Tang lễ của người Khmer theo Phật giáo Nam tông ở tỉnh An Giang hiện nay

TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 36 (02-2019)  
TANG LCA NGƯỜI KHMER THEO PHT GIÁO NAM TÔNG  
TNH AN GIANG HIN NAY  
y Nguyn ThHoàng Phượng(*)  
Tóm tt  
Tang llà mt nghi ltrong chui nghi lvòng đời con người ca nhiu dân tc trên thế gii.  
Trong bài viết này, chúng tôi xin đề cp đến tang lca người Khmer An Giang theo Pht giáo Nam  
tông tcác nghi thc din ra trong quá trình tiến hành tang lễ đến các nghi thc thcúng sau đám  
tang. Bài viết còn đề cp đến mt sbiến đổi trong tang ma và tc thcúng người chết ca người  
Khmer An Giang hin nay.  
Tkhóa: Tang l, Pht giáo Nam tông, Khmer An Giang.  
1. Đặt vn đề  
Xác định văn hóa không chlà nn tng tinh trong tang ma  
2.1. Sơ lược vngười Khmer An Giang  
2. Người KhmerAn Giang và các nghi thc  
thn ca xã hi, ca dân tc mà còn là mc tiêu,  
động lc phát trin kinh tế - xã hi ca đất nước  
nên Đảng và Nhà nước ta đưa ra hàng lot các Chỉ  
th, Nghquyết, Quyết định, nhm bo tn và phát  
huy nhng phong tc, tp quán truyn thng ca  
các dân tc, cthnhư: Ti Điu 5 ca Hiến pháp  
năm 1992 có nêu: “Các dân tc có quyn dùng  
tiếng nói, chviết, gigìn bn sc dân tc và phát  
huy nhng phong tc, tp quán, truyn thng văn  
hóa tt đẹp ca mình”; Nghquyết Hi nghBan  
chp hành Trung ương ln thVII (khóa IX) nêu  
rõ: “Gigìn và phát huy nhng giá tr, bn sc văn  
hóa truyn thng ca các dân tc thiu strong sự  
nghip phát trin chung ca cng đồng dân tc Vit  
Nam thng nht”; Quyết định s: 1270/QĐ-TTg  
ca Thtướng Chính ph, ngày 27 tháng 07 năm  
2011 vvic: Phê duyt Đề án “Bo tn, phát trin  
văn hóa các dân tc thiu sVit Nam đến năm  
2020”; Chths: 194/CT-BVHTTDLca BVăn  
hóa, Ththao và Du lch ra ngày 20 tháng 10 năm  
2011 vvic: Trin khai thc hin Đề án “Bo  
tn và phát trin văn hóa các dân tc thiu sVit  
Nam đến năm 2020”. Như vy, vic nghiên cu  
và bo tn phát huy văn hóa truyn thng ca các  
dân tc thiu số ở Vit Nam trong đó có dân tc  
Khmer An Giang theo Pht giáo Nam tông qua lễ  
tang là thc hin đúng tinh thn “tt đời, đẹp đạo”  
góp phn làm phong phú thêm nn văn hóa truyn  
thng ca dân tc Vit Nam vn “thng nht trong  
sự đa dng”, phù hp chtrương ca Đảng và chính  
sách Nhà nước ta hin nay.  
Vngun gc: Người KhmerAn Giang là mt  
bphn thuc Khmer Đồng bng sông Cu Long  
(ĐBSCL). Khi bàn vngun gc ca người Khmer  
ĐBSCL, mt snhà nghiên cu đưa ra nhng giả  
thuyết như sau:  
Githuyết thnht: “Người Khmer ĐBSCL  
và người Khmer Campuchia có chung mt nn  
văn hóa và ngun gc lch sging nhau. Người  
Khmer đến sinh sng vùng ĐBSCL khong thế  
kX - XII” [9, tr. 2]; Githuyết thhai: “Người  
Khmer vùng ĐBSCL gc vn là tc người Văh  
Năh (Phù Nam)” [5, tr. 26]; Githuyết th3:  
“Người Khmer ĐBSCL có hai ngun gc: Người  
Khmer sng vùng đồi núi có ngun gc tKhmer  
Campuchia (Chân Lp) và người Khmer sng ở  
vùng đồng bng, ven bin có ngun gc tngười  
Phù Nam. KhmerAn Giang (đại din Khmer vùng  
núi), Khmer tnh Sóc Trăng (đại din Khmer vùng  
bin)” [8, tr. 56].  
Có thnói, nhng githuyết trên đã góp phn  
làm phong phú thêm hot động nghiên cu về  
ngun gc ca người Khmer ở ĐBSCL nói chung,  
người Khmer An Giang nói riêng.  
Tính đến tháng 7/2018 “Dân stoàn tnh An  
Giang có 2.159.859 người. Ngoài dân tc Kinh  
chiếm đa scòn có 28 dân tc thiu svi 119.219  
người (Trong đó Khmer là 93.717 người; Chăm  
15.327 người; Hoa có 10.079 người và 25 dân tc  
thiu skhác vi tng s96 người)” [1, tr. 1].  
Vtôn giáo: Người Khmer An Giang hu hết  
theo Pht giáo Nam tông (chmt stheo đạo  
Công Giáo hoc Tin Lành). Điu đáng lưu ý là,  
(*) Trường Đại hc An Giang.  
