Mối quan hệ giữa bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa với phát triển du lịch trong giai đoạn hiện nay

NGHIÊN CỨU  
V
ĂN H Ó  
A
VĂN HÓA DU LỊCH  
MỐI QUAN HỆ GIƯA BAO TỒN, PHÁT HUY GIÁ TRỊ  
DI SAN VĂN HOA VỚI PHÁT TRIỂN DU LỊCH  
TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY  
BÙI THANH THỦY  
Tóm tắt  
Suốt một thời gian dài, chung ta đa đươc tiêp cận với nhưng ly thuyêt luận, phương phap luận,  
khoa hoc luận đa dạng của nhiêu nhà khoa hoc, chuyên gia trong nhiêu lĩnh vực vê vấn đê bảo vê cac  
gia tri văn hóa trun thống/di sản văn hóa trong bối cảnh hiên đại hoa, toàn câu hoa hiên nay, trong  
đó có gắn với sự phat triển kinh tê mang tinh quốc tê và đại chung - du lich. Du lich hiên đang là một  
điểm sang (mui nhon) cho kinh tê Viêt Nam; dân chung tiêp nhận du khach nước ngoài với long hiêu  
khach của văn minh, văn hóa Viêt; xa hội đón nhận du lich trong nhiêu sinh hoạt thường nhật một  
cach thản nhiên, du lich sẽ gắn bó với tương lai của đất nước, là thước đo chinh xac khả năng của Viêt  
Nam trong cach đón nhận nhưng biên đôi lớn từ toàn câu hóa. Tiêp bàn vê vấn đê nhận thức đối với  
mối quan hê giưa bảo tôn, phat huy gia tri di sản gắn với phat triển du lich; giải phap tạo sự cân bằng  
cho mối quan hê y là nhưng vấn đê mà bài viêt này xin đươc trao đôi.  
Từ khóa: Du lịch, di san văn hoa, bao tôn, phát huy  
Abstract  
For a long time, we have accessed to the various theories, methodologies, and scientific studies of  
many scientists and experts in many fields of protecting traditional cultural values/ cultural heritage  
in the context of modernization and globalization today, in which is linked to the international and  
mass-tourism economic development. Tourism is currently a bright spot for the Vietnamese economy;  
people receive foreign tourists with the hospitality of Vietnamese civilization and culture; the society  
welcome tourism naturally in many daily activities. Tourism will be related to the future of the country  
and considered as an accurate measure of Vietnam’s ability to receive major changes from the  
globalization. The paper will discuss the awareness on the relationship between conservation and  
promotion of heritage values associated with tourism development; solutions to create a balance for  
this relationship.  
Keywords: Tourism, cultural heritage, conservation, promotion  
biến mất. Đo là chưa kể môt sô di san văn hoa  
con lại, nếu không tính toán kỹ thi rất dễ biến  
sang dạng khác. Co thể sự biến dạng đo hiện  
đại, sinh lợi hơn (như thu hẹp khu di tích để xây  
nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, tạo canh  
quan mới…; hay lược bớt nghi thức, đưa thêm  
những loại hinh nghệ thuật biểu diễn hiện đại  
o lễ hôi truyền thông…) nhưng khi sắc diện  
xưa không con dấu vết, giá trị tinh thần mất  
1. Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa  
thông qua du lịch  
o thể noi bây giơ văn hoa Việt Nam  
con những gi chứ không phai “co  
C
những gi” bởi phần nhiều các giá  
trị/di san văn hoa mà các bậc tiền nhân thiết  
lập và tôn tại trong môt thơi gian dài nhưng  
vi lẽ này, hay lẽ khác, mà đặc biệt khi dùng no  
để phát triển kinh tế, gần như bị mai môt hoặc  
72 Số 29 (Tháng 9 - 2019)  
VĂN HÓA DU LỊCH  
đi thi không con goi là di san nữa. Điều này  
nằm trong thế mâu thuẫn giữa phát triển và  
bao tôn; giữa kinh tế hoa và bao vệ di san, môi  
trương di san; giữa lợi nhuận trước mắt và lợi  
ích lâu dài (như trương hợp biệt thự Bao Đại  
ở thành phô Nha Trang; bán đao Sơn Trà, Đà  
Nẵng; đôi Vong Canh ở Huế; xây cầu trên núi  
Cái Hạ, Tràng An, Ninh Binh…). Noi chung, ở  
Việt Nam, phát triển kinh tế du lịch gắn với bao  
tôn di san luôn là bài toán rất kho giai đôi với  
các nhà hoạch định, quan lý đất nước.  
