Hội đua bò Bảy Núi của người Khmer ở An Giang: Truyền thống và biến đổi

TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 35 (12-2018)  
HI ĐUA BÒ BY NÚI CA NGƯỜI KHMER AN GIANG:  
TRUYN THNG VÀ BIN ĐỔI  
y Lâm ThMai Sương Tú(*)  
Tóm tt  
Hi đua bò là mt trong nhng nét văn hóa đặc sc ca người Khmer An Giang được hình thành  
do nhng đặc trưng về địa lý tnhiên kết hp vi đặc trưng văn hóa bn địa. Qua thi gian, Hi đua  
dn chiếm vtrí quan trng trong đời sng tinh thn ca người Khmer. Đã có nhiu tác ginghiên  
cu vlch shình thành ca Hi đua bò cũng như vai trò ca Hi trong đời sng ca người Khmer,  
tuy nhiên đi sâu vào phân tích sbiến đổi gia truyn thng và hin đại thì hu như chưa có. Bài viết  
làm rõ ngun gc ca Hi đua bò bt ngun ttrò chơi dân gian có liên quan đến truyn thng canh  
tác lúa nước ca người Khmer vi hai hình thc đua phbiến là đua trên đường và đua trên rung.  
Qua hot động đua bò, người Khmer có dp vui chơi, hi hp cùng chia skinh nghim nuôi bò, thun  
dưỡng và hun luyn bò, đây cũng là ý nghĩa ca Hi đua bò trong đời sng tinh thn ca người Khmer  
An Giang. Cùng vi sphát trin ca xã hi, Hi đua bò ca người Khmer đã có nhng biến đổi trong  
nhng năm gn đây. Nhng biến đổi này đã phn nào nh hưởng đến các giá trtruyn thng ca Hi,  
đồng thi cũng tác động đến đời sng tinh thn ca cng đồng. Trong gii hn bài viết, người viết đưa  
ra mt snhn định vsbiến đổi ca Hi hin nay so vi truyn thng trên phương din tích cc và  
tiêu cc, từ đó góp phn định hướng bo tn và phát huy các giá trca Hi.  
Tkhóa: Đua bò, lhi, Khmer, By Núi, An Giang.  
1. Đặt vn đề  
ca vùng By Núi không ging như đất đồi cao ở  
các địa phương khác, đây là vùng đất cát pha, rung  
trên (rung trên còn gi là rung trên núi, để phân  
bit vi rung dưới là rung thp hơn, ở đồng bng)  
tri dài dưới chân núi, được bao bc bi hthng  
đồi núi xung quanh, rung dưới là đồng bng tri  
dài nhưng cũng ít chu nh hưởng bi lũ hàng năm.  
Do địa hình đồng bng xen ln núi, nên quá trình  
canh tác nông nghip ca người Khmer cn có sự  
trgiúp ca động vt làm sc kéo. Bên cnh đó,  
do trình độ sn xut còn chưa cao, vic canh tác  
rung ry chyếu dùng sc người kết hp vi các  
dng cthcông như cuc, leng nên người Khmer  
tlâu đời cũng có tp quán “vn đổi công” giúp  
đỡ nhau để công vic hoàn thành sm hơn. Theo  
đó, nhng người nông dân tp trung các đôi bò để  
kéo xe chrơm, rhay xác mía hoc cày, ba trên  
rung cho nhau, cln lượt như vy tnhà này  
đến nhà khác. Sau nhng gilao động vt v, các  
chbò có cơ hi ngi li nói chuyn vi nhau và  
đã ra li thách đấu để xem đôi bò ca ai khe hơn.  
Chính nhng điu kin sng ktrên đã hình thành  
nên Hi đua bò cho đến ngày nay.  
