Thước vào thời điểm nào. Hiện có hai quan điểm  
chúng ta có thể tạm chấp nhận. Quan điểm thứ nhất cho rằng, tổ tiên người Thái đã đặt  
chân đến vùng đất này hàng nghìn năm trước, minh chứng được tìm thấy trong cơ tầng  
văn hóa của người Thái như Toi ắm óc nặm đin2 nhắc lại ký ức về thời Hồng Thủy, hay  
Bá Thước là nơi phát hiện nhiều trống đồng thời kỳ Đông Sơn… phần nào cho phép xác  
định bước đầu về sự xuất hiện, phát triển liên tục của người Thái. Quan điểm thứ hai  
của một số nhà nghiên cứu về dân tộc học, điển hình trong công trình “Các tộc người ở  
Việt Nam” của tác giả Bùi Xuân Đính, tr.173 cho rằng, do các đợt thiên di xuống phía  
Nam của người Thái ở vùng Sipsxoongpànna3, đến thế kỷ X, nhóm Thái Đen vào Tây  
Bắc Việt Nam trong đó có vùng Thanh - Nghệ. Ở Bá Thước, việc phân biệt hai nhóm  
Thái Đen và Thái Trắng không rõ ràng như vùng Tây Bắc nhưng người Thái đều khẳng  
định họ có quan hệ gần gũi, chặt chẽ với người Thái ở vùng Tây Bắc.  
Quá trình tụ cư, sinh tồn và phát triển liên tục trong lịch sử, lại sinh sống trên  
một địa bàn có cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn bậc nhất xứ Thanh, chính là cơ sở, điều  
kiện cho người Thái Bá Thước còn gìn giữ được khá tốt các giá trị văn hóa truyền  
thống, nhiều làng bản vẫn còn nguyên giá trị. Trong chiến lược phát triển du lịch chung  
của tỉnh được liên tục đề cập trong các nghị quyết Đại hội lần thứ X, XI và XII, Thanh  
Hóa đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển du lịch hai khu vực: Du lịch biển và du lịch  
cộng đồng ở miền núi. Thực tế cho thấy, phát triển du lịch ở hai khu vực này không đơn  
thuần chỉ đem lại lợi ích về mặt kinh tế, giúp làng bản “thay da đổi thịt” theo kịp với  
miền xuôi và thành thị, quan trọng hơn, đó chính là việc tạo ra hai lá chắn vững chắc ở  
hai mặt: Đông - Tây. Tuy nhiên, bài toán đặt ra chính là việc phát triển du lịch cộng  
2
Sử thi, truyền thuyết, huyền thoại về sự hình thành trời đất, loài người, muôn vật ở trần gian được kể  
bằng lời văn xuôi trong đời sống thường ngày và được các nghệ nhân sắp xếp thành áng văn vô cùng sinh  
động, sử dụng trong dân ca nghi lễ tang ma, thờ cúng thần linh, dài hàng vạn câu.  
3 Vùng giáp ranh Trung Quốc, Miến Điện, Thái Lan  
84  
TRAO ĐỔI - NGHIÊN CỨU  
đồng song cần thiết phải quan tâm đến vấn đề bảo tồn văn hóa truyền thống người Thái  
nơi đây.  
2. Nhìn lại tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng của người Thái, Bá Thước  
Văn hóa truyền thống của người Thái ở Bá Thước khá đa dạng, đó là nhờ quá  
trình giao lưu, tiếp biến văn hóa suốt thời gian dài trong lịch sử giữa ba dân tộc Kinh -  
Mường - Thái, góp phần tạo nên những điểm chung trong văn hóa truyền thống của ba  
dân tộc, nhưng bên cạnh đó, người Thái vẫn còn lưu giữ rất nhiều các giá trị mang sắc  
thái độc đáo, riêng có của dân tộc Thái.  
Nghiên cứu lịch sử người Thái có thể thấy, trước kia không gian sinh sống của  
người Thái ở Bá Thước xưa gồm ba Mường lớn: Mường Khòong4 (nay là các xã Cổ  
Lũng, Lũng Cao, Lũng Niêm, Thành Lâm và Thành Sơn), Mường Lau (nay là các xã  
Ban Công và bộ phận cũ của Mường Khòong là La Hán), Mường Ký (nay là các xã Văn  
Nho, Kỳ Tân). Việc đặt tên cho mỗi Mường đều mang ý nghĩa sâu sắc, có giá trị nhân  
văn cao, có thể xem đó là một giá trị văn hóa đặc trưng của người Thái nơi đây.  
