Giáo trình Mỹ học

PHN I  
MT STƯ TƯỞNG MHC TRƯỚC MÁC  
I. TƯ TƯỞNG MHC THI KHY LP – LA MÃ  
CỔ ĐẠI  
Tư tưởng mhc Cổ đại được hình thành vàp khong thế kIX (TCN), phát trin rc  
rvào cui thế kVI (TCN), đạt đến độ cc thnh vào thế kIV trước công nguyên, sau đó  
thoái trào và kết thúc vào đầu thế kthVI sau công nguyên.  
Các tư tưởng mhc Hy Lp cổ đại thot đầu hình thành di đất Iôni, phía đông Đa  
Trung Hi, sau đó lan chuyn sang đảo Sisin và Nam bán đảo Italia, nhưng khi phát trin rc  
rnht thì li Aten. Người Hy Lp đã lp nên hthng mhc ca mình nhvic tiếp cn  
các tri thc phương Đông (ca người Ai Cp và ca người vùng Lưỡng Hà) thông qua tc  
người Phênixi phía nam di đất Iôni.  
Đời sng văn hóa nghthut Hy Lp cổ đại cũng có sphát trin rc r, vi các tác  
phm bt hnhư Iliát và Ôđixê (Hôme), các vkch Ôrexti, Prômêtê bxing (Étsin), Ơđíp  
vua, Ăngtigôn (Xôphc), Mêđê (Ơripít), các vkch hài ca Arixtôphan; các công trình kiến  
trúc ni như đền ththn Áctemít (thành phÊphez), đền Atena và qun thkiến trúc  
Aùcrôpôl, đền Páctenông (Phiđi và Ictinus); các tác phm điêu khc mu mc như tượng  
khng lAtena cao 10 mét, tượng Đêtêmê, tượng thn Zt (Phiđi) Hécmét, VnCnidơ, Vệ  
nÁcli, các tượng Apôlông (Praxichen) … vi nhng tác phm hoàn mnhư vy, nghthut  
ca người Hy Lp cổ đại đến ngày nay vn được ginguyên giá trmu mc ca nó. Vì vy  
nó buc các nhà tư tưởng thi by giphi lưu tâm nghiên cu, đánh giá, nhn xét vchúng,  
tư tưởng mhc Hy Lp cổ đại hình thành từ đó.  
Theo Pitago (580 – 500 TCN) con slp nên bn cht mi svt, từ đó cho rng cái  
đẹp là do shài hòa gia các con shay nói cách khác “cái đẹp là shài hòa trong quan hsố  
lượng”. Ông chng minh bng hin tượng cht lượng âm thanh phthuc vào chiu dài dây  
đàn và tìm ra quan hslượng trong âm nhc như quãng tám: 1:2 ; quãng năm: 2:3 ; quãng  
bn: 3:4. Ông đng nht hài hòa vi hoàn thin và vẻ đẹp bng mt hình thc cht phát, ông  
phát hin sc mnh ca nghthut khi cho rng, có thdùng âm nhc để cha bnh và giáo  
dc đạo đức công dân.  
Hêraclít (530 – 470 TCN) – nhà thơ và triết gia vĩ đại theo xu hướng duy vt, xem xét  
svt theo quan đim bin chng sơ khai. Ông cho rng, la là khi nguyên ca vũ tr, thế  
gii tn ti là do ngn la vn đng vĩnh cu. Hêraclít bin gii hài hòa là sthng nht gia  
nhng mâu thun và nó đạt được thông qua con đường đấu tranh gia chúng, như độ tương  
phn gia các màu sc, các âm thanh cao thp, dài ngn …  
Hêraclít phát hin tính cht tương đi ca vẻ đẹp khi ông nhn định con khỉ đẹp nht  
cũng xu nếu đem so sánh vi con người.  
1
Như vy, Hêraclít được coi là mt trong nhng đại biu sm nht gii thích các khái  
nim thm mtheo xu hướng duy vt và có tính cht bin chng sơ khai.  
Đêmôcrít (460 – 370 TCN) lý gii shình thành ca nghthut bng các nguyên nhân  
vt cht: đó là sbt chước tnhiên và các loài vt. Thí d, kiến trúc là bt chước slàm tổ  
ca con nhn, con én; ca hát là bt chước chim sơn ca, ha mi; múa là bt chước thiên nga.  
