Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại viết theo khuynh hướng hiện thực huyền ảo

TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, S12 - 2019  
ISSN 2354-1482  
NGHTHUT XÂY DỰNG NHÂN VẬT TRONG TIU THUYT  
VIỆT NAM ĐƢƠNG ĐẠI VIẾT THEO KHUYNH HƢỚNG  
HIN THC HUYN O  
Trương Thị Kim Anh1  
TÓM TẮT  
Bài viết tập trung làm rõ các vấn đề liên quan đến nghthuật xây dựng nhân vật  
trong tiu thuyết Việt Nam đương đại dưới ảnh hưởng của khuynh hướng hin thc  
huyn ảo. Các kiểu nhân vật được phân tích, diễn giải trong bài viết gm: nhân vật  
nghch dị và biến dng; nhân vật tâm linh và vô thức; nhân vật huyn ảo và ma quái.  
Các kiểu nhân vật này đã tạo nên một bước ngot mi vviệc xây dựng nhân vật  
trong tiu thuyết Việt Nam đương đại, góp phần vào đổi mới văn học Vit Nam  
đương đại.  
Từ khóa: Tiu thuyết, hin thc, huyn ảo, đương đại, nhân vật, khuynh hướng  
1. Mở đầu  
kiểu nhân vật khác nhau. Khuynh  
hướng hin thc huyn o có tác động  
lớn đến vic mrng phạm vi khám  
phá các kiểu nhân vật trong tiu thuyết  
đương đại. Trong bài viết này chúng tôi  
hướng đến phân tích ba kiểu nhân vật  
biu hin cho li viết kể trên, đó là:  
nhân vật nghch dị và biến dng; nhân  
vt trong thế giới tâm linh, vô thức;  
nhân vật hư ảo, ma quái.  
2. Các kiểu nhân vật trong tiu  
thuyết Vit Nam đƣơng đại viết theo  
khuynh hƣớng hin thc huyn o  
2.1. Kiểu nhân vật nghch dị và  
biến dng  
Nghch dị là “một kiu tchức hình  
tượng nghthuật (hình tượng, phong  
cách, thể loi) dựa vào huyễn tưởng  
tiếng cười, sự phóng đại, li kết hợp và  
tương phản một cách kỳ quặc cái huyễn  
hoc với cái thực, cái đẹp với cái xấu,  
cái bi với cái hài, cái giống như thực  
với cái biếm họa” [1]. Nhân vật nghch  
dị là kiểu nhân vật có hình dạng, tâm  
hồn, tính cách bị biến thể khác thường  
so với người bình thường. Trong văn  
hc thế giới cũng có nhiều tác phẩm  
xây dựng kiểu nhân vật nghch dị như  
Nhân vật là một trong nhng yếu tố  
quan trọng không ththiếu ca nghệ  
thuật văn xuôi tự sự, đặc biệt là trong  
tiu thuyết. Tiu thuyết Vit Nam trước  
1986, do nhu cầu hướng về đại chúng,  
nên nhân vật chyếu là những con  
người quần chúng, với đặc điểm ni bt  
là chủ nghĩa yêu nước, sthng nht  
cái riêng và cái chung, số phận cá nhân  
và số phn cộng đồng. Nhân vật được  
tp trung thhin bn chất và những  
đặc điểm xã hội, giai cấp, là đại din  
cho mt tng lớp xã hội. Tiu thuyết sau  
1986, vi những đổi mi trong quan  
nim về con người, đã mở ra nhng  
hướng khám phá, thể hiện con người ở  
nhiều bình diện, nhiu mi quan hệ  
phc tp, từ đó đã mở ra sự đa dạng hóa  
nhân vật. Nhân vật được khc họa như  
những cá nhân, cá thể, với tính cách và  
sphận riêng, đồng thi li chứa đựng  
những giá trị mang tính phổ quát. Để  
sáng tạo mt thế giới nhân vật đa dạng  
về tính cách, hình hài, nhiều sắc thái  
biu cm, nhiu kiểu nhân vật, các nhà  
tiu thuyết đương đại đã không ngừng  
mrng việc xây dựng, khám phá nhiều  
1Trường Đại hc Đồng Nai  
Email: ttka83@gmail.com  
72  
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, S12 - 2019  
tiu thuyết Garganchuya và  
ISSN 2354-1482  
gisuy chuyển, là vĩnh cửu, chỉ có đời  
người là thoáng chốc, là tạm b, con  
người ta chưa kịp lớn đã vội già, vì vậy  
hạnh phúc con người không phải ở  
những khác vọng mà ở snhn thc”  
[1]. Tác phẩm mang đến người đọc  
mt cm thc vthời gian và thân phận  
con người.  
Pantagruyen ca Rabelaise, Nhà thờ  
Đức Bà Paris ca Victor Hugo, Vụ án,  
Lâu đài, Hóa thân ca Franz Kafka,  
Trăm năm cô đơn ca G. G. Marquez,  
Báu vật của đời ca Mạc Ngôn… Đến  
Việt Nam, nhân vật nghch dị có mặt  
trong tiu thuyết đương đại của các tác  
giả như: Nguyễn Khắc Trường, Nguyn  
Danh Lam, Hồ Anh Thái, Nguyễn Bình  
Phương, Tạ Duy Anh, Phm Thị  
Hoài… Các nhà tiểu thuyết đương đại  
đã kiến tạo nên một thế gii nghthut  
mà ở đó hiện thực được tiếp cận thông  
qua lăng kính nghịch d.  
Nhn vt nghch dị có nhiu trong  
các sáng tác của Nguyễn Bình Phương  
xut hin vi nhng hình dạng, trng  
thái, tâm lý khác nhau nhưng đều phn  
ánh một phn thc ti khiếm khuyết  
trong bn thể con người. Tính trong  
Thot kthy là một dng nghch dị ở  
trạng thái điên loạn, lúc nào Tính cũng  
nghĩ đến hành động giết người là “cắn  
cổ”, còn với con vật là “chọc tiết”. Tính  
luôn mang cảm giác của kẻ khát máu  
thích giết chóc, thích cảm giác chọc tiết  
và không ý thức được hành động ca  
mình là man rợn. Ngay khi còn bé Tính  
nhng biu hiện khác người: “Tính  
thy lửa, thích, nhảy nhót cuống cuồng”  
[3, tr. 19]; “Tính dành thời gian giết  
công cống… Công cống chết nát bét.  
Tính cười mm, mt rực lên” [3, tr. 21].  
Đến khi lớn lên Tính ảm nh bi nghề  
chc tiết ln của ông Điện, từ đó luôn  
có nhu cầu được gắn bó với con dao,  
vi cnh chc tiết lợn và thường mơ  
nhng giấc mơ hãi hùng. Tính thích  
chơi với người điên, dường như đó mới  
là thế gii sng ca anh. Khi có cơ hội  
là Tính chạy ra ct số, nơi tập trung  
những người điên, Tính nhập vào cánh  
điên và “véo tai mấy người điên, thi  
thong lại hú lên (…) nhìn sát vào mặt  
từng người, cười nói hỉ hả” [3, tr. 41].  
