Sự cần thiết phải nâng cao trình độ thẩm mỹ cho xã hội và thực trạng của công tác thiết kế mỹ thuật ở Việt Nam

TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG  
Nguyễn Đắc Thái  
SỰ CẦN THIẾT PHẢI NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ THẨM MỸ  
CHO XÃ HỘI VÀ THỰC TRẠNG CỦA CÔNG TÁC  
THIẾT KẾ MỸ THUẬT Ở VIỆT NAM  
THE NEED TO IMPROVE THE AESTHETIC QUALITIES  
OF SOCIETY AND THE REALITY OF ART DESIGN IN VIETNAM  
NGUYỄN ĐẮC THÁI  
TÓM TẮT: Để nhận diện một xã hội phát triển phải thông qua đánh giá nhiều mặt, một  
trong những yếu tố rõ nét nhất đó là những sản phẩm vật chất mà xã hội đang sản sinh và  
đang sử dụng. Nhận định về giá trị thẩm mỹ của xã hội phải thông qua thị hiếu thẩm mỹ  
của số đông tầng lớp những cá thể đại diện cho xã hội đó. Chính vì vậy, sản phẩm design  
ứng dụng bên cạnh giá trị công năng còn có giá trị thẩm mỹ. Đầu tư cho sự phát triển  
thẩm mỹ của sản phẩm là đầu tư cho chất lượng cuộc sống. Vì vậy, việc nâng cao trình độ  
thẩm mỹ cho công chúng là điều cần thiết và trách nhiệm của công tác thiết kế mỹ thuật  
ứng dụng và sản phẩm design.  
Từ khóa: thị hiếu thẩm mỹ, quan hệ thẩm mỹ, quan điểm thẩm mỹ, công năng, thiết kế,…  
ABSTRACT: To identify a development society must be through a multi-faceted  
assessment, one of the most obvious of which is the physical product that society is  
producing and using. The aesthetic value of society must be judged by the aesthetic taste of  
the majority of individuals representing the society. Therefore, in product design  
application there are not only the value of the function is significant but the aesthetic value  
must be counted. Investing in the aesthetic development of the product is an investment in  
the quality of life. Therefore, improving the aesthetic qualities of the public is essential and  
responsible for the design art for application and design products.  
Key words: aesthetic taste, aesthetic relations, aesthetic view, power, design,...  
tạo tự do [1, tr.81]. Trong quan hệ thẩm  
1. ĐẶT VẤN ĐỀ  
Giáo dục văn hóa thẩm mỹ nhằm hình mỹ, con người không chỉ nắm bắt tiếp thu,  
thành ở con người một quan hệ thẩm mỹ cảm nhận một cách đầy đủ, tinh tế phẩm  
nhất định đối với hiện thực. Quan hệ thẩm chất thẩm mỹ của thực tại, biến nó thành  
mỹ là quan hệ đặc biệt của con người với giá trị thẩm mỹ thực sự cho mình, làm giàu  
hiện thực, trong đó con người (với tư cách cho đời sống tinh thần của mình, mà còn  
chủ thể) khám phá biểu hiện định giá mức tham gia vào sáng tạo các giá trị thẩm mỹ,  
độ toàn diện, hài hoà, hoàn thiện bằng tạo ra cái đẹp trong mọi lĩnh vực của cuộc  
năng lực nhận thức chủ động, tích cực sáng sống. Từ đó, đưa cái đẹp thấm sâu vào mọi  
 ThS. Trường Đại học Văn Lang, Email:nguyendacthai@vanlanguni.edu.vn  
50  
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG  
S08/2018  
khía cạnh của cuộc sống cá nhân và cộng  
(2) Giáo dục cảm xúc, tình cảm, thị  
đồng vào mối quan hệ của con người làm hiếu, lý tưởng thẩm mỹ;  
cho cuộc sống của con người ngày một hài  
hòa tốt đẹp hơn.  