Hin nay, Hi đua bò By Núi trthành mt  
hot động không chdành riêng cho người Khmer,  
mà còn lan rng sang các dân tc khác, đồng thi  
cũng thu hút mt lượng ln khách du lch đến tìm  
hiu. Tuy nhiên, cùng vi sphát trin ca xã hi,  
Hi đua bò By Núi cũng đã có nhiu biến đổi cả  
vhướng tích cc ln tiêu cc. Do đó, xem xét  
sbiến đổi ca Hi là vic cn thiết để tiếp nhn  
nhng thay đổi tích cc và loi bnhng yếu tố  
tiêu cc, góp phn duy trì truyn thng văn hóa tt  
đẹp ca người Khmer.  
2. Ngun gc Hi đua bò By Núi  
Theo Người Vit gc Miên, người Khmer có  
mt Nam Bvào thế kthVII sau biến clch  
sca nước Chân Lp và đến thế kthVIII thì  
có sphân chia Lc Chân Lp (thuc Cao Miên),  
Thy Chân Lp (thuc min Nam Vit Nam). Khi  
đến vùng đất Nam b, người Khmer vn duy trì tp  
quán canh tác nông nghip, vn là kiu canh tác  
ca cư dân vùng Đông Nam Á. Người Khmer An  
Giang sng ri rác mt shuyn ca tnh, nhưng  
tp trung đông nht ti hai huyn min núi Tri Tôn  
và Tnh Biên (vùng By Núi). Đặc đim địa hình  
Hi đua bò có hai hình thc đua bò là đua bng  
xe bò trên đường lđua bng ba dưới rung.  
Trong đó, loi hình đua bng xe bò trên đường lộ  
(*) Trường Đại hc An Giang.  
73  
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 35 (12-2018)  
ra đời trước, loi hình đua bng ba dưới rung  
Tphm vi mt phum, người chơi đã có nhu  
xut hin sau. Xe bò dùng để đua là loi xe dùng cu mrng phm vi thi đấu qua các phum khác.  
để vn chuyn người, hàng hóa được người Khmer Vic mrng quy mô là do người chbò mun đem  
gi là À-tisth-loon. Hai bánh xe được làm bng gỗ đôi bò ca mình thi tài vi nhng đôi bò khác, như  
rt chc, xe cũng được trang trí các loi hoa văn vy, giá trca đôi bò và shun luyn ca chbò  
bt mt. Đường đua đối vi xe bò là đường lgiao sẽ được ni tiếng hơn trong cng đồng. Nhn thy  
thông hoc đường dài trong phum khong thai cn nâng cao nhu cu gii trí ca tín đồ, các Sư Cả  
ngàn mét đến ba ngàn mét. Slượng đôi bò tham đã thng nht chn ngày đua bò mrng cho các  
gia cũng hn chế chkhong t6 đến 8 đôi bò. Do phum đúng vào dp LDolta. Theo Sư CC.S.K,  
đặc đim đường lộ ở min núi khá nhhp và có chn ngày LDolta để tchc Hi đua bò là vì hai  
nhiu nhà ven đường nên đua bò xe khá nguy him, lý do: thnht, LDolta là dp đồng bào Khmer  
có thgây thit hi cho cngười đua và người xem. thp vnơi ca mình để thc hin các nghi lễ  
Chính vì vy mà hin nay hình thc đua xe bò đã cúng ông bà quá cnên vic kêu gi tham gia thi  
không còn tn ti.  
đấu trong Hi đua bò sthun li hơn; thhai, Lễ  
Hình thc đua bò dưới rung vi ba vn còn Dolta din ra vào thi gian chun bcho vmùa  
được duy trì cho đến ngày nay. Theo li kca Sư mi nên người thi đấu được nghngơi và có thi  
CC.S.H. thì ngày xưa, mi chùa trong phum đều gian hun luyn bò để tham gia thi đấu.  
