7 Quy luật tinh thần của thành công - Deepak Chopra
7 QUY LUẬT TINH THẦN CỦA THÀNH CÔNG - DEEPAK CHOPRA
1. Quy luật tiềm năng và thuần khiết
Nguồn gốc của mọi sáng tạo là ý thức thuần khiết... tiềm năng thuần
khiết tìm kiếm biểu hiện từ những điều chưa hiển lộ cho đến những điều
hiển lộ.
Và khi nhận ra Cái Tôi đích thực của chúng ta là một trong những
tiềm năng thuần khiết, chúng ta trở nên ngang hàng với thứ sức mạnh có
khả năng khiến vạn vật trong vũ trụ trở nên hiển lộ.
Thuở ban đầu
Chẳng có tồn tại hay không tồn tại, Toàn bộ thế giới này chỉ là năng
lượng không hiển lộ... Người thở, mà không có hơi thở, với nội lực của
chính mình Chẳng có gì khác trong đó...
— Tụng ca Sáng tạo, Kinh Vệ đà
Quy luật tinh thần đầu tiên của thành công là Quy luật Tiềm năng
Thuần khiết. Quy luật này dựa trên thực tế là chúng ta, về ban chất, đều
là ý thức thuần khiết. Ý thức thuần khiết là tiềm năng thuần khiết; nó là
trường của mọi kha năng và của tính sáng tạo bất tận. Ý thức thuần khiết
là cốt tủy tinh thần của chúng ta. Bất tận và không ranh giới, nó cũng
chính là niềm vui thuần khiết. Các thuộc tính khác của ý thức bao gồm
kiến thức thuần khiết, im lặng vô hạn, cân bằng hoàn hao, ý chí không gục
ngã, sự gian đơn và sự toàn phúc. Đó là ban chất cốt yếu của chúng ta. Và
ban chất cốt yếu ấy là ban chất của tiềm năng thuần khiết.
Khi bạn khám phá ra ban chất cốt yếu của mình và biết rõ bạn thực
sự là ai, trong sự tự nhận thức ấy là kha năng thực hiện được bất cứ ước
mơ nào của bạn, bởi bạn cũng là kha năng vĩnh cửu, là tiềm năng vô hạn
của tất ca những điều đã, đang và sẽ là. Quy luật Tiềm năng Thuần khiết
1
cũng có thể gọi là Quy luật Đồng nhất bởi bên dưới sự đa dạng bất tận của
cuộc sống này là sự thống nhất của một tinh thần lan tỏa khắp nơi. Không
có sự cách biệt nào giữa bạn và trường năng lượng này. Trường tiềm năng
thuần khiết là Cái Tôi của chính bạn. Và càng trai nghiệm ban chất đích
thực của mình, bạn sẽ càng tiến gần hơn tới trường tiềm năng thuần khiết.
Việc trai nghiệm Cái Tôi, hay còn gọi là “hướng-tới-cái-tôi”, có
nghĩa điểm tham chiếu nội tại của chúng ta chính là tinh thần chúng ta chứ
không phai các đối tượng của sự trai nghiệm đó. Trái ngược với hướng-
tới-cái-tôi là hướng-tới-khách-thể. Trong hướng-tới- khách-thể, chúng ta
luôn bị tác động bới những yếu tố khách quan bên ngoài Cái Tôi, bao gồm
các hoàn canh, tình huống, con người và sự vật. Trong hướng-tới-khách-
thể, chúng ta không ngừng tìm kiếm sự ủng hộ từ những người khác. Suy
nghĩ và hành vi của chúng ta luôn trong trạng thái lường trước một phan
ứng nào đó. Do vậy mà nó thường dựa trên sợ hãi.
Trong hướng-tới-khách-thể, chúng ta còn luôn cam thấy nhu cầu
khẩn thiết muốn kiểm soát mọi thứ. Chúng ta cam thấy nhu cầu khẩn thiết
có được sức mạnh bên ngoài. Nhu cầu được ủng hộ, nhu cầu kiểm soát
mọi thứ và nhu cầu có được ngoại lực là những nhu cầu dựa trên sự sợ
hãi. Kiểu sức mạnh này không phai là sức mạnh của tiềm năng thuần khiết,
hay sức mạnh của Cái Tôi, hay thứ sức mạnh thực sự. Một khi chúng ta
có được sức mạnh của Cái Tôi thì sẽ không còn chỗ cho sự sợ hãi, không
còn nỗi thôi thúc muốn kiểm soát, và không còn phai đấu tranh để được
ủng hộ hay để có ngoại lực.
Trong hướng-tới-khách-thể, điểm quy chiếu nội tại của bạn là ban
ngã hướng ngoại. Ban ngã hướng ngoại ấy, tuy vậy, không phai là con
người thực sự của bạn. Nó là sự tự nhận thức về chính mình; nó là thứ mặt
2
nạ bạn mang vào khi sống ngoài xã hội; nó là vai trò mà bạn đang có. Mặt
nạ xã hội của bạn phát triển nhờ vào sự ủng hộ. Nó muốn kiểm soát, và
nó được duy trì bởi sức mạnh, vì nó tồn tại trong sợ hãi.
Cái Tôi đích thực của bạn, vốn là tinh thần của bạn, là tâm hồn của
bạn, hoàn toàn không chịu tác động bởi những thứ đó. Nó miễn nhiễm với
mọi sự chỉ trích, nó không sợ bất cứ thử thách nào và nó không cam thấy
thấp kém trước bất kỳ ai. Vậy nhưng nó cũng nhún nhường và không cam
thấy ưu việt hơn ai, bởi nó nhận ra rằng bất cứ ai cũng đều có Cái Tôi như
thế, có thứ tinh thần như thế - chỉ là chúng nằm trong những dáng vẻ ngụy
trang khác nhau mà thôi.
Đó là sự khác biệt mang tính ban chất giữa hướng-tới-khách- thể và
hướng-tới-cái-tôi. Trong hướng-tới-cái-tôi, bạn sống với con người đích
thực của mình, không sợ hãi trước bất cứ thứ thách nào, tôn trọng tất ca
mọi người và không cam thấy thấp kém trước bất kỳ ai. Do vậy, sức-
mạnh-cái-tôi là sức mạnh đích thực.
