Hình tượng Bồ tát (Bodhisattva) trong nghệ thuật điêu khắc Chămpa

HÌNH TƯỢNG BỒ TÁT  
(BODHISATTVA)  
TRONG NGHỆ THUẬT  
ĐIÊU KHẮC CHĂMPA  
Thông Thanh Khánh  
---o0o---  
Nguồn  
Chuyển sang ebook 20-08-2009  
Người thực hiện :  
Nam Thiên - namthien@gmail.com  
---o0o---  
Nghệ thuật Chămpa cùng với những công trình sáng  
lập đồ sộ và có giá trị đặc biệt đi vào tính vô giá của một  
nền nghệ thuật của một thời xa xưa, không chỉ huy hoàng  
về vật chất mà ngay từ buổi đầu nghệ thuật Chămpa đã có  
thiên hướng đi vào cuộc sống của thới giới siêu nhiên. Với  
những tác phẩm điêu khắc thông qua những tư liệu bằng  
đồng, đá, mô tả về đề tài Phật giáo đã phát triển hầu như  
khắp tất cả không gian rộng lớn của vương quốc Chămpa từ  
niềm Bắc Indrapura đến miền Nam Panduranga trước đây  
là những bằng chứng sắc nét về một nền tảng tư tưởng Phật  
giáo đã từng tồn tại và phát triển sâu mạnh đối với cộng  
đồng tộc người thông qua những loại hình, nội dung phản  
ánh rất đa dạng của các tác phẩm được kiến tạo trong dó  
quan niệm và tính ngưỡng hình tượng Bồ Tát ( Bodhisatta)  
dâng phát triển mạnh vào thời kì này đã để lại cho nhân lọai  
những tác phẩm điêu khắc được xem như tuyệt tác trở  
thành những giá trị vô giá đối với ngày nay.  
Người đau khổ và hiện thân trong niềm hỷ lạc ban trải cho  
khắp tất cả mọi người đang hiện diện trên cõi trần thế. Các  
vị Bồ Tát là những vị được xem như đã gần đến thế giới  
Phật cảnh nhưng vì hạnh nguyện lợi tha ấn thân hiện  
xuống trần gian cứu giúp chúng sinh bằng tinh thần đại từ,  
đại bi. Nghệ thuật điêu khắc ở Chămpa miêu tả các vị Bồ  
Tát với hai hình dạng thường rất phổ biến đó là hình ảnh  
người phụ nữ và hình ảnh nam giới, bởi vì căn cứ vào bộ  
kinh Pháp Hoa (Saddharma Pundarica – Sutra) một bộ kinh  
tiêu biểu cho hệ Đại thừa cho rằng Bồ Tát có 32 Ấn thân  
khác nhau như sẳn sàn làm nữ giới, nam giới, đồng nam,  
đồng nữ… chỉ vì mục đích cứu giúp chúng sinh đang đau  
khô. Mô tả trên một khái uát chúng ta thường thấy hình  
tượng Bồ Tát đều tập trung vào các thế đứng, ngồi và trên  
chóp đỉnh đầu của các vị luôn có hình ảnh của Phật A Di  
Đà một hình ảnh của vô lượng quan như lai cảnh giới của  
miền Tây phương cực lạc, nơi mà sau khi xoá bỏ báo thân ở  
cõi trần thế những người tu theo Phâït giáo sẽ được đức  
Phật Di Đà phóng quang tiếp dẫn về sống cảnh cực lạc, nơi  
đó không có hận thù, không có tranh chấp bởi lòng tham  
đắm si mê mà chỉ có sự hoan hỉ tràn đày miên viễn. Ơû  
nghệ thuật điêu khắc Chămpa vẫn tuân thủ theo nguyên tắt  
chung đó là tay trái luôn được tạt bằng cầm tràng hạt, bông  
sen hay hình nước cam lồ và tay phải bắt Ấn Cam Lồ xuất  
hiện hầu như tất cả những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc  
tượng Bồ Tát tìm thấy. Ngoài tư thế đứng và ngồi được  
miêu tả trên, hình tượng Bồ Tát cũng được thể hiện qua  
môtíp nhiều mặt, nhiều tay phản ánh rỏ quan niệm của hình  
tượng Đức Phật Chuẩn Đề hơn là quan niệm của một vị Bồ  
Tát Quan Âm. Đặc biệt sự xuất hiện của Bồ Tát Bát nhã  
(Padmapani) hiếm thấy trong nghệ thuật điêu khắc ở các  
nước lân cận như Đại Việt, Trung Hoa, Miến Điện…Nay  
lại xuất hiện khá phổ biến trong nghệ thuật điêu khắc của  
Chămpa. Đi theo mẫu số chung để nhận định về nghệ thuật  
điêu khắc tượng Bồ Tát của Chămpa dường như sử dụng  
hoá tư tưởng đã phổ biến rộng rãi và ăn sâu vào tiềm thức  
của từng nghệ sĩ sáng tạo. Hình tượng Bồ Tát miêu tả đã  
thực sự đi vào sự hoàn thiện của tính cách nhân vật, từ bộ y  
phục cho đến đồ trang sức thể hiện rỏ hơn là một người phụ  
nữ hay một người nam giới Chămpa mang đầy đủ nét nhân  
chủng Chămpa hơn bao giờ hết và phản ánh đặc trưng theo  
từng khu vực tập thể. Cúng tôi tạm chia phong cách nghệ  
thuật theo hai phong cách của nghệ thuật điêu khắc theo hai  
trung tâm Phật giáo khác nhau về tượng Bồ Tát Chămpa  
---o0o---  
NHÓM TƯỢNG BỒ TÁT ĐỒNG DƯƠNG  
Nhóm tượng này được sắp xếp theo trình tự thuộc các  
