Đào tạo ngành tạo dáng công nghiệp với mô hình học tập tại xưởng
24
Tạp chí Khoa học Viện Đại học Mở Hà Nội 57 (07/2019) 24-32
ĐÀO TẠO NGÀNH TẠO DÁNG CÔNG NGHIỆP
VỚI MÔ HÌNH HỌC TẬP TẠI XƯỞNG
INDUSTRIAL DESIGN TRAINING
WITH THE LEARNING MODEL IN THE FACTORY
Trần Thanh Nam *1
Ngày tòa soạn nhận được bài báo: 2/01/2019
Ngày nhận kết quả phản biện đánh giá: 4/7/2019
Ngày bài báo được duyệt đăng: 26/7/2019
Tóm tắt: Trước sự phát triển của khoa học công nghệ, cũng như đòi hỏi về nguồn nhân lực
của ngành Tạo dáng sản phẩm công nghiệp ngày càng cao. Đứng trước ngưỡng cửa của cuộc cách
mạng 4.0, việc đào tạo ngành Tạo dáng sản phẩm công nghiệp bộc lộ nhiều bất cập và thiếu hiệu
quả, dẫn đến sự kém hấp dẫn của ngành học, không đáp ứng được những đòi hỏi của sự phát triển
kinh tế xã hội. Các cơ sở đạo tạo mỹ thuật ứng dụng phải tự điều chỉnh và làm mới mình, cập nhật
và thiết kế lại chương trình đào tạo, cân đối hài hòa giữa lý thuyết và thực hành. Mô hình học tập
tại xưởng đem lại những ích lợi thiết thực, giúp sinh viên hoàn thiện các kỹ năng sáng tạo trong
điều kiện thực tế. Song song với việc trau dồi kiến thức, việc học tập đi đôi với thực hành dưới sự
hướng dẫn của chuyên gia, các nhà chuyên môn giúp sinh viên tự tin và có đủ năng lực hoạt động
nghề nghiệp sau khi ra trường.
Từ khóa : Mỹ thuật ứng dụng, tạo dáng sản phẩm công nghiệp, chương trình đào tạo, học tập tại
xưởng tạo dáng.
Abstract: The development of science and technology and the increasing demand for human
resources of Industrial Product Design, at the threshold of the 4.0 revolution, the training of
Industrial Product Design reveals many shortcomings and inefficiencies, leading to the unattractive
of the study, failing to meet the requirements of socio-economic development. Applied fine art
training units must adjust and refresh themselves, update and redesign the training program to
harmonize and balance the theory and practice. The learning model at the factory brings practical
benefits to help students improve their creative skills in real contexts. In parallel with cultivating
knowledge, the students' learning is practiced under the guidance of experts and teachers. Thanks to
that, students are confident and capable of professional activities after graduation.
Keywords: Applied fine arts, industrial product design, training programs, models, factory.
1* Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
25
trường hợp ngành Đồ họa ở trường Đại học
Nghệ thuật Huế. Trên thế giới, ngành Thiết
kế - Tạo dáng công nghiệp luôn nằm trong
10 nghề mà giới trẻ lựa chọn. Rõ ràng là,
mỹ thuật ứng dụng đang có sức hút rất lớn
đối với người học trong sự chuyển biến
nhanh chóng của nền kinh tế của đất nước.
Hàng hóa được sản xuất nhiều hơn, người
tiêu dùng cũng có những đòi hỏi khắt khe
hơn với các sản phẩm công nghiệp. Tạo
dáng sản phẩm công nghiệp là đòn bẩy
quan trọng trong cuộc cạnh tranh giữa các
nhà sản xuất khác nhau. Mẫu mã đa dạng,
có sức cuốn hút về mặt thị giác, hấp dẫn
người tiêu dùng là động lực thúc đẩy sản
xuất hàng hóa. Do đó, nhu cầu về nguồn
nhân lực tạo dáng sản phẩm công nghiệp
càng bức thiết hơn bao giờ hết. Các Nhà
thiết kế mẫu mã - những Nhà tạo dáng sản
phẩm công nghiệp là những người thực
hiện kế hoạch sáng tạo, tạo ra các đồ vật,
không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng, mà
còn phải đem đến sự hấp dẫn bên ngoài.