Tính mang trạng thái điên loạn nhưng  
cái điên loạn ca anh vẫn còn nằm trong  
Khi đặt tên truyện Những đứa trẻ  
chết già, Nguyễn Bình Phương đã đem  
đến cht nghch dngay từ tên truyện.  
Những đứa trbị già trước tui ngay  
khi mi sinh ra, đó là những đứa con  
của bà giáo. Bà sinh đứa trẻ đầu tiên  
“nó là trai. Người ta phát hiện con bà  
giáo có râu. Không những thế, ba bn  
ngày sau tóc nó còn bạc trắng” [2, tr.  
51], đứa trthhai “nó ở độ già của  
người ba nhăm, bốn mươi gì đó” [2, tr.  
54], đứa trthứ ba “bà sinh con gái.  
Nhưng đứa trvn mang bmặt già  
trước tui. Lọt lòng được hai ngày, con  
bé có cơ thể như gái mười tám” [2, tr.  
55], tt cả đều chết và biến mt ngay  
sau đó trong một thi gian rt ngn.  
Những đứa con bà giáo ra đời mang  
hình dạng khác thường, dbiệt làm cho  
yếu ttruyn trở nên huyền o, huyn  
hoặc nhưng nó cũng là điểm quy tvề  
mặt tư tưởng tác phẩm. Nó trở thành ý  
hướng xuyên suốt tác phẩm xoay  
quanh hàng loạt nhng nghch lý, kết  
ttrong chiều sâu huyền thoại và mang  
tính quan niệm: thi gian không bao  
73  
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, S12 - 2019  
ISSN 2354-1482  
ý thức của người biết đi đập đá kiếm  
tin, biết ly v. Cht nghch dtrong  
Tính là một kẻ điên loạn na tnh na u  
mê không kiểm soát được hành động.  
Còn lão Biền trong Những đứa trchết  
già lại là kẻ “tỉnh”, tỉnh trong tham  
vọng, mưu toan, tính toán vì lợi ích cá  
nhân. Tác giả Hunh Thu Hu nhn  
định: “Kiểu nhân vật nghch dtrong  
tiu thuyết Vit Nam chyếu để nói về  
sự tha hóa của con người trước sự lên  
ngôi của vt chất” [1]. Trước khi lão  
Bin chết, cơ thể lão bị biến dng,  
người lão mọc toàn “lông”, “lão kinh  
hoàng chạy trn mọi người, chy trn  
cả chính mình. Lông mọc khắp người  
lão. Rậm rì và đen mượt” [2, tr. 99].  
Mt strng pht cho ktham lam, lão  
đã ăn cắp một gói tiền của người chết  
để lại cho con cháu, lão luôn sống trong  
nhng giấc mơ bị ám ảnh bởi hình ảnh  
người đàn bà về đòi tiền với câu nói:  
“Cầm lấy đi, cầm lấy mà trả lại cho tôi”  
[2, tr. 98]. Lòng tham đã biến lão Biền  
từ người lương thin trở thành kẻ ăn  
cp, lại ăn cắp tin của người chết, đây  
chính là sự tha hóa về mt bn chất bên  
trong của con người. Sbiến dng về  
nhân cách dẫn đến sbiến dng vmt  
hình dạng trước khi chết ở lão Biền là  
li cnh tnh của tác giả trước thc  
trạng tha hóa về mặt nhân cách ngày  
càng nhiều trong xã hội kim tin hin  
nay. Đồng tiền đã làm che mờ đi những  
giá trị mang tính nhân văn cao đẹp.  
Nhân vật Chung trong Người đi vắng li  
kiu nghch dbbiến dng vmt  
tâm lý. Chung luôn bị ám ảnh bi tiếng  
rao thiến ln: “Ai thiến lợn đê… ê…  
ê… ê”. Trong suy nghĩ của Chung tt cả  
những đứa trẻ đều bị người thiến ln  
thiến, anh luôn tưởng tượng: “Hồi ấy tôi  
có tám tuổi thôi… nó túm lấy, không  
dùng dây thong lọng… nó túm lấy chân  
vch quần đùi ra, xoẹt… giời ơi! Chung  
nấc lên điên loạn, hai tay trượt xung  
ôm lấy hbcủa mình, mặt xanh rt  
méo mó trong cơn đau tưởng tượng” [4,  
tr. 98]. Thái độ của Chung ngày càng  
trở nên kỳ lạ đối vi mọi người trong cơ  
quan, Chung hay nhận thư và đó là  
những lá thư bí ẩn không lời giải thích.  
Chung có những hành động rt lhay  
“ôm mặt đầu git giật như đứa trhn  
dỗi, hai chân giẫm đạp vào không khí”  
[4, tr. 81]. Mặt anh ta ngày càng hốc  
hác duy chỉ có đôi mắt là sáng rực đến  
mức làm cả cơ quan nghi ngại. Lúc nào  
anh ta cũng lẩm bm vi những dòng  
đi thoi: “Tôi khổ lắm… lúc nào nó  
cũng đòi thiến tôi… Chbiết gì cả…  
Đêm qua cô ấy lại đến tìm… sắp mùa  
đông rồi mà vẫn quanh qun bờ  
sông… giời ơi” [4, tr. 256].  
Thiên sứ ca Phm Thị Hoài xây  
dựng hình ảnh cô bé Hoài vi quyết  
định ngừng phát triển, không muốn trở  
thành “đàn bà”, một quyết định biu  
hin sphản kháng đầy phn n, mt  
cuc chiến âm thầm nhưng khốc lit,  
đau đớn và tuyệt vng trong ni cô đơn,  
mun chng lại xã hội tnhạt, xơ cứng  
của nhân loại. Sphản kháng này bắt  
đầu “năm tôi mười bn, một mét hai  
mươi nhăm, ba mươi kilô, đuôi sam” [5,  
tr. 28], mười lăm năm sau “tôi vẫn  
mười bn, một mét hai mươi nhăm, ba  
mươi kilô, đuôi sam” [5, tr. 28]. Trong  
khí đó chHng “hai mươi chín tuổi,  
trước tôi chưa đầy một phút” đã đẹp  
như nàng tiên cá. Hoài kiêu hãnh nói:  
“Tôi từ chối không đứng vào bất kthế  
74  
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, S12 - 2019  
ISSN 2354-1482  
hệ nào. Tôi từ chi bt kbộ đồng phc  
quá chật hoặc quá rộng nào. Hãy để tôi  
trn trung với cơ thể còm nhom sớm  
đình tăng trưởng của tôi” [5, tr. 37]. Tác  
giNguyn Thị Bình nhận định: “Khác  
với trò chơi của Oskar (Cái trống thiếc -  
Gunter Grass) vi schủ động tính toán  
trước, trò chơi của Hoài là một phn  
ng ni lon, tv, chp nhận cô đơn  
để giữ cái bản nguyên” [6, tr. 156].  
