Đồ án Phát triển và thiết kế ứng dụng cửa hàng thực phẩm cho Foam Market

BGIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  
TRƯỜNG ĐẠI HC BÀ RA – VŨNG TÀU  
KHOA CÔNG NGHKTHUT NÔNG NGHIP CÔNG NGHCAO  
----------  
ĐỒ ÁN TT NGHIP  
PHÁT TRIN VÀ THIT KẾ ỨNG DNG CA HÀNG THC  
PHM CHO FOAM MARKET.  
Sinh viên:  
Phm Huy Phong  
16031753  
Mã sinh viên:  
Lp:  
DH16LT  
Trình độ đào tạo:  
Ngành:  
Đại hc  
CNTT- Điện – Điện tử  
Lp trình Internet và thiết bị di động  
TS. Nguyn Tấn Phương  
Chuyên ngành:  
Giảng viên hướng dn:  
BÀ RA – VŨNG TÀU, NĂM 2020  
\
 
LỜI CÁM ƠN  
Trước hết, em xin bày ttình cm và lòng biết ơn của em ti tt ccác  
ging viên của mái trường Đại hc Bà Rịa Vũng Tàu (BVU) đã tận tình, quan tâm,  
giúp đỡ, gi gm kiến thc tnhng kinh nghim thc tế ca người đi trước dành  
cho người đi sau cho thế hệ sinh viên DH16LT chúng em. Đặc bit là các thy,  
các cô ca khoa Công NghThông Tin – Điện – Điện T. Nhcó sự giúp đỡ ca  
các thầy, các cô đã giúp em tìm thấy niềm đam mê và được trãi mình trong nim  
đam mê vCông NghThông Tin ca mình. Và kết qulà là bài Bo vluận văn  
– Đồ án tt nghip ln này. Đề tài vi chủ đề:  
“Phân tích – Thiết kế ứng dng ca hàng thc phẩm cho FOAM MARKET”  
Em xin gi li cảm ơn chân thành đến Th.S Nguyn Tấn Phương, ging viên  
ca khoa Công NghThông Tin – Điện – Đin t, chuyên ngành Công NghThông  
Tin. Người đã tận tình hướng dn, chbo em trong sut quá trình làm khoá lun.  
Với điều kin vthời gian cũng như kinh nghiệm còn hn chế ca mt hc  
viên, đề án này không thể tránh được nhng thiếu sót. Rt mong nhận được schỉ  
bảo, đóng góp ý kiến ca các thy, các cô để em có điều kin bsung, nâng cao ý  
thc ca mình, phc vtốt hơn công tác thực tế sau này.  
Vũng Tàu, ngày………tháng……..năm……  
Sinh viên thc hin  
1
NHN XÉT CA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DN  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
2
 
NHN XÉT CA GING VIÊN PHN BIN  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
..................................................................................................................................  
3
 
MC LC  
 
5
DANH MC HÌNH  
Hình 1.1: Chân dung ca Steve Jobs............................................................... 14  
Hình 1.2: Câu nói ni tiếng ca Steve Jobs .................................................... 15  
Hình 1.3: Ví dvmt tri nghim UX xu................................................... 16  
Hình 1.4: Ví dvmt tri nghim UX tt.................................................... 17  
Hình 1.5: Mô hình bậc thang 6 bước .............................................................. 18  
Hình 1.6: Vai trò của người dùng vi sn phm và dch v........................... 19  
Hình 1.7: Chân dung “cha đẻ” của ngành UX Design.................................... 21  
Hình 1.8: Mối tương quan giữa UX và UI...................................................... 22  
Hình 1.9: Kỹ năng cần có mt UX Designer và UI Desinger ..................... 23  
Hình 1.10: Tm quan trng gia UX Design và UI Design ........................... 24  
Hình 1.11: Quy trình chung trong UX Process............................................... 25  
Hình 1.12: Quy trình thiết kế UX/UI cho Goam Market................................ 25  
Hình 2.1: Giy note công cụ đắc lc cho mi dán.................................... 26  
Hình 2.2: Logo ca Miro - ng dng vẽ sơ đồ............................................... 27  
Hình 2.3: Logo ca Figma Công cthiết kế UI........................................... 28  
Hình 3.1: Tương quan giữa User và Business ................................................ 29  
Hình 3.2: Mt bui phng vấn người dùng (User Interview 1 -1) ................. 31  
Hình 3.3: Bn mô tdán Foam Market ....................................................... 32  
7
 
