Luận văn Truyện cổ tích sinh hoạt người Việt dưới góc nhìn văn hóa ứng xử

BGIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHHCHÍ MINH  
Đào Ngọc Ngân Giang  
TRUYN CTÍCH SINH HOẠT NGƯỜI VIT  
DƯỚI GÓC NHÌN VĂN HÓA ỨNG XỬ  
LUẬN VĂN THẠC NGÔN NGỮ VĂN HỌC  
VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM  
Thành phHChí Minh 2020  
BGIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHHCHÍ MINH  
Đào Ngọc Ngân Giang  
TRUYN CTÍCH SINH HOẠT NGƯỜI VIT  
DƯỚI GÓC NHÌN VĂN HÓA ỨNG XỬ  
Chuyên ngành : Văn hc Vit Nam  
Mã số  
: 8220121  
LUẬN VĂN THẠC NGÔN NGỮ VĂN HỌC  
VÀ VĂN HÓA VIỆT NAM  
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:  
PGS. TS. NGUYN THNGỌC ĐIỆP  
Thành phHChí Minh 2020  
LỜI CAM ĐOAN  
Tôi xin cam đoan nội dung nghiên cu trong luận văn này là công trình  
nghiên cu của riêng tôi dưới sự hưng dn trc tiếp ca PGS.TS. Nguyn Thị  
Ngọc Điệp. Các kết qunêu trong luận văn đều có cơ sở khoa hc. Mi trích  
dn trong luận văn đều có xut xrõ ràng. Tôi xin hoàn toàn chu trách nhim  
vcông trình nghiên cu ca mình.  
TP. HChí Minh, ngày 22 tháng 05 năm 2020  
Tác giả  
Đào Ngọc Ngân Giang  
 
LI CẢM ƠN  
Công trình này hoàn thành, ngoài snlc cgng ca bn thân, tác giả  
luận văn thực srt cm kích trước sự giúp đỡ ca nhiu cá nhân và tp th.  
Trưc hết, xin chân thành cảm ơn PGS.TS. Nguyn ThNgọc Điệp,  
ngưi cô hướng dn rt tn tâm, tận tình giúp đỡ, ging gii, bkhuyết nhng  
kiến thức liên quan đến đề tài luận văn cho người viết. Cô cũng luôn động viên  
tinh thn, tạo cơ hội và điều kiện để người viết tham gia vào các Hi tho nghiên  
cu về văn học. Chtiếc rng, trong khả năng và thời gian có hạn, người viết  
chưa thực sự đáp ứng mong mi và kì vng ca cô. Em xin chân thành cm  
ơn cô.  
Em xin cảm ơn các thầy cô ging dy bmôn lớp Văn học Vit Nam  
K28. Nhsnhit tình và tn tâm ca quý thy cô mà em và clớp đã hoàn  
thành chương trình Cao học và đã học được những điều bổ ích để vn dng vào  
trong luận văn và cả trong quá trình công tác sau này.  
Em cũng xin cảm ơn lãnh đạo và các thy cô Phòng Sau Đại hc Trưng  
Đại học Sư phạm TP.HCM vì đã giúp đỡ và tạo điều kin cho em hoàn thành  
đúng kế hoch hc tập, đạt được kết qutt nht. Xin cảm ơn Ban Giám hiu  
và thy cô tbộ môn Văn trường THPT Thanh Đa (Bình Thnh, Thành phHồ  
Chí Minh) vì đã tạo điều kin và sp xếp thời gian để em được đi học nâng cao  
chuyên môn. Đồng thời, cũng xin gửi lời tri ân đến các cán b, thủ thư ở  
Thư viện trường Đại hc Sư phạm TP.HCM.  
Cui cùng, xin cảm ơn gia đình, đồng nghip, bè bn, học sinh đã luôn  
động viên và giúp đỡ để tiếp thêm sc mạnh cho người viết hoàn thành lun  
văn.  
Xin tri ân tt cvi mt tm lòng nhit thành nht!  