(3) Giáo dục tri thức văn hóa thẩm mỹ,  
trang bị và ngày càng làm giàu thêm vốn  
hiểu biết con người về thế giới các giá trị  
2. NỘI DUNG  
Nhà phê bình văn học nổi tiếng của thẩm mỹ trong đời sống văn hóa;  
Pháp là R. Barthles đã khẳng định:  
(4) Bồi dưỡng và phát triển năng lực  
Thưởng thức và phê bình tác phẩm bao sáng tạo cho con người thông qua sự tương  
giờ cũng thông qua lăng kính bối cảnh xã tác thông minh của sản phẩm thiết kế với  
hội và tâm lý cá nhân,…” [2, tr.64]. Với người sử dụng.  
quan hệ thẩm mỹ được hình thành và phát  
Việc giáo dục những tư tưởng, quan  
triển, con người không chỉ khẳng định điểm thẩm mỹ nghệ thuật tiến bộ cho mỗi  
mình với tư cách chủ thể hưởng thụ các giá cá nhân, cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc  
trị thẩm mỹ mà còn nâng mình lên chủ thể biệt cho thế hệ trẻ là một nhiệm vụ quan  
sáng tạo trong quá trình tiếp nhận thẩm mỹ. trọng của những người làm công tác thiết  
Quan hệ thẩm mỹ là một quan hệ xã hội kế, đưa ra những sản phẩm thiết kế, tương  
trong “tổng hòa những quan hệ xã hội”, tác hằng ngày với mọi tầng lớp trong xã  
góp phần cùng các quan hệ sáng tạo theo hội. Đồng thời, cũng là một yếu tố góp  
những quy luật của cái đẹp. Để hướng tới phần hoàn thiện hình thành quan niệm thẩm  
hình thành và phát triển các quan niệm mỹ cho cộng đồng. Những quan niệm đúng  
thẩm mỹ theo định hướng và giáo dục thẩm đắn, thấm nhuần tinh thần nhân văn, nhân  
mỹ, sản phẩm design cần đạt được hai chức đạo, kết tinh những nét đẹp truyền thống  
năng cơ bản sau:  
của dân tộc và phù hợp với tinh thần thời  
(1) Chức năng tạo hình mỹ thuật phải đại sẽ là cơ sở lý luận nền tảng định hướng  
đẹp và luôn đưa ra các giá trị, hình thức cho mọi nhu cầu hoạt động, thưởng thức,  
gắn liền với công năng, xu hướng thiết kế đánh giá, sáng tạo các giá trị thẩm mỹ của  
phải tiên phong dẫn đường cho sản phẩm sản phẩm design. Giáo dục tư tưởng, quan  
phát triển;  
niệm thẩm mỹ không thể tách rời với giáo  
(2) Chức năng tiện ích và mang lại cho dục ý thức chính trị, tư tưởng triết học, đạo  
người tiêu dùng một cảm nhận hứng khởi đức, khoa học, pháp luật,… Sự phối hợp tất  
khi tương tác từ nhiều giá trị hữu hình và cả các nội dung giáo dục sẽ hợp thành hệ  
giá trị vô hình.  
Để thực hiện được chức năng cơ bản  
thống thế giới quan của con người.  
Trên cơ sở bồi dưỡng, hình thành  
đó, sản phẩm thiết kế cần phải có nhiệm vụ những cảm xúc những tình cảm thẩm mỹ,  
giáo dục văn hóa thẩm mỹ, nâng cao trình việc xây dựng một thị hiếu thẩm mỹ tốt là  
độ nhận thức thẩm mỹ của xã hội, cụ thể:  
bước tiến sâu hơn của giáo dục văn hóa  
(1) Giáo dục tư tưởng, quan điểm thẩm mỹ. Trong cấu trúc văn hóa thẩm mỹ,  
chuẩn mực thẩm mỹ;  
thị hiếu thẩm mỹ có vị trí, ý nghĩa đặc biệt  
quan trọng. Thị hiếu thẩm mỹ là cơ sở, là  
51  
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG  
Nguyễn Đắc Thái  
nhân tố thường trực bảo đảm tính bền vững cách, mà quan trọng hơn là trình độ thẩm  
của năng lực thẩm mỹ. Nhờ thị hiếu thẩm mỹ của nhân cách.  
