Tư tưởng của Phan Bội Châu về giáo dục ở Việt Nam đầu thế kỷ XX

Tư tưởng ca Phan Bi Châu  
vgiáo dc Vit Nam đầu thế kXX  
Nguyn Văn Hoà1  
1 Trường Đại hc Sư phm, Đại hc Huế.  
Email: nvhoa55@yahoo.com  
Nhn ngày 5 tháng 8 năm 2018. Chp nhn đăng ngày 15 tháng 9 năm 2018.  
Tóm tt: Phan Bi Châu được biết ti không chlà “bc anh hùng, vthiên s, đấng xthân vì độc  
lp dân tc”, mà còn là mt người am hiu vgiáo dc nước nhà nhng năm đầu thế kXX. Theo  
Phan Bi Châu, nn giáo dc mà thc dân Pháp áp đặt Vit Nam đầu thế kXX đã bc ltt cả  
nhng bt cp ca . Nhng bt cp đó là hlutt yếu ca nn giáo dc nô l. Do đó, phi xây  
dng mt nn giáo dc mi ca nước Vit Nam độc lp.  
Tkhoá: Phan Bi Châu, giáo dc, Vit Nam, đầu thế kXX.  
Phân loi ngành: Triết hc  
Abstract: Phan Boi Chau is known not only as a hero, an angel, and a person who sacrificed his  
life for national independence, but also as one with erudite knowledge of his home country’s  
education in the early 20th century. He deemed that the education imposed by the French  
colonialists then in Vietnam had revealed all the inadequacies, which were the inevitable  
consequences of an education of a society where the Vietnamese were just like slaves. He spoke  
out, therefore, about the must to build a new education for an independent Vietnam.  
Keywords: Phan Boi Chau, education, Vietnam, early 20th century.  
Subject classification: Philosophy  
1. Đặt vn đề  
phong kiến Vit Nam. Trong xã hi đó,  
theo Phan Bi Châu, thc dân Pháp đã tiến  
Trước yêu cu gii phóng dân tc và phát hành nn giáo dc phong kiến, nn giáo dc  
trin đất nước cùng vi nh hưởng ca Pháp - Vit và nn giáo dc mi (nn giáo  
“Tân thư” và “Tân văn”, đặc bit, được dc thc dân). Cba nn giáo dc đó đã trở  
chng kiến sphát trin rc rca Nht nên bt cp trước yêu cu ca thi đại và có  
Bn nhcanh tân đất nước mà có, Phan Bi chung mt mc đích nô dch nhân dân Vit  
Châu sm nhn thc được nhng bt cp Nam. Năm 1884, triu đình nhà Nguyn  
ca nn giáo dc trong xã hi thuc địa na đầu hàng thc dân Pháp, xã hi Vit Nam  
46  
Nguyn Văn a  
Nam, người Pháp rt khuyến khích cái hc  
tchương khoa cnhư văn bát c, thơ phú,  
hun h, tchương. Trem sáu tui đã bt  
đầu vào cái hc y cho đến chết” [3, tr.256].  
Trong các tác phm Vit Nam quc skho  
(1908), Ngc trung thư (1914), Phan Bi  
Châu đã vch rõ dã tâm ca thc dân Pháp  
trong vic li dng nhng mt tiêu cc ca  
chế độ khoa cca nn giáo dc phong  
kiến để giam hãm, để giăng by, để ràng  
buc anh hùng hào kit; để làm đui điếc tai  
mt ca nhiu người, để làm ln bi trí lc  
ca người Vit Nam trong cuc tranh đua  
vi người da trng. Nn giáo dc đó đề cao  
li hc khoa c, tm chương, trích cú, phi  
thc tin; coi khinh thc nghip; chyếu  
gii hn ni dung, chương trình hc tp và  
thi ctrong Tthư, Ngũ kinh và Bc s;  
còn nhng ni dung thiết thc khác không  
được đề cp, đặc bit là khoa hc tnhiên.  
