Tiểu luận Dự án xây dựng game sinh tồn trên Unity

Trường Đại Học Kĩ Thuật Công Nghiệp Thái Nguyên  
Khoa Điện tử  
Bộ Môn Tin Học Công Nghiệp  
Dự án  
XÂY DỰNG GAME SINH TỒN TRÊN UNITY  
Sinh viên thực hiện:  
Trần Được  
Vũ Quốc Dương  
Souvanpheng  
Dự án  
XÂY DỰNG GAME SINH TỒN TRÊN UNITY  
Nội dung báo cáo  
· Quản dự án phần mềm : mô tả quá trình quản dự  
án.  
· Các tài liệu của dự án ( hồ sơ kèm theo )  
Phần 1  
Tổng quan về dự án  
1.  
Hoàn Cảnh ra đời  
Những năm gần đây, số lượng người sử dụng Smartphone trên toàn cầu đã tăng vọt một  
cách mạnh mẽ. Cũng dễ hiểu, bởi với 1 chiếc Smart-phone hiện nay không những tiện lợi  
khi di chuyển độ gọn nhẹ mà còn có chất lượng đồ họa mượt mà, cấu hình cao và đặc  
biệt tỏ ra tiện lợi với những ứng dụng hữu ích. Lắm bắt được điều đó chúng em đã lên ý  
tưởng lập nhóm để làm một game chạy trên thiết bị Smartphone.  
Dự án  
XÂY DỰNG GAME SINH TỒN TRÊN UNITY  
2.  
Các tiền đề  
Đây dự án đầu tiên về lập trình game trên unity. Tuy nhiên vẫn một số tiền đề có  
trước để tham khảo :  
* Về công nghệ: Có tham khảo chức năng của số game có trước trên unity.  
3.  
Mục tiêu của dự án  
Các mục tiêu của dự án là:  
-
-
Xây dựng một sản phẩm hoàn thiện , có thể đưa vào chạy thực tiễn chạy trên thiết bị thật.  
Áp dụng các kiến thức đã được trang bị , thực hiện dự án theo đúng quy trình và lý thuyết các  
môn đã học trên lớp  
Phần 2  
Công bố dự án  
1.  
Dự án được khởi động từ lúc nhận đề tài 14/09/2019  
2. Mô tả dự án  
Khởi động dự án  
Bảng 1: Thông tin chung về dự án  
Khách hàng:  
Bộ môn THCN , khoa Điện Tử , Đại Học KTCN Thái Nguyên  
Địa điểm khách hàng:  
TNUT  
Đơn vị thực hiện  
Nhóm 05: Trần Được  
Vũ Quốc Dương  
Xấy dựng game sinh tồn trên unity  
Tên dự án:  
Cấp dự án:  
Ngày bắt đầu dự án:  
Mục tiêu dự án:  
Phạm vi dự án:  
ƒ Trường  
15/09/2019  
ƒ Khoa  
Ngày dự kiến kết thúc:  
ƒ Bộ môn  
15/12/2019  
Xây dựng sản phẩm hoàn thiện, sử dụng được  
Các con quái sẽ tìm đến nhân vật sẽ khiến nhân vật chết đi. Điều này  
khiến cho người chơi buộc phải di chuyển một cách thông minh để tiêu diệt  
quái và sinh tồn.  
Có quái thường và có boss  
Thực hiện các chức năng giải trí cho người chơi  
Game sẽ có các level và tằng dần độ khó  
Thời gian dự kiến  
Số người tham gia  
Số công  
14 tuần Dự kiến  
3 người  
3 tháng công  
3.  
Sản phẩm cần bàn giao  
Bảng 2: Các sản phẩm bàn giao cho khách hàng  
STT  
1.  
Sản phẩm  
Nơi bàn giao  
Bộ môn tin học  
công nghiệp  
Tài liệu phân tích & thiết kế  
Tài liệu hướng dẫn sử dụng  
Phần mềm ứng dụng hoàn thiện  
2.  
3.  
Phần 3  
Tổ chức dự án  
1.  
Cơ cấu tổ chức  
.1.  
Sơ đồ tổ chức trong phạm vi dự án như hình sau:  
Hình 1 : Sơ đồ tổ chức dự án.  
2.  
Vai trò trách nhiệm của từng bộ phận.  
