Giá trị của biểu tượng Naga trong văn hóa của người Khmer Nam Bộ

c
i h c Trà Vinh  
Email: singoc1010gn@gmail.com  
Ngày nh n: 22/07/2020; Ngày duy  
02/11/2020  
Tóm t t  
R n - m t trong nh  
m u g  
th i gian khác nhau, r  
i di n c a th gi i t  
c g n v i c i ngu n c a s s  
thành r n thiêng - bi  
n v  
i -  
ng  
ng không gian,  
ng Naga v  
liên t  
ngu  
c b  
c, bi  
p. Ngoài vi c mang nh  
ng c a c i ngu  
ng cao quý: bi  
ng th i v i nó là nh ng giá tr  
ng c a  
giá tr l ch s , giá tr tâm linh, giá tr giáo d  
i. S g n k n s c - v  
trong cu c s ng con  
i Khmer Nam B .  
Bi  
i Khmer Nam B v i các phong t c, nghi  
c dân gian vô cùng sinh  
th c, t p quán; v i các ngh thu t t o hình; v  
ng, phong phú.  
T khóa: bi u  
ng Naga, giá tr bi  
ng, Khmer Nam B , R n thiêng.  
Values of Naga symbol in the culture of the Khmer people in Southern of Vietnam  
Abstract  
Snake - one of the representatives of the natural world tohuman - is the original model  
image, tied to the source of life and imagination. Going through different spaces and times,  
snake has become sacred serpent - the Naga symbol with meanings and values which are  
constantly being enriched. In addition to bearing the noble symbolic meanings: the symbol  
of the water source and the original point; Naga symbol also has eternal values such as  
historical value, spiritual value, educational value, ... that accompany and reciprocate in  
human life. This connection has become the identity - the valuable cultural principal of the  
Khmer people in Southern of Vietnam. The Naga symbols have been "living" in the hearts  
of the Khmer people in Southern of Vietnam with customs, rituals and norms; with visual  
arts; with religion and rich and lively folklore.  
Keywords: Naga symbols, sacred snakes, symbolic values, the Khmer people in  
Southern of Vietnam.  
tr tâm linh, Giá tr giáo d c.  
M
u
Trên Trái t  
n và s ng chung v  
h
sinh sôi n y  
i t thu  
n là loài sinh v t có  
u n  
1. Giá tr l ch s  
T
n bi  
gi i  
ghi nh n:  
n h u hình ch là hi n thân  
m t nhi  
thoáng ch c c a m t Con R  
i Vô  
nh t là các n  
hình, mang tính nhân qu và Phi - th i gian,  
ch th c a b n th s ng và t t c các s c  
nghi p, r  
siêu bi  
thành r n thiêng - là m t  
ho s s ng: cho  
ng, bi  
m nh t  
t v th n c  
u tiên  
linh h n, cho v t t (totem) c a t  
i,  
ta g p l i bu i kh  
truy n thuy t v  
u c a t t c các  
c khi  
c và l a, hu di t và tái sinh, s linh  
ho t và th  
ng, quy  
t t và s x u, thiên th n và ác qu ,  
c c a loài r  
b nh ng tôn giáo trí tu c  
i tru t  
c
n
ph  
y là cái th i sinh khí vào và cái duy  
y là bi u  
trì. Trên bình di  
quy  
hình r n là m  
ngo  
ng c a nó: thân  
ng m m m i tr i dài  
ng tròn th hi n  
ng kép c a linh h n và nh c d c  
R n là m u g c quan tr ng nh t c a  
tâm h  
i
(Chevalier &  
tính luân h i c a s ng và ch t; s l t da bi u  
tái sinh; cách di chuy n c c  
Gheerbrant, 2002). M u g  
duy trì các n  
gi i v i  
ng r n.  
nhanh và s si t ch  
khi n nó bi  
c a r n có liên h  
ng gi  
ng tác b t m i  
các giá tr c a bi  
là m t trong nh ng n  
minh c nh t th gi i. Kh o c  
ng t  
ho s c m nh; n  
c
c tính x u, ác qu ;  
i ngu n  
y
m t con d u kh c hình hai con r n cu n  
i mi n sông Indus -  
m t trong nh ng di v t kh o c bi u hi n  
c
; s tinh nh y trong giác quan  
giúp báo hi u th i ti i gi t chu t,  
sâu b giúp b o v mùa màng; n c,  
a m t s loài r c li u quý  
t trong nh ng bi  
ng Hindu giáo  
n l  
ng c  
a h  
hi m,  
ng t nhiên, r  
r n thiêng - bi  
t c trên th gi  
Nam B .  