Đó là các nguyên nhân trc tiếp ca nghthut, còn nguyên nhân gián tiếp thì ông phát hin  
ra trong nhu cu ca xã hi.  
Đêmôcrít nêu lên tính cht vmc độ ca vẻ đẹp – là strung bình, va phi, không  
tha, không thiếu, “nếu vượt quá mc đ, cái dchu nht cũng trthành cái khó chu”.  
Xôcrát (469 – 399 TCN) – mt nhà hin triết, xut thân ttng lp bình dân, triết hc  
ca ông có tính mc đích lun, và trng tâm schú ý ca hthng triết hc Xôcrát là con  
người xem xét các góc độ hot động thc tin, hành vi, phm hnh. Ông khng định svt  
nào cũng có thđẹp và cũng có thkhông đẹp trong nhng tình hung khác nhau.  
Xôcrát không phân bit nghthut vi thcông, bi vì nghthut theo ông, chlà sự  
tái hin thc cht bng bng cách bt chước, có điu nó không bt chước, mô phng mt cách  
đơn gin các đồ vt và hin tượng mà thường liên kết các nét đã được chn lc các svt  
hin tượng khác nhau vào mt tác phm; svt được tái hin như thế trong tác phm svươn  
lên tm lý tưởng vshoàn mca nó.  
Theo Xôcrát nghthut không nhng tái hin thiên nhiên cái có đường nét, màu sc,  
hình khi mà nó còn có khnăng din tcác trng thái tinh thn con người.  
Xôcrát còn đưa ra tiêu chí la chn đi tượng để thhin trong tác phm nghthut,  
đó là nhng con người có tính cách đẹp, nhân hu, có phm hnh cao. Lý tưởng đạo đức cn  
phi được kết tinh trong tác phm nghthut. Vì thế, tiêu chí nghthut là tính đúng đắn và  
sinh đng ca vic tái hin các nguyên mu trong hin thc.  
Xôcrát nhn mnh sliên hhu cơ gia cái đạo đức và cái thm m, cái thin và cái  
đẹp. Con người lý tưởng đi vi Xôcrát là vẻ đẹp tinh thn ln thcht, trong đó con người  
tinh thn, theo cách hiu ca ông là con người đạo đức, con người trí tu.  
Đóng góp ln ca Xôcrát là đưa con người vào đối tượng chyếu ca nghthut, chỉ  
ra sliên hvng bn gia cái đẹp vi cái có ích, cái có mc đích có tht vi cái tt. Ông coi  
nghthut như mt phương din quan trng ca đời sng xã hi.  
Platôn (427 – 347 TCN) thuc dòng dõi vương hu, sng trong giai đon nng nca  
lch sHy Lp, đó là giai đon sp đổ ca nn dân chAten, giai đon hoành hành ca 30  
bo chúa, khi y Platôn đứng vphía gii chnô quý tc, chng li chnô dân ch.  
Platôn cho rng, các vt thcm thay đi, thoáng qua, nó xut hin ri tiêu biến, vì thế  
nó không phi là tn ti đích thc. Tn ti đích thc, chân chính chly nim, mt lc lượng  
tinh thn tn ti bên ngoài con người, có trước con người.  
Platôn không tìm cái đẹp trong các svt cm thụ đơn nht, trong quan hgia chúng  
đi vi hot đng ca con người mà tìm cái gì là đẹp đi vi tt c, đẹp vĩnh hng và ông cho  
rng chcó ý nim, nguyên mu ca các đồ vt, làm các đồ vt trnên đẹp là tuyt đối đẹp mà  
thôi.  
Platôn tiếp tc truyn thng ca nhng nhà tư tưởng trước đó như Đêmôcrít, Xôcrát  
coi nghthut là smô phng, tái hin hin thc, vt th, chđiu trong hthng triết hc  
2
ca ông các đồ vt chlà hình bóng ca các ý nim. Như vy, khi tái hin các vt th, người  
nghsĩ không tiếp cn ti cái hin thc chân chính và cái đẹp, mà chtái hin li cái bóng ca  
nó.  
Platôn vch ra nhng hn chế và khiếm khuyết ca nghthut: thnht, nó không có  
giá trnhn thc thế gii chân chính; thhai, nó không chtái hin nhng cái đẹp đơn lmà  
tái hin ccái không xng đáng, cái xu, cái ti t, cái ngu xun, hèn nhát, bi ly … vì thế,  
chng nào nghthut còn thuc lĩnh vc hat đng cm tính, chng đó nó không đáng hin  
din trong Nhà nứơc lý tưởng.  