 
MC LC  
Trang phbìa  
 
1
MỞ ĐU  
1. Lí do chọn đề tài  
Truyn ctích là mt thloại văn học dân gian được phbiến trong mt  
phm vi hết sc rng ln và hp dn mọi đối tượng bạn đọc trong mi thi  
điểm. Tlâu, truyn cổ tích được đánh giá là một trong nhng thloi quan  
trng nht ca loi hình tsdân gian, bao gm ba tiu loi: ctích loài vt,  
ctích thn kì, và ctích sinh hot (còn gi là truyn ctích thế sự). Trong đó,  
truyn ctích sinh hoạt được nhìn nhận và đánh giá là tiểu loi khá tiêu biu,  
mang nhiều nét đặc trưng của thloi ctích. Tiu loại này thu hút người đọc  
không phi nhng yếu tkỳ ảo, những xung đột gay gt, kịch tính như ở cổ  
tích thn kmà nó to ra sc hp dn tchính cht liu hin thc, từ hơi thở  
cuc sng hin thực được thi vào trong tng câu chuyn.  
Văn hóa là một vấn đề được rt nhiều người quan tâm nghiên cu. Văn  
hc là mt bphn của văn hóa. Vì vậy khi nghiên cứu văn học dân gian ta  
không thkhông quan tâm tới văn hóa. Con người với văn hóa giao tiếp ng  
xvi thiên nhiên và xã hi là những đtài quen thuc trong tt ccác thloi  
văn học dân gian, đặc bit là tiu loi ctích sinh hot. Truyn ctích sinh hot  
vi nhng câu truyn về đời sống là nơi bảo tn và tái to nhng giá trcủa văn  
hóa ng xử. Con người trong giao tiếp hàng ngày đều phi tuân theo nhng  
chun mc của văn hóa ứng xử. Điều này được phn ánh rt rõ ràng trong  
truyn ctích sinh hot.  
Vic nghiên cu truyn ctích sinh hoạt người Việt dưới góc độ văn hóa,  
mà cthể là văn hóa ứng xử đi vi chúng tôi, những người giáo viên trc tiếp  
ging dy môn Ngữ văn tại trường trung hc phthông là hướng nghiên cu  
thiết thc và sbtrhiu qucho công vic ging dy ca mình. Bi nhng  
kết quthu thập được qua đề tài nghiên cu này shtrcho vic nhìn nhn  
văn hc dân gian trên bình din liên kết với văn hóa dân gian, từ đó khiến cho  
 
2
vic truyền đạt nhng giá trị văn hóa truyền thng cho hc sinh trnên hiu  
quả hơn, đc biệt là văn hóa ứng x, giúp hc sinh phát trin toàn din vhc  
vn và nhân cách.  
Vi nhng lý do trên, chúng tôi quyết định la chọn đề tài Truyn cổ  
tích sinh hoạt người Việt dưới góc nhìn văn hóa ứng xvi hy vng tìm hiu  
vnhng giá trca truyn ctích sinh hoạt người Vit trong mi liên hvi  
văn hóa ứng xtruyn thng. Đồng thi, vic nghiên cứu đề tài này cũng sẽ  
phc vcho công tác nghiên cu, ging dy và hc tp truyn ctích sinh hot  
các bc hc nói chung.  
2. Lch snghiên cu vấn đề  
2.1. Mt số công trình đã nghiên cứu vtruyn ctích sinh hot  
ngưi Vit  
Truyn ctích là thloại được schú ý nghiên cu trt sm so vi  
nhiu thloi khác của văn học dân gian. Đã có rất nhiu giáo trình và công  
trình nghiên cu có giá trị trong và ngoài nước vi các bài viết, chuyên lun,  
luận văn đề cập đến nhiều góc độ ca truyn ctích như nguồn gốc, đặc trưng  
hay phân loi. Trong đó, cổ tích sinh hot là mt tiu loi ca ctích. Nó cha  
đựng nhng giá trto ln về ý nghĩa hiện thc và giá trị nhân đạo, văn hóa. Vì  
vy, nghiên cu tiu loi ctích sinh hot là một hướng nghiên cứu đang rất  
được quan tâm những năm gần đây.  
Khi tng hp nhng nghiên cu, nhận định ca các nhà khoa hc trong  
và ngoài nước nghiên cu vFolkore, Chu Xuân Diên trong bài viết Truyn cổ  
tích dưới mt các nhà khoa hc (2001) đã thng kê các cách phân loi truyn  
ctích trên thế giới. Trong đó, cách phân loại thành ba tiu loi ctích bao  
gm ctích thn k, ctích loài vt và ctích sinh hot ca O.Mile và Prop là  
cách được nhiu nhà nghiên cứu Folkore đồng thun. Qua stng hp ca bài  
nghiên cu này, có ththấy được vấn đề nghiên cu ctích sinh hoạt như một  
tiu loi ca truyn ctích vi những đặc điểm chung và riêng bit trong cùng  
3
mt thloi ca truyn kể dân gian đã được các nhà nghiên cứu đặt vấn đề và  
quan tâm trt sm.  
