Nghi lễ Tống ôn - Tống gió của người Việt ở đồng bằng sông Cửu Long

TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 39 (08-2019)  
NGHI LTNG ÔN - TNG GIÓ  
CA NGƯỜI VIT Ở ĐỒNG BNG SÔNG CU LONG  
y Trn Dim Thùy(*)  
Tóm tt  
Nghi ltng ôn - tng gió được người Vit ở Đồng bng sông Cu Long tchc hàng năm nhm  
đáp ng nhu cu tâm linh ca các cng đng cư dân gn bó vi kênh rch và sông nước. Bài viết  
nhm tìm hiu nghi lnày các khía cnh: ngun gc, hành đng l, ý nghĩa và giá trvăn hóa; kết  
hp vi vic liên hvà so sánh nhng nghi ltương tca các cng đng người Vit min Trung,  
góp phn chng minh sgn bó, xuyên sut ca văn hóa Vit Nam. Vi nhng giá trmà nghi lễ  
mang li cho cng đng người Vit ở Đồng bng sông Cu Long đã góp phn to nên bn sc văn  
hóa riêng bit và khng định được sc sng ca lhi truyn thng trong sphát trin ca xã hi.  
Tkhóa: Nghi l, tng ôn - tng gió, văn hóa, Đồng bng sông Cu Long.  
1. Đặt vn đề  
đồng dân cư, bao gm nhng nghi thc được bo  
tn bi chthvăn hóa ca mt vùng và được  
thc hin nhm đảm bo nhng chc năng nht  
định cho chthvăn hóa. Tng ôn - tng gió là  
mt nghi ldành cho nhng vong linh, nhng cô  
hn - nhng người chết không rõ danh tính và  
không được ngưi thân tht. Theo quan nim  
ca người Vit ở ĐBSCL, nhng vong hn vô  
tha nhn thưng mang theo nhng điu không  
may mn và luôn quy phá cuc sng nên cn có  
nhng nghi lmang tính cht tng tin.  
Thn - vía đến sngưỡng vng quthn  
là mt đặc trưng trong tín ngưỡng ca người Vit,  
thhin mt thế gii quan sinh đng để từ đây  
hình thành nhng nghi thc cúng tế có giá trị  
riêng bit. Thông qua các hình thái tín ngưỡng,  
người Vit va bc lskính s, nhưng cũng  
va thhin tín lý nhân văn sâu sc đi vi quan  
nim hn - vía có tngàn xưa, được hmang theo  
trong quá trình Nam tiến. Nghi ltng ôn - tng  
gió ca người Vit ở Đồng bng sông Cu Long  
(ĐBSCL) được họ định hình bng tư duy linh  
hot, mm do và dung hòa văn hóa nhm đáp  
ng nhu cu tâm linh ca cng đng gn bó vi  
kênh rch, sông nước; đng thi thông qua nghi  
l, hcu mong sbình an cho cngười sng  
ln nhng người đã mt. Nghi ltng ôn - tng  
gió ngày nay có nhng biến đi thông qua stác  
động ca không gian và thi gian văn hóa, nhưng  
vic gigìn và bo tn lhi dân gian trong đời  
sng văn hóa (như là mt bn sc riêng bit ca  
cng đng cư dân sông nước ở ĐBSCL) liu có  
còn được bo vvà phát huy hp lý.  
“Tng” là xua đui, tin đi. “Ôn” theo quan  
nim dân gian vùng Nam Bmang nghĩa ôn  
dch, bnh tt hay vic không may mn trong  
cuc sng - nhng điu này thường xut phát  
tnhng vong hn đơn độc, không được cúng  
kiếng hoc do chết không rõ nguyên nhân hoc  
chết bt đắc kt. Như vy, tng ôn là tng tin,  
xua đui đi nhng điu không may mn cho con  
ngưi tnhng vong hn cô đc.  
