Đồ án Thiết kế xe điều khiển từ xa có live stream camera

TRƢỜNG ĐH SPKT TP. HỒ CHÍ MINH  
KHOA ĐIỆN-ĐIỆN TỬ  
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH  
CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM  
ĐỘC LẬP - TỰ DO - HẠNH PHÖC  
----o0o----  
Tp. HCM, ngày 06 tháng 07 năm 2018  
NHIỆM VỤ ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP  
Htên sinh viên: Nguyễn Văn Lập  
MSSV: 11141113  
MSSV: 11141123  
Mã ngành: 01  
Hà Đăng Lộc  
Chuyên ngành:  
Hệ đào tạo:  
Khóa:  
Kthuật Điện - Điện tử  
Đại học chính quy  
2011  
Mã h:  
1
Lớp:  
11141DT1A  
I. TÊN ĐỀ TÀI: THIẾT KẾ XE ĐIỀU KHIỂN TỪ XA CÓ LIVE STREAM  
CAMERA.  
II. NHIỆM VỤ  
1. Các sliệu ban đầu:  
- Nguyễn Đình Phú, Giáo trình kỹ thuật số, Trƣờng ĐH Sƣ Phạm Kỹ Thuật, 2014  
- Nguyễn Ngọc Hùng, Nguyễn Ngô Lâm, Nguyễn Văn Phúc, Giáo trình Kỹ thuật  
truyền số liệu, Trƣờng ĐH Sƣ Phạm Kỹ Thuật, 2011  
- Nguyễn Mạnh Tiến, Điều khiển robot công nghiệp, Trƣờng ĐH Bách Khoa  
Hà Nội, 2007  
- Võ Minh Huân, Phạm Quang Huy, Lập trình điều khiển với Rasberry, Nhà xuất  
bản Thanh Niên  
2. Nội dung thực hiện:  
- Điều khiển xe robot chạy tiến ,lùi ,trái và phải  
- Sử dụng camera để truyền hình ảnh trực tiếp  
- Viết chƣơng trình điều khiển cho kit raspberry pi 3  
- Thiết lập web server và thực hiện truyền dữ liệu  
- Thi công mô hình xe robot  
- Sản phẩm cuối cùng và chạy thực tế  
III. NGÀY GIAO NHIỆM V:  
06/04/2018  
IV. NGÀY HOÀN THÀNH NHIM V: 06/07/2018  
V. HVÀ TÊN CÁN BỘ HƢỚNG DẪN:  
CÁN BỘ HƢỚNG DẪN  
TS. Nguyễn Thị Lƣỡng  
BM. ĐIỆN TCÔNG NGHIỆP – Y SINH  
ii  
TRƢỜNG ĐH SPKT TP. HỒ CHÍ MINH  
KHOA ĐIỆN-ĐIỆN TỬ  
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP – Y SINH  
CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM  
ĐỘC LẬP - TỰ DO - HẠNH PHÖC  
----o0o----  
Tp. HCM, ngày 06 tháng 07 năm 2018  
LỊCH TRÌNH THỰC HIỆN ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP  
Họ tên sinh viên 1: Hà Đăng Lộc  
Lớp: 11141DT1A  
Họ tên sinh viên 2: Nguyễn Văn Lập  
Lớp: 11141DT1A  
MSSV: 11141123  
MSSV: 11141113  
Tên đề tài: THIẾT KẾ XE ĐIỀU KHIỂN TỪ XA CÓ LIVE STREAM CAMERA  
Xác nhận  
GVHD  
Tuần/ngày  
TUẦN 1  
TUẦN 2  
Nội dung  
Gặp GVHD nhận đề tài  
Viết đề cƣơng chi tiết  
Tìm hiểu các đề tài đã nghiên cứu lien quan đến  
điều khiển tự động  
TUẦN 3  
TUẦN 4  
TUẦN 5  
Gặp GVHD để báo cáo về hƣớng thực hiện đề tài  
Tìm hiểu về Rasberry, camera, động cơ servo,  
module điều khiển động cơ  
Lập trình giao tiếp Rasberry với camera và điều  
khiển động cơ  
TUẦN 6  
TUẦN 7  
TUẦN 8  
Tìm hiểu về web server và các giao thức truyền  
dữ liệu  
Truyền hình ảnh trực tiếp từ camera lên web  
server  
Điều khiển xe tiến lùi trái phải từ web server  
Hoàn thành mô hình, cân chỉnh hệ thống  
Viết báo cáo đồ án  
TUẦN 9  
TUẦN 10  
TUẦN 11  
TUẦN 12  
Chỉnh sửa và hoàn thiện báo cáo  
GV HƢỚNG DẪN  
(Ký và ghi rõ họ và tên)  
iii  
LỜI CAM ĐOAN  
Đề tài này là do tôi tự thực hiện dựa vào một số tài liệu trƣớc đó và không sao chép từ tài  
liệu hay công trình đã có trƣớc đó.  