địa xung quanh các di san đo. Việc nhiều du  
khách từ các nơi trên thế giới đến tham quan  
và trai nghiệm di san văn hoa cua địa phương  
sẽ tạo nên đông lực để địa phương bao tôn,  
khôi phục, gin giữ di san. Và chỉ khi các giá trị  
di san được phát huy thi mới co cơ sở, co căn  
cứ và điều kiện để bao tôn. Phát huy giá trị di  
san qua du lịch không chỉ tạo hướng tiếp cận,  
anh hưởng mới làm cho các giá trị văn hoa  
không bị lãng quên mà con bao tôn được ban  
sắc cua dân tôc. Vấn đề này cũng mang đến sự  
nhận biết sâu sắc hơn về tầm quan trong cua  
việc bao vệ, gin giữ các di san văn hoa. Môt khi  
ngươi dân đã nhận ra và đánh giá cao giá trị  
đặc biệt cua các di san trong công đông cua  
ho, môt khi niềm tự hào cua ho được cung cô,  
ho sẽ cô gắng hết sức để bao vệ di san. Điều đo  
thực sự mang tính bền vững vi không môt lực  
lượng nào co thể đôi xử tôt với các di san văn  
hoa hơn những chu thể sở hữu, sáng tạo ra no.  
Như thế, du lịch nôi địa và du lịch quôc tế đong  
vai tro là chất xúc tác cho việc bao tôn các di  
san văn hoa, đánh thức và làm trỗi dậy các giá  
trị văn hoa cua các thơi đại đã qua đang bị  
lãng quên hoặc mai môt theo thơi gian trước  
những biến cô cua lịch sử.  
Di san văn hoa là tài san vô giá và không  
thể thay thế được đôi với mỗi môt quôc gia và  
toàn thể nhân loại. Những mất mát do hư hại  
hoặc biến mất cua bất kỳ tài san nào sẽ mang  
đến sự nghèo nàn cho hệ thông di san, nền  
văn hoa cua quôc gia đo và cua các dân tôc  
trên thế giới.  
Văn hoa, di san văn hoa khi kết nôi với hoạt  
đông du lịch, vừa đánh thức các giá trị văn hoa/  
di san, vừa quang bá các giá trị văn hoa rông  
rãi; gop phần lưu giữ, phô biến những tinh hoa  
văn hoa ban địa (hợp thành văn hoa dân tôc).  
Ý nghĩa lớn nhất cua sự phục sinh, bao tôn,  
phát huy giá trị các di san là đam bao tính liên  
tục không đứt gãy cua truyền thông văn hoa  
dân tôc, làm cho đơi sông tinh thần cua công  
đông phong phú, sâu sắc và trở thành môt  
thành luỹ cua các giá trị truyền thông, ban sắc  
trong xu thế hôi nhập hiện nay. Để đam bao  
được vấn đề này trong bôi canh đương đại, du  
lịch là môt phương thức hiệu qua bởi no thu  
hút sự chú ý cua moi ngươi dân trong nước  
và thế giới đôi với giá trị văn hoa cua di san ở  
moi vùng miền, moi quôc gia. Qua du lịch, các  
di san văn hoa khi được khai thác dưới dạng  
tài nguyên để tạo thành những điểm đến, san  
phẩm du lịch sẽ giúp du khách co cái nhin rõ  
nét, sâu sắc hơn về nền văn hoá trong quá khứ  
và cam nhận được môi liên hệ giữa quá khứ,  
hiện tại và tương lai; đông thơi được tận mắt  
chứng kiến, tiếp cận cuôc sông văn hoa ban  
Mặt khác, môt trong những giá trị cua các  
di san là trở thành tài nguyên du lịch và đem lại  
lợi ích kinh tế lớn. Các lợi ích kinh tế ấy lại tiếp  
tục phục vụ đắc lực cho công tác bao tôn và  
phát huy giá trị cua các di san. Chúng ta không  
thể phu nhận lợi ích to lớn về kinh tế mà du  
lịch mang lại cho điểm di san. Công đông địa  
phương ở bất kỳ vùng nào đã và đang co sự  
phát triển về du lịch đều nhận ra lợi ích này.  
Ngoài việc tạo thu nhập, việc làm, nâng cao  
đơi sông kinh tế, tư duy, nhận thức cho ngươi  
dân địa phương, du lịch con hỗ trợ việc bao  
tôn di san bằng cách cung cấp nguôn tài chính  
ôn định.  