u t t. T  
i
thành th n r n -  
ng Naga nhi u dân  
c Khmer  
và Ph t giáo c  
c
xem là th n mang qu  
t, th n canh gi  
i Dra  
ngu  
c
bi n thành con r n cu n thân mình làm  
chi ng cho th n Vishunu trong gi c  
Naga là bi  
s c c i ngu n t xa  
n
ng sáng t  
nh ng thiên niên k  
(TCN), n  
n s  
c Công nguyên  
c c a  
i Khmer Nam B . N  
o nên  
b n s  
i Vi t thì trong  
thì v  
ng bào Khmer Nam B ,  
ng r ng c a h .  
nh  
hoá  
a thiên niên k  
i Khmer.  
c
Naga không nh  
m
t
c ch  
c ch  
t
t
p
u t  
bi  
ng Naga là m t  
tr quý báu, tiêu bi u là Giá tr l ch s , Giá  
trong nh ng minh ch ng cho m i quan h  
a n  
Nam. Các tác gi nh  
nh:  
Nam Á b  
a và  
. Truy n thuy t  
ph bi n r ng kh p ti u l  
a
, bi u  
i công chúa Neang Neak là  
m t trong nh ng minh ch ng sâu s c cho  
ng Naga còn phát tri n m nh m nhi u  
qu c gia có n  
c truy  
Srilanka, Myanmar, Thái Lan, Lào,  
c Phù Nam  
c bi t, di n  
ra quá trình chinh ph c c a hai th l c - hai  
a th gi i: Trung Qu c và  
Cambodia và phía nam Vi  
Anh Tú (2004),  
thuy t v R  
. Phan  
n
hình thành trong b i c  
ch Trung Hoa  
c
sau khi thôn tính Bách Vi t l i ti p t  
gi  
n các  
Khang Thái và Chu  
t
i phía Nam Vi t Nam mang theo  
p bi hoá Trung  
i tri  
i
Gtupa ti p t c công cu  
ng v  
m r  
ng giao  
i x s  
u, g quý,  
(Phan Anh Tú, 2004).  
n ch ng minh bi u  
tr  
,
m
ng  
n
du nh p, truy n bá o Ph  
t t r t s  
i
s
i Khmer Nam B .  
Trung Hoa dùng các chiêu th  
d ,  
di n th n tho i k l i t c th  
ban ch  
l
lôi kéo các th  
c Lâm p và Phù Nam tr  
u c a mình thì  
r n, m t tín  
quan tr ng trong  
i Khmer và có s c s ng mãnh li t  
trong l ch s . Các tác gi c a công trình Khu  
ng dân gian c  
có v trí  
i s ng tâm linh c a  
chinh ph c. Chuy n tình H  
công chúa b n x Li u Di p là m t trong  
nh ng minh ch  
i
v c  
Campuchia  
nh n  
Nam Á, khi nghiên c u th n tho i  
nh n nh:  
c khi ti p  
n th n n  
,
i Campuchia  
th  
sau  
lan to , c m sâu r sinh  
a - h i  
s ng v i nh ng th n linh b n a c a mình,  
g m t tiên, Arak, và Neak Ta. T t tiên  
c a th t c, d n d n hình thành t tiên c a  
sôi  
o.  
b t c, qu c gia. T tiên chung c a  
Campuchia ng hoá v i bi u  
i
ng  
Ph m Th Thu  
ng  
c
H i (2015), trong  
Bi  
ng  
Neak (r n) v th n chúa t x s , t o ra bi u  
r n th  
và  
Vi  
thu t  
ng t tiên Neak, hình  
l n nh t trong truy n th ng  
Campuchia (Ph m Ti t Khánh, 2007).  
Giá tr l ch s i c a bi  
Naga B ch ng  
ng c  
và to  
hoá  
ng c  
u
ngu n g c c  
ng  
ng c  
n Vi t  
minh nó là c u n i có t  
gi a các  
ng c a ho c trên các mái tháp  
t ph n quan tr ng c a  
c màu gi a các t c  
b
gian Vi t Nam, t c th r n là m t tín  
i
ng nguyên thu c  
i Vi t c v i  
c th th y th n. T c  
c c  
2. Giá tr tâm linh  
ng dân gian c  
Campuchia, th n r n Naga có m t vai trò r t  
i
th này mang ý ni m v  
dân làm nông nghi  
n th r n xu t  
quan tr ng. V th  
m t v th n t  
n là  
hi n d c theo các con sông H ng, sông C u,  
ng.  