Trong công trình Văn học dân gian nhng công trình nghiên cu (2003)  
ca Bùi Mnh Nh, HQuc Hùng, Nguyn ThNgọc Điệp, phn Truyn cổ  
tích, Chu Xuân Diên có cái nhìn cthể hơn về tiu loi ctích sinh hot. Theo  
ông, ctích sinh hot có ni dung phn ánh những xung đột trong gia đình và  
xã hi thi kxã hi có phân chia giai cấp. Nhưng khi so sánh với ctích thn  
k, mt tiu loi khác ca ctích có nhng ni dung phản ánh tương tự, ông  
li chỉ ra đặc điểm riêng để phân loi ctích sinh hoạt như vai trò ca các yếu  
tthn khay kết thúc truyn, sphn ca nhân vt chính. Đây là những phát  
hin có yếu tquan trng trong công vic thu thp và thng kê truyn ctích  
sinh hot ngưi Vit khi tiến hành đề tài nghiên cu.  
Trong giáo trình Văn học dân gian của Vũ Anh Tuấn, Phm Thu Yến,  
Nguyn Vit Hùng, Phạm Đặng Xuân Hương viết vtruyn ctích sinh hot  
như sau  
Truyn ctích sinh hoạt được phân chia theo đề tài và ni dung phn ánh,  
mi câu truyn là mt bài hc vnhng vấn đề đạo đức, ng x, cách sng  
của con người. Sc hp dn ca nó không nm các yếu tố hoang đường,  
kỳ ảo (tiu loi này hầu như yếu tkỳ ảo chỉ mang tính điểm xuyết, xut  
hin phn kết ca truyn), hay kết cu ly k, phc tp, mà nm sự  
gin dca câu truyn, nhng tình hung sinh hoạt thường ngày  
(Vũ Anh Tuấn, Phm Thu Yến, Nguyn Vit Hùng, Phạm Đặng Xuân  
Hương, 2012).  
Trong mt sbài viết ca tác giTriu Nguyên trên website ca Tp chí  
sông Hương đã có sự phân bit cthgia truyn ctích sinh hot vi nhng  
thloi khác của văn học dân gian có mt số nét tương đồng vni dung và  
4
nghthut. Bài viết Skhác nhau gia truyện cười và truyn ctích sinh hot  
có gây cười được đăng ngày 23/2/2010, tác giả đã chỉ ra skhác bit ca truyn  
ctích sinh hot có yếu tố gây cười và thloi truyện cười thhin rõ ở ba đặc  
điểm là dung lượng li k, kết cu và kết thúc ca hai thloi này. Vi bài viết  
khác là Phân định gia truyn truyn kvà truyn ctích thế tc Vit Nam vào  
năm 2016 cũng trên website ca Tạp chí sông Hương, Triu Nguyên li khu  
bit rõ truyn ctích sinh hot (hay còn gi là ctích thế tc) vi mt thloi  
dnhm ln nht vi nó là truyn truyn k. Nếu truyn ctích sinh hot nhm  
hướng ti những người bình thường, thì truyn truyn kì nhm vào lớp người  
có hc thc và gii quan li. Truyn truyn kì có thcó li bàn hay li bình,  
đặt cui truyn còn ctích sinh hot thì không. Hai lý do được tác giả đưa ra  
đã giải thích sgần gũi cũng như khác biệt gia truyn truyn kvà truyn cổ  
tích sinh hot. Hai bài viết trên ca Triu Nguyên đã giúp cho công việc nghiên  
cu dễ dàng hơn khi việc đưa ra những tiêu chí để phân loi truyn ctích sinh  
hot vi các thloại văn học dân gian khác.  
Tác giả Lưu Thị Hng Vit trong bài viết Không gian trong truyn cổ  
tích sinh hot ca Vit Nam Hàn Quc đăng trên webssite Văn hóa Nghệ An  
năm 2014 đã khái quát các dạng không gian đời sng sinh hot của con người  
Việt Nam như không gian tự nhiên, không gian xã hi vi không gian bin,  
không gian gia đình, không gian chợ, không gian làng, không gian lhi… “đi  
vào trong ctích sinh hot góp phn làm cho ct truyn phát trin, phn ánh  
phm vi hoạt động ca nhân vt, phản ánh đời sng vt chất và đời sng tinh  
thần phong phú, đa dạng” ca cộng đồng (Lưu Thị Hng Vit, 2014).  