Ngƣời thực hiện đề tài  
SVTH1: NGUYỄN VĂN LẬP  
SVTH2: HÀ ĐĂNG LỘC  
iv  
LỜI CẢM ƠN  
Sau khi hoàn thành luận văn, nhóm em xin chân thành cảm ơn đến:  
Nguyễn Thị Lƣỡng, ngƣời đã tận tình giúp đỡ và luôn quan tâm chúng em  
trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Cô luôn tạo mọi điều kiện và thể hiện sự quan  
tâm đến nhóm chúng em. Một lần nữa chúng em xin chân thành cảm ơn cô.  
Chúng em xin chân thành gửi lời cảm ơn đến tất cả quý thầy cô trong khoa Điện -  
Điện tử, những ngƣời đã truyền đạt cho chúng em những kiến thức vô cùng quý báu làm  
hành trang vững chắc cho chúng em bƣớc vào đời. Và cũng cảm ơn trƣờng đã tạo cho  
chúng em một môi trƣờng học tập thật tốt trong suốt thời gian qua.  
Cuối cùng chúng em xin gửi lời cảm ơn đến gia đình và bạn bè đã động viên và  
giúp đỡ chúng em trong thời gian thực hiên luận văn này.  
Do hạn chế về thời gian và kinh nghiệm nên chắc chắn rằng luận văn này không  
tránh khỏi những sai sót nhất định. Em rất mong đƣợc sự góp ý và hƣớng dẫn thêm từ  
quý thầy cô.  
Một lần nữa chúng em xin chân thành cảm ơn !  
Tp. Hồ Chí Minh,ngày 3 tháng 7 năm 2018  
.
Sinh viên  
Sinh viên  
Nguyễn Văn Lập  
Hà Đăng Lộc  
iviv  
Trang bìa  
……………………………………………………………………………....i  
Nhiệm vụ đồ án……………………………………………………………………………ii  
Lịch trình ……………………………………………………………………………..iii  
Cam đoan ……………………………………………………………………………..iv  
Lời cảm ơn ……………………………………………………………………………...v  
Mục lục  
……………………………………………………………………………..vi  
Liệt kê hình vẽ…….………………………………………………………………...…..viii  
Liệt kê bảng vẽ …………………………………………………………………………....x  
Tóm tắt  
………………………………………………………………………….….xi  
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN…………………….………………………………………..1  
1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ……………………………………………………………………….1  
1.2. MỤC TIÊU…………………………………………………………………………..2  
1.4. GIỚI HẠN………….……………………………………………………………......2  
1.5. BỐ CỤC…………...…………………………………………………………….......4  
CHƢƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT……………………………………………………...4  
2.1. TỔNG QUAN VỀ XE ĐIỀU KHIỂN LIVE STREAM CAMERA………………...4  
2.1.1. Giới thiệu sơ lƣợc về điều khiển từ xa……………….……………………….4  
2.1.2. Giới thiệu và stream video lên trang web…………………………………….4  
2.1.3. Định nghĩa…………………………………………………………………….5  
2.1.4. Ƣu điểm ….………………………………………………………..………….5  
2.2. GIỚI THIỆU PHẦN CỨNG………………………………………………………...6  
2.2.1. Giới thiệu Raspberry Pi ..……………………………………………………..6  
2.2.2. Module camera  
……………………………………………………………...10  
2.2.3. Module điều khiển động cơ L298……………..…………………………......11  
2.2.4. Động cơ servo SG90………………………………………………………....11  
2.2.5. Usb Tp-Link Tl-Wn725n………………………………………………….....12  
2.2.6. Động cơ giảm tốc DC……………………………………………….…..…...13  
CHƢƠNG 3. TÍNH TOÁN VÀ THIẾT KẾ………………………………………..……15  
3.1. GIỚI THIỆU ……………………………………………………………………..15  
3.2. TÍNH TOÁN VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG ………………………………………..15  
3.2.1. Thiết kế sơ đồ khối hệ thống  
……………………………………………….15  
3.2.2. Tính toán và thiết kế mạch……………………………………………...……16  
3.2.3. Sơ đồ nguyên lý của toàn mạch……………………………………...………19  
CHƢƠNG 4. THI CÔNG HỆ THỐNG………………………………………………….20  
4.1. GIỚI THIỆU………………………………………………………………………..20  
4.2. THI CÔNG HỆ THỐNG…………………………………………………………...20  
vi  
4.2.1. Tìm hiểu kỹ thuật video streaming theo mô hình server-client………….…..20  
4.2.2. Kỹ thuật streaming video………………………….………….…...….……....20  
a. Giao thức RTSP……………………...……………….…………………….…....22  
b. Giao thức RTP…………………………......…………….…………….………...25  
c. Giao thức RTMP - Real Time Messaging Protocol……….……………..……27  
d. FFMPEG - Phầm mềm xử lý audio, video hiệu quả ……….………………..…..29  
4.2.3. Thiết lập web server và thực hiện truyền dữ liệu…………………….……….31  
4.2.4. Thi công phần cứng của xe robot………………………………….…………32  
4.2.5. Giao diện web server nhúng hình ảnh camera………………….……………..33  
4.3. LẬP TRÌNH HỆ THỐNG…………………………………………..………….….34  
4.3.1. Lƣu đồ giải thật điều khiển động cơ servo………………………………...….34  
4.3.2. Lƣu đồ giải thật điều khiển động cơ DC……………………………….……...35  
4.4. HƢỚNG DẪN SỬ DỤNG, THAO TÁC……………………………………......37  
4.4.1 Các bƣớc để tạo một web server cho phép streaming dùng Pi-Camera……..35  
4.4.2 Cài đặt và điều khiển trên mạng Wan………………………………….……....40  
