Bài giảng Photoshop - Chương 10: Vector Mask, Paths and Shapes

Chương 10: Vector Mask, Paths and Shapes  
Bn có thto các minh hođơn gin vvic sdng đường dn vector trong Adobe Photoshop hoc Adobe ImageReady.  
Làm vic vi vector cho phép bn to các hình dng, mà bn có thtô hoc vvà sdng mt nvector đđiu khin nhng  
gì bn mun thhin trên nh. Bài hc này shướng dn bn sdng vector shapes và vector masks.  
Trong bài hc này, bn sđược hc đlàm như sau :  
Phân bit gia đhobitmap và đhovector.  
Vvà son tho các lp hình dng và lp đường dn.  
Mô tvà sdng các hình nh thu nhvà liên kết biu tượng cho mt lp hình dng.  
To các lp hình dng phc tp bng cách kết hp hoc loi trcác hình dng khác nhau.  
Kết hp các đường dn vector đto mt hình dng (shape).  
Sdng chế đson tho đthêm và son tho mt lp văn bn.  
Sdng mt lp văn bn đto mt work path. (?)  
Sdng mt work path đto mt nvector.  
Load và áp dng các lp hình dng tchn.  
Vcác nh bitmap và đhovector.  
Trước khi làm vic vi các hình dng vector và đường dn vector, thì điu quan trng là bn phi hiu skhác bit cơ bn gia  
hai phm trù chính trong đhomáy tính : nh bitmap và đhovector. Bn có thsdng Photoshop và ImageReady đlàm  
vic vi các loi đho; hơn na bn có thkết hp cbitmap và dliu vector trong mt file nh riêng l.  
Các nh bitmap, vmt kĩ thut được gi là : nh raster, được da trên mt lưới các màu được biết như các đim nh. Mi mt  
đim nh được gán mt giá trđnh vvà giá trmu đc bit. Trong khi làm vic vi các nh bitmap, bn sson tho các  
nhóm nhng đim nh hơn là các đi tượng hoc các hình dng. Vì đhobitmap có thmiêu tcác thay đi tinh tế ca bóng  
và mu sc, chúng thích hp đgicho hình nh có các mc đ(ca ánh sáng) liên tc như là các bc nh hoc các hình  
minh hođược to tcác chương trình xlý nh. Mt điu không tiên tiến ca đhobitmap là chúng cha mt scđnh  
ca các đim nh. Kết qulà chúng có thmt chi tiết và xut hin răng cưa khi co dãn trên màn hình hoc chúng sđược in  
ra vi đphân gii thp hơn so vi đphân gii mà chúng đã được đt.  
Đhovector được to bi các đường thng và các đường cong đnh nghĩa bi các đi tượng toán hc được gi là vector. Đồ  
honày gitính cht giòn (?) đchúng có thdi chuyn, thay đi kích thước hoc có ththay đi mu sc. Đhovector thích  
hp vi các kiu minh hovà các đhonhư là các logo mà có thco dãn vi các kích thước khác nhau.  
Bt đu  
Trong bài hc trước bn đã hc cách làm thế nào đsdng công cPen đto các hình dng và các đường dn đơn gin.  
Trong bài hc này bn shc các cách sdng tiên tiến các đường dn và mt nvector đthiết kế mt áp phích qung cáo  
cho mt gii thi đu golf. Bn shc cách làm thế nào đthêm văn bn vào trong nh bng kết hp thông tin trn đu.  
Trước khi bt đu bài hc, bn hãy thiết lp chế đmc đnh cho Photoshop. Xem “Restoring default preferences” trang 5.  
Bn sbt đu bài hc bng cách xem trước file nh kết thúc, là mt ví dáp phích qung cáo cho gii đu môn golf vào mùa  
thu.  
1. Khi đng Photoshop  
Nếu như có thông báo xut hin hi liu bn có mun đt chế đmu không, chn No.  
2. Chn File > Open và mfile 10End.psd trong thư mc Lessons/Lesson10.  
Nếu có thông báo xut hin hi liu bn có mun cp nht các lp văn bn, chn Update.  
Chú ý: Thông báo “update text layers” có thxy ra khi chuyn các file trong máy tính, đc bit là gia Window và Mac OS.  
3.Khi bn xem xong file 10End.psd, hãy đnó mđbn có ththam kho.  
Bây gibn sbt đu bài hc bng các to mt tài liu mi  
To ra nn áp phích.  
Nhiu áp phích thiết kế đcó thbiến đi như lên hoc xung, trong khi cha t/c giòn (?). Bn có thto các hình dng vi  
đường dn và sdng mt nvector đđiu khin nhng gì bn mun xut hin trong áp phích.  
Thêm mt hình dng mu vào nn.  
Bn sbt đu to nn cho nh áp phích.  
