Phát triển homestay tín ngưỡng tại Việt Nam

Hi tho khoa hc sinh viên ln IX – năm 2016  
PHÁT TRIỂN HOMESTAY TÍN NGƯỠNG TI VIT NAM  
SV: Lê Cm Chân;Nguyn ThBé Hai; Phm Hoài TTrinh  
Khoa Du lch  
1. Lý do chọn đtài  
Ngày nay, con người chúng ta đang sinh sống trong mt xã hi hiện đại và văn minh  
ở đó dịch vdu lịch đã vô cùng phát triển. Du lịch giúp con người gim stress trong  
công vic và cuc sng, là mt hình thức mà con ngưi tự thưởng cho bn thân sau nhng  
thành quả đạt được. Không chỉ là nơi giao thoa gia các nền văn hóa, du lịch giúp chúng  
ta tìm hiu thêm về văn hóa cũng như phong tục tập quán, tín ngưỡng ca các vùng min  
trong nước và trên thế gii. Nói vdu lch, chúng ta có ththy có rt nhiu loi hình du  
lch từ nghĩ dưỡng trong các resort, khách sn sang trọng đến nhng motel hay bungalow  
nhxinh tin nghi và hin nay có mt loi hình du lch thu hút rt ln nhng bphn du  
khách tham gia, đó chính là du lịch homestay.  
Homestay là mt loại hình “du lịch xanh” lý tưởng đối vi các bn tryêu thích  
khám phá văn hóa tại các vùng đất mới. Khi đi du lch homestay, thay vì khách sn hoc  
nhà nghcác bn sẽ ở ngay ti nhà của dân địa phương để có thcó mt góc nhìn gần gũi  
và thc tế hơn với cách sng và nền văn hóa của chính h. Homestay là cách tt nht nếu  
chúng ta mun hiu sâu vmt vùng min và một đất nước. Vit Nam, loại hình này đã  
dn dn phát trin và có những bước đột phá tương đối. Có ththy, homestay tri dài rng  
khắp đất nước từ Sapa đến Hi An hay các tỉnh vùng đồng bng sông Cu Long.  
Nhưng đó là homestay thông thường, nhóm nghiên cu hôm nay muốn được gii  
thiu và tìm hiu vmt loại hình homestay độc đáo hơn, đó chính là homestay tín ngưỡng.  
Loi hình này có lcòn khá mi mẽ nhưng nếu được khai thác chc chn sphát trin, vì  
du lch luôn cn có sự thay đổi mi m.  
Khi nhng du khách chán ngán với chăn ấm đệm êm và các tin nghi xa hoa trong  
các khách sn sang trng, hcn sự yên tĩnh làm việc hay làm tthin thì homestay tín  
ngưỡng là mt la chn khá tuyt vi. Ở đây nhóm sẽ khai thác về tín ngưng tôn giáo, cụ  
thlà thc hin homestay ti chùa – nơi các phật ttu hành. Loại hình này đã diễn ra khá  
nhiều nhưng chỉ dưới hình thc là các khóa tu mùa hè. Nhóm mong mun nó sphát trin  
hơn vì chúng tôi thấy được sc hút ca loi hình này, chỉ là nó đang thiếu sc bt.  
Trường Đại học Văn Hiến  
133  
Hi tho khoa hc sinh viên ln IX – năm 2016  
Các tour homestay ti chùa rất đơn giản, du khách có thskhông tn kém nhiu  
vchi phí. Không những được nghỉ ngơi tại nơi thanh tnh mà còn tham gia các hoạt động  
tthin din ra ti chùa, cùng nghe thuyết ging vPht pháp rất có ý nghĩa.  
Vì vy, hôm nay nhóm chúng tôi chọn đề tài “Homestay tín ngưỡng ti Việt Nam”  
mà cthlà ti chùa Hong Pháp thuc huyn Hóc Môn, thành phHChí Minh nhm  
giúp mọi người hiểu hơn về loại hình này, đưa ra thêm các kiến nghị đề xuất và làm như  
thế nào để loại hình này được nhiều người biết đến hơn và cùng tham gia trải nghim nhm  
làm phong phú thêm ngành du lịch nước nhà.  
2. Ni dung  
2.1. Khái nim du lch homestay  
Du lch homestay là mt khái nim còn mi m. Không chti Vit Nam mà trên  
thế gii, khái nim này vẫn đang trong quá trình tranh luận để đi đến thng nhất vì nó đã  
và đang được hiểu dưới nhiều góc độ khác nhau và nghiên cu vi nhiu tên gi khác nhau  
như “du lịch nghtại gia” hay “ du lịch tại nhà dân”,…  
Ti Vit Nam, loại hình này cũng dần được phát trin và mt skhái niệm được các  
tác giả đề cập đến theo tác giả Vũ Lê Minh: “Homestay là một hình thc du lch bn vng,  
quảng bá văn hóa, con người và cảnh đẹp mt cách chân tht, rút ngn khong cách gia  
khách du lch với cư dân bản địa. Du lịch homestay đặc bit phù hp vi quốc gia đa văn  
hóa như Việt Nam” – [Du lch homestay thu hút gii tr- báo Vietnamnet.vn].  