Du lịch phát triển tạo tiềm lực để tôn tạo,  
trùng tu các di tích, phục dựng các lễ hôi, các  
NGHIÊN CỨU  
Số 29 (Tháng 9 - 2019)  
73  
V
ĂN H Ó  
A
NGHIÊN CỨU  
V
ĂN H Ó  
A
loại hinh nghệ thuật dân gian,… đông thơi  
nâng cao ý thức, trách nhiệm cua các cơ quan  
nhà nước, chính quyền địa phương và công  
đông cư dân trong việc giữ gin, phát triển di  
san văn hoa. Du lịch tạo ra nguôn thu nhập tại  
chỗ cho phép các địa phương tích luỹ và phát  
triển kinh tế - xã hôi, trong đo co văn hoa. Nhơ  
đo các tài san văn hoa được bao vệ, tôn tạo,  
tái sinh, đông thơi với việc xây dựng mới các  
cơ sở văn hoa làm phong phú thêm các giá trị  
văn hoá đương đại. Việc tuyên truyền, quang  
bá du lịch rông rãi ở ngoài nước, trong nước và  
tại điểm du lịch đã truyền tai được giá trị văn  
hoa dân tôc đến bạn bè quôc tế, khách du lịch  
và nhân dân. Vấn đề này cũng được nhắc rất  
rõ trong Hiến chương quôc tế về du lịch văn  
hoa được Hôi đông Di tích và Di chỉ Quôc tế  
(ICOMOS) thông qua năm 1999: “Du lịch co thể  
tận dụng các lợi điểm về kinh tế cua ca di san  
và khai thác chúng phục vụ cho mục đích bao  
tôn bằng cách tạo ra nguôn phí hỗ trợ, giáo dục  
công đông và tác đông vào chính sách[5].  
hợp những cặp phạm trù vừa thông nhất, vừa  
ơng phan: Truyền thông và hiện đại; kế thừa  
và phát triển; bao tôn và khai thác…  
Thương mại hoa văn hoa (phát triển kinh  
tế từ văn hoa, kinh tế hoa văn hoa) luôn co hai  
mặt. Trong trương hợp đôi với các di san văn  
hoa, nếu các hoạt đông khai thác, phát huy  
giá trị di san được quan lý tôt co thể đem lại  
những lợi ích cho công đông như lợi ích kinh  
tế, tạo dựng niềm tự hào, thu hút khách du lịch,  
xây dựng vị thế cho địa phương, tạo hinh anh  
cua điểm đến du lịch và quôc gia. Nhưng nếu  
không được quan lý, điều hành tôt và nếu như  
không thấy được những lợi ích môt cách rõ  
ràng, cái giá phai tra và những vấn đề nay sinh  
sẽ gia tăng, sẽ bị mai môt, biến dạng hoặc sẽ  
mất đi, sự hỗ trợ từ phía công đông và những  
đong gop tự nguyện sẽ không con. Công cuôc  
bao tôn và phát huy di san văn hoa trong thơi  
đại mới sẽ gặp nhiều trở ngại, kho khăn.  
2. Du lịch phát triển dựa vào hệ thống di sản  
văn hóa  
Di sản văn hóa tạo động lực cho du lịch  
Ngoài ra, ban thân du lịch co chức năng  
giáo dục thông qua các hoạt đông ngành  
nghề, nhắc nhở moi ngươi về côi nguôn văn  
hoa và giúp du khách xác định, hinh thành  
nên ý thức về ban sắc văn hoa cua minh, thúc  
đẩy môi quan tâm cua công dân đến lịch sử,  
văn hoa, di san; giúp chính phu tác đông đến  
dư luận và giành được sự ung hô cho những  
mục tiêu quôc gia (việc triển khai phát triển du  
lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhon cua Bô  
Chính trị từ Nghị quyết 08-NQ/TW là môt minh  
chứng); thúc đẩy những tư tưởng, tham vong  
quôc gia, hinh thành hinh anh tích cực về đất  
nước và ban sắc dân tôc.  
Văn hoá là điều kiện và môi trương để cho  
du lịch phát sinh và phát triển. Các di san văn  
hoa là môt trong những điều kiện đặc trưng  
cho việc phát triển du lịch cua quôc gia, vùng,  
địa phương. Giá trị cua những di san văn hoa:  
Di tích lịch sử, các công trinh kiến trúc, các hinh  
thức nghệ thuật, các tập quán, lễ hôi, ngành  
nghề truyền thông,… cùng các thành tựu kinh  
tế, chính trị, xã hôi, các cơ sở văn hoa nghệ  
thuật, các bao tàng,… là những đôi tượng cho  
du khách khám phá, thưởng thức; cho du lịch  
khai thác, sử dụng. Các di san không chỉ tạo ra  
môi trương và điều kiện cho du lịch phát sinh,  
phát triển mà con quyết định quy mô, thể loại,  
chất lượng và hiệu qua hoạt đông du lịch cua  
môt quôc gia, môt vùng, môt địa phương.  
