Ảnh hưởng của hội hoạ trừu tượng trong thiết kế đồ hoạ

78  
Tạp chí Khoa học Viện Đại học Mở Hà Nội 57 (07/2019) 78-84  
ẢNH HƯỞNG CỦA HỘI HOẠ TRỪU TƯỢNG  
TRONG THIẾT KẾ ĐỒ HOẠ  
INFLUENCES OF ABSTRACT PAINTING IN GRAPHIC DESIGN  
Trần Thị Thy Trà*1  
Ngày tòa soạn nhận được bài báo: 3/01/2019  
Ngày nhận kết quả phản biện đánh giá: 3/7/2019  
Ngày bài báo được duyệt đăng: 29/7/2019  
Tóm tắt: Mỹ thuật ứng dụng cũng như các ngành thiết kế nói chung luôn bị ảnh hưởng bởi tinh  
thần thời đại và những dòng nghệ thuật chủ lưu chi phối nghệ thuật thời kì đó. Trong thiết kế đồ họa ứng  
dụng hiện nay, có thể có sự ảnh hưởng của rất nhiều xu thế nghệ thuật đương đại, mang tính chất thời  
đại như các trào lưu nghệ thuật Hiện đại (Lập thể, Biểu hiện, Trừu tượng, Siêu thực…). Các hoạ sĩ thiết  
kế biết tiếp thu, phát trin và kế tha tính thm mỹ ở mt trong những trào lưu hội ha chủ lưu lúc bấy  
giờ, đó là hi ha trừu tượng. Sự ảnh hưởng ca trừu tượng to thành nhng tác phm thiết kế đồ hoạ  
mang sc thái mới đạt đến tính sáng to ca nghthut mi. Các yếu tố ngôn ngữ của hội họa trừu  
tượng như màu sắc, điểm, tuyến, diện, cả tư duy hình tượng cũng như các thành tố chủ quan và tình cảm  
rất gần gũi với tư duy hiện đại vị nhân sinh trong thiết kế mỹ thuật ứng dụng và đặc biệt là thiết kế đồ  
họa hiện đại.  
Từ khóa: Mỹ thuật ứng dung, thiết kế đồ họa, trào lưu, tính sáng tạo, sự ảnh hưởng.  
Abstract: Applied fine arts as well as the design industry in general are always influenced by the  
spirit of the era and the mainstream art that dominates the art at that time. In the current applied graphic  
design, there can be the influence of many contemporary art trends, such as Cubism, Expression,  
Abstraction, Super real…. The design artists had received, developed and inherited the aesthetics in one  
of the mainstream painting trends at the time, that was abstract painting. The influence of abstraction  
forms new nuanced graphic design works that bring about the creativity of new art. The linguistic  
elements of abstract painting such as colors, points, lines, faces, both ideological thinking as well as  
subjective and emotional elements are very close to the modern thinking of humanity in applied fine arts,  
especially modern graphic design.  
Keywords: Applied fine art, graphic design, trends, creativity, influence.  
1*Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội  
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion  
1. Nghệ thuật trừu tượng  
79  
Một thế kỷ qua đi, đồ họa ứng dụng  
Thuật ngữ “Trừu tượng” (abstract) dùng  
để chỉ những gì khái quát, chung nhất của tư  
duy. Trừu tượng hóa là khả năng tổng hợp, khát  
quát để chọn ra những đặc điểm, tính chất  
chung nhất, tiêu biểu nhất của một hay nhiều sự  
vật, hiện tượng.  
phát triển rất mạnh mẽ. Ấn phẩm đồ hoạ sử  
dụng các yếu tố cơ bản của trừu tượng ngày  
càng nhiều và đa dạng lĩnh vực hơn. Nếu khởi  
đầu ấn phẩm đồ hoạ sử dụng ngôn ngữ trừu  
tượng thường gắn với những trường thiết kế mỹ  
thuật, rồi lan dần sang lĩnh vực văn hoá- nghệ  
thuật (như âm nhạc, thời trang, lễ hội..) và đến  
giờ xuất hiện gần như ở tất cả các lĩnh vực khác  
(dịch vụ, thương mại…). Có chăng yếu tố trừu  
tượng được sử dụng ở mức độ nào đó. Ảnh  
hưởng của hội hoạ trừu tượng trong thiết kế đồ  
hoạ được hiểu nghĩa sát hơn là việc sử dụng  
ngôn ngữ trừu tượng vào trong thiết kế đồ hoạ.  