Có rt nhiu các khái nim khác nhau vhomestay tuy nhiên các khái nim trên đều  
thng nht mt nội dung chung đó là: “Du lịch homestay là du lch cùng chung sng vi  
người dân, cùng hsinh hot nhm hiu thêm về văn hóa bản địa nơi mà du khách đến  
thăm và loi hình này vô cùng thích hợp cho người thích tri nghim cuc sng, muốn đổi  
mi và ththách bn thân trong một môi trường sống khác nơi ở thường xuyên của mình”.  
Ngày nay, homestay đã không còn xa lạ nữa có đến 63% tldu khách biết đến và  
nghe vhomestay tuy nhiên có mt svn còn xa lvi loại hình này. Để tiến hành kho  
sát, nhóm đã phi tiếp cn và gii thích cho hnghe vloi hình này. Thiết nghĩ, chúng ta  
cần đẩy mnh phát trin loi hình du lịch này để 37% còn li không còn bng. Vì mun  
htham gia và tri nghim thì chúng ta phi giúp hhiu về nó trước đã.  
Biểu đồ 1: Số người biết vloi hình du lch homestay  
Trường Đại học Văn Hiến  
134  
Hi tho khoa hc sinh viên ln IX – năm 2016  
Anh/chị có biết về loại hình  
du lịch homestay?  
Có  
Không  
37%  
63%  
Ở đây nhóm muốn khai thác mt loại hình homestay độc đáo hơn, thay vì cho du  
khách tham gia sinh hot và ở nhà người dân bản địa thì chúng tôi mun khai thác và cho  
du khách tri nghim và sinh hot trong chùa mang cái tên mi mẻ homestay tín ngưỡng.  
Du khách sẽ được sng và tri nghim tìm hiu vPhật pháp đồng thi tour sgiúp du  
khách có stri nghim mi mmà chỉ homestay tín ngưỡng mang li.  
2.2. Đặc đim ca loi hình homestay  
Du lch homestay khá phbiến nhiu quc gia trên thế gii và ở nước ta hình thc  
này trong những năm gần đây cũng được chú ý hơn, thu hút sự chú ý ca du khách và to  
điều kin cho cộng đồng tham gia trc tiếp vào các hoạt đng du lch.  
Đặc trưng nổi bật là phương thức tchc loi hình du lịch homestay là “3 cùng”:  
Cùng ăn – Cùng - Cùng sinh hoạt và đây là phương châm mà homestay tín ngưỡng có  
ththc hin tt nht.  
Loi hình này chia sli ích tdu lch vi cộng đồng địa phương, đóng góp cho  
nhng nlc bo tn và phát trin cộng đng.  
Homestay không đòi hỏi yêu cu quá cao vchất lượng dch vvà có mc giá không  
quá đắt. Đặc bit, với homestay tín ngưỡng, du khách shoàn toàn không tn các chi phí  
cho việc ăn ở vì khi đưa du khách vào các chùa thì nhà chùa shtrvcác khoản lưu trú  
và ăn uống mà không mt bt kchi phí nào.  
2.3. Khái niệm Tín ngưỡng  
“Tín ngưỡng” là một niềm tin có hệ thống mà con người tin vào để giải thích thế  
giới và để mang lại sự bình yên cho bản thân và mọi người. Tín ngưỡng còn là thể hiện giá  
trị của cuộc sống, ý nghĩa của cuộc sống bền vững và đôi khi được hiểu là tôn giáo.  
Tín ngưỡng đi sâu vào đời sống con người và du lịch cũng khai thác nó như một  
loại hình mới lạ và vẫn trên đà phát triển mà chúng ta hay gọi là “Loại hình du lịch tâm  
Trường Đại học Văn Hiến  
135  
Hi tho khoa hc sinh viên ln IX – năm 2016  
linh”. Chúng tôi muốn phát triển homestay tín ngưỡng dựa trên loại hình này và chúng tôi  
khảo sát xem du khách có thật sự biết đến loại hình này.  
Biểu đồ 2: Số người biết về loại hình du lịch tâm linh  
28%  
72%  
Có  
Không  
Và quá rõ ràng đến bất ngờ, 72% du khách có biết và đã có người trong số họ trải  
nghiệm loại hình này ở những nơi khác. Đây là một tín hiệu đáng mừng với homestay tín  
ngưỡng tại Việt Nam để có thể phát triển nó.  
2.4. Lch shình thành và phát trin du lch homestay  
2.4.1. Lch shình thành  
Năm 1970, du lịch homestay da vào cộng đồng xut phát tdu lch làng bn xut  
hin và khách du lch tham quan làng bn, tìm hiu vphong tc tp quán, cuc sng hoang  
dã, lhội. Cũng có thể mt vài khách du lch tham quan hệ sinh thái, núi non mà thường  
gi là du lịch sinh thái. Lúc đó, khách du lịch có shtrcủa người dân bn x- đây là  
tiền đề cho sphát trin loi hình du lch cộng đng homestay.  