Họ là những chuyên gia quyết định hình
dáng bên ngoài sản phẩm và các đặc tính
của các mặt hàng khác nhau được sản xuất
theo dây chuyền công nghiệp. Công việc
của một nhà thiết kế công nghiệp là quy
trình đưa ra những đặc điểm thẩm mỹ của
sản phẩm. Bao gồm: 1- phác thảo ý tưởng,
2 - làm mô hình, 3 - tạo mẫu sản phẩm và 4
- sản xuất thử nghiệm. Khả năng biến hàng
hoá thành sản phẩm mang nghệ thuật tính,
đã trở thành bằng chứng cho sự phát triển
kinh tế ở mỗi quốc gia. Nhưng, hiện nay đa
số sinh viên ở các trường đào tạo Tạo dáng
sản phẩm chỉ có thể làm tốt công đoạn 1 và
2. Còn để tạo ra mẫu sản phẩm có thể
thuyết phục nhà sản xuất, đang còn hạn
chế.
1. Đặt vấn đề
Khoa học công nghệ phát triển
không ngừng trên thế giới và có ảnh hưởng
to lớn đến ngành Tạo dáng sản phẩm công
nghiệp, nhất là trong giai đoạn khời đầu
của cuộc cách mạng 4.0 tại VN. Do đó,
việc nhận diện lại chương trình đào tạo và
phương pháp giảng dạy của ngành nghệ
thuật non trẻ này ở nước ta là vô cùng cần
thiết. Cùng với thực tiễn phát triển kinh tế -
xã hội của đất nước trong giai đoạn hiện
nay, trước thực trạng đào tạo mỹ thuật ứng
dụng có nhiều bất cập tại các cơ sở đào tạo
trong cả nước. Chúng ta mạnh dạn vạch ra
những yếu kém, thiếu cập nhật trong
chương trình đào tạo, cũng như những ngộ
nhận về khối lượng tri thức cần trang bị
cho sinh viên. Tình trạng nhiều sinh viên
sau khi tốt nghiệp yếu về kỹ năng nghề
nghiệp, thậm chí không thề hành nghề
đang là vấn đề lớn đối với các doanh
nghiệp. Nhu cầu về nguồn nhân lực trong
lĩnh vực tạo dáng sản phẩm công nghiệp
ngày càng lớn. Nhưng để đáp ứng được
chuẩn đầu ra cho sinh viên, đang là thách
thức lớn của gần 40 cơ sở đào tạo mỹ thuật
ứng dụng trên toàn quốc. Những cuộc khảo
sát về tỉ lệ sinh viên sau khi tốt nghiệp có
việc làm chính là những con số biết nói, để
các cơ sơ đào tạo đánh giá lại chương trình
học và tự điều chỉnh lại mình. Trong cuộc
cạnh tranh khốc liệt về tuyển sinh, nhiều
cơ sở đào tạo đã làm công tác truyền thông
thương hiệu một cách hiệu quả, song đó
chỉ là biện pháp giải quyết tình thế. Vấn đề
đặt ra là để phát triển bền vững, các cơ sở
đào tạo phải quan tâm nâng cao chất lượng
giảng viên, đổi mới chương trình đào tạo
phù hợp với trào lưu chung của thế giới. Số
lượng thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các
trường Mỹ thuật Tạo hình ngày càng giảm,
thậm chí phải đóng cửa ngành học như
Vấn đề đặt ra là các cơ sở đào tạo
phải thay đổi cách dạy và cách học như thế
26
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
nào để người học hội đủ những phẩm chất
của nhà thiết kế trong điều kiện hiện nay
của đấ nước. Đáp ứng được những yêu cầu
của doanh nghiệp – những người sử dụng
nguồn nhân lực.
nhà tạo dáng biến phác thảo trên bản vẽ 2D
thành sản phẩm cụ thể trong không gian
3D. Muốn làm được điều này, ngay khi
còn học tập trên nghế nhà trường, các nhà
tạo dáng tương lai phải có nhiều thời gian
thực hành, làm việc trong môi trường thực
tế. Các chương trình đạo tạo phải xây dựng
chuẩn đầu ra, trong đó kỹ năng thực hành
là một trong những tiêu chí quan trọng.
Nhưng trong thực tế, nhiều cơ sở đào tạo
không đủ điều kiện mở các xưởng thực
hành, thiếu trang thiết bị để thực tập.