đất do tín đồ dâng cho chùa, cứ đến mùa vthì  
Như vy, tmc đích gii trí trong phm vi  
người dân trong phum sẽ đến canh tác phn đất nh, Hi đua bò đã phát trin thành quy mô ln  
ca chùa sau khi đã làm xong phn đất ca nhà được tchc chính thc trùng vi thi đim  
mình. Các hgia đình sẽ được tp hp li theo sLDolta.  
sp xếp và bàn bc thng nht gia các vAchar  
3. Ý nghĩa Hi đua bò trong đời sng ca  
Sư Ctrong chùa. mt thi đim được thông người Khmer An Giang  
báo trước, mi người trong phum tp hp ti chùa  
Trước hết, Hi đua bò là dp để cng đồng  
và làm vic theo sphân công ca Sư CvàAchar. thp vui chơi sau nhng ngày cày, ba vt vả  
Hcó nhiu nhóm, làm các công vic như nhm, để chun bcho mùa vmi. Người tham gia đua  
gánh m, nu nướng, cày, ba. Hgia đình nào có bò lên kế hoch chăm sóc, hun luyn đôi bò ca  
nuôi bò schn ra nhng đôi bò to, khe để đem mình tht tt. Khi đem ra tranh tài, đôi bò nào giành  
đến chùa nhm giúp đỡ chùa cày, ba đất rung; chiến thng slà nim thào ca chbò và cũng  
sau khi xong vic stham gia thi đấu vi các đôi là nim hnh phúc ca cgia đình. Người đi xem  
bò khác. Lúc trò chơi mi hình thành, ththc và luôn hào hng, nhit tình dù đứng dưới tri nng  
qui định do các vSư Cả đưa ra và khá đơn gin. gt hay tri mưa để cùng dõi theo xem đôi bò nào  
Slượng bò cũng chgii hn trong mt phum nên sgiành chc vô địch. Gia đình nào có đôi bò tham  
trò chơi din ra nhanh, đáp ng được nhu cu gii gia thi đấu thì cgia đình, dòng họ đi theo cvũ.  
trí ca người dân sau nhng ngày làm vic vt v. Khi phng vn mt sngười Khmer, hu hết đều  
Phn thưởng cho đôi bò thng cuc là mt chiếc cho rng “vui lm, hi hp lm” và “mun được đi  
lc lc (cà tha) được chm khc đẹp hoc dây vàm coi đua bò hoài”. Người tham gia đua cùng người đi  
hoc cái đồ đeo mũi bò do Sư Ctrao gii. Tuy gii xem đua bò to nên mt không khí nhn nhp, phn  
thưởng không có giá trvvt cht, nhưng vmt khi làm cho Hi đua bò trthành ngày hi ca cả  
tinh thn thì đó là nim vinh dca chủ đôi bò, cng đồng. Hi còn là dp để người dân các phum,  
khng định được kinh nghim chăm sóc và hun sóc gp g, giao lưu vi nhau, góp phn đẩy mnh  
luyn bò ca h. Có ththy, lúc nguyên thy ca tinh thn đoàn kết trong cng đồng người Khmer.  
trò chơi, toàn bquá trình tham gia đua và nhn Hi ngày càng thu hút squan tâm ca đồng bào  
gii đều mang tính cht gii trí, không xem trng các dân tc khác như người Vit, người Hoa, từ đó  
chuyn thng thua. Mi người tham gia dù thng to ra stiếp xúc và trao đổi nhng giá trvăn hóa  
hay thua đều vui vra v, hn nhau mùa sau li đặc sc gia các dân tc trong vùng.  
thi đấu tiếp.  
Người Khmer có truyn thng canh tác lúa  
74  
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 35 (12-2018)  
nước và chăn nuôi bò dùng làm sc kéo trong sn hơn là nhm ti tính hơn thua vvt cht.  
xut nông nghip nên vic đánh giá kthut nuôi 4. Các hot động chính trong Hi đua bò  
và hun luyn bò ca người nuôi đặc bit được coi By Núi truyn thng  
trng. Hi đua bò khi ngun tsthách đấu trong  
Trước năm 1989, Hi đua bò được tchc  
lúc nghngơi ca nhng người nông dân Khmer theo hình thc thi tài dân gian, do các chbò tự  
nhm chng tkhnăng nuôi dưỡng và thun phc thách đấu vi nhau hoc do Sư Cả đứng ra tchc.  