Cùng là nghi thc dành cho nhng cô hn  
nhưng nhng vùng khác nhau thì có tên gi  
khác nhau. vùng ven bin Đà Nng gi là  
“tng cói hk” hoc “tng ôn đưa khách” - cói  
là cách nói tri ca người dân đi bin vnhng  
điu không may mn, nghĩa ca nó là đưa khách:  
tng tin nhng cô hn/Cô Bác chết trên vùng  
bin này để bước vào mùa đánh bt mi; Người  
dân huyn đảo Lý Sơn gi là tng ôn dch;  
thì Bình Định li gi là ltng na… Nhng  
2. Nghi ltng ôn - tng gió  
2.1. Mt skhái nim liên quan đến nghi  
ltng ôn - tng gió  
Nghi llà mt phn trong lhi, thhin  
được thế gii quan, nhân sinh quan ca mt cng  
(*) Trường Đại hc An Giang.  
61  
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 39 (08-2019)  
ltế người chết trên sông, trên bin khi đi khai thtrong cng đồng làng xã. Tiêu biu khu vc  
hoang được gi là “thy đạo trường sa”, nhng ĐBSCL có thkể đến nghi ltng ôn - tng gió  
người chết trong quá trình khai hoang - nhng ca người Vit ti Miu Bà, Xóm Chài, phường  
cô hn bphiêu tán thì cúng “xiêu mlc m”… Hưng Phú, qun Cái Răng, thành phCn Thơ,  
Mi tên gi đều phn ánh quan nim vthế gii nơi mà nghi ltng ôn - tng gió vn din ra như  
tâm linh ca tng nhóm cng đồng, song đều mt hin tượng văn hóa đơn nht, đồng thi giữ  
xoay quanh mt ước vng được bình an, xua đi được nhng nghi thc xa xưa, mt ngày hi ca  
nhng điu không may mn và cũng chính tên cng đồng cư dân sông nước.  
gi phn nh được cách ng xvi môi trường  
tnhiên đối vi không gian mà người dân đang  
sinh sng.  
Ltng ôn - tng gió ti Miu Bà xóm Chài  
thường được tchc vào ngày 12-14 tháng Giêng  
hàng năm, địa đim chính ca nghi lễ được din  
ra ti Miu Bà và trên dòng sông Hu. Trưc khi  
bt đầu vào nghi l, người dân phi làm trước  
mt chiếc thuyn ln vi khung sưn bng nan  
tre, được dán giy màu khp thuyn. Thân ca  
chiếc thuyn sau khi được trang trí thì có ghi trên  
đó bin sthuyn, ngày tháng năm tiến hành hạ  
thy, nơi làm ra chiếc thuyn. Chiếc thuyn được  
trang hoàng lng ly, trên thuyn còn có nhng  
hình ngưi và qun áo bng giy, ccon thuyn  
được đặt trên mt chiếc bè được kết li tnhng  
thân cây chui. Ngoài ra, hcòn chun bgo,  
mui và các thc cúng khác để chun bchu đáo  
nht cho nghi l.  
Nghi ltng ôn ca người Vit ở ĐBSCL  
thường được gi là nghi ltng ôn - tng gió/tng  
phong. Thi gian din ra nghi lnày không thng  
nht ti các tnh, thành thuc ĐBSCL nhưng phổ  
biến nht là trm tháng Giêng đến tháng Ba  
Âm lch hoc ttháng Năm đến tháng By Âm  
lch. Có strùng hp là khong thi gian din  
ra ltng ôn - tng gió li là lúc thi tiết bt đầu  
chuyn gió theo mùa ở ĐBSCL. Song song đó,  
trong tri thc dân gian ca người Vit ở ĐBSCL  
li có bnh “trúng gió” do mc phi nhng lung  
gió đc. Có ltnhng tri thc dân gian trên mà  
người Vit Nam Bgp vic tng ôn và tng  
nhng lung gió độc li trong mt nghi lgi  
chung là tng ôn - tng gió.  