Trong khi đó, sức mạnh trên cơ sở hướng-tới-khách-thể lại là sức
mạnh gia tạo. Thứ sức mạnh dựa vào ban ngã hướng ngoại này thường
chỉ tồn tại khi yếu tố khách thể đó vẫn còn tồn tại. Nếu bạn có một chức
danh nhất định - chẳng hạn, nếu bạn là Chủ tịch nước hay Chủ tịch một
tập đoàn - hoặc nếu bạn có nhiều tiền thì thứ sức mạnh mà bạn được hướng
gắn liền với chức danh, với công việc và với tiền bạc. Sức mạnh dựa vào
ban ngã hướng ngoại chỉ kéo dài trong thời gian những thứ đó vẫn còn
hiện hữu. Nếu chức danh, công việc và tiền bạc biến mất thì sức mạnh đó
cũng không còn.
Mặt khác, sức-mạnh-cái-tôi là vĩnh cửu bởi nó dựa trên sự hiểu biết
về Cái Tôi. Và sức-mạnh-cái-tôi có một số đặc trưng nhất định. Nó lôi
3
kéo mọi người về phía bạn và đồng thời lôi kéo theo ca những thứ bạn
muốn về phía bạn. Nó hút lấy mọi người, những điều kiện và canh huống
để giúp bạn thực hiện khát vọng của mình. Điều này còn được gọi là sự
hỗ trợ từ các quy luật tự nhiên. Đó là sự hỗ trợ của thần thánh; là sự hỗ
trợ mang tính ơn phúc. Sức mạnh của bạn là thứ sức mạnh bạn gắn kết với
mọi người; và mọi người cũng gắn kết với bạn. Sức mạnh của bạn là sức
mạnh của sự gắn kết - sự gắn kết bắt nguồn từ tình yêu đích thực.
Vậy làm thế nào có thể áp dụng Quy luật Tiềm năng Thuần khiết,
trường của mọi kha năng, vào cuộc sống chúng ta? Nếu bạn muốn được
hưởng những lợi ích từ tiềm năng thuần khiết, nếu bạn muốn tận dụng mọi
kha năng sáng tạo gắn kết với ý thức thuần khiết thì bạn phai tiếp cận được
nó. Và một cách để tiếp cận nó là luyện tập hàng ngày: giữ im lặng, tham
thiền và không-phán-xét. Dành thời gian hòa mình vào tự nhiên cũng sẽ
giúp bạn tiếp cận được những đặc tính gắn liền với trường này: sáng tạo,
tự do và hạnh phúc vô hạn.
Luyện tập im lặng đồng nghĩa với việc lập cam kết dành ra một
khoang thời gian nhất định để đơn gian là Sống. Trai nghiệm sự im lặng
có nghĩa bạn sẽ định kỳ rút khỏi hoạt động giao tiếp bằng lời. Đồng thời,
nó còn có nghĩa bạn sẽ không xem tivi, nghe radio hay đọc sách trong
những khoang thời gian định kỳ. Nếu bạn không bao giờ tự mang đến cho
mình cơ hội trai nghiệm sự im lặng, điều này sẽ dẫn đến sự xáo trộn trong
đối thoại nội tâm bên trong con người bạn.
Đôi khi hãy dành ra một chút thời gian để trai nghiệm sự im lặng.
Hay đơn gian chỉ là cam kết giữ im lặng trong một khoang thời gian nhất
định mỗi ngày. Bạn có thể im lặng trong hai giờ đồng hồ, hoặc nếu như
thế có vẻ quá nhiều, hãy giữ im lặng trong khoang một giờ đồng hồ thôi.
4
Rồi dần dần kéo dài thời gian trai nghiệm sự im lặng, chẳng hạn trong một
ngày, hoặc hai ngày, hoặc thậm chí ca một tuần.
Điều gì xay ra khi bạn bước vào sự trai nghiệm im lặng này? Ban
đầu, đối thoại nội tâm bên trong con người bạn thậm chí trở nên xáo trộn
hơn. Bạn cam thấy nhu cầu cấp thiết được nói. Tôi có biết những người
hoàn toàn phát điên trong một hoặc hai ngày đầu khi họ tự cam kết kéo
dài thời gian im lặng. Cam giác bức thiết và lo lắng đột nhiên choán lấy
họ. Nhưng khi họ tiếp tục giữ im lặng, đối thoại nội tâm bắt đầu lắng
xuống. Và không lâu sau, im lặng trở nên sâu xa. Đó là do, sau một khoang
thời gian, tâm trí đầu hàng; nó nhận ra rằng chẳng ích gì khi cứ nổi loạn
như thế nếu bạn - Cái Tôi, tinh thần, người lựa chọn - vẫn sẽ không nói.
Sau đó, khi đối thoại nội tâm lắng xuống, bạn bắt đầu trai nghiệm sự im
lặng thuộc trường tiềm năng thuần khiết.
Luyện tập giữ im lặng theo thời gian định kỳ khi thuận tiện cho bạn
là một cách để trai nghiệm Quy luật Tiềm năng Thuần khiết. Một cách
khác là dành thời gian tham thiền mỗi ngày. Tốt nhất, bạn nên thiền ít nhất
ba mươi phút vào mỗi buổi sáng, ba mươi phút vào mỗi buổi tối. Thông
qua tham thiền, bạn sẽ biết cách trai nghiệm trong im lặng thuần khiết và
ý thức thuần khiết. Bên trong trường im lặng thuần khiết này là trường
tương quan vô hạn, trường quyền năng tổ chức vô hạn, nền tang tối hậu
của sáng tạo nơi vạn vật được gắn kết với nhau không thể tách rời.
Trong quy luật tinh thần thứ năm, Quy luật Mục đích và Khát vọng,
bạn sẽ thấy có thể bắt đầu đưa ra một mục đích mờ nhạt trong trường này
như thế nào, và việc hình thành những khát vọng của bạn sẽ xay đến một
cách tự nhiên ra sao. Nhưng trước hết, bạn phai trai nghiệm sự tĩnh lặng.