a. Kết nối với Website trung gian…………………………………………… ..…40  
b.Cài đặt phần mềm cho Raspberry Pi……………………………….……...……41  
c.Cách kết nối Raspberry với remot3.it……………………………….…..…...…42  
CHƢƠNG 5. KẾT QUẢ_NHẬN XÉT_ĐÁNH GIÁ……………………….………......46  
5.1. KẾT QUẢ………………………………………………………………….…....…46  
5.2. NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ…………………………………………………...46  
5.2.1 Khoảng cách………………………………………………………………........46  
5.2.2 Tốc độ mạng...……………………………………………………………...….49  
5.2.3 Frame per second…………………………………………………………..…..52  
CHƢƠNG 6. KẾT LUẬN VÀ HƢỚNG PHÁT TRIỂN…………………………….....56  
6.1 KẾT LUẬN ……………………………………………………………………..…56  
6.2 HƢỚNG PHÁT TRIỂN…………………………………………………………....56  
TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………………………………..  
PHU LỤC..........................................................................................................................  
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP Y SINH  
vi  
LIỆT KÊ HÌNH VẼ  
Hình  
Trang  
Hình 2.2. Raspberry Pi Mode B......................................................................................6  
Hình 2.3. Cấu tạo của Raspberry Pi................................................................................8  
Hình 2.4. Module Camera.............................................................................................10  
Hình 2.5. Module mạch cầu H L298.............................................................................10  
Hình 2.6. Động cơ SG90...............................................................................................11  
Hình 2.7. Usb tp-link tl-wn725n ...................................................................................12  
Hình 2.8. Động cơ giảm tốc DC.................................................................................13  
Hình 3.2. Camera kết nối Rasberry qua cáp ribbon......................................................15  
Hình 3.3. Khối điều khiển kết nối với động cơ.............................................................16  
Hình 3.4. Động cơ servo SG90 .....................................................................................16  
Hình 3.5. Động cơ giảm tốc DC ...................................................................................17  
Hình 3.6. Khối xử lý trung m.....................................................................................17  
Hình 3.7. Web server giao tiếp với kit qua Usb Wifi ...................................................18  
Hình 3.8. Sạc dự phòng cấp nguồn cho kit raspberry pi 3............................................18  
Hình 3.9. Nguồn cấp cho khối điều khiển module L298N ...........................................19  
Hình 3.10. Sơ đồ nguyên lý toàn mạch.........................................................................19  
Hình 4.1. Streaming Video...........................................................................................21  
Hình 4.2. OPTIONS Request........................................................................................22  
Hình 4.3. DESCRIBE Request .....................................................................................23  
Hình 4.4. SETUP Request.............................................................................................24  
Hình 4.5. PLAY Request ..............................................................................................24  
Hình 4.6. PAUSE Request ............................................................................................25  
Hình 4.7. TEARDOWN Request..................................................................................25  
Hình 4.8. Header của RTP Packet.................................................................................26  
Hình 4.9. Giao thức RTMP - Real Time Messaging Protocol......................................28  
Hình 4.10. Tổng hợp các máy chủ trên thế giới............................................................31  
Hình 4.11. Giao diện tạo nút nhấn điều khiển ..............................................................32  
Hình 4.12. Kết quả phần cứng xe..................................................................................32  