Hình 3.4: Mt vài hình nh tnông trại đến ca hàng ca Foam Market...... 33  
Hình 3.5: Vision Statement và Business Goals .............................................. 34  
Hình 3.6: Sơ đồ tương quan về vic sdng smartphone ti Vit Nam ........ 35  
Hình 3.7: Sơ đồ thu thp gii tính của người dùng......................................... 39  
Hình 3.8: Sơ đồ din tả độ tui của người dùng ............................................. 39  
Hình 3.9: Sơ đồ din tnghnghip của người dùng..................................... 40  
Hình 3.10: Sơ đồ din ttình trn hôn nhân của người dùng......................... 40  
Hình 3.11: Sơ đồ din tthói quen mua sm ti các Ca hàng thc phm.... 41  
Hình 3.12: Sơ đồ din tcác mặt hàng thường được chn mua..................... 41  
Hình 3.13: Sơ đồ din tsquan tâm của người dùng khi mua thc phm... 42  
Hình 3.14: Sơ đồ din tmức độ khó khăn của người dùng khi chn la thc  
đơn hàng ngày ................................................................................................. 42  
Hình 3.15: Sơ đồ din tmức độ quan tâm của người dùng ti chức năng gợi ý  
thực đơn........................................................................................................... 43  
Hình 3.16: Sơ đồ din tsquan tâm của người dùng ti các ng dụng Thương  
mai điện tkhác.............................................................................................. 43  
Hình 3.17: Sơ đồ din tả các khó khăn của người dùng khi sdng các ng  
dụng Thương mại điện t................................................................................ 44  
Hình 3.18: Kết quthu nhn được qua quá trình phng vn.......................... 48  
Hình 4.1: Giai đoạn phân tích – xác định vấn đề............................................ 49  
Hình 4.2: Biểu đồ mi quan hcho việc người dùng chn mua ti các ca hàng  
trc tuyến thay vì các ca hàng, siêu th......................................................... 50  
8
Hình 4.3: Biểu đồ mi quan hcho việc người dùng chn mua ti ca hàng,  
siêu ththay vì mua các ca hàng trc tuyến............................................... 51  
Hình 4.4: Biểu đồ mi quan hcho 2 quán trình Giao nhn hàng và Tìm kiếm  
sn phm.......................................................................................................... 51  
Hình 4.5: Biểu đồ mi quan hvthói quen nấu ăn của người dùng............. 52  
Hình 4.6: Các thành phn trong mô hình User Personas................................ 52  
Hình 4.7: User Personas thnht.................................................................... 53  
Hình 4.8: User Personas thhai...................................................................... 55  
Hình 4.9: User Stories về quá trình đăng ký/đăng nhập ................................. 55  
Hình 4.10: User Stories vquá trình chn sn phm cn mua....................... 57  
Hình 4.11: User Stories vquá trình mua sn phm....................................... 58  
Hình 4.12: User Stories vquá trình chọn món ăn......................................... 59  
Hình 4.13: User Stories vquá trình chn xem thông tin tài khon............... 59  
Hình 4.14: Các vấn đề của người dùng và cách gii quyết............................. 60  
Hình 5.1: Giai đoạn Idate – Hình thành ý tưởng ............................................ 62  
Hình 5.2: Storyboard trong Ux Design........................................................... 63  
Hình 5.3: Storyboard thnht......................................................................... 64  
Hình 5.4: Storyboard thhai........................................................................... 65  
Hình 5.5: Storyboard thba............................................................................ 66  
Hình 5.6: Giai đoạn thc hin Cart Sorting .................................................... 68  
Hình 5.7: Kết quca quá trình Cart Sorting ................................................ 69  
9
Hình 5.8: Sơ đồ Sitemap ca Foam Market.................................................... 70  
Hình 5.9: Flow đăng nhập của người dùng..................................................... 71  
Hình 5.10: Flow Flash Test của người dùng................................................... 73  
Hình 5.11: Flow tìm kiếm sn phm và mua sn phm của người dùng........ 74  
Hình 5.12: Flow thanh toán sn phm của người dùng .................................. 75  
Hình 5.13: Flow kim tra lch smua hàng của người dùng.......................... 77  
Hình 5.14: Flow thêm mt sn phm vào danh sách yêu thích ...................... 78  
Hình 6.1: Thiết kế Lading Page ca mt website........................................... 79  
Hình 6.2: Một sơ đồ wireframes ..................................................................... 80  