Ngày vào l, người dân đặt chiếc thuyn -  
được gi là Long chu - trước miu Bà. Sau khi  
tiến hành các nghi thc cúng bài, người dân  
sẽ đưa chiếc thuyn, nghi vt ca nghi ltng  
ôn - tng gió, trên mt chiếc ghe ri diu hành  
mt đon trên sông. Đặc bit, đối vi nghi lễ  
tng ôn - tng gió ca người dân thuc khu vc  
3, phường Hưng Phú còn có hin tượng người  
dân trên các tàu cùng đi tóe nước vào nhau  
to thành mt cnh tượng vô cùng vui nhn,  
náo nhit. Sau khi diu hành, chiếc Long chu  
sẽ được người dân đưa ra ngã ba sông để th,  
mang ý nghĩa tng nhng điu xui xo, không  
may mn, nhng vong hn cô độc stheo chiếc  
thuyn ra bin khơi, không còn quy phá người  
dân. Bi ý nghĩa này, Long chu được chun bị  
vô cùng khéo léo, kcông sao cho khi thkhông  
bchìm, bvvà thuyn có ththeo con nước  
di chuyn thng ra bin. Theo quan nim dân  
gian, nếu chiếc thuyn không trôi ra bin mà  
Các thc hành tín ngưỡng được hình thành  
da vào snhn thc ca con người đi vi thế  
gii tnhiên và thc hin chc năng cthnhm  
đảm bo mong mun cơ bn nht ca cng đng  
cư dân: sbình an. Chúng thhin cách con  
người cm nhn và ng xvi thế gii xung  
quanh h.  
2.2. Khái quát nghi ltng ôn - tng gió  
ca người Vit ở ĐBSCL  
Ti ĐBSCL, nghi ltng ôn - tng gió hin  
nay được gin lược và thường được gp chung  
vào nhng dp lhi như: cúng đình, cúng miu,  
vic l, nghinh Ông… Nghi ltng ôn - tng gió  
ở ĐBSCL không tn ti mt cách phbiến như  
mt chnh thnguyên vn trong dòng chy văn  
hóa, tuy nhiên, nó vn giữ được nhng thành tố  
quan trng nht để thc hin các chc năng cụ  
62  
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 39 (08-2019)  
quanh qun hoc gp các scthì đó là đim tbin - đã hình thành mt nghi lthcúng các  
không may mn.  
vong linh, cô hn giúp cho cng đồng cư dân  
được an tâm sinh sng và nương nhvào bin.  
vùng bin Trung Bca nưc ta, nghi ltng  
ôn - tng gió được gi bi nhiu tên khác nhau  
như ngưi viết đã trình bày phn 1, tuy ngày  
nay các nghi lnày hu như được din ra mt  
cách quy cũ nhưng mi mt nơi li tích hp thêm  
mt syếu tvăn hóa khác thông qua tác đng  
ca quá trình cng cư.  
Sau khi tiến hành nghi thc ththuyn giy,  
người dân trvề đất lin vi tâm trng phn khi.  
Ti nhà riêng, người dân thường gom lá khô ra  
trước sân nhà đốt, hcòn rc vào đó mt nm  
mui to tiếng nrôm rp. Tiếng nmang ý nghĩa  
xua đui tà ma và đống la trước ca nhà chính  
đốt đi nhng ôn khí, dch bnh. Hot động này  
được din ra khp thôn xóm, to không khí cho  
mt nghi ltruyn thng trong cng đng.  
Âm Linh T, huyn đảo Lý Sơn, đối tượng  
chành nghi lkhông chcó các vong hn còn  
bao gm nhng ngưi đã tng tham gia hi đạo  
Trường Sa, cùng vi tế âm linh là các nghi lễ  
khao lthế lính, hiến tế cho mt bin các hình  
nhân để mong cu sbình an. vùng Nht L,  
Qung Bình trong ltế âm linh còn có hi tri và  
lcu siêu/lbuông phao nhm để cu siêu cho  
nhng ngưi chết trên bin. Ltng na Khánh  
Hòa có đim đặc bit là các lvt được đặt trên  
con thuyn nhbng nan, có bum và được thả  
để chy ra bin, đng thi trong phn nghi lcó  
hát btro, sau cùng là hát bi còn gi là hát đãi.  
Tùy vào nhân sinh quan và sự ảnh hưởng ca tôn  
giáo, tín ngưng ca vùng văn hóa đó đến cng  
đng cư trú mà hình thành nhng nghi thc tế lễ  
khác nhau, cho thy được slinh hot cũng như  
nhng giá trnhân văn mà nghi thc tế âm hn  
ca mi địa phương đem li. Chính vì thế, nghi  
ltng ôn - tng gió ca cng đng ngưi Vit  
ở ĐBSCL cũng có nét đặc sc riêng.  