Ngược li với Hoài, nhân vật Quang lùn  
không nổi loạn, không phản kháng lại  
sự tăng trưởng của cơ thể nhưng việc  
đình tăng trưởng trong anh là do “thiếu  
hc môn”, một chng ckhoa hc  
khiến anh mãi phải đèo bòng một chữ  
“lùn” đi bên cạnh cuộc đời mình. Khi  
anh đến “mười lăm tuổi, mười by, ri  
hai mươi, giờ đây ba mươi mốt tui,  
anh ta vn chnhỉnh hơn cậu bé lên  
mười… Cả gương mặt cũng không chịu  
già theo tuổi, nhẵn, tròn, phinh phính,  
nhạo báng thời gian” [5, tr. 64]. Mt  
kiu nghch dmang yếu ttni ti  
không xuất phát từ sự tác động của xã  
hội. Nhân vật Bé Hon, một thiên sứ ban  
phát tình yêu thương cho con người li  
không chịu ct tiếng khóc khi chào đời  
mà “chỉ mỉm cười”, một cách lọt lòng  
khác thường. Thay vào đó mười ba nữ  
hsinh li bật khóc ngay khi nhìn thấy  
Bé Hon cười, nụ cười của Bé Hon  
“không phải là nụ cười hài nhi. Bé Hon  
chưa bao giờ là một hài nhi” [5, tr. 20].  
Sự khác thường của cô bé “ăn ít, ngủ ít,  
chỉ cười. Tóc mưt, mắt nhung như thiếu  
nữ. Đôi má lúc nào cũng ba tuổi. Cái  
miệng lúc nào cũng mỉm cười thân thin  
và bí ẩn với muôn vật” [5, tr. 20]. Thiên  
sứ Hon là một kiu nghch dị trong trò  
chơi ban phát tình yêu trong lành, thánh  
thiện đến với con người nhưng đáng tiếc  
thay trò chơi sm phi kết thúc trước  
nhng cỗ máy cũ kĩ, rò rỉ, chbiết đến  
ra, gt của người ln. Tập trung miêu tả  
mt lớp nhân vật vi nhiu kiu nghch  
dị khác nhau trong cùng tác phẩm, Phm  
Thị Hoài đem đến mt cm quan thc ti  
thiên về mnh vỡ hơn là tính toàn vẹn  
trong một tác phẩm so vi tiu thuyết  
truyn thng.  
Qunh trong Mảnh đất lắm người  
nhiu ma ca Nguyn Khắc Trường là  
mt kiu biến dạng không chỉ về hình  
hài, tính cách mà ngay cả tên gọi cũng  
bbiến dạng theo. Ngày trước khi còn là  
mt thiếu niên, lão Quềnh tên là Quỳnh,  
một cái tên đẹp li con một nhà khá giả,  
nhưng từ khi làm tình với con ma nơi  
gốc si trên núi Ông Bụt, tên Quỳnh bị  
biến dng theo thn thức “cứ ngơ ngơ  
ngn ngẩn, lúc nhớ lúc quên của anh”.  
Từ đó cuộc đời lão Quềnh cũng biến  
dạng theo, không vợ con sống cô độc  
một túp lều rách nát, một cuộc đời khn  
khổ đến khi chết cũng khốn kh. Trong  
tiu thuyết Giữa vòng vây trần gian ca  
Nguyn Danh Lam, hu hết các nhân  
vật đều không có tên gọi cthể, nhân  
vt duy nhất có tên thì đó là một cái tên  
bbiến dng: Thữc. Tên là Thức bdu  
ngã đè lên, khiến nó luôn rơi vào mê  
cung, rùng rợn, quái dị, không thoát ra  
được. Thc lạc đến một ngôi làng và  
gp những con người trong ngôi làng đó  
không biết là thế gii thc hay o,  
không biết mình còn sống hay đã chết,  
một vòng quây trần gian ca kiếp nhân  
sinh. XsThc bước vào chập chn  
hư thực, âm dương lẫn lộn. Nhân gian  
là cõi vắng nhuốm màu phi lý tàn bạo.  
Một vài con người không tên tuổi xut  
75  
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, S12 - 2019  
ISSN 2354-1482  
hin chp chn trong cuc trn chy y  
(người lái xe, ông già đen, ông già  
trắng, người phnữ) như kẻ đưa đường  
không tin cậy, làm cho Thữc càng cô  
đc hoang mang. Trước kiu biến dng  
ca Quềnh và Thữc, nhà văn mun  
phản ánh mt thc tại khác trong con  
người đương đại. Đó là con người đang  
dn bị méo mó không chỉ tính cách, bản  
cht mà méo mó cả tên gọi trước sự tác  
đng ca nhiu thế lực vô hình trong  
cuc sng. Sbiến dạng tên gọi ba  
chàng trai tên Công thành Cốc; Bc  
thành Bóp; Phú thành Phũ trong Cõi  
người rung chuông tận thế ca HAnh  
Thái cũng là biu hin méo mó về tính  
cách ở mt lp thế htrẻ thích bạo lc,  
thích đua xe hơn những giá trị nhân văn  
khác. Kết cục cho tính háo thắng đó:  
Cc chết vì bị cảm hàn ở dưới bin,  
Bóp treo cổ ttử không rõ lý do, Phũ bị  
ngã xe máy khi phóng hết tc lực”. Tt  
cả đều trvvới cát bụi, chỉ có sự nui  
tiếc cho mt thế htrẻ còn “neo mãi”  
trong lòng bạn đọc.  
Vic kiến tạo nhân vật nghch dị  
trong tiu thuyết Vit Nam đương đại  
đã khắc họa được sự tha hóa của con  
người đương thời, nhng bi kch mang  
tính chất thời đại. Sự đảo ln ca mi  
giá trị truyn thống, con người đang  
chênh vênh trong trò chơi cùng cái hỗn  
lon. Con người cô đơn, mặc cm, khao  
khát được giải phóng toàn bộ cảm xúc  
bản năng, nổi lon chng li mọi cái giả  
di, thấp hèn, nhàm chán trong xã hội.  
2.2. Kiểu nhân vật tâm linh và vô  
thc  
trong xây dựng nhân vật nhằm khám  
phá những bí ẩn, hoang đường, phi lý,  
khó lý gitrong bn thể con người. Thế  
giới tâm linh trong tiểu thuyết Vit Nam  
giai đoạn 1945 - 1975 ít được đề cp  
hoc bị cho là duy tâm hay mê tín dị  
đoan thì nay đang được nhìn nhận mt  
cách nghiêm túc. Con người hiện đại đã  
phi tha nhận nó như một phần không  
thể tách rời ca cuc sng. Thế giới tâm  
linh được biu hiện trước hết qua nim  
tin vào sự tn ti thế giới siêu nhiên  
ngoài con người. Thế gii y thường  
mang vẻ linh thiêng, huyền bí bởi nó  
gn lin vi tim thức, vô thức ca con  
người. Vic kiến to mt thế gii nghệ  
thut hin thc huyn ảo qua cách xây  
dựng nhân vật hướng đến chiều kích  
tâm linh cũng là một phương diện đổi  
mới nhân vật trong tiu thuyết Vit  
Nam đương đại. Trong ý thức con  
người, tâm linh là một dng thc của ý  
thc - ý thức hướng về cái thiêng liêng.  
