Nghệ thuật đồ họa Việt Nam giai đoạn hiện nay: Thực trạng và giải pháp
56
Tạp chí Khoa học - Viện Đại học Mở Hà Nội 60 (10/2019) 56-60
NGHỆ THUẬT ĐỒ HỌA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
GRAPHIC ART OF VIETNAM IN THE CURRENT PERIOD
SITUATION AND SOLUTIONS
Kim Duy Văn*
Ngày tòa soạn nhận được bài báo: 5/4/2019
Ngày nhận kết quả phản biện đánh giá: 7/10/2019
Ngày bài báo được duyệt đăng: 28/10/2019
Tóm tắt: Ở nước ta, khái niệm đồ họa bao gồm đồ họa tạo hình và đồ họa ứng dụng.
Đồ họa tạo hình là các thể loại tranh khắc, tranh được in trực tiếp qua bàn tay của họa sĩ.
Đồ họa ứng dụng là nghệ thuật sử dụng các yếu tố hình ảnh, kiểu chữ, màu sắc để truyền tải
thông điệp truyền thông qua thị giác. Nói cách khác đồ họa ứng dụng là loại hình nghệ thuật
ứng dụng, kết hợp hình ảnh chữ viết, màu sắc, đường, nét... và ý tưởng một cách sáng tạo để
truyền đạt thông tin hiệu quả và thú vị qua các hình thức ấn phẩm in ấn và trực tuyến. Trước
sự bùng nổ về công nghệ thông tin, sự phát triển về sản xuất và tiêu thụ hàng hóa cùng sự đa
dạng của các loại hình truyền thông quảng cáo đã tạo cho nhu cầu học đồ họa ngày càng lớn
và luôn có sức hút mạnh mẽ. Đồ họa ứng dụng hầu hết là các tác phẩm mỹ thuật được in ấn
hàng loạt bằng quy trình công nghiệp, nhằm ứng dụng một cách phổ cập vào đời sống, như
các thể loại tranh minh họa, biếm họa, tranh cổ động chính trị - xã hội, trình bày sách, tem
thư, thiết kế logo, bao bì, nhãn hiệu...
Từ khóa: Đồ họa, thực trạng, giải pháp, khái niệm, Việt Nam.
Abstract: In our country, graphic concepts include shaping graphic and applied
graphics. Shaping graphics are types of carvings, paintings printed directly through the
hands of an artist. Applied graphics are the art of using visual, typographic and color
elements to convey a visual message. In other words, applied graphics are a form of applied
art, combining images of writing, colors, lines, strokes ... and ideas in a creative way to
convey interesting and effective information through printable forms and online. Facing
the explosion of information technology, the development of production and consumption of
goods, and the diversity of advertising media have created an increasing demand for graphic
arts and has always been a strong attraction. The applied graphics are mostly works of art
* Trường Đại học Mở Hà Nội
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
57
which are mass printed by industrial processes, aiming at universal application in life, such
as illustrations, caricatures, political- social posters, book presentation, postage stamps,
logo design, packaging, brands ...
Keywords: Graphics, situation, solutions, concepts, Vietnam
1. Thực trạng về nghệ thuật đồ họa
Kích cỡ của tranh ngày càng mở rộng phù
hợp với yêu cầu trưng bày trong những
không gian lớn. Ngôn ngữ nghệ thuật cũng
đa dạng hơn, ngoài phong cách tả thực đã
xuất hiện những phong cách khác như xu
hướng trừu tượng và bán trừu tượng. Chắc
chắn trong những năm tới thể loại này sẽ
còn nhiều tiến triển mạnh mẽ.
Sự trưởng thành về số lượng họa sĩ
đồ họa là một điều cần khẳng định, hiện
nay chỉ Chi hội Đồ họa Hà Nội có “193
người”[5, tr433- 436] chiếm 1/10 tổng
số hội viên của Hội Mỹ thuật Việt Nam.