Ngôn ngữ trừu tượng đưa vào trong thiết kế sẽ  
chia thành 2 cấp bậc:  
Hội họa Trừu tượng hay còn là trào lưu  
nghệ thuật “không hình tượng” hay nói cách  
khác nghệ thuật không lấy vật thể làm đối tượng  
sáng tác, không căn cứ vào thực tế để vẽ mà chỉ  
sáng tác theo chủ quan của nghệ sĩ. Nghệ thuật  
trừu tượng ra đời đầu thế kỷ XX đã làm thay đổi  
cơ bản nghệ thuật tạo hình trên thế giới. Từ đây,  
phản ánh hiện thực không còn là nỗi ám ảnh của  
họa sỹ nữa.  
-
Sử dụng hoàn toàn các yếu tố tạo hình  
trong hội hoạ trừu tượng vào thiết kế  
kế (phi vật thể khách quan) (H2)  
2. Sự ảnh hưởng giữa hội họa trừu  
tượng trong thiết kế đồ họa  
Giai đoạn đầu thế kỷ XX, hai cuộc chiến  
tranh thế giới đã xảy ra, thời gian giữa các cuộc  
chiến tranh được đánh dấu bằng những biến  
động xã hội và kinh tế sâu sắc trong các nước  
công nghiệp. Năm 1919, trường thiết kế  
Bauhaus được thành lập ở Weimar. Bauhaus  
được coi là cái nôi của chủ nghĩa Công năng  
hiện đại. Ở Bauhaus, người ta đề cao những  
nguyên tắc cơ bản, đặc biệt là nguyên tắc bố  
cục, lý thuyết màu sắc cơ bản. Wassily  
Kandinsky, Paul Klee, Modrian là những giáo  
sư giảng dạy về lý thuyết tạo hình và nhấn  
mạnh vào lý thuyết màu. Thiết kế đồ hoạ thời  
kỳ này chịu ảnh hưởng lớn của chủ nghĩa cấu  
trúc và hội họa trừu tượng. Như thiết kế áp  
phích (H1) ta thấy các nhà thiết kế đương thời  
sử dụng những mảng miếng hình khối cơ bản  
kết hợp trong bố cục, màu sắc sử dụng là những  
màu sắc rực rỡ, những màu “nguyên” kết hợp  
đặt cạnh nhau. Cách sử dụng yếu tố tạo hình  
này khác hẳn với lối thiết kế minh họa quảng  
cáo những sản phẩm cùng thời thường vẽ  
những hình trực quan của vật thể.  
-
Sử dụng một phần các yếu tố tạo hình  
của hội họa trừu tượng vào trong thiết  
kế (vẫn còn vật thể khách quan) (H3)  
Khi sử dụng ngôn ngữ tạo hình của hội  
họa Trừu tượng này vào trong thiết kế ta sẽ thấy  
có những điểm tương đồng và những điểm  
tương phản với nhau.  
Tương phản: hội họa Trừu tượng là hội  
hoạ không có đối tượng, tác phẩm nhằm mục  
đích truyền tải cảm xúc cá nhân, cái tôi của họa  
sĩ. Ngược lại, tác phẩm thiết kế đồ hoạ là một ấn  
phẩm để phục vụ cho số đông người xem, để  
truyền bá thông tin đến cho người xem được  
nhanh và hiệu quả nhất. Đây là sự tương phản  
lớn nhất trong mối quan hệ trừu tượng và thiết  
kế đồ hoạ: nếu dùng ngôn ngữ tạo hình của trừu  
tượng để thiết kế vậy thông điệp có truyền đạt  
được đến cho tất cả người xem? Thứ hai đó là  
“cảm xúc” của ngôn ngữ trừu tượng mang lại,  
với tranh trừu tượng người xem tự cảm nhận  
theo cách riêng của mình. Ấn phẩm đồ hoạ  
dùng ngôn ngữ trừu tượng lại hướng số đông  
80  
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion  
người xem đến một xúc cảm, một thẩm mỹ  
chung.  