Sự linh thiêng này được biu hin qua  
những hành động khác thường từ các  
nhân vật, đặc biệt là những nhân vật có  
tính “thần thánh” đại din cho thế lc  
có thể trma, bt quca một làng nào  
đó. Cô Thống Biu trong Mảnh đất lm  
người nhiu ma ca Nguyn Khc  
Trường là nhân vật đại din cho thế gii  
tâm linh, người có thể trma, bt quỷ  
cho dân làng Giếng Chùa. Biệu là tên  
cúng cơm, còn Cô Thống là một từ  
chung để chnhững người làm nghề  
cúng bái, trừ yêu ma. Cô nhìn thấy được  
mt Giếng Chùa lắm ma, có cả ma chết  
ln ma sng, một ngôi làng lắm thphi,  
lắm câu chuyện ly k, ma quái cũng từ  
đây. Nhân vật Thng Biu đại din cho  
cõi âm của dân Giếng Chùa, người có  
Để thhin cm quan mi vhin  
thực, các nhà văn đã khai thác nhng  
yếu tố tâm linh như một chiều kích mới  
76  
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, S12 - 2019  
ISSN 2354-1482  
thể làm cho dân sợ nhất và cũng tin  
nht. Lời Cô Thống Biệu phán ra là lời  
của thánh, của thần nên người dân nhất  
mực nghe theo, đây là biểu hin nim  
tin vào sức mnh linh thiêng ca thn  
thánh, một sc mạnh vô hình nhưng lại  
có tác động lớn đến mi tng lp, la  
tuổi trong làng.  
nhiên trở nên khác thường. Sau cơn sốt  
mê man Chn bỗng nhiên trở thành  
Thánh Chấn đoán được mi vic gia sự  
cho tt cmọi người, làm cho làng Bái  
Htrở nên xôn xao và tin đồn vli  
tiên tri của Thánh Chấn loang đi khắp  
my huyn. Người dân kéo đến đặt l,  
cha bệnh ngày một đông, nhưng đến  
một ngày kia “nó chỉ là cái xác tuổi hai  
mươi, trần tục và trống rỗng. Tt ctrở  
nên hư vô, gia thần thánh và phàm tục  
chỉ là một ranh gii rt mong manh, vn  
vật có thể biến đổi và con người cũng  
có thể biến đổi, không có gì là thực,  
cũng không có gì là ảo. Nếu tin vào một  
thế gii quyền năng, siêu nhiên nào đó  
đang tồn tại quanh ta, có thể ngay chính  
trong từng con người, những người có  
thể đoán trước được vn mnh, nm  
được vn mnh của người khác nhưng  
không nắm được vn mnh ca chính  
mình. Nhân vật chứa đựng chiều kích  
tâm linh đáng quan tâm nhất là Mai  
Trng trong Cõi người rung chuông tận  
thế ca Hồ Anh Thái. Đây là một tác  
phẩm mang tính luận đề vvấn đề thin -  
ác trong xã hội nhưng lại mang du n  
tâm linh khá rõ nét qua nhân vật có một  
sc mạnh siêu nhiên bí ẩn ngay tkhi  
cô mới sinh ra. Mai Trng một cái  
tên có nhiều ý nghĩa và chứa đựng  
nhiu ni hận thù khi cha mẹ đặt cho  
trong lúc sinh cô ở chiến trường. Ngay  
tnhMai Trừng đã nhận ra mt sc  
mạnh bí ẩn nào đó đang hiện hu trong  
cô, nhng ai mun hãm hại cô ngay lp  
tc hsbtrng trbằng chính hành  
đng họ định làm tổn hi cô. Mai Trừng  
mang li nguyn, sự thù hận ca thế hệ  
trước để li vi mt smệnh là đi trng  
trị cái ác, cô có một thế lực siêu nhiên  
Nông thôn, nơi nuôi dưỡng nhng  
giá trị tâm linh, nơi có những ông  
thánh, bà thánh làm điểm ta vmt  
tâm linh cho người dân nghèo khốn  
khó. Khoa học không thể giải thích  
được nhng hiện tượng klạ này, vì thế  
chp nhận và khám phá cái huyễn hoc,  
cái kỳ lạ này như một phn trong cuc  
sống cũng là minh chng cho nét văn  
hóa làng quê Việt. Nhân vật hHiếu  
trong Mẫu thượng ngàn ca Nguyn  
Xuân Khánh sống trong ngôi chùa đổ  
nát, chỉ còn lại một pho tượng duy nht  
lại có những thế lực siêu nhiên lạ  
thường. Sau khi bị sét đánh trong một  
đêm mưa gió lão hHiếu trở thành  
“thầy phù thủy huyn thoi ca làng Cổ  
Đình”. Người dân Cổ Đình sợ và tin  
ông, người ta cho rằng nhìn vào ông  
toát ra một cái gì đó rất ma quái, cộng  
thêm vào phương thuốc cha bnh  
không qua trường lớp nào nhưng mọi  
người đều khi bnh lại càng ma quái  
hơn. Phương thuốc của ông là đốt  
những lá bùa sau khi được ông cúng tế,  
người bnh uống vào đều khi bnh.  
Mẫu thượng ngàn là một thế gii huyn  
thoi, to ra những câu chuyện huyn  
thoi, vi những con người huyn thoi  
và trường hp thy hHiếu cũng là một  
huyn thoi. Giống như thầy hHiếu,  
thánh Chấn trong Thần thánh và bươm  
bướm của Đỗ Minh Tuấn cũng bỗng  
77  
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, S12 - 2019  
ISSN 2354-1482  
nhưng chính cô cũng là “nạn nhân” của  
thế lực đó. Hồ Anh Thái sử dng li  
nguyền để gii quyết vấn đề thin - ác  
trong xã hội đương đại như một hi  
chuông cảnh báo của nhà văn trước  
thc trạng con người bbao vây, tha  
hóa từ nhiều phía, đồng thời như một  
liu thuốc đặc trị cho cái ác đang ngự trị  
trong con người.  
tình giữa anh và Phương trước thm  
chiến tranh. Chuyến tàu định mnh  
trong chiến tranh đã giết chết tình yêu  
của hai người, Phương đã bị hãm hiếp  
trên chuyến tàu đó, từ lúc đó anh có  
cuc chiến của anh, Phương có cuộc đi  
riêng của cô. Điều còn lại trong anh bây  
giờ khi nghĩ về đoàn tàu định mnh  
năm ấy chỉ “có nỗi buồn, mênh mang  
ni bun - ni bun chiến tranh” [7, tr.  