Hình 4.13. Kết quả streaming video và điều khiển qua Web .......................................33  
Hình 4.14. Sơ đồ giải thuật điều khiển servo................................................................34  
Hình 4.15. Lƣu đồ giải thuật điều khiển động cơ DC...................................................35  
viii  
Hình 4.16. Giao diện sau khi đăng nhập remot3.it .......................................................41  
Hình 4.17. Tạo kênh cho phần mềm để kết nối ............................................................41  
Hình 4.18. Giao diện Putty..............................................................................................42  
Hình 4.19. Địa chỉ hostname và port thông qua SSH ...................................................43  
Hình 4.20. Hostname và port khi kết nối VNC.............................................................43  
Hình 4.21. Giao diện phần mềm TightVNC .................................................................44  
Hình 4.22. Giao diện nhập mật khẩu kết nối ................................................................44  
Hình 4.23. Giao diện Raspberry sau khi đã kết nối ......................................................45  
Hình 5.1. Ảnh hƣởng khoảng cách đến quá trình stream video....................................47  
Hình 5.2. Ảnh hƣởng tốc độ mạng đến quá trình stream video....................................50  
Hình 5.3 Ảnh hƣởng Frame per second đến quá trình stream video ...........................53  
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP Y SINH  
viii  
LIỆT KÊ BẢNG  
Bảng  
Trang  
Bảng 2.1: Tổng quan về thông số của Raspberry Pi.............................................................8  
Bảng 2.2: Trạng thái của Led khi kit hoạt động ………………………………………......9  
Bảng 2.3: Thông số kĩ thuật usb tp-link tl-725n …………………………………….......12  
Bảng 4.1: So sánh giữa hai giao thức HTTP với RTMP ………………………….......29  
Bảng 5.1 Ảnh hƣởng khoảng cách đến quá trình stream video ………………………....48  
Bảng 5.2 Ảnh hƣởng khoảng cách đến quá trình điều khiển robot …………………..48  
Bảng 5.3 Ảnh hƣởng tốc độ mạng đến quá trình stream video ……….…………...….....51  
Bảng 5.4 Ảnh hƣởng tốc độ mạng đến quá trình điều khiển robot ..……………..……...51  
Bảng 5.5 Ảnh hƣởng fps đến quá trình stream video ……………………… ................ ..54  
Bảng 5.6 Ảnh hƣởng fps đến quá trình điều khiển robot …………………… .................54  
x
TÓM TẮT  
Với sự cách mạng của nền công nghiệp 4.0, thế giới đã gần nhƣ  
không còn khoảng cách. Chỉ cần một nút nhấn, mọi thiết bị có thể đƣợc  
điều khiển ở bất cứ đâu. Để bắt kịp xu hƣớng đó, nhóm sinh viên quyết  
định thực hiện đề tài “Điều khiển xe từ xa có live stream camera”.  
Đề tài trình bày về lý thuyết của Raspberry Pi và một ứng dụng rất  
phổ biến trong cộng đồng từ Raspberry Pi. Một ứng dụng có thể thay thế  
con ngƣời vào đƣợc những nơi nguy hiểm đến tính mạng.  
Nguyên lý hoạt động cụ thể:  
Raspberry Pi sẽ nhận lệnh từ ngƣời điều khiển thông qua  
webserver để thực hiện lệnh rồi truyền lệnh để điều  
khiển động cơ.  
Camera sẽ nhận lệnh stream và phản hồi lại Raspberry  
Pi rồi truyền lên webserver để cho ngƣời điều khiển biết  
thông tin hoạt động.  
Kết quả mong muốn của nhóm sinh viên sẽ thiết kế đƣợc mô  
hình xe hoàn chỉnh, điều khiển tiến, lùi, trái, phải ổn đinh và mƣợt mà,  
đồng thời, chất lƣợng hình ảnh truyền từ xe lên trình duyệt web rõ nét và có  
độ trễ thấp. Qua đó, nhóm sẽ phát triển đề tài và đƣa sản phẩm vào thực  
tiễn nhằm phục vụ đời sống nâng cao của con ngƣời.  
xi  
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN  
Chƣơng 1. TỔNG QUAN  
1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ  
Thời gian qua chúng ta thƣờng hay nghe nhắc đến nền công nghiệp 4.0 còn  
gọi là công nghiệp lần thứ tƣ. Đó là sự tiến bộ công nghệ tạo ra sự kết nối thế giới  
thực, thế giới số và thế giới sinh vật hữu cơ tạo ra những công cụ sản xuất giữa thực  
và ảo. Những thành phần điển hình của nền công nghiệp 4.0 bao gồm sự xuất hiện  
của Internet vạn vật (IoT), thành phố thông minh, trí tuệ nhân tạo, xe tự lái, robot,  
máy in 3D, vật liệu mới, công nghệ nano cùng đột phá về nhận thức trong quy trình  
sinh học.  