nhóm tượng phía Bắc Chămpa để so sánh với nghệ thuật  
nhóm tượng thuộc phía Nam. Nhóm tượng Đồng Dương  
được trải dài từ các vùng của các tỉnh Qủang Trị đến Qủang  
Bình. Trong các hiện vật tìm về tượng Bồ Tát như tượng  
Mật Tông tìm thấy ở Quảng Trị, tượng Quan Âm ở Đại  
Hữu, Long Bình, Chiên Đàn….hầu hết được tao dựng theo  
kích thướt lớn và đồ sộ ( gồm cả chất liệu đá và chất liệu  
bằng đồng) nhóm tượng Bồø Tát thuộc khu vực Đồng  
Dương mang tính chất chng vẫn là y phục Sà Rông, các  
hiện vật trang sức trên cánh tay, đôi chân mang tính chất  
quí phái và mô tả một cách cầu kì với cập lông mày nối  
liền, đôi mắt lim dim, khuôn mặt thanh thoát biểu hiện  
bằng đôi môi mỉm cười đầy thiện vị như cho phép ta đánh  
giá là những bức tượng khởi phát từ nhưng giai đoạn của  
Phật giáo Chămpa bước vào thời kì thịnh trị. Đỡi sống tư  
tưởng ổn định đi vao thời kì thăng hoa nên nghệ thuật sáng  
tác cũng bước vào giai đoạn rực rỡ nhưng vẫn mang tính  
chất nhập thế đi vào đời sống và kiến tạo cuộc đời bằng  
chất liệu lợi lạc và an vui. Có thể thấy rằng nhóm tượng  
thuộc khu vực Đồng Dương phản ánh đầy đủ hơn về một  
nền nghệ thuật điêu khắc Chămpa đang bước trên đỉnh cao  
của giai đoạn phát triển, đồng thời đi vào cuộc sống một  
cách thiết thực, những tác phẩm kiến tạo đều nằm nhằm  
phục vụ cho nhân sinh tạo lập một cảnh giới tịnh độ ngay  
cõi thế gian, được phản ánh rõ nhất thong qua các tượng  
Phật Bồ Tát vào giai đoạn này.  
---o0o---  
NHÓM TƯỢNG BỒ TÁT PANDURANGA  
Hầu hết các tượng được phát hiện và tìm thấy ở phía  
Nam, tập trung vào thuộc khu vực di tích Đan Bình, Phan  
Thiết và Phước Thiện Xuân ( Hàm Thuận Bắc) tỉnh Bình  
Thuận. Chất liệu chính kiến tạo tượng là đồng nguyên  
chất hay đông thau cùng với kích thướt rất nhỏ nhưng  
không kém phần sắc sảo. Các tượng Bồ Tát Quan Thế Âm  
(Avalokitevara) đứng, ngồi được trang trí bằng các loại váy  
daì chấm gót, ngực trần biểu hiện trạng thái suy tư biểu thị  
qua đôi mắt mở nhìn đăm đăm vào một cõi xa săm nào đó  
với khuôn mặt buồn, đôi môi hơi khép là đặc tính chung  
cho nhân chủng tượng thuộc khu vực Panduranga. Ơû đặc  
điểm tượng Bồ Tát khu vực này vẫn tiếp tục xu hướng  
Chăm hoá đi vào trạng thái dân dã, không cầu kì vào những  
đường nét trang trí các nếp gấp khúc của váy, đồ trang sức  
thể hiện rỏ nét và tính chất bình dân bằng các loại vòng đeo  
tay bình thường. Dường như các nghệ sĩ Chămpa đã muốn  
thể hiện mạnh vào trạng thái của khuôn mặt, tÝnh chast  
thoáng buồn của khuôn mặt đã cho ta liên tưởng đến giai  
đoạn suy vong của xã hội Chămpa, mặc dù các nghệ sĩ  
Chămpa đã cố che lấp bằng hình thể tượng cân đối nhưng  
vẫn không thoát được khi mô tả khuôn mặt của vị Bồ Tát  
ẩn chứa một nét gì của sự thao thức. Hầu hết các bức tượng  
Bồ Tát được tìm thấy ở khu vực Panduranga thường có  
niên đại vào khoảng thế kỉ X –XII, giai đoạn mà ở phía  
Nam cuộc chiến với vương quốc Campuchia, Chân Lạp  
liên tiếp xảy ra, đời sống nhân dân đi vào thời loạn.  
Tóm lại: nghệ thuật điêu khắc Chămpa đã thật sự chinh  
phục lòng người bằng những đường nét tài hoa có ý sáng  
tạo mạnh mẽ đã taho nên những tác phẩm có giá trị độc  
đáo và đồ sộ, có sức sống xuyên suốt với thời gian, là kiệt  
tác của những thế hệ nghệ sĩ tài hoa Chămpa để lại cho đời.  
Trong đó hình tượng Bồ Tác qua bàn tay tài hoa của những  
người nghệ sĩ Chămpa đã đôi phần khái quát cho ta thấy  
diện mạo bối cảnh thăng trầm của vương quốc Chămpa  
thông qua ngôn ngữ điêu khắc. Đó còn là phản ảnh tinh  
thần phật giáo vốn một thời dã từng ngự trị trong lòng cộng  
đồng và truyền thống tín ngưỡng hình tượng Bồ Tát Quan  
Thế Âm theo tư tưởng mẫu hệ.  
---o0o---  
Hết  
pdf 6 trang yennguyen 22/04/2022 400
Bạn đang xem tài liệu "Hình tượng Bồ tát (Bodhisattva) trong nghệ thuật điêu khắc Chămpa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfhinh_tuong_bo_tat_bodhisattva_trong_nghe_thuat_dieu_khac_cha.pdf