257]. Hai Hùng trong Ăn mày dĩ vãng  
của Chu Lai cũng sống trong ám ảnh  
ca chiến tranh, tình yêu trong chiến  
tranh với người con gái tên Ba Sương  
nay là Tư Lan. Hai người lính trên hai  
chuyến tàu tìm kiếm một quá khứ, mt  
dĩ vãng, nhưng tựu trung chỉ là “trò đùa  
ca quỷ”, không ai tìm thấy được hnh  
phúc, chỉ có nỗi đau ca chiến tranh, sự  
đổ vtrong tình yêu là dư âm còn mãi.  
Sau cái chết ca chng, An Mi  
trong Và khi tro bụi của Đoàn Minh  
Phượng chn cuc sống trên những  
chuyến tàu, lang thang khắp châu Âu để  
cố quên đi quá khứ đau buồn, cô mang  
tâm trạng ca một người chy trn thc  
tại. Cô rơi vào cảm giác mt dn nhng  
đường viền ngăn chia và khoảng không,  
mt dn nỗi cô đơn, nỗi buồn và cảm  
xúc. An Mi luôn nghĩ đến cái chết, cô  
chủ động tìm hiểu về cái chết của người  
Tây Tạng, luôn đặc câu hỏi sau cái chết  
chuyến tàu của cô sẽ về thiên đường  
hay địa ngc. Phải chăng đây là tâm  
trng ca một người xa x, nỗi cô đơn,  
stuyt vọng đã đẩy một người trước  
khi chết mun ghi lại hình ảnh ca  
mình, để định nghĩa chính xác mình là  
ai trước khi từ giã cuộc đời nhưng  
chẳng có gì để ghi lại ngoài hai điểm:  
“Tôi một đứa trmồ côi… Tôi đến từ  
Mt kiểu nhân vật khác trong thế  
gii huyn ảo đó là lớp nhân vật đi gia  
tim thức và vô thức. Lớp nhân vật này  
không thiên về vai trò thn thánh, họ là  
nhng con người đời thường nhưng lại  
có những chuyến tàu vô định, nhng  
giấc mơ hư ảo, nhng chấn thương về  
mặt tâm lý. Kiên trong Ni bun chiến  
tranh ca Bảo Ninh là một kiểu nhân  
vt chấn thương về mặt tâm lý ca thi  
hu chiến. Cuc sng của Kiên từ ngày  
trvsau chiến tranh là chuỗi ngày với  
nhng ký ức đau buồn, với Kiên tương  
lai là một cái gì đó xa mờ và tăm tối,  
cuc sng hin ti của Kiên bây giờ chỉ  
còn lại nhng hi ức đau thương của  
chiến tranh. Anh luôn nghĩ rằng: “Chút  
lòng tin và lòng ham sống còn lại trong  
tôi không phải do nhng ảo tưởng mà là  
nhsc mnh ca nhng hồi tưởng” [7,  
tr. 59]. Những đêm mộng mhong lon  
gia tranh tối tranh sáng, giữa quá khứ  
và hiện ti cứ ùa về trong Kiên, nỗi  
khng khiếp bi những âm thanh của  
tiếng súng, tiếng máy bay, pháo đạn  
trong chiến tranh cứ bám riết ly anh,  
“có đêm anh giật mình thức dy nghe  
tiếng qut trần hóa thành tiếng rú rít rợn  
gáy của trực thăng vũ trang” [7, tr. 59].  
Không chỉ ám ảnh bi cảnh chém giết,  
chết chóc, bởi những âm thanh rùng rợn  
nơi chiến trận, Kiên còn bị ám ảnh mi  
78  
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, S12 - 2019  
ISSN 2354-1482  
một đất nước có chiến tranh”. Trong bài  
viết “Con người tự thú trong tiểu thuyết  
Và khi tro bụi của Đoàn Minh Phượng,  
tác giả Dương Thị Thùy Nhung nhận  
định: “Toàn bộ câu chuyện luôn ẩn hin  
trong một màn sương mờ ảo, hoang  
mang, đôi lúc khó nắm bt. Một thân  
phận tha hương, phải chịu đựng nhng  
xung đột về xã hội, văn hóa, phân vân  
giữa quá khứ và hiện ti, hin tại và  
tương lai” [8]. Kiểu nhân vật này cũng  
dbt gp nhiều trong các tiểu thuyết  
ca Thuận như Phượng trong Made in  
Vietnam, Tôi trong Chinatown, Liên  
trong Paris 11 tháng 8. Họ là những  
phnxa x, mang ni bun hin ti cả  
ni buồn trong quá khứ. Trong  
Chinatown, Tôi là nhân vật chính, là  
người phnữ trên tàu điện ngm trong  
hai tiếng đồng hồ miên man trong suy  
nghĩ hồi tưởng vchuyện tình trong quá  
kh, vhin ti, về tương lai. Trong hồi  
tưởng của Tôi luôn nhắc đến Thy,  
người chồng cũ với mối tình đầy trc  
trcủa hai người. Nhưng Thụy là nỗi  
ám ảnh hơn là một con người thc, tn  
ti thực trong lúc này với nhân vật Tôi.  
Đối với người đọc Thy vẫn là một n  
s. Thụy là người như thế nào, bây giờ  
ra sao… không ai trả lời được. Còn Tôi  
vn cứ trôi theo dòng hồi tưởng ca  
mình trên chuyến tàu vô định trong sự  
hoang vắng và bơ vơ. Có thể nói nhân  
vt ca Thuận thường được miêu tả  
trong trạng thái tồn ti bấp bênh, chông  
chênh giữa min thc - o ln ln vi  
nhng mng hi c, những tưởng tượng  
về quá khứ và hin ti cứ đan xen.  
hiếm thy. Mỗi cá nhân đều có những  
khuyết điểm, ni bun, nỗi ám ảnh  
riêng trong đời sng thc tại. Đối vi  
những con người xa xứ thì nỗi đau của  
quá khứ, ni mc cm thc tại luôn vây  
kín họ mi nơi, mọi lúc ngay cả trong  
nhng giấc mơ. Việc đi tìm hiểu kiu  
nhân vật trong thế giới tâm linh và vô  
thức như một bước khai thông cái thế  
giới bí ẩn ấy để thấy được bn cht tht  
bên trong một con người.  