Di san văn hoa là bô phận trong yếu cua  
nền văn hoa dân tôc. Thái đô ứng xử đôi với  
di san văn hoa noi lên trinh đô nhận thức cua  
mỗi quôc gia, dân tôc và tuỳ thuôc vào việc  
xem xét vai tro cua di san văn hoa đôi với sự  
phát triển xã hôi trong từng thơi điểm lịch  
sử. Liên quan đến di san văn hoa co môt tập  
Di sản văn hóa tạo nên sự khác biệt cho hệ  
thống điểm đến, sản phẩm du lịch  
Văn hoa là nền tang cua xã hôi, thể hiện tầm  
cao, chiều sâu cua sự phát triển dân tôc cũng  
như tạo nên sự khác biệt giữa dân tôc này với  
74 Số 29 (Tháng 9 - 2019)  
VĂN HÓA DU LỊCH  
các dân tôc khác bởi ban thân no đã mang tính  
đặc thù cua mỗi quôc gia. Khai thác những yếu  
tô mang tính ban sắc, đặc trưng cua văn hoa  
dân tôc - di san văn hoa để hinh thành những  
điểm đến, san phẩm du lịch chính là tạo nên  
những san phẩm du lịch đặc sắc, riêng biệt.  
Di sản văn hóa giải quyết vấn đề gia tăng  
lượng khách  
Các hoạt đông chu yếu cua du lịch bao  
gôm: Ăn, ở, du ngoạn, mua sắm, vui chơi giai  
trí (nhu cầu nôi tại cua con ngươi). Tất ca các  
hoạt đông đo ngoài việc thoa mãn nhu cầu  
thiết yếu cua moi thành viên trong xã hôi đều  
mang đến những cam nhận trai nghiệm về  
đặc trưng văn hoa, khát vong về văn hoa - thể  
hiện sự ngưỡng mô, theo đuôi với nền văn hoa  
cua nơi khác. Điều đo cho thấy văn hoá với hệ  
thông các di san là đông cơ, là mục đích tim  
kiếm cua du khách bởi sự khác biệt. Đây sẽ là  
tác nhân tạo nên sự hấp dẫn cua điểm đến, sự  
thu hút/lôi cuôn du khách, thúc đẩy tính lưu  
chuyển cua dong khách. Những ấn tượng về  
văn hoa làm cho du khách kho quên chuyến  
đi cua minh và ho sẽ giới thiệu, quang bá nâng  
cao những giá trị đo.  
Môt nguyên tắc khi thiết kế san phẩm du  
lịch luôn chú ý đến tính đa dạng trong sự đôc  
đáo, riêng biệt để tạo nên sự khác biệt cho  
san phẩm, hinh thành hệ thông san phẩm đặc  
trưng, co sức hút lớn và tăng tính cạnh tranh  
trong kinh doanh cũng như điểm đến. Tính  
đặc trưng cua điểm đến, san phẩm du lịch  
được quy định bởi đặc điểm tự nhiên hoặc văn  
hoa ban địa (mà ở đây là di san văn hoa) điển  
hinh cua địa phương, nơi san phẩm du lịch  
được hinh thành, phát triển.  
Di sản văn hóa giải quyết vấn đề sản  
phẩm du lịch Việt Nam  
Việt Nam đang sở hữu môt“kho báu”để làm  
nền tang thiết kế san phẩm du lịch mà nhiều  
quôc gia khác không co, đo là môt nền văn hoa  
đặc sắc, nhiều lợi thế về canh quan, cấu trúc và  
biểu hiện dấu ấn văn hoa vật chất, tinh thần.  