v i tính liên t c c a l ch s  
th cúng m t cách ph bi n th  
H
t và  
Bi u hi  
m nét nh t là r n Naga  
c xem là v th n canh gi ch n thiêng  
th  
c. Bi  
ng c a nh ng s c m nh  
liêng nên luôn xu t hi n trên c u thang, các  
thiên nhiên, nh ng s c m nh có  
n cu c s ng c  
ng  
c
l
ng c a ho c trên các mái  
n
này -  
c quy  
nh s  
th kh ng l b  
n c  
Campuchia. Trong  
ng có nhi u c u  
giàu nghèo - là m t con r  
u g i là  
(Ti  
u, 2015).  
v ng có hình r n Naga. Nh ng chi c c u  
u n i gi a cõi  
B i v y, t c th r n l n không ph i  
xu t hi n duy nh t t i , mà ph bi n  
c l p t i nhi u vùng khác nhau trên th  
c bi t t ông Nam Á. V th n r n  
nhân gian và cõi Ni  
Campuchia, r  
i
gi  
- a -  
u theo thuy  
là v th n giáo có tên g i là Naga  
ng c a s b t t ,  
- m c - th y - h a - th , th  
u
o trong tu hành và  
ng d n lên thiên  
c kính tr  
t linh thiêng.  
i n còn dành riêng cho r n ngày t t  
ng  
b y s c dân trong xã h i Campuchia c  
c c  
ng, s vô t n và s b t t .  
th y  
là v th n c m r n  
r n qu n quanh mình.  
i
nam, s  
Thái Lan, r n là h n c a âm v t, là th n m ,  
R
v
u còn phù h p v i 7 s c c u  
u, bi  
t
n là v t linh  
thiêng, mang l i may m  
i; vì  
n th  
i n  
t, th xác và s ch t.  
th ,  
n th Thái Lan có r t nhi  
ng r  
c
r n. Campuchia  
ng th r  
i Khmer v n có tín  
ch m tr b ng xà c u  
nh ng cánh c a chùa, trên nh ng chi c t  
ng kinh sách, trên nh ng chi c xe tang  
n qu n quanh  
u - bi  
c. Sau này, do nh  
o Balamon, r n còn mang bi u  
ng ngu n g c các v vua l p qu c. Tr i  
ng  
cho th  
ng c  
t và th  
i ch  
th  
a thiêu,  
ng  
n
i t t lên  
i, các v  
ng cho  
n th l n b ng  
c xem là v th n canh  
cõi Ni t Bàn. Bên c  
n Naga còn  
xây d  
ph n th c và là loài có  
o v ngu  
kh  
i
gi , chúng xu t hi n trên c u thang, các l i  
Campuchia.  
các dân t c khác, nh t là các  
i s ng v t ch t c a  
m i giao hòa gi a n  
ng  
i s ng  
dân t c  
nghi  
nh  
ng m i m k l  
tâm linh c a h .  
i Khmer Nam B ph thu c nhi u vào  
y, có th nói, bi  
ng Naga  
vi c làm ra h t g  
sông ngòi, lu ng l ch. B i v y, ngoài vi c  
t th y s n trên  
t trong nhi u nghi l , cu c  
i Khmer Nam B .  
s ng tâm linh c  
c n m  
ng, h còn ph i trông ch  
u này cho th y giá tr to l n c a nó trong  
b n s ng.  
c
xem là hi n thân c a các v th  
có th phù tr hay tr ng ph  
3. Giá tr giáo d c  
Tìm hi u bi  
i; các  
i
v th n này có th  
i th , cá s u, rùa,  
s
i Khmer Nam B , t tôn  
r n,  
cho t  
c
th gi  
bi  
t trong s các sinh v t hi n thân  
ng, nghi l , huy n tho i và s  
có m t c  
trong ho  
c
các chùa,  
t v t thiêng n i gi a  
i v i các v th n - t  
ng m thu t,  
y
t bi  
thu  
ng Naga chi m v trí l  
i
i ngu n s ng h nh phúc  
s ng tâm linh c a h .  
V i nhi u dân t c trên th gi i, r ng là  
i, che ch  
i. T  
giá tr giáo d  
ng t n mãi trong  
m t b ph  
tr ng. Tuy xét v chi ti t, hình th c a nó  
không gi ng nhau m i c  
m g p g  
các con r  
khác (r ng/ r n/ cá s u/ thu ng lu ng,  
g n bó v t không c t ch t  
c chúng -  
sáng t  
ni m th m m c  
ng r  
i s ng tinh th n r t quan  
i s ng t th h này qua th h khác.  
