Khảo sát niềm tin tín đồ Phật Giáo chùa Bảo Tịnh hiện nay

46  
Nghiên cứu Tôn giáo. Số 1 - 2019  
HUNH HOÀNG LƯU*  
KHO SÁT NIM TIN TÍN ĐỒ PHT GIÁO  
CHÙA BO TNH HIN NAY  
Tóm tt: Chùa Bo Tnh được tsư Liu Quán khai sơn vào  
khong năm 1710, thi chúa Nguyn Phúc Khoát, có vtrí nm  
gia trung tâm thành phTuy Hòa. Đến nay, chùa Bo Tnh  
bng nhiu hot động khác nhau đã tiếp tc truyn ti giá trị  
ca Pht giáo đến đời sng tinh thn ca người Pht t. Trong  
bài viết này, tác gitp trung làm rõ nim tin ca tín đồ chùa  
Bo Tnh hin nay qua kho sát bng phương pháp định lượng  
định tính nhm góp phn làm rõ vai trò ca chùa Bo Tnh  
đối vi cng đồng tín đồ Pht giáo thành phTuy Hòa, tnh  
Phú Yên hin nay.  
Tkhóa: Pht giáo; Pht t; chùa Bo Tnh; Tuy Hòa; Phú  
Yên; vai trò.  
1. Khái quát vchùa Bo Tnh  
Lch schùa BoTnh và lch shình thành tnh Phú Yên cũng như  
thành phTuy Hòa ngày nay gn lin vi các chúa Nguyn trong công  
cuc Nam tiến, khai khn vùng đất mi.  
Chùa Bo Tnh được tsư Liu Quán khai sơn vào khong năm  
1710, thi chúa Nguyn Phúc Khoát; nay ta lc ti trung tâm thành  
phTuy Hòa. Có nhiu githuyết cho rng, chùa Bo Tnh do tsư  
Liu Quán khai sơn vào nhng năm cui thế k17. Tuy nhiên, du  
mc vào khong đầu thế k18, tc nhng năm 1710 là có độ chun  
xác cao hơn vì sau khi đạt ng, được thin sư Minh Hong TDung  
(người Trung Hoa) n chng (1708), Tmi bt đầu cuc hành trình  
hong truyn chính pháp (1712). Trong khong thi gian Ttham  
thin hc đạo khó mà thc hin mt công hai vic được, do đó chúng  
* Chùa Ninh Tnh, Tp. Tuy Hòa, tnh Phú Yên.  
Ngày nhn bài: 04/12/2018; Ngày biên tp: 13/01/2019; Ngày duyt đăng: 24/01/2019.  
Huỳnh Hoàng Lưu. Khảo sát niềm tin tín đồ Phật giáo  
47  
tôi có cơ sở để suy lun chùa Bo Tnh hình thành trong tiến trình hóa  
độ ca Ngài, chkhông phi nm trong tiến trình tu hc.  
Chùa Bo Tnh lúc đầu chmt là tho am nhtrên din tích đất  
rng vài hécta, tính tnhà thCông giáo xung bnh vin y hc dân  
tc ctruyn ngày nay, mà hi đó dân gian thường gi là chùa Cát.  
Ban đầu nơi đây còn hoang sơ, dân cư thưa tht, chlà bãi cát trng.  
Sau khi khai sơn, Tsư truyn tha cho đệ tlà Hòa thượng Tế Hu  
tiếp ni trtrì vì Tcòn phi hoàn thành smng hnh nguyn độ  
sinh, vân du đó đây, tPhú Yên ra Phú Xuân (Huế) khai sơn chùa  
Thuyn Tôn, Viên Thông,…  
Tnăm 1951 đến cui thế k20, các vhòa thượng, như: Hòa  
thượng Phúc H(1904-1981) chùa sc tTQuang, Hòa thượng Vn  
Ân (1886-1967) chùa Hương Tích, Hòa thượng Phước Ninh (1915-  
1994) chùa Bo Sơn, Hòa thượng Trí Thành (1921-1999) chùa sc  
tBát Nhã, Hòa thượng Diu Bn… đều tp trung vchùa Bo Tnh để  
sinh hot, chăm lo mi công tác Pht s, hành chính ca tnh, nht là  
vic đào to tăng tài trong nhng năm 1970-1972. Nhiu vtăng sinh  
hc ở đây hin nay đều đã đạt đến giáo phm hòa thượng, là chc sc  
ca Giáo hi, hành đạo các tnh thành phía Nam và nước ngoài.  