2.3. Kiểu nhân vật huyn ảo và  
ma quái  
Trong thế gii hin thc huyn o  
kiểu nhân vật hư ảo, ma quái cũng là  
kiểu nhân vật đặc tả khuynh hướng này,  
nó xuất hin nhiều trong các tiểu thuyết  
Việt Nam đương đại. Kiểu nhân vật này  
cũng đã xuất hin trong truyn truyn  
kỳ, trong dòng văn học kỳ ảo hiện đại  
giai đoạn 1930 - 1945. Đến thi kỳ văn  
học đương đại, đặc biệt là trong tiểu  
thuyết kiểu nhân vật này lại mt ln na  
làm điểm tựa cho dòng tiểu thuyết hin  
thc huyn ảo. Theo tác giả Bùi Thanh  
Truyn, có hai nguyên nhân chính để  
xut hin kiểu nhân vật ma quái, đó là:  
“Quan niệm vn vt hu linh thun  
phác của dân gian và một quan nim  
khá đặc trưng và rất phbiến ở đa số  
các nước phương Đông tiền nông  
nghip - quan nim phi nhị nguyên về  
thế giới” [9, tr. 75]. Ngoài những yếu tố  
mang tính tâm linh bản địa, thêm vào  
đó là sự tác động từ các luồng tư tưởng  
văn học nước ngoài, nhất là kiểu nhân  
vật ma quái trong văn học hin thc  
huyn o của Mĩ Latin đã tạo nên một  
cú huých ln cho sxut hin kiểu nhân  
vật này.  
Để kiến tạo nên một thế giới hoàn  
mĩ thì khó có nhà văn nào làm được,  
ngay cả trong đời sng thc tại cũng  
79  
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, S12 - 2019  
ISSN 2354-1482  
Nhân vật trong Người sông Mê ca  
Châu Diên đều là những hn ma hoc  
được hiện lên qua sự cm nhn ca hn  
ma. Mt thế giới nhân vật mang đậm  
tính siêu thực. Khánh trong Người sông  
sau khi gp tai nn chết nhưng hồn  
ma của Khánh lại tiếp tc sng kiếp  
chết. Khánh chết nhưng vẫn nghe tiếng  
nhng người xung quanh khi mình vừa  
ngã xuống, vẫn yêu và cảm nhận được  
vẻ đẹp ca cuộc đời này. Kiếp trước ca  
Khánh là Lê nin, là Hoàn Cu, là Chiền  
Chiện, là cậu bé với câu chuyện bà kể  
về sông Mê bến Lú… Khánh sợ qua  
sông Mê, sợ ăn cháo bến Lú vì như thế  
anh ta sẽ quên hết mi thứ ở dương  
gian, Khánh bảo: “mình kiên quyết  
không chịu quên”. Khánh chết ri  
nhưng vẫn sng trong trạng thái mơ hồ,  
luôn muốn xác định mình đã chết chưa.  
Tác giả Nguyễn Đức Toàn nhận định:  
“Bằng tư duy trò chơi, Châu Diên còn  
tạo nên yếu thuyn ảo trong chính nội  
quan nhân vật, tc trạng thái huyền o  
được tạo nên bởi scm nhn của các  
nhân vật chứ không chỉ ở nhng yếu tố  
mang tính siêu thực” [10, tr. 230].  
Khánh là một hồn ma nhưng lại mun  
sống như con người thực, không muốn  
xa thế gii thc. Hn ma Khánh đã  
nhập vào những con người kiếp trước  
để sng lại các kiếp mà linh hồn Khánh  
tng trải qua. Điều này chỉ có thể tn ti  
trong trí tưởng tượng, trong tín ngưỡng  
chứ không thể tn ti trong cuc sng  
hin thực. Nhân vật “tao” - kẻ ẩn mình  
trong bóng tối, đại diện cho bóng tối  
trong Giã biệt bóng tối ca TDuy Anh -  
vốn là hồn ma ca một lão ăn mày, đã  
từng làm chủ tịch xã trong cải cách  
ruộng đất và hãm hại nhiều người,  
nhưng về sau lại thân tàn ma dại, lang  
thang khắp nơi kiếm cơm thừa canh cn  
đến một ngày hắn chết bị bó trong một  
cái chăn đầy rận, nhét đại xuống cái hố  
bảo là huyệt cho sang. Hn chết trong  
lòng đầy thù hận, hn ma hn vất vưởng  
trong cái miếu của làng Thổ Ô. Sống  
dưới mt hồn ma nhưng lòng thù hận  
trong hn vẫn luôn âm ỉ đợi cơ hội để  
báo thù người dương thế. Hiếu trong  
Mình và họ ca Nguyễn Bình Phương  
cũng là một hn ma trong chuyến xe  
xuống. Tác phẩm mở đầu bằng cú gieo  
mình xuống vc của nhân vật Hiếu, sau  
đó mạch truyn din ra song song vi  
chuyến xe lên và xe xuống. Chuyến lên  
là chuyến nhân vật Hiếu chy trn thc  
tại, tìm về miền ký ức qua cun nhật ký  
của người anh tên Thuận. Chuyến  
xuống là câu chuyện ca hn ma Hiếu  
nhng ám ảnh vcuộc đời đã trải qua  
của anh. Tác phẩm xây dựng nhân vật  
bng hn ma nhưng lại vẽ lên một bc  
tranh đầy p skin: chuyn vcuc  
chiến tranh biên giới phía Bắc, chuyn  
ăn cao bành trướng, chuyện ăn thịt  
người, chuyện khai thác tù binh… đan  
xen vào đó là câu chuyện vcuộc đời  
“mình”, chuyn vthphỉ… Tác giả  
Nguyn A Say nhận định: “Thế gii  
huyn ảo không phải là một thc thtn  
tại bên ngoài nhân vật mà từ trong tâm  
thc biu hiện ra. Chính thế gii ảo đó  
phản ánh tâm lý thật ca Hiếu, hiện lên  
nội tâm của nhân vật: có chút sợ hãi,  
nghi hoc, bt lc lẫn ăn năn, hối  
hận,…” [11]. Không chỉ riêng tiểu  
thuyết Mình và họ, rt nhiu tiu thuyết  
khác của Nguyễn Bình Phương cũng  
xây dựng mt thế giới ma tràn ngập.  
Những đứa trchết già là một câu  
80  
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, S12 - 2019  
ISSN 2354-1482  
chuyn huyn thoi về ngôi làng Phan  
với kho báu bí ẩn, song song vi mch  
truyn huyn thoại này lại có một mch  
truyện khác miêu tả cuộc hành trình  
không có điểm khởi đầu ca bn hn  
ma trên một chiếc xe trâu. Họ hiện lên  
va thc va o, ở đó nhà văn như dẫn  
dắt người đọc vào một thế giới mê  
cung, kỳ bí và huyễn hoặc, có khi người  
đc nghĩ họ đang sống, nhưng một lúc  
khác lại nghĩ họ không tồn ti thế gii  
này mà ở mt thế giới khác, đó là thế  
gii ca hn ma. Mch truyện nào cũng  
có phần ma quái xuất hin, ma cụt đầu,  
ma không mũi, ma biến hình từ già sang  
trẻ, ma hóa thân thành cô gái xinh đẹp,  
ma chỉ là cái bóng lờ mờ… Cht huyn  
ảo được Nguyễn Bình Phương khai thác  
một cách triệt để xây dựng mt thế gii  
đầy “ma quái” trong cuốn tiu thuyết.  