48  
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 36 (02-2019)  
khác vi Pht giáo Nam tông ca người Khmer  
Trong nhà có người sp chết thì gia đình  
các tnh Sóc Trăng, Bc Liêu, Trà Vinh, Cn Thơ lp bàn thPht và mi bui ti mi Acha Duky  
hay Vĩnh Long thì Pht giáo Nam tông ca người (người hướng dn làm nghi thc tng kinh cho  
Khmer An Giang có hai hphái: Mahanikay và người đang hp hi) đến tng kinh Kok salla. Mc  
Thommazut, còn các tnh ktrên chcó mt đích tng kinh này là để người đang hp hi gii  
phái Mahanikay. Theo sliu thng kê ca Ban hết nghip chướng đang mang và tâm trí luôn  
Tôn giáo tnh An Giang năm 2018, trên địa bàn hướng về Đức Pht.  
toàn tnh An Giang “Có 66 chùa theo Pht giáo  
Nam tông (trong đó có 19 chùa theo chi phái  
b. Khi tt th(Chết)  
Khi đang tng kinh Kok salla mà người thụ  
Thommazut và 47 chùa theo chi phái Mahanikay). kinh tt th, Acha Duky chuyn sang tng kinh  
Riêng, huyn Tri Tôn có 37 chùa (08 chùa Apithom. Ý nghĩa ca kinh này là khuyên mi  
Thommazut); huyn Tnh Biên 24 chùa (09 chùa người ctu tâm, tnh dit, trong lòng gigìn chánh  
Thommazut); huyn Châu Thành 03 chùa (02 đạo. Kinh Apithom đọc đi đọc li nhiu ln để  
chùa Thommazut); huyn Châu Phú 01 chùa; người va tt thra đi thanh thn, không lưu luyến  
huyn Thoi Sơn 01 chùa. Trong đó, các Chư gì vkiếp sng trn gian. Tc lệ đọc kinhApithom  
tăng có 895 v(09 Hòa thượng, 13 Thượng ta, xut phát tcâu chuyn cca Pht giáo Nam tông:  
66 Ban Qun trAchar, 370 vAchar, scòn li “Ngày xưa, có 500 đệ tca Pras Sêrây Poth, lúc  
gm: Tùy Khưu, Thc Xoamana, Sadi)” [2, tr. 2]. đương thi làm nhiu điu độc ác, nên khi chết đi  
Pht giáo Nam tông có mt ở ĐBSCL nói họ đầu thai thành 500 con dơi cùng sng chung  
chung và An Giang nói riêng trt lâu đời và chtrong mt hang núi. Mt hôm, Pras Chetha Puth  
mt giáo phái đó là Mahanikay. Đến “Cui thế đi vào hang núi đó và tng kinhApithom, 500 con  
kXIX, có mt vtrưởng lão tên Preah Saukonn dơi chăm chú nghe đến ni không hay biết qunúi  
bt mãn trong tăng đoàn, bsang Thái Lan tu sp đổ. Qunhiên, núi đổ đè chết 500 con dơi  
hành và thành lp giáo hi Thommazut, nghĩa là mà bên tai chúng vn văng vng nghe tiếng kinh  
"chánh pháp”. Sau đó, Ngài vCampuchia truyn Apithom. Sau khi chết, 500 con dơi đều đầu thai  
bá giáo phái đó vào năm 1864. Đim đặc bit ca thành con người. Trli kiếp người, hbiết thc  
phái này là được Hoàng gia Campuchia ng htnh, chlàm điu lành, tránh điu ác, khluyn  
và khi xut gia hcũng chn giáo phái này. Vì tu tâm, dưỡng tính và đi tu, htrthành chánh  
thế, Thommazut, trthành mt giáo phái quan qu” [3, tr. 98].  
trng. Vào năm 1900, Hoàng gia Campuchia cử  
Sau khi tt th, thi hài được đặt trên giường,  
mt nhà sư thuc giáo phái Thommazut sang Vit đầu quay vhướng Đông (hphái Mahanikay).  
Nam truyn đạo và ng hnhng ngôi chùa nào Phái này quan nim, nếu đặt đầu quay vhướng  
chp nhn bgiáo phái Mahanikay theo giáo phái Tây skhông tt cho con cháu trong công vic làm  
ca mình” [7, tr. 65-66]. Hai phái Thommazut ăn sau này, vì hướng Tây là hướng ca đim xu.  
và Mahanikay ca Pht giáo Nam tông tnh An Còn hphái Thommazut đặt người chết quay mt  
Giang xut phát thai tng lp khác nhau. Phái vào nhà (không phân bit hướng Tây hay Đông mà  
Thommazut thuc Hoàng gia, phái Mahanikay tùy thuc vào ca chánh ca ngôi nhà).  
thuc tng lp bình dân nhưng vkinh đin và  
Công vic kế tiếp là gia đình cngười đến  
nghi lphn nhiu hoàn toàn ging nhau. Riêng vchùa và mang theo Chong thbau ung (là mt cái  
hình thc thì có mt số đim dbit. Tuy nhiên thúng, bên trong thúng cha t02 đến 03 lít go,  
bài này, chúng tôi chỉ đề cp đến ltang ca người 01 cái ni đất, 01 cái đèn cóc, bn bchén đĩa  
Khmer An Giang.  
2.2. Các nghi thc trong tang ma ca người trước là thông báo vi sư sãi trong gia đình có  
Khmer An Giang theo Pht giáo Nam tông người qua đời, sau là trình vi sư sãi đây là lvt  
2.2.1. Các nghi thc tiến hành trong tang lca người chết mang theo vthế gii bên kia để  
(ăn cơm), 01 trái da khô bóc v, 2m2 vi trng),  
a. Khi lâm chung (Trước khi tt th)  
sdng. Sau đó, người chùa đánh 03 hi trng/  
49  
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 36 (02-2019)  
chiêng vi mc đích thông báo cho người trong thng chân ri phkín vi trng (Rumsa) từ đầu  
Phum, Sóc biết có người qua đời. Ngoài ra, để mi đến chân. Mun quàng người chết lâu ngày, tthi  
người nhn biết ddàng hơn, phía trước nhà tang phi qun thêm mt lp vi du hay vi cao su và  
chngười ta dng cây ctang. Sau khi nhn tin tlót tru hay trà, hoa nhm để hút nước, tránh mùi  
03 hi trng/chiêng ca chùa, mi người sp xếp hôi phát ra ttthi. Ngoài ra, người ta để trên bng  
công vic đến chia bun và giúp đỡ gia đình có người chết mt ni chui xanh (chui sng). Vic  
tang. Người Khmer đến cúng, viếng thường cúng để ni chui xanh có nhiu mc đích: hoc ngý  
tin, nhang, go, chui chín, nến, trái cây… Để tcon người như cây chui khi có quthì cây chết  
lòng biết ơn, gia đình tang chmi khách dùng đi; hoc để tránh cho phn bng ca người chết  
cơm, bún. Đặc bit Khmer An Giang trong tang trương lên sm.  
ma, gia đình tang chkhông có đãi bia, rượu.  