Không nhng thế, chùa Bo Tnh còn đào to cvthế hc, mở  
trường tư thc Bồ Đề tnhng năm 1970-19751 để mang kiến thc  
phthông vào đời cho tăng ni và con em cư sĩ Pht t. Ngoài ra, Chùa  
còn đóng góp công tác xã hi bng vic làm tthin giúp đỡ nhng  
người có hoàn cnh khó khăn nghèo kh, bnh tt, người già neo  
đơn… và thành lp cô nhi vin nuôi dy trmcôi do sư bà Lưu  
Phương đảm trách. Xuyên sut chiu dài lch sPht giáo vi nhng  
biến thiên ca thi kcác phong trào chn hưng Pht giáo, nhiu vị  
hòa thượng lãnh đạo Pht giáo về ở đây tranh đấu dưới thi Ngô Đình  
Dim và thc hin snghip “Tiếp dn hu lai báo Pht ân đức”,  
hướng dn Pht ttu hc.  
Hin nay chùa có din tích khong trên 20.733 m². Chính đin rng  
khong 1.700m² vi tng din tích hai tng 3.400m², tng mt cao 5m  
làm ging đường và thtsư Liu Quán, chư hòa thượng kế vtrtrì  
chùa và chư tôn đức hu công Giáo hi; tng hai cao 9m là nơi chính  
48  
Nghiên cứu Tôn giáo. Số 1 – 2019  
đin thPht, thc hành nghi ltôn giáo, có chiu ngang 19m và dài  
43m, hai bên cánh gà là lu chuông, trng. Trước mt chùa có sân  
rng thoáng mát, cng Tam quan đối din vi chTân Hip, hai bên  
sân là vườn Lâm TNi, tượng Pht A Di Đà, tháp bia tưởng nim Tổ  
sư Liu Quán. Nm bên phi ttrong chính đin nhìn ra là hsen, trên  
mt hđài thBTát Quan Âm,...  
Mi chùa Pht trên đất Vit Nam có mt nét riêng. Vi chùa Bo  
Tnh, trước hết, đây là mt ngôi Tổ Đình có chiu dài lch slâu đời  
trên 300 năm so vi dòng lch stnh Phú Yên, tính t16112. Khi  
đầu là mt am tranh nh, ri đến nhng năm đầu thế k20 được xây  
dng li thành mt ngôi chùa clu và hin đại, mang nhiu du n sự  
kin lch squan trng ca các phong trào chn hưng Pht giáo nhng  
năm 1953-1964, nht là lch spháp nn năm 1963 chng chế độ độc  
tài gia đình trNgô Đình Dim. Thhai, chùa Bo Tnh là nơi đặt cơ  
sgiáo dc đầu tiên ca Pht giáo Phú Yên, đào to bao thế htăng  
tín đồ để tiếp ni sphát trin cho mai sau. Thba, tông phong vĩnh  
chn mãi lưu truyn tiếp ni luôn dung hòa và hòa hp không phân  
bit, kth… hai dòng truyn tha Lâm Tế Chúc Thánh và Lâm Tế  
Liu Quán. Đây là đim độc đáo nht ca ngôi Tổ Đình này. Chai  
dòng truyn trên đều gn kết vi hot động ca Ban TrsPht giáo  
tnh Phú Yên. Vì vy, chư tôn đức điu hành Ban Trsluôn gn lin  
vi đường hướng hot động ca chùa Bo Tnh mc dù có vlàm trụ  
trì tmt đến hai cơ s. Tổ đình Bo Tnh trong snghip phhóa  
chúng sinh luôn ly tinh thn hòa hp làm nn tng gia Lâm Tế Chúc  
Thánh và Lâm tế Liu Quán đoàn kết trong vn đề trtrì, tchc và  
mi hot động Pht s, nói lên sự đồng lòng thng nht ý chí và hành  
động, không phân chia tách bit các dòng truyn tha riêng l. Sự  
dung hp này to tin đề phát trin cho Pht giáo ca tăng ni đất tổ  
Phú Yên. Thtư, Tsư Liu Quán đã khai sáng dòng thin riêng,  
mang phong cách Vit Nam, tách bit các dòng thin tTrung Hoa  
truyn sang, đó là Thin - Tnh song tu, mang nét kết hp hài hòa,  
uyn chuyn “tùy duyên”, không đi ra ngoài mc đích giác ngvà gii  
thoát. Ly trí tumà Tổ để li li di hun trước lúc nhp vào Niết Bàn  
tch tnh, mc dù lúc đó đệ tca Tcó nhiu vtu chng. Nhưng Tổ  
Huỳnh Hoàng Lưu. Khảo sát niềm tin tín đồ Phật giáo  
49  
không n chng cho mt ai cvà các câu hi thoi đầu không đặt ra  
hay thy đối đáp gia thin sinh vi T, trong khi đó chính Tlà  
người được nhn yếu chca Thin tông tThin sư Minh Hong Tử  
Dung thông qua câu hi thin thoi đầu.  