Người hc chbiết vùi đầu vào kinh s, lo  
hc thuc các kinh đin và ssách ca  
Trung Quc; nhm ti là hc để đi thi, thi  
đỗ để làm quan. Chính ni dung, chương  
trình và cách hc đó đã làm cho sn phm  
ca giáo dc không thích ng vi yêu cu  
phát trin ca xã hi trong thi bui “mưa  
Âu”, “gió M”; làm cho trí tuvà năng lc  
sáng to ca con người bkìm hãm và thui  
cht. Cái hc tchương khoa cvào giai  
đon cui thế kXIX đầu thế kXX, ngày  
càng trõ nhng bt cp và gây nên nhng  
hlutiêu cc làm cn trsphát trin ca  
đất nước. Ông viết: “Gi rng giáo dc,  
chng qua là mt đường khoa cvăn từ đó  
thôi. Không có thương hc nên công nghip  
hng; không có nông hc nên nhân dân  
không biết đường khai khn; không có pháp  
lut hc, nên nhân dân không gily quyn  
li” [4, tr.44]. Ni dung ca nn giáo dc  
phong kiến thcu, không chu đổi mi;  
không đề cp đến lĩnh vc khoa hc tự  
nhiên và pháp lut; không thiết thc và  
không gn vi thc tế sn xut. Do đó, theo  
ttính cht thun phong kiến trthành xã  
hi thuc địa na phong kiến. Thc dân  
Pháp thc thi hàng lot các chính sách về  
kinh tế, chính tr, xã hi, văn hoá và giáo  
dc. Đối vi giáo dc, theo Phan Bi Châu,  
thc dân Pháp tiến hành nn giáo dc ngm  
tiêu dit ging nòi nước Vit Nam. Đó là  
nn giáo dc hbi, nô dch. Mc đích ca  
nn giáo dc đó là biến con người Vit  
Nam thành nhng con trâu, con nga,  
nhng nô ltăm ti vtrí tuchbiết tha  
hành mt cách mù quáng mnh lnh ca  
thc dân Pháp, để chúng dbcai trvà bóc  
lt. Đấy chính là thủ đon thâm độc ca  
thc dân Pháp. Cái gi là giáo dc nước  
Vit Nam lúc by githc cht là: “Hc  
đường nô l, giáo dc nô llà cái đặc sc  
riêng ca nước ta” [4, tr.46]. Bài viết này  
phân tích tư tưởng ca Phan Bi Châu về  
nhng bt cp ca nn giáo dc phong kiến,  
nn giáo dc Pháp - Vit, nn giáo dc thc  
dân trong xã hi thuc địa na phong kiến ở  
Vit Nam.  
2. Tư tưởng ca Phan Bi Châu vnhng  
bt cp ca nn giáo dc phong kiến  
Để thc hin mc đích cai tr, thc dân  
Pháp tìm mi cách loi bnhng nh  
hưởng tích cc ca văn hóa dân tc; li  
dng nhng mt hn chế ca nn giáo dc  
phong kiến đã trnên quá lc lu so vi xu  
thế phát trin chung ca thi đại; khuyến  
khích li hc khoa cử để kìm hãm nhân dân  
trong vòng ti tăm, dt nát và phc vcho  
công cuc thc dân hóa. Đề cp đến vn đề  
này, Phan Bi Châu đã viết: “Tsau khi  
nước mt, cnhiên người Pháp chng  
nhng không đem li cho người Vit mt  
nn giáo dc tt đẹp mà hcàng ngày càng  
cưỡng bc người Vit Nam theo nn giáo  
dc nô l, trâu nga. Khi mi chiếm Vit  
47  
Khoa học hi Vit Nam, s1 - 2019  
Phan Bi Châu, mun mmang dân trí  
phi thay đổi cách hc và thay đổi ni dung  
giáo dc.  
khà, đại s, tích phân, vi phân? Hi đến lý  
hc thì nước bc thành hơi cũng không hay,  
còn nói gì đến địa lý thiên văn, lc hc,  
quang hc na? Hi đến văn hc thì 26 chữ  
cái La Mã ta đã cho là nút thn vch quỷ  
không gì sánh kp hung chi là chca các  
nước Nga, Anh, Đức” [3, tr. 441].  
Là mt nhà nho tân tiến, Phan Bi Châu  
thu hiu sli thi và bt cp ca nn giáo  
dc phong kiến. Ông ngm ngùi, cay đắng  
viết: “Nhưng cũng tiếc rng trí lc thông  
minh ca họ đã bnhng thủ đon “thả  
phù”, “nhược viết” và thơ “bát vn”, “ngụ  
ngôn”... đẽo gt đến già, đui mù na kiếp,  
làm cho có tranh lun vi người da trng thì  
tránh sao khi ngơ ngác vì nhng kiến thc  
sách vmơ hồ đâu đâu” [2, tr.439-440].  
Nn giáo dc phong kiến đã không còn phù  
hp na, không thiết thc và đã thành trở  
ngi trên con đường đi đến văn minh. Thế  
nhưng, thc dân Pháp vn ctìm cách duy  
trì li hc cũ, li thi cũ, phương pháp cũ  
nhm mê hoc và giam hãm nhân dân Vit  
Nam trong vòng tăm ti, u mê.  