Năm 1995, du lịch homestay ti Việt Nam đã bắt đầu được khá nhiều người chú ý  
ktừ khi có chương trình tàu Thanh niên Đông Nam Á cập cng lần đầu tiên Thành phố  
Hồ Chí Minh. Năm 1997, du lịch homestay dn phát trin ở nước ta, trải qua hơn một thp  
kphát trin, du lịch homestay đã dần khẳng định được vthế ca mình trong ngành du  
lịch nước nhà cũng như du lch quc tế.  
Năm 2006, du lịch homestay ti Vit Nam bắt đầu trthành mt loại hình được  
đông đảo lượng khách du lch tham gia và mang li li ích kinh tế khá cao cho ngành du  
lịch nước nhà.  
2.4.2. Homestay tín ngưỡng và sphát trin ti Vit Nam  
Nói về tín ngưỡng, tôn giáo thì Việt Nam được xem là bảo tàng tôn giáo của thế giới  
bởi sự đa dạng và sự đặc sắc. Việt Nam là một quốc gia đa tôn giáo và tín ngưỡng.  
Trường Đại học Văn Hiến  
136  
Hi tho khoa hc sinh viên ln IX – năm 2016  
Chúng tôi chọn lựa phật giáo trong homestay tín ngưỡng bởi đây là tôn giáo có tín  
ngưỡng phát triển mạnh mẽ và chiếm số lượng Phật tử đông nhất cả nước so với các tôn  
giáo khác.  
Phật giáo được du nhập vào Việt Nam từ thế kỷ thứ 2, đến đời Lý (thế kỷ thứ 11)  
Phật giáo ở vào giai đoạn cực thịnh và được coi là hệ tư tưởng chính thống. Phật giáo được  
truyền bá rộng rãi trong nhân dân và có ảnh hưởng sâu sắc tới đời sống xã hội, để lại nhiều  
dấu ấn trong lĩnh vực văn hoá, kiến trúc. Nhiều chùa, tháp được xây dựng trong thời kỳ  
này.  
Chúng tôi chọn chùa Hoằng Pháp tại thành phố Hồ Chí Minh nhằm phát triển loại  
hình homestay tín ngưỡng vì nó hội tụ đầy đủ các yếu tố và điều kiện giúp du khách trải  
nghiệm và có một cái nhìn mới mẽ hơn về loại hình này. Vì cơ bản, chưa có chùa nào tổ  
chức loại hình này nên nhóm muốn phát triển loại hình homestay tín ngưỡng tại Hoằng  
Pháp vì chùa có quy mô lớn và là một chùa có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn.  
3. Phát triển Homestay tín ngưỡng tại chùa Hoằng Pháp tại TP.HCM  
3.1. Khái quát về chùa Hoằng Pháp  
Chùa Hoằng Pháp không chỉ đẹp về cảnh quan mà còn đẹp về đạo hạnh của vị Tổ  
khai sơn. Chùa tọa lạc trên khu đất diện tích 06 ha, tại Thành Ông Năm, xã Tân Hiệp,  
huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh.  
Chùa Hoằng Pháp do cố Hòa thượng Ngộ Chân Tử sáng lập năm 1957. Sau hai năm  
khai phá, năm 1959, Hòa thượng mới bắt đầu xây dựng bằng gạch đinh, hai tầng mái ngói,  
mặt chùa xoay về hướng Tây Bắc.  
Kế tục sự nghiệp tại chùa Hoằng Pháp là Thượng tọa Thích Chân Tính - đệ tử của  
Hòa thượng.  
Chùa Hoằng Pháp có khuôn viên rộng lớn với nhiều cây cao bóng mát quanh năm.  
Là địa điểm rất lý tưởng cho các em đến sinh hoạt dã ngoại và cắm trại. Ban hướng dẫn  
thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều trại Hè Lục Hòa tại đây với số lượng hơn 800  
đoàn sinh.  
Chính vì có quá nhiều điều kiện thuận lợi, nên chúng tôi chọn nơi này làm xuất phát  
điểm.  
Trường Đại học Văn Hiến  
137  
Hi tho khoa hc sinh viên ln IX – năm 2016  
Biểu đồ 3: Chùa Hoằng Pháp là địa điểm thích hợp tổ chức homestay  
tín ngưỡng  
Chùa Hoằng Pháp là địa điểm thích  
hợp để tổ chức homestay tín ngưỡng  
95%  
100%  
80%  
60%  
40%  
5%  
20%  
0%  
0%  
Đồng ý  
Không đồng ý  
Ý kiến khác  
95% (95/100 phiếu) số người chúng tôi khảo sát đồng ý với quan điểm này, họ cho  
rằng nhà chùa là một xuất phát điểm tốt nhất cho những ai muốn tham gia du lịch và trải  
nghiệm homestay tín ngưỡng.  