Về canh quan, Việt Nam co canh quan văn hoa  
đa dạng được tạo nên bởi sự thích ứng cua  
con ngươi trong từng dạng địa hinh. Về cấu  
trúc, Việt Nam là môt quôc gia đa sắc màu  
văn hoa cua 54 dân tôc cùng sinh sông, thông  
nhất trong đa dạng. Điều đo đã tạo nên môt  
hệ thông di san văn hoá vật thể, phi vật thể  
phong phú, đôc đáo, khác lạ, trong đo nhiều di  
san văn hoa mang đậm dấu ấn đong gop cua  
văn hoa đa tôc ngươi được công nhận là di san  
văn hoa thế giới. Đặc biệt, Việt Nam con hàm  
chứa môt hệ thông di san văn hoa thơi kỳ cận  
hiện đại ghi dấu ấn công cuôc xây dựng và bao  
vệ Tô quôc. Hệ thông di san: các di tích lịch sử  
văn hoa, ẩm thực, lễ hôi, các tro chơi dân gian,  
hàng thu công,… là những nguôn tài nguyên  
đôc đáo, đặc sắc để làm nên cái hôn cua san  
phẩm du lịch, đa dạng hoa và nâng cao chất  
lượng san phẩm du lịch hiện nay.  
Di sản văn hóa giải quyết vấn đề định vị  
hình ảnh, nâng cao thương hiệu du lịch địa  
phương/vùng/quốc gia  
Khai thác di san văn hoa sẽ tạo nên các san  
phẩm du lịch đặc trưng, khác biệt, giúp định  
vị hinh anh, nâng cao năng lực cạnh tranh,  
thương hiệu du lịch cua môt điểm đến và  
hinh anh quôc gia. Tính cạnh tranh thu hút  
khách cua môt điểm đến, hinh thành, định vị  
thương hiệu cho địa phương/vùng/quôc gia  
phụ thuôc vào môt sô yếu tô cơ ban: Mức đô  
hấp dẫn dựa trên tính khác biệt cua san phẩm  
du lịch so với những điểm đến khác; tinh trạng  
môi trương (bao gôm ca môi trương tự nhiên  
và môi trương xã hôi); sự thuận lợi trong tiếp  
cận điểm đến (thu tục ra vào, phương tiện);  
và hinh anh, thông tin về điểm đến. Các san  
phẩm du lịch được khai thác từ tính đôc đáo,  
riêng biệt cua di san văn hoa sẽ gop phần làm  
giam sự cạnh tranh tiêu cực giữa các khu vực  
phát triển du lịch bởi tạo nên yếu tô không  
trùng lặp. Tự thân chúng sẽ hấp dẫn và thu hút  
du khách mà không phai dùng đến các biện  
NGHIÊN CỨU  
Số 29 (Tháng 9 - 2019)  
75  
V
ĂN H Ó  
A
NGHIÊN CỨU  
V
ĂN H Ó  
A
pháp không phù hợp, giúp phát triển du lịch  
đông đều ở mỗi địa phương, vùng miền. Đam  
bao sự khác biệt, tăng tính cạnh tranh, giúp  
định vị hinh anh, thương hiệu cho điểm đến  
địa phương, quôc gia là môt yêu cầu đặc biệt  
quan trong trong quá trinh phát triển du lịch  
cua đất nước.  
di san. Môt mặt, du lịch là đông lực cho sự phát  
triển kinh tế địa phương và là nguôn cung  
cấp tài chính bền vững cho di san, nhưng mặt  
khác du lịch lại co thể gây hại cho di san khi sô  
lượng du khách tăng lên. Điều này, khiến cho  
môi quan hệ giữa hai bên căng thẳng và kho  
co thể giai quyết trong môt sớm môt chiều và  
cần co sự nỗ lực từ hai phía. Nhiều trương hợp  
cho thấy, việc khai thác các di san quá mức để  
phục vụ du lịch sẽ dẫn đến di san bị huỷ hoại.  
Dưới anh hưởng cua du lịch, rất nhiều di san  
văn hoa (ca vật thể và phi vật thể) đã bị biến  
dạng hoặc biến mất. Ví dụ, ở môt sô quôc gia  
trên thế giới, khá nhiều di tích phai giam tai sô  
lượng khách đến tham quan bằng nhiều chính  
sách khác nhau; môt sô di tích phai đong cửa  
vi lượng khách đến quá lớn, gây anh hưởng  
xấu đến môi trương và canh quan di tích, cũng  
như tác đông xấu đến sinh hoạt cua công  
đông địa phương. Nhiều lễ hôi khi trở thành  
lễ hôi du lịch đã mất hết những giá trị gôc/ban  
thể cua no, trở thành những sinh hoạt trần tục.  
Noi chung, nhiều giá trị văn hoa, những yếu tô  
đặc trưng, nguyên ban đã biến mất khi bị khai  
thác du lịch môt cách thái quá, thiếu kiểm soát.  