bò ca h. Đôi bò nào giành chiến thng là nim Khi đó, công vic chun bkhá đơn gin vì slượng  
hãnh din cho chbò và cho cphum. Nếu đôi bò các đôi bò chgii hn trong mt phum. Sư Clà  
nào chưa giành được chiến thng thì chbò sẽ đem người đứng ra kêu gi mi người tp trung các đôi  
bò vchăm sóc và hun luyn kthut để năm sau để cày, ba cho đất rung ca chùa. Sau khi  
tiếp tc tham gia thi đấu. Sau mi ln thua cuc, công vic ca chùa kết thúc là lúc các chbò thi  
người nuôi bò li rút ra nhng kinh nghim quí báu tài để tìm ra người có đôi bò khe mnh nht. Các  
để có thci thin cho đôi bò ca mình tt hơn vchbò tchn đôi vi nhau để thi đấu, đôi chy  
thlc cũng như kthut thi đấu. Tinh thn thi đấu trước và đôi chy sau, tun tnhư vy cho đến hết  
và mong mun giành chiến thng có tác dng kích các đôi bò. Lut lthi đấu chyếu do các chbò  
thích người tham gia đua bò nâng cao tay nghchăn tha thun vi nhau. Các vòng thi đấu gm có:  
nuôi ca mình, từ đó thúc đẩy sphn đấu trong lao vòng hô (mt hoc hai vòng) và vòng th. Trong  
động. Khi chiến thng trong nhng cuc đua, các lúc chy vòng hô skhông tính phm li nếu đôi  
đôi bò cũng chng tchúng là nhng công csn bò chy ra khi đường gii hn hoc chy lên bờ  
xut tt, htrợ đắc lc cho người nông dân. Điu rung, các đôi bò vn tiếp tc cuc đua nếu người  
này khuyến khích người nông dân đẩy mnh nghề điu khin bò có thể điu khin cho bò trli đúng  
chăn nuôi bò, góp phn đa dng hoá trong ngành đường đua. Kết thúc vòng hô slà vòng th, trong  
nông nghip, ci thin đời sng đồng bào Khmer. vòng này các đôi bò sphân định thng thua bng  
Thông qua Hi đua bò, người Khmer cũng cách đôi bò phía sau chy lên ngang bng hoc  
mun khng định vai trò ca Pht giáo Nam Tông vượt qua đôi bò phía trước thì sgiành chiến thng.  
trong đời sng ca đồng bào. Điu này thhin qua Thi gian din ra cuc đua có thtrong mt bui  
stham gia ca ngôi chùa và Sư Ctrong quá trình sáng vì slượng các đôi bò thi đấu chgii hn  
hình thành và phát trin Hi đua bò. Nguyên thy, trong mt phum. Đối vi hình thc đua bò sơ khai  
Hi đua bò được tchc phn rung ca chùa và thì vai trò ca ban tchc không được thhin rõ  
người đứng ra phân thng thua cho các đôi bò chính vì cuc đua như mt trò chơi dân gian mà người  
là Sư C. Sau này, khi Nhà nước tchc đua bò, chơi cũng chính là người tchc. Vì là cuc tranh  
dù Sư Ckhông còn givai trò trng tài thì trường tài nên vic phát sinh mâu thun trong quá trình  
đua vn là rung ca chùa hoc gn chùa, và trong thi đấu là điu tt yếu nhưng Hi đua bò ngày xưa  
ngày din ra hi thi thì Sư Cvn được mi đến không có trng tài chính hay trng tài đường biên  
ngi vtrí trang trng trên khu vc đại biu. Khi như hin nay, mi vn đề tranh cãi trong cuc đua  
Hi đua bò được tchc trùng vi LDolta thì tính do Sư Cả đng ra phân x. Theo ông C.C thì nhờ  
cht thiêng liêng, trang trng ca hi còn nâng cao vào sphân xca Sư Cmà hu như không có  
do LDolta là mt trong nhng lln ca người tranh cãi trong Hi đua bò ngày xưa, nếu có thì  
Khmer gn vi Pht giáo Nam Tông. Người Khmer cũng không đáng k[10, tr. 80].  