3.2. Nhng hoạt động ti chùa có thể ứng dng vào homestay  
Homestay là mt loại hình đặc bit, mà ở đó khách du lịch có thtri nghim các  
hoạt động mà các loi hình du lịch thông thường không có.  
Homestay tín ngưỡng lại mang đậm nét hơn tính độc đáo này. Không còn là các  
hoạt động đơn thuần như một ngày làm nông dân, và sinh hot ti nhà dân mà du khách  
sẽ được tri nghim sâu sắc hơn về cuc sng thanh tnh và tmình hc hi các bài thuyết  
ging vPht pháp, ngi thiền, đi kinh thành…Họ skhông hphi tn kém bt kì mt chi  
phí nào mà chtn chi phí vmặt đi lại. Đa số các chùa đều chp nhn và rt hoan nghênh  
du khách đến vi chùa.  
Hcho rng hoạt động homestay tín ngưỡng này là mt loi hình rất hay và đặc  
biệt, đây là loại hình mà mọi người dù là Pht tử hay không đều có ththam gia, nó giúp  
cho nhng ai không phi là Pht tử cũng có thể tri nghim và giúp hhiểu hơn về Pht  
pháp.  
Ti chùa, có rt nhiu các hoạt động mà du khách có ththam gia và nhng hot  
động đó có thể ứng dụng vào Homestay tín ngưỡng.  
Trường Đại học Văn Hiến  
138  
Hi tho khoa hc sinh viên ln IX – năm 2016  
Biểu đồ 4: Nhng hoạt động ti chùa có thể ứng dng vào homestay  
Những hoạt động tại chùa  
có thể ứng dụng vào  
homestay tín ngưỡng  
2%  
8%  
Đồng ý  
Không  
đồng ý  
90%  
Trong đó có 90% đồng ý vcác hoạt động trong chùa giúp du khách có thtri  
nghim và tham gia cùng vi chùa, nó mang đến nhiu li ích.  
Các chùa đều schun btt vchỗ lưu trú tuy nhiên không phải chùa nào cũng có  
thể đáp ứng vmặt lưu trú vì chỉ mt schùa ln hmi có nhng dãy nhà khách để nhng  
ai đến tham quan và lbái có thể lưu trú, mặt khác nếu thời gian trong ngày thì tương đối  
ddàng tuy nhiên nếu lưu trú lâu hơn thì cần phi liên hệ trước với chùa để hsp xếp, họ  
schun bcác phần cơm cho du khách mà không phải mt tin.  
Nhng hoạt đng chính mà du khách có ththam gia và tri nghim vi chùa:  
- Đi kinh hành  
- LPhật đản  
- Lễ vía Phật A Di Đà  
- Khóa tu mùa hè  
- Khóa tu Phật Thất  
3.3. Lợi ích mà homestay tín ngưỡng mang li cho du khách  
Nếu nhìn các quốc gia trong khu vực như Nepal, Ấn độ, Thái Lan, Lào, Myanma...  
Các di tích lịch sử văn hóa hay tín ngưỡng đã được nâng tầm giá trị khi không còn dừng  
lại ở vấn đề tinh thần, mà đã trở thành những địa chỉ du lịch tâm linh hết sức có ý nghĩa.  
Việc gìn giữ, phát huy giá trị của các di tích văn hóa, tín ngưỡng không chỉ góp phần tăng  
cường tình đoàn kết giữa các dân tộc, tôn giáo khác nhau, mà còn là nơi mà mỗi con người  
có thể tìm về với cội nguồn dân tộc.  
Rõ ràng tâm linh tín ngưỡng luôn là những điều mà chúng ta đều mong muốn khám  
phá, tìm hiểu. Đặc biệt loại hình homestay tín ngưỡng tuy còn mới mẻ song không thể phủ  
nhận những lợi ích mà nó mang lại, cụ thể nhóm chúng tôi đưa ra một số lợi ích tích cực.  
Trường Đại học Văn Hiến  
139  
Hi tho khoa hc sinh viên ln IX – năm 2016  
Mt trong những ưu điểm ln của homestay tín ngưỡng là tôn vinh các giá trị văn  
hóa truyn thng trong khi vn góp phn ci thin chất lượng cuc sng của cư dân bản  
địa. Có ththấy đây là một li ích ln vì du lch phát trin gn vi cộng đồng địa phương  
và nó là mt trong nhng nguyên tc phát trin bn vng. Có rt nhiu ca hàng tại đây,  
hkinh doanh các chui tràng ht nhiu màu sc, nhng vt dụng liên quan đến chùa và  
phc vvic cúng bái ti chùa. Nếu các tour homestay tín ngưỡng phát triển thì đây là cơ  
hi ln cho h. Kết quchúng tôi khảo sát cũng thhin rõ:  
Biểu đồ 5: Lợi ích của nhiều bên khi tổ chức du lịch homestay tín ngưỡng  
Khi chùa tổ chức loại hình này sẽ  
mang lại lợi ích cho nhiều bên  
13%  
Đồng ý  
Không  
đồng ý  
87%  
Họ hiểu được các giá trị mà loại hình này mang lại cho nhiều bên (bao gồm nhà  
chùa, cộng đồng địa phương và người tham gia) và 87% trong số họ đồng ý với quan điểm  
này.  