Ni sợ hãi vây kín khắp nơi, bởi nơi đâu  
cũng có ma xuất hiện: ma báo oán, báo  
ân, ma yêu, ma đội lớp người biến o  
liên tục… Mi ln xut hiện là mỗi con  
ma có hình dáng khác nhau: “Người  
đàn bà không có mặt. Mặt bà ta chỉ là  
mt khong rỗng đen ngòm” [2, tr. 20];  
“Người con gái trắng mờ như khói,  
chẳng nhìn rõ mặt mũi gì cả. Người con  
gái biến mất, thay vào đó là một con rn  
va lt da mềm nhũn” [2, tr. 25]; Mt  
bà già tóc bạc phơ đi một quãng biến  
thành người đàn bà trạc bốn mươi tuổi,  
li biến thành một cô gái trẻ, li biến  
thành một đứa trẻ, sau đó thì không thấy  
đâu na” [2, tr. 60].  
qua tiếng bước chân lướt nhẹ: “Hình  
như có những âm thanh lạ vng ra từ  
bãi tha ma, tiếng rì rầm hn hển lúc  
dâng lên hạ xuống khi ùa đến gn rồi lùi  
xa chp chờn mê hoặc... Bước chân rào  
rào đạp qua lá khô, tiến lại phía Kỷ  
nhưng không hề thấy người... Mt vt  
mờ lướt gia nhng vệt sáng tách ra từ  
bóng hàng xoan, nó lướt nh, nhấp nhô  
nhưng vọng lên tiếng rào rào của lá” [4,  
tr. 94]. Ma không chỉ xut hin trong  
mt chc, mt lát, một khong thi gian  
nhất định mà nó hiện hình ở mọi nơi,  
mi ch, ở đâu có người, ở đó có ma.  
Nguyễn Bình Phương viết vma vi  
mt thái độ không bình lun, to  
khong trng cho sgiải mã và tiếp  
nhn của độc giả. Tác giả Phùng Văn  
Khai nhận định về quan điểm viết văn  
về ma trong sáng tác Nguyễn Bình  
Phương: “Có những lúc viết văn là viết  
cho nhng linh hn, nhng linh hn  
không riêng là nhng linh hn ở nơi cực  
lạc, viên mãn, đang háo hức vi nhng  
vị trí tốt đẹp của mình, mà là những linh  
hồn bơ vơ, lạc lõng, vong thân, vong  
quốc, băn khoăn, oan khuất đang trú  
ngdt dờ nơi bờ cây, ngọn c, sỏi đá,  
cát bụi, cống rãnh, rừng thiêng, nước  
đc...” [12]. Nếu viết vnhng linh hn  
bơ vơ, lạc lõng, vong thân, vong quốc,  
băn khoăn, oan khuất đang trú ngụ dt  
dờ nơi bờ cây, ngọn c, rừng thiêng,  
nước độc thì hẳn nhng tiu thuyết viết  
về đề tài chiến tranh kiểu nhân vật ma  
quái này khá phổ biến. Các nhân vật  
trong Tàn đen đóm đỏ ca Phm Ngc  
Tiến chyếu là những hn ma chết trn  
dt dtrong một cái hang u tối đầy dơi.  
Ở đó có một ông già “9 năm” đại din  
cho thế hệ trước, thế hệ kháng chiến  
Trong Người đi vắng, hình ảnh ma  
xut hin nhiu lần dưới dng vt mờ  
ảo. Người ta nhn ra ma qua bóng dáng  
mt người đàn bà quái dị bên một cái  
xác của một người đàn ông bí ẩn hoc  
81  
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, S12 - 2019  
ISSN 2354-1482  
chống Pháp. Một người đóng vai trò  
biết tuốt vì đủ độ lng của đau kh, hy  
sinh. Các nhân vật còn lại là một anh  
chiến sĩ tên Phương bị thương bị bli  
và mất trong hang, một anh lính ngụy  
bị đồng đội tiêu diệt và một cô chiến sĩ  
giải phóng không có tên. Những nhân  
vật trong đó đầy đủ các thế hệ, có cả ta,  
địch. Họ cũng có tình yêu, có thù hận,  
có hồi ức, có tất cnhng thứ như một  
con người bình thường. Họ còn khao  
khát tương lai, trong cái thế gii y họ  
không thể chạm được vào nhau. Mọi cố  
gng chạm vào đều khiến họ đau đớn.  
Họ cũng không thể đi thoát khỏi cái  
hang đó được. Tt cngồi đợi mỏi mòn  
đến ngày chiến thng, từng sư đoàn lần  
lượt trvề quê hương, liệu có ai còn  
nhớ đến h? Nhng linh hồn bơ vơ nơi  
chiến trận này mãi mãi là một nỗi đau  
lớn không chỉ đối với người thân họ mà  
ca cả dân tộc. Một đất nước có hàng  
vạn người ra đi nhưng liệu mấy ai được  
trvsau chiến tranh. Tác phẩm như  
mt lời tri ân của Phm Ngc Tiến dành  
cho những người đã khuất. Ni bun  
chiến tranh ca Bảo Ninh cũng miêu tả  
vô vàn hình ảnh ma quái bên kia truông  
núi Gọi Hồn, nơi đây người ta có thể  
“trông thấy nhiều quái vật lông lá có cả  
cánh lẫn vú với cái đuôi kỳ nhông kéo  
lết và họ ngi thấy mùi tanh máu từ  
chúng, nghe thấy chúng gào rú và ca hát  
trong các hang động ti om ở chân đèo  
Thăng Thiên bên kia truông núi Gọi  
Hn. Nhiều người đã chính mắt nom  
thy những toán lính da đen không đầu  
chơi trò rước đèn ở ven rừng. Song đặt  
biệt rùng rợn là những tiếng rú man dại  
thường cất lên vào những buổi tinh mơ  
mmịt mưa giăng làm tái sạm mặt mày  
nhng ai chẳng may mà nghe phải” [7,  
tr. 21]. Theo dần năm tháng chính  
nhng hn ma chết trn ti truông núi  
Gi Hồn năm xưa trở thành nỗi ám ảnh  
trong Kiên, một người lính trở vsau  
chiến tranh. Nó luôn dằng dặc trôi qua  
trong hi c của Kiên lẳng lặng âm  
thầm kéo lê mãi trong đời anh ni bun  
đau vchiến tranh. Không buồn đau sao  
được bởi vì “chiến tranh… nó là cái gì  
nếu không phải là ngày nào cũng nhìn  
thấy người chết, ngày nào cũng chôn  
người chết mà vẫn chưa đến lượt mình”  
[7, tr. 42]. Việc xây dựng kiểu nhân vật  
là những hn ma chết trn, Bo Ninh  
như muốn hướng đến một cái nhìn trần  
trụi hơn về chiến tranh. Chiến tranh  
không chỉ có chiến thắng, không chỉ  
vinh quang mà còn có thất bại, còn có  
cshy sinh. Chính những linh hn tử  
trận bơ vơ nơi rừng núi này trở thành  
mt nỗi đau lớn không bao giờ nguôi  
đi vi một dân tộc tri qua nhiu cuc  
chiến tranh như đất nước ta. Bo Ninh  
viết: “Hình như có bao nhiêu nâm mồ  
vô danh và bộ xương đã mất lai lịch thì  
có bấy nhiêu huyền thoại cùng với hng  
hà dị bn hp lại thành kho tàng những  
truyn truyn kvsnghiệp thiêng  
liêng đau khổ của người lính chống M,  
mt snghip vừa được ghi nhớ vĩnh  
hng vừa không ngừng bị lãng quên”  
[7, tr. 111].  