Chương trình, ni dung, cơ cu và hệ  
thng tchc, cơ chế qun lý giáo dc đương  
thi Vit Nam xét vthc cht đã trnên  
thcu, xa lvà không giúp ích được gì cho  
cuc sng ca người dân. Ông viết: “Tuy ở  
tnh có quan đốc hc, giáo thnhưng chng  
qua hun luyn my ông thí sinh, khóa sinh,  
mà nhng đồ hun luyn đó, thi chmy  
ch; “chi, h, gi, dã, nhược viết, thphù”  
đêm ngày cvũ cho người ta, chng qua  
võng lng cân đai, đầu bò sln, ngoài ra có  
mt tý gì li ích cho quc dân đâu” [4,  
tr.225]. Theo Phan Bi Châu, giáo dc là  
khuôn đúc người, giáo dc là sinh mnh ca  
dân. Nhưng khi giáo dc hết thy là hư văn  
thì sinh mnh ca dân đâu có còn gì na? Có  
chăng chlà nhng ktai điếc, mt mù, óc  
khô, lòng chết. Ngay trong Dư ngu sám (li  
sám hi “ta ngu”), Phan Bi Châu đã nghiêm  
túc, thng thn, chua chát tchtrích mình.  
Ông nói: “Ta ln lên 38 tui ngoài nhng chữ  
“chi, hdã, gi” ra hi đến shc thì chín  
chín tám mt cũng không biết còn nói gì đến  
Trước yêu cu gii phóng dân tc và  
phát trin đất nước, Phan Bi Châu đã soát  
xét li vn kiến thc ca chính bn thân  
mình, vn kiến thc này được đào to trong  
nn giáo dc phong kiến; giờ đây, đã trở  
nên bo thlc hu, yếu kém và bt cp  
trước yêu cu phát trin ca thi đại mi. Ở  
đây, cũng cn nói thêm rng, vào cui thế  
kXIX đầu thế kXX, không phi nhà nho  
nào Vit Nam cũng có nhng nhn thc  
thc thi như Phan Bi Châu. Mt snhà  
nho vn theo nếp cũ “ni h, ngoi di”,  
“hu c, bc kim”, “xưa hơn nay”, “trng  
nông, c thương”, không chu đổi mi,  
không chu tiếp nhn nhng yếu ttích cc,  
nhng yếu ttiến bca văn minh phương  
Tây nói chung và ca nn giáo dc phương  
Tây nói riêng; khư khư gily nhng  
nguyên lý, mnh đề ca htư tưởng phong  
kiến đã trnên lc hu và bt lc trước yêu  
cu bo vệ đất nước và gii phóng dân tc.  
Trong bài Kính quc dân, Phan Bi Châu  
viết: “Nhà nho hvn cy mình khôn khéo/  
Đem văn chương mà vênh váo vi đời/  
Năm ba câu bát cdông dài/Trcnghip,  
chuyn ngoài chi nbiết!/Ai cnh tranh? Ai  
sinh tn?/Ai ưu thng mà ai bi lit?/Trên  
địa cu nào biết nhng ai ai?/Chduy tân  
gác để ngoài tai” [2, tr. 65].  
Theo Phan Bi Châu, sbo th, khép  
kín, tách bit vi thc tế sinh động ca  
cuc sng, khước thc tp văn minh  
phương Tây, bt chp sthay đổi ca thi  
cuc, bám ly htc, đó là mt trong  
nhng bt cp ca nn giáo dc cũ. Ông  
viết: “Mù mt ti tăm, ngu si xun độn,  
48  
Nguyn Văn a  
đường hô hp bgai chích, btinh thn bPhan Bi Châu, cách hc cũ làm cho người  
tc nghn. Anh mù em đui, gia ban ngày Vit Nam không chu đổi mi; nhu nhược  
mà như đêm ti, tcao tự đại, như ếch và ngu hèn; chcó hc theo tp thượng, coi  
ngi đáy giếng, để khiến cho đất nước gm sa đổi cho hp thi là trái c, thoát khi  
vóc rng 37 dm vuông Anh trnên đồng nhng kiến thc cũ thì cho là hiếu k, chỉ  
bnh mà mt cho người ngoài” [2, tr.45]. biết khư khư thói bo thlc hu. Nhng  
Bo th, vùi đầu và chôn chân trong cái cũ, bt cp này chng nhng là nguyên nhân  
cách li thc tế; tcao tự đại cho rng xưa dn đến mt nước, mà còn là trngi trên  
đúng nay sai, ly kiến thc ca tin nhân con đường phát trin đất nước.  