Tĩnh lặng là yêu cầu đầu tiên để hiện thực hóa những khát vọng của bạn,
5
bởi trong tĩnh lặng bạn được kết nối với trường tiềm năng thuần khiết vốn
có kha năng sắp đặt vô vàn những chi tiết cho bạn.
Hãy tưởng tượng bạn ném một viên đá nhỏ xuống mặt hồ phẳng lặng
và quan sát mặt hồ gợn sóng. Một lát sau, khi những gợn sóng đó lặn đi,
có thể bạn mới ném hòn tiếp theo. Đó chính xác là điều bạn làm khi đi
vào trường im lặng thuần khiết và đưa ra mục đích của mình. Trong sự
tĩnh lặng này, ngay ca mục đích mờ nhạt nhất cũng sẽ gợn sóng qua tầng
đáy của ý thức vũ trụ, nơi kết nối vạn vật với nhau. Nhưng, nếu bạn không
trai nghiệm sự tĩnh lặng trong ý thức, nếu tâm trí bạn giống như một đại
dương đầy biến động, thì bạn có thể ném ca Tòa nhà Empire State vào nó
mà không nhận thấy điều gì. Trong Kinh Thánh có viết, “Hãy yên lặng và
biết rằng Ta là Chúa Trời.” Điều này chỉ có thể đạt được qua việc tham
thiền.
Một cách khác tiếp cận trường tiềm năng thuần khiết là qua việc
luyện tập không-phán-xét. Phán xét là không ngừng đánh giá sự việc theo
chiều hướng đúng hay sai, tốt hay xấu. Khi liên tiếp đưa ra những đánh
giá, phân loại, xếp hạng, phân tích, bạn sẽ tạo ra vô số những xáo trộn
trong đối thoại nội tâm. Sự xáo trộn này can trở dòng chay năng lượng
giữa bạn với trường tiềm năng thuần khiết. Do vậy, việc không-phán-xét
sẽ giúp bạn thu hẹp được “khoang trống” giữa những ý tưởng.
Khoang trống là mối liên hệ của bạn với trường tiềm năng thuần
khiết. Đó là trạng thái ý thức thuần khiết, là khoang lặng giữa những ý
tưởng, là sự tĩnh lặng bên trong kết nối bạn với sức mạnh thực sự. Và khi
bạn siết hẹp khoang trống, có nghĩa là bạn siết chặt mối liên hệ giữa bạn
với trường tiềm năng thuần khiết và sáng tạo vô tận.
6
Trong cuốn Một khoá học về phép màu có một lời cầu nguyện rằng,
“Ngày hôm nay tôi sẽ không phán xét bất cứ điều gì xay ra.” Không- phán-
xét tạo ra sự tĩnh lặng trong tâm trí. Do vậy, sẽ là một ý tưởng hay nếu bắt
đầu một ngày mới với câu nói đó. Và trong ca ngày hôm ấy, hãy tự nhắc
mình nhớ đến lời cầu nguyện đó mỗi khi bạn bắt gặp chính mình đang
phán xét. Nếu làm vậy suốt ca ngày có vẻ như quá khó khăn, bạn có thể
chỉ đơn gian là tự nhắc mình rằng, “Trong hai giờ tới, mình sẽ không phán
xét điều gì ca,” hoặc “Mình sẽ không đưa ra bất kỳ phán xét nào trong
một giờ tiếp theo.” Sau đó bạn có thể dần dần kéo dài thời gian không-
phán-xét.
Thông qua phương pháp im lặng, tham thiền và không-phán- xét,
bạn sẽ tiếp cận được quy luật đầu tiên, Quy luật Tiềm năng Thuần khiết.
Khi bắt đầu thực hiện điều đó, bạn có thể bổ sung thêm phương pháp luyện
tập thứ tư, đó là bạn đều đặn dành thời gian trực tiếp giao hòa với thiên
nhiên. Dành thời gian sống với thiên nhiên sẽ giúp bạn cam nhận được sự
giao hòa của mọi nhân tố và các lực cấu thành nên cuộc sống, mang lại
cho bạn cam giác hòa hợp với mọi thành phần của cuộc sống. Bất kể đó
là dòng suối, cánh rừng, ngọn núi, là ao hồ hay bãi biển thì mối liên hệ
với trí tuệ tự nhiên cũng sẽ giúp bạn tiếp cận được trường tiềm năng thuần
khiết.
Bạn phai học cách chạm đến ban chất sâu thẳm nhất trong con người
mình. Ban chất đích thực này vượt ra ngoài ban ngã. Nó đầy dũng khí; nó
tự do; nó miễn nhiễm với mọi chỉ trích; nó không sợ bất cứ thử thách nào.
Nó không thấp kém hơn ai, cũng chẳng đứng trên ai, và nó đầy ma lực,
kỳ bí và lôi cuốn.
7
Tiếp cận ban chất đích thực cũng sẽ giúp bạn nhìn thấu được tấm
gương của các mối quan hệ, bởi tất ca các mối quan hệ đều là sự phan
chiếu quan hệ của bạn với chính ban thân mình. Chẳng hạn, nếu bạn thấy
có lỗi, sợ hãi và bất an về tiền bạc, thành công hay bất cứ điều gì khác thì
đó là những phan chiếu về tội lỗi, nỗi sợ hãi và cam giác bất an như những
khía cạnh cơ ban của tính cách con người bạn. Chẳng có khoan tiền hay
thành công nào có thể giai quyết được những vấn đề căn ban của sự tồn
tại; chỉ có việc thấu rõ Cái Tôi mới có thể đem lại sự hàn gắn đích thực.
Và khi bạn đã quá thấu hiểu về Cái Tôi đích thực - khi bạn thực sự hiểu
được ban chất đích thực của mình - bạn sẽ không bao giờ có cam giác tội
lỗi, sợ hãi hay bất an về tiền bạc, của cai hay việc thực hiện những khát
vọng của mình, bởi bạn sẽ nhận ra rằng ban chất của mọi giàu có vật chất
chính là năng lượng cuộc sống, đó là tiềm năng thuần khiết. Và tiềm năng
thuần khiết là ban chất bên trong của bạn.