Theo quan đim ca tác gi, có lẽ đây là mu cht ca sVit hóa  
tc là Pht ti tâm, nim Pht cũng là thin định (vì song hành vi  
thin là tu chquán) thhin tinh thn “tùy duyên bt biến” luôn hài  
hòa vi thiên nhiên và con người Vit Nam, cho nên cui đời Tcăn  
dn chúng đệ tphi ly trí tulàm hành trang cho stu hc là có ý  
ca T. Sc nh hưởng ca TLiu Quán đủ khng định nét đặc  
trưng ca chùa Bo Tnh hết sc to ln đối vi tăng ni tín đồ Pht  
giáo Vit Nam.  
Nét đặc trưng thnăm là phong cnh hu tình, là đim du lch tâm  
linh trong nước và quc tế, va mang nét kiến trúc cxưa kết hp  
hin đại, to cnh quan du lch ca khách thp phương, tdin trang  
trí mang tính mĩ thut cao, không ri xa phi cnh già lam thanh tnh.  
2. Nhn din vtín đồ Pht giáo ca chùa Bo Tnh hin nay  
2.1. Cơ cu nhân khu xã hi ca tín đồ chùa Bo Tnh qua  
kho sát  
Vgii tính, tltín đồ đi lchùa Bo Tnh có cơ cu gii tính  
phn ánh hin trng tín đồ Pht giáo chung hin nay ti các chùa. Đó  
là tlnữ đi lchùa nhiu hơn nam. Kho sát ca chúng tôi cho thy,  
66,7% nữ đi lchùa trong khi đó chcó 33,3% nam gii. Hot động  
Pht giáo hay ngôi chùa hin vn thu hút ngii nhiu hơn nam.  
Vcơ cu tui, chúng tôi chia 3 nhóm tui: dưới 29, t30 đến 49,  
và 50 trlên. Lý do chia ba khong tui như trên là theo Lut Thanh  
niên, thanh niên là đối tượng có độ tui t15-29. T30 đến 49 là độ  
tui trung niên; và t50 trlên là tui già. Mc tui 50 không phi là  
độ tui nghhưu theo quy định (theo quy định hin nay nam 60, nữ  
55), tuy nhiên chúng tôi ly mc t50 trlên làm độ tui già ca  
người đi lchùa vì người dân Vit Nam có tc l, trai năm 50 tui ra  
đình, n50 tui ra chùa. Có nghĩa là đàn ông ttui 50 trlên slễ  
trình để được phép xin gia nhp sinh hot vi các cti đình, chính  
50  
Nghiên cứu Tôn giáo. Số 1 – 2019  
thc lên hàng các ctrong các sinh hot ca làng Vit truyn thng;  
còn phnthì t50 tui trlên ra chùa làm vãi già, tham gia hi  
quy,… Cơ cu tui ca Pht tchùa Bo Tnh qua kho sát như sau:  
Nhóm tui 15 - 29 có 26,5%; nhóm tui 30 - 49 có 23,1% và nhóm  
tui t50 trlên là 50,4%.  
Pht tchùa Bo Tnh ở độ tui t50 trlên chiếm tlkhong  
50%, đây cũng là đặc đim chung ca các chùa hin nay, và thhin cơ  
cu tui chung ca Pht tVit Nam. Cho dù hin nay, tng lp thanh  
niên và trung niên đã quan tâm nhiu hơn ti Pht giáo giáo, nhưng vì  
nhiu lý do khác nhau như bn rn trong công vic không có thi gian  
đi l, chùa vn là không gian chyếu dành cho người cao tui.  