Góp phần quảng bá hình ảnh nơi tổ chức loại hình và mang hình ảnh của họ đến gần  
với mọi người hơn.  
Khi chúng ta có nhiều nơi tổ chức loại hình này thì chúng ta sẽ giúp cho khu vực đó  
đến gần với nhiều người hơn. Cụ thể, hình ảnh của chùa Hoằng Pháp sẽ được quảng bá  
rộng rãi hơn thông qua loại hình này.  
Biểu đồ 6: Homestay tín ngưỡng giúp hình ảnh của chùa được nhiều người biết đến  
Trường Đại học Văn Hiến  
140  
Hi tho khoa hc sinh viên ln IX – năm 2016  
Loại hình này giúp hình ảnh của  
chùa được biết đến nhiều hơn  
90%  
100%  
80%  
60%  
40%  
20%  
0%  
8%  
2%  
Đồng ý  
Không  
Ý kiến  
đồng ý  
khác  
Tương tự như cách mọi người biết đến Chùa Bái Đính vậy, du lịch là phương tiện  
quảng bá hình ảnh tốt nhất và nhanh chóng nhất.  
Giúp du khách hiểu hơn về tín ngưỡng, đồng thời cũng là thời gian nghỉ ngơi tịnh  
tâm sau thi gian làm việc căng thẳng mt mi.  
Có thêm nhiu kiến thc vtôn giáo hiểu hơn về đạo lý quy lut cuc sống, văn hóa,  
kiến trúc. Tham gia loi hình này du khách scó thtiếp cn và hc hi nhiều hơn về Pht  
pháp, đạo lí ở đời. Chùa Hong Pháp có nhiu khu vc mà du khách có thể ở li và ghé  
thăm, cụ thlà khu trin lãm tranh ca chùa, khu vực thư viện và phòng phát hành kinh  
sách với hàng trăm đầu sách vPht pháp và triết lý cuc sng. Tham gia loi hình này du  
khách s:  
- Biết nhiu vcác hoạt động ở nơi tín ngưỡng tâm linh.  
- Góp phn phát trin và nâng cao loi hình homestay tại nước nhà.  
- Giúp du khách hiểu hơn về tín ngưỡng, đồng thời cũng là thời gian nghỉ ngơi tịnh  
tâm sau thi gian làm việc căng thẳng mt mi.  
Homestay tín ngưỡng không chmang li ích vkinh tế mà hơn bao giờ hết là nhng  
giá trtinh thần cho đời sng xã hi. Xét vni dung và tính cht hoạt động, homestay tín  
ngưỡng là loi hình du lịch văn hóa, lấy yếu tố văn hóa tâm linh vừa làm cơ sở va làm  
mc tiêu nhm tha mãn nhu cầu tín ngưỡng của con người trong đời sng tinh thn da  
vào nhng giá trị văn hóa vật thvà phi vt thgn vi lch shình thành nhn thc ca  
con người vthế gii, nhng giá trvề đức tin, tôn giáo, tín ngưỡng và nhng giá trtinh  
thần đặc biệt khác. Theo đó, homestay tín ngưỡng mang li nhng cm xúc và tri nghim  
thiêng liêng vtinh thn của con người trong khi đi du lịch.  
Trường Đại học Văn Hiến  
141  
Hi tho khoa hc sinh viên ln IX – năm 2016  
3.4. Nhng hn chế và khó khăn  
3.4.1. Vấn đề mâu thun gia những người tham gia vào hoạt đng du lch tại điểm tôn  
giáo, tín ngưng  
Thnht, mâu thun giữa du khách và người dân địa phương không chỉ ở các điểm  
tôn giáo, tín ngưỡng mà bt cứ địa điểm du lch nào mi nổi cũng sẽ gặp trường hp này.  
Sxut hin ồ ạt ca nhiều người từ nơi khác đến vào mt thời điểm sẽ làm thay đổi bu  
không khí và nhp sng của người dân hng ngày. Không chvy mà còn ảnh hưởng đến  
môi trường sng của người dân địa phương như ô nhiễm môi trường khi xut hin mt  
lượng khách nhiều như vậy mà không có tchc thì sẽ để li rác thi, biến đổi tp quán và  
các giá trị văn hoá từ hành vi...  
Thhai, mâu thun chny sinh ở các điểm tôn giáo tín ngưỡng là giữa các tín đồ  
và du khách phi tôn giáo.  