Giáo viên hướng dẫn : là người quyền cao nhất bao gồm khởi động dự án, đình chỉ, chỉ đạo  
dự án  
Nhóm trưởng: Nhận chỉ thị từ giáo viên hướng dẫn, trực tiếp tham gia vào công việc hàng  
ngày, giao việc cho các thành viên của nhóm kiểm tra tình hình thực hiện và báo cáo với giáo  
viên hướng dẫn.  
Thành viên: nhận nhiệm vụ từ nhóm trưởng thực hiện, báo cáo kết quả cho nhóm trưởng.  
Ghi chú:  
- Do dự án nhỏ, số lượng thành viên ít nên trong khi thực hiện dự án, một thành viên dự án  
thể tham dự với nhiều vị trí khác nhau  
Phần 4  
Lập kế hoạch cho dự án  
1. Xác định mô hình phát triển dự án  
Để lập kế hoạch dự án, trước hết ta phải xác định được mô hình và các công việc trong dự án.  
1.1 Mô hình tổng quan  
Em sử dụng: Mô hình thác nước quy trình 4 giai đoạn:  
Giai đoạn 1: Xác định yêu cầu: được tiến hành ngay khi có nhu cầu về việc xây dựng phần mềm.  
-Mục tiêu: Xác định chính xác các yêu cầu đặt ra cho phần mềm sẽ xây dựng.  
- Kết quả nhận: Thông tin về hoạt động của thế giới thực.  
- Kết quả chuyển giao: Danh sách các yêu cầu (công việc sẽ thực hiện trên máy tính) cùng với các  
thông tin miêu tả chi tiết về các yêu cầu (cách thức thực hiện trong thế giới thực) .  
Giai đoạn 2: -Phân tích :được tiến hành ngay sau khi xác định được yêu cầu.  
Mục tiêu: Mô tả lại thế giới thực thông qua các mô hình (mô hình thế giới  
thực) trước khi thiết kế.  
Kết quả nhận: Danh sách các yêu cầu cùng các thông tin có liên quan.  
Giai đoạn 3: -Thiết kế: Được tiến hành ngay sau khi kết thúc việc xác định yêu cầu.  
- Mục tiêu: Mô tả các thành phần của phần mềm (mô hình của phần mềm) trước khi tiến hành cài  
đặt.  
- Kết quả nhận: Danh sách các yêu cầu và thông tin liên quan.  
- Kết quả chuyển giao:  
ƒ tả thành phần giao diện: các hàm nhập/xuất, cấu trúc dữ liệu nhập/xuất.  
ƒ tả thành phần dữ liệu: các hàm đọc/ ghi, tổ chức lưu trữ trên bộ nhớ phụ.  
Giai đoạn 4: Lập trình (cài đặt): Được tiến hành ngay sau khi kết thúc việc thiết kế.  
- Mục tiêu: Tạo lập phần mềm theo yêu cầu.  
- Kết quả nhận: Mô hình phần mềm  
- Kết quả chuyển giao: Chương trình nguồn của phần mềm với cấu trúc cơ sở dữ liệu tương ứng (nếu  
cần thiết) chương trình thực hiện được trên máy tính (chương trình nguồn đã được biên dịch)  
1.2. Mô hình tiếp cận  
Từ dưới lên: Với phương pháp này, chúng ta tiến hành xây dựng những thành phần chi tiết, cụ thể  
mà mà chúng ta dự tính là sẽ có trong hệ thống. Sau đó, các nhà phát triển phần mềm sẽ tiến hành  
kết hợp các thành phần chi tiết này lại với nhau để tạo nên các thành phần chính mà hệ thống cần  
phải có.  
1.3. Xác định công việc dự án.  
Từ mô hình trên em xác định được các công việc cần làm của một dự theo một trình tự nhất đinh.  
TT  
1
Công việc  
Ghi chú  
Lập kế hoạch khởi động dự án  
Khảo sát và tổng hợp kết quả  
Giai đoạn 1  
2
3
Phân tích yêu cầu ứng dụng. Xác định công nghệ giải  
pháp  
4
5
6
7
8
9
Thiết kế  
Lập trình  
Thử kiểm tra và hiệu chỉnh  
Triển khai thử nghiệm, triển khai vận hành  
Đóng gói, làm tài liệu  
Nghiệm thu và bàn giao hệ thống cho khách hàng  
Nâng cấp, mở rộng  
Giai đoạn 2  
Bảo trì  
11  
Tổng kết dự án  
2.  