mỹ phát triển mà con người có được thái độ  
Ngày nay, các sản phẩm của mỹ thuật,  
lựa chọn nhanh chóng, phản ứng tức thời, đặc biệt là sản phẩm thiết kế ứng dụng của  
nhận xét và thẩm định sắc bén đối với các chúng ta đóng vai trò hết sức quan trọng  
hiện tượng thẩm mỹ, các thuộc tính đa dạng trong quá trình xây dựng và phát triển đất  
trong cuộc sống thực tại. Thị hiếu thẩm mỹ nước, từ sau Nghị quyết Trung ương 5  
có các thuộc tính đa dạng trong cuộc sống Khóa VIII, Đảng ta đã đề ra phương châm  
thực tại và luôn có sự thống nhất trong mặt xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên  
cảm tính và lý tính, tính hiện thực và tính lý tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Những năm  
tưởng. Chính vì thế, việc xây dựng, hình qua, hoạt động thiết kế ứng dụng đã phát  
thành, phát triển thị hiếu thẩm mỹ có vai triển nhanh và quy mô, bắt kịp được xu  
trò hết sức quan trọng đối với việc giáo dục hướng thiết kế của thế giới. Giá trị thiết kế  
các chuẩn mực đánh giá thẩm mỹ. Một khi đã góp phần rất lớn trong quá trình lưu  
đã hình thành được thị hiếu thẩm mỹ tốt thông và sản xuất hàng hóa. Công tác thiết  
đẹp, tiến bộ, các quan niệm về thẩm mỹ kế ở Việt Nam đã nhanh chóng định hình  
không còn là sự cảm nhận tư tưởng, mà cho mình một con đường để tiếp cận và hòa  
thực sự được con người tiếp nhận, lựa chọn nhập với môi trường thương mại toàn cầu.  
bằng tâm hồn, tình cảm, trở thành sự “tự Các sản phẩm thiết kế ứng dụng đóng vai  
định hướng” nhu cầu thôi thúc từ nội tâm trò cực kỳ quan trọng và thiết thực trong  
thúc đẩy các hoạt động tiếp nhận và sáng việc đưa cái đẹp ứng dụng vào trong cuộc  
tạo giá trị thẩm mỹ. “Từ mục tiêu “định sống xã hội, có vai trò hướng dẫn và phát  
hướng” trở thành sự tự định hướng, đó là triển cảm thụ thẩm mỹ cho xã hội. Hoạt  
cả một quá trình giáo dục hình thành một động thiết kế ứng dụng đi vào cuộc sống  
hệ thống quan niệm thẩm mỹ chính thống. thường nhật trên mọi lĩnh vực, mọi môi  
Giáo dục thẩm mỹ góp phần nhằm thúc đẩy trường sinh hoạt, thương mại hàng hóa tiêu  
quá trình hoàn thiện hệ thống quan niệm dùng xuất khẩu và trở thành động lực góp  
văn hóa thẩm mỹ” [3, tr. 136]. Lý tưởng phần phát triển kinh tế, văn hóa, chính  
thẩm mỹ là sự hoàn thiện các trạng thái của trị,… nhất là trong nền kinh tế thị trường  
tình cảm thẩm mỹ, hệ thống các tâm tư sôi nổi và cạnh tranh khốc liệt như hiện  
nguyện vọng lôi cuốn con người về cái đẹp nay. Đời sống càng đi lên, con người có  
hoàn thiện nhất trong mục tiêu vươn tới của nhu cầu đòi hỏi càng cao hơn, không chỉ ăn  
mỗi con người và của toàn xã hội. Tuy no, mặc ấm mà còn ăn ngon, mặc đẹp, sinh  
nhiên, muốn giáo dục con người có được hoạt ngày càng tiện nghi, hiện đại, có nếp  
khả năng cảm xúc thẩm mỹ tinh tế, thị hiếu sống văn minh, văn hóa. Cuộc sống đang  
thẩm mỹ lành mạnh, tốt đẹp, lý tưởng thẩm và sẽ cần có chất lượng, sự tinh tế, vì thế  
mỹ tiến bộ, thấm nhuần tinh thần nhân văn hàng hóa cũ lỗi thời, kiểu dáng cũ và kém  
thì nhất thiết phải trang bị cho con người thẩm mỹ, thiếu khoa học sẽ bị tẩy chay.  