tượng có khác so với chủ thể sáng taọ trong thiết  
kế. Chủ thể sáng tạo của hội họa trừu tượng là  
của cá nhân họa sĩ, còn của thiết kế là họa sĩ  
thiết kế hoặc nhóm thiết kế thông qua những  
buổi brainstoming (họp nhóm đưa ra ý tưởng  
chung). Trong ngôn ngữ tạo hình của hội họa  
Trừu tượng và đồ hoạ đều bao gồm: các điểm,  
tuyến, mảng, diện, màu sắc được sử dụng linh  
hoạt. Các yếu tố này trong hội họa trừu tượng  
và trong tác phẩm thiết kế không phải được  
nghệ sĩ tùy tiện dùng và đặt mà phải được bố  
cục hợp lý, chặt chẽ (yếu tố tư duy). Tranh trừu  
tượng hay ấn phẩm đồ hoạ đều được thể hiện  
trên mặt phẳng hai chiều, có hoặc không có thể  
hiện không gian và thời gian. Cả Hội họa Trừu  
tượng và thiết kế đồ hoạ đều theo đuổi mục đích  
cuối cùng đó là đi tới xúc cảm, cảm giác của  
người xem và người vẽ/ người thiết kế.  
Để trả lời vấn đề thứ nhất, ta quay lại  
các yếu tố cấu thành ấn phẩm đồ hoạ: chữ - chữ  
vừa là yếu tố tạo hình vừa là yếu tố thông tin.  
Gần như ấn phẩm đồ hoạ nào cũng phải có chữ.  
Đối với những thiết kế sử dụng nhiều hoặc hoàn  
toàn ngôn ngữ trừu tượng chúng ta sẽ có chữ để  
đem lại thông tin cho người xem. Đối với  
những thiết kế kết hợp yếu tố trừu tượng và vật  
thể, mặc nhiên thiết kế đó đã thể hiện một phần  
nội dung thông tin rồi. Tự thân yếu tố màu sắc,  
điểm, tuyến, mảng... đã có tiếng nói riêng của  
mình: dữ dội hay nhẹ nhàng, tĩnh lặng hay bùng  
cháy … Yếu tố tạo hình trừu tượng lúc này góp  
phần chú giải bổ sung, gia tăng cảm xúc và yếu  
tố thẩm mỹ cho tác phẩm thiết kế.  
Hội họa trừu tượng khai phá tâm lý cá  
nhân (nội giới), cái tôi và cảm xúc của nghệ sĩ  
được tôn vinh tuyệt đối. Trong ấn phẩm đồ hoạ  
lại khác: cảm xúc trong ấn phẩm không chỉ đơn  
thuần là cảm xúc của nhà thiết kế mà là cảm xúc  
và tâm lý của cả cộng đồng. Khi thiết kế, người  
thiết kế phải tìm hiểu tâm lý cộng đồng hoặc ở  
từng vùng địa lý khác nhau, tìm hiểu tâm lý giới  
tình lứa tuổi khác nhau với đối tượng cần quảng  
bá (như đối tượng nghệ thuật trong hội họa).  
Việc sử dụng yếu tố tạo hình trừu tượng vào ấn  
phẩm đồ hoạ, bằng cách nào đó nhà thiết kế đã  
muốn truyền tải cảm xúc vào tác phẩm nhiều  
hơn. Tác phẩm thiết kế đồ hoạ lúc này không  
còn là một ấn phẩm quảng bá thông tin khô  
khan mà xúc tích giàu tình cảm dễ đi vào lòng  
người. Đối với mỗi ấn phẩm mà người xem đọc  
được tình cảm trong đó, khơi gợi được cảm xúc  
của cá nhân đó chính là thành công và đích đến  
của mỗi tác phẩm và tác giả.  