Vtrình độ hc vn, Pht tchùa Bo Tnh có trình độ hc vn  
không cao, chyếu là THPT, sPht tcó trình độ tTHPT trlên  
chiếm tlrt thp. Tiu hc có 25,6%; THCS có 10,3%; THPT có  
60,7% và trên THPT có 3,4%.  
Vtình trng hôn nhân, tlPht tchùa Bo Tnh đang có gia  
đình gn tương đương vi tlPht tử độc thân (khái nim độc thân  
bao gm cnhng người chưa kết hôn, ly hôn, góa). Cth: chưa kết  
hôn 34,2%; đã kết hôn 53,8%; ly hôn/góa là 12,0%.  
Vnghnghip, có nhiu loi hình nghnghip khác nhau, tuy  
nhiên, trong kho sát này, chúng tôi chphân nhóm mt snhóm nghề  
cơ bn để xem xét nhóm nghca Pht tchùa Bo Tnh hin nay. Về  
nghnghip, vì tlPht tca chùa Bo Tnh ở độ tui t50 trlên  
chiếm 50% nên Pht tử đã nghhưu, ni trcó tlcao nht. Hai  
nhóm nghkế tiếp có tlPht tcao tiếp sau là buôn bán dch vvà  
hc sinh, sinh viên. Nhóm cán b, công chc, viên chc đương chc  
có tlrt thp. Điu này cho thy nhu cu tôn giáo được thhin  
khác bit gia các nhóm xã hi xét theo cơ cu nghnghip.  
Bng 1. Cơ cu nghnghip ca Pht tchùa BoTnh  
Nhóm nghề  
Tn sut  
Tl%  
13.7  
Nông dân  
16  
10  
Nghtdo  
8.5  
Công nhân  
9
7.7  
Huỳnh Hoàng Lưu. Khảo sát niềm tin tín đồ Phật giáo  
51  
Buôn bán/dch vụ  
Cán bộ  
20  
7
17.1  
6.0  
Hc sinh, sinh viên  
Nghhưu, ni trợ  
Khác  
22  
32  
1
18.8  
27.4  
9
Tng  
117  
100.0  
Ngun: Kho sát ca tác giả  
2.2. Nim tin tôn giáo ca Pht tchùa Bo Tnh hin nay  
Nim tin tôn giáo ca tín đồ có thể được đo bng nhiu chiu cnh  
khác nhau. Trong kho sát ca chúng tôi, nim tin tôn giáo được đo  
thông qua tn sut đi l, mc đích đi l, hành vi tìm hiu giáo lý Pht  
giáo, đọc tng kinh.  
Vtn sut đi l, Pht tchùa Bo Tnh có tlệ đi lcao nht:  
tháng hai ln vào ngày rm và mng mt Âm lch. Rt ít Pht ttrong  
nhóm kho sát không bao giờ đi lvà mt năm đi lvài ln. Ncó tỉ  
lệ đi ltháng hai ln nhiu hơn nam.  
Có skhác bit vhành vi đi lgia hai nhóm đã quy y và chưa  
quy y. Trong đó, nhóm đã quy y có tlệ đi ltháng hai ln cao hơn  
nhiu so vi nhóm chưa quy y. Điu này phn ánh nhóm đã quy y có  
nhu cu đi lcao hơn, nim tin đối vi Pht giáo ca nhóm này cũng  
được nhìn nhn là ln hơn. Ngoài chùa Bo Tnh, đa sPht tcòn đi  
lti các chùa khác, tuy nhiên vi nhóm Pht tchùa Bo Tnh thì họ  
đi lchyếu ti chùa Bo Tnh. Khi được hi có đi lnhiu chùa  
không, mt Pht tcho biết. “Dcó. Nhiu, nhưng chùa Bo Tnh là  
chính” (N, 36 tui, quy y 20 năm). Có skhác bit gia các nhóm  
vhành vi đi lnhiu chùa trong đó nam có tlệ đi lchùa khác nhiu  
hơn nvi độ khác bit lên ti 15,4% và Pht tử đã quy y có tlệ đi lễ  
nhiu hơn Pht tchưa quy y. Hành vi này thhin nim tin ca Pht  
tlà nim tin hướng chung vPht hơn là nim tin riêng bit đối vi  
chùa Bo Tnh.  
Biu 1. Tlệ đi lchùa khác ngoài chùa Bo Tnh ca Pht tử  
chùa Bo Tnh  
52  
Nghiên cứu Tôn giáo. Số 1 – 2019  
Ngun: Kho sát ca tác gi.  