Di sản văn hóa tạo khả năng sinh lơi tại  
chỗ  
Di san văn hoa là sơ sở tạo ra môt hệ thông  
các san phẩm, dịch vụ tại chỗ để đáp ứng nhu  
cầu cua du khách đến tham quan du lịch (bán  
vé, sách, đô lưu niệm, đô ăn, chụp anh, khu  
dịch vụ bán lẻ thương mại…) kích thích tiêu  
dùng, san xuất ở khu vực xung quanh. Điều  
đo khẳng định di san văn hoa co kha năng tạo  
thành tài san, tác đông kinh tế ở phạm vi vùng,  
khu vực, quôc gia.  
3. Tạo mối quan hệ bền vững giữa bảo tồn,  
phát huy giá trị di sản văn hóa với phát triển  
du lịch trong giai đoạn hiện nay  
Môi quan hệ giữa di san và du lịch tôt hay  
xấu tuỳ thuôc vào cách chúng ta xử lý như  
thế nào. Sẽ rất lý tưởng nếu kết hợp được hai  
mục tiêu: Phát triển du lịch và bao tôn di san  
văn hoa. Co thể đưa những “điều” này vào hai  
“phạm trù công việc”: Môt là những công việc  
thuôc phạm trù văn hoa (phục dựng, bao tôn,  
tôn to…); hai là những công việc thuôc phạm  
trù du lịch (cơ sở, tiện nghi, hinh thức thực  
hiện…).  
Hậu qua này không nên đô lỗi hoàn toàn  
cho du lịch. Cách thức quan lý, vận hành và  
phát triển cua con ngươi đong vai tro quyết  
định trong việc du lịch tác đông tích cực hay  
tiêu cực đôi với vấn đề bao tôn và phát huy giá  
trị di san văn hoa. Điều cơ ban là làm sao phát  
triển du lịch nhưng vẫn giữ gin được ban sắc,  
tính nguyên gôc cua di san, làm cho du lịch và  
di san văn hoa không xung đôt nhau mà bô  
trợ, phục vụ lẫn nhau. Gánh nặng và những  
thách thức này được đặt lên vai cua tất ca các  
bên liên quan đến chu trinh quan lý di san  
văn hoa ở môt khu di tích, địa phương co di  
san nhằm đam bao kha năng đạt được sự cân  
bằng giữa việc bao tôn và phát triển bền vững  
tại môt điểm di san.  
Những tài nguyên văn hoa cua dân tôc sẽ  
hinh thành và tôn tại lâu dài, bền vững, môt khi  
cùng tiến hành song song một cach văn hóa,  
hai lĩnh vực văn hoa và du lịch. Để thực hiện  
được mong muôn trên, cần thông nhất quan  
điểm giai quyết. Trong từng hoạt đông moi  
điểm mạnh cần phai được duy tri, phát huy;  
moi điểm yếu cần phai được cai thiện, xoa bỏ.  
Trên thực tế, mâu thuẫn giữa bao tôn và  
phát triển du lịch hiện bôc lô khá rõ ở các điểm  
Chính quyền địa phương, ban quan lý địa  
phương đong vai tro quan trong trong việc  
76 Số 29 (Tháng 9 - 2019)  
VĂN HÓA DU LỊCH  
bao tôn và mở hướng phát triển cho các di san  
văn hoa. Điều côt yếu là phai nhận thức rõ vai  
tro cua di san văn hoa đôi với công đông và  
làm moi điều để giữ gin cho công đông cũng  
như nghiên cứu các biện pháp, cách thức tôt  
nhất khi kết hợp di san với du lịch. Quá thương  
mại hoa hoặc quá bao tôn di san văn hoa môt  
cách cứng nhắc không phai là phương thức lý  
tưởng đôi với việc bao vệ và phát huy di san. Vi  
thế những chính sách, quy chế, quy định đôi  
với bao tôn, phát huy di san cần linh hoạt để  
thu hút du khách và phong tránh được những  
mặt trái mà du lịch co thể tác đông.  
mại môt cách hợp lý, tuyên truyền, quang  
bá cho di san là môt việc đáng làm, cần thiết  
trong phát triển du lịch. Bao tôn, phát huy di  
san văn hoa cần dựa trên quan điểm di san văn  
hoa, các giá trị truyền thông đang tôn tại song  
hành với xã hôi, phai co những biện pháp vận  
hành/phát huy môt cách thích hợp với những  
yêu cầu cua thơi đại mới, trong bôi canh chính  
trị - kinh tế - văn hoa - xã hôi nhất định. Đây là  
môi quan hệ hai chiều, co sự anh hưởng và tác  
đông tương hỗ lẫn nhau.  