Đại biu ln nht trong scác nhà tư tưởng Hy Lp cổ đại là Arixtt (384 – 322  
TCN), người phê phán kch lit Platôn. Ông giao đng gia 2 dòng duy tâm và duy vt, nhưng  
do không nghi nggì vtính hin thc ca thế gii xung quanh nên nhng tư tưởng mhc  
ca ông mang xu hướng duy vt.  
Arixtt tha nhn các tiêu chí cơ bn ca vẻ đẹp mà nhng người đi trước đã đưa ra  
như tính quy mô có trt t, hài hòa. Du hiu ti quan trng ca cái đẹp mà Arixtt nhn  
mnh là schnh th: phi có đầu, có gia, có cui, phi liên kết gia các bphn trong chnh  
thmt cách hưũ cơ.  
Arixtt không tha nhn sự đồng nht cái đẹp vi cái có ích; cái có ích chỉ ở hành vi,  
hành đng, trong khi đó cái đẹp có ctrong stĩnh ti.  
Arixtt quan nim nghthut là stái to hin thc, mô phng li hin thc. Smô  
phng tiến hành thông qua nhp điu, ngôn t, giai điu – và nó có mt trong tt ccác loi  
nghthut tto hình đến ngôn t, trong cthi ca ln âm nhc. Ông cho các loi hình nghệ  
thut được phân bit bi các phương thc mô phng: âm thanh cho ca hát, âm nhc; màu sc  
và hình thc cho hi ha và điêu khc; nhp điu chuyn đng cho các nghthut múa; ngôn  
tvà âm lc thi ca; các loi hình còn được chia theo nghthut vn động (thi ca, âm nhc,  
múa) và nghthut tĩnh ti (hi ha, điêu khc).  
Nghthut không có giá trị độc lp, nó gn bó vi đời sng đạo đức ca con người, nó  
gt ra con người khi vn đc. Tác dng gt ra ca nghthut sgiúp con người vượt qua  
cơn xúc đng, ni shãi và có khnăng chng đỡ li hoàn cnh bt hnh.  
II. TƯ TƯỞNG MHC THI TRUNG CỔ  
Mhc thi trung cbt đầu vào thế kIII và kết thúc vào cui thế kXIII, nó hình  
thành trong stan rã ca chế độ chiếm hu nô lệ ở Châu Âu, tsphn kháng có tchc ca  
tng lp nô l. Nhng cuc ni dy liên tc xy ra và ln lượt btht bi, do vy nim tin vào  
bn thân con người bmt dn và cùng vi nó, nim tin vào tôn giáo tng bước được cng c.  
thi kTrung c, chnhng gì cn thiết đi vi tôn giáo mi có điu kin phát trin,  
còn nhng gì không có li cho tôn giáo đều bkim chế. Vì vy, thành tu văn hóa cao nht  
thi knày có thcoi là shoàn chnh các bkinh Kitô giáo và các phong cách kiến trúc  
chính: phong cách Bigiăngxtanh (pha trn nhà thvà lâu đài như nhà thXan Sôphi, Xan  
Vuzal), phong cách Rômanh (pha trn nhà thvà pháo đài như nhà thVoócmơ, thành phố  
Cátxatson), phong cách gôtích (nhà thRôma). Trong tình hình y, tư tưởng mhc chính  
thng không thlà nô lcho tư tưởng tôn giáo.  
3
Nhà tư tưởng đin hình có nhiu quan đim mhc trong giai đon đầu ca thi kỳ  
Trung cÔguýtxtanh (354 – 430), vgiáo ch, đng thi là nhà văn, triết gia ni tiếng này  
là trct ca thn hc Cơ đốc giáo. Ông cho rng toàn bthế gii là do thượng đế sáng to ra  
được nhn thc cũng bi thượng đế. Mc dù vy, Ôguýtxtanh vn thy được các vẻ đẹp  
đơn lnhư thân thcon người, src rca ánh sáng, vẻ đẹp ca âm điu, mùi thơm ca cỏ  
cây hoa lá được thượng đế sáng to mà đáng ti cao li không đánh giá đúng. Ông đi đến kết  
lun rng chcó thượng đế là vĩnh vin, là vẻ đẹp ti cao, vẻ đẹp tuyt đối mà thôi.  