làm khuôn vàng thước ngc, nên không  
Theo Phan Bi Châu, trong cnh tranh thì  
chịu hc cái hay, cái mi ca người khác, mnh được yếu thua, ngu di bao gicũng  
khiến cho “tinh thn btc nghn”. Dy đi lin vi hèn yếu. Do đó, mt trong nhng  
hc thì nng v“tm chương, trích cú”, nguyên nhân làm cho Vit Nam dn đến  
“coi hư văn như thánh thn, khinh thc chúng ta mt nước là do người Vit Nam  
nghip như crác”. Hc tp thì thiên vtri bo th, không chu đổi mi, mãi đắm chìm  
thc tái hin hơn là tri thc sáng to”. Vi trong gic ngngu di cung si; trong khi  
cách hc đó, người hc chtiếp thu kiến thc dân Pháp chng nhng không đem “văn  
thc mt chiu, không sp xếp, phân tích, minh Tây hc” để tưới tm cho ging nòi  
chn lc gì, mà chghi nhthuc lòng mc Vit Nam, mà trái li tìm mi cách giam  
dù không hiu, gây tình trng nhi nhét hãm ging nòi Vit Nam trong vòng dt nát.  
kiến thc, không thúc đẩy động não. Công  
vic làm bài thi cũng là dày công trích dn  
3. Tư tưởng ca Phan Bi Châu vnhng  
bt cp ca nn giáo dc Pháp - Vit  
các đon trong sách cũ, nói theo và ca ngi  
lý lun kinh đin chkhông được có ý  
kiến ngược li [7, tr.164-165].  
Theo Phan Bi Châu, strì tr, bo th,  
tính li vn ăn sâu trong cách dy và hc  
ca người Vit Nam, bóp chết ssáng to  
và làm nht ý chí ca người Vit Nam, làm  
suy gim dân khí ca nước Vit Nam; khiến  
cho người Vit Nam có mt mà như mù, có  
tai mà như điếc, có chân tay mà không biết  
làm, có máy móc mà không biết sdng,  
người trên chbiết noi theo cái cũ, người  
dưới chbiết tuân theo người trên. Ông viết:  
“Người trên lo trang sc cho đẹp mt, giữ  
hlu cho yên thân, du có người thông  
minh cũng phi chiu theo tp thượng.  
Nghe mt li nói khác mình thì khiếp sợ  
như sm sét, thy mt người làm khác mình  
“Năm 1906, thc dân Pháp tiến hành “ci  
cách” giáo dc, bng cách to ra mt nn  
giáo dc lai căng què qut, gi là nn giáo  
dc Pháp - Vit. Đây là nn giáo dc nhm  
mc tiêu: tuyên truyn cho chính sách xâm  
lược bóc lt ca Pháp; truyn bá tiếng Pháp  
và to nh hưởng ca văn hóa Pháp đối vi  
trí thc văn thân; tiếp tc đào to mt số  
người làm tay sai cho Pháp” [5, tr.14]. Đề  
cp đến vn đề này, Phan Bi Châu viết:  
“Nó mtrường Pháp Vit, nhưng cái gi là  
trường Pháp Vit này, nó cũng chdy cho  
biết sơ sơ chPháp, dch được qua loa  
tiếng Pháp, đã coi là đủ ri. Còn như đin  
hc, hóa hc, binh hc, thương hc người  
thì cho là quái lnhư thy tuyết và mt tri. Pháp đặt mt khoa nào đâu. Gim đạp cả  
ccung, cày ba ccm địa để làm trường  
canh nông, trường bách ngh, người Pháp  
Cái tệ ấy bui đầu là do tính nhu nhược,  
theo mãi hóa ngu hèn” [1, tr.145]. Theo  
49  
Khoa học hi Vit Nam, s1 - 2019  
chkhoái trá vchlàm mt chí khí người tiến sĩ, cnhân ca nước Vit Nam ta  
nước ta mà thôi. Còn nói nông hc có không có kxo như người Tây, mà chlà  
nhng ông thy thông sToàn quyn, thy  
phán tòa Công s, kiến thc lun bàn chcó  
thế, thì làm sao có thbiết được văn minh  
là gì? Vchăng, đồ đạc khéo không phi tự  
đất ni lên, cũng như snghip văn minh,  
không hc hành được thì làm sao có được?  