Kế tiếp Acha Duky ly Slatho (gm: hai lá  
Sau khi chun b05 Tean Kol (mi cái Tean tru p li nhau, chính gia có hai cây nhang và  
Kol gm: tru, đèn cy, nhang cm lên thân cây 01 cây đèn cy) để lên ngc người chết và ly hai  
chui cao khong 15cm), lúc này Acha Duky thp tay người chết chp li (trường hp chết quá lâu  
05 Tean Kol (01 để ở đầu, 02 để hai bên vai, 02 để không thchp tay người chết được thì Slatho để  
dưới hai chân người chết) và Tông Prôlưng (là ctrên ngc). Ý nghĩa ca vic làm này, ngý là  
hn hình con rng hoc cá su tnhiu mnh vi người chết chmang theo li kinh và hình nh Đức  
trng kết li) đặt phía trên đầu người chết. Tiếp Pht. Tc lnày xut hin trong truyn cPht  
theo,Acha Duky để vào ming người chết mt đồng giáo: “Ngày xưa có mt người chuyên sng bng  
bc trng (vi quan nim là, sau khi chết mt đồng nghsăn thú. Trong cuc đời ca ông đã giết chết  
bc bvào ming cũng đem theo không được. Mc biết bao loài thú không kxiết. Đến khi bbnh  
đích ca vic làm đó là để cho người sng suy nghĩ sp chết, ông thy các loài thú bgiết chết đến đòi  
mà làm đúng theo đạo lý ở đời). Sau đó,Acha Duky mng. Ông rt đau đớn và khs. Con trai ông là  
hướng dn người thân tm ra tthi bng nước ướp Tùy Khưu, thy cha đau đớn như vy mi ly lá  
hương (nước ướp hương xưa kia người ta làm bng tru xanh ghim vào cây hương để lên ngc ông  
nhiu cách: làm bng sáp ong; hoa lài; nhang. Nếu và nói: cha đừng nghĩ vn vơ na mà nghĩ đến  
làm bng hoa lài thì người ta ly hoa lài bóp dp dp Đức Pht thôi. Nhờ đó mà ông không còn nghĩ  
thvào nước cúng (nước cúng là nước sch được lung tung mà chmt lòng hướng về Đức Pht  
sư sãi làm phép); nếu làm bng nhang thì người ta cho đến khi nhm mt” [3, tr.101]. Dưới chân thi  
đốt nhang, sau khi khói nhang bay lên, người ta ly hài người chết, người ta để di nh và đặt 01 lon  
cái ly hoc xô úp xung để chn khói vào ly, xô, sau đất cát (Chơng thúp) để cm hương. Ngoài ra, gia  
đó lt ngược ly, xô lên ri nhanh tay đổ nước cúng đình cũng chun bcác lvt như: Son khur lvt  
vào xô, ly; nếu làm bng sáp ong thì cho sáp ong cúng chùa (chiếu, cà sa, mùng, thùng đựng nước..)  
vào ô đậy np li và xông la lên, sau đó cho nước để sư sãi sdng và Tean’t bôn lvt trả ơn cho  
cúng vào để ly mùi thơm. Ngày nay, người ta làm các acha (gm 01 cái thúng, đựng mt ni chui,  
nước hương bng cách ly nước cúng ri xt nước đèn du, nhang, mt trái da khô bóc v, bánh,  
hoa (du thơm) vào).  
Vic tm ra tthi được ông Chau Kuôn  
(Acha Duky chùa Sà Lôn) lý gii như sau: “Vic  
trà, ni, tô…) .  
Khâm lim (Đưa tthi vào quan tài):  
Sau khi tng xong kinh Apithom, Acha  
con, cháu tm ra cho ông, bà, cha, mthì ngoài Duky thnh sư tng kinh Achirăng. Ni dung kinh  
mc đích làm vsinh cho tthi, còn xin người quá Achirăng nói vstn ti ca thân xác là tm b.  
ctha th, bqua nhng li lm mà con, cháu sai Sau khi đọc kinhAchirăng xong, phương thc tm  
phm vi ông, bà, cha, mkhi lúc ông, bà, cha, lim được tiến hành. Lúc by gi, thân xác ca  
mcòn sng”.  
người chết được qun vi trng (Rum sap); trường  
Sau khi tm ra và thay qun áo mi cho hp gia đình khó khăn người ta qun bng chiếu,  
người chết, người ta đặt tthi nm thng tay, có nơi chỉ để miếng vi trng nh(t05 cm đến  
50  
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 36 (02-2019)  
01 m) lên ngc người chết (xã Ô Lâm, Tri Tôn). làm ldi quan (sau đó quan tài được di chuyn từ  
Trên miếng vi này,Acha Duky viết dòng chvi ý nhà đến chùa), ri tiến hành thiêu hay chôn là do  
nghĩa căn dn linh hn người chết đừng đi xa, nên Hòa thượng là người quyết định”.  
yên mt ch. Tiếp theo,Acha Duky tiến hành ly  
TiAn Giang không có bán quan tài ca người  
03 đon chbuc 03 nơi ca thi hài: buc ngang Khmer như ở Trà Vinh, SócTrăng mà chcó mt số  
c(tượng trưng cho con); buc ngang rn (tượng chùa đóng quan tài làm tthin như: chùa Svayton,  
trưng cho v/chng); buc ngang bàn chân (tượng chùa Sà Lôn (hin nay chùa Sà Lôn không còn  
trưng cho tài sn). Vi quan nim người chết còn đóng quan tài làm tthin na) hay quan tài được  
03 vướng bn: bn v/chng; bn con cái; bn tài đóng ti nhà, ti chùa.  
sn. Hin nay, người Khmer huyn Châu Thành  
Điu lưu ý rng, mi chùa đều đóng quan  
tnhAn Giang còn gitc lnày, còn người Khmer tài chun bsn cho các vsư sãi có tui khá cao;  
huyn Tri Tôn, Tnh Biên tnh An Giang không đối vi gia đình khá gi, người ta thường đóng  
thc hin tc lnày na, do hnghĩ rng chết là quan tài chun bsn cho ông bà, cha mkhi tui  
bhết mi ràng buc trn gian.  
