Bài giảng Nhập môn điện toán - Chương 4: Mạng máy tính
Chương 4. MẠNG MÁY TÍNH
4.1. Định nghĩa và thuật ngữ
4.2. Vài ứng dụng mẫu
4.3. Phân loại mạng
4.5. Các tiêu chuẩn mạng
Tài liệu tham khảo:
Andrew S. Tanenbaum: Computer Networks, 4th ed, Prentice Hall
Nhꢀp môn Điꢁn Toán - Chương 3
Slide 1
Khoa KH & KT Máy Tính, ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TP.HCM
4.1. Định nghĩa và thuật ngữ
• [Tanenbaum] computer network: a collection of “autonomous”
computers interconnected by a single technology.
• Nodes và Hosts: computers, routers, switches
• Links: cáp xoắn (coaxial cable), cáp quang (optical
fiber), kết nối knication)
(a)
– point-to-point
– multiple access
Nhꢀp môn Điꢁn Toán - Chương 4
Khoa KH & KT Máy Tính, ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TP.HCM
2
4.2. Vài ứng dụng mẫu
Ứng dụng trong kinh doanh (Business Applications)
• Chia sẻ tài nguyên: thông tin, printer,
scanner,…
• Môi trường liên lạc : e-mail
• Thương mại điện tử (e-commerce)
– B2B (Business-to-business)
– B2C (Business-to-consumer)
Ứng dụng cá nhân (Mobile
Ứng dụng trong gia đình (Home Applications)
• Sử dụng Internet
• Truy cập thông tin từ xa: WWW (World
Wide Web)
• Person-to-person communication: Chat
• Interactive entertainment: Game
• Electronic commerce
– wired connection
– wireless network
Nhꢀp môn Điꢁn Toán - Chương 4
Khoa KH & KT Máy Tính, ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TP.HCM
3
4.3. Phân loại mạng
ꢀ Phân loại theo cách truyền dẫn
ꢀ Phân loại theo quy mô
ꢀ Phân loại theo cấu trúc liên kết
Nhꢀp môn Điꢁn Toán - Chương 4
Khoa KH & KT Máy Tính, ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TP.HCM
Slide 8
Phân loại theo cách truyền dẫn
Hai công nghệ truyền dữ liệu (transmission technology)
phổ biến
• Broadcast networks
– Thông điệp được gửi bởi bất kỳ máy nào và tất cả các
máy đều nhận được.
những cặp máy riêng lẻ
Nhꢀp môn Điꢁn Toán - Chương 4
Khoa KH & KT Máy Tính, ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TP.HCM
9
Phân loại theo cấu trúc liên kết
Cây (Tree)
Tuyến (Bus)
flow of data
Đầu cuối
(Headend)
Repeater
Vòng (Ring)
Sao (Star)
hub/switch/
repeater
Repeater
Nhꢀp môn Điꢁn Toán - Chương 4
Khoa KH & KT Máy Tính, ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TP.HCM
11
4.4. Phân lớp phần mềm
• Các chồng giao thức (Protocol stacks)
– Một giao thức là một quy ước giữa các bên giao tiếp về cách thức
tiến hành giao tiếp.
– Một kiến trúc mạng là một tập các lớp và giao thức
– Các đối tượng sa một lớp, nhưng ở
các máy khác nhau, để giao tiếp nhau được gọi là đối tượng ngang
hàng (peers).
dịch vụ mà lớp dưới cung cấp cho lớp trên.
• Các vấn đề phải giải quyết
Nhꢀp môn Điꢁn Toán - Chương 4
Khoa KH & KT Máy Tính, ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TP.HCM
12
Vấn đề cần giải quyết
• Địa chỉ nơi nhận (Addressing)
– Ý niệm “địa chỉ” cho máy/quá trình gửi hay nhận
• Kiểm tra lỗi (Error Control)
– Làm thế nào để nhận ra lỗi phát sinh khi truyền dữ liệu và sửa
lỗi?
• Multiplexing/demultiplexing
• Định tuyến (Roui
– Máy trung gian chọn mạch truyền nào thích hợp?
Nhꢀp môn Điꢁn Toán - Chương 4
Khoa KH & KT Máy Tính, ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TP.HCM
16
Các Mô Hình Tham Khảo (Reference Models)
• Mô hình tham khảo OSI (Open Systems Interconnection)
• Mô hình tham khảo TCP/IP
Nhꢀp môn Điꢁn Toán - Chương 4
Khoa KH & KT Máy Tính, ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TP.HCM
17
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Nhập môn điện toán - Chương 4: Mạng máy tính", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
File đính kèm:
- bai_giang_nhap_mon_dien_toan_chuong_4_mang_may_tinh.pdf