Trong những năm gần đây để mở rộng Hội
đã kết nạp không chỉ họa sĩ sáng tác đồ
họa tạo hình mà còn kết nạp nhiều họa sĩ
đồ họa ứng dụng. Từ ngày đất nước bước
vào sự nghiệp đổi mới, hoạt động đồ họa
đã có điều kiện tiếp xúc rộng rãi hơn với
thị trường nghệ thuật thế giới. Chúng ta
đã có những cuộc giao lưu về kĩ thuật đồ
họa hoặc những triển lãm tác phẩm đồ họa
của các họa sĩ Mỹ, Anh, Hà Lan, Trung
Quốc. Hội Mỹ thuật và cá nhân một số họa
sĩ Việt Nam đã đưa tác phẩm đồ họa đi
triển lãm ở một số nước như Nhật Bản,
Rumani, Trung Quốc, Đài Loan... Những
tìm kiếm trên mạng Intemet - cũng góp
phần không nhỏ để mở mang tầm nhìn về
hoạt động đồ họa thế giới. Sự giao lưu hội
nhập với nước ngoài cùng là những điều
kiện thuận giúp cho nghệ thuật đồ họa có
nhiều khởi sắc.
Về đồ họa ứng dụng, có thể khẳng
định lĩnh vực này đã góp phần tạo nên
giá trị hàng hóa và đẩy nhanh yếu tố cạnh
tranh trong nền kinh tế thị trường. Một
trong những sáng tạo tiêu biểu của đồ họa
ứng dụng là thiết kế logo. Việc tuyển chọn
logo đẹp không chỉ là nhu cầu, là niềm tự
hào của các đơn vị sản xuất kinh doanh,
các tổ chức xã hội và cơ quan công quyền.
Các cuộc thi logo được tổ chức thường
xuyên và trở thành sự kiện văn hoá nổi bật
hiện nay. Lĩnh vực trang trí sách báo và tạp
chí cũng đạt được nhiều thành công đáng
kể. Trong hoàn cảnh đời sống vật chất còn
nhiều khó khăn, thì sự thành công đó thể
hiện mức độ phong phú về đời sống tinh
thần của dân tộc.
Đồ họa ứng dụng hiện nay ở Việt
Nam là một trong những lĩnh vực có triển
vọng dựa trên nền tảng là sự phát triển của
môi trường kinh tế - xã hội. Tiềm lực công
nghệ ngày càng được cải thiện, đặc biệt
là vai trò của các họa sĩ thiết kế trong quá
trình tiếp thu có chọn lọc những thành tựu
của thế giới.
Về đồ họa tạo hình, những năm
gần đây thể loại tranh in khắc đã có bước
chuyển mình; tạo được sự đột khởi về
hình thức. Nếu trước đây trong hoàn cảnh
khó khăn tranh khắc của ta hầu như chỉ là
khắc gỗ và khắc thạch cao với khuôn khổ
nhỏ thì hiện nay số lượng tranh khắc đồng,
khắc kẽm, tranh in đá đã tăng lên đáng kể,
đặc biệt có thêm những kỹ thuật mới như
in lõm cảm quang, in kỹ thuật tổng hợp...
Ngoài những hiện tượng đáng chú ý
nói trên, nghệ thuật đồ họa trong giai đoạn
hiện nay vẫn tồn tại không ít những điều
58
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
bất cập, trong đó chất lượng không đồng
đều của từng chuyên ngành đồ họa là vấn
đề đáng để các họa sĩ lưu tâm. Điều này có
thể thấy rõ khi điểm qua một số hoạt động
cụ thể dưới đây:
điểm như đã trình bày ở trên, song cũng bộc
lộ không ít khiếm khuyết. Dạo qua các cửa
hàng sách, ta thấy xu hướng khá phổ biến
là mỗi cuốn sách đều muốn “bắt mắt” bằng
cách trang trí nhiều hình và màu. Kết quả
là sách văn học nghệ thuật, sách khoa học
kĩ thuật, sách nghiên cứu lý luận... đều na
ná giống nhau, không mang tính đặc trưng
chuyên biệt của từng chủng loại. Các nhà
xuất bản lớn không tạo dựng được phong
cách thiết kế riêng, do đó không định dạng
được ấn tượng cần phải có cho thương hiệu
của mình. Những nhược điểm của nghệ
thuật đồ họa như đã nêu trên đây là có lý do
khách quan về thời cuộc, về cơ chế xã hội
và cũng có lý do chủ quan về tính chuyên
nghiệp của họa sĩ.