đã cao; nhng gia đình có hoàn cnh khó khăn,  
Theo quan nim ca người Khmer, trước khi nào có người mt, người ta mi tiến hành đóng  
lúc nhp quan để đi thtáng hoc ha táng, Acha quan tài hay đi xin quan tài tthin.  
Duky là người xem gi“Gitt là gichn như:  
09 giờ đúng, 10 giờ đúng, 11 giờ đúng. Nguyên  
Quàn, viếng:  
Sau khi thi thể đã để vào quan tài và đóng np  
tc để định gitt là coi tui con để chn gi. Tuy li, phía trên đầu quan tài người ta đặt cphướn  
nhiên, không nht thiết là con cmà con thhay (Tong Prolung) còn gi ccá su được làm bng  
con út cũng được. Bi vì, nhiu khi con cả đi làm vi trng có chiu dài khong 01 m.  
ăn và không phân bit là trai hay gái” [6, tr. 72].  
Ngoài ra, hai đầu và chính gia quan tài người  
Đối vi gia đình khá gi, trong lúc qun thi ta thp 03 cây nến tượng trưng cho Pht/Đức Pht  
thể đưa vào quan tài người ta thường để thêm các (Pras Puth), Pháp/kinh sách nhà Pht ((Pras tho) và  
thnhư: bông hoa, trà hay bông gòn (để tránh mùi Tăng/tu sĩ Pht giáo (Pras son). Các cây nến này  
hôi phát ra tthi th) và các vt dng, qun, áo khi cthay nhau đốt cho đến khi quan tài đem thiêu  
người quá csdng lúc còn sng. nhng gia hay chôn. Tùy theo gia cnh, điu kin mi gia  
đình có hoàn cnh khó khăn, người ta dùng chiếu đình mà quan tài lưu li nhà t01 hoc 03 đêm.  
để qun xác tthi và mang theo mt svt dng  
Kế tiếp, người thân dn cúng cho người chết  
sinh hot mà lúc còn sng người quá cố đã sdng. gm: 01 chén cơm trng, 01 chén nước, 01 chén  
Khi đi an táng người Khmer An Giang cũng bánh và 01 chén tht, tượng trưng cho "tứ đại" (gió,  
coi ngày gi. “Vic tang mi tháng có 4 ngày k: nước, la, đất). Tùy theo điu kin, hoàn cnh và  
Thba, chnht, ngày 02 và ngày 16 Âm lch (theo sthng nht gia gia đình và Acha hay người đã  
lch Khmer). Nếu ngày đưa người chết đi ha thiêu/ mt có tâm nguyn lúc còn sng là chôn hay thiêu.  
chôn mà trùng ngày kiêng knêu trên thì cũng có Cho dù chôn hay thiêu thì người Khmer đều đem  
cách xlý. Đó là người ta chn giờ để di quan, chngười thân (người chết) ca mình vào chùa. Nếu  
có 02 gitrong ngày đó là: 06 gisáng và 13 githiêu, gia đình cngười đến chùa để thng nht  
chiu” [6, tr. 78]. Tuy nhiên, vic coi ngày gitiến vi bphn thc hin công vic ha thiêu vgiờ  
hành chôn/ thiêu người chết cũng có quan nim ha táng cũng như các vt dng dùng khi thiêu;  
khác nhau. Theo Hòa thượng Chau Sơn Hy (Trcòn chôn thì gia đình đến gp Sư cca chùa ở  
trì chùa Sà Lôn theo hchi phái Thommazut) cho nơi đang sinh hot để xin được chôn ti chùa. Ở  
biết: “Vic coi ngày, gichôn/ thiêu doAcha Duky An Giang phn nhiu gia đình không chôn người  
chi phái Mahanikay quyết định; đối vi chi phái chết dưới đất ca chùa mà để quan tài trong hc  
Thommazut thì vic xem ngày, giờ để thiêu/ chôn phía dưới tháp ct (Chet day) ri dùng ximăng bt  
rt ít din ra. Thông thường vic thiêu/chôn xem kín li. Vic làm này vi quan nim để người chết  
hay không xem githì khong 08 gisáng bt đầu thường xuyên được nghe kinh Pht. Ngoài ra, vic  
51  
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 36 (02-2019)  
chôn hoc xây tháp ct người chết trong chùa mà si dây Sbau phleang tngười con gái trưởng  
không chôn hay xây tháp ct gn nhà là sngười hay cháu gái trưởng mà không phi là con trai là  
chết vda người sng, chyếu là con cháu và trdo người Khmer có quan nim con gái là con ca  
con (quan nim chiếm sít trong đồng bào Khmer mình, con trai là con ca người ta. Vì khi lp gia  
An Giang).  
Động quan, di quan, ha/thtáng:  
đình, thông thường người nam sang nhà người nữ  
; còn người con gái đi ly chng vn bên nhà  
Trước khi di quan, người ta làm ldi quan. cha mrut ca mình.  