Nói về IoT hay còn có tên đầy đủ là “Internet of Things” dịch nôm na là “Vạn  
vật kết nối Internet”. Nó là một hệ thống với mọi thiết bị liên quan đến nhau, mọi  
vật đƣợc kết nối với nhau qua một giao thức chung đó là mạng truyền thông hay  
Internet. Hiểu một cách đơn giản, bạn chỉ cần một thiết bị kết nối mạng là có thể  
điều khiển đƣợc nó mà bất cứ bạn đang ở bất kì đâu. Điều khiển thiết bị từ xa với  
IoT thật đơn giản khi bây giờ bạn chỉ cần kết nối internet cho thiết bị mình cần điều  
khiển phải không nào?.  
Dựa vào các ứng dụng thực tiễn của điều khiển từ xa ta có thể chia làm 2 dạng:  
Điều khiển từ xa vô tuyến và điều khiển từ xa hữu tuyến.  
Điều khiển từ xa vô tuyến:  
thể điều khiển từ xa bằng tia sáng hồng ngoại hay sóng siêu âm. Môi trƣờng  
truyền là không khí. Với tia hồng ngoại ta chỉ có thể điều khiển các thiết bị ở  
khoảng cách gần. Vì vậy nó đƣợc ứng dụng nhiều cho các thiết bị dândụng.  
Điều khiển từ xa hữu tuyến:  
Với dạng điều khiển này ta lợi dụng vào đƣờng truyền của internet để điều khiển các  
thiết bị từ xa.  
Đối với hệ thống điều khiển xa bằng mạng không dây thì giới hạn về khoảng  
cách là yếu điểm của kỹ thuật này, ngƣợc lại với mạng internet đã đƣợc mở rộng với  
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP Y SINH  
1
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN  
quy mô toàn thế giới thì giới hạn xa không phụ thuộc vào khoảng cách đã mở ra  
một lối thoát mới trong lĩnh vực tự động điều khiển.  
Hiện nay, do nhu cầu trao đổi thông tin của ngƣời dân ngày càng tăng đồng  
thời việc gắn các thiết bị internet ngày càng phổ biến rộng rãi, do đó việc sử dụng  
mạng internet để truyền tín hiệu điều khiển là phƣơng thức thuận tiện nhất, tiết  
kiệm nhiều thời gian cho công việc, vừa đảm bảo các tính năng an toàn cho các  
thiết bị điện gia dụng vừa tiết kiệm đƣợc chi phí sử dụng và đảm bảo an toàn cho  
tính mạng và tài sản của mỗi ngƣời dân.  
1.2. MỤC TIÊU  
Đề tài có những mục tiêu chính nhƣ sau :  
- Thiết kế sản phẩm hoàn chỉnh gồm xe điều khiển từ xa, gắn camera live stream qua  
web server sử dụng Raspberry Pi, dùng Wifi.  
- Viết chƣơng trình điều khiển cho kit Raspberry Pi, thiết lập web server và thực  
hiện truyền dữ liệu  
1.3. NỘi DUNG NGHIÊN CỨU  
NỘI DUNG 1: Thu thập dữ liệu quy trình thiết kế một hệ thống điều khiển xe có  
live stream camera.  
NỘI DUNG 2: Các giải pháp thiết kế hệ thống, mô hình điều khiển xe với chức  
năng live stream.  
NỘI DUNG 3: Lựa chọn các thiết bị trong việc thiết kế mô hình điều khiển xe live  
stream camera.  
NỘI DUNG 4: Viết chƣơng trình và thiết kế hệ thống điều khiển.  
NỘI DUNG 5: Thiết kế mô hình.  
NỘI DUNG 6: Đánh giá kết quả thực hiện.  
1.4. GIỚI HẠN  
Xe kết nối qua wifi nên khoảng cách điều khiển còn hạn chế.  
Bị lỗi khi mạng bất ổn định (<3Mbp/s).  
Thời gian hoạt động liên tục của xe tƣơng đối ngắn.  
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP Y SINH  
2
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN  
Chất lƣợng video live stream chỉ nhìn rõ trong môi trƣờng ánh sáng đầy đủ.  
Tính bảo mật chƣa cao (Các thành viên truy cập cùng một mạng đều điều khiển  
đƣợc khi biết IP của Raspberry Pi).  