Luận văn thạc sĩ Kiu nhân vt thông minh trong tiu loi truyn ctích  
sinh hoạt người Vit ca Phm ThThu Huyền vào năm 2011 tại trường Đại  
học sư phạm Hà Nội là công trình đi sâu vào nghiên cứu mt kiu nhân vt  
trong hthng các nhóm nhân vt ca truyn ctích sinh hot vi các biu hin  
ca vic dùng trí thông minh của mình để phá gii nhng lời thánh đố, nhng  
5
chiêu trò kén rhay trong xkiện,… Luận văn đã đóng góp những nghiên cu  
vloi hình nhân vt vi những đặc điểm cthể, làm rõ hơn những giá trtruyn  
thng của người Vit trong vic xem trng trí tuệ, tài năng của con người.  
2.2. Mt scông trình nghiên cu về văn hóa ứng xử người Vit  
Văn hóa là một phm trù nghiên cu rt rng. Các nhà nghiên cu khi  
tìm hiu về văn hóa đã chú ý ti rt nhiều phương diện khác nhau ca nó, trong  
đó có văn hóa ứng xcủa người Vit. Chúng tôi chú ý đến các cun giáo trình  
có tính cht nn tảng như: Cơ sở văn hóa Việt Nam (1999), Hgiá trVit Nam  
ttruyn thống đến hiện đại (2016) ca Trn Ngc Thêm, Cơ sở văn hóa Việt  
Nam (2012) ca Trn Quốc Vượng, Bn sắc văn hóa Vit Nam (2018) ca Phan  
Ngc. Trong các cun sách và giáo trình trên, các nhà nghiên cứu đều đưa ra  
khái niệm văn hóa và văn hóa học; phân biệt văn hóa với văn hiến, văn vật và  
chra chức năng của văn hóa trong đời sống con người. Trên cơ sở đó, các tác  
giphân tích, lí giải đặc trưng của văn hóa Việt Nam trên các mặt: Văn hóa  
nhn thức, văn hóa tổ chức đời sng tp thể, cá nhân và văn hóa ứng x.  
Trong Hgiá trVit Nam ttruyn thống đến hiện đại (2016), Trn  
Ngọc Thêm đã đưa ra đưa ra năm giá trị cơ bản nht to nên những đặc trưng  
gc ca bn sắc văn hóa Việt Nam bao gm tính cộng đồng, tính ưa hài hòa,  
khuynh hướng thiên vâm tính, tính tng hp và tính linh hot. Năm đặc trưng  
cơ bản này có mối tương quan vi cu trúc của văn hóa gồm văn hóa nhận thc,  
văn hóa tổ chức đời sng tp thể, văn hóa tổ chức đời sống cá nhân, văn hóa  
ng xvới môi trường tự nhiên và văn hóa ứng xvới môi trường xã hi.  
Trong Bn sắc văn hóa Việt Nam (2018), Phan Ngọc đã đánh giá vbn  
sắc văn hóa dân tộc bng cách tiếp cn qua nhng yếu tố như Tổ quốc, gia đình,  
thân phn, din mo. Trong tng yếu t, Phan Ngc so sánh nhng biu hin  
ca văn hóa truyền thống người Vit trong sự tương quan với văn hóa Trung  
Hoa và văn hóa phương Tây. Cách nghiên cứu này đã làm nổi bt những đặc  
trưng của văn hóa truyền thống người Việt, trong đó có văn hóa ứng x.  
6
Ngoài các cun giáo trình, nhng cun sách có tính cht nn tng, còn  
có nhiu công trình nghiên cu vcác mt khác nhau của văn hóa ứng xca  
ngưi Việt như: Tâm lí hc ng x(2001) ca Lê ThBng, Văn hóa ứng xử  
trong giáo dục gia đình (2001) ca Nguyn Văn Lê, Văn hóa ứng xtruyn  
thng của người Vit (2007) của Lê Văn Quán, Văn hóa ứng xVit Nam hin  
nay (2008) ca Nguyn Thanh Tun Trong nhng chuyên kho này, các tác  
giả đã nêu những nguyên nhân hình thành văn hóa ứng xcủa người Vit từ  
hoàn cnh tnhiên, ý thc cộng đồng và sự ảnh hưởng ca Nho giáo, Pht giáo,  
Đạo giáo. Họ cũng chỉ ra giá trcủa văn hóa ứng xtruyn thng của người  
Vit qua nhng bình din ng xvới cá nhân, gia đình và cộng đồng vi nhng  
đặc điểm ng xcủa tư duy trực giác tng hp, li ng xlinh hot, lòng nhân  
ái và ý thc cộng đồng.  
