Yếu tố môi trường và việc tác động đến nghệ thuật tạo hình trong điêu khắc gỗ hiện đại

89  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 2 (136) . 2017  
YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG VÀ VIỆC TÁC ĐỘNG ĐẾN NGHỆ  
THUẬT TẠO HÌNH TRONG ĐIÊU KHẮC GỖ HIỆN ĐẠI  
Phan Thanh Quang*  
1. Dẫn nhập  
Môi trường chính là dưỡng chất nuôi sống vạn vật trong vũ trụ, tàn phá môi  
trường tất sẽ đưa mọi thứ đi đến diệt vong.  
Môi trường hiện nay đang là một hiểm họa thật sự đối với con người, chính  
con người là thủ phạm gây ra sự hủy hoại này. Từ nay, tất cả mọi lĩnh vực ngành  
nghề nào, khi thai nghén một công việc, đầu tiên phải nghĩ đến: có tác hại hay đóng  
góp gì cho môi trường sống. Trong sáng tạo điêu khắc chất liệu gỗ, có những đóng  
góp gì đến môi trường, khi gỗ chính là nguồn sống mà con người cần phải cậy nhờ  
thường xuyên?  
Gỗ là một chất liệu sinh ra từ thiên nhiên, nó có  
những đꢀc điểm mang tính đꢀc thꢁ riêng, có màu  
sắc, hình thức đa dạng và phong phú của từng  
chủng loại gỗ. Gỗ một màu hoꢀc nhiều màu - dꢁng  
để làm tưꢂng thờ và sáng tạo nghệ thuật như gỗ  
mít, mứt, xà cừ do đồng màu…, gỗ nhiều màu ꢃ  
vꢁng núi Tây Nguyên như cꢄm lai, cꢄm xe, hương,  
mun, trắc..., dꢁng trong tưꢂng nhà mồ Tây Nguyên,  
cũng như chế tác các vật dụng nội thất và những vật  
dụng có giá trị khác. Qua nghiên cứu các tài liệu về  
tưꢂng nhà mồ Tây Nguyên, chúng ta biết điều đꢀc  
biệt ꢃ thể loại này đa phần là tưꢂng ngoài trời với  
chất liệu gỗ và tư tưꢃng sáng tạo gắn liền với nét  
nhân văn sâu sắc thấm đậm tình người, đó là tưꢂng  
của người còn sống làm cho người đã khuất, giãi  
bày nhiều đề tài, câu chuyện khác nhau. Đây là một  
Hình 1. Tượng người ngồi khóc,  
chất liệu gỗ, nhà mồ Gia Rai.  
Nguồn: Điêu khắc nhà mồ Tây  
điều khá lạ và đꢀc biệt cho thể loại tưꢂng này trong  
cách tư duy về vật liệu đꢀt ꢃ môi trường bên ngoài  
và tư tưꢃng nhân văn trong tác phꢄm.  
Nguyên  
*
Khoa Điêu khắc, Đại học Nghệ thuật Huế.  
90  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 2 (136) . 2017  
Do đꢀc điểm của các chủng loại gỗ vừa nêu ꢃ vꢁng đất này cực tốt, đꢀt ꢃ  
không gian ngoài trời nhưng độ bền rất cao từ 20 đến 30 năm. Dưới tác động của  
thời tiết khắc nghiệt, về lâu dài, tưꢂng nhà mồ Tây Nguyên có một khoảng thời  
gian hóa cao, ꢃ trên bề mꢀt tưꢂng hình thành cách tạo chất rất đꢀc biệt và đầy biểu  
cảm mà không có bất cứ thể loại hay tác phꢄm nào sánh đưꢂc. Bên cạnh đó, các  
loại gỗ có nhiều hoa vân tập trung ꢃ vꢁng trung du và đồng bằng như thông, xoan  
đào…, hiện đưꢂc nhiều tác giả lựa chọn để sáng tạo nghệ thuật, do các điều kiện  
phꢁ hꢂp: là gỗ vườn, giá thành hꢂp lý, không khó khăn trong vận chuyển.... Chất  
liệu gỗ có ngôn ngữ khối riêng so với các chất liệu khác đưꢂc dꢁng trong điêu  
khắc, nhưng đối với từng loại gỗ lại có cách xử lý ngôn ngữ khối khác nhau sao  
cho đem đến hiệu quả thꢄm mꢅ tối đa trong tác phꢄm. Trên một bề mꢀt của chất  
liệu gỗ mít có thể sử dụng đưꢂc nhiều khối âm, những đường cắt mạnh nhưng  