Người ta có máy móc mình phi ra sc hc  
mà làm. Người ta biết đổi mi, sao mình li  
vng vch” [2, tr.272]. Li hc tm  
chương trích cú mà không phi là thc hc  
thì làm sao nm bt được văn minh. Bo  
thlc hu và yếu kém thì làm sao đáp ng  
được nhng đòi hi ca cuc sng và yêu  
cu tiếp nhn khoa hc, kthut ca  
phương Tây. Cht lượng đào to như vy đã  
làm cho con người lúc lâm sthì chm  
chp, xlý công vic thì dùng dà dùng  
dng, lúng ta lúng túng; ù ù, cc cc, mơ  
màng, ngơ ngác trước nhng văn minh ca  
phương Tây.  
nghiên cu gì, công nghcó bày vgì thì  
đối vi stinh vi ca dương hc kia, người  
Pháp cứ để cho người nước ta đui điếc mà  
thôi. Cách làm cho ta ngu, ta yếu, nó chsợ  
ta không càng ngày ngu hơn, càng ngày yếu  
hơn mà thôi” [2, tr.192]. Theo Phan Bi  
Châu, mc đích ca thc dân Pháp là đào  
to ra mt lp người va phc vcho cho  
bmáy ca triu đình phong kiến, va phc  
vcho chính quyn ca thc dân Pháp, chứ  
không phi nhm khai dân trí. Trước phiên  
tòa đề hình, Phan Bi Châu tiếp tc vch rõ  
chính sách giáo dc ca thc dân Pháp.  
Ông viết: “Đã đến năm 1904 ri mà Trung  
Bc Kvn chcó hai trường: trường Hà  
Ni và trường Huế, và chai chỉ đều dy  
làm thông ngôn! Người du hc không cho,  
li thi cvn để, lut lkhông chu thi hành  
lut chính quc, tham nhũng hi lcông  
hành” [4, tr.9].  
Theo Phan Bi Châu, vi mc đích tăng  
cường nô dch nhân dân Vit Nam vmi  
mt, nên trong giáo dc, thc dân Pháp chỉ  
dy mt skiến thc rt ít i vvăn hóa  
Pháp; còn nhng kiến thc khác, nhng  
vic hu dng khác cn thiết cho vic nâng  
cao dân trí, chn hưng dân khí, bi dưỡng  
nhân tài thì không được đưa vào ni dung  
giáo dc. Trái li, thc dân Pháp thc thi  
mt ni dung giáo dc phiến din, không  
hp lý, không xut phát tthc tế, không  
đáp ng được yêu cu phát trin ca xã hi,  
không tiếp cn được văn minh ca phương  
Tây. Chúng ctìm mi cách ngăn chn vic  
du nhp tư tưởng tiến bca văn hóa  
phương Tây vào nước Vit Nam, ctình  
làm cho nn giáo dc Vit Nam tt hu so  
vi các nước trong khu vc và trên thế gii,  
để cho chúng dbcai tr. Đó là nhng bt  
cp ca nn giáo dc đương thi nước ta.  
Nn giáo dc Pháp - Vit to ra sn phm  
yếu kém. Phan Bi Châu viết: “Các ông  
Phan Bi Châu tiếp tc lên án thc dân  
Pháp giam cm người Vit Nam trong ngc  
ti dã man, bi xing xích khoa c. Ông  
viết: “Nhân dân chúng tôi ttui thành đinh  
trlên có đến hai mươi lăm triu, mà nhng  
người tay ném được qucu st, mt nhìn  
được con stoán hc, tai nghe hiu được  
tiếng Tây, ming đọc được chTây, đại khái  
cnước chtrên dưới trăm người thôi, thế thì  
còn mong gì có người có nhng kiến thc  
cao hơn, dù bc nào đi na! Đó đều là nc  
độc khuyến khích li hc khoa cca người  
Pháp sau khi chiếm Vit Nam mà ra c” [3,  
tr.528]. Do đó, chúng ta phi duy tân. Điu  
này cũng gii thích vì sao trong bi cnh  
lúc by gi, Phan Bi Châu li dành nhiu  
thi gian để viết các tác phm khuyến khích  
ci cách duy tân theo gương Nht Bn và  
các nước Tây Âu, khuyến khích và tchc  
hc sinh du hc Nht Bn.  