1. Chn File > Open và chn file 10start.psd trong thư mc Lessons / Lesson10.  
Mt svic trên file đã được làm cho bn; bc nh đã có sn lp nn được tô bi mt gradient màu xanh và hàng lot các  
đường hướng dn ngang, dc. Các đường knày khoá các vtrí (nếu bn không thy chúng, chn View > Show, và chc rng  
lnh Guides đang được chn, hoc bây gibn chn nó)  
2.Chn View > Rulers, đhin ththước ngang và dc.  
3. Kéo palette Paths ra khi nhóm palette Layer. Khi bn sdng hai palette này thường xuyên, thì srt tin li nếu chúng  
được phân ra.  
4. Trong palette Color, chn RGB ca mu nn trước (foreground) thành mt màu xanh có chiu sâu bng cách gõ giá trR=0,  
G=80, B=126.  
5. Trong hp công c, chn công cRectangle, sau đó trên thanh công cOption bn chc chn rng chn la Shape Layers  
đang được chn.  
6. Kéo mt hình chnht tđim giao nhau trên cùng bên trái ti đường kth3 và lbên phi ca trang.  
Bn đã to mt hình chnht được tô bng màu xanh.(Nếu bn không đt được kết qunày, hãy chc chn bn đã chn công  
cRectangle nó nm dưới công cType trong hp công cvà bn cũng phi chc rng chn la Shape Layers đang được  
chn trong thanh công coption).  
7. Trong hp công cchn công cDirect Selection, n dưới công cPath Selection và nhn bt kì chnào trên đường dn  
ca hình chnht mu xanh đchn đường dn. Các ô điu khin sxut hin 4 góc ca hình chnht.  
8. Chn ô điu khin phía dưới bên trái ca hình dng màu xanh, cn thn chn các ô điu khin, không phi là tng đon  
đường dn.  
9. GiShift và kéo ô điu khin hướng lên (khong 4 inch theo đánh du trên thước k) và nhchut khi ô điu khin chm ti  
đường dn.  
Bây givin phía dưới ca hình dng màu xanh dc xung tbên trái ti bên phi.  
10. Chn View > Show > Guides để ẩn các đường hướng dn, vì bn đã kết thúc vic dùng chúng trong bài tp này. Bn sẽ  
dùng Ruler mt ln na cho nên bn chưa cn phi n chúng.  
11. n bt kì chnào phía trong hoc phía ngoài hình chnht trên ca sổ ảnh đbchn path và n các ô điu khin.  
Chú ý là cái ô gia hình chnht màu xanh nước bin và nn mu xanh lá cây scó cht lượng thô (?). Nhng gì mà bn nhìn  
thy chính các đường dn skhông được in ra. Đây là mt đu mi trc quan mà lp Shape1 vn được chn.  
VShape Layers.  
Các lp hình dng có 2 thành phn là : fill và shape. Thuc tính tô (fill) xác đnh mu, các mu và đmđc ca lp. Hình dng  
là mt lp mt nạ  
Loi bt shape tshape layer  
Sau khi to lp hình dng, bn có thđt tuchn thành loi bcác vùng chn mi tđhovector. Bn cũng có thsdng  
công cPath Selection và công cDirect Selection đdi chuyn, thay đi kích thước và son tho các hình dng. Bn sthêm  
mt vài ngôi sao vào trong “bu tri”(hình chnht mu xanh mà bn đã to) bng cách loi bmt sngôi sao thình dng  
mu xanh. Đgiúp bn đnh vcác ngôi sao, bn sdùng layer Stars Guides, mà đã được to sn cho bn. Bây gilayer đó  
đang n.  
1.Trong palette Layer, n vào hp bên trái ca layer Stars Guides đhin thbiu tượng con mt ca layer (nhưng layer Shape1  
vn được chn). Layer Stars Guides bây giđã hin lên trong ca smàn hình.  
2. Trong palette Paths chc chn rng Shape1 Vector Mask đã được chn.  
|
3. Trong hp công cchn công cPolygon, n dưới công cRectangle.  
4. Trong thanh công cOption, chn theo hướng dn sau :  
Trong hp Sides gõ giá tr9 và n Enter.  
n vào mũi tên chn la (bên trái ca hp Slides) đmra Polygon Options. Đánh du vào chn la Star và gõ  
70% vào ô Indent Sides By, sau đó n bt kì chnào bên ngoài Polygon Options đđóng nó.  
Chn tuchn Subtract From Shape Area hoc n du ni hoc trđla chn nó vi mt phím tt bàn phím. Con  
trca công cpolygon xut hin bây ginhư mt du cng vi mt du trnhỏ ở dưới.  
5. Di chuyn con trca công cPolygon qua vùng gia ca các đim mu trng và kéo ra ngoài cho đến khi đnh ca vin  
tia sáng mdn.  
pdf 10 trang yennguyen 12/04/2022 121440
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Photoshop - Chương 10: Vector Mask, Paths and Shapes", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_photoshop_chuong_10_vector_mask_paths_and_shapes.pdf