vꢆn không ảnh hưꢃng đến hiệu quả thꢄm mꢅ vì loại gỗ này đồng nhất một màu,  
không có hoa vân nên sử dụng khối đa dạng mà không ảnh hưꢃng gì đến hiệu quả  
chung cho tác phꢄm. Đối với loại gỗ có nhiều hoa vân, việc dꢁng nhiều khối âm  
và đường cắt mạnh làm cho các đường hoa vân không liền mạch tạo cảm giác vụn  
về khối, gây hạn chế thị giác trong tꢇng thể bố cục, không có sự chuyển khối một  
cách mạch lạc và uyển chuyển, điều này dꢈ làm hạn chế hiệu quả thꢄm mꢅ của tác  
phꢄm. Nhưng đối với loại gỗ có nhiều hoa vân nꢇi rꢉ, dꢁng khối lớn, khối vút nhọn  
sẽ phô diꢈn vꢊ đꢋp, tạo cảm xúc cho người xem, đề cao ngôn ngữ khối, mang tính  
đꢀc biệt của chất liệu, góp phần hòa tiếng nói chung trong tꢇng thể tác phꢄm nhằm  
mang lại hiệu quả thꢄm mꢅ.  
2. Môi trường và sự tác động vào ý thức sáng tạo đối với chất liệu gỗ  
Gỗ có màu sắc, có tuꢇi thọ và có một “cuộc đời” gần gũi với con người. Gỗ  
có tình cảm, có nương tựa vào nhau, thân gỗ thường tuôn trào thành những dòng  
chảy khi có tác động ngoại lực vào cơ thể mình, tính gỗ như “tình mꢋ” luôn luôn  
vươn cao lên bầu trời như muốn đưꢂc che chꢃ, những thông điệp ấy góp phần làm  
cho cây gỗ có “tính người” hơn bao vật chất khác. Màu sắc của gỗ có tính chất  
riêng, tình cảm như gỗ mứt màu trắng, gỗ mít màu vàng - thường đưꢂc dꢁng để  
tạc tưꢂng Phật trong thể loại tưꢂng thờ. Tính gỗ có nhiều hương sắc dꢁng để làm  
đồ trang trí như cꢄm lai, hương, trắc. Tính gỗ chịu đựng nắng mưa chịu tác động  
đưꢂc tải trọng lớn, chẳng hạn như gỗ lim đưꢂc sử dụng trong việc xây dựng cầu  
cống. Vꢆn còn mãi một câu nói của tiền nhân “Dụng nhân như dụng mộc”, đó là  
cách hiểu biện chứng giữa cây gỗ và con người, yếu tố mang giá trị riêng biệt của  
gỗ khi con người vận dụng tư duy để sáng tạo nghệ thuật.  
Đối với chất liệu gỗ, vấn đề nghiên cứu môi trường là điều cần thiết, do gỗ  
đưꢂc thiên nhiên ban tꢀng cho con người, là nguồn cung cấp lâm sản chính; mꢀt  
khác, các vấn đề môi trường đang hằng ngày đe dọa đến đời sống, tính mạng của con  
91  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 2 (136) . 2017  
người chính là do con người tàn phá  
thiên nhiên mà ra. Việc nghiên cứu  
môi trường để thấy rꢉ vai trò quan  
trọng của cây xanh đối với cuộc sống  
con người là hết sức cần thiết và cấp  
bách. Trên bình diện điêu khắc gỗ,  
cần khuyến khích người nghệ sĩ tìm  
tòi, tận dụng chất liệu gỗ từ nguồn  
đồ gỗ cũ đã bị loại bỏ hoꢀc đã qua  
sử dụng, hay phế phꢄm của các nhà  
máy, xí nghiệp chế tác gỗ, để đưa  
vào sáng tạo nghệ thuật. Nhìn nhận  
từ góc độ sáng tác của các nhà điêu  
Hình 2. Cựu sinh viên Đinh Công Thái trong quá  
trình thực hiện tác phẩm (Ảnh tác giả).  
khắc, sinh viên mꢅ thuật những năm gần đây, bước đầu đã thấy những dấu hiệu tích  
cực trong việc bảo vệ môi trường từ chất liệu này. Trong đó phải kể đến tác phꢄm  
tốt nghiệp của sinh viên Đinh Công Thái - Khóa 33, năm 2014 tại Khoa Điêu khắc  
- Trường Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế, với chất liệu là những miếng gỗ vụn  
để thực hiện bài tốt nghiệp Đại học.  