Khi bạn càng tiếp cận gần hơn tới ban chất đích thực của mình, bạn
sẽ có được những ý tưởng sáng tạo một cách tự nhiên, bởi trường tiềm
năng thuần khiết cũng là trường của sáng tạo vô hạn và kiến thức thuần
khiết. Franz Kafla, nhà triết học và là nhà thơ người Áo, từng nói: “Bạn
không cần phai rời căn phòng của mình. Hãy cứ ngồi tại chỗ mà lắng nghe.
Thậm chí bạn không cần phai lắng nghe, chỉ cần chờ đợi. Bạn thậm chí
chẳng cần phai chờ đợi, chỉ cần học cách trở nên im lặng, trầm mặc, và cô
tịch. Thế giới sẽ tự dâng nó cho bạn và mở ra trước mắt bạn. Nó không có
lựa chọn nào khác; nó sẽ lăn mình trong nhập định dưới chân bạn.”
Sự giàu có của vũ trụ - sự phô bày phong phú và tràn đầy của vũ trụ
- là một biểu hiện của tâm trí tự nhiên đầy sáng tạo. Càng hòa nhập sâu
vào tâm trí tự nhiên, bạn càng đến gần hơn với sức sáng tạo vô tận và
không giới hạn của nó. Nhưng trước hết, bạn phai vượt qua sự xáo trộn
8
trong đối thoại nội tâm của mình để kết nối với tâm trí tràn đầy, giàu có,
vô hạn và đầy sáng tạo đó. Tiếp đó bạn tạo cho mình kha năng hoạt động
năng nổ, đồng thời vẫn mang trong mình sự tĩnh lặng của tâm trí vĩnh cửu,
không giới hạn và đầy sáng tạo. Sự kết hợp mật thiết giữa một tâm trí tĩnh
lặng, không giới hạn và vô tận với một tâm trí năng động, có giới hạn và
cá biệt là sự cân bằng hoàn hao cùng lúc của sự tĩnh lặng với sự vận động
có thể tạo ra bất cứ thứ gì bạn muốn. Sự tồn tại song song đồng thời của
những nhân tố đối nghịch nhau - sự tĩnh lặng và năng động - khiến bạn
không phai phụ thuộc vào hoàn canh, tình huống, con người và sự vật.
Khi thanh than nhận thức được sự tồn tại song song mật thiết của
những nhân tố đối lập này, bạn gắn kết ban thân mình với thế giới năng
lượng - hỗn hợp lượng tử, phi-vật-chất phi-chất- liệu vốn là nguồn gốc
của thế giới vật chất. Thế giới năng lượng này không tĩnh lặng, co giãn,
dễ biến đổi, đầy năng động và luôn vận động. Nhưng đồng thời nó cũng
không thay đổi, tĩnh lặng, yên ắng, vĩnh cửu và thanh tịch.
Ban thân tĩnh lặng là tiềm năng sáng tạo; ban thân vận động là sự
sáng tạo được giới hạn vào một khía cạnh biểu hiện nhất định của nó. Tuy
nhiên, sự kết hợp giữa vận động và tĩnh lặng giúp bạn phát huy sức sáng
tạo của mình trên tất cả mọi hướng - bất cứ nơi nào sức mạnh của sự chú
ý đưa bạn tới.
Dù bạn đi tới bất cứ đâu trong sự vận động và hoạt động, hãy luôn
mang theo sự tĩnh lặng trong con người mình. Để rồi sự vận động hỗn
loạn quanh bạn sẽ không bao giờ làm lu mờ được con đường đưa bạn đến
với nguồn sáng tạo, trường tiềm năng thuần khiết
ÁP DỤNG QUY LUẬT TIỀM NĂNG THUẦN KHIẾT
Tôi sẽ thực hiện Quy luật Tiềm năng Thuần khiết bằng cách cam kết
9
tuân theo các bước sau:
- Tôi sẽ tiếp cận trường tiềm năng thuần khiết bằng cách mỗi ngày
dành ra một khoang thời gian để im lặng, để chỉ Hiện hữu. Tôi cũng sẽ
ngồi thiền một mình trong im lặng ít nhất hai lần một ngày với khoang ba
mươi phút vào buổi sáng và ba mươi phút vào buổi tối.
- Mỗi ngày tôi sẽ dành thời gian giao hòa với thiên nhiên và lặng lẽ
nhận thức kha năng vốn có bên trong mỗi sinh Tôi sẽ lặng lẽ ngồi ngắm mặt
trời lặn, hay lắng nghe âm thanh của đại dương hay dòng suối, hoặc đơn gian
chỉ là ngửi mùi hoa. Trong trạng thái nhập định tĩnh lặng của riêng mình, và
bằng cách giao hòa với tự nhiên, tôi sẽ tận hưởng được nhịp đập của các thời
đại, trường tiềm năng thuần khiết và sáng tạo vô biên.
- Tôi sẽ thực hiện phương pháp không-phán-xét. Tôi sẽ bắt đầu
một ngày mới của mình với câu nói, “Ngày hôm nay, tôi sẽ không phán
xét bất kỳ điều gì xảy ra,” và suốt ca ngày, tôi sẽ tự nhắc mình không được
phán xét.
2. Quy luật cho nhận
Vũ trụ vận động thông qua sự trao đổi rất năng động... cho và nhận
là những mặt khác nhau của cùng một dòng năng lượng trong vũ trụ.
Và khi tự nguyện cho đi những thứ đang tìm kiếm, ấy là chúng ta
đang giữ cho sự giàu có của vũ trụ luân chuyển trong cuộc sống của chính
mình.