Đối với mỗi loại hình đồ hoạ sẽ chỉ  
thích hợp việc sử dụng hoàn toàn hoặc 1 phần  
ngôn ngữ trừu tượng vào thiết kế. Thiết kế đồ  
hoạ sử dụng hoàn toàn yếu tố trừu tượng vào  
trong thiết kế sẽ phù hợp với những ấn phẩm  
mang tính văn hóa nghệ thuật cao như: chương  
trình âm nhạc, chương trình nghệ thuật biểu  
diễn, chương trình thời trang, triển lãm nghệ  
thuật…. Thiết kế đồ hoạ sử dụng một phần  
ngôn ngữ trừu tượng vào trong thiết kế thì được  
dùng rộng rãi và đa dạng hơn gần như ở mảng  
chính trị, thương mại hay văn hóa đều có thể áp  
dụng được.  
Nhiệm vụ của ấn phẩm đồ hoạ là phải  
truyển tải được thông điệp mang ý nghĩa nội  
dung tới người xem một cách hiệu quả nhất.  
Tác phẩm đồ hoạ mang ngôn ngữ của hội họa  
trừu tượng không những truyền tải được thông  
điệp cho người xem mà còn truyền được cảm  
xúc, chất cảm trong các vấn đề cần quảng bá, từ  
đó khơi gợi sự thích thú háo hức và khám phá  
những điều ẩn chứa đằng sau cái “trừu tượng”  
trong đó.  
Tương đồng: xuất phát điểm của hội  
họa và thiết kế đó là sự sáng tạo. Sáng tạo là  
năng lực đặc biệt mang tính đặc trưng của con  
người, thể hiện khả năng vượt trội của con  
người. Chủ thể sáng tạo trong hội họa trừu  
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion  
81  
kỹ thuật in ấn hiện đại. Công nghệ số hóa  
và sự ra đời của Internet đã tạo sự biến đổi  
và tạo thành cuộc cách mạng trong thiết kế  
đồ hoạ hiện nay.  
3. Giá trị ngôn ngữ hội họa trừu tượng  
trong sáng tác thiết kế  
Quá trình sử dụng yếu tố tạo hình của hội  
họa trừu tượng vào trong thiết kế đồ hoạ làm gia  
tăng giá trị cho tác phẩm, làm tác phẩm thiết kế  
trở nên nghệ thuật hơn, mang tinh thần của  
hội họa trừu tượng và vẫn đáp ứng được  
công năng vốn có của sản phẩm ứng dụng.  
Với ấn phẩm sử dụng ngôn ngữ tạo hình  
trừu tượng sẽ có giá trị cao về lịch sử, văn  
hóa và nghệ thuật.  
Chúng ta đã biết được quá trình hình  
thành của hội họa trừu tượng, của thiết kế đồ  
họa và cũng thấy được sự tiếp biến của ngôn  
ngữ tạo hình hội họa này trong thiết kế giai đoạn  
đầu thế kỷ XX và hiện nay. Thiết kế sử dụng  
ngôn ngữ trừu tượng có nền tảng vững chắc là  
hội họa trừu tượng và với sự dẫn dắt của các  
họa sĩ bậc thầy của Trừu tượng trong thiết kế  
nền tảng ở Bauhaus, Dauglab Hall đã viết như  
sau: “Tác phẩm giai đoạn sau của Klee, ngoài  
khía cạnh tinh thần lớn lao, còn có tầm quan  
trọng rất cao trong sự phát triển nghệ thuật  
hiện đại trong tương lai” .  
Giá trị về lịch sử và văn hóa: Quá trình  
ảnh hưởng của nghệ thuật trừu tượng đến thiết  
kế đồ họa vào khoảng nửa sau thế kỷ XX,  
những nhà thiết kế đồ họa đã trải qua những ảnh  
hưởng của các trào lưu nghệ thuật hiện đại như:  
Dã thú, Lập thể, Vị lai, Siêu thực, Trừu tượng...  
Nghệ thuật thiết kế đồ hoạ có sự dịch chuyển từ  
thiết kế đơn thuần hình tượng sang thể hiện có  
gợi ý từ các xu hướng hội họa hiện đại. Trên  
tinh thần miêu tả sự vật, đối tượng nhưng nhà  
thiết kế bắt đầu quan tâm chi tiết hơn đến hình  
ảnh sinh động có nội dung truyền tải phù hợp  
với tình hình xã hội.  