Các nhà điêu khắc ꢃ khu vực và thế giới như Peerapong Doungkaew,  
Mukay…, ꢃ Việt Nam như Giang Minh Hoàng, Lê Trọng Nghĩa, Kꢁ Kao Khải…  
đã dꢁng vật liệu gỗ qua sử dụng, hoꢀc gỗ là phần thừa của một mục đích sử dụng  
thông thường khác, làm chất liệu sáng tạo nghệ thuật và đã tạo nên những tác phꢄm  
có giá trị về mꢀt tư tưꢃng và chất lưꢂng nghệ thuật cao, tác động đến sự phát triển  
chung về tạo hình, đꢀc biệt đối với điêu khắc gỗ hiện nay.  
Nếu đꢀt vấn đề với những suy nghĩ về chất liệu như trên, chúng ta không  
những đã góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường sống, không gián tiếp bào  
mòn nguồn nguyên liệu này, mà còn có đưꢂc sự tự do, tươi mới trong sáng tạo nghệ  
thuật điêu khắc gỗ. Tuy nguồn vật liệu gỗ dành cho việc sáng tạo nghệ thuật hiện  
nay chưa nhiều, nhưng khi đã công nghệ hóa mọi lĩnh vực thì không có gì là không  
xảy ra, cho dꢁ đó là nghệ thuật. Gỗ phục vụ trong tạo hình nghệ thuật tuy còn nhỏ  
lꢊ, nhưng hiệu ứng của nghệ thuật thì ắt hẳn sẽ tác động rất lớn đối với suy nghĩ của  
con người. Để giúp cho cách nghĩ về môi trường đưꢂc thấu đáo, nên có những tư  
duy đi đến hành động hoꢀc thể hiện ngay trong tác phꢄm sáng tạo của mình, dần có  
lối mòn quen cũ sẽ vạch một hướng đi tốt trong việc tận dụng những sản phꢄm, từ  
chất liệu gỗ để xây dựng tác phꢄm; từ đó kꢅ thuật ghép chất liệu gỗ lại đưꢂc nhắc  
đến trong ngôn ngữ tạo hình hiện đại.  
Thật vậy, việc ghép chất liệu gỗ để xây dựng tác phꢄm điêu khắc là một yếu  
tố không mới cho đến ngày hôm nay, nó đã đưꢂc hình thành từ các nghiên cứu  
92  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 2 (136) . 2017  
nghệ thuật qua nhiều thế kỷ trước, điển hình là  
những tác phꢄm ghép các mảng gỗ như tưꢂng  
Những vị La Hán chꢁa Tây Phương, tưꢂng  
Quan Âm nghìn mắt nghìn tay chꢁa Bút Tháp  
thế kỷ thứ XVI. Ngày nay, dưới sự tác động  
cấp thiết của môi trường đối với con người  
thì những tác phꢄm thuộc thể loại này thật sự  
đáng để suy ngꢆm và trân trọng với cái nhìn  
theo “chiều thời gian”. Nhằm hạn chế đến mức  
thấp nhất việc sử dụng vật liệu để bảo vệ môi  
trường sống của con người, chúng ta nên phát  
huy và nhân rộng việc chọn lựa phương thức  
sáng tác này đối với chất liệu gỗ. Từ những suy  
nghĩ tích cực ấy, giúp cho người sáng tác có  
đưꢂc những mꢀt thuận lꢂi, thế giới hình thức  
trong tác phꢄm phong phú và đa dạng hơn nhờ  
vào những yêu cầu đꢀt ra đó, thúc đꢄy sự phát  
triển về tạo hình đối với chất liệu gỗ, mà vấn  
đề đưꢂc giải quyết đầu tiên đó là bố cục.  
Hình 3. Tác phẩm: “Những kỷ niệm  
ấp ủ”. Chất liệu: gỗ + sắt. Tác giả:  
Lê Trọng Nghĩa. (Nguồn: Tác phẩm  
nghiên cứu nghệ thuật thị giác Đại học  
Mahasarakham - Thái Lan, Khóa 3).  