Sư sãi tng kinh Tri Điu (Thom son vêk) người  
Trong quá trình di quan, bn sư sãi đứng 4  
chết trong khúc nhc Ngũ âm bun và Acha Duky góc quan tài tng 7 bài kinh cu siêu. Khi kiu bt  
làm lOtarapa (5 điu quán tưởng). Trong khi thc đầu di chuyn tiến vphía trước, trcon thay nhau  
hin ltng, Acha Duky và các Acha Ph’luk tay ngi xếp hàng thành mt hàng dài để kiu khiêng  
cm hương hoc nến đang cháy đi ba vòng quanh ngang qua đầu (Đối vi kiu quan tài, vic làm này  
quan tài theo chiu ngược chiu kim đồng hvà tượng trưng cho chiếc cu đưa linh hn vcõi Niết  
ming đọc kinh Otarapa. Sau khi các Acha dt li bàn hay là sự đền đáp hiếu hnh ca con, cháu đối  
thì nhng người nam gii (bphn khiêng quan vi người quá c; đối vi kiu nhà sư, vic làm này  
tài) nâng quan tài lên và khiêng ra đặt trên xe bò mang đến phước lành, bình an cho nhng đứa tr).  
hay xe ci tiến hoc khiêng đi bộ đến nơi an táng  
Trường hp người ta dùng xe ci tiến để di  
(hin nay còn có mt snơi, khi di quan người ta chuyn kiu sư, kiu quan tài, thì vic xếp hàng  
khiêng quan tài và kiu nhà sư đi bộ đến chùa như: ngi để kiu quan tài, kiu sư đi ngang qua được  
chùa Phnômpi Lơ, Phnômpi Conh Dal, Phnômpi din ra ngay trong chánh đin chùa. Khi ti  
Krom thuc Tri Tôn).  
chùa, không chnhng trnhmà nhng người  
Khi tin đưa linh cu đến nơi ha táng hay thln tui không phân bit hhàng hay không họ  
táng, dn đầu đoàn đám ma là người đánh trng và hàng vi người quá cxếp hàng ngi phía trước  
dàn nhc Ngũ âm hay dàn nhc đám ma; kế tiếp chánh đin để chkiu ca sư và kiu quan tài  
Acha Duky (cm chn, hương đèn và chiếc ni (khi đến chùa người ta khiêng phn chân quan tài  
đất buc dây trên đầu cây gy, ngý đời người vào trước) khiêng ngang qua và lúc by gikiu  
mong manh như chiếc ni đất vlúc nào cũng sư và kiu quan tài được khiêng đi 03 vòng chánh  
không biết); tiếp kế là kiu nhà sư; theo sau là con/ đin. Dưới shướng dn ca Acha Duky, người  
cháu gái trưởng (người này đầu đội thúng Tean’bôn ta khiêng quan tài đặt nhà quàn và Pht tlúc  
cm di nh người chết và mang theo thúng lúa này tp trung li, gitrt tri thnh các sư tng  
rang hoc bp n. Đối vi gia đình khá gingoài kinh cu siêu cho người quá c. Mc đích ca vic  
lúa rang hay bp nngười ta còn để thêm nhng tng kinh này nhm để dn dt linh hn người quá  
tbc t1.000 đến 2.000 đồng ri trên đường di cvNiết bàn.  
quan); kế đến là hhàng thân thuc; tiếp đến quan  
tài và cui cùng là đoàn người đưa tin.  
Sau khi rước linh cu đi vòng quanh chánh  
đin 03 ln, quan tài được đưa vào nhà thiêu hoc  
Tkiu nhà sư đến quan tài được ni bng đem đi chôn.  
01 si dây Sbau phleang (xưa làm bng ctranh  
Trường hp ha táng: Khi quan tài được đưa  
hay rơm, nay làm bng nylon). Vic ni si dây vào lò thiêu, la bt đầu cháy, nghi thc tu báo hiếu  
nói trên vi quan nim nhsư dn đường đưa linh được tiến hành. Các nhà sư tiến hành làm lxung  
hn người chết lên Niết bàn. Tuy nhiên, cũng có tóc, phát cà sa cho người con trai hoc cháu trai ai  
nơi (chùa Sài So thuc Núi Tô huyn Tri Tôn) si mun tu báo hiếu (người này có thtu luôn hoc  
dây Sbau phleang được ni tngười con gái hoc chtu na ngày). Tuy nhiên, vic làm lxung tóc  
cháu gái trưởng (người đội thúng Teant’ bôn và hay phát áo cà sa có địa phương làm ngay lúc khi  
cm di nh) đến quan tài. Ý nghĩa ca vic làm ha táng, có địa phương làm trước khi ha táng  
này vi quan nim: cha mchết ri, mi chuyn nhưng phi cùng trong ngày ha táng. Khi xác cháy  
còn li để cho con cái lo liu. Nguyên nhân ct được phân na, người chu lxung tóc được đưa  
52  
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 36 (02-2019)  
lên chùa ly tượng Pht Thích ca, đến khi thiêu người chết. Nếu người chết là cha, mthì trang thờ  
hoàn tt, người ta làm lhoàn tc, cu con trai đó để gia nhà; nếu là anh ch, em thì để bên hông  
trvcuc sng bình thường. Nếu người con trai nhà. Tùy theo kinh tế ca gia đình mà lcúng được  
đã đi tu trước khi gia đình có người thân qua đời long trng hay đơn gin.  
thì skhông có nghi thc này.  