vốn tri thức văn hóa thẩm mỹ đối với nhân Chính vì thế, ngành mỹ thuật nói chung và  
52  
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG  
S08/2018  
ngành mỹ thuật ứng dụng nói riêng phải  
Giáo dục, định hướng thẩm mỹ nghệ  
luôn tiên phong định hướng thẩm mỹ cho thuật cho xã hội góp phần định hình một  
xã hội và là động lực quan trọng trong việc nền “văn minh thị giác riêng biệt” [4, tr.97]  
thúc đẩy một nền kinh tế tiến nhanh, tiến tạo nên cá tính cho xã hội và nét đặc thù  
mạnh theo kịp các nước tiên tiến khác. Các của một nền văn hóa tiêu biểu. Trong bối  
chính sách của Nhà nước đang kêu gọi thực cảnh xã hội ngày nay, khi nền kinh tế hàng  
hiện thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa hóa, thông tin và du lịch phát triển, khi mà  
và xây dựng phát triển nền văn hóa Việt con người đều hiểu được tính chất tượng  
Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, có trưng trong các quan hệ xã hội và tính chất  
giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao nhằm xây ẩn dụ trong hành vi mỗi con người,... sự  
dựng con người mới, xã hội văn minh. Mỹ đóng góp của mỹ thuật đối với kinh tế càng  
thuật từ lâu được coi là vũ khí tinh thần có cụ thể và rộng lớn. Sự đóng góp này không  
chức năng giáo dục thẩm mỹ nhân sinh phải trang điểm, làm đẹp hiểu theo nghĩa  
quan cho xã hội và phục vụ rộng rãi quần cân bằng thị giác chung chung, mà là sự  
chúng lao động. Chính vì vậy, mỹ thuật hiển thị tượng trưng các giá trị thẩm mỹ  
phải mang tính định hướng thẩm mỹ cho sự biểu hiện cho một trình độ văn minh, một  
phát triển, định hướng thẩm mỹ phát huy bản sắc văn hóa. Nói cách khác, nó thực sự  
vai trò tiên phong trong nền kinh tế thị là cách để giao tiếp điều chỉnh các quan  
trường, nâng cao chất lượng thẩm mỹ của điểm thẩm mỹ trong xã hội phát triển.  
môi trường sống và nâng cao tầm vóc của  
Mỹ thuật ứng dụng Việt Nam hiện tại  
xã hội trong lĩnh vực nghệ thuật,… có trách chưa định hình nền văn hóa thị giác đặc  
nhiệm sáng tạo, thiết kế sáng tác, nâng cao trưng Việt Nam. Chỉ cần nhìn qua thị  
chất lượng thẩm mỹ hàng hóa phục vụ cho trường hàng lưu niệm, vật phẩm trang trí,  
nền kinh tế linh động và nhiều biến chuyển bao bì hàng hóa, mẫu mã quảng cáo,… mọi  
như hiện nay. Bên cạnh đó, mỹ thuật cần người đều có thể nhận thấy - nghèo nàn về  
phát huy vai trò giáo dục con người về mặt chủng loại, ít sản phẩm đẹp, trong những  
thẩm mỹ nâng cao đời sống văn hóa tinh sản phẩm được cho là đẹp thường lại lai  
thần, văn minh hiện đại trong xã hội,…  
căng, thiếu cái riêng như những quy định  
Thực tế, lợi ích kinh tế mà mỹ thuật thể chế, những quy ước văn hóa trong ngôn  
mang lại hết sức to lớn, nó không tùy thuộc ngữ tạo hình. Nguyên nhân sâu xa dường  
o số lượng hoạ sĩ, số lượng tác phẩm, số như chính nó hiện nay cũng không thực sự  
lượng các cuộc triển lãm,… mà phụ thuộc tồn tại, công chúng không biết nhiều về nó.  