2.3. nh hưởng không gian văn hóa đến  
shình thành nghi ltng ôn - tng gió ca  
người Vit ở ĐBSCL  
Quá trình định cư ca người Vit min  
Nam nói chung và ĐBSCL nói riêng gn như  
gn lin vi schdn ca thiên nhiên - cthể  
hơn là các con sông, con rch. Nhng him nguy  
tkhông gian sng luôn rình rp cuc sng ca  
nhng cư dân khn hoang nên ở đâu có bt trc  
nguy him, ở đó có thcúng và thc hành nghi l.  
Tín nim vlinh hn hay âm hn ca ngưi  
Vit trong dân gian tin rng nhng người khi  
chết đi không được tế t, bị đói lnh nên thường  
lang thang trên trn gian gieo rc mm mng tai  
ha - đây là đi tượng mà nhng người dương  
gian phi tìm cách gii tr. Văn hóa người Vit  
khi vào đến Nam Bộ đã chu nh hưởng không ít  
tvăn hóa Nho giáo, Đạo giáo và cPht giáo.  
Nho giáo chtrương quthn “kính nhi vin  
chi” - nên kính nhưng không nên tiếp xúc, Pht  
giáo chtrương tbi - tìm cách để nhng cô hn  
được siêu thoát, Đạo giáo sdng phép thut để  
chế ng. Tt cnhng điu này được tích hp,  
dung hòa và thhin trong nghi ltng ôn - tng  
gió ca người Vit Nam B.  
Trong quá trình tìm hiu nghi ltng ôn -  
tng gió, ngưi viết nhn thy nghi lễ ở các nơi  
tuy có khác nhau nhưng đều có yếu ttương  
đng như: quan trng nht chính là chiếc Long  
chu - chiếc thuyn làm bng nan, dán giy, trên  
thưng ghi bin s, nơi tiến hành nghi l; vàng  
mã và hình nhân bng giy là nhng vt không  
ththiếu trên nhng chiếc Long chu; đồ ăn, thc  
cúng có ththay đi khác nhau nhưng mui và  
go không thkhông có trong nghi ltế âm binh  
hay tng ôn; nhân strong lhi thường là nhng  
Xut phát đim đầu tiên ca nghi ltng  
ôn - tng gió có thbt ngun ttín lý vlinh  
hn và scúng bái quthn ca người Vit ở  
Bc B. Khi người Vit dng chân ở đất Thun  
- Qung và mrng lãnh thcvùng Nam Trung  
B, do tiếp xúc vi bin và sinh sng bng nghngưi dân trong làng và gn bó vi nghnghip  
bin - nghluôn gp nhng bt trc, nguy him ca h. Khi so sánh các nghi lễ ở khu vc min  
63  
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 39 (08-2019)  
Trung vi nghi ltng ôn - tng gió ở ĐBSCL được làng xóm thì hli phi đi đầu vi dch  
qua stương đồng và khác bit, người viết có thbnh mt vùng đất mi, dĩ nhiên snương nhờ  
nhn định ltế âm binh ca người Vit min sc mnh quthn là tâm lý chính ca người  
Trung đã được người dân đem vào Nam Bvà dân lúc này.  
biến đổi mt cách phù hp.  