Giá trị nghệ thuật thiết kế: Yếu tố nổi bật trong  
cả hội họa trừu tượng và ấn phẩm đồ hoạ đó là  
màu sắc. Cách sử dụng màu sắc và những mảng  
màu ngoài yếu tố tác động mạnh đến thị giác,  
nó còn biểu đạt sâu sắc về văn hóa. Màu sắc có  
ngôn ngữ riêng của nó mà chúng ta phải tự cảm  
nhận, có sức mạnh làm tâm hồn chúng ta rung  
động. Việc đánh giá màu sắc mang tính chủ  
quan cao, mỗi người một cách riêng khó đưa ra  
tiêu chuẩn đo lường. Tuy nhiên những người  
cùng một cộng đồng văn hóa thường có cách  
nhìn nhận tương đối giống nhau. Dù vẫn có  
những điểm tương đồng trên thế giới trong việc  
giải thích ý nghĩa các sắc màu nhưng sự khác  
biệt vẫn là rất lớn giữa các nền văn hóa khác  
nhau. Sắc màu là phương tiện hữu hiệu nhất để  
diễn tả đặc trưng của thế giới quan xung quanh  
ta. Cá tính mỗi người và tâm lý dân tộc cũng thể  
hiện qua sở thích cảm thụ màu sắc. Sự phân biệt  
màu sắc là năng lực của tư duy và năng lực này  
cũng phát triển theo sự phát triển của xã hội ở  
từng khu vực địa lý. Nhà thiết kế sáng tạo ra  
những màu sắc hợp thị hiếu thẩm mỹ công  
chúng khiến cho nhìn nhận về màu sắc của con  
Thời kỳ hậu hiện đại (được xem từ thập  
niên 70 của thế kỷ XX), sự ảnh hưởng của nghệ  
thuật trừu tượng được nhìn nhận rộng rãi hơn  
bởi những biến thể khác của thiết kế đồ họa.  
Những năm cuối của thế kỷ XX và những năm  
đầu của thế kỷ XXI những ảnh hưởng này còn  
thấy xuất hiện rầm rộ hơn bao giờ hết. Trừu  
tượng xuất hiện trên đồ vật trang trí, đồ nội thất,  
đồ họa được kết hợp hay có mối quan hệ với  
nhau để hình thành xu hướng của nghệ thuật  
mới hay hình thành trường phái thiết kế đồ họa  
có hơi thở mới. Dầu vậy, những thiết kế hiện  
đại này vẫn không chối từ quá khứ của mình đó  
là sự thể hiện tính thẩm mỹ có từ hội họa trừu  
tượng làm thỏa mãn nhãn quan của người  
thưởng thức và sử dụng. Sự bùng nổ và phát  
triển của nghệ thuật thiết kế đồ họa một phần  
nhờ vào kết quả của việc sử dụng máy tính và  
82  
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion  
người thay đổi. Màu sắc trong sản phẩm quảng  
cáo đồ họa không chỉ là hình thức bên ngoài thể  
hiện thị hiếu thẩm mỹ, mà còn là cái bên trong  
bộc lộ tính cách nhà thiết kế hay người chọn sản  
phẩm sử dụng.  
Chúng ta đang sống trong một thế giới  
phẳng. Trí tuệ sự sáng tạo trong các lĩnh vực  
khoa học cập nhật liên tục, nhịp sống công  
nghiệp đòi hỏi phải tiết kiệm thời gian. Khả  
năng nhận thức tiếp nhận của con người chỉ  
mức độ. vậy, đòi hỏi người nghệ sỹ phải  
có ý tưởng duy tổng hợp, chắt lọc, khái  
quát cao trong tạo hình và màu sắc phản ánh sâu  
sắc đặc điểm đối tượng cần quảng bá. Ngày nay  
các nhà thiết kế (designer) trên thế giới nói  
chung và Việt Nam nói riêng đã khai thác ứng  
dụng cái đẹp của các tác phẩm nghệ thuật hội  
họa trừu tượng vào trong tạo hình sản phẩm  
nghệ thuật thiết kế ứng dụng như thiết kế Thời  
trang, Kiến trúc, Nội thất, Đồ họa v.v… trong  
đời sống hội đương đại. Họ muốn phá bỏ  
ranh giới giữa nghệ thuật với thiết kế (design).  
sự kết hợp tinh tế giữa hai lĩnh vực nghệ  
thuật ấy đã tạo ra một đời sống mới cho Mỹ  
thuật ứng dụng phục vụ nhân loại.  