3.4.2.Vấn đề đáp ứng dch vdu lch tại các điểm tôn giáo  
Ngày nay du khách đến các điểm du lịch tâm linh tín ngưỡng không chỉ để thcúng  
hay tìm hiu kiến trúc mà hcòn mun tri nghim nhng hoạt động tại điểm đến tâm linh  
tín ngưỡng. Vì vậy, để đáp ứng được thì cn phi có các dch vbổ sung như: Đường xá  
phi thun tiện, bãi đỗ xe rng rãi, khu nghỉ dưỡng cho khách và cn nhiu hoạt động hp  
dẫn hơn nữa,…  
Ngoài ra, ngày nay tại các điểm du lch tâm linh còn trang bcác hội trường nhà  
ngh, nhà ăn cho du khách có nơi thoải mái tham gia vào các hoạt động tìm hiểu tín ngưỡng  
cùng các tín đồ hoc hoạt động thuộc tâm linh tín ngưỡng, và trang bị nơi cho du khách  
nghỉ ngơi thưởng thức các món ăn chay đặc sc.  
Các hoạt động này đã trở thành các hoạt động chính tại các điểm đến tâm linh tín  
ngưỡng. Phát sinh tnhu cu ca du khách, không chkhám phá các giá trị môi trường tự  
nhiên và văn hóa nhân văn mà còn mong muốn scm hoá của đức tin thông qua các khóa  
tu, các bài thin, các hoạt động tthin vi trmcôi tàn tt,... Từ đó mà một số chương  
trình du lịch đặc trưng ra đời như khoá tu mùa hè dành cho thanh thiếu niên hiện nay đã  
được phát trin mt số nơi mà tiêu biu là chùa Hong Pháp mà nhóm nghiên cứu hướng  
ti.  
3.4.3. Vấn đề công tác qun lý tại điểm đến tâm linh, tín ngưỡng  
Khi hoạt động, du lch skéo theo rt nhiu vấn đề phát sinh như xuống cp di sn,  
ô nhiễm môi trường bi sxthi và tiếng n do du khách gây ra, sphá hoi ca mt số  
Trường Đại học Văn Hiến  
142  
Hi tho khoa hc sinh viên ln IX – năm 2016  
du khách không có ý thc gây ra. Thm chí việc ăn mặc, ng xử không đúng phép tắc trong  
không gian linh thiêng của công trình tâm linh cũng coi là ảnh hưởng đến điểm đến.  
Tuy nhiên, nhng hoạt động qun lý cn mt chi phí không nhỏ. Thông thường thì  
li nhuận thu được tkinh doanh du lch tại các điểm đến tâm linh tín ngưỡng hchchi  
mt phn nhcho vic qun lý. Vì vy vấn đề đặt ra là cn xây dng mi quan hgia các  
bên đối tác vi nhà cung ng dch vcho mình theo hình thức đấu thầu mà đơn vị có kế  
hoạch đóng góp lợi ích cho vic bo tồn được ưu tiên. Tất cả được vn hành theo quy trình  
và nguyên tc do bmáy qun lý du lch tại điểm đến đề ra để cho ra đời các điểm đến du  
lch hoàn ho.  
3.4.4. Thiếu sliên kết vi các công ty du lịch cũng như chính sách quảng bá ca du lch  
nước nhà  
Thực tế hiện nay, các tour du lịch tín ngưỡng mới chỉ tập trung vào việc hành hương,  
chiêm bái hay thăm quan, chưa thực sự làm thỏa mãn về mặt tinh thần cho du khách. Theo  
ý kiến của nhiều chuyên gia, tình trạng này là do chính địa phương quản lý chưa thực sự  
quan tâm mà mới chỉ giới hạn việc thỏa mãn cho cư dân địa phương trong việc thờ cúng.  
Ngoài ra, việc quảng bá thông tin cũng như chất lượng dịch vụ du lịch còn là vấn đề chưa  
được giải quyết thỏa đáng. Bản thân các công ty lữ hành cũng thiếu thông tin để chào mời  
du khách.  
Do đó cần có sự phối hợp và quan tâm chặt chẽ, thiết nghĩ các công ty du lịch nên  
chủ động hơn với loại hình homestay tín ngưỡng này và cần tổ chức bài bản hơn chứ không  
phải là hành động tự phát từ một hoặc một vài nhóm người.  
4. Ý nghĩa ca vic nghiên cứu đi vi nn du lịch nước nhà  
Giúp cho nn du lch phát triển hơn vmt loi hình du lch mi.  
Để những điểm tôn giáo, tín ngưỡng không chngyên trong nhng giá trmà lch  
smang li cho nó, không chỉ là nơi cho các tín đồ đến thcúng mà cn phi trao cho  
những điểm đến đó sức sống đương đại mà chhoạt động du lch mới làm được điều đó.  
Và kết qunghiên cứu cũng giúp cho người kinh doanh loi hình du lch này nhn  
thức rõ được cn phải đảm bảo được vic hoạt động có hiu qu. Quan trọng hơn nữa là  
phi bo tn các giá trị văn hoá cũng như lịch smà quá khứ để li, không làm tn hại đến  
nhng giá trị đó, không khơi nguồn cho nhng mâu thun xã hi, cn có mt tm nhìn  
trong công tác qun lý.  
