Tranh quảng cáo, tranh cổ động (Poster) và nhãn mác in khắc gỗ Việt Nam giai đoạn 1946-1954

TpchíKhoahc-VinĐihcMHàNi64(2/2020) 59-64  
59  
TRANH QUẢNG CÁO, TRANH CỔ ĐỘNG (POSTER) VÀ  
NHÃN MÁC IN KHẮC GỖ VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1946-1954  
Hoàng Minh Phúc*  
Ngày tòa soạn nhận được bài báo: 5/8/2019  
Ngày nhận kết quả phản biện đánh giá: 4/02/2020  
Ngày bài báo được duyệt đăng: 27/02/2020  
Tóm tt: Trong nghthut đồ ha Vit Nam, tranh qung cáo, tranh cổ động và nhãn  
mác in khc ggiai đon 1946-1954 đã có nhng đóng góp quan trng trên nhiu phương  
din chính tr, văn hóa và nghthut... Bng ngôn ngữ đồ ha, các tác phm thi knày  
không chphn ánh trung thc din mo lch sca mt dân tc bng ngôn t, hình nh và  
kthut thhin riêng bit ca cht liu khc gtrong sphát trin chung ca nghthut  
to hình Vit Nam mà còn góp phn khng định du n ca cht liu này trong quá trình phát  
trin ca mthut ng dng Vit Nam.  
Tkhóa: Tranh qung cáo, tranh cổ động, in, khc g, Vit Nam.  
Xã hội Việt Nam thời phong kiến  
thương nghiệp không phát triển, nên không  
cần đến quảng cáo, việc quảng cáo bằng  
đồ họa ấn loát cũng chưa hình thành rõ nét,  
mặc dù vài cửa hàng cửa hiệu ở Thăng Long  
xưa có vẽ nhãn cửa hàng và treo sản phẩm  
ra ngoài cửa, coi đó như là quảng cáo. Đến  
cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, khi thực dân  
Pháp tạm ổn định nền cai trị thuộc địa, một  
số đô thị bắt đầu phát triển thương mại bên  
cạnh nền thương mại tiểu thủ công trong các  
phường thợ và buôn bán phong kiến. Giai  
tầng tiểu tư sản thị dân hình thành cùng với  
sự ra đời của giai cấp tư sản non yếu ở Việt  
Nam. Nhu cầu thị trường luôn gắn liền với  
quảng cáo, biển hiệu trên các cửa hiệu, áp  
phích cho thương mại thường xuyên hay  
từng đợt ra đời trong các đô thị, trong đó áp  
phích in khắc gỗ tương đối phổ biến.  
* Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai  
60  
Nghiên cu trao đi Research-Exchange of opinion  
Khi nền sản xuất tư bản manh nha  
cho bà con xem” [2, tr.9] và phát biểu của  
Trường Chinh: “Khi đã có nhng tranh vẽ  
thành công thì phi cgng in và phát hành  
cho ti qun chúng” [1, tr.9]. Hai đoạn  
viết trên cho thấy sự cần thiết của tranh  
áp phích với cuộc kháng chiến kiến quốc  
trong những năm 1946 - 1954 và trong giai  
đoạn kháng chiến chống Mỹ. Phương tiện  
in khắc gỗ tranh cổ động được nhắc đến,  
tất nhiên là điều kiện thời gian đó, in khắc  
gỗ là đơn giản nhất, gỗ thì không thiếu, chỉ  
cần ít mực màu, hay sơn, lối in tùy theo in  
ngửa hay in sấp (bản gỗ), việc khắc cũng  
đơn giản… và phương tiện này tuy thô sơ,  
nhưng thích hợp với hoàn cảnh chiến tranh.  