Ôguýtxtanh khng định ngun gc khoái cm nghthut không xut phát tbn thân  
nghthut, không phi do nghthut mà trong ý nim vthượng đế ca con người.  
Ôguýtxtanh cho rng chc năng cơ bn ca nghthut phi là giáo dc lòng kính Chúa cho  
các tín đồ.  
Cui thi kTrung c, Tômát Đacanh (1225 – 1274) ni lên như nhà thn hc ln  
nht. Hc thuyết ca Tômát Đacanh givai trò trct cho htư tưởng chính thng thi Trung  
c.  
Tômát Đacanh tha nhn đồ vt có thtrthành khách ththm mtrc tiếp ca con  
người; ông nói: “mi sinh vt đều làm Chúa vui sướng, vì thứ đều tn ti theo ý Chúa”. Ông  
cho “cái đẹp đòi hi ba điu: thnht – giá trhay là shoàn thin; thhai – mt scân đi  
cn thiết hay điu hòa; và cui cùng – srõ ràng”.  
Tômát Đacanh coi nghthut là smô phng, smnh cơ bn ca nghthut là khả  
năng giúp con người nhn thc được svt. Cái đẹp chính là hình tượng phn ánh mt cách  
đầy đ, trn vn nht ca mt svt, thm chí trong trường hp chính bn thân svt y  
không đẹp.  
III. TƯ TƯỞNG MHC THI KPHC HƯNG  
Thông thường người ta chia ra ba giai đon trong sphát trin ca văn hóa Phc  
hưng: giai đon đầu gn vi tên tui ca Anbécti, Đônatenlô, Mazatiô … giai đon gia ni  
lên vi các nghsĩ vĩ đại như Lêôna đơ Vanhxi, Raphaen … giai đon cui bc lskhng  
hong ca chnghĩa nhân đạo, tinh thn bi quan thhin qua snghip sáng tác ca  
Sếchxpia, Xécvantéc.  
Đặc đim quan trng nht ca tư tưởng mhc Phc hưng là sgn bó cht chvi  
thc tin nghthut. Nó không phi là thtư tưởng mhc tru tượng mà là tư tưởng mhc  
cm tính, thc tin. Nó xut phát từ đòi hi ca thc tin và có smnh gii quyết nhng  
nhim vthc tin.  
Lêôn Battixta Anbécti (1404 – 1472) coi con người là phn tt nht ca tnhiên, có  
“yếu tti thượng và thn thánh, đẹp hơn tt cnhng gì vô sinh”. Ngoài khnăng hc tp,  
trí thông minh, tính thánh thin, Chúa còn đặt vào con người “tâm hn tính đim đạm, lòng  
dũng cm, tính xu h, khiêm tn và nhng mong mun vinh quang”. Anbécti cho rng, hnh  
phúc không lthuc vào smnh mà phthuc vào bn thân con người, thói xu ca con  
người là sdt nát. Ông khng định quan hcht chgia lý lun và thc tin, đòi hi các  
nghsĩ phi vng ctay nghln lý lun. Vcái đẹp, ông cgng tìm ra cơ skhách quan  
ca nó là sthng nht hài hòa gia các bphn trong mt chnh thchung.  
4
Lêôna đơ Vanhxi (1452 – 1529), tác gica nhiu kit tác hi ha La Giôcông, Ba  
tic ly bit, Đức mcm hoa … người thiết kế nhà thSaint Pierre. Lêôna đơ Vanhxi chyếu  
bàn vhi ha, ông cho nó là loi hình nghthut cao nht, vì nó cha đựng tt cmi hình  
thc ca cái đang tn ti cũng như cái không tn ti trong tnhiên.  
Trong nghthut hi ha ca Lêôna đơ Vanhxi, con người và tnhiên được đặt vào vị  
trí trung tâm. Lêôna đơ Vanhxi say sưa tìm kiếm nhng phương pháp, phương tin thhin  
mi để din tsphong phú, phc tp ca thế gii cm tính. Các ha sĩ Phc hưng (trong đó  
có Lêôna đơ Vanhxi) đã quan tâm nhiu đến các khoa hc như quang hc, toán hc, gii phu  
hc. Các lý thuyết vsự đối xng, cu to gii phu ca cơ thsng được các ha sĩ Phc  
hưng hết sc chú trng. Squan tâm này không phi là ngu nhiên: chính nghthut, trong  
đó có hi ha đòi hi như vy.  