Ngưi dân ở ĐBSCL tuy đa skhông sng  
Khi vào đến ĐBSCL, nghi lnày không còn gn và nhvào bin, nhưng hthưng tcư gn  
được din ra nhng am âm linh như ở khu vc sông, rch hoc gn ngun nước để thun li cho  
min Trung mà được tích hp vào các nghi l, đặc vic tưi tiêu. Mi năm, hthưng tchc cúng  
bit là lcúng đình hay cúng miu. Tuy nhiên, đình, hạ đin - đầu năm cu mong sthun li và  
nghi lkhông được bo tn nguyên vn như ở thưng đin cui năm - tạ ơn thn linh, có lvì  
min Trung, nó thường được din ra vào cui lthế mà ltng ôn thưng được tchc đầu năm  
hi kyên hay cúng miu, người ta thường hay để nhm cu tng tin dch bnh, cúng nhng cô  
làm nhng chiếc thuyn nhbng giy màu hoc hn xiêu lc để hkhông quy phá vmùa. Cũng  
giy kiếng, để lên đó go, mui và đèn cy ri có thnói, do sự ảnh hưởng ca Pht giáo nên  
thtrên nhng dòng sông, con rch. Long An, trong nghi ltng ôn - tng gió ngày nay tích hp  
Sóc Trăng trong mi dp tng ôn - tng gió còn luôn cnghi lcu an, cu siêu và thưng được  
có nghi lrước vong đường thy hay lchiêu u tchc vào nhng ngày lln ca Pht giáo như  
đường sông, được thc hin bi các nhà sư Pht rm tháng Giêng, rm tháng By.  
giáo. Nghi lnày ging vi lhi làm chay làng  
bin Nhượng Bn tnh Hà Tĩnh, lbuông phao ở  
ca sông Nht Ltnh Qung Bình vi ý nghĩa  
tiếp dn cho vong hn người chết.  
Quá trình khn hoang và hình thành cng  
đng làng xã ở ĐBSCL cũng là quá trình ngưi  
Vit lưu gitruyn thng cũ và thêm vào đó  
nhng tp quán mi, hình thành tc lphù hp  
Ngày nay, nghi ltng ôn - tng gió thường vi tín lý và môi trường sng ca mình. Ngày  
được gp luôn clcu an, cu siêu và tng ôn nay, nhiu địa phương không còn giữ được trn  
vào làm mt để tiết kim. Tuy nhiên, chlvn vn nghi ltng ôn - tng gió như thumi khai  
tiến hành nghi thc tng ôn - tng gió nhm tng hoang lp làng. Nghi ltuy được gin lược, được  
tin ôn hoàng dch l, cô hn các đảng trên mt tích hp hay thêm tht theo thi gian cũng có thể  
chiếc thuyn gikèm theo đồ hàng mã để mưu chp nhn bi văn hóa dân gian là ca nhân dân,  
cu mt cuc sng an lành. Sau cuc l, thường do nhân dân lưu givà sáng to theo cách vn  
có go mui được ném vào la để xua đui tà khí đng ca riêng nó, min sao nó còn giữ được cái  
và ngăn chn nhng điu không may.  
gc, cái ct lõi ca mt nghi lmang tính nhân  
văn đã theo chân ông cha ta tthukhai hoang.  
Bt ngun ttín lý thhn vía và ltế âm  
linh ca cư dân min Trung, người dân ĐBSCL  
3. Ý nghĩa và giá trvăn hóa ca nghi lễ  
còn thc hin nghi thc tng ôn bao hàm cý tng ôn - tng gió ca người Vit ở ĐBSCL  
nghĩa cúng thy đạo trường sa, bi trong hành  
trình vượt bin vào Nam bng đường thy, nhng  
di dân xưa kia đã gp nhiu phong ba và thit  
mng gia bin, hn xác không còn, thân nhân  
ly ngày ra đi làm givà xem như nhng ngưi  
y đã gia nhp thy đạo trường sa như xưa kia.  
Bên cnh đó, trong quá trình khai hoang, nhng  
cô hn khai hoang bphiêu tán thì hcúng “xiêu  
mlc m”. Sau quá trình khn hoang vt v, lp  
Nghi ltng ôn - tng gió ca ngưi Vit ở  
ĐBSCL là hành vi thcúng ca con ngưi đi  
vi đi tưng mang li nhng nguy him cho họ  
trước hết là trong quá trình di dân, định cư và  
sau là mang li nhng bnh ha trong cuc sng  
hàng ngày. Tuy nghi lnày mang tính cht tng  
tin, xua đui nhng điu không may, nhưng  
đồng thi cũng tích hp vào đó nhng giá trị  
nhân văn nht định. Đối vi ngưi chết, nghi lễ  
64  
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 39 (08-2019)  
này tuy mang bn cht xua đui nhưng nó còn trong hành động cá nhân đó, li thhin mt sự  
mang tính tiếp dn vong linh cho nhng người cng cm, cng mnh ca mt cng đồng dân  
mt mng trong cuc mưu sinh hoc trong quá cư. Hướng tâm thc vcùng mc đích, gn kết,  
trình khai khn. Đối vi nhng người sng, đây đan xen li thành mt khi bn vng. Nghi lễ  
là dp mang li svng tâm cho htrong cuc này tn ti được là nhsự đóng góp công, sc,  
sng, tin vào tương lai bn chc. Yếu tnày cũng tin bc ca bà con xóm làng để tchc nghi lễ  
mang li san i cho nhng người li, giúp cho thy được sc mnh và sc sng mãnh lit  
ca cá nhân trong cng đồng. Đây cũng chính  
là giá trmang tính chân - thin - mmà nghi  
lễ đem li.  