Mường Khòong là một vùng đất cổ, các nhà khoa học đã tìm ra dấu vết con  
người sinh sống từ rất sớm, cách ngày nay khoảng 2 vạn năm. Sự ra đời của tên gọi  
cũng được giải thích theo nhiều nghĩa khác nhau. Thứ nhất, Khòong có nghĩa là Mường  
Của [1]; thứ hai, Mường Khòong có nghĩa là hít khong. Mường Khòong là nơi có “hít  
bán, khong mương”, tức lệ bản, luật Mường.Trong lịch sử Mường Khòong là mường  
lớn nhất nhì huyện, từng là Mường có luật lệ chặt chẽ, được dân Mường tuân thủ, quyền  
lực được đề cao, thế lực mạnh, mọi công việc được thực hiện quy củ, có nhiều Mường  
khác đã đến Mường Khòong học tập, làm theo trong quản lý mường, bản.  
Mường Lau được xem nằm ở vị trí giao thông quan trọng, đầu mối con đường  
sang nước bạn Lào hay về xuôi. Các dấu vết được tìm thấy tại hang động Pha Máy, Pha  
Ngân, Pha Chú Lú thuộc Mường Lau đã chứng minh điều đó. Đến thời Lý - Trần, có  
thêm một bộ phận dân cư tràn xuống làm cho Mường Lau ngày càng đông đúc hơn. Đến  
thời Hậu Lê, có thể một bộ phân dân cư Mường Ca Da cũng di cư về đây. Trong quan  
hệ giữa người Thái với các dân tộc khác ở Bá Thước, đặc biệt là dân tộc Mường thì  
Mường Lau có quan hệ mật thiết hơn cả, nên có một số bộ phận dân cư người Mường  
nhập cư, hòa đồng vào với người Thái. Do điều kiện địa lý thuận lợi, đất đai, đồi núi  
thoai thoải, lại có con suối Nủa và dòng sông lắm cá, nhiều tôm, nên dân cư càng đông  
đúc, bản Mường trù phú. Quá trình giao thoa, tiếp biến văn hóa giữa hai dân tộc trong  
một thời gian dài cho đến hiện nay chúng ta có thể bắt gặp nhiều nét văn hóa Mường  
trong văn hóa Thái và ngược lại, tại các địa điểm thuộc Mường Lau xưa.  
4 Còn gọi là Mường Luông hay Mường Lớn  
85  
TRAO ĐỔI - NGHIÊN CỨU  
Mường Ký hình thành muộn hơn, trên cơ sở một phần lớn đất đai của Mường  
Muồn5 xưa. Theo lịch sử ghi chép, Mường Ký ra đời từ thời Hậu Lê cách ngày nay  
khoảng 400 - 500 năm, do công lao của Quận công, Đô đốc Hà Công Vụ - người bị kết  
án oan sau một lần bị hãm hại và tự giải phóng cho mình, ông đã bỏ trốn tìm về vùng  
đất này. Mường Ký còn có nghĩa là Mường khung cửi, một vùng Mường lắm tiền, nhiều  
của, nhiều trâu, nghề dệt phát triển, một địa phương rất coi trọng việc học hành. Tên gọi  
Mường Ký được giải nghĩa rất cụ thể trong câu chuyện của ông Hà Công Vụ làm quan  
dưới thời nhà Hậu Lê.  
Tổ chức xã hội truyền thống theo thiết chế mường - bản là nét văn hóa truyền  
thống tiêu biểu của người Thái. Đồng thời, là cơ sở cho việc lựa chọn các bản trong phát  
triển du lịch cộng đồng hiện nay.  