Luôn xác định di san văn hoa là môt san  
phẩm văn hoa, phai vận hành phù hợp với  
vai tro cua no trong xã hôi hiện tại, phai đáp  
ứng nhu cầu cua xã hôi đương đại. Dưới goc  
đô du lịch, di san văn hoa co vai tro kích thích  
nhu cầu du lịch/tham quan cua du khách, tạo  
tính hấp dẫn cho điểm tham quan du lịch, xây  
dựng hinh anh cho môt vùng đất cũng như là  
tác nhân tạo sự phát triển kinh tế - xã hôi, địa  
phương, vùng, quôc gia; hinh thành loại hinh  
du lịch thay thế và đáp ứng mục tiêu phát triển  
bền vững.  
Mặc dù ngươi dân địa phương co thể tự  
thân bao vệ di san để thể hiện đức tin, niềm tự  
o, trách nhiệm cua chính ho mà không phai  
sử dụng ngân sách Nhà nước, song không thể  
phu nhận vai tro quan trong cua kinh tế đôi với  
sự tôn tại cua các di san văn hoa trong đơi sông  
hiện nay. Bởi ít nhất phai co kinh phí để duy tri  
môt ban tô chức hoạt đông hiệu qua, nâng cấp  
và xây dựng cơ sở hạ tầng, canh quan, tôn tạo,  
sửa chữa, phục dựng, duy tri di san. Hơn nữa,  
khi ngươi dân được hưởng lợi từ các di san này  
sẽ kích thích hơn việc tham gia tích cực từ phía  
ho, tinh yêu di san vi thế sẽ lớn dần lên và được  
duy tri môt cách lâu dài, bền vững. Xét trên  
khía cạnh du lịch, du khách sẽ được chào đon  
hơn khi đến với địa phương, do ngươi dân địa  
phương hiểu rằng du khách đến giúp ho phục  
hưng, bao tôn chính văn hoa cua ho và mang  
lại lợi ích kinh tế cho ho. Ngược lại, du khách sẽ  
cam thấy hài long khi đến môt nơi du lịch mà  
ngươi dân nông nhiệt, mến khách, thân thiện,  
môi trương hoạt đông an toàn và khám phá  
được nhiều điều mới, lạ, đôc đáo. Những nhà  
đầu tư, tài trợ, các doanh nghiệp kinh doanh  
cũng sẽ tham gia hăng hái hơn vi nhận thấy  
co được lợi ích mang đến cho ban thân, đơn  
vị. Điều đo cho thấy, việc giữ gin, phát huy di  
san văn hoa và những lợi ích từ kinh tế co môi  
liên kết với nhau. Và như thế, vấn đề thương  
Quan lý, bao tôn phát huy giá trị di san văn  
hoa phai co cách nhin theo nghĩa rông hơn,  
không chỉ xoay quanh việc phục hôi, sửa chữa,  
tôn tạo phát huy ban thân những di san văn  
hoa ấy hay cứ mặc định về giá trị để du khách  
tự tim đến mà con liên quan đến các vấn đề  
như lập kế hoạch; nguôn nhân lực; cách thức  
tuyên truyền, quang bá; tim kiếm nguôn tài  
trợ/đầu tư; phát triển dịch vụ; đam bao về an  
ninh, y tế, vệ sinh môi trương, hệ thông ánh  
sáng; cơ sở hạ tầng… Do đo, moi quy chế, quy  
định khi ban hành cần tính đến những vấn đề  
liên quan, tác nhân co thể xay ra và phai co sự  
phôi kết chặt chẽ mang tính liên ngành trong  
công tác quan lý. Cách thức, phương pháp  
quan lý cũng phai linh hoạt, vận dụng cho  
từng trương hợp di san cụ thể, nhất là khi hệ  
thông di san văn hoa cua nước ta rất đa dạng  
và phong phú.  
NGHIÊN CỨU  
Số 29 (Tháng 9 - 2019)  
77  
V
ĂN H Ó  
A
NGHIÊN CỨU  
V
ĂN H Ó  
A
Du lịch gắn liền với bao tôn và khai thác  
nghiêm túc các di san vật chất, tinh thần, hay  
noi cách khác là du lịch mang tính giáo dục, vi  
vậy, cần đẩy mạnh công tác xã hôi hoa du lịch  
gắn với bao vệ di san. Ví như ở nước Anh co  
hai tô chức xã hôi sở hữu và khai thác các di  
san, đo là English Heritage (Di san Anh) và The  
National Trust (Niềm tin quôc gia) với các điểm  
tham quan rông khắp ca nước. Hai tô chức này  
phát hành thẻ hôi viên hàng năm với nhiều  
ưu đãi để khuyến khích nhân dân và du khách  
nước ngoài. Các cơ sở cua hai tô chức này hầu  
hết là những di tích lịch sử, các địa phương  
gắn với thân thế những danh nhân và các khu  
sinh thái nhân văn. Hoạt đông cua hai tô chức  
này thông nhất với nhau nhưng không trùng  
lặp. Ho thương xuyên liên lạc với các du khách  
thành viên. Ở đây, công tác xã hôi hoa du lịch  
đã được thực hiện rất tôt.  