hcó lý do để tiếp tc vươn lên trong cuc sng  
vn nhiu thăng trm.  
Vi ngun gc tstin, thlinh hn và được  
tiếp biến trong quá trình người Vit sinh sng ở  
min Trung, khi vào Nam B, nghi lmang tính  
cht tế âm linh đã được mang mt màu sc khác,  
tuy nhiên vn giữ được nhng gc ban đầu. Nghi  
lnày tuy không được tchc phbiến như mt  
lhi đơn nht các tnh ĐBSCL mà thường  
được tích hp, nhưng vi nhng nghi thc, nghi  
trượng, nghi vt đặc trưng, nó vn là nơi lưu giu,  
ct givà hướng con người vnhng giá trvăn  
hóa nht định.  
4. Kết lun  
Khi cuc sng ngày càng phát trin thì  
nhng giá trctruyn gn như blu m, nó  
được nhn định là có giá trnhưng ít khi được  
xã hi hưởng ng để ri nhng giá trị ấy dn  
chìm vào quên lãng bi nhiu nguyên nhân: con  
ngưi không có thi gian, kết hp tchc để tiết  
kim hoc làm vì mc đích kinh tế mà không căn  
nguyên vào gc văn hóa ban đầu… Tuy nhiên,  
bng cách này hay cách khác, nhng giá trvăn  
hóa dân tc vn tìm được chỗ đứng ca mình  
trong xã hi hin đại dù có ít i.  
Dù din ra vi tên gi nào, ở địa phương  
nào, thì nghi ltng ôn - tng gió không thể  
thiếu “giày, áo, cháo, n”. mt tinh thn,  
nhng tiếng nsgiúp người sng được an tâm  
vì nhng gì không may mn đã được xua đui. Ở  
mt vt cht, đây là nhng thmà nhng người  
chết trôi sông, lc chsthiếu thn khi vthế  
gii bên kia, mt bqun áo sch s, khô ráo,  
mt ba ăn no lòng giúp họ được an n. Tt cả  
nhng yếu tố đó, được đưa lên mt con thuyn  
để trvbin, phương tin mà xưa kia, nhng  
người đi mcõi đã tng dùng, đi theo con nước  
Nghi ltng ôn - tng gió xut phát ttín  
lý vlinh hn ca ngưi Vit và đã cùng ngưi  
Vit tri qua stác động ca nhiu yếu tvăn  
hóa khác nhau cho đến khi “định cư” trong văn  
hóa dân gian ca người Vit ở ĐBSCL. Đã có  
nhng biến đổi, đã có nhng tích hp khác nhau,  
nhưng nhng giá trcơ bn ca nghi l: an i  
vong linh ngưi chết, mong cu cuc sng bình  
an cho ngưi sng và hoài nim vmt quá khứ  
khó khăn nhưng đậm cht bi hùng ca hành trình  
như xưa kia họ đã tng đi. Tt cvic làm là mcõi phương Nam vn được gìn gi.  
nhm an i vong linh quá vãng ca người chết  
không được tht, nhưng đồng thi cũng gi  
nhvthi gian khó nhc ca lp tin hin khai  
khn, hu hin khai cơ.  