Người Thái ở Bá Thước thường chọn đất ở các thung lũng hoặc lưu vực các con  
sông, con suối để sinh sống, tiện lợi trong việc sử dụng nguồn nước sinh hoạt và canh  
tác. Nhìn vào sự lựa chọn không gian sinh sống thấy được người Thái có tư duy độc lập  
cao về địa lý, họ sống theo từng khu vực, dân cư phân bố không đồng đều, thường từ  
vài chục hộ gia đình đến trên một trăm hộ. Mỗi không gian sống có tính độc lập tương  
đối chính là cơ sở để tạo thành một Mường6. Mường là một kiểu xã hội của người Thái  
và cũng là phạm vi sinh hoạt chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội của cộng đồng dân cư.  
Kiểu xã hội này được cho là hình thành từ thời thị tộc, bộ lạc và đã tồn tại khá lâu trong  
suốt thời kỳ phong kiến Việt Nam.  
Do được xem là một thiết chế xã hội, nên Mường của người Thái cũng có luật  
lệ, thể chế tổ chức khá chặt chẽ và mang tính độc lập ở một mức độ nhất định. Quy mô  
các Mường thường không đều nhau, sự lớn bé phụ thuộc vào thế lực của người tạo ra  
Mường7. Mô hình tổ chức Mường của người Thái ở Bá Thước có những điểm khác so  
với Mường người Thái ở Tây Bắc, Việt Nam. Theo nghiên cứu, người Thái ở Bá Thước  
không có mô hình hay cách gọi Mường trong Mường như người Thái vùng Tây Bắc.  
Cách gọi về đơn vị hành chính của người Thái, Bá Thước theo trật tự: Mường, Pọong,  
Bản. Như vậy có thể hiểu, trong một Mường thì có thể có một hoặc nhiều Pọong, trong  
một Pọong có thể có một hoặc nhiều Bản. Trong một Mường thường có một bản trung  
tâm gọi là bản Chiềng, đó là nơi Tạo Mường và nơi ở trực tiếp cai quản của người Tạo  
hoặc có một số bản lệ thuộc gọi là bản Thín, nhưng bản theo mô hình này không lệ  
thuộc vào Pọong mà trực tiếp do Mường quản lý.  
5 Muồn: có nghĩa là tròn.  
6 Một khu vực lãnh địa riêng do một nhà tạo cai quản  
7 Người Thái gọi là người Tạo  
86  
TRAO ĐỔI - NGHIÊN CỨU  
Trong xã hội Mường của người Thái được phân chia thành hai đẳng cấp chính là  
tạo páy. Tạo: được xác định là chủ cai quản cả Mường và có quyền lực nhất trong tất  
cả các lĩnh vực từ đối nội, đối ngoại, đất đai, tài nguyên, dân cư, toàn quyền cai quản,  
sai khiến. Đối với người Thái, người/ dòng họ được xem là Tạo họ phải là người có  
đóng góp lớn, đứng đầu trong việc tạo ra Mường. Và sau đó, họ phân chia anh em, họ  
hàng trong nhà tạo tiếp tục kiến tạo, đứng đầu cai quản các bản, người Thái gọi là quan  
bản. Bộ máy giúp việc cho các nhà Tạo được phân chia chức danh rất cụ thể: Cai quản  
Mường gọi là quyền Mường, mụ Mường, mo Mường; cai quản Pọong gọi là ông Mụ,  
ông Chá, ông Ngan; cai quản Bản gọi là Chá bản, quan phe. Páy: là cách gọi đối với  
người dân thường gồm cả người làm ruộng và làm các nghề khác như thầy cúng, săn  
bắn, đánh cá... Páy thường phải đi làm công cho nhà tạo, hoặc trong trường hợp sa cơ lỡ  
vận, bị phạt vạ phải làm tôi tớ trong nhà tạo gọi là khau khói.  