Lêôna đơ Vanhxi đặc bit quan tâm đến quan hlý thuyết và thc tin, ông khng  
định: “Người ham mê thc tin mà thiếu khoa hc chng khác nào thuyn trưởng đi tàu mà  
không có tay lái hoc thiếu địa bàn”. Ông coi trng vẻ đẹp tnhiên và con người, khuyên các  
ha sĩ “rình và chp ly nó trong nhng khonh khc mà nó bc lra mt cách trn vn.  
Nghthut là sdin thin thc, vẻ đẹp cuthế gii hin thc bc lrõ nht trong thiên  
nhiên và vì vy, con người cn phi hc tp tnhiên. Lêôna đơ Vanhxi thường xuyên ví sự  
thông minh ca hosĩ là tm gương phn chiếu tnhiên.  
Vbn cht, hi holà nhà khoa hc và là con đẻ ca thiên nhiên, vì rng nó được  
sinh ra bi thiên nhiên. Theo ông, hi hochkhác khoa hc chnó tái hin cái thế gii  
nhìn thy, ánh sáng và hình dáng ca tt ccác svt, trong khi đó khoa hc “ln sâu vào  
trong vt” mà không chú ý đến “các cht ca hình thc”. Các nhà bác hc lướt qua vẻ đẹp ca  
ssáng to tnhiên, còn nghthut phi khc phc điu đó.  
Uyliam Sêchxpia (1564 – 1616) sinh ra trong mt gia đình buôn len dti thtrn  
Xtơrátpho on Eâvơn. Năm 23 tui ông đến Luân Đôn nhp vào ngành kch. Thot đầu  
Sêchxpia phvic nhà hát, sau dn trthành din viên, đạo din, mt kch gia vĩ đại bc  
nht ca nghthut sân khu.  
Sêchxpia để li nhiu kit tác: Vênuýt và Anđônít, Vcưỡng hiếp nàng Luycrétxơ, và  
các hài kch: Hài kch ca nhng hiu lm, Gic mng đêm hè, Nhng bà vui nhn Uynxo,  
Có gì đâu mà rn. Cui giai đon thnht này đã xut hin bi kch Romeo và Juliet. Giai  
đon thhai Sêchxpia để li nhiu kit tác bi kch: Hamlet, Otenlo, Mácbét, Vua Lia, Timông  
Aten. Giai đon thba: mơ màng thn thoi pha chút phê phán, nhnhàng, Câu chuyn  
mùa đông, Bão táp.  
Nhng sáng tác giai đon thhai ca ông phn ánh tinh thn thi đại không chỉ  
riêng nước Anh mà cTây Âu. Mâu thun gia lý tưởng nhân văn tt đẹp vi tình trng  
cùng khca nhân dân, gia khát vng tdo vi nhng xing xích đã được bc lra mt  
cách rõ rt. Các vbi kch đều phn ánh cuc đấu tranh qut cường mà đầy bi thm ca  
nhng nhân vt lý tưởng nhm khng định khát vng nhân đạo chnghĩa ln lao. Romeo và  
juliet đi vào cõi vĩnh hng đã xoá tan mi oán thù ca hai dòng h, mi oán thù y chính là  
sn phm tai ương ca chế độ quý tc phong kiến. Hamlet suy nghĩ và triết lý, nhìn thy xã  
hi đầy nhng ti phm, nhng kẻ đớn hèn, nhng kcm quyn hng hách, chàng quyết  
định sng và đấu tranh, lp li công bng và lphi. Ôtenlô cùng vi Đétxđêmôna vượt qua  
trngi ca chế độ phquyn, nhng định kiến hp hòi vchng tc và đẳng cp nhưng li bị  
5
mưu mô ca knô lbc tin và danh vng hãm hi. Dường như mt thi đại mi bt đầu,  
nhưng nhng điu đen ti còn lâu mi chm dt.  
Xécvantéc (1547 – 1616) sinh ra trong mt gia đình tiu quý tc blà thy lang  
nghèo, bn thân phi kiếm sng cht vt. Do vy, ông có sự đồng cm sâu sc vi các tng  
lp nhân dân.  