có nim tin vào tôn giáo rt mnh nên dù là mt  
hot động vui chơi nhưng qua Hi đua bò, người  
5. Nhng biến đổi ca Hi đua bò hin nay  
Qua nhiu năm tchc, Hi đua bò hin nay  
Khmer vn gi gm ước vng vào mt mùa màng đã có nhng thay đổi vhình thc tchc, thành  
bi thu, mt mùa vthun li. Scó mt ca Pht phn thi đấu và giá trgii thưởng. Nhng biến  
giáo trong đời sng tinh thn cũng như trong Hi đổi này nhìn chung thhin trên phương din tích  
đua bò ca người Khmer giúp cho hi đua bò duy cc ln tiêu cc  
trì được nhng giá trtruyn thng tt đẹp như cố  
Vmt tích cc, Hi đua bò thu hút được lc  
kết cng đồng, phn đấu vươn lên trong lao động lượng đông đảo người tham gia thi đấu và người cổ  
75  
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 35 (12-2018)  
vũ. Tnăm 1989 trvtrước, người thi đấu chyếu trên loa liên tc phát đi thông tin stin ca nhà  
tp trung trong phum, sóc vi slượng đội tham gia tài tr. Bên cnh đó, nhng người tham gia hi thi  
t5-6 đôi bò. Đến năm 1989, Hi đua bò mrng cũng được tng quà lưu nim tnhà tài trnhư áo  
qui mô cho chai huyn Tri Tôn và Tnh Biên vi thun, nước ung, nón…để sdng trong cuc đua.  
slượng đội thi đấu t15-20 đội. Tnăm 1992 đến Nhng hot động ca các nhà tài trợ đã làm cho  
nay, người thi đấu không chlà người Khmer hai hi thi, vô hình trung phc vcho mc đích qung  
huyn trên mà còn có stham dca người Kinh, cáo mà quên mt đi scn thiết tn ti ca các yếu  
người Khmer các tnh lân cn như Kiên Giang, ttruyn thng trong mt hi ldân gian. Ngoài  
Sóc Trăng, Trà Vinh, người Campuchia tnh Tà nhng bin đổi được to ra tcác nhà tài tr, vic  
Keo. Smrng đối tượng thi đấu phn nào cho bán vé vào cng cũng nên được xem xét li “nên  
thy shp dn ca Hi đã thu hút được đông đảo hay không nên” vì Hi đua bò vn là hot động vui  
các dân tc khác đến tham gia tranh tài. Các đội chơi gn vi LDolta ca người Khmer, không  
đến tcác địa bàn khác nhau không chgóp phn phi là mt cuc thi đấu ththao nhm tranh gii.  
đa dng đối tượng thi đấu, mà còn đem đến nhiu Thc tế thì tkhi áp dng vic bán vé để vào xem  
kinh nghim, knăng nuôi dưỡng và hun luyn hi thì slượng người Khmer đến xem hi cũng có  
bò. Thông qua Hi đua bò, hcó thhc hi, tìm phn gim đi to ra nhng mt mát vmt tâm lý.  