Trước cách mạng tháng Tám năm 1945, trong xã hội người Thái ở Bá Thước  
chia thành ba tầng lớp: (1) Quý tộc là các tạo mường, tạo bản là người Thái, (2) Bình  
dân là nông dân tự do người Thái, cày ruộng công của mường và chịu đóng góp lao  
dịch, cống nạp cho tạo mường, làm lao dịch để tu bổ hệ thống thủy lợi của toàn mường,  
(3) Cuông, nhốc, pụa là người thuộc các tộc khác chịu sự quản lý của chúa mường,  
những người Thái mắc nợ, những đôi trai gái yêu nhau không được bố mẹ chấp thuận  
phải bỏ sang mường khác làm thân phận tôi tớ của chúa mường. Có thể thấy, thiết chế  
xã hội người Thái trước cách mạng tháng Tám năm 1945 là xã hội mang dáng dấp của  
một nhà nước, dựa trên bóc lột công hữu và phân hóa đẳng cấp, vận hành theo phong  
tục và luật tục. Luật tục là cơ sở quan trọng để cai quản các mường, các quy định trong  
luật tục gần giống như các hương ước của làng xã người Việt, và bản luật lệ đó gọi là  
Hít khong. Nội dung được chép thành văn, hoặc sắp xếp thành những bài ca để khuyên  
dạy con cái. Người dân trong mường sống hay, sống tốt và có những vấn đề gì được đưa  
ra để cả cộng đồng cũng bàn bạc, thảo luận và cuối cùng là chấp thuận để cùng nhau  
thực hiện, dần dần trở thành tục, lệ riêng của bản, của mường, cao hơn nó còn quy định  
hành vi đạo đức xã hội đến những công việc chung của toàn thể cộng đồng, các thủ tục  
về tín ngưỡng, lễ hội. Trong xã hội phong kiến Việt Nam, thường “phép vua, thua lệ  
làng”, bởi “quan thì xa, nha thì gần”, vì thế trong một thời gian dài Hít khong đã trở nên  
quan trọng trong việc ổn định xã hội của các mường. Cùng với thời gian Hít khong giờ  
đã trở thành một nét văn hóa rất riêng, rất độc đáo của người Thái nơi đây.  
Nếu tạo bản, tạo mường là truyền thống tốt đẹp, lâu đời của người Thái trong  
việc tạo dựng đời sống dân cư ngày một đông đúc hơn thì nhà sàn người Thái “hướn  
hạn phủ táy” là một điểm nhấn văn hóa và là trung tâm của mọi hoạt động. Nhà sàn  
người Thái là một công trình kiến trúc tài hoa, hòa đồng với thiên nhiên, đất trời cùng  
87  
TRAO ĐỔI - NGHIÊN CỨU  
vạn vật, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, nơi hội tụ các giá trị vật chất và tinh thần.  
Từ kiến trúc xây dựng đến nghệ thuật trang trí đều bắt nguồn từ thực tế cuộc sống khách  
quan được cách điệu hóa đạt tới trình độ thẩm mỹ cao. Nhà sàn người Thái Bá Thước  
mang những nét rất riêng. Nếu người Thái, Tây Bắc đặt khau cút trên ngôi nhà, hay mái  
nhà bẻ khum khum hình con rùa thì nhà sàn người Thái ở Bá Thước lại đặt hình nộm  
đầu cọp, gọi là xong meo, mái nhà thẳng, không bẻ khum khum. Cách bố trí sinh hoạt  
trên nhà sàn cũng khác với người Thái Đen Tây Bắc. Quanh bếp lửa hồng, đã bao lần  
gia đình họ tộc quây quần nghe người già hát, ngâm, kể - "khắp" những điều răn dạy về  
đạo lý làm người - "Quámk son cốn"; Chuyện bản mường - "Quámk tố mướng", Bước  
đường chinh chiến của cha ông - "Táy púk sấc", Tiễn dặn người yêu - "Xống chụ xon  
xao", cùng nồng say trong các điệu "xòe" ngày mừng cơm mới, lên nhà mới, hội cưới,  
ngày xuân. Nơi con trai đan lát, thổi khèn, pí, con gái quay xa, dệt vải, thêu thùa... đã  
được khái quát trong câu thơ: Trai biết đan chài/ gái biết dệt vải -"nhinh hụ tháp phải/  
trái hụ san he". Nhà sàn là nơi chứng kiến buồn vui của bao thế hệ để rồi mỗi người  
hiểu thêm về quá khứ, hiện tại và tương lai, trân trọng, nâng niu những tài sản vô giá cả  
về vật chất và tinh thần đã trở thành truyền thống tốt đẹp của người Thái bao đời nay.  
Tất cả làm nên một vẻ đẹp trong sáng đậm tình như một bức tranh sơn thủy, dân dã  
nguyên sơ của một nền văn hóa.  