Tranh in khắc tuy có phát triển về
số lượng nhưng còn thiếu sự đa dạng về
phong cách, thiếu nét cá tính nổi trội của
từng tác giả. Sự phấn đấu để hình thành
bút pháp và phong cách độc lập của từng
tác giả là một thách thức rất lớn đối với
nghệ thuật tạo hình nói chung và đồ họa
tạo hình nói riêng.
Tranh cổ động chính trị - xã hội là
một thể loại mang giá trị truyền thống
của nền mỹ thuật cách mạng nước ta. Ở
giai đoạn hiện nay, tranh cổ động cho
những Đại hội Đảng, những ngày kỷ niệm
lớn hoặc những sự kiện APEC, ASEM,
SEAGAMES... đã đạt được thành quả
đáng ghi nhận. Song phần nhiều tranh chỉ
rực rỡ về mặt hình thức, ít tác phẩm mang
sức mạnh lay động tư tưởng và tình cảm
người xem như ở các giai đoạn trước.
Vì sao tranh cổ động và tranh châm
biếm đã kém phần thân thiết với mọi
người? Thời kỳ toàn dân tiến hành chiến
tranh bảo vệ độc lập của Tổ quốc đã qua
đi, sinh mạng và ý chí của con người
không còn lập trung vào cuộc chiến đấu
một mất một còn với kẻ thù xâm lược.
Ranh giới chiến tuyến giữa địch và ta đã
mất sự khẳng định rạch ròi. Tranh cổ động
không còn là hiện thân của tiếng thét căm
hờn, của tinh thần sục sôi sẵn sàng hy sinh
vì chính nghĩa. Nội dung cổ động giờ đây
đã bao hàm nhiều phương diện không còn
gắn chặt với những suy tư và hành động
bức xúc nhất của từng con người. Trong
hoàn cảnh ấy, thể loại này có giảm thiểu
sức lôi cuốn hấp dẫn so với trước đây cũng
là điều dễ hiểu.
Tranh châm biếm cũng ở tình trạng
tương tự như tranh cổ động. Số lượng họa
sĩ biếm không nhiều, tác phẩm biếm họa
trên báo chí chưa gây được sự chú ý của
công chúng, chưa “châm” được sâu vào
ấn tượng thị giác của độc giả, để từ đó gây
nên niềm vui, nỗi buồn, sự trăn trở mang
tính xã hội sâu sắc.
Tem thư vừa là một tác phẩm nghệ
thuật, vừa là sản phẩm hàng hóa có giá trị
kinh tế đối nội và đối ngoại. Mấy chục năm
qua nghệ thuật tem của ta tiến triển chậm
chạp, không có bước đột phá đáng kể về
nội dung, kĩ thuật in ấn và hình thức còn
mang tính đơn điệu. Ngay cả lĩnh vực thiết
kế bìa và trình bày sách, tuy có nhiều ưu
Trong thực tế hiện nay đồ họa ứng
dụng đòi hỏi sự kết hợp nhuần nhuyễn
giữa tư duy sáng tạo mỹ thuật của họa sĩ
thiết kế và sự đa năng của các công cụ
đồ họa máy tính. Là một nhà tuyển dụng
trong những năm qua tác giả bài viết nhận
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
59
thấy: trong quá trình tuyển dụng, nhiều
ứng viên có “hồ sơ” học tập rất đẹp nhưng
lại thiếu kiến thức về máy tính liên quan
đến nghề như Photoshop, QuarkXPress,
Ilustrator hay phần mềm minh họa Poster,
phần mềm vẽ Corel Draw... Nhiều ứng
viên thành thạo các phần mềm thiết kế
nhưng lại thiếu kiến thức về mỹ thuật và
sáng tạo, họ làm việc như những người
thợ bấm máy tính theo yêu cầu của ông
chủ sản phẩm. Vì vậy, người làm công
việc này ngoài kiến thức chuyên môn, tư
duy sáng tạo phải thành thạo công cụ thiết
kế phù hợp với công việc, có kiến thức
thực tế và kiến thức maketing…
khác nhau. Điều đó tạo nên tính linh hoạt
trong tư duy và kỹ năng sáng tác. Nhìn
chung, các họa sĩ nước ta thiếu nghiên cứu
chuyên sâu, thiếu sự thuần thục trong tác
nghiệp ở từng lĩnh vực chuyên môn nhất
định. Mặc dù, sự thuần thục lại là một
trong những nhân tố cơ bản làm nên giá
trị của chất lượng nghệ thuật. Giờ đây đã
là thời điểm và đã có cơ hội để các họa sĩ,
nhà thiết kế dành thời gian và công sức
cho việc chuyên sâu hoá về nghệ thuật,
làm cho từng thể loại tác phẩm nâng cao
hơn chất lượng chuyên môn.