Tính giáo d c qua bi ng Naga là  
s khích l i s tôn tr ng và noi  
ng, song  
i th t t c  
ng c a quy  
u c  
u g  
i loài bò sát  
s c m  
là m t bi  
. Naga  
c bi t, b  
i
ng trong  
ng  
Khmer, nó là m t s v t hi  
còn sau sau khi các s v t hi  
khác b h y di  
do,  
c và quan  
i v i bi u  
i Vi  
th n t  
Visnu); nó bi  
ng c a h (Siva, Brahma,  
y tinh tú trong  
i Khmer Nam B  
u có các l p ý  
n g c dân  
i v i bi  
và s c m nh c a thiên nhiên,  
s c m nh c a các th l c siêu nhiên.  
Nam  
t
ng h p  
cho nh  
p nh  
V
i
Khmer Nam B  
o s  
ph n vinh và s c m nh c a dân t c, là v t  
t không ch ng nh t  
là chùa chi n hay nh ng công trình l n c a  
ng mà s c s ng d o dai c  
n v i làng quê  
dân dã trong các l h i kéo co, l he  
gho, t t nhà, bi u hi n m t  
c
xà nhà,  
xem là  
t nh  
Nam B l i t h p cùng nhau t ch c l h i  
m ng mùa lúa v a xong, c t và  
và nàng Neak, con gái  
ng nh  
c a ông cha  
n quá trình khai hoang l p p  
t này, t ch c các  
t ngày  
Khmer không di  
vùng sông  
tiên  
di canh, luôn  
cu  
h
Nam  
,
sinh ra  
loài  
Oóc-om-bok. L h  
mình. Dùng  
dai  
c nhà  
t th và phi v t th  
c t ch  
m b o t n  
mà sinh  
và phát  
trên vùng nê  
v
c s c  
ng  
c a nó. H  
h
nên,  
màu  
lo t vào ngày R m tháng 10 âm l ch trên  
minh lúa  
cúng  
kh p các t nh, thành ph  
mi n Tây Nam  
ghe ngo,  
B . Nhân dân và chính quy  
t trong dòng ch y chung, bi  
ng  
o t n và phát tri n thành  
Naga c  
c
i Khmer Nam B  
c gi  
i
L h i c p qu c gia ph c v t t nhu c u  
ng r ng  
i Vi t.  
ng th  
i dân Khmer  
Nam B nói riêng và nhân dân c  
chung. Chi c ghe ngo t  
trong mình nh ng y u t  
i dân g i g  
c nói  
c bi t  
Nguy n Ng  
(2006)  
c u  
c
nguy n ngu  
bình yên, công vi c thu n l  
c ghe lao t  
r
c d  
c
t nhanh  
ng con  
p
Có  
u khác là n u bi  
Qu c, Vi t Nam bi  
th t c c  
ng r ng c a Trung  
ng cho quy n l c  
thì bi  
ng Naga  
giáo d c v ngh l  
th  
lâu dài  
t qua t t c  
ng s n xu t  
t Nam B t i  
chi n  
a truy n thuy t l p qu c l i  
t linh v t b o v  
ch y u xu t hi  
sáng t o,  
Khmer c  
h y di t tái sinh và nh  
u may m n,  
vô cùng thông minh sáng t  
v u ki a lý, t  
ngo chính là m t trong nh ng minh ch ng  
thích ng  
t
p.  
Nh ng quan ni m và bi u hi n này c a  
ng Naga Campuchia h  
i Khmer Nam B gìn gi , phát  
bi  
i Kh  
i s  
a
c ti p bi n trong  
ng r ng c a  
n
t n t i t p t c m  
i con trai b t k  
u, xu t gia)  
h
t s  
i bi u  
khi có cha ho c m m t. Phong t  
c
t t  
i Khmer gi i thích b ng câu chuy n v  
bi  
v Vua Prasabanh Asôrras Teachea. Câu  
B có nhi u nét gi ng v i bi  
Campuchia.  
ng Naga  
n th ng  
chuy n cho th y r  
ng Naga  
c
Là m t b n s  
i di n cho tâm lý nóng gi n nh t th i c a  
i, n c thì nó s tr  
quý báu, h  
i dân mi n Tây  
thành anh minh, sáng su t. Theo truy n k  
cha m , thay th cha m mà thoát t c, làm  
ki p Neak?  
này, v  
ho  
các v  
i Khmer, khi ông bà, cha m  
i thân s  
c Achar Dù-  
i thì ph i m i  
t ng  
T
th  
c giá tr giáo d c  
i g m vào câu  
u ngay sau  
sâu s  
chuy  
i thân c a  
t cách thanh th n, không còn  
khi cha m ông bà m t.  