Hình 6.3: Low fi wireframes........................................................................... 82  
Hình 6.3: Mid fi wireframes............................................................................ 83  
Hình 6.4: High fi wireframes .......................................................................... 84  
Hình 6.5: Bn low fi wireframes cho Màn hình chính và Chi tiết sn phm . 85  
Hình 6.6: Bn low fi wireframes cho Màn hình thực đơn và Chi tiết món ăn86  
Hình 6.7: Bn low fi wireframes cho Màn hình Tìm kiếm............................. 87  
Hình 6.8: Bn low fi wireframes cho Màn hình Yêu thích............................. 88  
Hình 6.9: Bn low fi wireframes cho Màn hình Gihàng ............................. 89  
Hình 6.10: Bn low fi wireframes cho Màn hình Thanh toán và Chn ngày giờ  
giao hàng ......................................................................................................... 90  
Hình 6.11: Bản low fi wireframes cho Màn hình Thanh toán và Địa chgiao  
hàng ................................................................................................................. 90  
10  
Hình 6.12: Mt số màn hình Hi fi wireframes được khi to......................... 91  
Hình 6.13: Thông sGrid Grows.................................................................... 92  
Hình 6.14: Thông sGrid Columms............................................................... 92  
Hình 6.15: Grid Layout ca Foam Market...................................................... 93  
Hình 6.16: Wireframes của các màn hình Đăng nhập và Flash Test.............. 93  
Hình 6.17: Wireframes ca các màn hình Trang chvà Chi tiết sn phm ... 94  
Hình 6.18: Wireframes ca các màn hình Yêu thích.................................... 94  
Hình 6.19: Wireframes ca các màn hình sn phm .................................... 95  
Hình 6.20: Wireframes ca các màn hình Tìm kiếm.................................... 95  
Hình 6.21: Wireframes ca các màn hình Thanh toán và Gihàng............. 96  
Hình 6.22: Wireframes của các màn hình Địa chgiao hàng ....................... 96  
Hình 6.23: Wireframes ca các màn hình thanh toán................................... 97  
Hình 6.24: Wireframes ca các màn hình Chn ngày gigiao hàng ........... 97  
Hình 6.25: Mt bộ UI Guideline thường thy............................................... 98  
Hình 6.26: Hai màu sc chủ đạo ca Foam Market...................................... 100  
Hình 6.27: Ngun cm hng màu sc từ chính thương hiệu Foam Market . 100  
Hình 6.28: Các màu sc btrca Foam Market ........................................ 101  
Hình 6.29: SF Pro Display và các định dng của nó được sdng trong ng  
dng Foam Market ........................................................................................ 102  
Hình 6.30: Thành phn và thông sca Button............................................ 103  
Hình 6.31: Thành phn và thông sca Input field và Dropdown menu..... 104  
11  
Hình 6.32: Thành phn và thông sca Navigation Bar.............................. 105  
Hình 6.33: Mt sthành phần cơ bản khác 1 ............................................... 107  
Hình 6.34: Mt sthành phn cơ bản khác 2 ............................................... 107  
12  
MỞ ĐẦU  
Trong cuc cách mng công ngh4.0 ngày nay, Việt Nam đang dần cgng  
nm bắt các cơ hội để dn chuyn mình thành một nước phát trin. Phát trin mnh  
trên nhiều lĩnh vực, tp trung chyếu vào các lĩnh vực vCông NghThông Tin,  
,Bưu Chính - Viễn Thông,…Dựa vào đó, sự cnh tranh ti các doanh nghip không  
chnằm trên lĩnh vực, thị trường mà doanh nghiệp đó đang hoạt động. Giờ đây,  
nó còn là scnh tranh trên nn tng s, nn tng Công NghThông Tin.  
Mi các doanh nghip hiện nay đều cn có mt website, mt ng dụng điện  
thoi nhm gii thiu riêng cho doanh nghiệp mình, đó là nơi thể hiện được cá  
tính và bn sc riêng ca mt doanh nghip. Với đặc thù riêng ca các doanh  
nghip trong lĩnh vực Kinh doanh, đó là còn là nơi bày bán, giới thiu các sn  
phm ca doanh nghip ti các khách hàng ca mình, đồng thi thu hút thêm nhiu  
khách hàng hơn. Vic bày bàn các sn phm không chdin ra ti các ca hàng  
truyn thng mà giờ đây còn là trên website, trên ứng dụng điện thoi.  
Foam Market Mt doanh nghip cung ng các sn phm vnông thc phm  
do chính doanh nghip hsn xuất. Không đứng ngoài cuộc chơi đó, Foam cần có  
mt ng dụng để kết ni vi khách hàng và mrộng được thphn ca mình.  
Quá trình thc hin của đề tài được chia làm 2 phn:  
Phn 1: Phân tích, nghiên cu các vấn đề, tri nghiệm người dùng ca ng  
dng Foam Market. (UX Design)  
Phn 2: Thiết kế giao din cho ng dng Foam Market. (UI Design)  
13  
 