vào năng lực sáng tạo, định hình trong một Còn các nhà thiết kế trong các lĩnh vực mỹ  
dòng chảy riêng với những điển phạm, quy thuật ứng dụng, khi đi tìm những chất liệu  
phạm được phổ cập hóa và không ngừng tự mới, những kỹ thuật mới và cả những tiêu  
phủ định. Nói cách khác, một nền mỹ thuật chuẩn thẩm mỹ mới cũng chẳng thấy khi  
thực sự tồn tại, là tồn tại như một chỉnh thể nhắm vào nó. Để có vẻ dân tộc, họ tìm về  
văn hóa mỹ thuật.  
nguồn nghệ thuật dân gian, để có vẻ hiện  
đại, họ lật ngay sách vở nước ngoài, điều  
53  
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG  
Nguyễn Đắc Thái  
này hết sức nguy hiểm trong sáng tác, nó  
Đứng trước tình hình hiện nay, về  
tạo thành sự gượng ép, bắt chước. Sản mặt quản lý, Nhà nước cần vạch ra một  
phẩm mỹ thuật ứng dụng Việt Nam hiện phương hướng mới, phù hợp với một nền  
đại, cho đến nay, hoặc vẫn lặp đi lặp lại, kinh tế thị trường hết sức năng động và  
luẩn quẩn trong sự tùng phục ý niệm, chưa các chính sách phải rất phù hợp với đặc  
khẳng định được vị thế của cái nhìn, hoặc điểm riêng trong nền kinh tế mở như hiện  
có ý thức về vị thế của cái nhìn, về đặc thù nay. Cơ chế thị trường và sự hội nhập  
tư duy của cái nhìn, về đặc thù tư duy thị quốc tế, bên cạnh những tích cực to lớn  
giác nhưng lại thiếu khả năng độc lập sáng cũng đã bộc lộ rõ mặt trái của nó, ảnh  
tạo nên vẫn cứ mãi lặp đi lặp lại người hưởng tiêu cực đến tư tưởng, đạo đức, lối  
khác,… “Nói chung, nó vẫn còn lơ lửng sống của nhân dân, và sức sáng tác của  
giữa nghệ thuật dân gian và nghệ thuật tầng lớp nghệ sĩ nói chung và hoạ sĩ nói  
hiện đại phương Tây chứ chưa thực sự cắm riêng từ những tác động không tốt, vô  
rễ trong bản thể văn hóa của mình, và trở tình phân luồng dòng tư tưởng sáng tác  
lại làm giàu cho cái bản thể đó. Và do đó, trên bước đường phát triển theo nhiều ngã  
chỉ sinh ra được những sản phẩm chiết rẽ khác nhau. Kinh tế thị trường với sức  
trung, tồn tại trên bề mặt - nhưng những ảo mạnh tự phát ghê gớm đã làm sinh sôi  
ảnh - ít có những hình tượng sống lâu bền, chủ nghĩa cá nhân, lối sống thực dụng,  
những hình ảnh tiêu biểu đi sâu vào công coi trọng giá trị vật chất coi nhẹ giá trị  
chúng, những sáng tạo về hình thức làm tinh thần, chỉ chú ý đến lợi ích cá nhân  
thay đổi cái nhìn sự vật,…” [3, tr.168 ].  
mà coi nhẹ lợi ích cộng đồng, chú ý lợi  
Lợi ích kinh tế đi liền sau lợi ích văn ích trước mắt mà coi nhẹ giá trị cơ bản  
hóa của mỹ thuật. Vấn đề của mỹ thuật lâu dài. Ở một góc độ khác, mặt trái của  
Việt Nam hiện đại là phải nhìn nhận lại cơ chế thị trường là sự cạnh tranh không  
cách nhìn, cách nghĩ của cả người sáng tác lành mạnh, nạn thất nhiệp, sự phân hóa  
lẫn người thưởng thức. Nếu giáo dục thẩm giàu nghèo, tệ nạn xã hội,… những điều  
mỹ mỹ thuật chỉ quan tâm đến ý nghĩa đề đó tác động tiêu cực đến đời sống con  
tài, không quan tâm đến giá trị thực tiễn thì người, là một nguyên nhân của những  
việc thưởng thức nghệ thuật sẽ rất khô khan tiêu cực trong nhận thức tư tưởng, tình  
và rất khó cho công chúng cảm nhận… cảm đạo đức lối sống.  