Thân này thuyền nhỏ mỏng manh đã bao lần Người tát cạn rồi lại đổ
đầy cuộc sống mát tươi mãi mãi. Sáo này cây sậy khẳng khiu Người đã
mang qua núi, qua đồi, qua bao thung lũng, và thổi nên bao giai điệu mới
mẻ bất tử... Tặng vật Người ban vô biên vô tận, nhưng để đón xin, tôi chỉ
có đôi tay bé nhỏ vô cùng này. Thời gian lớp lớp đi qua, Người vẫn chưa
10
ngừng đổ rót, song lòng tôi thì hãy còn vơi.
— Rabindranath Tagore, Gitanjali
Quy luật tinh thần thứ hai của thành công là Quy luật Cho. Quy luật
này còn được gọi là Quy luật Cho và Nhận, bởi vũ trụ vận động thông qua
sự trao đổi năng động. Chẳng có gì là bất biến. Cơ thể bạn trao đổi năng
động và không ngừng với cơ thể vũ trụ; còn tâm trí bạn cũng tương tác
một cách linh hoạt với tâm trí vũ trụ; năng lượng của bạn chính là biểu
hiện của năng lượng vũ trụ.
Dòng chay cuộc sống thực chất là sự tương tác hài hòa của tất ca các
yếu tố và lực cấu thành nên sự sống. Sự tương tác hài hòa này của các yếu
tố và thành phần trong cuộc đời bạn tuân theo Quy luật Cho. Bởi cơ thể bạn,
trí óc bạn và vũ trụ đều luôn trong trạng thái trao đổi năng động không
ngừng; việc ngừng trao đổi năng lượng chẳng khác nào chặn đứng mạch
máu lại. Bất cứ lúc nào máu ngừng lưu thông, nó sẽ tự đông, đóng cục và
làm tắc nghẽn mạch máu. Đó là lý do tại sao bạn phai cho và nhận để luôn
luân chuyển sự giàu có và thịnh vượng - hay bất cứ thứ gì bạn muốn -
trong cuộc sống.
Từ “affluence” (sự giàu có) bắt nguồn từ từ gốc “affluence”, nghĩa
là “chay tới”. Do đó, từ “affluence” có nghĩa “chay tràn đầy”. Tiền thực
sự là biểu tượng của thứ năng lượng sống mà chúng ta trao đổi và thứ
năng lượng sống mà chúng ta sử dụng như là hệ qua của những gì chúng
ta mang đến cho vũ trụ. Một từ khác dùng để chỉ tiền là “currency” (tiền
tệ) cũng phan ánh ban chất chay trôi của năng lượng. Từ “currency” có
nguồn gốc từ tiếng Latinh “currere” nghĩa là “chạy” hay “chay”.
Do vậy, nếu chúng ta ngừng lưu thông tiền tệ - nếu chúng ta chỉ
muốn nắm giữ và tích trữ tiền - thì bởi nó là năng lượng sống nên chúng
11
ta cũng sẽ chặn vòng chu chuyển khiến nó không quay lại được với cuộc
sống chúng ta. Để giữ cho nguồn năng lượng đó luôn đến được với chúng
ta, chúng ta phai duy trì nguồn năng lượng ấy luôn lưu thông. Cũng giống
như dòng sông, tiền cũng phai chay, nếu không nó sẽ bắt đầu tắc nghẽn,
đình trệ, chết nghẹt và kìm hãm sinh lực của chính nó. Lưu thông sẽ giữ
cho nó sống và có giá trị.
Bất cứ mối quan hệ nào cùng đều là cho và nhận. Cho sinh nhận, và
nhận sinh cho. Thứ gì lên cao ắt sẽ hạ xuống; thứ gì ra đi ắt sẽ quay lại.
Trên thực tế, nhận cũng giống như cho, bởi cho và nhận là các mặt khác
nhau của cùng một dòng năng lượng trong vũ trụ. Nếu bạn chặn dòng chay
của một trong hai thứ đó thì có nghĩa bạn đã can thiệp vào trí tuệ tự nhiên.
Trong mỗi hạt giống là tương lai của hàng ngàn cánh rừng. Nhưng
hạt giống đó không phai để cất đi; nó phai mang sức sống của mình đến
với manh đất màu mỡ. Bằng cách ấy, nguồn năng lượng vô hình của nó
sẽ tuôn chay để hiển lộ thành vật chất hữu hình.
Càng cho đi, bạn sẽ càng nhận lại được nhiều bởi bạn sẽ giữ được
sự giàu có của vũ trụ luôn vận động trong cuộc sống của mình. Trên thực
tế, bất cứ thứ gì có giá trị trong cuộc sống chỉ càng nhân lên khi nó được
cho đi. Cái không được nhân lên khi đem cho thì không đáng cho cũng
không đáng nhận. Nếu cho đi, bạn cam thấy mất một thứ gì đó thì rõ ràng
món quà ấy chưa thực sự được cho và sẽ không được nhân lên. Nếu bạn
cho đi một cách miễn cường, thì chẳng có chút năng lượng nào đằng sau
hành động đem cho.
Như vậy, chính chủ ý đằng sau hành động cho đi và nhận lại của bạn
là điều quan trọng nhất. Nó phai luôn mang lại hạnh phúc cho ca người
cho và người nhận, bởi hạnh phúc là nhân tố hỗ-trợ- cuộc-sống và duy-
12
trì-cuộc-sống, do vậy sẽ tạo ra sự gia tăng về giá trị. Khi hành động cho
đi là vô điều kiện và xuất phát từ trái tim, những gì nhận lại sẽ tỷ lệ thuận
với những gì đã cho đi. Đó là lý do tại sao hành động cho đi phai vui vẻ -
bạn phai cam nhận được niềm vui sướng từ tâm trí mình trong chính hành
động cho đi. Có như thế, năng lượng ẩn sau việc cho đi mới nhân lên nhiều
lần.