CHƯƠNG 1. TÌM HIU VUX DESIGN VÀ UI DESIGN  
1. Nhng hiu biết cơ bản vUX và thiết kế UX  
UX: Được viết đầy đủ User Experience (Tri nghiệm người dùng). Là tri  
nghim của người dùng khi người dùng sdng mt sn phm hay mt dch vụ  
nào đó.  
Steve Jobs mt nhà thiết kế, doanh nhân người Mỹ, người đồng sáng lp,  
Cu Chtịch và giám đốc điều hành ti Apple Inc. Mt nhân vt rt ni tiếng  
trong vic luôn muốn đưa những tri nghim tt nhất cho người dùng ca mình.  
Hình 1.1 Chân dung ca Steve Jobs  
Ông là mt nhân chng hoàn ho cho vic áp dng UX trong ng dng phát  
phát trin sn phm. Tìm hiu qua mt vài câu nói ca ông:  
“ You have to start with the customer experience and work backwards to  
the technology Bn hãy bắt đầu vi tri nghiệm người dùng sau đó mới  
đến các yếu tcông nghệ ” Steve Jobs.  
14  
   
Vào thời điểm ông nói câu này, vic phát trin mt sn phm thì yếu tcông  
nghlà mt yếu tkiên quyết. Còn vi sphát trin công nghmnh mngày  
nay, nhiều plaform ra đời nhm giúp vic phát trin sn phm strnên ddàng  
hơn. Và vai trò ca UX càng ngày hin hu một cách rõ ràng hơn. Từ trên ta dễ  
dàng nhận ra đưc tầm nhìn đi trước thời đại ca ông.  
Vi tầm nhìn đi trước thời đại ca ông, ông là người đã tiên phong trong  
công cuc cách mng thay đổi máy vi tính và điện thoại di động thông minh, đóng  
góp không nhvào thành công ca Apple hôm nay. Hiện nay, Apple đã trở thành  
1 công ty tỷ đô, với nn móng là nhng di sn do Steve Jobs xây dng.  
Design is not just what it looks and feels like. Design is how it works -  
Thiết kế không chỉ là những gì nó trông giống như và cảm thấy như thế  
nào. Thiết kế là cách nó hoạt động.” -Steve Jobs.  
Steve Jobs luôn đặt tính năng, giá trị của sản phẩm đem lại cho người dùng  
là điều quan trọng nhất, tiếp theo đó là giao diện, bao bì, tính thẩm mỹ của sản  
phẩm.  
Một người có ảnh hưởng lớn như Steve Jobs luôn luôn đề cao tính trải nghiệm  
của sản phẩm (UX) thì chắc hẵn nó đóng một vai trò quan trọng như thế nào trong  
quá trình phát triển sản phẩm.  
Hình 1.2 Câu nói nổi tiếng của Steve Jobs  
15  
2. UX trong đời sng hàng ngày  
2.1 UX trong đời sng hàng ngày  
Con người chúng ta thường xuyên có các trải nghiệm với các đối tượng mà  
ta tiếp xúc mỗi ngày (Có thể là 1 sản phẩm, 1 dịch vụ hoặc 1 người bấy kỳ). Đó  
có thể là một trải nghiệm tốt, đó có thể là một trải nghiệm xấu. Và ta thường xuyên  
tìm kiếm một trải nghiệm tốt thay vì một trải nghiệm xấu.  
Trải nghiệm chính là 1 thứ thúc đẩy người dùng chi tiêu hoặc sử dụng 1 sản  
phẩm, dịch vụ nào đó. Đôi khi vì một trải nghiệm lạ mà người dùng sẽ làm 1 đều  
gì đó điên rồ. Tuy nhiên có những trải nghiệm thì người ta muốn trải nghiệm mãi,  
có những trải nghiệm vì hiếu kỳ thì chỉ 1 lần trong đời. Có những trải nghiệm họ  
sẽ ko bao giờ muốn lặp lại trải nghiệm đó 1 lần nữa.  
Hình 1.3 Ví dụ về một trải nghiệm UX xấu  
Ví dụ 1: Hẳn ai cũng đã có một trải nghiệm khó khăn tại một bãi gửi xe. Khi  
việc ghi số, đánh dấu xe bằng những viên phấn được ghi trực tiếp trên yên xe,  
khiến cho ta có cái nhìn không được thiện cảm với những vết phấn còn xót lại khi  
16  
   