Chính vì vậy, việc liên kết với các xưởng
thiết kế, tạo dáng, phân xưởng sản xuất
nhằm mục đích đưa sinh viên đến thực
hành, học tập với chuyên gia. Để đáp ứng
yêu cầu sử dụng nhân lực, cũng như đáp
ứng được nhu cầu xã hội phù hợp với thời
đại là: có năng lực sáng tạo, tính chuyên
nghiệp. Giáo dục đào tạo luôn gắn kết vối
thực tiễn cuộc sống. Vấn đề đặt ra là: sinh
viên ra trường phải sống bằng nghề nghiệp,
chứ không phải là những người chỉ bán ý
tưởng.
Sự tiến bộ không ngừng của khoa
học - công nghệ đã tác động đến ngành
Tạo dáng sản phẩm công nghiệp. Đã xuất
hiện những kỹ năng mới, khái niệm mới
trong thiết kế. Do đó, đòi hỏi phải có sự
cập nhật, bổ sung kiến thức trong chương
trình đào tạo ở các trường có đào tạo mỹ
thuật ứng dụng. Thậm chí xuất hiện những
xu hướng tổng hợp trong thiết kế, tạo dáng
công nghiệp. Vấn đề đặt ra là các nhà thiết
kế/ tạo dáng tương lai phải có kiến thức đa
dạng về các ngành nghệ thuật gần, kiến
thức liên ngành, cũng như kỹ năng hành
nghề mới đáp ứng được những yêu cầu đổi
mới trong cuộc cách mạng công nghiệp lần
thứ 4.
Từ thực tiễn kinh nghiệm giảng dạy
và làm nghề, người viết đề xuất một số ý
kiến và giải pháp như sau:
Được học tập và làm việc với các
chuyên gia – những người giỏi chuyên
môn, có kinh nghiệm hành nghề, sẽ mang
lại lợi ích thiết thực cho việc đào tạo
nghành nghề cho sinh viên. Quá trình làm
việc với họ giúp cho người học tích lũy
được nhiều kinh nghiệm của các thế hệ đi
trước. Giúp sinh viên tiết kiệm được thời
gian trải nghiệm nghề nghiệp. Được xem,
học hỏi các thao tác của chuyên gia giúp
họ hoàn thiện các kỹ năng nghề nghiệp
nhanh hơn. Những năm 70 - 80 của thế kỷ
XX, tại trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế,
Ban Giám hiệu đã chủ động mời giảng dạy
về nghề khảm sành sứ Nghệ nhân Trương
Văn Lập (Cửu lập), nhờ vào tài năng của
mình đã được vua Bảo Đại phong hàm
“Cửu phẩm” vào năm 1936. Nghệ nhân
2. Đào tạo theo mô hình xưởng
2.1. Làm việc với chuyên gia
Cần phải xác định rằng đào tạo
ngành Tạo dáng sản phẩm công nghiệp là
đạo tạo nguồn lực làm nghề thiết kế, có kỹ
năng hành nghề được trang bị kiến thức ở
bậc đại học. Đảm bảo các tiêu chí về: Kiến
thức – Kỹ năng – Thái độ. Do đó, sinh viên
sau khi tốt nghiệp phải có khả năng hành
nghề, để thực hiện các công việc cụ thể của
nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Ý tưởng
sáng tạo sẽ được chắp cánh nếu người thiết
kế có kỹ năng biến chúng thành những sản
phẩm, có khả năng đưa vào sản xuất công
nghiệp, phục vụ nhu cầu thực tiễn của con
người. Khả năng thực tế hóa các sản phẩm
tạo dáng công nghiệp chỉ có ý nghĩa, nếu
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
27
chạm khắc gỗ Phan Thế Huề, nghệ nhân
cuối cùng của triều Nguyễn được mời làm
2.2. Học tập tại xưởng
Mô hình xưởng trong trường được
giảng viên Bộ môn Điêu khắc. Tuy không
biết chữ những phương pháp truyền miệng
của các cụ vô cùng độc đáo, đã truyền
ngọn lửa đam mê nghề nghiệp cho nhiều
thế hệ sinh viên. Nhưng hơn tất cả là tình
yêu, sự kế thừa tinh hoa mỹ thuật cổ truyền
mà cụ truyền cho các thế hệ con cháu.