Tổ chức nhân sự  
2.1. Danh sách thành viên tham gia dự án  
TT  
Tên  
Chức vụ  
Ghi chú  
Quản lý  
1
2
Nguyễn Thị Phương Nhung  
Giáo viên  
Sinh viên  
Trần Được  
Vũ Quốc Dương  
Souvanpheng  
Nhóm thực hiện  
1
2
3
Trần Được  
Sinh viên  
Sinh viên  
Sinh viên  
Trưởng nhóm  
Thành viên  
Thành viên  
Vũ Quốc Dương  
Souvanpheng  
2.2. Hồ sơ những thành viên tham gia dự án  
Kinh nghiệm tương ứng  
Kĩ năng  
Ghi chú  
TT  
Tên  
(năm)  
Thiết kế : 1  
Lập trình : 2  
Quản trị:1  
Thiết kế : 1  
Lập trình : 2  
Quản trị:1  
Thiết kế : 1  
Lập trình : 1  
Quản trị:1  
C#,unity  
1
Trần Được  
Vũ Quốc Dương  
C#,unity  
C#,unity  
2
3
Souvanpheng  
2.3. Phân chia các nhóm thực hiện dự án.  
Dựa trên các công việc đã liệt kê, thành lập các nhóm tương ứng để thực hiện các công  
việc của dự án  
1.  
Nhóm quản lý  
số  
QLG  
Nhiệm vụ  
Quản hoạt động dự án  
Ngày bắt đầu  
15/9/2019  
Ngày kết thúc  
15/12/2019  
Thành viên  
TT  
Tên  
Vai trò  
Thời gian làm việc  
1
2
Trần Được  
Vũ Quốc Dương  
Trưởng nhóm  
Thành viên  
100%  
100%  
2.  
Nhóm phân tích  
số  
PTG  
Khảo sát và phân tích yêu cầu  
Nhiệm vụ  
Ngày bắt đầu  
15/9/2019 Ngày kết thúc  
20/9/2019  
Thành viên  
TT  
Tên  
Vai trò  
Thời gian làm việc  
1
2
Trần Được  
Vũ Quốc Dương  
Trưởng nhóm  
Thành viên  
Thành viên  
100%  
100%  
100%  
3 Souvanpheng  
Nhóm thiết kế  
số  
Nhiệm vụ  
Ngày bắt đầu  
3.  
TKG  
Thiết kế nhân vật, quái, boss, map….  
21/9/2019 Ngày kết thúc  
20/10/2019  
Thành viên  
TT  
Tên  
Vai trò  
Thời gian làm việc  
1
2
Trần Được  
Vũ Quốc Dương  
Trưởng nhóm  
Thành viên  
100%  
100%  
3 Souvanpheng  
Nhóm lập trình  
số  
Thành viên  
100%  
4.  
LTG  
Nhiệm vụ  
Lập trình  
Ngày bắt đầu  
21/10/2019  
Ngày kết thúc  
30/11/2019  
Thành viên  
TT  
Tên  
Vai trò  
Thời gian làm việc  
1
2
Trần Được  
Vũ Quốc Dương  
Trưởng nhóm  
Thành viên  
100%  
100%  
3 Souvanpheng  
Thành viên  
100%  
-Những công việc đã hoàn thành :  
+ Thiết kế được nhân vật.  
+ Thiết kế được các con quái, boss và map  
Quái con:  
Quái lớn  
Boss:  
+ Đưa được nhân vật, quái, boss và map vào project của unity.  
+ Đã code cho nhân vật và quái đã thế di chuyển trong map.  
+ Quái đã tự sinh ra.  
+Quái đã tìm đến vị trí của nhân vật.  
-Những công việc chưa hoàn thành và đang tiến hành:  
+ Chưa có các level với độ khó khác nhau  
+ Cả nhân vật và quái đều chưa chết được.  
+ Nhân vật vẫn chưa bắn được.  
+ Tài nguyên để làm game vẫn lớn chưa được tối ưu để giảm dung lượng của sản phẩm  
sau khi hoàn thành.  
docx 13 trang yennguyen 30/03/2022 10720
Bạn đang xem tài liệu "Tiểu luận Dự án xây dựng game sinh tồn trên Unity", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • docxtieu_luan_du_an_xay_dung_game_sinh_ton_tren_unity.docx