Vmc đích đi l, mc đích đi lln nht ca Pht tchùa Bo  
Tnh là để tìm hiu giáo lý Pht giáo. “Đi chùa để mình hc hi giáo  
pháp, hc hi cách làm người cho tt hơn” (N, 36 tui, quy y 20  
năm). “Đi chùa nhm mc đích để tu sa bn thân mình tt hơn theo  
như li Pht dy, mình mun noi gương theo Pht thì phi tu tp, hc  
theo Pht dy” (N, quy y năm 15 tui, tham gia Gia đình Pht ttừ  
nhti chùa).  
Đến chùa để nghe thm nhun giáo lý Pht giáo, để tránh bnhim  
thói xu ngoài xã hi cũng là mc đích đi lca mt sPht t. “Cuc  
sng xã hi hin nay bthoái hóa làm nh hưởng đến tư tưởng ca  
con người, khiến con người dbsai lm lc li, nên đến chùa để  
nghe các sư thy ging pháp, đọc kinh để biết sng tt hơn” (N, quy  
y năm 14 tui).  
Đây là mc đích chủ đạo vi tt ccác nhóm nam, n, đã quy y và  
không quy y. Điu này thhin nim tin đúng đắn ca Pht tchùa  
Bo Tnh đối vi Pht giáo. Nhng mc đích mang tính nhp thế,  
hướng ti gii quyết nhng vn đề cuc sng trn tc như đi lễ để  
nhn được sphù trchiếm tlkhông cao.  
Chc năng an định tinh thn ca Pht giáo cũng được thhin rõ  
qua mc đích đi lca Pht t. Đa sPht tử đi lvi mc đích cho  
lòng thanh thn. Nhóm Pht tnvà nhóm đã quy y hướng đến mc  
đích này khi đi lnhiu hơn nhóm nam và nhóm chưa quy y. Khong  
cách, cách bit gia các nhóm này vmc đích tìm sbình an thanh  
Huỳnh Hoàng Lưu. Khảo sát niềm tin tín đồ Phật giáo  
53  
thn cho cá nhân gia cuc sng bbn gp gáp thi công nghip hóa,  
hin đại hóa là khá ln.  
Nguyên nhân đi lca Pht tchùa Bo Tnh cho thy đa sPht  
thướng đến mt nim tin chân chính. SPht tla chn đi llà do  
mun tìm hiu Pht giáo chiếm tlcao (72,2 % chưa quy y và 82,2 %  
đã quy y). Nhóm Pht tử đã quy y có tlla chn nguyên nhân đi lễ  
này cao hơn so vi nhóm chưa quy y. Nhưng nPht tla chn  
nguyên nhân đi lễ để tìm hiu giáo lý Pht giáo thp hơn nam gii  
(79,5 % nvà 84,6 % nam). Bên cnh vic đi lễ để được sgiác  
ngcho bn thân, mt sPht tcòn mun hong bá Pht pháp cho  
nhng người đồng tu và nhng người có căn duyên. “Trau di bn  
thân, nếu có duyên trin khai pht pháp cho mi người đồng tu”  
(phng vn sâu nam gii, đi chùa tnh).  
Tìm hiu vPht giáo, giáo lý Pht giáo cũng là mt trong nhng  
tác nhân quan trng ca Pht tthun thành khi đến chùa. Giáo lý cơ  
bn nht mà nhiu Pht tnói đến chính là lut nhân qu. Đây là quy  
lut chi phi vòng luân hi, nghip báo ca con người. Kết qukho  
sát bng bng hi cho thy 50,5 % sngười được hi đã quy y và 38,9  
% chưa quy y; 46,2% là nam gii, 50% là ngii đến lễ ở chùa Bo  
Tnh là do mun tìm hiu Pht giáo. “Thì tác nhân ca con là tìm hiu  
cái giáo lý đạo Pht, thì con xem nhng kinh sách ca giáo lý nhà  
Pht để li, thì con thy cái lut nhân qulà rt hay. Cái lut nhân  
quca đạo Pht rt tuyt vi là anh gieo nghip nào thì anh trả  
nghip ny, thì con tin cái lut nhân qumà con theo ca đạo Pht...”  
(phng vn sâu nam gii, 71 tui, Huynh trưởng gia đình Pht t).  