Trường Đại học Văn Hiến  
143  
Hi tho khoa hc sinh viên ln IX – năm 2016  
Bài nghiên cứu cũng sẽ chra đây đang là xu hướng du lch hiện đại trên thế gii và  
nếu được quản lý đúng đắn Vit Nam nó smang li nhiu li ích và giá trcho nn du  
lịch nước nhà.  
5. Các gii pháp nhm phát triển homestay tín ngưỡng  
5.1. Giải pháp  
Homestay tín ngưỡng đang trở thành xu hướng ngày càng phbiến ti Vit Nam.  
Tuy vy, nhn thc về homestay tín ngưỡng vẫn chưa thc sự đầy đvà thng nht.  
Vit Nam có nhiu tiềm năng và thế mạnh để phát triển homestay tín ngưỡng thể  
hin bề dày văn hóa gắn vi truyn thng, tôn giáo, tín ngưỡng. Sự đa dạng và phong  
phú ca các thng tích tôn giáo và vi số lượng lớn các tín ngưỡng, lhội dân gian được  
tchức quanh năm trên phạm vi cả nước.  
Homestay tín ngưỡng ngày càng đa dạng không chgii hn trong khuôn khhot  
đng gn vi tôn giáo mà ngày càng mrng ti các hoạt động, sinh hot tinh thn, tín  
ngưỡng ctruyn ca dân tc và nhng yếu tố thiêng liêng khác. Homestay tín ngưỡng  
ngày càng chủ động, có chiu sâu và trthành nhu cu không ththiếu trong đi sng tinh  
thn ca khách du lch.  
Dù đã có những bước phát trin tích cc, song loi hình du lịch homestay tín ngưỡng  
ti Vit Nam hin nay vẫn chưa phát triển tương xứng vi tiềm năng, lợi thế sn có. Các  
hthng dch vdu lịch, cơ sở lưu trú phục vriêng cho nhu cu homestay vn còn nhng  
hn chế nhất định, vic tuyên truyn qung bá vsn phm du lch homestay tín ngưỡng  
ca Việt Nam chưa có hiệu qucao, chyếu vn din ra theo mùa v. Giữa các địa điểm  
du lịch homestay tín ngưỡng gia các chùa còn thiếu sgn kết nên chưa tạo ra nhng  
tour, tuyến đặc sc thu hút khách du lịch. Rõ ràng, đây là những vấn đề cn sm tháo gỡ  
và khc phc nhằm đẩy mnh vic phát trin loi hình du lch này ti Vit Nam trong thi  
gian ti.  
Để góp phần vào việc nâng cao hiệu quả khai thác các tiềm năng về loại hình du  
lịch homesaty hiện nay.  
Trước hết, cần có sự thay đổi, nâng cao về mặt nhận thức, tư duy trong việc khai  
thác các tiềm năng về homestay tín ngưỡng tại Việt Nam hiện nay. Trong đó, cần chú trọng  
đến việc khai thác toàn diện các tiềm năng hiện có, không đơn thuần dừng lại ở việc khai  
thác những mặt nổi. Đồng thời không chỉ tập trung khai thác vào một thời điểm hay mùa  
vụ nhất định mà có thể nghiên cứu khai thác quanh năm.  
Trường Đại học Văn Hiến  
144  
Hi tho khoa hc sinh viên ln IX – năm 2016  
Thứ hai, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động bảo tồn các di tích  
văn hóa Phật giáo nhất là tại các cơ sở gắn với các điểm tham quan, du lịch. Tiếp tục bảo  
vệ và phát huy các giá trị văn hóa tâm linh Phật giáo hiện đang có của Phật giáo tại thành  
phố.  
Thứ ba, chú trọng vào việc khai thác các hoạt động du lịch homestay tín ngưỡng  
mang tính cộng đồng trong Phật giáo như mời du khách tham gia các khóa tu, nghe thuyết  
giảng Phật giáo, tham gia các hoạt động từ thiện xã hội trong Phật giáo, thực hành các nghi  
thức, lễ nghi, khám phá ẩm thực chay của Phật giáo…Từ đó giúp du khách có những trải  
nghiệm mới, nhất là trong việc khám phá nội tâm tinh thần của bản thân mỗi du khách.  
Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh việc hợp tác với các địa phương lân cận. Nên có sự liên  
kết, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở Phật giáo có giá trị về mặt du lịch,… Từ đó hình  
thành các tour du lịch Phật giáo nội thành liên hoàn, hấp dẫn mang tính chất của loại hình  
du lịch homestay tín ngưỡng.  
Biểu đồ 7. Các công ty Du lch nên có các chương trình liên kết vi nhà chùa  
Các công ty du lịch nên có các chương trình  
liên kết với chùa nhằm thu hút khách  
14%  
Đồng ý  
Không  
đồng ý  
86%  
Đối với chùa Hoằng Pháp nói riêng:  
Chùa cần đẩy mnh các hoạt động đi kèm nhằm thu hút và hp dn khách du lch.  