1.5. BỐ CỤC  
Nội dung đề tài gồm các phần sau:  
Chƣơng 1: Tổng quan  
Đặt vấn đề  
Mục tiêu của đề tài  
Nhiệm vụ của đề tài  
Giới hạn  
Chƣơng 2: Cơ sở lý thuyết  
Giới thiệu hệ điều hành Raspberry Pi  
Giới thiệu Board mạch Raspberry Pi  
Giới thiệu mạch công suất L298N  
Giới thiệu về module camera  
Chƣơng 3: Tính toán và thiết kế  
Giới thiệu phần mềm lập trình  
Viết chƣơng trình giao tiếp  
Kết quả lập trình  
Chƣơng 4: Thi công hệ thống  
Thiết kế phần cứng  
Giới thiệu linh kiện sử dụng trong thiết kế  
Mô hình xe robot  
Giao tiếp các thiết bị và điều khiển mô hình  
Chƣơng 5: Kết luận  
Những mục tiêu đạt đƣợc  
Hạn chế của đề tài  
Hƣớng phát triển đề tài  
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP Y SINH  
3
CHƢƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT  
Chƣơng 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT  
2.1 TỔNG QUAN VỀ XE ĐIỀU KHIỂN LIVE STREAM CAMERA  
2.1.1 Giới thiệu sơ lƣợc về điều khiển từ xa  
Dựa vào các ứng dụng thực tiễn của điều khiển từ xa, ta có thể chia làm 2  
dạng: Điều khiển từ xa vô tuyến và điều khiển từ xa hữu tuyến.  
Điều khiển từ xa hữu tuyến:  
Có thể điều khiển từ xa bằng tia sáng hồng ngoại hay sóng siêu âm. Môi  
trƣờng truyền là không khí. Với tia hồng ngoại ta chỉ có thể điều khiển các thiết bị ở  
khoảng cách gần. Vì vậy, nó đƣợc ứng dụng nhiều cho các thiết bị dân dụng.  
Điều khiển từ xa hữu tuyến:  
Đối với hệ thống điều khiển xa bằng mạng không dây thì giới hạn về khoảng  
cách là yếu điểm của kỹ thuật này, ngƣợc lại với mạng internet đã đƣợc mở rộng  
với quy mô toàn thế giới thì giới hạn xa không phụ thuộc vào khoảng cách đã mở ra  
một lối thoát mới trong lĩnh vực tự động điều khiển.  
Hiện nay, do nhu cầu trao đổi thông tin của ngƣời dân ngày càng tang, đồng  
thời việc gắn các thiết bị internet ngày càng phổ biến rộng rãi, do đó việc sử dụng  
mạng internet để truyền tín hiệu điều khiển là phƣơng thức thuận tiện nhất, tiết kiệm  
nhiều thời gian cho công việc, vừa đảm bảo các tính năng an toàn cho các thiết bị  
điện gia dụng vừa tiết kiệm đƣợc chi phí sử dụng và đảm bảo an toàn cho tính mạng  
và tài sản của mỗi ngƣời dân.  
2.1.2 Giới thiệu và stream video lên trang web  
Streaming video là một kỹ thuật đƣợc sử dụng khá phổ biến trong các ứng  
dụng mạng. Rất nhiều các địa chỉ ứng dụng rộng rãi trong thực tế nhƣ: các phần  
mềm (media player, web browser, ...) trên các máy khách truy cập và xem video từ  
các máy chủ theo mô hình server/client; các ứng dụng hội họp trực tuyến, đào tạo từ  
xa; giám sát, điều khiển từ xa qua hình ảnh thời gian thực, v.v... Trong đó có nhiều  
ứng dụng sử dụng hệ thống nhúng triển khai kỹ thuật này.  
Streaming video sử dụng cách thức phát lại các đoạn video đƣợc lƣu trữ trên  
các máy tính trên mạng tới ngƣời dùng đầu cuối muốn xem đoạn video mà không  
cần tải đoạn video đó về trên máy tính. Về bản chất, streaming video là quá trình  
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP Y SINH  
4
CHƢƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT  
chia nhỏ file video thành các frame, rồi lần lƣợt gửi từng frame tới một bộ đệm trên  
máy tính của ngƣời xem và hiển thị nội dung frame đó. Và quá trình này tuân thủ  
chặt chẽ về ràng buộc theo thời gian, nói khác là tuân thủ chặt chẽ theo giao thức  
RTSP, RTP và RTCP. Với đặc tính nhƣ vậy thì streaming video là kỹ thuật cũng  
khá phức tạp để triển khai. Nhƣng với những lợi ích mà kỹ thuật streaming video  
đem lại, chúng ta hoàn toàn có thể triển khai đƣợc kỹ thuật này trên thực tế.  
2.1.3 Định nghĩa  
Điều khiển xe robot từ xa có live stream camera với camera đƣợc tích hợp vào  
xe sẽ truyền hình ảnh trực tiếp lên hệ thống mạng internet. Từ hệ thống mạng  
internet xem đƣợc hình ảnh trực tiếp từ xe robot truyền lên đồng thời có thể điều  
khiển xe di chuyển qua động cơ DC đƣợc gắn trên xe trong phạm vi nhất định.  
Một xe robot điều khiển từ xa có live stream camera gồm các tính năng:  
Xe có thể chay tới, lui, quay trái, quay phải, dừng.  
Điều khiển đƣợc camera quay trái, quay phải.  