ra nhng cách thc giành chiến thng đối phương  
Nhng tiêu cc khác mà sbiến đổi tHi  
cho nhng gii đấu tiếp theo. Bên cnh người thi, đua bò dn đến có thklà: gian ln, cá độ, mt an  
Hi đua bò hin nay được squan tâm ca đông ninh trt t,…Tkhi Hi được tchc vi quy mô  
đảo người dân. Đến gn ngày Hi đua bò, trên các ln, giá trgii thưởng tăng dn qua các năm đã có  
phương tin thông tin như báo, đài, truyn hình, sthu hút nht định đối vi người chơi. Hai năm  
mng xã hi đều qung bá hình nh và thi gian 2012, 2013, vi squng bá và vn động tài trợ  
tchc hi thi để mi người có thể đến xem. Vào ca Ban tchc nên giá trgii thưởng cao hơn so  
ngày chính din ra Hi, slượng người cvũ gn vi nhng năm trước, cth, gii nht là tin mt  
10.000 người theo thng kê không chính thc t30 triu cùng vi hin vt là mt chiếc xe gn máy,  
ban tchc. Điu này cho thy Hi đã sc thu hút cúp, c. Cùng vi stăng lên vgiá trgii thưởng  
đặc bit đối vi người xem, Hi gn như trthành là các cuc tranh chp cũng tăng lên vslượng  
mt hình thc thi đấu ththao chkhông phi là và mc độ gia các chbò. Khi giá trkinh tế tăng  
mt trò chơi. Nhiu khán giả đến xem đã bày tdn đến vic gây nh hưởng đến tâm lý người chơi,  
sphn khích, hi hp khi các đôi bò tranh giành ai cũng mun giành ly gii thưởng cao nht nên  
nhau các cly cui cùng. Các nhiếp nh gia cũng ra sc bo vcho quyn li ca mình, kcvic  
là thành phn chiếm số đông trong khán gi, hgian ln. Hi đua bò còn thu hút nhng thành phn  
đến trt sm và tìm vtrí thích hp để có thbt cơ hi, li dng hi thi để thc hin nhng hành  
kp các khong khc bc phá ca các đội thi. Có vi trái pháp lut, cá độ trong Hi đua bò là mt ví  
ththy, tmt trò chơi dân gian ca cng đồng d. Ngày xưa khi Hi đua bò còn chưa phát trin  
Khmer, Hi đua bò đã được phbiến rng rãi đến và ít người biết đến, người Khmer khi đi xem hi  
các cng đồng dân tc khác cùng tham gia, góp thường thách vi nhau xem đôi bò nào sgiành gii  
phn mrng giao lưu văn hóa và tht cht tình thưởng cao nht và sthách đấu được gii quyết  
đoàn kết gicác dân tc.  
bng mt gói thuc, mt ly cà phê hoc mt vài ly  
Vmt tiêu cc, để to kinh phí cho vic trượu. Ngày nay, khi hi phát trin thì các cuc cá  
chc và nâng cao giá trgii thưởng, ban tchc cược mang tính gii trí gia nhng người Khmer  
vn động tài trtcác doanh nghip trong và ngoài chuyn sang mt ba ăn nhu hoc vài thùng bia  
tnh. Cùng vi sự ủng hvkinh phí, không gian để ngi cùng nhau trò chuyn, bàn bc vhi thi  
ca Hi đua bò cũng có nhiu thay đổi do sân thi đã qua. Hình thc cá độ vi stin ln, mang tính  
đấu được trang trí bi nhng tm băng rôn ca các cht cbc bt đầu xut hin khi có stham gia  
nhà tài tr, hai bên brung tp trung các máy quay ca nhiu thành phn đến tkhp nơi. Tuy nhiên,  
phim, máy chp hình ca báo và đài truyn hình, hin tượng cá cược bng tin chxut hin mt bộ  
76  
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 35 (12-2018)  
phn nhngười Kinh hoc người Hoa và được ttrin, Hi đua bò đã dn khng định vtrí trong đời  
chc vi quy mô nhl. Ngoài ra, các tnn móc sng tinh thn ca người Khmer vùng By Núi.  
túi, git đồ có xu hướng gia tăng trong nhng năm Hi không chlà mt hình thc vui chơi gii trí mà  
gn đây khi Hi thu hút nhiu khán givi đủ các còn là nơi thhin stài hoa, khéo léo ca người  
thành phn khp nơi kéo vxem. Tình trng mt nông dân trong vic chn bò, nuôi và thun dưỡng  
trt tan ninh xy ra tuy chưa nghiêm trng nhưng bò cũng như kthut hun luyn và điu khin bò  
cn được quan tâm loi bỏ để đảm bo không gian khi thi đấu. Vi nhng nét độc đáo trên, Hi đua  
vui chơi lành mnh cho ngày Hi.  