các nước phương Tây áp dụng từ rất sớm,
cũng như việc làm quen với môi trường lao
động nghệ thuật, sản xuất sản phẩm công
nghiệp. Học tập và làm việc tại xưởng đem
lại những hiệu quả thiết thực, đó là khả
năng làm việc tập thể. Ngoài học từ chuyên
gia, họ còn học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau,
hợp tác trong công việc trong các dự án
lớn. Bởi lẽ, năng khiếu không phân đều
cho tất cả mọi người. Mỗi một sinh viên có
thế mạnh riêng của mình, họ sẽ chọn đúng
sở trường chuyên môn của mình trong quá
trình học tập. Đây là bài học vẫn còn
nguyên giá trị đến ngày hôm nay, do đó
việc mở những xưởng thiết kế, sản xuất
trong các cơ sở đào tạo là vô cùng cần thiết
để gắn kết học đi đôi với hành, cho sinh
viên khi đang còn ngồi trên ghế nhà
trường. Tránh những bỡ ngỡ, thiếu tự tin
khi bắt đầu hành nghề tại các doanh
nghiệp. Ngoài ra, làm việc trong môi
trường thực tế, được thấy kết quả công
việc của mình giúp cho họ nuôi dưỡng
những cảm xúc thẩm mỹ, yêu nghề hơn.
“Nghệ thuật phải là phương tiện chuyển tải
những cảm xúc làm rung động lòng người.
Cảm hứng sáng tạo chỉ có thể có trong quá
trình lao động. Nếu như Nhà thiết kế thiếu
sự rung cảm của tâm hồn Việt Nam, thì sản
phẩm không thể mang tính dân tộc” (1).
Điều này lý giải một phần tại sao có những
sản phẩm tạo dáng không phù hợp với tâm
lý thụ cảm nghệ thuật của người Việt, thiếu
cái “hồn” của sản phẩm và trở nên xa lạ
với đại đa số quần chúng nhân dân.
Ở nước Nga, các giảng viên giảng
dạy tại các trường Mỹ thuật Tạo hình, Mỹ
thuật Công nghiệp đều là các nhà chuyên
môn có uy tín, được nhà nước hay các
Viện Hàn lâm mời giảng dạy sau khi đã đạt
những thành tựu trong nghề nghiệp. Trong
các trường Mỹ thuật như Học viện Hàn
lâm Mỹ thuật quốc gia Surikov, Học viện
Hàn lâm Mỹ thuật Công nghiệp quốc gia
Stroganov, đều có các xưởng thực hành
như: xưởng đá, gỗ, thủy tinh, gốm…, điều
hành các xưởng này không phải các giáo
sư mà là các bậc thầy vễ kỹ thuật vật liệu
chuyên ngành. Trong lần tham quan, trao
đổi kinh nghiệm với trường Mỹ thuật
Lasalle (Singapore), người viết được
chứng kiến các chuyên gia nước ngoài
tham gia giảng dạy tại xưởng của trường.
Họ là những nhà thiết kế - tạo dáng có uy
tín, tên tuổi trên thế giới, được nhà trường
mời thỉnh giảng. Điều này không những
nâng cao vị thế, uy tín của trường, mà còn
giúp sinh viên mở rộng kiến thức và tầm
nhìn ra khỏi phạm vi một quốc gia.
H.1 Xưởng tạo dáng, Trường Nghệ thuật,
Tạo dáng và Truyền thông, Đại học
Nanyang Singapore. Nguồn: Tác giả.
28
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
móc, thiết bị mới bởi sự cạnh tranh khốc
liệt của thị trường. Việc liên kết đào tạo
với các doanh nghiệp sản xuất là vô cùng
quan trọng, giúp cho nhà trường lấp đầy
khoảng trống khi chưa có điều kiện đầu tư
máy móc hiện đại. Các sản phẩm mỹ thuật
công nghiệp đều gắn liền với nền công
nghiệp, không ai phủ nhận vai trò của máy
móc. Tạo dáng công nghiệp là một ngành
H.2. Xưởng thực hành chất liệu, Khoa Mỹ
thuật, trường Gangneung Wonji, thành
phố Gangwon – do, Hàn Quốc. Nguồn:
Tác giả.