2.3. Mt scông trình nghiên cu về văn hóa ứng xử trong văn học dân  
gian người Vit  
Nghiên cứu văn hóa trong văn học dân gian là một lĩnh vực nghiên cu  
mi mẻ nhưng là hướng đi đúng đắn ca các nhà nghiên cứu văn hóa, văn học  
trong thi gian gần đây. Ở Việt Nam, đã có những công trình nghiên cu về  
văn hóa trong văn học, đặc biệt là trong văn học dân gian. Tiêu biểu như các  
công trình nghiên cu Mt cách tiếp nhận văn hóa (2000) Mt thc nhn về  
văn hóa Việt Nam (2018) ca Phan Ngc, Bn sc Việt Nam qua giao lưu văn  
hc (2018) ca Nguyn Bá Thành, Nghiên cứu văn học từ mã văn hóa dân gian  
(2018) ca Nguyn ThBích Hà, Phương pháp tiếp cận văn hóa trong nghiên  
cu ging dạy văn học (2018) ca Trần Nho Thìn,… Các công trình này đều  
xem văn hóa học là một hướng tiếp cn hiu quả đối với văn học, trong đó có  
nhng giá trị văn hóa truyền thng tới văn học dân gian như ý kiến ca Nguyn  
Bá Thành.  
7
Văn học nghthut (vi ni hàm là nghthut ngôn tvà các ngành nghệ  
thut khác) là một lĩnh vực đặc thù của văn hóa. Đặc thù bởi văn học nghệ  
thut phản ánh tư tưởng, tình cm ca dân tc mt cách trc tiếp, xuyên  
sut và toàn diện. Trong văn học nghthut, dân tc tto ra cho mình  
mt thế gii thhai, mt thế giới do trí tưởng tượng ca các thành viên  
dân tc to nên. Thế giới đó không chỉ là mt thành tca bn sc dân tc  
mà còn phn ánh toàn din cái bn sắc đó với các nét tính cách, tâm hn  
ca dân tc (Nguyn Bá Thành, 2018).  
Trong chuyên kho ca Nguyn ThBích Hà về đề tài Nghiên cứu văn  
hc dân gian từ mã văn hóa dân gian (2018), tác giả đưa ra những khái nim  
lý thuyết về phương pháp luận nghiên cứu văn học dân gian, phương pháp  
nghiên cứu văn học dân gian từ mã văn hóa dân gian, mi quan hgiữa văn hóa  
dân gian và văn học dân gian. Công trình này đã cung cấp mt cái nhìn cthể  
hơn về hướng nghiên cứu văn học dân gian trong mã văn hóa dân gian, một đặc  
trưng của văn hóa truyền thng dân tc.  
Trn Nho Thìn trong cun Phương pháp tiếp cận văn hóa trong nghiên  
cu, ging dạy văn hc (2018) đã đi sâu vào nghiên cứu các du hin của văn  
hóa, đặc bit là nhng giá trị văn hóa truyền thng về đạo đức, ng xca  
ngưi Vit trong các tác phẩm văn học. Tác gichia chuyên lun thành các thế  
ng xkhác nhau của con người trong tng mi quan hcth. Đó là cách ứng  
xvi tnhiên, vi thân th, trong quan nim vgiới,... Điều này đã giúp cho  
ngưi nghiên cu nắm được các phương pháp để tiếp cn tác phẩm văn học từ  
góc độ văn hóa ứng xử, trong đó có các tác phẩm của văn học dân gian.  
Trong bài báo Nhng truyn thống văn hóa dân gian Việt Nam trong kiu  
truyn vThánh Mu ca tác giNguyn ThNguyệt đăng trong Tp chí Khoa  
8
học Đại hc quc gia Hà Ni, Khoa hc xã hội và Nhân văn, số 28 (2012) đã  
nhn xét “Truyện kvThánh Mu chứa đựng những đặc điểm tư tưởng, tình  
cm, tính cách ca dân tc Vit Nam và phnViệt Nam và đặc bit là nhng  
truyn thống văn hóa dân gian Việt Nam” (Nguyn ThNguyt, 2012) Trong  
bài báo, tác giả đã khẳng định li ng xtrng ncủa ngưi Vit, từ đó mà vai  
trò người mẹ, người phnữ trong gia đình cũng được nâng cao, “Ngưi Vit  
thMẫu trước hết là thờ người mang nặng đẻ đau, ôm ấp chăm bẵm và đến hết  
đời vn còn lo lng cho con cái ca mình, rng ra là thờ người Mca xs,  
bo h, bo trợ cho con người” (Nguyn ThNguyt, 2012).  