du lịch vào việc tham gia làm du lịch và bao  
vệ di san văn hoa.  
Di san văn hoa cua nước ta chỉ co thể được  
bao tôn, tôn vinh nếu no mang lại lợi ích cho  
xã hôi đương đại, mà điều đo dễ nhin nhận  
thông qua hoạt đông du lịch, nhất là khi co  
môt cách thức quan lý, điều hành tôt và hiệu  
qua trong hoạt đông khai thác các di san văn  
hoa, co được sự trân trong, hiểu biết, tính gắn  
kết giữa hai lĩnh vực này.  
B.T.T  
(PGS.TS, Trưởng khoa Gia đinh & Công tac xa hội,  
Trường ĐHVHHN)  
Tài liệu tham khảo  
1. Bùi Hoài Sơn (2009), Quản ly lễ hội trun  
thống của người Viêt, Nxb. Văn hoa dân tôc, Hà  
Nôi.  
Tất ca những nhận định trên cho thấy, để  
bao tôn, phát huy di san văn hoa; để phát  
triển du lịch co lợi cho việc bao tôn, phát huy  
những tinh hoa cua dân tôc, cần phai lưu ý  
đến môt sô yêu cầu: 1) Khi phát triển du lịch,  
vấn đề bao tôn các giá trị văn hoa phai luôn  
được đặt lên trên mục đích kinh tế; 2) Phai xây  
dựng hệ thông văn ban pháp lý trong quan lý  
di san văn hoa và phát triển du lịch môt cách  
cụ thể tương ứng với từng trương hợp kiểu  
loại di san; 3) Phát triển du lịch trên cơ sở tôn  
trong tính nguyên gôc và môi trương không  
gian văn hoa cua di san; 4) Thiết lập các tuyến  
du lịch liên kết để khai thác những nhu cầu  
khác nhau cua du khách với đôi tượng hạt  
nhân là các di san văn hoa; 5) Phai co những  
chính sách, cơ chế phù hợp để tái đầu tư cho  
di san văn hoa từ những nguôn thu du lịch; 6)  
Phai đam bao các dịch vụ, cơ sở hạ tầng, môi  
trương du lịch đáp ứng, thoa mãn nhu cầu cua  
du khách; 7) Đẩy mạnh công tác xã hôi hoa du  
lịch thúc đẩy bao tôn di san; 8) Phai phát huy  
vai tro tích cực và chu đông cua ngươi dân ở  
các công đông, các doanh nghiệp kinh doanh  
2. Bùi Thanh Thuy (2009), “Nôi hàm văn hoa  
du lịch, Tạp chi Du lich Viêt Nam, (12), tr.45-47.  
3. Bùi Thanh Thuy (2009), “Sự thích ứng cua  
văn hoa truyền thông nhin từ goc đô du lịch, in  
trong Kỷ yếu Hôi thao khoa hoc Quôc tế Văn hóa  
trong thê giới hội nhập, Nxb. Văn hoa - Thông tin,  
Hà Nôi.  
4. Bùi Thanh Thuy (2013), Tac động của hoạt  
động du lich đên đời sống kinh tê - xa hội của cộng  
đông cư dân tại cac khu du lich tiêu biểu vùng đông  
bằng Bắc B, Đề tài cấp Bô.  
5. Tông cục du lịch (2007), Du lich ở cac di sản  
văn hóa thê giới, Hà Nôi.  
Ngày nhận bài: 16 - 6 - 2019  
Ngày phan biện, đánh giá: 10 - 8 - 2019  
Ngày chấp nhận đăng: 25 - 9 - 2019  
78 Số 29 (Tháng 9 - 2019)  
pdf 7 trang yennguyen 16/04/2022 3560
Bạn đang xem tài liệu "Mối quan hệ giữa bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa với phát triển du lịch trong giai đoạn hiện nay", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfmoi_quan_he_giua_bao_ton_phat_huy_gia_tri_di_san_van_hoa_voi.pdf