Bố cục trong chất liệu gỗ thông thường là bố  
cục đứng hoꢀc nằm ngang. Do tính chất cơ bản  
của chất liệu tạo thành bố cục, người nghệ sĩ chỉ lấy đi những phần thừa để trꢃ  
thành một tác phꢄm như mong muốn. Tiếp đến là vấn đề kích thước của tác phꢄm  
cũng đưꢂc cải thiện do việc ghép thêm những vị trí cần thiết làm thay đꢇi hình  
dáng của tác phꢄm và ngôn ngữ chất liệu gỗ đưꢂc đa dạng hóa do có tính chủ động  
về hình thức, có thể vươn rộng ra với không gian bằng cách ghép, dán… từ đó, mꢃ  
ra một cái nhìn rất mới trong việc sáng tác đối với chất liệu gỗ. Màu sắc cũng đa  
dạng hơn, phꢁ hꢂp với những chủ đề gần gũi với cuộc sống đương đại. Tác phꢄm  
đưꢂc di chuyển một cách dꢈ dàng nhờ vào vấn đề tháo ráp, lắp đꢀt, cải thiện đưꢂc  
tiến độ khi thi công tác phꢄm. Điều quan trọng nhất là bảo vệ đưꢂc môi trường  
trong việc khai thác nguồn vật liệu để thực hiện tác phꢄm, do tận dụng nguồn vật  
liệu không nhiều mà chỉ cần nhỏ lꢊ cũng đủ để lắp ghép, chế tác tác phꢄm. Việc  
kiếm tìm vật liệu trong các cuộc trao đꢇi học thuật, hội thảo về nghệ thuật đương  
đại cũng trꢃ nên thuận lꢂi hơn…. Hạn chế đến mức thấp nhất về kinh phí đầu tư,  
công sức đối với tác phꢄm vật liệu gỗ.  
Nghệ thuật tạo hình, trong đó có điêu khắc gỗ cần phải giải quyết triệt để vấn  
đề bảo vệ môi trường, sự cộng sinh giữa nghệ thuật và con người nhằm tạo ra môi  
trường thꢄm mꢅ để phục vụ đời sống con người tốt hơn. Đi kèm với chất liệu gỗ  
93  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 2 (136) . 2017  
có các môn học như Contemporary Arts (Nghệ thuật đương đại), Composition (Bố  
cục chất liệu), Installation (Nghệ thuật sắp đꢀt), Mixed media (Nghệ thuật tꢇng  
hꢂp)… dꢁng những chất liệu từ gỗ và chất liệu khác đã qua sử dụng trong đời sống  
hàng ngày, góp phần cải tạo môi trường sống nhờ vào tạo hình, thiết kế không gian  
cho tác phꢄm nghệ thuật. Chúng khơi dậy đời sống, bản chất, tinh thần của chất  
liệu một lần nữa, đưa trꢃ lại đời sống “mới” - chất liệu trong tác phꢄm, góp phần  
làm sạch, phát triển môi trường sống của chúng ta.  
Đối với việc kết hꢂp chất liệu gỗ, về hình thức, người nghệ sĩ luôn băn khoăn  
cách thiết kế không gian chung quanh tác phꢄm. Khi đã kết hꢂp chất liệu người  
sáng tạo phải quản lý mọi vấn đề từ hình thức nhân vật, tꢇng thể bố cục, nhân vật  
kết hꢂp và sự chi phối của không gian - trong đó có cả mꢀt kꢅ thuật nhằm mang lại  
hiệu quả thꢄm mꢅ đích thực.  
Hình thức trong bố cục tác phꢄm cần chú ý đến sự nhất quán về ngôn ngữ  
chất liệu và tính tꢇng quát, tránh cộng từng bộ phận hay cộng lại những thực thể  
đã hoàn chỉnh. Như vậy sẽ mꢃ ra cho người nghệ sĩ nhiều suy nghĩ mang tính đa  
dạng và phức tạp khi kết hꢂp gỗ và chất liệu khác, thực hiện đưꢂc điều này sẽ làm  
giảm đi một số lưꢂng gỗ nhất định do “cộng hưꢃng” một lưꢂng vật liệu của vật  
chất khác trong tác phꢄm, góp phần làm đa dạng thêm về hình thức và nội dung  
của tác phꢄm. Có hai trường hꢂp cần giải quyết về bố cục của tác phꢄm khi kết hꢂp  
gỗ và các chất liệu khác.  