Nội dung đào tạo chuyên ngành của
các cơ sở đào tạo cũng là một tiền đề quan
trọng quyết định về chất lượng chuyên
môn. Ngày nay các trường đào tạo về mỹ
thuật và nghệ thuật thiết kế trên thế giới
đã bổ sung những kiến thức tiên tiến và
phương tiện kỹ thuật hiện đại. Riêng nghệ
thuật thiết kế đồ họa đã được hỗ trợ bởi các
môn học cơ bản như nghệ thuật thị giác,
nguyên lý cấu trúc, nguyên lý marketing...
và những ứng dụng công nghệ thông tin,
từ đó tạo ra nhận thức mới và kỹ năng mới
trong phương pháp sáng tạo, đem lại hiệu
quả độc đáo và những hình thức mới mẻ
cho việc thể hiện ý tưởng sáng tác. Ở nước
ta những nội dung nói trên chưa được đề
cập một cách hệ thống trong chương trình
đào tạo. Do vậy, cần nhận thức lại quan
niệm về mục tiêu đào tạo, chất lượng đầu
ra và nhu cầu sử dụng nhân lực những
ngành này. Quan trọng nhất là cần đào tạo
ra những họa sĩ sáng tạo, nhà thiết kế có
năng lực dẫn dắt, tham vấn…
2. Hạn chế và giải pháp của nghệ
thuật đồ họa hiện nay
Vì sao nhiều thiết kế đồ họa vẫn giữ
khoảng cách khá xa, chưa vươn lên tầm
cao của chất lượng thiết kế? Ngoài lý đó
về trình độ nhận thức còn có lý do về cơ
chế thị trường. Trong cơ chế thị trường,
không chỉ có những nhân tố kích thích sự
phát triển kinh tế - xã hội, mà còn tiềm
ẩn những mặt tiêu cực bất khả kháng. Lợi
nhuận là yếu tố chi phối toàn diện cuộc
sống. Đôi khi vì lợi nhuận mà nhà kinh
doanh, nhà thiết kế mẫu và cả nhà quản
lý xã hội không dám cưỡng lại những thị
hiếu còn ở mức hạn chế của người tiêu
dùng. Đó là một trong những nguyên nhân
dẫn đến nhiều mẫu thiết kế bao bì, nhãn
hiệu, xuất bản phẩm còn mang tính bảo
thủ, chưa có được sự bứt phá tích cực theo
chiều hướng tân tiến hiện đại.
Câu hỏi vì sao cuối cùng, dành cho
kiến thức học thuật và tính chuyên nghiệp
của người họa sĩ. Do hoàn cảnh lịch sử, các
họa sĩ và nhà thiết kế của ta thường phải
trải nghiệm qua nhiều thể loại mỹ thuật
Môi trường xã hội ảnh hưởng rất lớn
đến thành quả sáng tạo nghệ thuật. Nói
riêng về nghệ thuật thiết kế trong các nước
phát triển, từ giữa thế kỷ XX tới nay đã
hình thành một số trào lưu, xu hướng mới,
60
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
trong đó xu hướng hậu hiện đại đã ảnh
hưởng không nhỏ đến phong cách thiết kế
của nhiều sản phẩm đồ họa ứng dụng. Các
chuyên gia của ta nên quan tâm tìm hiểu
những vấn đề học thuật nói trên, để nền đồ
họa nước ta sớm cập nhật với sự tiến bộ
của thế giới.
xã hội. Kiến thức học được không bao giờ
là đủ với thực tiễn nhưng người viết tin
rằng nếu sinh viên được đào tạo chuyên
nhiệp gắn với thực tế, học lý thuyết luôn
đi đôi với thực hành thì các em khi ra
trường sẽ tự tin với kiến thức được đào
tạo trong trường và kinh nghiệm từ thực
tiễn để bước vào nghề, giúp các em lựa
chọn được hướng đi tốt nhất trong nghành
nghệ thuật đồ họa đang phát triển rộng lớn
hiện nay.
