Bài giảng Kiến trúc máy tính - Tuần 1: Máy tính các khái niệm và công nghệ
KIẾN TRÚC MÁY TÍNH
Tuần 1
MÁY TÍNH
CÁC KHÁI NIỆM VÀ CÔNG NGHỆ
03/2017
Copyrights 2017 CE-UIT. All Rights Reserved.
1
MÁY TÍNH – CÁC KHÁI NIỆM và CÔNG NGHỆ
Mục tiêu:
Giới thiệu các khái niệm cơ bản về máy tính và các
công nghệ liên quan.
Slide được dịch và cá c hì nh được lấy từ sá ch tham khảo:
Computer Organization and Design: The Hardware/Software Interface,
Patterson, D. A., and J. L. Hennessy, Morgan Kaufman, Revised Fourth Edition,
2011.
03/2017
Copyrights 2017 CE-UIT. All Rights Reserved.
2
MÁY TÍNH – CÁC KHÁI NIỆM và CÔNG NGHỆ
1. Giới thiệu
2. Bên dưới chương trình ứng dụng
3. Bên trong máy tính
03/2017
Copyrights 2017 CE-UIT. All Rights Reserved.
3
MÁY TÍNH – CÁC KHÁI NIỆM và CÔNG NGHỆ
1. Giới thiệu
2. Bên dưới chương trình ứng dụng
3. Bên trong máy tính
03/2017
Copyrights 2017 CE-UIT. All Rights Reserved.
4
Giới thiệu
✓ Máy tính – cuộc cách mạng thứ ba của nền văn minh
(cùng với cuộc cách mạng về nông nghiệp và công nghiệp)
✓ Xu hướng nghiên cứu khoa học mới:
Các nhà khoa học tính toán, lý thuyết và thực nghiệm cùng hợp tác nhau
trong việc khám phá ra những thành tựu mới trong thiên văn học, sinh
học, hóa học, vật lý, v.v…
✓ Những ứng dụng được xem là “khoa học viễn tưởng” trước đây:
➢ Máy tính trong ô tô (Computers in automobiles)
➢ Điện thoại (Cell phones)
➢ Dự án di truyền học người (Human genome project)
➢ World Wide Web
➢ Công cụ tìm kiếm (Search engines)
03/2017
Copyrights 2017 CE-UIT. All Rights Reserved.
5
Giới thiệu
✓ Máy tính được sử dụng trong 3 lớp ứng dụng chính:
▪ Máy tính để bàn (Desktop computers)
▪ Máy chủ (Servers)
▪ Máy tính nhúng (Embedded computers)
03/2017
Copyrights 2017 CE-UIT. All Rights Reserved.
6
Giới thiệu
✓ Máy tính được sử dụng trong 3 lớp ứng dụng chính:
▪ Máy tính để bàn (Desktop computers)
- Sử dụng bởi cá nhân, thường tích hợp màn hình hiển thị (graphic display), chuột
(mouse) và bàn phím (keyboard).
- Hiệu năng tốt đối với người dùng đơn lẻ, mức chi phí thấp, và thường được
dùng để thực thi các phần mềm của hãng thứ ba, hay còn goi là shrink-wrap
software.
- Là máy tính phổ biến nhất, cũng được biết đến với tên gọi máy tính cá nhân
(personal computer) hay máy tính đa dụng (general-purpose computer).
▪ Máy chủ (Servers)
▪ Máy tính nhúng (Embedded computers)
03/2017
Copyrights 2017 CE-UIT. All Rights Reserved.
7
Giới thiệu
✓ Máy tính được sử dụng trong 3 lớp ứng dụng chính:
▪ Máy tính để bàn (Desktop computers)
▪ Máy chủ (Servers)
- Dùng để chạy các chương trình lớn hoặc có nhiều người dùng đồng thời và
thường được truy cập qua hình thức mạng.