Ấn phẩm đồ hoạ sử dụng ngôn ngữ  
trừu tượng tức sẽ mang luôn cái tinh thần trừu  
tượng tức là cảm xúc. Cảm xúc ai cũng có  
nhưng nó mạnh hơn ở người nghệ sĩ, chính vì  
vậy ấn phẩm đồ hoạ sử dụng ngôn ngữ trừu  
tượng hoàn toàn sẽ thích hợp với những đề tài  
về nghệ thuật , các sự kiện/ chương trình nghệ  
thuật như âm nhạc, hội họa, thiết kế, thời trang.  
Đối với những dạng ấn phẩm đồ hoạ thương  
mại hoặc chính trị thì yếu tố thông tin và thông  
điệp rõ ràng để ai cũng lĩnh hội được nên yếu tố  
trừu tượng sẽ được người thiết kế tiết chế bớt đi,  
chỉ sử dụng một phần, bổ sung và tương trợ cho  
yếu tố minh họa khác trong tác phẩm. Dạng tác  
phẩm kết hợp này sẽ vẫn rõ ràng về hình ảnh về  
nội dung mà vẫn ngập tràn cảm xúc trong tác  
phẩm, cảm xúc mà người thiết kế định hướng  
để người xem sẽ phải có.  
Trong hội họa Trừu tượng lấy cái đẹp  
thẩm mỹ là tiêu chuẩn quan trọng nhất? Nhưng  
việc xác định cái thẩm mỹ lại khá phức tạp, vì  
tiêu chuẩn đó rất khó xác định. Phong cách  
Trừu tượng hình học của những danh họa như  
Mondrian, Theo van Poesburg, Herbin… Cho  
đến ngày nay vẫn ảnh hưởng quyết định lên  
thẩm mỹ hiện đại, đặc biệt nghệ thuật thiết kế,  
áp dụng vào trong thiết kế Tạo dáng công  
nghiệp, Thương mại, Kiến trúc, Nội thất, Thời  
trang… trong đời sống hội hàng ngày. Nghệ  
thuật trừu tượng, cũng như các trường phái hội  
họa hiện đại khác, không thể hiện một cách hiện  
thực như mắt nhìn thấy biểu thị những ý  
niệm, cảm xúc của nghệ sỹ về một vài nét nào  
đó của đối tượng. Khi ngôn ngữ tạo hình của  
nghệ thuật Trừu tượng ảnh hưởng tiếp biến  
tới thiết kế đồ họa, đã cho đồ hoạ một ngôn  
ngữ mới một cách biểu đạt khác. Ấn phẩm đồ  
hoạ sử dụng yếu tố trừu tượng trong thiết kế là  
một hướng khai thác tốt, người họa sĩ thiết kế  
Ấn phẩm đồ hoạ sử dụng ngôn ngữ  
trừu tượng trong thiết kế sẽ có giá trị cao về mặt  
nghệ thuật. Họa sĩ thiết kế khai thác những ngôn  
ngữ khác biệt (ngôn ngữ trừu tượng) tạo nên  
những biểu đạt khác làm tác phẩm thiết kế của  
mình độc đáo, nổi bật mang nhiều giá trị về mặt  
nghệ thuật. Người xưa vẫn nói “ít lời nhiều ý”,  
đúng với mọi lúc mọi thời điểm, thiết kế sử  
dụng yếu tố tạo hình trừu tượng cũng vậy, cái  
cuối cùng đọng lại với người xem chính là cảm  
xúc. Dù thiết kế sử dụng ngôn ngữ trừu tượng ra  
đời cũng chưa lâu (hơn 100 năm trước với khởi  
đầu là áp phích của trường Bauhaus) nhưng  
chắc chắn đây sẽ là hướng đi lâu dài và còn phát  
triển hơn nữa vì cảm xúc con người là tận cùng  
và chưa bao giờ chúng ta hiểu hết được cảm xúc  
của mình. Khi giá trị công năng của ấn phẩm đồ  
hoạ hết rồi cái còn lại vẫn là cảm xúc, và nó sẽ  
làm cho tác phẩm sống mãi với thời gian.  