mới hình thành ở các đô thị thời thuộc  
Pháp, nhãn mác, bao bì hàng hóa lần đầu  
xuất hiện, tùy theo loại hàng hóa mà người  
ta sử dụng phương tiện phù hợp để quảng  
cáo. Những biển hiệu thường được kẻ vẽ  
bằng sơn lên tấm gỗ, tấm tôn, hoặc trực tiếp  
lên tường nhà (mi cửa). Còn hàng hóa luôn  
có gói bao bì to nhỏ nhất định, mà phần  
lớn in chữ nghĩa, dấu hiệu, biểu trưng (như  
logo) in nhỏ bằng khắc gỗ trên tờ giấy. Bao  
giờ trên những nhãn mác này cũng có logo,  
chữ viết (cửa hiệu, giá thành, lời giới thiệu  
ngắn về sản phẩm và có thể có một hình  
vẽ gì đó liên quan đến sản phẩm hoặc gia  
chủ, ví dụ dầu cao con hổ thì vẽ con hổ, cao  
Ban long vẽ đầu con hươu). Đối với nhãn  
mác cỡ nhỏ, đôi khi người ta thiết kế hàng  
loạt đồng đều nhãn mác trên một khuôn  
in, in xong thì cắt rời ra và dán cho từng  
bao bì sản phẩm. Màu sắc của nhãn mác  
cũng quan trọng đối với ấn tượng thị giác,  
nhưng do in màu trên bản gỗ, nên các bản  
in thường chỉ thiết kế một hoặc hai màu và  
bản in nét đen hoặc in một bản nét đen trên  
giấy đã nhuộm màu.  
Các tranh cổ động thường được  
các họa sỹ vẽ tay cho đến tận những năm  
1980. Rồi từ tranh vẽ tay, người ta sẽ tổ  
chức in thành nhiều bản bằng các phương  
tiện trên, phát cho các địa phương và đơn  
vị bộ đội trong kháng chiến, nhằm tuyên  
truyền đường lối của Đảng và nhà nước.  
Tranh in đá có khả năng chuyển thể bản  
vẽ rất tốt, nhưng kiếm được khổ đá lớn  
tương đối khó, nên chỉ thuận tiện cho việc  
in khẩu hiệu, truyền đơn cỡ nhỏ. Tranh in  
lưới làm tương đối dễ dàng hơn và có thể  
in tranh cổ động cỡ nhỏ và vừa, ghép lại  
có thể in được cỡ lớn, nhưng vật liệu cũng  
không dễ kiếm trong chiến tranh. Riêng  
in khắc gỗ, với những họa sỹ sống ở rừng  
trên chiến khu không khó kiếm gỗ, nên  
tranh cổ động in bằng gỗ cũng có nhiều  
trong thời kháng chiến chống Pháp.  
Sau Cách mạng tháng Tám, áp phích  
quảng cáo thương mại không phát triển  
do tình hình chiến tranh và tranh áp phích  
được sử dụng với yêu cầu mới là tuyên  
truyền đường lối Kháng chiến Kiến quốc  
của chính phủ Kháng chiến và địch vận,  
từ đó người ta gọi là tranh cổ động - có ý  
nghĩa là thúc giục, động viên. Ba kỹ thuật  
đồ họa được dùng trong in tranh cổ động  
thời kháng chiến chống Pháp là in đá, in  
lưới và in khắc gỗ tùy từng điều kiện và  
hoàn cảnh cụ thể. Trong cuốn Bàn về tranh  
cổ động Việt Nam có viết: “Trong chiến  
dch Đin Biên Phlch s, các ha sra  
tin tuyến đã sáng tác ti chnhiu tranh  
áp phích góp phn tích cc vào công tác cổ  
động chiến đấu. Phương tin ca ta thi đó  
còn thiếu thn, nên tranh vthường nh, in  
ghoc in đá; có khi không in được, ha sỹ  
mt ngày vài ba ttranh, kèm theo ca dao,  
hoc câu khu hiu, ri tự đem dán luôn  
Tranh tuyên truyền cổ động thời  
trước Cách mạng tháng 8/1945 và sau  
Cách mạng tháng 8/1945 đến năm 1954  
có thể chia thành các loại sau: Tờ bướm  
và truyền đơn, báo tường và báo phát  
hành không định kỳ, tranh cổ động truyên  
truyền, truyện tranh. Những loại này được  
nghiên cứu từ các tư liệu của các bảo tàng  
trong nước, có thể được vẽ tay, in lưới, in  
đá, in typo và in khắc gỗ, trong đó in khắc  
gỗ hết sức phổ biến, do hình thức này đơn  
giản, tất cả các địa phương đều có thể làm  
Nghiên cu trao đi Research-Exchange of opinion  
61  
được. Đây là nguồn tư liệu hết sức phong  
phú có giá trị lịch sử và mặt khác cho biết  
kỹ thuật in khắc gỗ được phổ biến trong  
kháng chiến chống Pháp ở mức độ rộng.  