H nh 2.1. Hình ảnh điều khiển từ xa xe robot live stream camera  
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP Y SINH  
5
 
CHƢƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT  
2.1.4. Ƣu điểm  
Với mọi thiết bị kết nối vào mạng internet thì chúng ta có thể điều khiển cũng  
nhƣ xem hình ảnh trực tiếp từ xe trong phạm vi nhất định khi chúng ta ở bất cứ đâu.  
2.2. GIỚI THIỆU PHẦN CỨNG  
2.2.1. Giới thiệu Raspberry Pi  
1. Sự ra đời  
Raspberry Pi là một máy tính đơn khối có kích thƣớc nhỏ nhƣ chiếc thẻ ATM  
đƣợc phát triển bởi Quỹ Raspberry (nƣớc Anh) với mục tiêu khuyến khích học tập  
khoa học máy tính trong trƣờng học.  
Hình 2.2 Raspberry Pi Mode B  
Raspberry Pi đƣợc bắt đầu phát triển từ năm 2006, phiên bản đầu tiên dựa trên  
vi điều khiển AVR Atmel ATmega644. Ngày 16 tháng 6 năm 2012, những chiếc  
Raspberry Pi đầu tiên đƣợc gửi đến tay ngƣời nhận. Đến ngày 22/5 hơn 20.000 chiếc  
đã đƣợc bán ra. Ngày 16/7/2012, Quỹ Raspberry Pi thông báo có 4000 sản phẩm  
đƣợc phân phối mỗi ngày và bắt đầu cho phép ngƣời dùng mua “máy tính nhỏ” này  
với số lƣợng lớn. Trong vòng 3 năm kể từ khi đƣợc bán ra, đã có hơn 5 triệu chiếc  
Pi đã đƣợc bán ra thị trƣờng (theo số liệu thống của trang chủ Raspberry Pi). Vậy  
điều gì làm nên thành công ngoài sức tƣởng tƣợng của Raspberry Pi ?  
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP Y SINH  
6
CHƢƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT  
Raspberry Pi có mức giá quá hấp dẫn: chỉ từ 25$ cho một chiếc bo mạch có  
thể làm hầu nhƣ mọi ứng dụng hằng ngày nhƣ lƣớt web, lập trình, xem phim HD  
đến những ý tƣởng mà bạn không ngờ đến nhƣ điều khiển robot, nhà thông minh,..  
Một điều quan trọng là nó tiết kiệm điện và khả năng chạy liên tục 24/24.  
Raspberry Pi chạy hệ điều hành Linux: 99% những thứ mà bạn có thể làm trên  
máy tính đều có thể làm trên Window và quan trọng là tất cả đều miễn phí.  
Raspberry Pi có kích thƣớc tí hon: chỉ tƣơng đƣơng nhƣ một chiếc thẻ ATM và  
nặng chƣa đầy 50 gram. Gắn với chiếc tivi bạn có thể biến nó thành một thiết bị giải  
trí thông minh trong phòng khách. Gắn với màn hình và bàn phím, chuột bạn có thể  
biến nó thành một chiếc máy tính đúng nghĩa. Nhỏ gọn và tiện lợi.  
Cộng đồng Raspberry Pi phát triển rất nhanh trên thế giới: Hầu hết những thắc  
mắc của bạn đều đƣợc giải đáp rất nhanh va còn hơn thế nữa: bạn có thể tìm thấy  
hàng ngàn dự án đã thực hiện và vố số ý tƣởng độc đáo. Với những ƣu điểm độc  
đáo trên, Raspberry đã vƣợt khỏi biên giới vủa trƣờng học trở thành thiết bị ƣa  
thích của rất nhiều ngƣời đam mê điện tử và lập trình. Sự thành công của nó đã mở  
đã một bƣớc phát triển mới cho tin học: đem máy tính và cảm hứng lập trình đến  
gần mọi ngƣời hơn bao giờ hết.  
Raspbery Pi sử dụng chip Broadcom BCM2835 SoC (System on Chip) có chứa  
bộ xử lý ARM1176JZF-S 700 Mhz (có thể ép xung lên 1Ghz), GPU Video Core IV,  
và bộ nhớ RAM 256 sau nâng cấp lên 512MB. Nó không có ổ cứng hay SSD đi  
kèm mà sử dụng thẻ SD để lƣu trữ dữ và khởi động hệ điều hành.  
Raspbery Pi sử dụng chip Broadcom BCM2835 SoC (System on Chip) có  
chứa bộ xử lý ARM1176JZF-S 700 Mhz (có thể ép xung lên 1Ghz), GPU Video  
Core IV, và bộ nhớ RAM 256 sau nâng cấp lên 512MB. Nó không có ổ cứng hay  
SSD đi kèm mà sử dụng thẻ SD để lƣu trữ dữ và khởi động hệ điều hành.  