i Khmer v i bi  
luy n ti c c  
i ch t b n tâm,  
là m t bi u hi n c a khát v  
lên  
h n gi n. Câu chuy n này, còn cho th y  
chinh ph c t nhiên và chinh ph c chính  
mình. Cùng v i th  
i Khmer Nam B  
n cái  
thi n trong su t cu  
i c a mình. Con  
n v  
ng Naga và s  
r ng, d u là hi n thân cao quý (Vua  
m t  
d ng chúng theo nh ng m  
nhau, song chính nh ng giá tr t  
Naga trong tâm th i luôn mang  
áo d c - m b o s t n t i và phát  
tri n c a nó.  
p c a  
sai l m nh (nóng gi  
c lúc lâm chung)  
c báo tan bi n. N u  
Vua Prasabanh Asôrras Teachea h n ch  
c s nóng gi n c i cô  
K t lu n  
, s  
t
-
mình trong r ng sâu. Nh  
i còn l i  
- là hình  
ph i l  
thân -  
i
ng  
) m i mong  
c u chu c l i l i l m c a các b t ph m u  
và b  
chuy  
p trong câu  
c vì sao  
ng vào  
i Khmer Nam B  
c Ph t, xem Ph t giáo là dân t c giáo c a  
ng tâm v v i ngôi chùa  
trong m i ho t  
xã h i.  
i s  
Trong l tang c  
i Khmer, chúng  
ta v  
ng th y r ng có m  
i con  
c khi h a  
n g c  
trai b t k ph i xu  
i quá c  
r Nam  
u dân t c - t  
i Khmer Nam B  
.
t câu chuy n câu chuy n  
con có nhi m v  
t (v  
i
i
tr hi u cho  
khác trên th gi  
v
s ng và g n k t v i t nhiên -  
n - có th nói là t thu ban  
y
tr hi u), h c t  
i con  
c a v Vua Prasabanh Asôrras Teachea, và  
i con trai Khmer xu t gia khi cha ho c  
u m t cách t nhiên và b n ch t. Nam B  
là vùng sông h  
c kênh r ch nhi u;  
ng phù h p  
m m t ph  
chu c l i cho  
khí h u l i nóng m -  
v i r n; phù sa, sinh v t l i giàu có cung c p  
- s 286, tháng 12/2012.  
. Hà N i,  
ngu n th  
r t nhi u. Trong cu c sinh t  
là v  
n nên r n  
n v a  
c
ng (trong th  
Nxb Chính tr Qu c gia, 67.  
ch a b nh), v a là v t linh (trong tín  
ng th cúng, sùng bái; h i h  
Ph m Th Thu  
ng H i  
(2015). Bi  
ng c  
ng r n th n (Naga)  
kh c, ..) tr thành v t linh - bi  
ng Naga  
ng cao quý:  
c, bi ng c a  
thu t  
và nh  
t Nam  
mang nh  
bi  
ng c a ngu  
. T p chí B o tàng và  
Nhân h c, S 1, 59-69.  
c i ngu  
tr  
ng th i v i nó là nh ng giá  
l ch s , giá tr tâm  
Ph m Ti t Khánh (2007). Kh o c truy n k  
dân gian Khmer Nam B (qua th n  
tho i, truy n thuy t, c tích). Lu n án  
linh, giá tr giáo d c,  
h cu c s  
i. S g n k  
thành b n s c - v  
i Khmer Nam B .  
a
Ti n  
ng  
i h c  
ph m Hà  
N i, 73-74.  
Phan Anh Tú (2004). Truy n thuy t v r n  
. T p chí  
Tài li u tham kh o  
Chevalier, J. và Gheerbrant, A. (2002). T  
Dân t c và Th i i, s 71, 02-04.  
n bi  
gi i. Ph m  
(Ch biên), Nguy n Xuân  
, Nguyên  
Ti  
u (2015). Ph t giáo Nam tông  
Khmer Nam B v  
và h i nh  
Giao,  
ng b ng  
Ng c,  
V d  
N ng.  
và Nguy  
Sông C u Long. K y u H i th o Khoa  
h c qu c t Ph t giáo vùng Mê-kông:  
L ch s và H i nh p. Tp H Chí Minh,  
i h c Qu c gia Tp HCM, 179-  
187.  
Lotman, J. M. (1992). Bi  
th Tr  
ng trong h  
d ch t  
b n ti ng Nga (2012). T p chí Sông  
pdf 8 trang yennguyen 21/04/2022 980
Bạn đang xem tài liệu "Giá trị của biểu tượng Naga trong văn hóa của người Khmer Nam Bộ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfgia_tri_cua_bieu_tuong_naga_trong_van_hoa_cua_nguoi_khmer_na.pdf