của nghệ thuật tạo hình, công việc thiết kế
sản phẩm công nghiệp vẫn là hoạt động
nghệ thuật. Máy móc chỉ là công cụ hỗ trợ,
chúng không thể thay thế con người trong
sáng tạo nghệ thuật. Nhưng, để nâng cao
chất lượng sản xuất hàng hóa, các doanh
nghiệp sản xuất phải cập nhật công nghệ
mới, do đó việc liên kết với đào tạo giúp
sinh viên được hưởng lợi từ những đầu tư
trang bị của doanh nghiệp. Sinh viên được
tiếp cận với trang thiết bị hiện đại, giúp
cho sinh viên có những nhận thức mới
trong tư duy sáng tạo. Tạo dáng công
nghiệp là hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực
sản xuất công nghiệp và thương mại. Do
đó, trong chương trình dạy và học phải gắn
kết đào tạo với cơ sở sản xuất sản phẩm
mỹ thuật công nghiệp. Việc thiết kế các bài
học phải gắn liền với nhu cầu thực tiễn, có
thể đưa vào sản xuất công nghiệp. Tránh
những trường hợp bài học xa rời thực tế
đất nước như tạo dáng xe ô tô, máy bay...
trong khi những nền công nghiệp này của
chúng ta còn non trẻ, chủ yếu là lắp ráp và
chuyển giao công nghệ với nước ngoài.
Nhà trường cần liên kiết với các doanh
nghiệp, xí nghiệp, xưởng sản xuất..., để
đưa sinh viên tham quan học tập, cũng như
thiết kế chương trình đào tạo gắn với thực
tế. Sinh viên sẽ được học tập trong môi
trường chuyên nghiệp, rèn luyện tác phong
công nghiệp. Nhà thiết kế - Nhà tạo dáng
tương lai, trong suốt quá trình học tập, phải
Lý thuyết phải gắn liền với thực
hành, trong quá trình tiếp thu lý thuyết tại
xưởng, sinh viên có điều kiện để thấy
người thầy thị phạm, thao tác trên máy
móc, thiết bị. Đây là những bài học từ thực
tế sinh động, giúp cho người học dễ nắm
bắt kiến thức hơn là những bài giảng lý
thuyết khô khan trên các giảng đường. Dạy
và học hiện nay mang tính truyền bá kiến
thức đại trà, do đó mô hình học tại xưởng
hướng đến đào tạo từng con người về kỹ
năng hành nghề. Trong quá trình học tại
xưởng, các kỹ năng của sinh viên sẽ được
bộc lộ và được tôi luyện. Được chứng kiến
cách làm việc của các chuyên gia giúp cho
sinh viên có những hứng thú trong công
việc. Bởi lẽ, một hành vi sáng tạo nhiều
khi gây nên niềm cảm hứng cho một hành
vi sáng tạo khác.
3. Lợi ích từ việc liên kết với các
doanh nghiệp trong đào tạo
Có nhiều cơ sở đào tạo cũng xây
dựng các xưởng thiết kế để phục vụ công
tác giảng dạy, song với máy móc thiết bị
còn lạc hậu, thiếu thực tế dẫn đến việc thực
hành chỉ mang tính hình thức và còn nặng
về lý thuyết suông. Các doanh nghiệp, nhà
máy, phân xưởng sản xuất sản phẩm công
nghiệp luôn luôn phải đầu tư trang bị máy
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
29
luôn giữ mối quan hệ mật thiết với các kỹ
thuật viên và các chuyên gia liên quan.
Mối quan hệ này nhằm mục đích đáp ứng
nhu cầu thực tế của người tiêu dùng, cũng
như tăng hiệu quả của quá trình sản xuất.
Nhằm thỏa mãn hài hòa giữa tính công
năng và tính thẩm mỹ. Mỹ thuật và khoa
học công nghệ luôn luôn đồng hành trong
các hoạt động sáng tạo sản phẩm mỹ thuật
ứng dụng. Đây là điều tất yếu khi đào tạo
ngành Tạo dáng công nghiệp.
thành thạo, nếu không đầu tư nhiều thời
gian thực hành, bởi lao động nghệ thuật
luôn là một quá trình mài dũa và khổ
luyện. Sản phẩm mỹ thuật ứng dụng của
người Việt phải phù hợp với nhân trắc
học cũng như tâm lý, tình cảm của cộng
đồng dân cư. Nếu không, các sản phẩm
đó sẽ không đáp ứng nhu cầu sử dụng của
người tiêu dùng.