Tbướm và truyn đơn  
trường cho nhân dân và quân đội. Những  
tờ báo này được các khu vực do ta quản  
lý phát hành, thường xuyên hoặc không  
thường xuyên, tất nhiên không phải là tờ  
báo cố định theo đúng nghĩa báo chí ngày  
nay, mà có lẽ chỉ là những tờ thông tin, có  
thể thay đổi tên và nhãn hiệu.  
Một số bức tờ bướm và truyền đơn  
in khắc gỗ đơn giản một màu được tìm  
thấy trong sưu tập của Bảo tàng Cách  
Mạng. Bức Hu phương hưởng ng  
chiến thng được làm trong những năm  
1950 - 1952, trong và sau chiến dịch Biên  
giới khắc họa hai hoạt cảnh đi dân công và  
nộp thóc thuế in khắc gỗ nét đen và tô màu  
bằng tay, trên đề bốn câu thơ lục bát kêu  
gọi đóng thuế bằng thóc:  
Một tờ báo tường Knim Cách  
mng tháng 8 và ngày quc khánh đc  
lp năm 1951, do ty Thông tin Hưng Yên  
phát hành. Tờ báo này gồm hai mặt in  
thành hai tờ để dán lên tường, mỗi mặt có  
sáu tranh và nội dung viết. Những tờ báo  
kiểu này, nội dung chữ rất ít thường tóm  
tắt như truyện tranh, còn bên trên là hình  
vẽ minh họa cho dễ hiểu.  
Đồng bào phn khi thi đua  
Np nhanh thóc thuế đủ, khô, sch, vàng  
Dân công hăng hái lên đường  
Nội dung:  
1. Cuc đo chính ngày 9-3-1945  
Phát xít Nht đã ht cng Pháp ra khi  
Đông Dương. Đế quc Pháp đã đu hàng  
mt cách nhc nhã.  
Hp cùng bộ đội tin phương dit thù  
Vào khoảng những năm 1948 - 1950,  
một tờ bướm được in với nhan đề Những  
thắng lợi của ta với sáu khoảng ô tranh giới  
thiệu các tương quan của ta và địch trên các  
mặt quân sự, chính trị, kinh tế, tài chính và  
hai ô kết luận ta nhất định thắng, Pháp nhất  
định thua. Tờ bướm này in đen trắng khổ  
nhỏ, với nhiều hình vẽ chi tiết nói về tình  
hình xã hội thời kháng chiến chống Pháp.  
Chúng ta còn có thể thấy nhiều những tờ  
bướm như vậy, chúng được phát cho nhân  
dân trong các vùng mà bộ đội Việt Minh đi  
qua, đôi khi được rải như truyền đơn vào  
trong vùng địch hậu.  
2. Đế quc Pháp và Phát xít Nht  
cướp phá hy hoi thóc lúa ca dân ta.  
Chúng gây ra nn đói khng khiếp tháng  
3-1945, làm hơn hai triu đng bào ta  
chết đói.  
3. Trước thủ đon dã man đó, Mt  
trn Vit Minh đã lãnh đo nhân dân đánh  
phá các kho ca Nht Pháp chia cho dân  
nghèo.  
4. Các cán bVit Minh đã xut  
hin trong toàn quc và đã tchc khu  
gii phóng ti Vit Bc.  