- Trường hợp thứ nhất: Bố cục của  
hình thức nguyên vꢋn này kết hꢂp với  
bố cục hình thức nguyên vꢋn khác trên  
một tꢇng thể chung có sự khác biệt về  
chất liệu. Đối với bố cục này cần xét  
tính thống nhất của tác phꢄm do ngôn  
ngữ khối và hình thức thể hiện đúng  
với tꢇng thể chung, trong tác phꢄm có  
mối liên hệ chꢀt chẽ về tình cảm, có  
sự liên kết với nhau dꢁ đây chỉ là hai  
Hình 4. Tác phẩm “Hội thoại”; Chất liệu: gỗ +  
chỉnh thể tồn tại độc lập trong tꢇng  
thể. Sự trọn vꢋn của chỉnh thể này kết  
composite; Tác giả: Roberto Montero (Italia).  
Nguồn: Internet  
hꢂp với sự hoàn thiện của chỉnh thể khác làm cho bố cục “đông đúc” hơn, có sự  
khác biệt về chất liệu của bố cục: gỗ và chất liệu khác cần tìm kiếm. Ở thể loại này  
ta có thể gọi đó là một tác phꢄm hoꢀc hai tác phꢄm ghép lại với nhau nhưng phải  
bảo đảm tính thống nhất về ngôn ngữ biểu đạt là nội dung và hình thức. Điều cần  
lưu tâm nữa là khối bệ của bố cục đưꢂc liên kết với nhau hay vꢆn là hai chỉnh thể  
tách rời trên một mꢀt phẳng.  
94  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 2 (136) . 2017  
- Trường hợp thứ hai: Hình thức của bộ phận này kết  
hꢂp với bộ phận khác có sự khác biệt về chất liệu (gỗ  
và chất liệu kiếm tìm khác). Để hiểu thấu đáo hơn về  
điều này ta quan tâm đến bố cục tác phꢄm từ việc kết  
hꢂp ba chất liệu là gỗ và composite hay gỗ với đá để  
biết đưꢂc trọng lưꢂng tịnh và sự thăng bằng của thị  
giác đối với ngôn ngữ bản chất của chất liệu. Đầu tiên  
cần quan tâm đến các khối hình đơn lập của chất liệu  
đá, gỗ và composite…, các khối chưa hoàn chỉnh về  
ngôn ngữ hình thức thể hiện và nội dung đã xác định  
rꢉ các đối tưꢂng cần nghiên cứu. Những bộ phận khối  
không hoàn chỉnh này, kết hꢂp với nhau để trꢃ thành  
một tꢇng thể bố cục; làm tăng các giá trị mới về cách  
thể hiện tư duy chất liệu, mới về hình tưꢂng thꢄm  
mꢅ, quan tâm đến tính hệ thống, các yếu tố tạo nên  
tác phꢄm, tính tꢇng hꢂp, tập hꢂp tất cả ý thức để hình  
thành trong tác phꢄm. Để hình thành tác phꢄm theo  
dạng này, tác giả phải có một sự trải nghiệm sâu sắc  
trong sáng tạo hình tưꢂng nghệ thuật, phải có khoảng  
Hình 5. Tác phẩm: “Không  
chủ đề”; Chất liệu: Tổng hợp;  
Tác giả: Achiraya Srisomchai,  
Nguồn: Đại học Mahasarakham  
- Thái Lan (2015)  
thời gian dài để nắm vững kꢅ thuật cơ bản trên mỗi chất liệu, khi đó mới nắm rꢉ  
các yếu tố kết hꢂp để mang lại giá trị cao trong tạo hình của chất liệu gỗ kết hꢂp  
với chất liệu khác.  
Chất liệu từ các đồ vật đã qua sử dụng (bất cứ là phế phꢄm của ngành công  
nghiệp nào hay có từ thiên nhiên) tꢁy theo chủ đề để ta khai thác dꢁng trong tác phꢄm.  