Ngày nay, phải trả thẩm mỹ mỹ thuật về  
Đối với việc mở rộng giao lưu, hội  
đúng với vị trí của nó là tìm tòi, sáng tạo nhập quốc tế, bên cạnh mặt tác dụng tích  
những hình thức nghệ thuật mới, những giá cực có mặt tác động tiêu cực. Qua tiếp xúc  
trị thẩm mỹ mới. Nói chung, cần phải có với các giá trị văn hóa, các lối sống khác  
phê bình thực sự - biện biệt các giá trị, nhau, trong những giá trị đó có những giá  
nhắm đến sự quy phạm hóa thông qua các trị không phù hợp với truyền thống dân tộc  
điển phạm - và tiến tới là mở rộng, nâng nhưng được một bộ phận xã hội chấp nhận  
cao các hoạt động phổ cập,…  
vì nhận thức chưa cao, bên cạnh đó có  
những kẻ lợi dụng để xuyên tạc gây rối  
54  
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG  
S08/2018  
loạn nền văn hóa nước nhà,… làm cho môi và thay đổi hành vi nhận thức từng bước  
trường văn hóa thẩm mỹ của xã hội có qua nhiều thế hệ, không nóng vội và áp đặt  
những xáo động, phức tạp theo hướng bất yếu tố cảm nhận, bởi vì mỗi một cá thể  
lợi. Loại hình thiết kế ứng dụng cũng trong xã hội bị chi phối bởi một định kiến  
không tránh khỏi, nhiều trường phái mới du xã hội nhất định.  
nhập vào, nhiều phong cách hơn nhưng  
Bài học từ chính phủ Hàn Quốc [5,  
chưa phải là tất cả chúng đều được thị tr.6] chính vì nhận thức được tầm quan  
trường chấp nhận vì những lý do nêu trên trọng của thiết kế mà chính phủ Hàn Quốc  
mà sẽ có một số vẫn còn phải cân nhắc và đã phát triển dịch vụ thiết kế thành công  
thận trọng.  
nghiệp thiết kế và thực hiện hành động như  
là một chính sách quốc gia một cách tổng  
3. KẾT LUẬN  
Tóm lại, công tác thiết kế mỹ thuật ứng thể và có sự chỉ đạo định hướng từ cấp nhà  
dụng và sản phẩm của nó đóng vai trò quan nước với chiến lược và quốc sách rõ ràng,  
trọng, hình thành một nền tảng tư tưởng nâng tầm chất lượng thiết kế của sản phẩm  
trong công chúng phải mang tính chiến lên hàng đầu thế giới. Họ có những chính  
lược và định hướng cho xã hội. Xây dựng sách ưu đãi và ràng buộc nhất định trong  
được một tầng lớp có trình độ thẩm mỹ lĩnh vực thiết kế, xây dựng nên thể chế  
nhất định và bản lĩnh về tư tưởng và nội riêng trong việc nhận biết thị giác cho các  
dung của tác phẩm. Xây dựng một hệ thống sản phẩm thiết kế của họ. Giáo dục và định  
tiêu chuẩn các quan niệm về thẩm mỹ rộng hình thẩm mỹ được quan tâm từ những cái  
rãi trong công chúng để nâng cao ý thức và nhỏ nhất trong cuộc sống hằng ngày như  
quan niệm thẩm mỹ của mọi tầng lớp xã món ăn, sản phẩm gia dụng,… đều được  
hội lên một tầm cao mới, phù hợp với một nhất quán một tinh thần chung là giá trị tự  
xã hội năng động trong cơ chế thị trường hào dân tộc, giá trị quốc gia được ưu tiên,  
như hiện nay.  