50  
Nguyn Văn a  
Trước tinh thn phn kháng quyết lit mng Vit Nam, HChí Minh đã viết thư  
ca nhân dân Vit Nam cùng vi c phong gi hc sinh. Trong thư, Người đã chrõ  
trào yêu nước như Duy Tân, Đông Du đang mc đích ca nn giáo dc thc dân là đào  
nhanh chóng lan rng và nh hưởng ln to nhng klàm tay sai, tôi tcho thc  
trong qun chúng nhân dân, thc dân Pháp dân Pháp; còn nn giáo dc cách mng  
thy rng, không thníu kéo và lm dng Vit Nam là đào to ra nhng công dân  
slc hu ca nn giáo dc phong kiến - hu ích cho nước nước nhà. HChí Minh  
nn giáo dc khoa cnho hc, được na, viết: “Trước đây cha anh các em, và mi  
nên đành buc phi ra quyết định bãi bnăm ngoái ccác em na, đã phi chu  
nn giáo dc đó vào năm 1919. “Con quái nhn mt nn hc vn nô lnghĩa là nó chỉ  
vt tchương khoa c” chm dt phun nc đào to nên nhng klàm tay sai, làm tôi  
độc Vit Nam. Nhưng nh hưởng và di tcho bn thc dân người Pháp. Ngày nay  
chng mà nó để li còn tn ti dai dng, các em được cái may mn hơn cha anh là  
buc chúng ta phi tiếp tc gii quyết; thm được hp thmt nn giáo dc ca mt  
chí cho đến nay, vn chưa thkết thúc.  
nước độc lp, mt nn giáo dc sẽ đào to  
các em nên nhng người công dân hu ích  
cho nước Vit Nam, mt nn giáo dc làm  
phát trin hoàn toàn nhng năng lc sn có  
ca các em” [6, tr.32].  
4. Tư tưởng ca Phan Bi Châu về  
nhng bt cp ca nn giáo dc thc dân  
Do xut phát tmc đích đào to con  
người Vit Nam thành nhng knô l, nên  
ni dung giáo dc và đào to ca nn giáo  
dc thc dân rt phiến din, bqua nhng  
giá trcơ bn ca truyn thng và đạo lý  
ca dân tc. Ni dung giáo dc được thể  
hin thông qua sách giáo khoa. Phan Bi  
Châu đã lên án mt cách mnh mni dung  
sách giáo khoa mà thc dân Pháp áp đặt ở  
nước ta. Ông viết: “Sách giáo khoa chca  
tng công đức người Pháp, khoe khoang  
sc mnh quân đội Pháp, ngoài ra chng có  
gì hay ho c. Còn như ttiên người Vit  
Nam dng nước ra làm sao, nhng bc anh  
hùng nghĩa sĩ Vit Nam báo đền ơn nước ra  
làm sao, đều cm không cho dy. Trem  
“Nn giáo dc mi” vthc cht là nn  
giáo dc thc dân. Điu này đã được Phan  
Bi Châu vch rõ như sau: “Tnăm 1920,  
sau khi bli khoa cri, nhng người hơi  
hiu biết trong chúng tôi đều nghn cchờ  
xem nn giáo dc mi mình mong mi thế  
nào. Không ng, nn giáo dc mi mà  
người Pháp đem ra thi hành, làm cho chúng  
tôi tht vng vô cùng. Bi vì cái gi là nn  
giáo dc mi chlàm cho người Vit Nam  
trthành nhng con trâu, con nga cc kỳ  
ngoan ngoãn, nhng tên nô lmt mù, tai  
điếc, chân tay tê lit mà thôi. Đáng thương  
biết chng nào” [3, tr.528]. Đó là mt nn  
giáo dc tha hóa, hbi, nô dch, nhm  
phc vcho ý đồ tăng thêm nh hưởng ca sáu tui mi cho vào trường hc, đọc sách  
thc dân Pháp đối vi nhân dân ta, đi đến  
thu phc dân tc Vit Nam, biến người Vit  
Nam thành nhng klàm tay sai, tôi tcho  
thc dân Pháp.  
Khi đề cp đến mc đích ca nn giáo  
dc, tháng 9 năm 1945, nhân ngày khai  
trường đầu tiên ca nn giáo dc cách  
giáo khoa đã quên khuy mình là người  
Vit Nam ri” [3, tr.529].  
Trên cơ svch ra bt cp ca nn giáo  
dc thc dân, Phan Bi Châu yêu cu cn  
phi thc hin ni dung giáo dc mi, mà  
ni dung y va phi đảm bo tính cơ bn  
thiết thc, hin đại và phù hp vi yêu cu  
51  
Khoa học hi Vit Nam, s1 - 2019  
ca xã hi; va phi chú trng bi dưỡng dân Pháp thc hin chính sách ngu dân đối  
lòng yêu nước, tinh thn đoàn kết. Ông viết, vi nhân dân Vit Nam. Chúng hn chế mở  
ni dung giáo dc “thi trước hết phi bi trường hc, kìm hãm nhân dân trong ngc  
dưỡng cái giáo dc thun khiết như lòng ái ti dã man, ngăn cn nhân dân ta tiếp nhn  
quc, như lòng hp qun, như lòng công '“văn minh trong tu”. Vì thế, dưới ách  
ích, ... thna phi cu cho được trí thc thng trca thc dân Pháp, 95% dân số  
mmang, như thế nào là li dng được, nước Vit Nam mù ch(năm 1945, chcó  
như thế nào là rng đường kinh tế mà li 5% dân sbiết ch). Theo Phan Bi Châu,  
ích cho nhân qun, tt phi mi vic mi “chết bng óc đói” thm ha gp bi ln so  
theo đường khoa hc mà cu cho tri thc vi “chết bng bng đói”.  