Xécvantéc tng viết thuê kch cho các rp hát và sáng tác thơ để sinh sng. Nhưng tác  
phm gây chn đng dư lun, đóng góp vào di sn nghthut thế gii và mang li vinh quang  
cho nhà văn chỉ đến cui đời ông mi hoàn thành, đó là Đông Kist. Tác phm Đông Kist  
lên án hin thc xã hi Tây Ban Nha đương thi đầy nhng bt công, áp lc. tác phm  
Đông Kist có ththy chnghĩa tư bn mi ra đời va nêu khát vng gii phóng cá nhân,  
va vì đồng tin mà chà đạp lên nhân phm con người, vùi dp o tưởng hip sĩ cao thượng  
ca Đông Kist cũng như ca khát vng Phc hưng vtdo, công bng và nhân đạo.  
IV. TƯ TƯỞNG MHC THI KKHAI SÁNG  
Thế kXVIII là thi kgiai cp phong kiến bc lrõ mt lc hu và báo thù ca nó:  
kìm hãm sphát trin ca xã hi trên mi lĩnh vc. Tăng lvà quý tc chiếm giquá na số  
đất đai toàn quc (Pháp) và từ đó ăn chơi xa hoa da vào thuế má và bng lc ca triu  
đình. Đẳng cp thba gm có tng lp tư sn và các tng lp nông dân, công nhân, dân nghèo  
thành th, trí thc tiu tư sn chu sbóc lt vkinh tế và áp bc vchính tr. Tng lp tư sn  
đã ln mnh, tkhng định như mt giai cp tiên phong ca thi đại, dn đầu cuc đấu tranh  
lt đổ giai cp phong kiến.  
Nghthut trong thi knày được coi như vũ khí đấu tranh để khng định vai trò ca  
giai cp tư sn, tuyên truyn cho nhng tư tưởng mi, chng li chế độ phong kiến, chng li  
scung tín, kinh vin và nhng lý tưởng khhnh thi Trung c. Triết hc khai sáng là cơ  
slý lun cho xu hướng nghthut đấu tranh vì tiến bxã hi, vì tdo ca con người.  
Đêni Điđrô (1713 – 1784) là nhà duy vt đin hình ca Triết hc Khai sáng Pháp, nhà  
văn, nhà phê bình nghthut. Ông khng định mc đích chính ca nghthut là phc vnhân  
dân, giáo dc đạo đức cho qun chúng nhân dân, tcáo cái xu, cái ác, tcáo ssuy đi.  
Mun vy, nghsĩ phi là người thy trong xã hi, phi tham gia cuc đấu tranh xã hi, phi  
trèn luyn đạo đức cho mình, vì theo ông “nhc ckhông thphát ra nhng âm thanh du  
dương nếu bn thân nó bhng”. Để hoàn thành smng cao cca mình nghthut phi có  
tính tư tưởng cao, phi thhin mt nguyên tc quan trng nào đó ca cuc sng. Điđrô cho  
rng, tính tư tưởng cao gn lin vi nhim vdân chhoá nghthut, vì ông quan nim  
ngun gc ca đạo đức lành mnh chính là ở đẳng cp thba: nghthut chmang ni dung  
đạo đức khi nó hướng các chủ đề vào ct truyn vào đời sng nhân dân và chkhi y mi có  
khnăng dn đường cho cuc sng, mi là công cvà phương tin giáo dc đạo đức và chính  
trcho xã hi.  
Đứng trên lp trường duy vt, ông đưa ra lun đim xut phát “nhng gì gp thường  
xuyên trong tnhiên là hình mu đầu tiên cho nghthut”, từ đó cho rng shài hoà ca bc  
tranh đẹp nht chng qua chlà sbt chước vng vtính hài hoà ca tnhiên, tài năng ca  
hosĩ phthuc vào mc độ khc phc skhác bit y vì thiên nhiên đẹp hơn nghthut, ông  
6
cũng nhn ra rng không được bt chước thiên nhiên thái quá kcstnhiên đẹp, mà cn  
có nhng gii hn nht định.  
Mc dù, có nhiu mâu thun trong hc tp lp lun nhưng Điđđã xây dng được lý  
thuyết nghthut tình hung xã hi, đặt nn móng cho nghthut hin thc chnghĩa.  