Sau khi chôn vài năm, gia đình làm lgiã ct  
Khi la tàn, xác đã cháy hếtAcha Duky đánh cho người đã quá c. Người Khmer quan nim nếu  
03 tiếng còng cho con cháu người quá cố đến nht chết mà không được ha táng thì linh hn người  
xương. Nhng mnh xương chưa được cháy hết chết không được đầu thai, cln qun quanh xóm  
còn sót li trong đám tro than, sau đó người ta làng, chkhi nào được làm lgiã ct thì mi đầu  
đem ra bng nước da. Người Khmer tin rng, thai kiếp khác. Chính vì vy, dù cho gia đình có  
nước da là loi nước tinh khiết, ra xương ct khó khăn đến my, sau khi chôn cũng phi dành  
bng nước da khi đầu thai người đó được sch dm tin để làm lgiã ct cho người đã quá c.  
svà tinh khiết. Họ để xương tro vào h(kott) Lgiã ct được tiến hành sau khi chôn t02 đến  
và mang gi trong Tháp ct chùa. Mc đích 05 năm nhưng phn nhiu khong 03 năm người  
người Khmer An Giang thường xây dng tháp để ta làm lgiã ct (bonlesop).  
gi hài ct người thân chùa là hmong người  
Theo Hòa thượng Chau Sơn Hy: “Trước đây  
thân đã qua đời ngày ngày được nghe kinh Pht. người Khmer An Giang phn đông do kinh tế khó  
Tuy nhiên, cũng có mt sgia đình hin nay xây khăn hay vì nhiu lý do khác, nên khi chết người  
tháp ct ở đất nhà.  
Khmer phn nhiu đem chôn hơn là thiêu, nhưng  
Trường hp thtáng: Người KhmerAn Giang ngày nay thì thiêu nhiu hơn chôn”. Lgiã ct  
chôn người chết đầu thường quay vhướng núi được xem là lln đặc trưng trong tang ma ca  
(hướng Tây), vì hquan nim đó là hướng Niết người Khmer An Giang. Tnăm 1975 đến năm  
bàn (Thane sua). Trước đây người Khmer thường 2000, sau khi chôn người thân khong t2 đến  
chôn gn nhà, hchn nhng gò đất cao ráo để 3 năm người Khmer An Giang thường làm lgiã  
chôn và thường ct mái che cho người chết nhưng ct tp thể ở chùa.  
ngày nay hthường chôn trong chùa hoc để trong  
Trước đây, do đời sng ca người Khmer phn  
tng rng phía dưới ca các tháp ct ri dùng gch, nhiu còn khó khăn nên hàng năm trtrì chùa có  
ximăng bt kín li.  
2.2.2. Nghi thc sau ha/ thtáng  
thông báo gi, ngày, tháng làm lgiã ct tp thể  
ti chùa, vì vy, gia đình nào mun làm lgiã ct  
Trường hp ha táng: Sau khi ha thiêu, gia tp thcho người thân ca mình thì đem hài, ct  
đình tiến hành làm lễ đại Dâng phước (oppaset). Lca người thân đã quá vãng đến chùa để thc hin.  
này chdành cho người ha táng (người thtáng Trước đây, thông thường lgiã ct tp ththường  
không chành lnày). Đám phước chtchc được din ra ti chùa vào mùa khô; tuy nhiên, trong  
mt ln duy nht sau khi thiêu. Vì vy, tùy theo thi gian khong 05 năm gn đây phn nhiu các  
điu kin kinh tế gia đình mà người ta tchc long chùa An Giang không còn làm lgiã ct tp thể  
trng hay gin đơn. Thông thường người Khmer na, thay vào đó là làm lgiã ct riêng l.  
An Giang tchc lnày kéo dài 02 ngày, 02 đêm.  
Nguyên nhân là do đời sng kinh tế ca người  
Trong 02 bui ti, gia đình tang chthnh mi các Khmer An Giang có phn khi sc hơn trước nên  
sư đến cu siêu, cu an. Bui sáng ngày đầu gia sau khi chết, hha táng nhiu hơn thtáng. Bên  
đình cúng cơm cho các sư, bui sáng hôm sau gia cnh đó, có mt schùa vn còn gitc lgiã ct  
đình tiến hành làm lễ đem ct người chết lên chùa. tp thnhư trước đây, cthlà: Chùa Văn Râu ở  
Khi lên chùa, hmang theo mân cơm để cúng cho Văn Giáo (Tnh Biên) hay mt schùa thuc xã  
sư và nhsư hướng dn để đưa hài ct vào tháp.  
Trường hp thtáng: Bui ti sau khi chôn các chùa này thông thường 02 năm din ra mt ln.  
ct, gia đình mi sư đến cu siêu, cu an. Lúc này, Qui trình làm lgiã ct thường din ra 3 ngày  
Acha Duky hướng dn gia đình làm nơi thphng và 2 đêm.  
Ô Lâm, huyn Tri Tôn nhưng lgiã ct tp thể ở  
53  
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 36 (02-2019)  
Ngày thnht: Gia đình chun bmi thcó người chết và con cháu xin được ci bkhăn tang  
liên quan trong vic thc hin lgiã ct. (xtang). Sau đó, ông Acha đọc kinh, vy nước  
Ngày thhai: Gia đình tiếp khách, cúng và cu chúc phước cho họ được tdo làm theo  
dường và mi sư làm lAn vPht.  
Ngày thba: Gia đình tiếp khách, cúng dường  
và mi sư thuyết pháp.  
nguyn vng ca mình.  
LGi(Banh Khnop): Sau khi người thân  
mt đúng giáp năm, gia đình tiến hành làm lcu  
2.2.3. Các nghi thc thcúng sau đám tang phước cho người chết. Cũng ging như l100  
Theo phong tc truyn thng, người Khmer ngày, lgiỗ được din ra ln hay nhtùy thuc  
không làm lgicho người chết như người Vit, vào hoàn cnh ca mi gia đình. Đối vi gia đình  
người Hoa mà hàng năm hlàm lcúng người khá gi, thường tchc mt ngày và mt bui  
chết vào dp tết Chol Chnam Thmay và lSenh sáng (ngày th1, vào bui trưa gia đình thnh  
Dolta. Tuy nhiên, tùy theo hoàn cnh ca gia đình sư đi chay tăng và tiếp khách; ti li mi sư đến  
mà vic thcúng người chết được din ra cũng có tng kinh, cu siêu và tiếp khách; sáng ngày hôm  
phn khác nhau.  
sau li dâng cơm cho sư và tiếp khách); gia đình  
Theo Hòa thượng Chau Sơn Hy: “Ít nht đời nghèo chtchc mt bui sáng, hmi sư đến  
người khi chết ri làm 03 l, đó là: LBanh da (ltng kinh, cu siêu và mt ít người thân trong  
dâng phước sau khi chôn được 07 ngày); lBanh dòng họ đến tham d.  