Báo tường và báo phát hành  
không định kỳ  
5. Tháng 8-1945 ti hi nghTân  
Trào, HChtch hlnh tng khi nghĩa  
giành ly chính quyn cho nhân dân.  
Hình thức báo tường rất phổ biến  
trong thời kỳ chiến tranh, những trường  
học, đơn vị bộ đội, sản xuất đều có thể tự  
làm một tờ báo tường vẽ và viết tay treo  
lên cho mọi người cùng xem, đến năm  
1975 người ta vẫn còn làm báo tường.  
Trong kháng chiến chống Pháp, những tờ  
thông tin dạng báo tường in khắc gỗ, in  
lưới và in đá cũng phổ biến nhằm tuyên  
truyền đường lối của chính phủ Kháng  
chiến, và cung cấp những thông tin chiến  
6. Ngày 19-8-1945 dưới slãnh đo  
ca Vit Minh hơn 3 vn người đã biu  
tình võ trang giành ly chính quyn Thủ  
đô Hà Ni.  
7. Mng 2-9-1945 ti vườn hoa Ba  
Đình, HChtch đã trnh trng đc bn  
tuyên ngôn Độc lp trước nhân dân toàn  
quc và thế gii.  
62  
Nghiên cu trao đi Research-Exchange of opinion  
8. Np sau lưng quân đi Đế quc  
5. Mc đích du kích là quy ri địch  
không để địch ăn ngyên.  
Anh, gic Pháp gây hn trong Nam b23-  
9-1945. Nhân dân Nam bộ đã vùng dy và  
anh dũng kháng chiến.  
6. Nơi nào, ngày nào, cũng giết địch  
mt ít. Góp ít thành nhiu dn dn địch  
phi thua.  
9. Để nêu cao ý chí hòa bình ca  
nhân dân ta, HChtch đã ký hip định  
Sơ b6-3-1946 vi đi biu chính phủ  
Pháp.  
7. Mc đích du kích là giúp đỡ bộ  
đi mi vic như do thám vn ti, bsung,  
vân… vân…  
10. Bn hip định và bn tm ước  
14-9-1946, ký chưa ráo mc gic Pháp  
vn tiếp tc khiêu khích và ngom dn đt  
đai ca ta. Ngày 19-12-1946 quân và dân  
trong toàn quc đã vùng dy kháng chiến.  
8. Li là gigìn quê hương ngăn  
cn địch cướp phá ca ci, hãm hiếp đàn  
bà vân… vân…  
9. AI CŨNG ĐÁNH DU KÍCH  
ĐƯỢC mt em bé cm rtrng đến dứ  
cho địch chy ra cướp ri ném lu đn  
cho địch chết hết.  
11. Tnhng đội quân ít i, vũ khí  
thô sơ, quân và dân ta đã trưởng thành  
trong kháng chiến, tiêu dit trên 10 vn  
quân gic và đot được hàng trăm tn võ  
khí ca quân Mvõ trang cho Pháp và  
bù nhìn.  
10. Mt thy giáo và hc trò, ti nào  
cũng mò đến chỗ địch đóng, đt ít pháo.  
Đch tưởng du kích đến ra sc bn cả đêm  
tn rt nhiu đn.  
12. Toàn quc đoàn kết đánh Tây /  
Kháng chiến thng li đón ngày vinh quang.  
11. Mt bà già bị địch bt nu cơm  
cho chúng ăn. Bà clén bthuc đc vào  
cơm, vào rượu. Đch ăn ung say mê, ri  
ly súng giu đi…  
Năm 1949, ban tuyên huấn binh  
đoàn chủ lực Cao Bắc Lạng cho ra tờ thông  
tin Nguy cơ lớn của địch ở Việt Bắc. Tờ  
thông tin này một mặt in hình vẽ có màu  
về hình ảnh quân đội Việt Nam thắng trên  
mặt trận đường số 4 và số 2 trong tháng  
9/1949. Mặt sau đăng toàn chữ về thông  
tin số liệu cụ thể các trận đánh mà ta thu  
được thắng lợi. Cũng trong tư liệu của Bảo  
tàng Cách mạng, chúng tôi tìm thấy một tờ  
báo Du kích - Dân quân, số 3, thuộc loại  
báo tường, có 15 tranh vẽ và lời chú thích  
kèm theo nội dung như sau:  
12…. khóa ca li ri đt cnhà.  