- Máy chủ có thể chạy ứng dụng đơn có tính phức tạp cao (như ứng dụng kĩ
thuật và khoa hoc), hoặc điều khiển nhiều công việc nhỏ (như khi xây dựng một
máy chủ Web lớn)
- Những ứng dụng này thường dựa trên các phần mềm phát triển từ một nguồn
khác (như hệ thống cơ sở dữ liệu hoặc mô phỏng), và thường được hiệu chỉnh để
phù hợp với một chức năng cụ thể.
- Máy chủ được xây dựng theo cùng công nghệ như máy tính để bàn, nhưng
cung cấp khả năng mở rộng lớn về mặt tính toán và số lượng các ngõ nhập xuất
(hiệu năng của máy chủ được đo bằng nhiều cách, tùy thuộc vào ứng dụng được
dùng).
▪ Máy tính nhúng (Embedded computers)
03/2017
Copyrights 2017 CE-UIT. All Rights Reserved.
8
Giới thiệu
✓ Máy tính được sử dụng trong 3 lớp ứng dụng chính:
▪ Máy tính để bàn (Desktop computers)
▪ Máy chủ (Servers)
Có nhiều loại khác nhau về chi phí và công suất:
• Low-end servers: được sử dụng trong các ứng dụng lưu trữ, ứng dụng cho doanh
nghiệp nhỏ, dịch vụ web, có thể không kèm màn hình và bàn phím, chi phí khoảng
1000$.
• Supercomputers:
➢ Thường dùng cho các công việc tính toán kĩ thuật và khoa học phức tạp và
cao cấp, ví dụ như dự báo thời tiết, khai phá dầu mỏ, tìm ra cấu trúc của
protein v.v… với hiệu năng cao nhất.
➢ Bao gồm hàng trăm đến hàng ngàn bộ xử lý, cùng với bộ nhớ kích cỡ
gigabytes đến terabytes và khả năng lưu trữ dữ liệu terabytes đến petabytes,
chi phí hàng triệu đến hàng trăm triệu đôla.
• Datacenter: mặc dù không được gọi với tên supercomputers, các Internet
datacenters được sử dụng bởi những công ty như eBay, Google cũng chứa hàng
ngàn bộ xử lý, với bộ nhớ hàng terabytes, và khả năng lưu trữ hàng petabytes.
Datacenter thường được xem như là các cụm máy tính lớn.
▪ Máy tính nhúng (Embedded computers)
03/2017
Copyrights 2017 CE-UIT. All Rights Reserved.
9
Giới thiệu
✓ Máy tính được sử dụng trong 3 lớp ứng dụng chính:
▪ Máy tính để bàn (Desktop computers)
▪ Máy chủ (Servers)
▪ Máy tính nhúng (Embedded computers)
• Là máy tính bên trong một thiết bị nào đó, được dùng để chạy một ứng dụng hay
một tập hợp các phần mềm định trước; là lớp máy tính phổ biến nhất và trải rộng
nhất về mặt ứng dụng và hiệu năng
• Máy tính nhúng: bao gồm các vi xử lý (microprocessor) được tìm thấy trong
máy giặt, xe hơi, điện thoại, ti vi kĩ thuật số,…
• Hệ thống tính toán nhúng: được thiết kế để chạy một ứng dụng hoặc một tập các
ứng dụng có liên quan, thường được tích hợp với phần cứng và phân phối như một
hệ thống đơn; theo đó, mặc dù các máy tính nhúng rất phổ biến, đa số người dùng
không bao giờ thật sự nhận ra họ đang dùng một máy tính.
• Yêu cầu quan trọng nhất của ứng dụng nhúng là đạt được hiệu năng hoạt động cần
thiết tối thiểu với chi phí và năng lượng tiêu thụ thấp nhất
• Trong nhiều năm vừa qua, tốc độ phát triển máy tính nhúng là nhanh hơn nhiều so
với máy tính để bàn và máy chủ.
03/2017
Copyrights 2017 CE-UIT. All Rights Reserved.
10
Giới thiệu
✓ Máy tính được sử dụng trong 3 lớp ứng dụng chính:
▪ Máy tính để bàn
▪ Máy chủ
▪ Máy tính nhúng
➔ Nội dung môn học này và sách tham khảo chính chủ yếu trình bày về
máy tính đa dụng (general-purpose computer), tuy nhiên đa số các khái niệm
đều có thể áp dụng trực tiếp (hoặc với một số hiệu chỉnh nhỏ) cho các máy
tính nhúng.