Mi ln tchc nghi llà mt ln người  
dân đắm mình trong dòng chy văn hóa dân gian  
ca dân tc. Scng cm, cng mnh y là khát  
vng vstrưng tn ca văn hóa dân tc, bo  
vnhng giá trvăn hóa mà cha ông để li. Nghi  
ltng ôn - tng gió ngày nay tuy ít nơi còn giữ  
được nguyên vn, vy cn nhìn nhn và bo vệ  
sít này mt cách trân quý hơn như mt du n  
ca văn hóa sông nưc trong đời sng tâm linh  
ca ngưi Vit ở ĐBSCL trong xã hi hin đại./.  
Trong cái chung, có cái riêng và ngược  
li, tính cng đồng và ttrxóm linh hot đan  
xen nhau mt cách mm do trong nghi ltng  
ôn - tng gió. tư cách cá nhân, mi gia đình,  
mi làng xóm thc hin nghi lnhư mt cách  
cu may cho riêng làng, xóm ca mình. Nhưng  
65  
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 39 (08-2019)  
Tài liu tham kho  
[1]. Nguyn Hu Hiếu (2010), Din trình văn hóa ĐBSCL, NXB Thi đại, Hà Ni.  
[2]. Nguyn Xuân Hương (2011), “Ltng ôn - Lthc cu an ca cng đng cư dân ven bin  
[3]. Nguyn Xuân Hng (2014), Lhi truyn thng ca người Vit ở ĐBSCL - Vn đề bo tn  
và phát trin, NXB Văn hóa Thông tin, Hà Ni.  
[4]. Hunh Thanh Li (2014), Mt góc nhìn vvăn hóa bin, NXB Tng hp, Thành phHồ  
Chí Minh.  
[5]. Hoài Phương, “Tháng Giêng có lcu an”, http://www.cantholib.org.vn/Database/  
Content/1385.pdf .  
[6]. Phan ThYến Tuyết (2013), Tp bài ging đin tTín ngưỡng và tôn giáo Vit Nam, Trường  
Đại hc Khoa hc Xã hi và Nhân văn, Đại hc Quc Gia Thành phHChí Minh.  
[7]. Phan ThYến Tuyết (2013), Tp bài ging đin tVăn hóa bin, Trưng Đại hc Khoa  
hc Xã hi và Nhân văn, Đại hc Quc gia Thành phHChí Minh.  
[8]. Phan ThYến Tuyết (2014), Đời sng xã hi - kinh tế văn hóa ca cư dân và ngư dân vùng  
bin Nam B, NXB Đại hc Quc gia Thành phHChí Minh.  
[9]. Hunh Ngc Trng, Nguyn Đại Phúc (2013), Đặc kho vtín ngưỡng thgia thn, NXB  
Văn hóa - Văn ngh, Thành phHChí Minh.  
[10]. Vin Văn hóa Nghthut Vit Nam (2012), Stay hành hương đt phương Nam, NXB  
Văn hóa Dân tc, Hà Ni.  
THE RITUAL TO SEE OFF PLAGUES AND TOXIC WIND OF  
VIETNAMESE PEOPLE IN THE MEKONG DELTA  
Summary  
The ritual to see off plagues and toxic wind is anually organized by Vietnamese people in the  
Mekong Delta, meeting the spiritual needs of the communities attached to canals and rivers. The  
article addresses this ritual regarding the origin, ritual performances, meaning and cultural values  
in comparison with those of Vietnamese communities in Central Vietnam contributing to proving  
the attachment and thread of Vietnamese culture. The ritual’s cultural values brought to Vietnamese  
people in the Mekong Delta have made its own cultural identity and afrmed the vitality of traditional  
festivals in the course of social development.  
Keywords: Ritual, see off plagues and toxic wind, culture, Mekong Delta.  
Ngày nhn bài: 25/3/2019; Ngày nhn li: 11/4/2019; Ngày duyt đăng: 20/6/2019.  
66  
pdf 6 trang yennguyen 21/04/2022 2260
Bạn đang xem tài liệu "Nghi lễ Tống ôn - Tống gió của người Việt ở đồng bằng sông Cửu Long", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfnghi_le_tong_on_tong_gio_cua_nguoi_viet_o_dong_bang_song_cuu.pdf