Vhành vi đi l, trước hết là trang phc khi đến chùa, đa sPht tử  
ý thc được đến chùa cn phi ăn mc trang nghiêm, như: “Đi tng  
kinh thì mc áo tràng, còn đi Pht tthì mình có đồ ca Pht t. Đi  
sinh hot thì có đồ quy định ca Pht triêng. Còn áo tràng thì để  
mình lên ly Pht cho trang nghiêm…” (phng vn sâu ngii, 36  
tui, quy y đã 20 năm). Trang phc Pht ttheo quan nim ca Pht  
tnày là trang phc theo quy định ca Gia đình Pht t: “Quy định  
trong GĐPT là khi mình đi sinh hot thì phi mc đồng phc. Ví d,  
đến Đoàn Thiếu ntrc thì thiếu nphi mc áo dài, còn như bình  
54  
Nghiên cứu Tôn giáo. Số 1 – 2019  
thường thì mc qun tây và áo lam để gi là đoàn thGĐPT, không  
mc ln xn được. Còn nhng người đi lthì không cn nguyên tc.  
Chyếu để hướng cho người ta ti chùa, nếu như nguyên tc quá thì  
người ta không đi chùa na” (phng vn sâu n, 36 tui, quy y đã 20  
năm). Nhìn chung, nguyên tc trang phc khi đi ltheo Pht tchùa  
Bo Tnh là Ăn mc kín đáo, đàng hoàng, trang nghiêm, trang phc  
đồ lam, áo tràng (phng vn sâu n, quy y t15 tui).  
Vcm giác sau khóa l, kết qukho sát cho thy, Pht tcó  
nhng cm nhn tích cc sau khi lPht. Đa sPht tcm thy bình  
an sau mi ln lPht (86,3%). Có skhác bit không đáng kgia  
nam và nvcm giác bình an thu được sau khóa l. Pht ttrong các  
nhóm trình độ hc vn khác nhau có skhác bit vcm giác bình an  
thu được sau khi lPht. Theo kết qukho sát, Pht tử ở nhóm có  
trình độ hc vn tTHPT trxung có tlcm thy bình an cao hơn  
nhóm Pht tcó trình độ hc vn tTHPT trlên.  
Nhóm Pht tử đã quy y cũng có tlcm thy bình an sau khi lễ  
Pht cao hơn so vi nhóm chưa quy y. Thanh thn, thoi mái, yên tâm  
và vui vcũng là cm nhn ca nhiu Pht tsau khi đi lPht  
(71,8%; 65,0%; 58,1% và 58,1% ). Nhng cm nhn mang tính tiêu  
cc như shãi, lo lng, hay không có cm giác gì rt ít Pht tla  
chn (2,6%; 4,3% và 8,5%).  
Đa sPht tử được hi có tham gia nghe ging giáo lý (88,9%), tuy  
nhiên, mc độ nghe ging giáo lý thường xuyên còn thp. Chcó  
27,4% Pht tử được hi nghe ging giáo lý hàng tun và 24,8% nghe  
ging giáo lý hàng tháng. Có skhác bit gia Pht tnam và n;  
Pht tử đã quy y và chưa quy y vhành vi tham gia nghe ging giáo  
lý. mc độ hàng tun, nam tham gia nhiu hơn n(30,8 % và 25,6  
%); nhóm đã quy y tham gia nhiu hơn nhóm chưa quy y (29,3 % và  
16,7 %). Tuy nhiên, tlnam không bao ginghe ging giáo lý cũng  
cao hơn n(12,8 % so vi 10,3 %).  
Vhành vi tng đọc kinh, đa sPht tchùa Bo Tnh ngoài đọc  
tng kinh chùa còn có đọc tng kinh ti nhà (82,9%). Có thnói,  
đây là chbáo tích cc cho thy tính thun thành ca Pht tchùa Bo  
Tnh. Nhiu Pht tcm nhn được ích li ca vic đọc tng kinh ở  
Huỳnh Hoàng Lưu. Khảo sát niềm tin tín đồ Phật giáo  
55  
chùa cũng như ti nhà chính là do: “đọc để hoàn thin bn thân mình,  
tgiác, giác tha, nghĩa là tgiác ngcho mình và giác ngcho mi  
người xung quanh” (N, quy y năm 15 tui). “Tng kinh rt hay, giúp  
hiu rõ vgiáo lý Pht giáo để áp dng trong cuc sng thường ngày”  
(N, đi chùa tnh). Cũng có nhng Pht tmong mun được tăng  
phước đức thông qua vic đọc kinh Pht. “Đọc kinh slàm mình tăng  
thêm phước đức” (N, 36 tui, quy y 20 năm). Mt sPht ttri  
nghim được li ích trc tiếp ca vic đọc tng kinh Pht, như: có  
được cm giác thư thái, nhnhàng, an vui… “Mình đọc ri mình thy  
sau cái gitng kinh thì cái đầu óc mình thy có vnó nhnhàng  
hơn… to mt cm giác an vui và nhnhàng thư thái” (Nam, 52 tui,  
công chc).  