03/2017
Copyrights 2017 CE-UIT. All Rights Reserved.
11
MÁY TÍNH – CÁC KHÁI NIỆM và CÔNG NGHỆ
1. Giới thiệu
2. Bên dưới chương trình ứng dụng
3. Bên trong máy tính
03/2017
Copyrights 2017 CE-UIT. All Rights Reserved.
12
Bên dưới chương trình ứng dụng
- Operating system
- Compiler, etc.
Phần mềm hệ thống (System Software):
Phần mềm nằm giữa tầng ứng dụng và
phần cứng, làm cầu nối (có nhiệm vụ giao
tiếp trực tiếp phần cứng nhằm hỗ trợ cho
các ứng dụng)
Có nhiều phần mềm hệ thống, nhưng hai loại
điển hình nhất cho hầu hết mọi hệ thống máy
tính ngày nay là:
• Hệ điều hành
• Trình biên dịch
Hệ điều hành (Operating System): Điều
hành chương trình, dùng để quản lý các nguồn
tài nguyên của máy tính nhằm hỗ trợ các
chương trình chạy trên máy tính đó.
Hình 1 Các lớp phân cấp phần cứng
và phần mềm của máy tính
Phân làm 3 cấp:
• Ứng dụng (Application)
• Phần mềm hệ thống (System software)
• Phần cứng (Hardware)
Trình biên dịch (Compiler): Chương
trình dịch các câu lệnh ở ngôn ngữ cấp cao
sang hợp ngữ (ngôn ngữ assembly).
03/2017
Copyrights 2017 CE-UIT. All Rights Reserved.
13
Bên dưới chương trình ứng dụng
❖ Hệ điều hành
Hệ điều hành đóng vai trò giao tiếp giữa chương trình của người dùng và phần cứng,
đồng thời cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau và các chức năng quản lý. Một số chức
năng quan trọng như:
▪ Điều khiển các hoạt động nhập xuất cơ bản
▪ Cấp phát bộ nhớ và vùng lưu trữ
▪ Quản lý chia sẻ tài nguyên máy tính khi có nhiều ứng dụng cùng chạy đồng
thời
Một số hệ điều hành được sử dụng hiện nay: Windows, Linux, and MacOS.
❖ Trình biên dịch
Trình biên dịch thực hiện một chức năng quan trọng khác: dịch chương trình được
viết bằng ngôn ngữ cấp cao (C, Java) thành tập các lệnh mà phần cứng máy tính có thể
thực thi. Với sự phức tạp của các ngôn ngữ lập trình hiện đại và tính đơn giản của các
lệnh thực thi bởi phần cứng, việc biên dịch từ chương trình ngôn ngữ cấp cao thành các
lệnh phần cứng là khá phức tạp.
03/2017
Copyrights 2017 CE-UIT. All Rights Reserved.
14
Bên dưới chương trình ứng dụng
❖ Từ ngôn ngữ cấp cao đến ngôn ngữ phần cứng
Bảng chữ cái cho máy tính: 0 và 1
Để giao tiếp với một máy điện tử, ta cần gởi đi các tín hiệu điện. Các tín hiệu dễ
dàng nhất cho máy hiểu là tín hiệu on (0) và off (1) (mở và tắt).
• Bảng chữ cái tiếng Anh có 26 kí tự
• Bảng chữ cái cho máy tính có 2 kí tự ➔ số nhị phân (binary number); mỗi kí
tự là một kí số nhị phân (binary digit) hay còn gọi là bit
Ngôn ngữ máy tính
Lệnh (Instruction): Một yêu cầu được đưa ra mà phần cứng máy tính có thể hiểu
và đáp ứng:
Ví dụ: 1000110010100000 – yêu cầu máy tính cộng hai số
Cách thức nhà lập trình giao tiếp với máy tính
Những nhà lập trình đầu tiên giao tiếp với máy tính thông qua các số nhị phân, một
công việc khá buồn tẻ, và họ nhanh chóng tìm ra những cách viết mới gần gũi hơn với
cách thức suy nghĩ của con người.