Clũ chết cháy hết. Bà cụ được mt mớ  
súng đem cho đi du kích.  
13. DÂN QUÂN là nói quân ca  
dân. Con trai t18 tui khe mnh, phụ  
nkhe mnh và tình nguyn đều vào Dân  
Quân được.  
14. Dân Quân canh gác đề phòng  
Vit gian.  
1. Quân đi chính quy do Chính phủ  
tchc chcó thanh niên con trai.  
15. Dân Quân giúp vic phá hoi,  
vn ti, tiếp tế, cu thương vân… vân…  
2. Đội Du kích là do dân tchc. Bt  
ktrai gái, già, trai cũng tham gia được.  
Tranh cổ động tuyên truyn và  
truyn tranh  
3. Cách đánh du kích là đánh úp. Ta  
np kín bên đường chờ địch đi qua, bt  
thình lình đánh úp vào.  
Đây là phần phong phú nhất của  
đồ họa Việt Nam thời kháng chiến chống  
Pháp, thu hút nhiều họa sỹ có tài tham  
gia. Tranh tuyên truyền cổ động được in  
dưới nhiều hình thức, nói chung không  
lớn do hoàn cảnh chiến tranh và kỹ thuật  
4. Hoc khi địch đóng, ta chtri  
ti mò vào tiêu dit địch. Phi hết sc bí  
mt, nhanh chóng.  
Nghiên cu trao đi Research-Exchange of opinion  
63  
in ấn không cho phép. Như trên đã trình  
bày một phần tranh này được chuyển sang  
in khắc gỗ, in đá và in lưới, nhưng nếu  
không có điều kiện họa sỹ phải vẽ tay sau  
đó giao cho cơ quan thông tin. Giữa tranh  
cổ động, tờ bướm, và truyền đơn, tờ thông  
tin đôi khi cũng không khác nhau nhiều,  
tuy nhiên trong tranh cổ động thường có  
một hình tượng lớn và khẩu hiệu.  
lối dân gian Đông Hồ, Hàng Trống, có đề  
thêm những chữ giải thích hoặc khẩu hiệu  
tuyên truyền, khá vui vẻ đẹp mắt, khuôn  
khổ cũng nhỏ như tranh Đông Hồ, một số ít  
tranh được in trên giấy điệp, có thể do hoàn  
cảnh thời đó chất liệu không dễ kiếm.  
Tranh này được in trên giấy điệp  
trắng và làm theo lối tranh dân gian Đông  
Hồ do phòng thông tin tuyên truyền Trung  
ương phát hành trong khoảng thời gian từ  
1945-1954. Với nội dung:  
Một số bức tranh cổ động thời  
kháng chiến chống Pháp để làm ví dụ  
như sau: Bức thứ nhất về đề tài những  
người nông dân Tày phá đường ngăn cản  
bước tiến quân Pháp, trên tranh có đề câu  
ca tiếng Tày:  
Mt tri đã gác cành tre  
Anh đi giết gic em vnuôi con  
Tài trai trnnước non  
Sxanh ghi nét bút son muôn đời  
Ca tào nong cuc liên mừ  
Làm tàng s4 táy tu dàm pây  
Tm dch:  
Ba bức tranh dân gian mới này được  
ty Thông tin Bắc Giang phát hành theo lối  
tranh dân gian Đông Hồ, đều do một nghệ  
nhân có tên là Kỳ vẽ, năm 1949 (Kỷ Sửu).  
Bức thứ nhất đề: Năm Kỷ Sửu: Toàn dân  
thi đua tham gia sn xut dit gic đói.  