Học tập trong các môi trường
sản xuất của các doanh nghiệp mang lại
lợi ích thiết thực. Những kiến thức mà
sinh viên thu được xuất phát từ thực tế
cuộc sống. Đó là những bài học sống
động, bổ ích mà họ mang theo trong hành
trang của mình sau khi tốt nghiệp.
4. Vai trò của giảng viên và sinh
viên trong đào tạo theo mô hình xưởng.
4.1. Đối với người dạy
H.3. Xưởng Thiết kế - tạo dáng phương
tiện giao thông, Học viện Hàn lâm Mỹ
thuật công nghiệp quốc gia Mátxcơva,
mang tên Stroganov, LB Nga. Nguồn:
Một trong những yếu tố quan trọng
trong việc nâng cao chất lượng đào tạo ở
các trường Mỹ thuật Ứng dụng, đó là chất
lượng đội ngũ giảng viên. Việc dạy nghề
luôn luôn gắn liền kinh nghiệm hành nghề,
cũng như uy tín về chuyên môn của người
thầy. Họ sẽ là những người đồng hành
cùng sinh viên trong các hoạt động sáng
tạo, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng cũng
như truyền cảm hứng trong lao động nghệ
thuật. Điều hành công việc ở các xưởng tạo
dáng, ngoài các thầy/cô có thâm niên hoạt
động nghề nghiệp thì cần phải có sự tham
gia của các chuyên gia, kỹ thuật viên lành
nghề trong nhiều lĩnh vực khác nhau như:
tạo khuôn mẫu, vận hành máy in, máy cắt
lớp 3D..., hay các máy công cụ cầm tay.
Tất nhiên không phải người thầy nào cũng
có thể nắm vững tất cả các kỹ năng sử
dụng máy móc, công nghệ. Do đó, việc cập
nhật các kỹ năng cho giảng viên cũng góp
phần trau dồi chuyên môn, nghề nghiệp là
cần thiết.
Trong chương trình học, cần đưa ra
những bài tập cụ thể theo đặt hàng của
doanh nghiệp. Điều này vừa mang giá trị
thực tiễn, vừa làm quen với cách tự tiếp thị
và tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, các doanh
nghiệp nhận ra những lợi ích mà thiết kế
sản phẩm có thể mang lại cho doanh
nghiệp của mình, xây dựng mối quan hệ
bền vững hai bên cùng có lợi. Ngoài ra,
các sản phẩm được doanh nghiệp đưa vào
sản xuất cũng tạo nguồn thu nhập cho sinh
viên khi đang còn học tập tại trường. Đây
là cách làm mà khoa Mỹ thuật của trường
Gangneung Wonji, thành phố Gangwon –
do, Hàn Quốc áp dụng.
Do thời gian học tập tại trường là
quá ít cho một chương trình đào tạo 4 – 5
năm. Sinh viên không thể có tay nghề
30
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
Trước đây để xây dựng đội ngũ
phần làm cho những bài giảng trở sinh
động, tạo nguồn cảm hứng cho người học.
Yếu tố nguồn nhân lực mang tính nòng cốt
trong chiến lược phát triển giáo dục.
giảng viên kế cận, các cơ sở đào tạo
thường chọn những sinh viên tốt nghiệp
xuất sắc, bồi dưỡng để trở thành những
người thầy. Sẽ không có gì sai khi họ tiếp
tục nâng cao trình độ, trau dồi nghề
nghiệp, tham gia các hoạt động sáng tạo
theo ngành nghề được đào tạo. Song, một
bộ phận không nhỏ các giảng viên trẻ thủ
phận, hài lòng với những gì mình đã có,
không hoạt động nghề nghiệp. Do đó, các
bài giảng trở nên khô khan vì thiếu kiến
thức thực tế. Khoa học công nghệ luôn
luôn biến đổi, nếu giảng viên không tham
gia hoạt động sáng tạo, không tự làm mới
mình, họ sẽ bị lạc hậu kém sức hấp dẫn đối
với sinh viên.
4.2. Đối với người học
Qúa trình học tập tại xưởng, sinh
viên được nghiên cứu, thực hành trong
môi trường thực tế. Họ phải tích cực chủ
động trong học tập, chứ không thụ động
tiếp nhận kiến thức từ người dạy. Phải biết
điểm yếu của mình để tự bổ sung kiến
thức, cũng như kỹ năng thực hành. Trong
các cuộc thi hay giao lưu với sinh viên
quốc tế, sinh viên Việt Nam thường rất
giỏi về lý thuyết, nhưng rất yếu về thực
hành. Đều này cũng dễ hiểu vì sinh viên ở
các nước tiên tiến được tiếp xúc với khoa
học công nghệ trước khi bước vào đại học.