6. Kết lun  
đã trthành mt nét văn hóa đặc sc chriêng  
có ca người Khmer vùng By Núi.  
Hi đua bò xut hin tlâu đời vi hình thc  
Hin nay, tchc và hot động ca Hi đua  
đơn gin là mt trò chơi dân gian nhưng sau khi bò vn còn nhiu vn đề bt cp, có nguy cơ ảnh  
được squan tâm ca chính quyn địa phương, Hi hưởng đến các giá trvăn hóa truyn thng ca  
đua bò đã trthành cuc thi có quy mô ln. Qua 22 người Khmer. Bo tn và phát huy các giá trvăn  
ln được tchc, Hi đua bò đã có mt sthay đổi hóa ca người Khmer cn có snghiên cu và xem  
vcách thc tchc cũng như hình thc thi đấu.  
xét ktnhiu góc độ để tránh nguy cơ tn hi đến  
Mc dù có nhng thay đổi trong quá trình phát các giá trvăn hóa truyn thng ca người Khmer./.  
Tài liu tham kho  
[1]. Trn Văn Bn (2002), Phong tc và nghi lvòng đời người Khơme Nam b, NXB Văn hóa dân  
tc, Hà Ni.  
[2]. Sơn Phước Hoan (cb) (2002), Các lhi truyn thng ca đồng bào Khơme Nam b, NXB Giáo  
dc, Hà Ni.  
[3]. Lê Hương (1969), Người Vit gc Miên, NXB Văn Đàn.  
[4]. Trường Lưu (1993), Văn hóa người Khơme vùng Đồng bng sông Cu Long, NXB Văn hóa dân  
tc, Hà Ni.  
[5]. Sô-ry-a (1988), Khơme Nam b, NXB Văn hóa dân tc, Hà Ni.  
[6]. Đào Sơn (2013), “Ý nghĩa lSen Đôn ta ca đồng bào dân tc Khmer”, Tp chí Văn hóa các dân  
tc, s6, tr. 4-5.  
[7]. Lâm ThMai Sương Tú (2015), LDolta và Hi đua bò By Núi ca người Khmer tnh An Giang,  
Lun văn thc sĩ, Trường Đại hc Khoa hc xã hi và nhân văn, Đại hc Quc gia thành phHChí Minh.  
[8]. UBND tnh An Giang, Vin Văn hóa Nghthut, (2012), Hi tho khoa hc “Lhi đua bò By  
Núi, An Giang”.  
BAY NUI OX RACING FESTIVAL OF KHMER PEOPLE IN AN GIANG:  
TRADITION AND CHANGES  
Summary  
Ox racing is one of the unique cultural characteristics of Khmer people in An Giang, which came into  
being from combining local geography and culture. Over time, the festival plays an important role in the  
Khmer’s spritual life. Many previous studies have investigated the festival’s history and its part in the Khmer’s  
life. However, virtually no work addresses the shift from traditional to modern. This paper is to clarify that  
the festival originated from folk game associated with the people’s rice farming. It has two common formats  
of road racing and eld-racing. Also, the festival provides opportunity for the people to have fun, share  
experiences in rearing and cultivating oxes, which signies the values of the Khmer’s festival inAn Giang. In  
recent years, this festival has changed together with social developments. The changes have partly impacted  
the festival’s traditional values and the people’s spiritual life as well. This paper discusses these changes in  
comparison to the traditional ones, both the positive and the negative aspects. Thereby, it proposes methods  
preserving and developing the festival’s values.  
Keywords: Ox racing, festival, Khmer, Bay Nui, An Giang.  
Ngày nhn bài: 06/11/2018; Ngày nhn li: 13/12/2018; Ngày duyt đăng: 27/12/2018.  
77  
pdf 5 trang yennguyen 21/04/2022 1360
Bạn đang xem tài liệu "Hội đua bò Bảy Núi của người Khmer ở An Giang: Truyền thống và biến đổi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfhoi_dua_bo_bay_nui_cua_nguoi_khmer_o_an_giang_truyen_thong_v.pdf