Kết lun  
Phân tích kết qukho sát cho thy, Pht tchùa Bo Tnh có nim  
tin tôn giáo sâu sc, slượng các Pht ttham gia vào các hành vi tôn  
giáo chiếm tlcao. Pht tchùa Bo Tnh có tâm thế hướng vnim  
tin tôn giáo chân chính. Trong xu thế thế tc hóa và nhp thế như hin  
nay, nhiu Pht thướng vnim tin mang tính thế tc hay nhp thế,  
tc mc đích đi lhướng vgii quyết nhng mưu cu trong cuc  
sng trn thế. Trong bi cnh đó, đa sPht tchùa Bo Tnh mong  
mun đi lễ để tìm hiu giáo lý Pht giáo, để được sthanh thn  
trong lòng. Đây là nhng giá trị đáng trân quý, là cơ sở để đánh giá  
vai trò chc năng ca các ngôi chùa Pht giáo nói chung và chùa Bo  
Tnh nói riêng đối vi Pht ttrong xã hi hin nay. /.  
CHÚ THÍCH:  
1
Nhiu tác gi(2015), Nhvmt ngôi trường, Nxb. Hi Nhà văn, Hà Ni. Đây  
là tp thơ văn, hình nh kyếu thy và trò ca cu hc sinh bồ đề lưu li nhng  
khong khc ca trường trung hc tư thc bồ đề hiếu xương ca Pht giáo Phú  
Yên và chm dt hot động sau 5 niên khóa 1970-1975.  
2
Mc dù thi Hu Lê, năm 1578, vua Lê Thánh Tông tiến vào Nam và xác định  
ranh gii Đại Vit cho khc chvào núi đá bia, sgi là núi Thch Bi. Nhưng  
quyn kim soát tht schưa có, vn còn thuc người Chăm Pa (Chiêm Thành).  
Lúc by gi, Phú Yên được xác định từ đèo Cù Mông đến đèo Đại Lĩnh. Đến  
bây gikhông còn vết tích vn là du chm hi cho các nhà shc, kho c.  
Đến năm 1578, chúa Nguyn mrng bcõi vphương Nam chinh phc và thu  
nhn vùng đất này, đến năm 1597 sai công thn Lương Văn Chánh và mt sdi  
56  
Nghiên cứu Tôn giáo. Số 1 – 2019  
dân vào vùng đất này khai p, lp nghip. Đến năm 1611, Phú Yên chính thc  
được đặt tên vi cp hành chính là Ph, kế tiếp đời chúa Nguyn phúc Khoát  
năm 1744 chuyn thành Dinh, từ đó các nhà shc ly mc năm 1611 làm đim  
hình thành ca tnh Phú Yên vì có cơ quan hành chính cp Ph. Vì vy, khong  
cách Tsư Liu Quán khai sơn ngôi chùa này chênh lnh nhau khong 100 năm  
so vi mc năm 1611.  
TÀI LIU THAM KHO  
1. Thích Minh Cnh (chbiên) (2011), Từ đin Pht hc HuQuang (tp1, 5),  
Nxb. Tng hp Tp. HChí Minh.  
2. Đoàn Văn Chúc (2011) (dch), Các cu trúc xã hi hc, Nxb. Văn hóa thông tin,  
Hà Ni.  
3. Nguyn Đình Chúc (2014), Chư tôn Thin Đức Pht giáo Phú Yên trong và  
ngoài Tnh, Nxb. Tng hp, Tp. HChí Minh.  
4. Nguyn Đình Chúc (2015), Lược schùa Chư Tôn Phú Yên, Nxb. Tng hp Tp.  
HChí Minh.  