Khuap (dâng phước sau khi chôn 100 ngày); lễ  
LCu siêu (Banh Skol): Lcu siêu thường  
giáp năm”. Vì vy đối vi gia đình khó khăn, khi được din ra không n định ngày đối vi gia đình  
làm xong 3 ltrên thì hàng năm người ta thcúng khá gi, còn đối vi gia đình khó khăn người ta  
người chết vào dp tết Chol Chnam Thmay và lthường tchc lcu siêu vào dp tết Chol Chnam  
Senh Dolta; đối vi gia đình khá gi, ngoài làm Thmay. Lnày được tchc ti nhà mi sư sãi đến  
xong 03 ltrên, hàng năm gia đình cũng tchc tng kinh hoc gia đình tp trung lên chùa.  
lginhư người Vit, Hoa”.  
Lcu siêu được tchc vào ngày th3 trong  
LDâng phước (Banh da): Sau khi người thân dp tết Chol Chnam Thmay. Sáng sm, tt cmi  
ha táng hoc thtáng được 7 ngày, gia đình tngười trong Phum, Sóc đều lên chùa và không  
chc làm lDâng phước cho người quá c(Banh quên mang theo lvt, cơm canh. Sau khi htp  
da). Lễ được tchc ti nhà, tùy theo khnăng trung cùng sư sãi tham dltng kinh, cu siêu ti  
kinh tế gia đình mà được tchc ln nh, mi chánh đin xong, hmi các vsư sãi dùng cơm.  
khách đông hay ít. Lthường tchc vào 1 đêm Mt sgia đình còn mi sư sãi đến tháp đựng hài  
và 1 bui sáng.  
ct người thân hay người quá cố được chôn trong  
Bui ti hlàm lTam bo, thngũ gii mi chùa để cu siêu cho người quá vãng.  
sư sãi đến tng kinh ri gia chdâng nước, trà cho  
LCúng ông bà (Banh Senh Dolta): LSenh  
sư. Sáng hôm sau gia chmi các vsư đến tng Dolta được xem là lln th2 trong năm, sau tết  
kinh cu siêu, cu phước, sau đó gia chdâng lChol Chnam Thmay ca người Khmer ĐBSCL.  
vt lên chùa.  
Tuy nhiên riêng người Khmer An Giang quan  
L100 ngày (Banh Khuap): Sau khi người nim rng tết Chol Chnam Thmay chyếu dành  
thân mt 100 ngày, người ta tchc làm lBanh cho thanh, thiếu niên, còn lSenh Dolta là ngày  
Khuap cho người đã mt. Lnày không khác so vi ldành cho tt cmi người, tgià đến tr. Vì  
lBanh da nhưng quy mô khách đến tham dự đông vy, lDolta người Khmer An Giang được tổ  
hơn. Tùy theo gia cnh ca mi người mà làm ln chc ln hơn so vi người Khmer các nơi khác  
hay nh. Đối vi gia đình khá gi, thường tchc như: Sóc Trăng, Trà Vinh, Bc Liêu,.. Hàng năm  
mt ngày và mt bui sáng; đối vi gia đình khó lễ được tchc trong ba ngày tngày 29/8 đến  
khăn chtchc mt bui sáng. Phn quan trng ngày 1/9 âm lch. Lmang ý cu siêu, cu phước  
ca lnày là sau khi cúng xong ông Achar hướng cho linh hn ông bà, cha mvà người thân đã  
dn con cháu đốt nhang cu nguyn cho linh hn quá c.  
54  
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 36 (02-2019)  
2.3. Mt sthay đổi phong tc truyn thng  
trong tang ma và thcúng người chết ca người  
Khmer An Giang hin nay  
loa và cho phát băng (dot) để trước ca nhà điu  
mà trước đây không có và si dây sbau phleang  
trong ldi quan trước đây làm bng ctranh nay  
là si dây nylon.  
Thay đổi trong tang ma: Do vic tchc  
tang lcũng như vic thcúng ttiên theo kiu  
truyn thng rt tn kém vthi gian, tin ca  
nên người Khmer An Giang gim lược và bt đi  
các nghi thc rườm rà như: nghi thc đâm thng  
qun áo người chết; nghi lgiã ct được gim  
bt thi gian (qui trình làm lgiã ct trước đây là  
03 ngày nhưng hin nay chcòn 02 ngày. Ngày  
trước: Gia đình chun bmi thcó liên quan  
trong vic thc hin lgiã ct; ngày sau: gia đình  
tiếp khách; cúng dường và mi sư làm lAn vị  
Pht, lthuyết pháp).  
Thay đổi trong cách quan nim vcái chết:  
Trước đây người Khmer quan nim nhng cái chết  
không bình thường (chết do tai nn giao thông,  
chết khi mang thai, chết trôi... ) thì không được an  
táng như nhng người chết bình thường (thường  
đem chôn ct bìa rng hoc có nhiu hình thc  
dị đoan kiêng kkèm theo). Theo ông Chau Kuôn  
cho biết vtrường hp trtà, dị đoan đối vi cái  
chết không bình thường (trường hp người phnữ  
mang thai chết) như sau: “Khi quan tài mà người  
chết là người phnmang thai đem đi an táng và  
sp đi ngang nhà có phnữ đang mang thai, thì lúc  
này trong gia đình người phnữ đang mang thai  
đem mui, go ri trước ca nhà ca mình. Mc  
đích ca vic làm này là mong linh hn người chết  
không vào nhà để quy phá người phnmang  
thai, làm động thai hay bt người phnữ ấy chết  
theo”. Tuy nhiên, hin nay vic do tai nn giao  
thông mà chết, hoc do mang thai mà chết người  
Khmer cho là bình thường và ít làm nhng điu dị  
đoan, trtà như trước đây.  