chính vì thế mà lĩnh vực thiết kế của Hàn  
Xác định được vai trò và giá trị của Quốc ngày càng vượt trội và mang tính  
yếu tố thẩm mỹ trong sản phẩm thiết kế định hướng. Sản phẩm thiết kế của Hàn  
không chỉ đơn thuần phục vụ mang lại giá Quốc luôn tạo được trào lưu, xu hướng ở  
trị cộng thêm cho sản phẩm mà còn góp các nước trong khu vực và trên thế giới. Để  
phần định hình thẩm mỹ cho người tiêu xây dựng chính sách và chiến lược giáo dục  
dùng và cho xã hội. Muốn có được một sản nghệ thuật đúng đắn, trước hết chính phủ  
phẩm thiết kế ứng dụng tốt, phải hiểu được phải nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa và  
hành vi, cảm nhận thẩm mỹ của người tiêu tính cấp thiết của giáo dục văn hóa nghệ  
dùng với sản phẩm đó để định được giá trị thuật trong đời sống quốc gia. Trên cơ sở  
đúng cho sản phẩm. Điều này góp phần nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn, chính  
nâng cao ý thức cho toàn xã hội về ý thức phủ Hàn Quốc hiểu sâu sắc đặc điểm, nhu  
thẩm mỹ cho cả nhà sản xuất và người tiêu cầu của nền kinh tế tri thức, xu hướng toàn  
dùng hiện đại. Để đạt được như mong cầu hóa và điều kiện cụ thể của đất nước.  
muốn, cần phải có lộ trình ở cấp Nhà nước Từ đó, Chính phủ đã nhận diện được vai  
55  
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG  
Nguyễn Đắc Thái  
trò đặc biệt quan trọng của giáo dục nghệ một cách nghiêm túc, khẩn trương và thiết  
thuật đối với sự phát triển kinh tế - xã hội thực. Để các thế hệ sau của Việt Nam có tư  
Hàn Quốc trong thời gian tới và quyết định duy, trình độ thẩm mỹ nhất định bắt kịp với  
đầu tư cho lĩnh vực này” [5, tr.9]. Đây là các nước trên thế giới.  
điều mà Việt Nam cần xem xét và thay đổi  
TÀI LIỆU THAM KHẢO  
1. T.SecnưSepxki (1962), Quan hệ thẩm mỹ của nghệ thuật đối với hiện thực, Nxb. Van  
hóa nghệ thuật, Hà Nội.  
2. Phương Lựu (1994), Mười trường phái lý luận phê bình văn học phương Tây đương đại,  
Nxb. Giáo dục, Hà Nội.  
3. Nguyễn Văn Huyên (Chủ biên, 2001), Văn hóa thẩm mỹ và sự phát triển con nguời Việt  
Nam trong thế k  mới, Nxb. Văn hóa Thông tin, Hà Nội.  
4. Mikel Dufrenne (Chủ biên, 2002), Sự nghiên cứu hiện nay về các vấn đề chủ yếu trong  
mỹ học và các ngành nghệ thut, t.4, Thư viện Viện Triết học.  
5. Phạm Bích Huyền, Giáo dục văn hóa và nghệ thuật ở Hàn Quốc - Nâng cao nhận thức  
của chính phủ về tính cấp thiết của giáo dục nghệ thuật.  
Ngày nhận bài: 06/11/2017. Ngày biên tập xong: 12/01/2018. Duyệt đăng: 17/3/2018.  
56  
pdf 7 trang yennguyen 22/04/2022 600
Bạn đang xem tài liệu "Sự cần thiết phải nâng cao trình độ thẩm mỹ cho xã hội và thực trạng của công tác thiết kế mỹ thuật ở Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfsu_can_thiet_phai_nang_cao_trinh_do_tham_my_cho_xa_hoi_va_th.pdf