mi ngày mi phát đạt để cho va yêu cu  
trong xã hi ” [4, tr.47].  
Giáo viên là nhân tquyết định cht  
lượng giáo dc và có nh hưởng ln đến  
Phan Bi Châu cho rng, cn phi đưa vic hình thành nhân cách ca hc sinh. Có  
o giảng dạy thêm nhiu môn hc như: thy tt thì mi có trò tt. Thế nhưng, theo  
triết hc, văn hc, shc, chính tr, kinh tế, đánh giá ca Phan Bi Châu, giáo viên  
quân s, lut pháp, công nghip, thương trong nhà trường ca thc dân Pháp vtư  
nghip, nông nghip, ncông, y thut, cách đạo đức không thchp nhn được.  
ngoi ng, quang hc, lý hc, hóa hc, cơ Ông viết: “Nói vtư cách giáo viên li càng  
hc, thdc, âm nhc,... Phan Bi Châu, khiến người ta đau xót. Mt na là người  
mt mt, đòi hi phi ly Tây hc để tưới Pháp dâm ô vô loi, mt na là người Vit  
tm, nhưng mt khác, ông nhc nh, cnh Nam đê hèn ti t. Hc sinh thi lên lp mà  
tnh mi người trong cách tiếp nhn văn thy giáo ăn tin mi em trên mười đồng;  
minh ca phương Tây, để làm sao khi tnsinh thì bt nhân tình vi giáo viên, mt  
đánh mt mình, để làm sao khi tn hi đến trường mà có hơn mười em như thế! Thm  
nhng giá trtt đẹp ca dân tc mình; tiếp chí có giáo viên người Pháp còn bt ép hc  
nhn văn minh ca phương Tây để nâng sinh làm trò gian dâm đồi try. Giáo viên  
cao nhng giá trtích cc ca văn hóa dân mà tư cách như thế còn dy dcái gì” [3,  
tc, để loi bnhng cái gì không còn phù tr.529]. Giáo viên là tm gương ca hc  
hp, để bsung nhng nhn thc mi đáp sinh. Tư cách giáo viên thp kém và tha hóa  
ng yêu cu ca cuc sng; không được đến như vy thì giáo dc chcó hbi mà  
tiếp nhn mt cách thụ động, sùng tín, lai thôi. Nn giáo dc mà thc dân Pháp áp đặt  
căng mt gc. Ông viết: “Tôi thy người Vit Nam là mt nn giáo dc ngm tiêu  
nước ta ngày nay, mc đồ Tây, đi xe Tây, dit nòi ging Vit Nam.  
ung rượu Tây, nggiường Tây, soi gương  
Qua phân tích và vch rõ nhng bt cp  
Tây. Ngo nghtcho mình là văn minh, ca nn giáo dc đương thi mà thc dân  
song đi sâu tìm hiu thì chng khác chi Pháp đang áp đặt, Phan Bi Châu yêu cu:  
nhng kcam tâm làm nô lcho gic; phi thay đổi ni dung chương trình giáo  
chng khác chi nhng kcha chp ca dc theo xu hướng kết hp cái hay ca “ lý  
riêng, ham chung gidi, chng khác chi hc” (đạo ca thánh hin) vi “khí hc”  
nhng kẻ ỷ li nng, chí tcường bc (khoa hc kthut ca phương Tây); phi  
nhược. Đem tư tưởng tinh thn như vy mà đả phá cách nghĩ “quý đạo vương, khinh  
hc đòi văn minh, thì chcó văn minh ngoài đạo bá”, “ni hngoi di”; phi tích cc  
da, mà dã man trong ty” [2, tr.317]. Thc hc hi kxo, cái hu dng, cái mi, cái  
52  
Nguyn Văn a  
hay ca các nước phương Tây; khi tiếp  
nhn các giá trca phương Tây thì không  
được quên nhng giá trtinh hoa ca  
phương Đông nói chung và Vit Nam nói  
riêng; phi to được khnăng thích ng cho  
con người trong hoàn cnh mi. Theo Phan  
Bi Châu, giáo dc phi là giáo dc quc  
dân, chkhông phi giáo dc nô l; “giáo  
dc là cái khuôn đúc người, là cái gc để  
gây dng nn chính tr”; giáo dc phi phù  
hp vi xu hướng phát trin ca thi đại.  