Năm 2016, Phạm ThThanh Tuyn vi luận văn Văn hóa ứng xca  
ngưi Vit trong truyn ctích thn kđã nghiên cứu vnhng giá trcủa văn  
hóa ng xdân tc trong thloi ctích thn k. Luận văn này đề cp ti văn  
hóa ng xvới môi trường tnhiên, ng xvới gia đình, ứng xvi xã hi và  
văn hóa ứng xvi chính mình của người Vit. Qua đó thấy được nhng mi  
mâu thun, bt công trong xã hi và cách ng xtrọng tình nghĩa, hướng thin  
của con người.  
Năm 2017, luận văn Văn hóa ứng xtrong truyện cười dân gian người  
Vit ca tác giNguyn ThHng là công trình nghiên cu về văn hóa ứng xử  
trong truyện cười dân gian Vit Nam không chcho thy nét ng xtruyn  
thng của người Vit trong cuc chiến với thói hư tật xu, vi nhng cái xu  
xa, lc hậu mà còn có tư duy sáng tạo của con người Việt dưới hình thc nghệ  
thut ca truyện cười.  
Cũng trong năm 2017, luận văn Truyn ctích sinh hoạt người Việt dưới  
góc nhìn văn hóa ca tác giNguyn ThHng Ngân đã nghiên cứu truyn cổ  
tích sinh hoạt người Việt trên các phương diện của văn hóa như tín ngưỡng,  
phong tc và thế ứng xcủa người Vit. Tuy nhiên, vì đây là một công trình  
nghiên cu về chuyên ngành văn hóa học, tác gitìm hiu chyếu vnhng  
giá trị văn hóa chung của người Vit nên văn hóa ứng xtrong luận văn này  
9
chlà mt phn nhca văn hóa dân tộc Vit được tác gitrình bày. Bên cnh  
đó, luận văn vẫn chưa đề cập đến cách ng xcủa người Vit với môi trường  
tự nhiên. Đây cũng là một phương diện ng xquan trọng trong văn hóa truyền  
thng của người Vit.  
Vi nhng công trình nghiên cu trên, có ththy rõ vic nghiên cu  
văn học dân gian dưới góc nhìn văn hoá là một hướng nghiên cu quan trng  
và đang có cơ hội phát trin mnh mẽ hơn trong tương lai. Tuy không phủ nhn  
những đóng góp to lớn và quan trng ca các công trình nghiên cứu trên nhưng  
rõ ràng, vẫn chưa có một đề tài nghiên cu riêng bit nào vgiá trca truyn  
ctích sinh hot trong cách biu hin nhng giá trị văn hóa truyền thống, đặc  
biệt là văn hóa ứng x. Vy nên, chúng tôi mnh dn chọn đề tài Truyn cổ  
tích sinh hoạt người Việt dưới góc nhìn văn hóa ứng xnhằm đi sâu vào phân  
tích, đánh giá những nét riêng biệt, đẹp đẽ cùng nhng giá trto ln trong li  
sống, cách đối nhân xthế được dân gian ta gi gm qua nhng câu chuyn cổ  
tích sinh hoạt. Đồng thời, qua đó khẳng định vai trò ca truyn ctích sinh hot  
trong vic gìn giữ nét đẹp truyn thng dân tộc. Đây là một trong nhng vấn đề  
đang được quan tâm hàng đầu trong vic giáo dc, bo tn và phát huy nhng  
giá trquý báu ca truyn thng dân tộc trong nhà trường.  
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu  
Đối tượng nghiên cu: Như tên đề tài luận văn đã chỉ rõ, đối tượng  
nghiên cu ca luận văn này là Văn hóa ứng xtrong truyn ctích sinh hot  
ca ngưi Vit.  