Thực ra, việc thực hiện Quy luật: Cho rất đơn gian: nếu bạn muốn có
niềm vui, hãy mang niềm vui đến cho người khác; nếu bạn muốn được
yêu thương, hãy học cách yêu thương người khác; nếu bạn muốn được
quan tâm và thấu hiểu, hãy học cách quan tâm và thấu hiểu người khác;
nếu bạn muốn được giàu có về vật chất, hãy giúp người khác trở nên giàu
có về vật chất. Thực tế, cách dễ dàng nhất để đạt được những gì bạn muốn
là giúp người khác đạt được những gì họ muốn. Nguyên tắc này đúng với
mọi cá nhân, tổ chức, xã hội và quốc gia. Nếu bạn muốn được ai đó cầu
cho bạn mọi điều tốt lành trong cuộc sống, hãy học cách lặng lẽ cầu những
điều tốt lành trong cuộc sống cho mọi người.
Thậm chí ý nghĩ cho đi, ý định cầu chúc hay một lời cầu nguyện giản
đơn lại có sức mạnh tác động đến người khác. Có điều này là bởi khi quy
về trạng thái ban chất, cơ thể chúng ta là một bó năng lượng và thông tin
khu biệt trong một vũ trụ năng lượng và thông tin. chúng ta là những bó
ý thức khu biệt trong một vũ trụ ý thức. Từ “ý thức” không chỉ hàm ý năng
lượng và thông tin mà còn hàm ý năng lượng và thông tin cũng sống động
như tư duy. Do vậy, chúng ta là những bó tư duy trong một vũ trụ tư duy.
Và tư duy thì có kha năng chuyển đổi.
Cuộc sống là vũ điệu bất tử của ý thức, ý thức lại tự bộc lộ ban thân
nó là sự trao đổi năng lượng động của những xung năng giữa thế giới vi
13
mô và thế giới vĩ mô, giữa cơ thể con người và cơ thể vũ trụ, giữa tâm trí
con người và tâm trí vũ trụ.
Khi học cách cho đi thứ bạn tìm kiếm, bạn sẽ khởi nguồn và dàn
dựng một vũ điệu với những bước nhay đầy tinh tế, mạnh mẽ và sinh động
tạo nên nhịp đập bất tử cho cuộc sống.
Cách tốt nhất để thực hiện Quy luật Cho - để khởi động toàn bộ quá
trình luân chuyển - là hãy quyết định mang đến một thứ gì đó cho bất cứ
ai mà bạn gặp vào bất kỳ lúc nào. Món quà đó không nhất thiết phai có
giá trị vật chất; nó có thể là một bông hoa, một lời chúc hay một lời nguyện
cầu.
Thực tế, những món quà cho đi có giá trị nhất chính là những thứ
phi vật chất. Quan tâm, chăm sóc, quý mến, thấu hiểu và thương yêu là
những món quà quý giá nhất bạn có thể cho đi mà chúng không lấy đi thứ
gì ở bạn. Khi bạn gặp một ai đó, bạn có thể thầm gửi cho họ một lời cầu
chúc hạnh phúc, mong cho họ đầy niềm vui và tiếng cười. Cách cho đi
lặng lẽ như thế có rất nhiều sức mạnh.
Một trong những điều tôi được dạy khi còn bé, và chính tôi dạy lại
con cái mình là không bao giờ được đến nhà ai mà không mang theo thứ
gì đó - không bao giờ tới thăm ai mà không mang cho họ chút quà. Có thể
bạn sẽ nói, “Làm sao tôi có thể cho họ trong khi còn chưa đủ cho chính
ban thân mình?” Bạn có thể mang một bông hoa. Một bông hoa thôi. Bạn
có thể mang một mẩu giấy hay tấm thiệp thể hiện tình cam của mình đối
với người mà bạn đang đến thăm. Bạn có thể mang theo một lời khen. Bạn
có thể mang theo một lời cầu nguyện.
Với bất cứ nơi nào bạn đến, bất cứ ai bạn gặp, hãy quyết định cho.
Nếu cho đi, bạn sẽ được nhận lại. Theo tác động kỳ diệu của quy luật này
14
bạn càng cho đi, bạn sẽ càng nhận được lòng tin. Và bởi bạn nhận được
nhiều hơn nên bạn cũng sẽ có thể cho đi nhiều hơn.
Ban chất thực sự của chúng ta là ban chất của sự giàu có và dư da;
khi sinh ra, chúng ta đã giàu có bởi tự nhiên đáp ứng cho chúng ta mọi
nhu cầu và khát vọng. Chúng ta không thiếu thứ gì bởi ban chất vốn có
của chúng ta thuộc tiềm năng thuần khiết và kha năng vô hạn. Do vậy,
bạn phai hiểu rằng bạn vốn đã giàu có rồi, bất kể bạn có nhiều tiền hay ít,
bởi ngọn nguồn của mọi sự giàu có là tiềm năng thuần khiết - đó là nhận
thức được làm thế nào để thực hiện được mọi nhu cầu, kể ca niềm vui,
tình yêu thương, nụ cười, hòa bình, hòa hợp và tri thức. Nếu bạn tìm kiếm
những điều này trước - không chỉ cho chính ban thân bạn, mà cho ca người
khác - thì tất ca những điều khác cũng sẽ tự nhiên đến với bạn.
ÁP DỤNG QUY LUẬT CHO
Tôi sẽ thực hiện Quy luật Cho bằng cách cam kết tuân theo các bước
sau:
Bất cứ nơi nào tôi đến và bất cứ người nào tôi gặp, tôi đều sẽ tặng
họ một món quà. Món quà đó có thể là một lời khen ngợi, một đóa hoa
hay một lời cầu nguyện. Ngày hôm nay, tôi sẽ tặng quà cho những người
tôi gặp, và như vậy tôi sẽ bắt đầu quá trình luân chuyền niềm vui, sự giàu
có và dư da trong cuộc sống của mình cũng như trong cuộc sống của
những người khác.
Hôm nay, tôi sẽ vô cùng biết ơn khi nhận được tất ca những món
quà mà cuộc sống mang lại cho tôi. Tôi sẽ nhận những món quà từ thiên
nhiên: ánh mặt trời và tiếng chim hót hay mưa xuân hoặc tuyết đầu mùa.
Tôi cũng sẽ mở rộng lòng mình để nhận từ những người khác, dù đó là
món quà vật chất, tiền bạc, hay một lời khen, một lời cầu nguyện.