Tư tưởng đó là định hướng cho các gii  
pháp tích cc đối vi sphát trin giáo dc  
đào to, nhm thâu tóm cái tinh túy ca  
hai nn văn hóa Đông - Tây. Tư tưởng đó  
cũng chính là sự đánh du cho mt quan  
đim giáo dc mi tiến bhơn và khác vi  
quan đim giáo dc ca Nho giáo. Tư tưởng  
đó đến nay, không phi không còn ý nghĩa  
ca nó.  
Nhng bt cp ca nn giáo dc trong xã  
hi thuc địa na phong kiến, được Phan  
Bi Châu vch ra, đã có tác dng thi bùng  
lên ngn la đấu tranh ca nhân dân Vit  
Nam chng li chính sách ngu dân ca thc  
dân Pháp, khuyến khích “tân hc” và to  
nên chuyn biến tích cc vnhn thc và  
hành động trong vic xóa bnn giáo dc  
nô lệ để xây dng mt nn giáo dc mi.  
Không nhng thế, nhng bt cp trên còn  
đặt ra nhng yêu cu cp bách mà nn giáo  
dc mi phi gii quyết.  
Pháp đang áp đặt Vit Nam, nhm thc  
tnh nhân dân Vit Nam đứng lên đấu tranh  
thoát khi nn giáo dc nô lvà xây dng  
mt nn giáo dc mi. Theo Phan Bi  
Châu, “canh tân nghĩa là đổi thay theo cách  
mi... Vy nên, canh tân về đường hc vn  
tri thc thì snghip càng đổi mi mà dân  
càng mnh, nước càng giàu” [4, tr.59]; phi  
xây dng nn giáo dc mi thì dân trí mi  
mmang, dân khí mi ln mnh, dân  
quyn mi phát đạt, văn minh mi thông  
sut, tdo mi mrng, báo chí mi đầy  
đường, tân thư mi đầy ngõ. Nn giáo dc  
mi phi là mt nn giáo dc loi bỏ được  
nhng bt cp ca nn giáo dc cũ. Sthay  
thế nn giáo dc cũ bng nn giáo dc cách  
mng là mt tt yếu. Cách mng là sduy  
tân ln nht. Năm 1945, nn giáo dc cách  
mng Vit Nam ra đời. Đây là mt nn giáo  
dc mi ca nước Vit Nam độc lp, nn  
giáo dc này khác vcht so vi các nn  
giáo dc trước đây.  
Tài liu tham kho  
[1] Phan Bi Châu (1990), Toàn tp, t.1, Nxb  
Thun Hóa, Huế.  
[2] Phan Bi Châu (1990), Toàn tp, t.2, Nxb  
Thun Hóa, Huế.  
[3] Phan Bi Châu (1990), Toàn tp, t.3, Nxb  
Thun Hóa, Huế.  
[4] Phan Bi Châu (1990), Toàn tp, t.4, Nxb  
Thun Hóa, Huế.  
5. Kết lun  
[5] Nguyn Văn Hòa (2006), Tư tưởng triết hc và  
chính trca Phan Bi Châu, Nxb Chính trị  
quc gia, Hà Ni.  
Đứng trước vn mnh sng còn ca dân tc  
và tương lai ca đất nước, bng ý thc trách  
nhim cùng vi lòng yêu nước thiết tha ca  
mình, Phan Bi Châu đã tcáo và vch rõ  
nhng bt cp của nn giáo dc trong xã  
hi thc dân na phong kiến mà thc dân  
[6] HChí Minh (2000), Toàn tp, t.4, Nxb Chính  
trquc gia, Hà Ni.  
[7] Nguyn Ngc Qunh (2011), Hthng  
giáo dc và khoa cNho giáo triu  
Nguyn, Nxb Chính trquc gia, Hà Ni.  
53  
Khoa học hi Vit Nam, s1 - 2019  
54  
pdf 9 trang yennguyen 16/04/2022 3200
Bạn đang xem tài liệu "Tư tưởng của Phan Bội Châu về giáo dục ở Việt Nam đầu thế kỷ XX", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdftu_tuong_cua_phan_boi_chau_ve_giao_duc_o_viet_nam_dau_the_ky.pdf