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP Y SINH  
7
CHƢƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT  
2. Phần cứng  
Bảng 2.1 Tổng quan về thông số của Raspberry Pi  
Composite RCA hoặc HDMI  
Video outputs  
3.5 mm jack , HDMI  
Audio outputs  
SD/MMC/SDIO Card Slot  
Lƣu trữ  
802.11 b/g/n Wireless LAN  
Mạng  
40 GPIO pins  
Xuất nhập  
5v , 2.5A  
Nguồn  
85 x 56 x 17 mm  
Kích thƣớc  
45g  
Trọng lƣợng  
Debian GNU/Linux, Raspian OS, Arch Linux  
ARM, RIC OS, Free BSD, Plan 9…  
Hệ điều hành  
Thông số  
Module B  
CPU  
1.2Ghz, lõi ARM Cortex-A53  
(Soc)Broadcom BCM2837  
Chip  
GPU  
Dual core Videocore IV Multimedia co-  
processor  
1GB  
Bộ nhớ (SDRAM)  
4x USP port  
USB 2.0 ports  
Hình 2.3 Cấu tạo của Raspberry Pi  
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP Y SINH  
8
CHƢƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT  
-
-
-
CPU: “Trái tim “ của Raspberry Pi. Chip của Raspberry Pi là 32 bit, 700 Mhz  
System on Chip, đƣợc xây dựng trên kiến trúc ARM11. Model B có 512MB RAM.  
SD Card Slot: Raspberry không có ổ cứng. Vì thế mọi thứ đều đƣợc lƣu trữ trên SD  
Card từ hệ điều hành đến dữ liệu.  
Cổng USB: Model B có 2 cổng USB 2.0, có thể sử dụng để cắm các thiết bị ngoại vi  
nhƣ bàn phím, con chuột.  
-
-
Cổng Ethernet: Model B có cổng Ethernet chuẩn RJ45.  
Cổng HDMI: Cổng HDMI cung cấp âm thanh và video số. Có 14 chuẩn video khác  
nhau đƣợc hỗ trợ, và tín hiệu HDMI có thể chuyển đổi về DVI (Digital Video  
Interface – Cổng truyền trực tiếp từ video số tới màn hình), cáp Composite (là loại 3  
đầu dây ra 2 cho âm thanh và 1 cho hình ảnh) hoặc SCART (chuẩn giao tiếp châu  
Âu) với bộ chuyển đổi bên ngoài.  
Bảng 2.2 Trạng thái của kit khi hoạt động  
Led  
Màu  
Xanh  
Đỏ  
Trạng thái  
ACT  
PWR  
FDX  
LNK  
100  
Sáng khi SD card đƣợc truy cập  
Đèn nguồn ( luôn sáng khi có nguồn)  
Sáng nếu mạng truyền song công  
Hoạt động của mạng  
Xanh  
Xanh  
Vàng  
Sáng nếu kết nối mạng 100Mps  
-
Ngõ ra Audio analog: thiết kế cắm giắc audio chuẩn 3.5mm, hƣớng tới lái tải có trở  
kháng cao, tuy nhiên chất lƣợng nhõ ra kém hơn so với cổng HDMI khi bạn kết nối  
tới TiVi thông qua HDMI.  
-
-
Ngõ ra Composite video: Cổng chuẩn loại RCA cung cấp tín hiệu video NTSC hoặc  
PAL. Định dạng video qua cổng này độ phân giải thấp hơn so với cổng HDMI.  
Nguồn ngõ vào: Điều đầu tiên bạn nhận ra là không có cổng chuyển đổi nguồn trên  
Pi. Cổng micro USB chỉ đƣợc sử dụng là nguồn cho Pi.  
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP Y SINH  
9
CHƢƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT  
2.2.2 Module camera  
Hình 2.4 Module Camera  
Thông số kĩ thuật:  
- Ống kính tiêu cự cố định.  
- Cảm biến độ phân giải 8megapixel cho khả năng chụp ảnh kích thƣớc  
3280x2464.  
- Hỗ trợ video 1080p30, 720p60 , 640x480p90.  
- Kích thƣớc 25mm x 23mm x 9mm.  
- Trọng lƣợng chỉ hơn 3g.  
- Kết nối raspberry thông qua cáp ribbon đi kèm dài 15cm.  
- Camera Module đƣợc hỗ trợ phiên bản mới nhất của Raspbian.  
.
2.2.3 Module điều khiển động cơ L298N  
Hình 2.5 Module mạch cầu H L298N  
BỘ MÔN ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP Y SINH  
10  
Tải về để xem bản đầy đủ
pdf 75 trang yennguyen 30/03/2022 5460
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đồ án Thiết kế xe điều khiển từ xa có live stream camera", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfdo_an_thiet_ke_xe_dieu_khien_tu_xa_co_live_stream_camera.pdf