Létxing (1729 – 1781) nhà thơ, nhà viết kch, nhà phê bình và lý lun văn hc. Vtư  
tưởng chính tr, ông thhin ý chí và nguyn vng ca dân tc Đức mun phá bquan hệ  
phong kiến. Vlý lun nghthut, ông là người đầu tiên bàn vtính nhân dân ca nghthut.  
Létxing phn đi cách thhin nhân dân như là mt đám thô ltm thường, mà thy đấy là  
nhng người nhân hu, mong mun làm nhẹ đi svt vtrong lao đng ca h.  
Létxing đấu tranh vì chnghĩa hin thc và dành nhiu công sc nghiên cu các  
nguyên tc ca nó. Létxing kch lit chng li quan nim đạo đức khc k, coi chnghĩa khc  
klà snhn nhc nô l, chnghĩa khc ktrên sân khu smang li cm giác lnh lùng cho  
công chúng.  
Cái đẹp được Létxing quan nim bc ltrong cuc đấu tranh, trong hot đng, trong  
khát vng chng li bt công và ti ác. Con người đẹp không phi là knhn nhc chu đựng  
đày i mà phi làm người phn kháng, chiến đấu và chiến thng.  
V. MHC CỔ ĐIN ĐỨC  
Cui thế kXVIII đầu thế kXIX Tây Âu, đặc bit là nước Anh, nn kinh tế tư  
bn chnghĩa đã phát trin mnh vi ngành công nghip dt và knghcơ khí phc vngành  
dt, làm nh hưởng không tt đến các khu vc còn áp dng lao đng thcông clnhư nước  
Đức thi đó. Vào khong thi gian này, nước Đức vn là mt quc gia phong kiến lc hu. Sự  
phát trin mnh mca chnghĩa tư bn các nước khác chèn ép sn xut thủ ở Đức. Tình  
hình đó làm cho nhng người Đức tiên tiến nng nhit chào đón cách mng Pháp, nhưng  
nhng cuc xâm lăng ca người Pháp và tình trng chuyên chế ca phái Giacôbanh đã làm  
cho các nhà tư tưởng Đức thohip vi phong kiến, bo vchế độ quân chPh. Từ đó, mt  
snhà tư tưởng đã không đi vào lĩnh vc chính trtrc tiếp, mà đi vào lĩnh vc triết hc,  
không tiến hành cách mng mà chtư duy vcách mng, không công khai đấu tranh mà chtư  
bin thn bí duy tâm.  
Kant (1724 – 1804) là mt trong nhng nhà triết hc vĩ đại nht ca lch striết hc  
trước Mác. Ông là mt trong nhng người sáng lp ra triết hc cổ đin Đức.  
Thế gii quan ca Kant có thchia ra hai thi k: thi ktin phê phán và thi kphê  
phán (ly năm 1770 làm mc phân định). Thi ktin phê phán ông nghiên cu chyếu vtự  
nhiên, còn thi kphê phán ông tp trung xây dng mt hthng triết hc có tính chnh th.  
Đó là khoa hc có mc đích ti cao: xác định bn cht con người qua vic trli ba vn đề  
ln: tôi có thtri thc được gì? Tôi cn phi làm gì? Và tôi có thhy vng gì?  
Vn đề thnht, được ông gii đáp trong Phê phán lý tính thun tuý (1781). Vn đề  
thhai, Kant gii quyết trong Phê phán lý tính thc tin (1788). Vn đề thba, Kant gii  
quyết trong Phê phán năng lc phán đoán (1790) và nó thhin quan đim mhc ca ông.  
Vn đề trung tâm ca mhc ca Kant là vn đề cái đẹp, song ông không xác định cơ  
skhách quan ca cái đẹp mà chú trng phân tích các điu kin chquan để cm nhn cái  
7
đẹp. Ông tuyên b: Không có khoa hc vcái đẹp mà chcó phán đoán vcái đẹp. Vi ông  
cái đẹp không có khái nim, nó gn vi cm xúc ca tng người về đối tượng và như vy nó  
không xác định. Cái đẹp theo Kant có ý nghĩa phbiến, gây hng thú cho tt cmi người.  
Tóm li, theo Kant, cái đẹp gây thích thú mt cách tt yếu cho tt cmi người, mt cách vô  
tư , bng hình thc thun tuý ca nó, còn tâm hn thì được nâng lên.  