ta rời bãi đỗ xe. Phải mất khoảng vài ngày, thậm chí một tuần những vết phấn ấy  
mới mờ đi và dần biến mất => Một trải nghiệm UX xấu.  
Hình 1.4 Ví dvmt tri nghim UX tt  
Ví d2: Nhưng ở nhiều bãi đỗ xe, họ đã cải thin bng cách áp dng công  
ngh, sdng thtừ để ghi số, đánh dấu xe. Khiến cho vic gi xe dễ dàng hơn,  
khách hàng không còn gp tình trạng “vết phấn”, doanh nghiệp cũng giảm tải được  
sùn tc trong quá trình ghi s. => Mt tri nghim UX tt.  
17  
2.2 Thế nào là mt UX tt ?  
Đối vi mt sn phẩm được coi là mt UX tt cn phải đảm bảo được các  
yếu tố sau đây:  
Findable: Người dùng tìm thy gì sn phm ? Và sn phẩm đó có phải  
là thhcn tìm hay không ?  
Acessible: Người dùng có đủ điều kiện để sdng sn phm hay không ?  
Usable: Sn phm có ddàng sdng hay không ?  
Desirable: Slôi cuốn, thúc đẩy ca sn phm ?  
Credible: Độ tin cy ca sn phẩm đối với người dùng ?  
Usefull: Độ hu dng ca sn phm ?  
Hình 1.5 Mô hình bc thang 6 bước  
18  
 
2.3 Vai trò ca UX ti các doanh nghip hin nay  
Ngày nay thì ngày càng có nhiu công ty - hiu ra vấn đề ct lõi trong quá  
trình phát trin sn phm. Đó là: Thi kca vic sn xuất đại trà đã qua và thi  
kcnh tranh bng chất lượng sn phẩm cũng đã qua.. Thực tế thì ti thời đại này,  
người dùng có quá nhiu la chn vsn phm. Bt csn phm nào vừa đc phát  
minh ra, dù có tinh vi, phc tạp đến đâu, sau một thi gian ngn vn có thbt  
chước để to ra 1 sn phẩm tương đương. Nhưng trải nghim mà sn phm to ra  
cho khách hàng. Các nhn dng thình nh, ngôn từ, cách tương tác, cảm xúc..  
được sáng to trên sn phm riêng ca doanh nghiệp đó thì người khác skhó lòng  
có thể copy được. Do đó có thể nói UX càng ngày càng thhin rõ vai trò là yếu  
tcnh tranh quyết định đối vi doanh nghip.  
Hình 1.6 Đặt khách hàng – người dùng lên hàng đầu  
Khách hàng là thượng đế, nếu ta mun đáp ứng được khách hàng, hãy hc  
cách thiết kế UX, UX sgiúp gii quyết các vấn đề của người dùng khi sdng  
sn phm. Từ đó, người dùng sẽ có được nim tin vào doanh nghip ca mình.  
Nếu doanh nghip nào đứng ngoài cuộc chơi thì doanh nghiệp đó sẽ mất đi sự  
cnh tranh và bị vượt mt bi các doanh nghip khác.  
19  
 
Tải về để xem bản đầy đủ
pdf 110 trang yennguyen 30/03/2022 8080
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đồ án Phát triển và thiết kế ứng dụng cửa hàng thực phẩm cho Foam Market", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfdo_an_phat_trien_va_thiet_ke_ung_dung_cua_hang_thuc_pham_cho.pdf