Phm vi nghiên cu: Trong luận văn, chúng tôi tìm hiểu nhng giá trị  
mà văn hóa ứng xtruyn thng to ra trong ctích sinh hoạt người Vit. Trong  
gii hn ca luận văn, chúng tôi tiến hành kho sát 197 truyn ctích sinh hot  
ngưi Vit trong 03 tuyn tp ctích là Truyn ctích Vit Nam bình gii  
(2005) ca Mộng Bình Sơn (02 truyện), Tng tập văn học dân gian người Vit,  
tp 7 Phn truyn ctích loài vt, truyn ctích sinh hot (2005) ca Vin  
10  
Khoa hc xã hi Vit Nam (76 truyn) và Truyn ctích thế tc Vit Nam  
(2016) ca Triu Nguyên (119 truyn).  
4. Phương pháp nghiên cứu  
4.1. Phương pháp thng kê và hthng  
Phương pháp thống kê là phương pháp giúp người viết tp hp, phân  
loại và đánh giá khách quan số ln xut hin ca các yếu tố văn hóa ứng xử  
trong truyn ctích sinh hoạt người Việt, tránh được cm nhn chquan, dn  
ti nhng kết qusai lch trong nghiên cu khoa hc.  
Phương pháp hthng là phương pháp đặt sp xếp các tác phm theo  
mt hthng các giá trcủa văn hóa ứng xử để phân tích, lý gii mi liên hệ  
gia các yếu tthành phn, từ đó có cái nhìn tổng thvgiá trca truyn cổ  
tích sinh hoạt dưới góc độ văn hóa ứng x.  
4.2. Phương pháp phân tích và tổng hp  
Tvic phát hin, thng kê các yếu tố văn hóa ứng xử được phn ánh  
trong truyn ctích sinh hoạt người Việt, người viết tiến hành phân tích, gii  
thích, đánh giá ý nghĩa của cơ sở đó, chúng tôi rút ra những kết quchung cho  
vấn đề nghiên cu.  
4.3. Phương pháp nghiên cu liên ngành  
Vn dng linh hot các kiến thức văn hóa học, dân tc hc, xã hi học,…  
để tìm hiu nhng giá trị văn hóa ứng xtruyn thng ca dân tc Vit. Trên  
cơ sở lý thuyết đó, người viết ng chiếu để phân tích và làm rõ các đặc trưng  
văn hóa ứng xử người Vit trong truyn ctích sinh hot.  
4.4. Phương pháp so sánh  
So sánh điểm ging và khác nhau trong cách ng xcủa người Việt được  
phn ánh trong truyn ctích sinh hot vi cách ng xcủa người Việt được  
phn ánh trong mt sthloại khác như cổ tích thn k, truyện cười,… Từ đó,  
chúng tôi rút ra nhng nhn xét và lí gii cth.  
11  
5. Dkiến đóng góp của đề tài  
Luận văn là công trình nghiên cu mt cách khá hthống và đầy đủ về  
nhng giá trcủa văn hóa ứng xtruyn thng dân tc trong truyn ctích sinh  
hoạt người Vit.  
Luận văn góp phần khẳng định vai trò ca truyn ctích sinh hot trong  
vic bảo lưu và tái hiện nhng giá trtruyn thng tốt đẹp ca dân tc. Đồng  
thời cũng góp phần tìm hiểu đầy đủ hơn về cái hay, cái đẹp ca truyn ctích  
sinh hot trong hthng các giá trị văn hóa ứng xtruyn thng.  
Ngoài ra, Luận văn có ý nghĩa và giá trị tham kho nhất định cho người  
nghiên cu mun tìm hiểu sâu hơn về văn học dưới góc độ văn hóa ứng x.  
Đồng thi cung cấp phương pháp giảng dy truyn cổ tích theo hướng tiếp cn  
mi từ văn hóa học.  
6. Cu trúc lun văn  
Ngoài phn Mở đầu, phn Kết lun, phn Tài liu tham kho, lun văn  
được kết cu gm 3 chương như sau:  
Chương 1. Mt svấn đề lí lun chung về văn hóa ứng xvà truyn  
ctích sinh hoạt người Vit.  
Ni dung của chương này là những lý thuyết tng quan về văn hóa ứng xử  
truyn thng của người Vit, nhng lý thuyết chung vtruyn ctích sinh hot  
ngưi Vit vi nhng đặc điểm vni dung và nghthut, mi quan hcủa văn  
hóa và văn học trong sự tương quan tác động với nhau và tình hình tư liệu  
truyn ctích sinh hoạt người Vit được chúng tôi sưu tầm, kho sát và tìm  
hiu trong phạm vi đề tài ca luận văn.  
Chương 2. Nhng biu hin của văn hóa ứng xtrong truyn ctích  
sinh hot ca ngưi Vit.  