Một vấn đề mang tầm nguyên lý bao
quát nhưng chưa được giải quyết thoả đáng
trong thực tế, đó là đặc trưng dân tộc trong
nghệ thuật, quan hệ giữa tính dân tộc, tính
quốc tế và tính hiện đại. Theo tôi nghĩ đây
là một vấn đề rất tế nhị. Tính dân tộc, tính
địa phương được bộc lộ qua tâm lý thụ cảm
của người nghệ sĩ, nó có giá trị đặc thù,
có vị trí đáng kể trong nghệ thuật đương
đại. Nhưng chúng ta không nên mắc lại sai
lầm của quá khứ, đem nguyên lý bao quát
nói trên làm tiêu chí cụ thể cho từng sản
phẩm nghệ thuật. Trong nghệ thuật đồ họa
đương đại, đặc biệt là đồ họa thương mại,
luôn có khả năng tiềm ẩn những đặc trưng
vừa mang tính dân tộc vừa mang tính quốc
tế. Có những tác phẩm đồ họa như logo,
vốn là công cụ cho hoạt động dịch vụ ở cả
trong và ngoài nước, bản thân ngôn ngữ
nghệ thuật của đã mang tính quốc tế rất
cao, tính dân tộc chỉ hiện lên trong một số
trường hợp đặc thù. Vì vậy, trong các cuộc
thi logo không phải cuộc thi nào cũng nên
nhấn mạnh yêu cầu về tính dân tộc hay là
nét đặc trưng của Việt Nam, bởi điều này
không dễ và không phải lúc nào cũng có
thể thực hiện được.
Tài liệu tham khảo:
1. Lê Huy Văn (2003) Cơ sở và phương pháp
lý luận Design, Nxb Mỹ thuật, Hà Nội.
2. Trần Hay, Nguyễn Gia Bình (1998), Bài
giảng môn học thiết kế chuyên ngành, Khoa
Đồ họa trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp,
Hà Nội.
3.Nguyễn Hồng Hưng (2009), Nguyên lý
Design thị giác, Nxb Đại học Quốc gia TP Hồ
Chí Minh.
4. Ngô Thanh Phượng (2006), Thiết kế quảng
cáo, Nxb Văn hóa Sài Gòn, Tp. Hồ Chí Minh.
5. Trần Khánh Chương (2017), Hội mỹ thuật
Việt Nam 60 năm xây dựng và phát triển, Nhà
xuất bản Mỹ Thuật.
Địa chỉ tác giả: Trường Đại học Mở Hà Nội
Email: van828@gmail.com
3. Kết luận
Nghệ thuật đồ họa là nghệ thuật đa
lĩnh vực và có sức lan tỏa rộng trong đời
sống. Nghệ thuật đồ họa là một nghành
nghề đang “HOT” và rất cần nhân lực tốt
phù hợp với nhu cầu và sự phát triển của
Tạp chí Khoa học - Viện Đại học Mở Hà Nội 60 (10/2019) 61-65
61
HỘI HỌA TRONG THIẾT KẾ THỜI TRANG
PAINTING IN FASHION DESIGN
Điền Thị Hoa Hồng*
Ngày tòa soạn nhận được bài báo: 5/4/2019
Ngày nhận kết quả phản biện đánh giá: 4/10/2019
Ngày bài báo được duyệt đăng: 25/10/2019
Tóm tắt: Thời trang và hội họa thường được ví như một mối quan hệ cộng sinh cùng
tồn tại và tương tác với nhau từ những vạn vật xung quanh cuộc sống thường ngày. Thời
trang cần sự phô diễn của nghệ thuật và đồng thời nghệ thuật hội họa vô tình trở thành điều
kiện cần và đủ làm thành chất xúc tác nâng các sản phẩm thời trang lên tầm cao mới giàu
chất nghệ thuật. Hội họa là một trong số rất nhiều ngành nghệ thuật rất gần gũi với thời
trang, bản thân các nhà thiết kế thời trang cũng chính là họa sỹ, với nền tảng vững chắc từ
màu sắc, đường nét, hình khối tới xúc cảm nghệ thuật. Do đó có thể nói rằng, hội họa và
thời trang có sự kết nối mạnh mẽ và trường tồn. Đây là một mối quan hệ bền vững mang tính
tương hỗ, các sản phẩm với nguồn cảm hứng từ hội họa luôn mang đến hiệu quả cao trong
thẩm mĩ, trường tồn lâu bền với thời gian, có khi lại ảnh hưởng đến trào lưu thời trang của
cả thế giới.