Trong quan niệm về thế giới, người Thái chia thế giới thành ba tầng: (1) Trời  
(Phạ), đứng đầu là Pó Then, có uy quyền bao trùm lên cả các thế giới, (2) mường Lúm  
(Hạ giới), do các thần cai quản; dưới mặt đất, (3) có phần nước do Long vương quản lý,  
phần đất có thế giới người lùn và âm ti. Người Thái cho rằng, Thần có sức mạnh vô  
biên, tồn tại trong cõi hư không để bảo vệ cuộc sống cho người Thái. Cũng như người  
Việt, Thần trong suy nghĩ của người Thái có hai loại: nhiên thần và nhân thần. Nhiên  
thần có bảy vị: thần hang sâu, núi cao, thủy thần, thổ công, ông táo, cây cổ thụ, thần mái  
nhà. Nguồn gốc các vị thần thường được kể trong các buổi lễ cúng các vị thần, bắt  
nguồn từ bảy Anh em Ằm Ệch. Nhân thần là những người được cộng đồng kính trọng,  
tôn thờ. Nhân thần được phân thành ba loại: Thần lớn là những người có công với nước  
như Vua Lê, Tư Mã Hai Đào, Thái úy, quận công Hà Thọ Lộc... Thần bản Mường, có  
đặc điểm như Thành hoàng làng của người Việt, là người có công dựng bản, tạo mường.  
Thần dòng họ, là người có danh giá trong dòng tộc. Nếu ở Tây Bắc tục thờ thần diễn ra  
chủ yếu dưới dạng xin bản, xin mường, thì ở Bá Thước, Thanh Hóa một loạt các nơi thờ  
tự: nhà thờ thần của mường, của Poọng, của Bản hay dòng họ. Miếu thờ là điểm thờ khá  
phổ biến, được người Thái rất coi trọng. Hiện tại, Mường Khoòng có 3 điểm thờ thần  
mường là nhà Phủ, Xộp Ngài và mó Nủa, 2 điểm thờ nhân vật lịch sử (Hươu Hang, thờ  
Khăm Oanh tại bản Đốc và Nong Tiếu thờ nàng Mứn tại Eo Điếu)... Ngày tế thần  
88  
TRAO ĐỔI - NGHIÊN CỨU  
thường diễn ra rất long trọng, xem như ngày hội của toàn dân, thời gian diễn ra trong  
vòng vài ba ngày. Các lễ hội diễn ra trong tháng Tám âm lịch và ở tất cả các mường:  
mường Ca Da, mường Ký hay mường Khoòng, gọi là lễ hội Căm Mương, thời gian này  
trùng với ngày Quốc giỗ “hăm mốt Lê Lai, hăm hai Lê Lợi”. Do vậy, trong lễ hội  
thường được người Thái kết hợp giữa lễ hội truyền thống, cầu mùa và Quốc lễ.  
Trong kho tàng văn hóa truyền thống của người Thái Bá Thước, không thể bỏ  
qua tục cầu mưa, một nét đẹp văn hóa và là sản phẩm tinh thần độc đáo còn được lưu  
giữ vẹn nguyên đến tận ngày nay. Tục cầu mưa của người Thái hình thành từ nhu cầu  
sản xuất. Tục cầu mưa là lễ tế bách thần: từ thần sông suối, núi rừng... cầu mong giao  
hòa trời đất để sự sống con người, vạn vật được sinh sôi nảy nở. Có thể nói, tục cầu mưa  
là một tín ngưỡng gắn bền chặt với đời sống tinh thần và vật chất của người lao động.  
Bên cạnh các giá trị văn hóa truyền thống, cảnh quan thiên nhiên đẹp nhất vùng  
đã góp phần cho Bá Thước trở thành địa phương đầu tiên lựa chọn mô hình phát triển  
du lịch cộng đồng. Nhắc đến Bá Thước là nhắc đến Pù Luông - một dãy núi kéo dài từ  
Tây Bắc xuống Đông Nam kỳ vĩ, sự kiến tạo về địa chất không chỉ đem lại sự trùng  
điệp của núi non, mà còn tạo ra những hang động, thác nước hấp dẫn, điển hình: Hang  
Dơi, Thác Hươu, thác Muốn, suối Nủa, suối cá thần Chiềng Ban, hay “Sapa” xứ Thanh  
- vùng Son – Bá - Mười, bản Đôn, Kho Mường.  