Bức thứ hai đề: Năm Kỷ Sửu: Toàn dân thi  
đua học chữ để diệt giặc dốt. Bức thứ ba:  
Năm Kỷ Sửu: Toàn dân thi đua dit gic  
Pháp. Người ta tìm thấy không ít những  
bức tranh dân gian mới cho công tác tuyên  
truyền thời này, chứng tỏ nó rất phổ biến.  
Các nghệ nhân dân gian làng Hồ thay vì  
sản xuất tranh Tết, tranh chúc tụng và tín  
ngưỡng, cũng tham gia vào in khắc tranh  
đề cập đến những vấn đề trong xã hội  
đương thời. Và nếu như trước kia, người  
nông dân Việt Nam mua tranh dân gian  
Đông Hồ về treo Tết, thì nay họ có thể  
kiếm những bức tranh dân gian mới, nội  
dung mới treo Tết thay thế. Các cơ quan  
văn hóa lúc đó (ty thông tin) thường in và  
phát cho người dân trong các vùng tự do.  
Đào đường em cuc lin tay  
Phá đường s4 xe mày phi bước qua  
Bức thứ hai kêu gọi mọi người nước  
ngoài tham gia kháng chiến kiến quốc và  
ngụy quân trở về theo ta do tỉnh Tuyên  
quang phát hành năm 1948, với câu ca:  
Hi ai yêu nước thương nòi  
TrvTquc giết loài thc dân  
Bức thứ ba nói về tăng gia sản xuất -  
Giồng khoai để tiết kiệm gạo do Ty thông  
tin tuyên truyền tỉnh Tuyên Quang phát  
hành, không rõ năm.  
Còn gii còn nước, còn non  
Còn mt tc đt ta còn tăng gia  
Thêm khoai thì thóc để ra  
Không lo đói kém cnhà phn phơ  
Bức thứ tư kêu gọi không đi làm  
cho Pháp - Quyết không đi làm cho Pháp.  
Bức thứ năm nói về chuẩn bị tổng phản  
công nhân ngày 19/5 sinh nhật Hồ Chủ  
tịch do ty thông tin tỉnh Tuyên Quang phát  
hành năm 1950.  
Hai bức tranh khắc gỗ in đen trắng  
vào những năm 1952-1953 Đi cy đi  
công Bình dân hc vdo nghệ nhân  
Nguyễn Đăng Khiêm thực hiện với nội  
dung: Đổi công góp sức cùng làm, thi đua  
tiếng hát rộn ràng đồng quê và Huấn luyện  
bình dân học vụ hưởng ứng phong trào  
tăng gia sản xuất, lao động tạp thể dưới  
Bên cạnh tranh cổ động thời kháng  
chiến chống Pháp, có nhiều nghệ nhân sáng  
tác tranh dân gian dạng tuyên truyền, trong  
đó có những nghệ nhân dân gian Đông  
Hồ. Những bức tranh này được làm theo  
64  
Nghiên cu trao đi Research-Exchange of opinion  
hình thức đổi công cho nhau (mặc dù hình  
thức sản xuất hợp tác xã chưa ra đời) và  
mở các lớp xóa nạn mù chữ, diệt giặc dốt  
cho dân chúng lúc được phát động ngay  
sau Cách mạng Tháng Tám.  
họa sỹ hay xưởng in tư nhân bên ngoài thực  
hiện và ghép vào sản phẩm. Từ thời đầu  
hòa bình năm 1954 đến những năm 1970,  
hàng hóa rất khan hiếm, nhất là trong giai  
đoạn Bao cấp, nhãn mác lúc đó chỉ thường  
dùng cho một số mặt hàng thông dụng như  
thuốc lá, chè, bao diêm, bánh kẹo, sách  
vở… thoạt tiên chúng đều được ấn loát  
bằng in khắc gỗ. Hình thức in khắc gỗ phổ  
biến đến mức, khi bao bì bánh kẹo được gói  
bằng túi ni lông, người ta vẫn dùng khuôn  
in khắc gỗ in nhãn mác nơi sản xuất lên bao  
ni lông theo lối in dập. Khi hàng hóa và bao  
bì được sản xuất quy mô hơn, thì hình thức  
in nhãn mác bằng khắc gỗ cũng mất đi, và  
chỉ được tư nhân chủ yếu dùng trong in tiền  
âm phủ phục vụ tín ngưỡng…  
Bên cạnh đó còn có bộ tranh truyện,  
gồm năm bức in khắc liên hoàn như một  
cuốn truyện, ngoài hình vẽ, có đề thơ nội  
dung. Chủ đề chung nói về một vùng  
miền núi nhân dân đoàn kết đánh Tây, có  
du kích, dân quân, người ở hậu phương  
sản xuất lương thực đưa ra tiền tuyến.  