15
Tôi sẽ cam kết luôn giữ cho sự giàu có luân chuyển trong cuộc sống
của mình bằng cách cho đi và nhận lại những món quà quý giá nhất: sự
quan tâm, chăm sóc, thấu hiểu và yêu thương. Mỗi lần gặp ai đó, tôi sẽ
thầm chúc cho họ hạnh phúc, tràn ngập niềm vui và tiếng cười.
3. Quy luật nghiệp quả
Mọi hành động đều tạo ra thứ sức mạnh quay lại với chúng ta trong
trạng thái giống ban đầu... chúng ta gieo cây nào sẽ gặt quả nấy.
Và khi chúng ta lựa chọn những hành động mang lại hạnh phúc và
thành công cho người khác, trái ngọt của nghiệp quả sẽ là hạnh phúc và
thành công.
Nghiệp quả là sự khẳng định vĩnh cửu tự do con người... Suy nghĩ
của chúng ta, ngôn từ của chúng ta và hành vi của chúng ta là những sợi
chỉ của tấm lưới mà chúng ta quăng quanh bản thân mình.
— Swami Vivekananda
Quy luật tinh thần thành công thứ ba là Quy luật Nghiệp quả.
“Nghiệp qua” vừa là hành động vừa là hệ qua của hành động đó; nó là
nguyên nhân, đồng thời là kết qua, bởi mọi hành động đều tạo ra thứ sức
mạnh quay lại với chúng ta trong trạng thái giống ban đầu. Luật Nghiệp
quả không phai là điều gì mới mẻ. Hẳn mọi người đã từng nghe “Gieo cây
nào, gặt qua ấy.” Rõ ràng, nếu muốn tạo dựng hạnh phúc trong cuộc đời
mình, chúng ta phai học cách gieo mầm hạnh phúc. Do vậy, nghiệp qua
dùng để chỉ hành động đưa ra lựa chọn có ý thức.
Về ban chất, ca bạn và tôi đều là những người không bao giờ ngừng
lựa chọn. Trong từng khoanh khắc tồn tại của mình, chúng ta đều nằm
trong địa hạt của mọi kha năng nơi chúng ta được tiếp cận vô số những
lựa chọn. Một vài lựa chọn của chúng ta có ý thức, trong khi số khác thì
16
vô thức. Nhưng cách tốt nhất để hiểu và vận dụng được tối đa luật nghiệp
qua là trong bất cứ thời điểm nào cũng phai nhận thức rõ những lựa chọn
của chúng ta.
Dù bạn thích hay không thì bất cứ điều gì đang diễn ra tại thời điểm
, này đều là kết qua của những lựa chọn của bạn trong quá khứ. Thật không
may, nhiều người trong chúng ta lại chọn lựa một cách vô thức, và do vậy
chúng ta không nghĩ rằng đó là những sự lựa chọn - trong khi thực tế đúng
là như vậy.
Nếu tôi xúc phạm bạn, rất có thể bạn sẽ chọn cách tỏ ra khó chịu.
Nếu tôi khen ngợi bạn, rất có thể bạn sẽ chọn cách cam thấy hài lòng hoặc
hãnh diện. Nhưng hãy nghĩ về nó: nó vẫn chỉ là một lựa chọn.
Tôi có thể khiến bạn bực mình và tôi có thể xúc phạm bạn, và bạn
có thể chọn cách không cam thấy bực mình. Tôi có thể khen ngợi bạn và
bạn cũng có thể chọn cách không để điều đó khiến bạn hãnh diện.
Nói cách khác, hầu hết chúng ta - thậm chí ngay ca khi chúng ta là
những người có kha năng lựa chọn vô hạn - đều trở thành những mớ phan
ứng có điều kiện vốn không ngừng được con người và các tình huống tác
động mà biến thành những kết qua hành vi có thể đoán trước được.
Những phan ứng có điều kiện này cũng giống như phan xạ Pavlov.
Pavlov trở nên nổi tiếng khi chứng minh được rằng nếu mỗi lần cho chó
ăn bạn đều rung chuông thì dần dần con chó sẽ bắt đầu chay nước miếng
khi bạn mới chỉ rung chuông, bởi nó có sự liên tưởng giữa tác nhân kích
thích này với tác nhân kích thích kia.
Hầu hết chúng ta đều có những phan ứng lặp lại và có thể đoán trước
đối với các nhân tố kích thích trong môi trường như là kết qua của một
quá trình điều kiện hóa. Có vẻ như những phan ứng của chúng ta đều do
17
con người và các tình huống gây nên, và chúng ta quên mất rằng đây vẫn
chỉ là những chọn lựa mà chúng ta đang đưa ra trong từng khoanh khắc
của cuộc sống. Chỉ là chúng ta đang chọn lựa một cách vô thức mà thôi.
Nếu bạn quay lại một thời điểm và quan sát những chọn lựa của bạn
trong thời điểm đưa ra lựa chọn ấy, thì chỉ qua hành động quan sát này,
bạn nắm được toàn bộ quá trình tứ địa hạt vô thức tới địa hạt ý thức. Quá
trình chọn lựa và quan sát có ý thức này có tác động mạnh mẽ.
Khi bạn đưa ra một lựa chọn - bất kể lựa chọn nào - bạn có thể tự
hỏi mình hai điều: Thứ nhất, “Hệ qua của lựa chọn mình đang đưa ra là
gì?” Bạn sẽ ngay lập tức biết rõ câu tra lời từ trong thâm tâm. Thứ hai,
“Liệu lựa chọn mình đang đưa ra có mang lại hạnh phúc cho mình và
những người xung quanh hay không?” Nếu câu tra lời là có thì hãy thực
hiện lựa chọn đó. Nếu câu tra lời là không, nếu lựa chọn đó khiến bạn hay
những người xung quanh cam thấy phiền muộn, hãy gạt nó đi. Đơn gian
thế thôi.