3. Một số giải pháp phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn văn hóa của  
người Thái huyện Bá Thước, Thanh Hóa  
Du lịch kể từ khi hình thành đã được coi là “sự mở rộng không gian văn hóa của  
con người”. Bởi vậy, lâu nay cụm từ “du lịch văn hóa” ngay từ khi xuất hiện đã được coi  
như một loại hình du lịch, mà điểm đến là những nơi chứa đựng giá trị văn hóa lâu đời  
như: những công trình kiến trúc nghệ thuật, phong tục tập quán, tôn giáo tín ngưỡng…  
Tuy nhiên, du lịch khi thâm nhập vào cộng đồng lại dễ làm tổn thương, thương  
mại hóa những giá trị văn hóa bản địa thuần túy. Và trong khi bản sắc chưa được sử  
dụng sao cho thật hiệu quả để quảng bá, giao lưu văn hóa trong du lịch thì các hình thức  
pha tạp văn hóa lại lên ngôi. Chính vì vậy, sản phẩm quan trọng của du lịch là du lịch  
văn hóa. Một khi yếu tố văn hóa trong du lịch được coi trọng hàng đầu thì kinh tế cũng  
theo đó mà phát triển theo cách "xuất khẩu tại chỗ". Chính vì vậy, để khai thác tốt tiềm  
năng du lịch nhưng không làm mai một, ảnh hưởng đến những giá trị văn hóa của người  
Thái tại Bá Thước thì cần có những giải pháp sau:  
- Xây dựng cơ chế quản lý phù hợp: Du lịch cộng đồng là loại hình du lịch có sự  
khác biệt lớn so với các loại hình du lịch khác vì có sự tham gia của cộng đồng địa  
phương trong các hoạt động du lịch. Khách du lịch được cùng ăn - cùng ở - cùng sinh  
hoạt với người dân, được trải nghiệm văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực của cộng đồng. Nó  
89  
TRAO ĐỔI - NGHIÊN CỨU  
có thể gây ra tác động rất lớn đối với đời sống và nền văn hóa bản địa của cộng đồng  
người Thái. Bởi vậy, loại hình du lịch cộng đồng cần được tổ chức và quản lý một cách  
cẩn thận với một chính sách quản lý phù hợp, đòi hỏi sự hợp tác, đồng thuận của tất cả  
các bên có liên quan trong đó vai trò của cộng đồng là vô cùng quan trọng, tránh những  
tác động xấu không cần thiết đến cuộc sống của cộng đồng địa phương.  
- Tổ chức quy hoạch hợp lý: Vì loại hình du lịch cộng đồng là loại hình du lịch nhạy  
cảm với cuộc sống hiện tại và văn hóa truyền thống của người dân bản địa nên cần có sự  
nghiên cứu, cân nhắc, lựa chọn cẩn trọng những khu vực có thể phát triển du lịch cộng  
đồng. Trong quy hoạch nhất thiết phải có sự tham gia đóng góp ý kiến của người dân địa  
phương và ý kiến của họ phải được tôn trọng. Chúng ta không nên và không cần thiết phải  
phát triển du lịch cộng đồng ở tất cả các bản mà chỉ nên phát triển ở những bản có thế  
mạnh. Làm được điều này chúng ta vừa hạn chế được những tác động của hoạt động du lịch  
tới cuộc sống và văn hóa của cộng đồng vừa bảo tồn được bản sắc địa phương.  
- Nâng cao nhận thức cho cộng đồng: Phải tuyên truyền cho cộng đồng gìn giữ  
và khôi phục đời sống văn hóa, nghệ thuật, phong tục tập quán, lễ hội, kiến trúc nhà ở,  
các nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Cộng đồng phải hiểu sâu sắc rằng  
những yếu tố này mới chính là những yếu tố thu hút khách du lịch đến với cộng đồng.  
Là những yếu tố cần được bảo vệ vì lợi ích lâu dài không chỉ cho phát triển du lịch mà  
còn vì các lợi ích văn hóa khác nữa. Nếu không lưu giữ và khôi phục lại thì không thể  
phát triển và phát triển một cách bền vững được.  