Từ khóa: Hội họa, thời trang, sự kết hợp, hiệu quả, trào lưu.
Abstract: Fashion and painting are often likened to a symbiotic relationship coexisting
and interacting with each other from all things around everyday life. Fashion needs the
display of art and at the same time art of painting accidentally becomes a necessary and
sufficient condition to be a catalyst that elevates fashion products to a new level in artistic
quality. Painting is one of the many arts that are very close to fashion, fashion designers
themselves are artists, with a solid foundation from colors, lines, shapes to emotions of art.
Therefore, it can be said that painting and fashion have strong and lasting connection. This
is a sustainable relationship of mutual support, products with inspiration from painting
always bring high efficiency in aesthetics, lasting with time, affecting the fashion trend of
the whole world.
Keywords: Painting, fashion, combination, effectiveness, trend.
* Trường Đại học Mở Hà Nội
62
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
1. Đặt vấn đề
Thiết kế thời trang được đặt trong
mạnh đến đời sống và xã hội trở thành xu
thế hay trào lưu của một thời kì.
khối mĩ thuật ứng dụng, có lẽ chính vì thế
mà thời trang luôn mang trong mình cảm
hứng nghệ thuật. Đơn thuần đều hiểu rằng
thời trang dường như là kĩ thuật, là sự tác
động của cảm quan thiết kế cá nhân. Song
còn hơn thế nữa, các nhà thiết kế thời
trang thiết kế các sản phẩm thời trang là
một sự phối hợp đa di năng giữa sự tương
tác lĩnh hội mạnh mẽ về thế giới mà còn
có trực giác nhạy bén và sáng tạo. Họ nắm
bắt một cách nhanh chóng thực tế của xã
hội, nhu cầu của thị trường, những biến
chuyển của tâm lý người tiêu dùng. Kết
với phong cách thiết kế ược nuôi dưỡng
bằng cả lý trí và sự đam mê. Các nhà thiết
kế thường đi theo cảm hứng cá nhân, đôi
khi mang tính áp đặt nhưng có căn cứ khoa
học và có tính thuyết phục cao, với khả
năng tưởng tượng phóng khoáng, nhạy
cảm nhưng không nặng tính chủ quan
cùng với óc thẩm mỹ tốt.
Hội họa là một trong những loại hình
nghệ thuật có tính tương tác mạnh mẽ nhất
với thời trang. Một phần có thể hiểu rằng
bản thân các nhà thiết kế thời trang cũng
chính là họa sỹ, với nền tảng vững chắc từ
màu sắc, đường nét, hình khối tới xúc cảm
nghệ thuật.
2. Nội dung
Hội họa vẫn luôn là một dòng nghệ
thuật có tác động qua lại mạnh mẽ với
thời trang trong mọi hướng của tư duy, là
nguồn cản hứng độc đáo, truyền tải được
một thông điệp cảu sự lãng mạn, bay
bổng, giàu chất trữ tình … trong mỗi một
tác phẩm thời trang - nơi mà nó đi qua.