Bộ tranh truyện này có thể được làm vào  
những năm 1952 - 1953.  
Bc 1:  
Mt cây làm chng nên non  
Ba cây chm li nên hòn núi cao  
Toàn dân ni dy ào ào  
Gic nào chng khiếp, Tây nào chng  
ghê.  
In khắc gỗ là một hình thức đồ họa  
được sử dụng rộng rãi và lâu dài trong  
suốt chiều dài lịch sử phát triển của nghệ  
thuật đồ họa. Từ những bản khắc in kinh  
Phật đến những ván in tranh dân gian, từ  
những minh họa sách, báo đến những tác  
phẩm nghệ thuật, từ những hình thức in ấn  
quảng cáo đến tranh tuyên truyền, quảng  
cáo… mỗi một giai đoạn nghệ thuật khắc  
gỗ đều có những hình thức thể hiện khác  
nhau và mang một giá trị riêng góp phần  
khẳng định vai trò của kỹ thuật này trong  
lịch sử phát triển của nghệ thuật đồ họa  
Việt Nam từ tạo hình đến ứng dụng./.  
Bc 2:  
Mưa đi gi nng xuân về  
Nng vcho dsay mê chiến trường  
Có anh du kích địa phương  
Np kín bên đường bn ta gic Tây.  
Bc 3:  
Cô nàng quy go đng quê  
Gánh ra tuyn tuyến tay che ming cười  
Đi đâu vi thế nong ơi  
đi giết gic đợi tôi đi cùng.  
Bc 4:  
Chvào tiếp tế ti lương  
Tôi đi du kích phá đường bn xe  
Mai sau thng trn trvề  
Bên tôi có ch, câu thlp công.  
Bc 5:  
Tài liu tham kho :  
[1]. Báo Nhân Dân ra ngày 20/1/1974  
[2]. Nguyễn Phan Ngọc, Trần Thị Thục Phi,  
Dương Ánh (1977), Bàn vtranh cổ động Vit  
Nam, Trường Cán bộ thông tin.  
Mây trôi gió cun ngang tri  
Còn non còn nước còn người đánh Tây  
ơi vt vả đêm ngày  
[3]. (1977), Tranh cổ động, Nxb Văn hóa, Hà  
Nội.  
Mé xay, mé giã go này nuôi quân.  
Nhãn mác bao bì hàng hóa suốt thời  
Pháp thuộc và sau hòa bình sử dụng nhiều  
hình thức in ấn, trong đó in khắc gỗ được  
sử dụng phổ biến do các ngành sản xuất  
còn ở quy mô nhỏ, lượng hàng hóa hạn  
chế. Các loại bao bì, nhãn mác thường thuê  
[4]. Nguyễn Trân (1993), Nghthut đồ ha,  
Nxb Mỹ thuật.  
Địa chtác gi: Trường Cao đẳng mthut  
trang trí Đồng Nai  
Email: hoangminhphuc@gmail.com  
pdf 6 trang yennguyen 22/04/2022 380
Bạn đang xem tài liệu "Tranh quảng cáo, tranh cổ động (Poster) và nhãn mác in khắc gỗ Việt Nam giai đoạn 1946-1954", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdftranh_quang_cao_tranh_co_dong_poster_va_nhan_mac_in_khac_go.pdf