- Nâng cao năng lực của cộng đồng trong các hoạt động du lịch: Đây là vấn đề then  
chốt nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc và có chất lượng từ đó tạo ấn tượng  
tốt để thu hút khách du lịch, đồng thời từ đó kéo dài ngày lưu trú, tăng mức chi tiêu của du  
khách tại địa phương nhằm tối đa hóa doanh thu cho cộng đồng. Cụ thể, nâng cao năng lực  
của cộng đồng bao gồm:  
+ Nâng cao năng lực về tổ chức quản lý hoạt động du lịch cho cộng đồng.  
+ Nâng cao các kỹ năng cung cấp các dịch vụ du lịch cơ bản như dịch vụ lưu trú,  
dịch vụ ăn uống, dịch vụ hướng dẫn.  
+ Nâng cao khả năng về tài chính để phát triển sản phẩm du lịch tại điểm đến.  
- Phát triển nguồn nhân lực: Dựa vào thực trạng và nhu cầu của hoạt động kinh  
doanh du lịch cộng đồng mà chúng ta đưa ra kế hoạch để đào tạo đội ngũ nhân lực phục  
vụ cho loại hình du lịch này. Để chương trình đào tạo thu được kết quả tốt thì phải có sự  
liên kết của nhiều tổ chức như sự kết hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước về du lịch,  
chính quyền địa phương, người dân địa phương và các tổ chức phi chính phủ, cơ sở đào  
tạo, công ty lữ hành… Nội dung của chương trình học nên bao gồm ba phần: một là, kỹ  
năng cơ bản (giao tiếp, ứng xử,…); hai là, nghiệp vụ chuyên ngành (nghiệp vụ buồng,  
90  
TRAO ĐỔI - NGHIÊN CỨU  
nghiệp vụ nhà hàng, nghiệp vụ hướng dẫn, nghiệp vụ đón tiếp khách, nghiệp vụ chế  
biến món ăn,…); ba là, ngoại ngữ trong đó ưu tiên tiếng Anh và tiếng Pháp. Ngoài ra,  
một phần không thể thiếu trong chương trình học, đó chính là việc giáo dục người dân ý  
thức bảo vệ môi trường và đặc biệt là văn hóa bản địa.  
- Khai thác kết hợp với bảo tồn tài nguyên du lịch: Vốn dĩ chưa có mặt của ngành  
kinh tế du lịch thì nguồn tài nguyên tự nhiên và nhân văn của địa phương cũng đang dần  
bị xâm phạm bởi sự phát triển của nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, nếu không có kế  
hoạch bảo vệ ngay từ bây giờ thì e rằng không còn kịp nữa. Một khi du lịch phát triển  
mạnh, số lượng khách du lịch tăng lên, trong khi không có kế hoạch bảo vệ tài nguyên  
sẽ để lại hậu quả khó lường. Để tránh tình trạng này xảy ra cần phải thực hiện một số  
biện pháp sau:  
+ Cấm chặt phá rừng bừa bãi, cấm săn bắt động thực vật quý hiếm. Thực hiện  
trồng rừng và quản lý rừng.  
+ Bảo vệ nghiêm ngặt các nguồn nước, tránh xả rác và các chất thải sinh hoạt,  
chất thải sản xuất ra suối, ao, hồ.  
+ Xem xét, nghiên cứu, thực thi và tôn trọng sức chứa của vùng và từ đó đưa ra  
kế hoạch đón khách phù hợp nhằm phát triển bền vững. Sức chứa tối đa nên là 2  
khách/1 người dân.  
+ Giáo dục khách du lịch và cộng đồng ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường.  
Chương trình tuyên truyền giáo dục phải được thực hiện liên tục, có hệ thống đến từng  
nhà, từng người.  
+ Nghiên cứu, khôi phục và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đã bị mai  
một như các lễ hội, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ...  
+ Phục dựng các ngôi nhà sàn cổ của người Thái với vật liệu phù hợp cảnh quan,  
môi trường.  
+ Khôi phục lại các sinh hoạt văn nghệ truyền thống hàng ngày, các lời ca, điệu  
múa cổ của người Thái.  
+ Sử dụng các loại nhạc cụ truyền thống trong các sinh hoạt văn hóa, văn nghệ.  
+ Giáo dục cộng đồng địa phương có ý thức xây dựng và giữ gìn nét sinh hoạt  
văn hóa truyền thống của cộng đồng người Thái.  