Từ cuối thế kỷ XV trang phục đã
bắt đầu có sự ảnh hưởng từ hội họa. Hội
họa giai đoạn này cũng là giai đoạn mô tả
sự chuyển động của ánh sáng thông qua
màu sắc. Chúng ta nhận thấy trên trang
phục người ta sử dụng các loại chất liệu
như xa tanh, tơ lụa và các đăng ten đều lấp
lánh và gợi sự chuyển động thông qua thị
giác về ánh sáng. Đến thời Đế Chế cuối
thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX, chính vua
Napoleon cũng đã thuê họa sỹ sáng tác và
tham gia phê duyệt mẫu trang phục quân
đội. Họa sỹ quý tộc L. David và người phụ
trách nghi lễ B. Idabe đã sáng tác dựa vào
mẫu trang phục quý tộc Tây Ban Nha thế
kỷ XVI và XVII để làm rất nhiều phác
thảo. Thời đó đã có áo đuôi tôm sau này
trở thành áo lễ của người châu Âu. Nhân
dân Pháp rất tự hào vì họ cho đây là bộ
trang phục mẫu mực biểu hiện lòng yêu
nước đích thực của người Pháp,
Các hình thức nghệ thuật đều có một
đặc điểm chung đó là sáng tạo cái đẹp, đây
là một phạm trù thẩm mĩ. Thời trang cũng
vậy, mang trong mình ngôn ngữ biểu đạt
giàu tưởng tượng, phong phú về cảm nhận
trong việc hướng đến cái đẹp, tìm ra những
giá trị thẩm mĩ mới trong từng bộ sưu tập.
Mỗi một hình thức nghệ thuật đều mang
những giá trị biểu đạt khác nhau chẳng
hạn như: âm nhạc là giai điệu, văn học là
câu từ… còn thời trang, giá trị biểu đạt
thể hiện qua sự hòa hợp một cách hài hòa,
chặt chế các yêu tố như chất liệu, màu sắc,
hình dáng, trang trí… Do đó có thể nhận
thấy rằng mọi hình thức nghệ thuật đều có
thể tác động, liên kết chặt chẽ với nhau để
cùng thúc đẩy sáng tạo thẩm mĩ lên cao.
Chính những sự sáng tạo này sẽ tác động
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
63
Từ đầu thế kỷ XX đến nay, hội
họa đã thực sự có những ảnh hưởng lớn
tới trào lưu thời trang trên toàn thế giới,
đặc biệt là khu vực châu Âu. Chủ nghĩa
Siêu thực, Chủ nghĩa Vị lai và Nghệ thuật
Trang trí đã bao trùm mọi mặt của đời
sống xã hội. Những nghệ sĩ tiên phong đặc
biệt là những nhà Siêu thực Chủ nghĩa và
các nhà Tương lai Chủ nghĩa đã mang
nghệ thuật đến với thời trang. Từ sự kết
hợp này, những phụ kiện và chất liệu vải
mang phong cách “Art deco” (Nghệ thuật
Trang trí) đã ra đời và tái hiện kỹ thuật
mang tính trang trí giống như nghệ thuật
sơn mài phương Đông
Khi hội họa truyền cảm hứng đến
thời trang, các nhà thiết kế lĩnh hội và tiếp
nhận trở thành nguồn cảm hứng dồi dào.
Dù là mĩ thuật đương đại hay đến cổ điển
xa xưa, hội họa luôn có tác động không
nhỏ đến thời trang, luôn được những nhà
thiết kế khai thác, ứng dụng, từ đó tạo nên
những sản phẩm ứng dụng trong nền công
nghiệp may mặc, hoặc thậm chí là một
tuyệt tác khác.
Mosaic from the Monreale Cathedral
(Sicily - 1170)
Dolce and Gabbana
A/W 2013
Cảm hứng bất tận ấy, có thể được truyền đến từ những bức bích họa trong các giáo
đường ở Sicily xa xôi…
The Left of Christ” - Robert Campin
(1430)
Alexander McQueen - A/W 1997
64
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
Và cũng chẳng ai còn xa lạ với
violet yểu tử và pansy vô vọng của tình
yêu, chính là cái chết được mệnh danh
rằng nên thơ bậc nhất. Để rồi, bức họa
nghệ thuật lại tiếp tục là cảm hứng cho
các bức ảnh chụp thời trang, vừa hoang
dại, đẹp đẽ, lại ẩn chứa những giấc mơ
cứ miên man trôi đi qua ngày dài.