Đất nước ta trên đà phát triển, khoảng cách
nhiều ngành công nghiệp còn xa đối với
thế giới. Do đó, chỉ có cách chủ động học
và tự học mới hy vọng bù đắp những
nhược điểm đó trong cuộc cách mạng công
nghiệp lần thứ 4.
Hiện nay tại trường Đại học Kiến
trúc Tp. Hồ Chí Minh, nơi đào tạo ngành
Kiến trúc, Mỹ thuật Công nghiệp, Kiến
trúc Nội thất đòi hỏi giảng viên phải đáp
ứng được các tiêu chí: là Nhà sư phạm,
Nhà khoa học và Nhà hoạt động chuyên
môn. Không phải tất cả những người giỏi
về chuyên môn đều có khả năng sư phạm,
nhưng khả năng truyền đạt kiến thức cho
người học là những yếu tố mang tính quyết
định trong đào tạo. Cùng với công tác
nghiên cứu khoa học để cập nhật thông tin,
khoa học công nghệ và thiết kế giáo trình,
giáo án phù hợp với những đòi hỏi về
nguồn nhân lực mỹ thuật ứng dụng trong
giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, việc sử dụng
thông thạo ngoại ngữ trong giao tiếp,
nghiên cứ tư liệu nước ngoài cũng là một
lợi thế của giảng viên. Khi có các hoạt
động giao lưu quốc tế, hay mời chuyên gia
nước ngoài đến làm việc tại các xưởng.
Hoạt động nghề nghiệp của giảng viên
không chỉ thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo,
tăng thu nhập, mà còn là hoạt động tích lũy
kinh nghiệm, trau dồi nghề nghiệp. Góp
Sinh viên phải ý thức được rằng
học tại xưởng là học tập và làm việc trong
môi trường sản xuất. Do đó, rèn luyện kỹ
năng làm việc trong môi trường công
nghiệp là hết sức cần thiết. Kỷ luật lao
động luôn luôn phải được tuân thủ nghiêm
nghặt trong môi trường sản xuất có nhiều
máy móc, thiết bị, có nhiều rủi ro về tai
nạn lao động. Xây dựng tác phong công
nghiệp, rèn luyện kỹ năng làm việc tập thể
là những điều bắt buộc đối với sinh viên
học theo mô hình xưởng.
Rèn luyện kỹ năng làm việc với
chuyên gia, kỹ thuật viên cũng vô cùng cần
thiết. Sinh viên phải biết tận dụng cơ hội
khi có điều kiện làm việc với họ. Hơn ai
hết, các chuyên gia là những người có kinh
nghiệm và kỹ năng thao tác trên các máy
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
31
công cụ. Đặt câu hỏi hay đề nghị thị phạm
mang đến những kiến thức hữu ích từ kinh
nghiệm thực tế, đó là cách học chủ động,
tiếp thu những kiến thức ngoài sách, vở.
Với sự phát triển của công nghệ
của nó đem lại cho những hoạt động sáng
tạo của nhà thiết kế. Song cũng cần phải
tỉnh táo khi xây dựng chương trình đào tạo,
để cân đối giữa các môn học lý thuyết và
thực hành một cách hợp lý. Việc họp tập
tại xưởng rèn luyện cho sinh viên biết vận
dụng tri thức kết hợp với kỹ năng. Mỹ
thuật ứng dụng vẫn là ngành sáng tạo nghệ
thuật. Máy móc, thiết bị chỉ là những công
cụ hỗ trợ cho hoạt động sáng tạo nghệ
thuật. Song, không rèn luyện kỹ năng làm
việc trong môi trường sản xuất, thì nhà tạo
dáng tương lai khó đáp ứng được yêu cầu
của nhà tuyển dụng. Không sử dụng thuần
thục công cụ sản xuất thì những ý tưởng
sáng tạo chỉ nằm trên trang giấy trắng. Tạo
dáng công nghiệp là hoạt động sáng tạo
trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và
thương mại. Do đó, trong chương trình dạy
và học phải gắn kết đào tạo với cơ sở sản
xuất sản phẩm mỹ thuật công nghiệp. Nhà
trường cần liên kiết với các doanh nghiệp,
công ty, xưởng sản xuất..., để đưa sinh viên
tham quan học tập, cũng như thiết kế
chương trình đào tạo gắn với thực tế. Xây
dựng và tái đào tạo đội ngũ giảng viên để
đáp ứng được những đòi hỏi, thách thức và
đổi mới trong giáo dục đào tạo.