Ở khía cạnh này thì chất liệu rất phꢁ hꢂp cho người nghệ sĩ nghĩ đến môi trường khi  
thực hành theo ý tưꢃng của mình đối với tác phꢄm. Phát triển nghề nghiệp cꢁng với  
phát triển kinh tế xã hội là điều cần quan tâm cho mọi lĩnh vực. Nó thuộc ý thức của con  
người để áp đꢀt lên đối tưꢂng đó, nếu mọi lĩnh vực có một quy chuꢄn riêng và thực hiện  
đúng thì xã hội sẽ có đưꢂc một hệ thống thăng bằng và cân đối, phát triển bao giờ cũng  
gắn với những hệ lụy kèm theo nó.  
3. Kết luận  
Thông qua việc nghiên cứu vấn đề môi trường trong lĩnh vực tạo hình, người  
nghệ sĩ sẽ có những cái nhìn đa chiều, yếu tố này chính là tác động thúc đꢄy việc  
sáng tạo của họ phꢁ hꢂp với thời đại, phát triển nền tảng cơ bản, dung hꢂp việc  
thiết kế bố cục tác phꢄm hiện đại nhằm mục đích tạo ra cái mới trong nghệ thuật.  
Từ đó dần dần tính thꢄm mꢅ sẽ gần hơn với cuộc sống, đưa ngành nghề gắn liền  
với thực tiꢈn xã hội, đây chính là tác động tích cực của môi trường đối với chủ thể  
95  
Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 2 (136) . 2017  
sáng tạo. Một tác phꢄm nghệ thuật có giá trị cao khi nó ꢄn chứa những mꢀt tích  
cực mà con người hướng đến. Tác phꢄm điêu khắc có sự khắc nghiệt hơn nhiều do  
yếu tố môi trường thꢄm mꢅ phức tạp so với nhiều ngành tạo hình khác, tác động  
mạnh với môi trường, chế ngự không gian và cũng có thể tàn phá không gian đối  
với những công trình có quy mô lớn. Do đó, muốn phát huy tối đa giá trị tốt đꢋp  
của thể loại này, chúng ta phải biết trân trọng những sự khác biệt, tính thực dụng,  
sự sâu lắng của thời gian.  
PTQ  
TÀI LIỆU THAM KHẢO  
1. Nguyễn Tấn Cứ, Thế Vinh, Nguyễn Hoàng, Xuân Liễu (1983). Nghệ thuật tượng gỗ dân gian  
Tây Nguyên. Nxb Văn hóa, Hà Nội.  
2. Phan Cẩm Thượng, Nguyễn Tấn Cứ (1995). Điêu khắc Nhà mồ Tây Nguyên. Nxb Mỹ thuật,  
Hà Nội.  
3. Một số hình ảnh tác phẩm của đồng nghiệp  
TÓM TẮT  
Môi trường và nghệ thuật tạo hình trong điêu khắc gỗ hiện đại có mối quan hệ tương hỗ.  
Môi trường chính là nguồn dưỡng chất nuôi sống vạn vật trong vũ trụ, tàn phá môi trường tất sẽ  
đưa mọi thứ đến diệt vong. Bảo vệ môi trường, do vậy là trách nhiệm không của riêng ai. Trên  
bình diện điêu khắc gỗ, cần khuyến khích người nghệ sĩ tìm tòi, sáng tác theo hướng sử dụng  
kết hợp gỗ và các chất liệu khác. Bài viết giới thiệu những chất liệu cần kết hợp với gỗ, từ đó bàn  
luận về ngôn ngữ tạo hình và định hướng góc nhìn sáng tạo nghệ thuật trong tác phẩm điêu khắc  
kết hợp gỗ và các chất liệu khác.  
ABSTRACT  
ENVIRONMENT AND ITS IMPACT ON VISUAL ARTS IN MODERN WOOD SCULPTURE  
There is a reciprocal relationship between environment and visual arts in modern wood  
sculpture. It is the environment that is the nutrition of the Earth to feed living beings. Destroying  
the environment will lead everything to perdition; thus, protecting the environment is everyone’s  
responsibility. In wood sculpture, artists need to be encouraged to create works combining wood  
and other materials. The article introduces the materials combined with wood; and then discusses  
the language of visual arts and the orientation of creative perspective in wood sculptural works  
combining wood and other materials.  
pdf 7 trang yennguyen 22/04/2022 182320
Bạn đang xem tài liệu "Yếu tố môi trường và việc tác động đến nghệ thuật tạo hình trong điêu khắc gỗ hiện đại", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfyeu_to_moi_truong_va_viec_tac_dong_den_nghe_thuat_tao_hinh_t.pdf