ông hoàng Shakespeare và bi kịch tình
“Hamlet” đã đi vào lịch sử của nền nghệ
thuật đại chúng. Vở kịch đã khắc họa nên
một hồng nhan Ophelia, xinh đẹp mà bất
hạnh. Hình ảnh nàng gieo mình xuống
con sông êm đềm, cùng anh túc chết chóc,
những đóa hồng tuổi trẻ, cúc dại ngây ngô,
“Ophelia” - Sir John Everett Millais (1852) “Saoirse Ronan in The Cult of Beauty” -
photo: Steven Meisel (Vogue US, 12/2011)
“Nghệ thuật hội họa trở thành một
yếu tố của thời trang, Saint Laurent đã
chứng minh mình là con người của thời
đại. Những thành công đó đã khẳng định
vị trí huyền thoại của Yves Saint Laurent,
ngang tầm với Christian Dior, Coco
Chanel… và góp phần đưa Paris trở thành
kinh đô thời trang thế giới. Đầu thập niên
70, trong một lần tình cờ, Cavalli đã mày
mò và sáng tạo ra cách vẽ màu trên thân
thể. Những cô gái nghỉ mát ở Capri và
St. Tropez hâm mộ kiểu “thời trang” này.
Kể từ đó đến nay, “body painting” đã trở
thành một trường phái thời trang được yêu
thích ở nhiều nơi trên thế giới. Sự kiện
này đã khiến tạp chí Vogue Italy bắt đầu
để mắt đến Cavalli. Những năm đầu thế
kỷ XXI, Kiểu hình xăm này đã trở thành
mốt thời thượng từ Paris, London, Milan,
New York… tới Nhật Bản, Hàn Quốc, đặc
biệt là ở Thái Lan và thậm chí ngay cả ở
Việt Nam cũng hưởng ứng theo trào lưu
này” [1]
Cứ dần như vậy hội họa lặng lẽ dần
dần trở thành một yếu tố không thể tách
rời đối với tâm hồn các nhà thiết kế. Tại
mỗi một thời điểm khác nhau,một giai
đoạn khác nhau nhưng các tác phẩm nghệ
thuật hội họa và những sản phẩm thiết kế
thời trang vẫn luôn tìm được tiếng nói
chung, cảm nhận được tinh thần của nhau,
bộc lộ và truyền tải được ý nghĩa tinh thần
nói chung - đó là giá trị thẩm mĩ của nghệ
thuật, của cái đẹp trong sáng tạo.
3. Kết luận
Nhìn chung, mỗi một loại hình nghệ
thuật đều mang trong mình những cảm
Nghiên cứu trao đổi ● Research-Exchange of opinion
65
nhận của riêng mình về cái đẹp, chính vì
thế việc giao hoa giữa loại hình nghệ thuật
này với loại hình nghệ thuật khác luôn
mang đến một cảm giác mới lạ, đầy tính
hấp dẫn. hội họa và thời trang là như vậy.
Mỗi một sản phẩm thời trang khi mang
trong mình ngôn ngữ của hội họa luôn để
lại sự rung động đầy ấn tượng trong mắt
người chiêm ngưỡng. Đó là sự kết hợp
mang đầy tính ngẫu hững của thời trang
đắm chìm và lắng đọng trong không gian
sâu, rộng của nghệ thuật hội họa. Tất cả
điều đó đã mang lại chất “rung” trong cái
cảm của mỗi người được ngắm hay nhìn
thấy nó. Hội họa và thời trang vẫn luôn là
sự kết hợp hoàn hảo, đầy tính bất ngờ của
thẩm mĩ và sáng tạo.
Tài liệu tham khảo:
1. Nguyễn Thị Kim Hương, “Sự gắn kết giữa
hội họa và thời trang”, Trường Đại học Mỹ
thuật công nghiệp Hà Nội
2. Elle team, “Hội họa đến với thời trang”, tạp
chí Elle, số tháng 3/2014
3. “Thời trang cảm hứng từ hội họa”, báo Xây
dựng, số tháng 10/2014
Địa chỉ tác giả: Trường Đại học Mở Hà Nội
Email: dienhoahong@gmail.com
Bạn đang xem tài liệu "Nghệ thuật đồ họa Việt Nam giai đoạn hiện nay: Thực trạng và giải pháp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
File đính kèm:
- nghe_thuat_do_hoa_viet_nam_giai_doan_hien_nay_thuc_trang_va.pdf