thông tin hiện nay, đã mang lại lớn ích to
lớn trong việc cập nhật, tiếp cận với các
sản phẩm mỹ thuật công nghiệp trong nước
và thế giới một cách dễ ràng. Đây là điều
kiện thuận lợi của cuộc cách mạng 4.0
mang lại. Do đó, việc thường xuyên cập
nhật các phần mềm thiết kế mới, hay nắm
vững kỹ năng sử dụng máy móc, thiết bị
mới là điều kiện tiên quyết cho sinh viên
hội nhập nhanh với công việc tại các doanh
nghiệp sau khi ra trường. Do đó, kỹ năng
tiếp thu công nghệ mới là điều kiện cần đối
với sinh viên khi còn học tập tại xưởng.
5. Kết luận:
Xuất phát từ vai trò của ngành Tạo
dáng sản phẩm công nghiệp trong bối cảnh
hiện nay. Cùng với những thách thức của
cuộc cách mạng 4.0, các cơ sở đào tạo Mỹ
thuật ứng dụng cần xem xét, điều chỉnh,
thiết lại chương trình đạo tạo, nhằm thỏa
mãn những đòi hỏi bức thiết trong tình
hình mới. Việc đưa mô hình học tập tại
xưởng là cần thiết, nhưng phải bám sát tình
hình thực tế đặc thù của tường địa phương.
Xây dựng chuẩn chuẩn đầu vào cũng như
chuẩn đầu ra phải đáp ứng hài hòa giữa lý
thuyết và thực hành; giữa tri thức và kỹ
năng. Dựa trên những dữ liệu cụ thể, được
thống kê từ thực tế của nền công nghiệp
hàng hóa, kinh tế, thương mại của đất
nước. Có như vậy, tính chất ứng dụng mới
đi vào thực tế sản xuất và đời sống một
cách hiệu quả, thiết thực. Sự bùng nổ của
khoa học công nghệ, có tác động mạnh đến
đến đào tạo tạo dáng sản phẩm công
nghiệp. Không ai có thể phủ nhận hiệu quả
Đào tạo ngành tạo dáng cần phải có
những chuyển biến cơ bản để đáp ứng
được những yêu cầu mang tính thời đại,
phù hợp với quy luật phát triển. Có như thế
mới thỏa mãn được nhu cầu sử dụng lao
động trong ngành công nghiệp sản xuất
hàng hóa, góp phần phát triển, xây dựng
thương hiệu cho ngành tạo dáng sản phẩm
mang nhãn hiệu Việt Nam./.
Tài liệu tham khảo:
1.Trần Thanh Nam, Đào tạo ngành Tạo dáng
công nghiệp với những thách thức của bối
cảnh kinh tế xã hội ở nước ta hiện nay, Tạp chí
32
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
Khoa học & Đào tạo, Trường Đại học Công
nghệ Sài gòn, số 1/2018, tr. 41 -48.
2.M. Cagan (2004), Hình thái học của nghệ
thuật, Phan Ngọc dịch, Nxb Hội Nhà văn,
Hà Nội.
4. Ocvirk, Stinson, Wingg, Bone, Cayton
(2006), Những nền tảng của mỹ thuật, lý
thuyết và thực hành, Lê Thành dịch, Nxb
Mỹ thuật, Hà Nội.
3. Cynthia Freeland, Một đề dẫn về lý thuyết
nghệ thuật, Nguyễn Như Huy dịch, Nxb Tri
thức, Hà Nội, 2010.
Địa chỉ tác giả: Trường Đại học Kiến trúc
TP. Hồ Chí Minh
Email: nam.tranthanh@uah.edu.vn
Bạn đang xem tài liệu "Đào tạo ngành tạo dáng công nghiệp với mô hình học tập tại xưởng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
File đính kèm:
- dao_tao_nganh_tao_dang_cong_nghiep_voi_mo_hinh_hoc_tap_tai_x.pdf