Như vậy kiểu nhân vật ma quái  
trong tiu thuyết Việt Nam đương đại  
có khi chỉ là những du chm, nhng ký  
hiệu hình hài mờ nhạt cũng có khi hiện  
hình dáng rõ rệt cth. Số lượng ma  
cũng hết sức đông đảo, không chỉ là  
một bóng ma mà còn một túm, một đàn,  
một đoàn người… Ma là đàn bà, là trẻ  
82  
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, S12 - 2019  
ISSN 2354-1482  
con, là đàn ông, là những cp vchng,  
và có cả nhng con ma nghch dị… Mt  
thế giới ma đầy đủ như thế giới người  
nơi dương thế và cũng đầy cht cha  
ni su muộn suy tư. Vic kiến tạo nên  
mt thế giới nhân vật này góp phần bổ  
khuyết nhng thiếu ht vviệc xây  
dng thế giới nhân vật trong tiu thuyết  
truyn thng (1945 - 1975), mra nhiu  
tiềm năng mới trong vic mrng  
phạm vi khám phá các kiểu nhân vật  
cho tiu thuyết Việt Nam đương đại.  
3. Kết lun  
Shin din li viết hin thc  
huyn o trong tiu thuyết đương đại  
phần nào đó đã bổ khuyết cho sthiếu  
ht thi kỳ văn học trước, cũng là một  
bước phát triển mi ca tiu thuyết Vit  
Nam. Điều đó đã tạo nên một bước  
ngot quan trng trong kiến to thế gii  
nghthut tiu thuyết, trong đó có nghệ  
thuật xây dựng nhân vật. Những đổi mi  
vquan niệm con người trong văn xuôi  
Việt Nam đương đại đã kéo theo những  
đổi mới trong cách xây dựng nhân vật  
trong tác phẩm. Chính những đổi mi  
này đã tạo nên bước ngot ln trong tiến  
trình phát triển văn xuôi nói chung và  
tiu thuyết nói riêng. Dưới màu sắc hin  
thc huyn ảo, các nhà tiu thuyết đương  
đại đã có một hướng đi mới trong cách  
xây dựng nhân vật. Ở đó nhà văn có thể  
tự do sáng tạo nhiu kiểu nhân vật khác  
nhau đi từ cõi dương đến cõi âm, đi từ ý  
thức đến vô thức, đi từ tỉnh đến điên…  
Tt ctạo nên một thế gii va thc va  
o cứ đan cài vào nhau. Nói như nhà văn  
Hồ Anh Thái, hãy để “tiểu thuyết như  
mt giấc mơ dài, gấp sách lại người ta  
va mừng rơn như vừa thoát khỏi mt  
cơn ác mộng, li va tiếc nuối vì phải  
chia tay vi những điều mà đời thc  
không có”. Dưới mt cm quan mi về  
thc tại qua lăng kính huyền o, tiu  
thuyết đương đại sẽ mãi là giấc mơ dài  
trong lòng bạn đọc.  
TÀI LIU THAM KHO  
1. Hunh Thu Hậu (2018), “Nhân vật nghch dtrong tiu thuyết đương đại Vit  
Nam”, http://vanhien.vn/news, (30/10/2017)  
2. Nguyn Bình Phương (2002), Những đứa trchết già, Nhà xuất bn Hi Nhà  
văn, Hà Nội  
3. Nguyễn Bình Phương (2005), Thot kthy, Nhà xut bn Văn học, Hà Nội  
4. Nguyễn Bình Phương (2006), Người đi vắng, Nhà xuất bn Phnữ, Hà Nội  
5. Phm Thị Hoài (1995), Thiên sứ, Nhà xuất bn Hội Nhà văn, Hà Nội  
6. Nguyn Thị Bình (2007), Văn xuôi Việt Nam (1975 - 1995) - những đổi mi  
cơ bản, Nhà xuất bn Giáo dục, Hà Nội  
7. Bo Ninh (2001), Ni bun chiến tranh, Nhà xuất bn Văn học, Hà Nội  
8. Dương Thị Thùy Nhung (2017), “Con người tự thú trong tiu thuyết Và khi tro  
bi của Đoàn Minh Phượng”, http://vanhien.vn/news, (30/10/2017)  
9. Bùi Thanh Truyền (2014), Yếu tkỳ ảo trong văn xuôi đương đại Vit Nam,  
Nhà xuất bn Văn học - Trung tâm văn hóa ngôn ngữ Đông Tây, Hà Ni  
10. Nguyễn Đức Toàn (2016), Văn xuôi Việt Nam đương đại - Hiện tượng và bút  
pháp, Nhà xuất bn Văn học, Hà Nội  
83  
TẠP CHÍ KHOA HỌC - ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI, S12 - 2019  
ISSN 2354-1482  
11. Nguyễn A Say (2017), “Tiểu thuyết Mình và họ ca Nguyễn Bình Phương  
gi mtừ lý thuyết trò chơi”, Tạp chí Khoa hc - Đại học Văn Hiến, s1, tr. 24-34  
12. Phùng Văn Khai (2007), Tn mn Nguyễn Bình Phương (Chân dung văn  
hc), Nhà xuất bn Văn học, Hà Nội  
THE ART OF BUILDING CONTEMPORARY CHARACTERS  
IN CURRENT VIETNAMESE NOVELS UNDER  
THE TENDANCY OF FANCIFUL REALISM  
ABSTRACT  
The article focuses on issues related to the art of character building in  
contemporary Vietnamese novels under the influence of fanciful realism. Character  
types analyzed and described in the article include the character in jeopardy,  
character in the spiritual and unconscious world; virtual character, ghost”. These  
types of characters have created a new turning point in building characters in  
contemporary Vietnamese novels, and contributed to the innovation of contemporary  
Vietnamese literature.  
Keywords: Novels, realistic, fanciful, contemporary, characters, trends  
(Received: 30/1/2018, Revised: 6/5/2018, Accepted for publication: 19/3/2019)  
84  
pdf 13 trang yennguyen 16/04/2022 2820
Bạn đang xem tài liệu "Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại viết theo khuynh hướng hiện thực huyền ảo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfnghe_thuat_xay_dung_nhan_vat_trong_tieu_thuyet_viet_nam_duon.pdf