Các công ty du lch và lhành cần đy mạnh các chương trình liên kết vi chùa, họ  
cn chủ động tìm hiu nhiều hơn về loi hình này tại chùa cũng như các hoạt động ti chùa  
tht rõ ràng nhằm lên chương trình cho phù hợp, theo khảo sát có đến 86% du khách đng  
ý với quan điểm này.  
Loi hình này ti chùa Hong Pháp cần được các cơ quan quản lý chú trọng hơn nữa  
và có các bin pháp nhằm đẩy mnh các hoạt động đồng thi không làm ảnh hưng và mt  
đi các giá trị tôn nghiêm vn có ti chùa.  
Trường Đại học Văn Hiến  
145  
Hi tho khoa hc sinh viên ln IX – năm 2016  
Các chương trình du lịch cần được xây dng tht bài bn và phi liên htrc tiếp  
với nhà chùa đchun bmt cách tt nht có th.  
Chúng ta có thliên hvới các đoàn du khách phía Bắc và người nước ngoài vì  
khoảng cách địa lý srất khó khăn với hdù hmun tham gia loi hình này và các công  
ty du lch chính là cu ni hu hiu nht. Sau này còn có thmrộng đưa du khách và các  
pht tsang các nước Phật giáo khác để nâng cao homestay tín ngưỡng Vit Nam.  
Cn có thêm shtrcho chùa Hong Pháp nhằm giúp du khách có được tri  
nghim tt nht và hoàn thin nht vmột tour homestay tín ngưỡng tht s.  
5.2. Kết lun và kiến nghị  
5.2.1. Kết lun  
Homestay tín ngưỡng là mt loi hình mi l, thu hút và hp dn. Nghiên cu ca  
nhóm chúng tôi chmi là tiền đề cho các nghiên cu sau này.  
Đây là một loi hình sẽ làm đổi mới xu hướng du lch ti Việt Nam. Chúng tôi cũng  
mong mun chùa Hong Pháp trong thi gian ti slà một điểm du lch homestay tín  
ngưỡng thu hút du khách đặc biệt là du khách nước ngoài và ngày càng phát trin ở các địa  
đểm khác nhm phát trin và nâng cao vloi hình du lịch tâm linh, tín ngưỡng.  
5.2.2. Kiến nghị  
Loi hình này cần được các cơ quan nhà nước chú trng, phát trin nht là các công  
ty du lch, lhành.  
Cn có chính sách cthnhm phát triển homestay tín ngưỡng không chti chùa  
Hoằng Pháp mà còn các địa điểm tín ngưỡng khác nói chung, vì hiện nay chưa có chính  
sách cthnào cho loi hình này .  
Các tchc du lịch nước nhà cn có thêm các hi thảo chuyên đề du lch về  
homestay tín ngưỡng. Đẩy mnh qung bá hình nh, các chiến dch qung cáo vloi hình  
này.  
TÀI LIU THAM KHO  
1. Ban Biên Tp website chùa Hong Pháp, 03.04.2015, Phương pháp tập thin ca  
Steve Jobs [Online], website chùa Hong Pháp theo trang Pht giáo và Xã hội nưc  
cua-steve-jobs-2555/. [Truy cp: 14.3.2016]  
Trường Đại học Văn Hiến  
146  
Hi tho khoa hc sinh viên ln IX – năm 2016  
2. Ban Biên Tập thư Viện Hoa Sen, 27.08.2010, Cách Ngi Thiền Đúng Phương Pháp  
[Truy cp: 10.3.2016]  
3. HDT, “Không ngày tháng”, Gii trháo hc với “Khóa tu mùa hè” tại các chùa  
[Online], Website Ban Tôn Giáo Chính Ph, Ngun:  
mua_he_tai_cac_chua. [Truy cp: 12.4.2016].  
4. “Không ngày tháng”, Tôn giáo và tín ngưỡng [Online], website ca Tng cc du  
[Truy cp: 17.3.2016]  
5. Lan Hương và Như Quỳnh, 07.02.2009, Du lch “Homestay” hút giới tr[Online],  
6. MBình, 22.11.2013, Để du lch tâm linh phát trin bn vng [Online],Ngun:  
20131122141523987.htm. [Truy cp: 11.5.2016].  
7. Quc Minh, 01.03.2016, Nâng cao chất lượng loi hình du lch tâm linh [Online],  
linh/60620.htv. [Truy cp: 21.4.2016]  
8. Văn hóa tâm linh, 15.10.2015, Tín ngưỡng là gì? So sánh tín ngưỡng và tôn giáo  
[Online], website Hành trình Tâm Linh. [Truy cp: 10.3.2016]  
Trường Đại học Văn Hiến  
147  
pdf 15 trang yennguyen 16/04/2022 3500
Bạn đang xem tài liệu "Phát triển homestay tín ngưỡng tại Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfphat_trien_homestay_tin_nguong_tai_viet_nam.pdf