5. Vũ Đức Chính (Thích Thanh Nhiu) (2010), Tìm hiu mt số ảnh hưởng tôn giáo  
đến đời sng văn hóa tinh thn ca người Vit hin nay, Lun văn thc sĩ,  
Trường Đại hc Khoa hc Xã hi và Nhân văn Hà Ni.  
6. Lê Hng Chương (2007), Từ đin đơn vhành chính Vit Nam, Nxb. Từ đin  
Bách khoa, Hà Ni.  
7. Dương Ngc Dũng (2016), Tôn giáo nhìn tvin cnh Xã hi hc, Nxb. Hng  
Đức, Tp. HChí Minh.  
8. Nguyn Đình Đầu (1997), Nghiên cu địa btriu Nguyn Phú Yên, Nxb. Tp.  
HChí Minh.  
9. Lê Văn Đính (2007), “Bàn thêm về ảnh hưởng ca Pht giáo trong đời sng xã  
hi Vit Nam hin nay”, Nghiên cu Tôn giáo, s10, tr. 16-22.  
10. Nguyn Hin Đức (1995), Lch sPht giáo Đàng Trong, Nxb. Tp. HChí  
Minh.  
11. Thích Tâm Giác (1964), Vit Nam Pht giáo tranh đấu s, Nxb. Hoa Nghiêm.  
12. Cao Huy Giu (biên Dch, 2013), Đại Vit SKý Toàn Thư, Nxb. Thi đại, Hà  
Ni.  
13. Đỗ Lan Hin (Chbiên) (2017), Nhng biến động trong đời sng tôn giáo hin  
nay và tác động ca nó đến li sng người Vit, Nxb. Chính trquc gia Stht.  
14. Trn Hng Liên (2010), Tìm hiu chc năng xã hi ca Pht giáo Vit Nam,  
Nxb. Tp. HChí Minh.  
15. Chu Viết Luân (chbiên) (2006), Phú Yên thế và lc trong thế kXXI, Công ty  
Cphn Kinh tế đi ngoi xut bn.  
16. Mt svn đề lý thuyết và phương pháp nghiên cu nhân hc, Trường Đại hc  
Khoa hc Xã hi và Nhân Văn, Đại hc Quc gia Tp. HChí Minh, 2006.  
17. Đặng Hi Mai (2002), Từ đin tôn giáo, Nxb. Từ đin bách khoa, Hà Ni.  
18. Nguyn ThMinh Ngc (2017), Vai trò ca tôn giáo trong xây dng nim tin xã  
hi, Nxb. Phương Đông.  
Huỳnh Hoàng Lưu. Khảo sát niềm tin tín đồ Phật giáo  
57  
19. Lê Mnh Thát (Tái bn 2002), Lch sPht giáo Vit Nam ( tp1,2,3), Nxb. Tp.  
HChí Minh.  
20. Nguyn Đình Tư (2004), Non nước Phú Yên, Nxb.Thanh niên, Hà Ni.  
21. UBND Tnh Phú Yên (2003), Địa chí Phú Yên, Nxb. Chính trquc gia, Hà Ni.  
22. Vin Đại hc Huế (dch) (1963), Hi Ngoi KS, (Thích Đại Sán), y ban  
Phiên dch Sliu Vit Nam xut bn.  
Abstract  
RESEARCH ON THE BUDDHISTS’ FAITH OF BO TNH  
BUDDHIST TEMPLE AT PRESENT  
Huynh Hoang Luu  
Tuy Hòa Dist., Phu Yen Province, Vietnam  
Bo Tnh Buddhist temple was established by Liu Quán monk in  
1710, during the period of Nguyn Phúc Khoát Lord. The temple is  
situated in the centre of Tuy Hòa city. Through many activities, Bo  
Tnh Buddhist temple has currently transmitted the values of  
Buddhism to the spiritual life of Buddhist. In this article, the author  
focuses on clarifying the Buddhists’ faith of Bo Tnh pagoda through  
quantitative and qualitative survey in order to indicate the role of Bo  
Tnh pagoda towards the Buddhist community in Tuy Hòa city, Phú  
Yên province today.  
Keywords: Buddhism; Buddhists; Bao Tinh; Tuy Hoa; Phu Yen;  
role.  
pdf 12 trang yennguyen 21/04/2022 1480
Bạn đang xem tài liệu "Khảo sát niềm tin tín đồ Phật Giáo chùa Bảo Tịnh hiện nay", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfkhao_sat_niem_tin_tin_do_phat_giao_chua_bao_tinh_hien_nay.pdf