Trong số rất nhiều những lựa chọn luôn có sẵn thì chỉ duy nhất một
lựa chọn sẽ mang lại hạnh phúc cho bạn cũng như những người quanh
bạn. Và khi bạn đưa ra lựa chọn đó, bạn sẽ có được một dạng hành vi gọi
là hành động đúng đắn tự nhiên. Hành động đúng đắn tự nhiên là hành
động phù hợp tại một thời điểm phù hợp. Nó là phan ứng đúng đắn cho
mọi tình huống khi nó xay ra. Chính hành động đó đem lại lợi ích cho bạn
và bất cứ ai chịu tác động của nó.
Một cơ chế rất thú vị là vũ trụ phai giúp bạn đưa ra được những lựa
chọn đúng đắn tự nhiên. Cơ chế này gắn với những cam giác trong cơ thể
bạn. Cơ thể bạn cam nhận được hai loại cam giác: một là dễ chịu, và một
là khó chịu. Tại thời điểm bạn lựa chọn một cách có ý thức, hãy chú ý đến
18
cơ thể mình và tự hỏi, “Nếu mình đưa ra lựa chọn này, điều gì sẽ xay ra?”
Nếu cơ thể bạn gửi tín hiệu cam giác dễ chịu, đó là lựa chọn đúng. Nếu
cơ thể bạn gửi tín hiệu khó chịu thì đó không phai là lựa chọn phù hợp.
Với một số người, tín hiệu cam giác dễ chịu và khó chịu nằm trong
vùng đám rối dương1, nhưng với hầu hết mọi người thì nó lại nằm trong
trái tim. Hãy luôn có ý thức quan tâm tới trái tim mình và hỏi nó bạn nên
làm gì. Và hãy chờ đợi phan ứng - một phan ứng mang tính vật lý dưới
hình thức cam giác. Nó có thể thuộc cấp độ mờ nhạt nhất trong cam giác
- nhưng nó vẫn hiện hữu ở đó, trong cơ thể bạn.
Chỉ có trái tim mới biết câu tra lời chính xác. Hầu hết mọi người đều
nghĩ rằng trái tim ủy mị và đa cam. Nhưng không hẳn thế. Trái tim mang
tính trực giác; tính chính thể2, phù hợp với hoàn canh, và có tính liên đới.
Nó không theo định hướng được-mất. Nó gắn vào bộ não vũ trụ - trường
tiềm năng thuần khiết, tri thức thuần khiết và quyền năng tổ chức vô hạn
- và lưu tâm đến tất ca mọi thứ. Đôi lúc có vẻ như trái tim không có lý trí,
nhưng nó có kha năng tính toán chính xác và tỉ mỉ hơn nhiều so với bất
cứ thứ gì trong giới hạn của tư duy thuần lý.
Bạn có thể vận dụng Quy luật Nghiệp quả để tạo ra tiền bạc và của
cai, và vô số những điều tốt lành khác, vào bất cứ lúc nào bạn muốn.
Nhưng trước hết, bạn phai ý thức rõ tương lai bạn là kết qua của những
lựa chọn mà bạn đưa ra trong từng thời điểm của cuộc sống. Nếu thường
xuyên ý thức được điều đó, bạn sẽ tận dụng được tối đa Quy luật Nghiệp
quả. Càng đưa ra được những lựa chọn dựa trên ý thức, bạn sẽ càng có
được những chọn lựa chính xác một cách tự nhiên - ca cho bạn lẫn những
người xung quanh.
Vậy còn nghiệp qua trong quá khứ thì sao và nó đang anh hưởng tới
19
bạn như thế nào? Có ba điều bạn có thể làm đối với nghiệp qua trong quá
khứ. Một là tra những món nợ nghiệp qua. Hầu hết mọi người đều chọn
cách này - một cách vô thức, tất nhiên. Đây cũng có thể là lựa chọn của
bạn. Đôi khi việc tra những món nợ đó mang lại nhiều đau khổ, nhưng
theo Quy luật Nghiệp quả thì không có món nợ nào trên thế gian này lại
không phai tra. Trên thế gian này tồn tại một hệ thống kế toán hoàn hao,
và mọi thứ đều là sự trao đổi “qua lại” không ngừng của năng lượng.
Điều thứ hai bạn có thể làm là chuyền hóa hoặc chuyền đổi nghiệp
qua của bạn thành một trai nghiệm đáng mong muốn hơn. Đây là một quá
trình rất thú vị mà trong đó khi đang tra món nợ nghiệp qua, bạn tự hỏi
mình, “Tôi có thể học được gì từ trai nghiệm này? Tại sao điều này lại
xay ra và đâu là thông điệp mà vũ trụ gửi đến tôi? Làm thế nào tôi có thể
khiến trai nghiệm này trở nên hữu ích cho đồng loại của tôi?”
Bằng cách này, bạn tìm kiếm hạt giống cơ hội và sau đó gắn hạt
giống ấy với pháp3, với mục đích cuộc sống của bạn, điều này chúng ta
sẽ nói đến trong Quy luật Tinh thần thứ bay của Thành công. Cách này
cho phép bạn chuyển hóa nghiệp qua sang một dạng thức thể hiện mới.
Chẳng hạn, nếu bạn gẫy chân trong lúc chơi thể thao, có thể bạn sẽ
hỏi, “Tôi có thể học được gì tử trai nghiệm này? Đâu là thông điệp mà vũ
trụ gửi đến tôi?” Có thể thông điệp đó là bạn cần phai chơi chậm lại và
hãy cẩn thận hay chú ý hơn đến cơ thể mình trong những lần sau. Và nếu
pháp của bạn là dạy những người khác điều bạn biết, thì bằng cách hỏi,
“Làm thế nào tôi có thể khiến trai nghiệm này trở nên hữu ích cho đồng
loại của tôi?” có thể bạn sẽ quyết định chia sẻ những gì bạn biết được bằng
cách viết sách về việc chơi thể thao một cách an toàn. Hoặc bạn có thể
thiết kế ra một loại giày hay dụng cụ đặc biệt hỗ trợ chân, có kha năng
20
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "7 Quy luật tinh thần của thành công - Deepak Chopra", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
File đính kèm:
- 7_quy_luat_tinh_than_cua_thanh_cong_deepak_chopra.docx