+ Có những quy định cụ thể đối với khách du lịch, giúp cho khách du lịch tôn  
trọng và cùng có trách nhiệm với nhân dân địa phương trong việc bảo vệ các giá trị văn  
hóa truyền thống cộng đồng. Đặc biệt, khi khách du lịch trong suốt quá trình trải nghiệm  
du lịch đều cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt với người dân địa phương, nên khách du lịch  
cũng là một nhân tố góp phần không nhỏ cho sự thành công và bảo tồn giá trị điểm đến.  
91  
TRAO ĐỔI - NGHIÊN CỨU  
Nếu như các giải pháp trên được thực hiện đồng bộ, chắc chắn rằng du lịch cộng  
đồng ở Bá Thước - Thanh Hóa sẽ phát triển, đem lại hiệu quả đa chiều, hoàn thành mục  
tiêu bản tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của cộng đồng người Thái nơi đây.  
Tóm lại, phát triển du lịch cộng đồng tại vùng cao Thanh Hóa nói chung và Bá  
Thước nói riêng phải làm sao mà du khách đến các bản dân tộc Thái ở nơi đây, du  
khách sẽ có dịp tham gia các sinh hoạt thường ngày cùng người dân (cấy lúa, đan lát,  
dệt thổ cẩm); thưởng thức những món ăn dân dã, mang hương vị núi rừng, được chế  
biến cầu kỳ như: cá nướng, thịt gói lá nướng, măng rừng... cùng những gia vị chỉ có ở  
vùng Tây Bắc như: chẳm chéo, mắc khén… Khi màn đêm buông xuống, bên ánh lửa  
bập bùng, du khách lại được thưởng thức chương trình văn nghệ đặc sắc với những lời  
hát, điệu xòe đặc trưng của dân tộc Thái.  
Tài liệu tham khảo  
[1]. Đào Đình Bắc (dịch) (2005), Quy hoạch du lịch, Nxb ĐHQGHN.  
[2]. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Tổng cục Du lịch (2012), Chiến lược phát  
triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.  
[3]. Bộ Văn hóa, Thông tin - Vụ Dân tộc (2007), Bảo tồn lễ hội dân gian các dân tộc  
thiểu số thời kỳ đổi mới, Kỷ yếu hội thảo, Nxb Văn hóa Thông tin.  
[4]. Phạm Trung Lương (2010), Tài liệu giảng dạy về du lịch cộng đồng, Viện  
Nghiên cứu phát triển du lịch - Tổng cục Du lịch.  
[5]. Tạp chí Timeout điện tử, chuyên trang du lịch và cuộc sống thuộc Báo Đầu  
Tư - Cơ quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.  
[6]. Cổng thông tin điện tử huyện Bá Thước tỉnh Thanh Hóa.  
[7]. Trang tin điện tử: Dulichvietnam.com.vn  
DEVELOPING COMMUNITY-BASED TOURISM ASSOCIATED  
WITH TRADITIONAL CULTURE PRESERVATION OF THAI  
ETHNIC GROUP IN BA THUOC DISTRICT, THANH HOA  
PROVINCE  
Le Ba Thanh, M.A  
Abstract: Community-based tourism provides visitors with experiences on the  
local community identity, in which local communities directly involve in tourism  
activities, gaining social-economic benefits from tourism activities society and taking  
responsibility of protecting environmental resource protection as well as community  
culture identity. With the advantages of natural ecological landscape and traditional  
92  
TRAO ĐỔI - NGHIÊN CỨU  
cultural values of Thai ethnic group which are preserved in good conditions, Ba Thuoc  
is one of eleven mountainous districts of Thanh land with strong development of  
community-based tourism. Tourists’ direct participation in activities of local  
communities has created many risks of reducing traditional cultural values and  
destroying natural landscapes. Thus, developing community-based tourism associated  
with traditional culture preservation is becoming an urgent issue.  
Key words: community-based tourism, tourism resource, traditional culture values  
of Thai ethnic groups, Ba Thuoc district…  
93  
pdf 11 trang yennguyen 21/04/2022 1520
Bạn đang xem tài liệu "Phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống người Thái huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfphat_trien_du_lich_cong_dong_gan_voi_bao_ton_van_hoa_truyen.pdf