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion  
83  
6. Nguyễn Hồng Hưng (2012) Nguyên lí Design thị  
giác, Nxb ĐH Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh.  
7. Phạm Long (dịch và hiệu đính) (2014),  
(Kandinsky) Về cái tinh thần trong nghệ thuật, Nxb  
Mỹ thuật, Hà Nội.  
tạo được hướng đi riêng cho mình. Đó chính là  
giá trị nghệ thuật của hội họa trừu tượng và tác  
phẩm đồ hoạ sử dụng ngôn ngữ trừu tượng. “Ít  
lời nhiều ý” – truyền đạt cảm xúc đến cho người  
xem.Cả quá trình hình thành hội họa trừu tượng  
rồi tiếp biến đến thiết kế đồ họa, ngoài giá trị  
nghệ thuật thì nó còn mang giá trị về lịch sử và  
giá trị văn hóa, vị thế vững chắc trong thế giới  
đồ họa ứng dụng hiện nay và cả trong tương lai..  
8. Đặng Thị Bích Ngân (chủ biên) (2012), Từ điển  
mỹ thuật phổ thông, Nxb Mỹ thuật, Hà Nội.  
9. Nguyễn Quân (2004), Con mắt nhìn cái đẹp, Nxb  
Mỹ thuật, Hà Nội.  
10. Lê Huy Văn - Trần Văn Bình (2003), Lịch sử  
Design, Nxb. Xây dựng, Hà Nội.  
Tài liệu tham khảo:  
Tài liệu tham khảo tiếng nước ngoài  
1. Bauhaus archive Magdalena droste (1990) -  
Bauhaus 1919 - 1933, Benedikt taschen  
Publisher.  
Tài liệu tham khảo tiếng Việt  
1. Thái An (dịch), Dẫn luận về thiết kế, Nxb Hồng  
Đức, Tp. Hồ Chí Minh.  
2. Nguyễn Ngọc Dũng (2014), “Một số nền Design  
nổi bật sau thế chiến thứ hai”, Tạp chí Nghiên cứu  
Mỹ thuật, số (04), tr. 45- 51, Hà Nội.  
2. Jeremy Aynsley (2001), A Century of graphic  
design, Mitchell Beazley Publisher, London.  
3. Marilyn Stokstad (2011), Art History, Laurence  
Kings Publisher, London.  
3. Lê Thanh Đức (1996), Nghệ thuật Mô Đéc và  
Hậu Mô Đéc, Nxb Mỹ thuật, Hà Nội.  
4. Lê Thanh Đức (2002), Hai mươi năm đồ họa ấn  
loát Việt Nam, Kỷ yếu hội thảo đồ họa ứng dụng, tr.  
35- 40, Nxb. Mỹ thuật, Hà Nội.  
Địa chỉ tác giả: Trường Đại học Mỹ thuật Công  
nghip Hà Nội  
Email: tranthytra@gmail.com  
5. Đặng Thái Hoàng (chủ biên) (2007), Giáo trình  
lịch sử nghệ thuật, Nxb Xây dựng, Hà Nội (tập 1,2).  
Phụ lục ảnh  
(H1). Một số áp phích Bauhaus  
84  
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion  
(H2). Thiết kế sử dụng hoàn toàn yếu tố tạo hình trừu tượng  
(H3). Thiết kế sử dụng một phần yếu tố tạo hình trừu tượng.  
pdf 7 trang yennguyen 22/04/2022 283240
Bạn đang xem tài liệu "Ảnh hưởng của hội hoạ trừu tượng trong thiết kế đồ hoạ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfanh_huong_cua_hoi_hoa_truu_tuong_trong_thiet_ke_do_hoa.pdf