03/2017
Copyrights 2017 CE-UIT. All Rights Reserved.
15
Bên dưới chương trình ứng dụng
❖ Từ ngôn ngữ cấp cao đến ngôn
ngữ phần cứng
Cách thức nhà lập trình giao tiếp
với máy tính
Ngôn ngữ Assembly (Hợp ngữ): Ngôn ngữ mô tả
lệnh của máy tính thông qua kí hiệu biểu diễn
(symbol)
Assembler: Chương trình dịch lệnh hợp ngữ sang
lệnh nhị phân.
Ngôn ngữ lập trình cấp cao: Các ngôn ngữ có tính
linh động (portable) như C, Fortran, Java; bao gồm
các từ và kí hiệu số học, có thể được dịch sang ngôn
ngữ Assembly bởi một trình biên dịch
Chú ý: Việc dịch từ ngôn ngữ cấp cao sang ngôn ngữ máy
nhị phân gồm 2 bước (Hình 2), tuy nhiên một số trình biên
dịch cắt giảm bước trung gian và dịch trực tiếp sang ngôn
ngữ nhị phân.
Hình 2 Một chương trình C được dịch sang
ngôn ngữ Assembly và sau đó là ngôn ngữ máy
nhị phân
03/2017
Copyrights 2017 CE-UIT. All Rights Reserved.
16
MÁY TÍNH – CÁC KHÁI NIỆM và CÔNG NGHỆ
1. Giới thiệu
2. Bên dưới chương trình ứng dụng
3. Bên trong máy tính
03/2017
Copyrights 2017 CE-UIT. All Rights Reserved.
17
Bên trong máy tính
Phần cứng của một máy tính bất kỳ thực hiện những chức năng cơ bản sau:
✓ Nhập dữ liệu
✓ Xuất dữ liệu
✓ Xử lý dữ liệu
✓ Lưu trữ dữ liệu
Năm thành phần căn bản của máy tính bao gồm:
✓ Ngõ nhập (Input)
✓ Ngõ xuất (Output)
✓ Bộ nhớ (Memory)
✓ Đường dữ liệu
(Data path)
✓ Khối điều khiển
(Control)
(Data path và Control thường được kết hợp lại với tên gọi bộ xử lý (Processor))
03/2017
Copyrights 2017 CE-UIT. All Rights Reserved.
18
Bên trong máy tính
Bộ xử lý (Processor): Nhận
lệnh và dữ liệu từ bộ nhớ để
xử lý.
Ngõ nhập (input) ghi dữ
liệu vào bộ nhớ, và ngõ xuất
(output) đọc dữ liệu ra từ bộ
nhớ.
Khối điều khiển (Control):
Gởi các tín hiệu điều khiển
hoạt động của đường dữ
liệu, bộ nhớ, ngõ nhập và
ngõ xuất.
Hình 3. Tổ chức của một máy tính, bao gồm 5 thành phần căn bản.
03/2017
Copyrights 2017 CE-UIT. All Rights Reserved.
19
Bên trong máy tính
✓Màn hình (Screen): Thiết bị
xuất
✓Bàn phím (Keyboard) và
chuột (Mouse): Thiết bị nhập
✓Thùng máy (Case) chứa bộ
xử lý và các thiết bị I/O khác
o Chuột cơ điện
(Electromechanical mouse,
original mouse)
o Chuột quang (Optical mouse)
LCD – Liquid Crystal Displays
CRT - Cathode Ray Tube
Hình 4. Máy tính để bàn
(Desktop computer)
03/2017
Copyrights 2017 CE-UIT. All Rights Reserved.
20
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Kiến trúc máy tính - Tuần 1: Máy tính các khái niệm và công nghệ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
File đính kèm:
- bai_giang_kien_truc_may_tinh_tuan_1_may_tinh_cac_khai_niem_v.pptx