Ni dung của chương này nhằm trình bày các biu hin của văn hóa ứng  
xtrong các mi quan hcủa con người truyn ctích sinh hoạt người Vit:  
với môi trường xã hi, truyn ctích sinh hot thhin các giá trị ứng xqua  
12  
mi quan hệ trong gia đình (vợ chng, cha mvi con cái, anh em, hhàng),  
mi quan hxã hi (bn bè, tng lp giàu nghèo, vua quan vi dân, nhng  
ngưi không quen biết vi nhau), trong quan hvi giá trcá nhân (hnh phúc,  
đạo đức, trí tuệ, thói hư tật xu). Với môi trường tnhiên, truyn ctích sinh  
hot biu hin mi quan hhòa hp, tn dng thiên nhiên và quan hệ ứng phó  
vi thiên nhiên.  
Chương 3. Nhng giá trcủa văn hóa ứng xtrong truyn ctích  
sinh hot ca ngưi Vit.  
Trong chương này, chúng tôi trình bày những giá trca văn hóa ứng xử  
trong truyn ctích sinh hot qua sphn ánh nhng đặc trưng trong đời sng  
của người Vit vcvt cht ln tinh thn. Đó là sự phn ánh không gian sinh  
hot cộng đồng, thế giới tình thương và những triết lý dân gian của người Vit.  
Qua đó nhận ra được giá trị nhân văn và tính giáo dục ca truyn ctích sinh  
hoạt người Vit.  
Ngoài ra, luận văn còn có phần phlc thng kê và tng hp tt c197  
truyn ctích sinh hoạt người Vit mà chúng tôi tiếp cn, kho sát trong phm  
vi nghiên cu của đề tài này.  
13  
Chương 1. MT SVẤN ĐỀ LÍ LUN CHUNG  
VỀ VĂN HÓA NG XVÀ TRUYN CTÍCH  
SINH HOẠT NGƯỜI VIT  
1.1. Khái quát về văn hoá ứng xcủa người Vit  
1.1.1. Khái niệm văn hóa ứng xử  
* Khái niệm văn hóa  
UNESCO tng tha nhận “văn hóa là ci ngun trc tiếp ca phát trin  
hi, có vị trí trung tâm và đóng vai trò điều tiết xã hội” (Phan Ngc, 2018).  
Tkhi hình thành các cộng đồng loài người, văn hóa là yếu tcốt lõi để to  
dng một cơ cấu tchc xã hi hoàn chỉnh. Văn hóa được thhin qua tng  
phương diện trong đời sống, lao động, sinh hot, gii trí của con người như  
“văn hóa ẩm thực”, “văn hóa mặc”, “văn hóa ng x…. Có thể nói, văn hóa  
là “hạt nhân” để xây dng xã hội loài người, là phương tiện để phân tách các  
cộng đồng dân tc vi nhau. Thiếu đi văn hóa, con người không khác gì nhng  
cỗ máy được lp trình cng nhc, khiếm khuyết nhng màu sc cá bit và độc  
đáo. Hiện nay, trên thế gii có rt nhiều định nghĩa khác nhau về “văn hóa”.  
Mỗi định nghĩa là một cách nhìn nhận và đánh giá khác nhau của các nhà nghiên  
cu về văn hóa.  
Trong Mt cách tiếp cận văn hóa, Phan Ngc dn ra quan điểm ca các  
nhà nghiên cu phương Tây khi tiếp cận văn hóa từ mt ngôn ng. T“văn  
hóa” theo nghĩa thuật ngca nó là bt ngun từ châu Âu để dch t“culture”  
của Anh và Pháp, “kultur” của Đức. Trong tiếng Latinh, tnày có ngun gc  
tcác dng của động t“colere” “colo”, “colui”, “cultus” được hiu theo  
hai nghĩa: “cultus agri” là “trồng trọt ngoài đồng” và “cultus animi” nghĩa là  
“sự giáo dc, bồi dưỡng tâm hồn con người” (Phan Ngc, 2000).  
Mrộng nghĩa bóng của từ “văn hóa”, nhà văn hóa học người Pháp  
Abraham Moles cho rng: “Văn hóa – đó là chiều cnh trí tucủa môi trường  
     
Tải về để xem bản đầy đủ
pdf 158 trang yennguyen 02/04/2022 7720
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Luận văn Truyện cổ tích sinh hoạt người Việt dưới góc nhìn văn hóa ứng xử", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfluan_van_truyen_co_tich_sinh_hoat_nguoi_viet_duoi_goc_nhin_v.pdf