Vcách thc thiêu/chôn cũng có thay đổi:  
Trước đây người Khmer An Giang có tp tc ha  
táng nhưng đối vi người Khmer Tnh Biên, Tri  
Tôn vn duy trì tp quán chôn người chết và làm lễ  
giã ct sau ba năm chôn ct, nhưng hin nay người  
KhmerAn Giang Châu Thành, Châu Phú, Thoi  
Sơn, Tnh Biên, Tri Tôn phn nhiu đều ha táng.  
Nguyên nhân là do đời sng kinh tế và công vic  
ha thiêu tin li hơn trước, cng thêm tình trng  
dân cư đông đúc nên đất cư trú và đất mtáng ngày  
càng khan hiếm. Ngoài ra, trước đây thiêu ngoài  
tri gây ô nhim nay mi chùa đều có lò thiêu, tuy  
vn sdng ci là chính.  
Thay đổi trong vic thcúng cho người chết:  
Trước đây người Khmer chthcúng ông, bà, cha,  
mngười thân trong chùa nhưng hin nay có  
nhiu gia đình làm bàn thông bà, cha mẹ ở nhà.  
Người Khmer Châu Thành, Thoi Sơn cúng  
người đã mt hàng ngày tkhi thiêu/chôn đến  
100 ngày, tùy khnăng kinh tế, có gì cúng đó.  
Bên cnh đó, có mt sgia đình Khmer sng gn  
người Kinh, Hoa cũng tchc làm tun (tht), cứ  
7 ngày/1 ln, cho đến 49 ngày (by tht), ri đến  
100 ngày làm lBanh khuap.  
3. Kết lun  
Ltang là mt skin trng đại đánh du sự  
chuyn đổi ca con người tthế gii vt cht sang  
thế gii tinh thn. Ltang ca người Khmer An  
Giang thhin đậm đà bn sc ca mt tc người có  
nn văn hóa lâu đời, hòa hp cBà La Môn giáo và  
Pht giáo Nam tông. Sgiao thoa gia các nn văn  
hóa ca người Kinh, Hoa An Giang thhin qua  
ltang và thcúng người chết ca người KhmerAn  
Giang đã to ra mt bn sc văn hóa truyn thng  
độc đáo ca h, góp phn làm phong phú thêm cho  
nn văn hóa truyn thng Vit Nam đó là mt nn  
văn hóa “thng nht trong sự đa dng”./.  
Ngoài ra, trước đây người Khmer không có  
tc để tang nhưng hin nay hvn có tc thtang  
100 ngày và cũng mang tang trng, mc tang phc  
như người Kinh, người Hoa. Bên cnh đó, vic báo  
tin gia đình có người qua đời, người Khmer dùng  
Tài liu tham kho  
[1]. Ban Dân tc tnh An Giang (2018), Báo cáo “Kết quthc hin công tác dân tc và các chính  
sách dân tc”, tháng 7/2018.  
[2]. Ban Tôn giáo tnhAn Giang (2018), Báo cáo ca “Qun lý nhà nước vtôn giáo", tháng 7/2018.  
55  
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC ÑOÀNG THAÙP  
Tap chí Khoa hoc so 36 (02-2019)  
[3]. Trn Văn Bn (2002), Phong tc và nghi lngười Khmer Nam B, NXB Đại hc Quc gia,  
Hà Ni.  
[4]. Mai Ngc Dip (2008), Tang ma ca người Khmer An Giang, Lun văn Thc sĩ, Trường Đại  
hc Khoa hc Xã hi và Nhân văn Thành phHChí Minh.  
[5]. Trường Lưu (1993), Văn hóa người Khmer vùng ĐBSCL, NXB Văn hóa dân tc, Hà Ni.  
[6]. Nguyn Văn L(2007), Nhng nghi lvòng đời chyếu ca người Khmer xã Châu Lăng,  
huyn Tri Tôn, tnh An Giang, Lun văn Thc sĩ, Trường Đại hc Văn hóa Hà Ni.  
[7]. Thin Minh (2014), Giáo trình lược sPht giáo Nam tông Vit Nam, NXB Hng Đức.  
[8]. Nguyn ThHoàng Phượng (2017), “Tìm hiu sging và khác nhau gia lhi dân gian  
ca người Khmer An Giang và người Khmer Sóc Trăng”, Tp chí Khoa hc Đại hc Đồng Tháp, Số  
28, 10-2017, tr. 55-58.  
[9]. Nguyn Ngc Tùng, Hoàng ThLan (2004), “Điu kin tnhiên và tình hình kinh tế - xã hi  
khu vc đồng bào Khmer Tây Nam B”, Vn đề tôn giáo khu vc đồng bào Khmer Tây Nam Bhin  
nay, Đề tài cp B- Hc Vin Chính trquc gia HChí Minh, tr.1-14.  
THE KHMERS’ OBSEQUISE IN CURRENT THERAVADA BELIEF  
IN AN GIANG PROVINCE  
Summary  
The obsequie is one of the human lifecycle ceremonies practiced by a great number of nations in  
the world. This article discusses The Khmers' obsequise in Theravada belief in An Giang province with  
those ceremonies during and post-obsequise. The article also presents the changes in current obsequies  
and ancestral worship among the Khmer in An Giang province.  
Keywords: Obsequise, Theravada belief,An Giang Khmers, Thommazut school, Mahanikay school.  
Ngày nhn bài: 19/11/2018; Ngày nhn li: 10/01/2019; Ngày duyt đăng: 15/2/2019.  
56  
pdf 9 trang yennguyen 21/04/2022 860
Bạn đang xem tài liệu "Tang lễ của người Khmer theo Phật giáo Nam tông ở tỉnh An Giang hiện nay", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdftang_le_cua_nguoi_khmer_theo_phat_giao_nam_tong_o_tinh_an_gi.pdf