Kant lun gii khá sâu vthiên tài, ông phân định: cái đẹp trong tnhiên là vt đẹp,  
trong nghthut là cm giác đẹp vvt. Để cm nhn vẻ đẹp phi có thhiếu cn thiết, tc là  
đưa đi tượng ti sthomãn hay không thomãn. Để tái to vt đẹp đòi hi phi có khả  
năng na: đó chính là thiên tài.  
Kant phân bit nghthut vi thcông: nghthut là hot động tdo, thcông là hot  
đng để kiếm sng, nghthut đương nhiên là trò chơi, nghĩa là công vic hng thú tnó, còn  
thcông: đó là công vic, ít nhiu có tính cưỡng bc.  
Hthng triết hc – mhc ca Kant mang tính nhân văn sâu sc, nó hướng ti vic  
gii phóng cá nhân con người và tdo lý trí, mc dù cách gii quyết ca ông còn mâu thun  
và mnht, nng nvtbin.  
Hêghen (1770 – 1831) là mt trong nhng triết gia vĩ đại thi kcổ đin Đức và ca  
nhân loi.  
Theo Hêghen thì nghthut, tôn giáo, triết hc suy đến cùng đều có mt ni dung, sự  
khác nhau chỉ ở trong hình thc phân gii và cm nhn ni dung y. Hình thc đầu tiên và  
kém hoàn thin nht ca stphân gii ý nim là hình thc nhn thc thm mhay là nghệ  
thut. Đây là xut phát đim ca mhc Hêghen.  
Toàn bhthng mhc ca Hêghen có ba phn: 1. Hc thuyết vcái đẹp nói chung;  
2. Hc thuyết vnhng hình thái đặc bit ca nghthut; 3. Hc thuyết vnhng ngành nghệ  
thut riêng bit.  
Hêghen quan nim cái đẹp là mt sthhin đặc bit ca ý nim tuyt đi dưới hình  
thc cth, cm tính. Vì cái đẹp là ý nim đẹp cho nên nó có trước tnhiên, tnhiên là ý  
nim tha hoá mà thành. Nhng du hiu ca vẻ đẹp trong tnhiên là tính cân xng, tính quy  
lut, shoà hp. Tuy nhiên, vẻ đẹp được biu hin ra trong tnhiên chlà vẻ đẹp mnht,  
không bn cht, vẻ đẹp đầy đ, mc độ cao nht phi trong nghthut. Cái đẹp trong nghệ  
thut được Hêghen đng nht vi lý tưởng, đó là skết hp cân đi gia ni dung và hình  
thc là yếu tcăn bn để to ra cái đẹp. Chính vì nhng quan nim như thế nên Hêghen xác  
định rng: “đi tượng ca mhc là vương quc rng ln ca cái đẹp và dùng mt thut ngữ  
thích hp hơn cả đối vi khoa hc nàylà triết hc vnghthut hay nói mt cách chính xác  
hơn là triết hc vmthut.  
Mhc cổ đin Đức mà đỉnh cao ca nó là mhc, Hêghen là mt trong nhng ngun  
gc lý lun trc tiếp quan trng nht ca mhc Mác – Lênin sau này.  
8
PHN II  
MHC MÁC - LÊNIN  
I. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU CA MHC MÁC -  
LÊNIN  
Tkhi hình thành khoa hc triết hc cho đến thế kthXVIII, tư tưởng mhc vn  
chưa có mt đi tượng riêngmà chnhư phn ca triết hc. Cùng vi sphát trin ca xã hi  
loài người nói chung, đời sng thm m, đời sng nghthut ca – cũng phát trin và đạt đến  
độ nrộ ở thi Phc hưng và khai sáng. Lúc đó, nhng nguyên lý chung ca triết hc đã  
không thgii quyết hết nhng vn đề riêng ca đời sng thm m, đặc bit là các hot đng  
thuc lĩnh vc nghthut. Từ đó, ny sinh nhu cu phi có mt môn khoa hc mi – mhc.  
Năm 1750, Baumgácten đã cho xut bn cun mhc đầu tiên, ở đó ông xác định môn hc  
này là nghiên cu vic nhn thc thế gii bng cm xúc.  
Thi kcổ đin Đức, Kant cho đi tượng ca mhc là lĩnh vc sphán đoán vthị  
hiếu thm m, như vy chnhn mnh yếu tchquan mà gin lược đi yếu tkhách quan,  
đây là yếu tkhông kém phn quan trng ca chththm m.  
Gia thế kXIX, Trécnexépxki coi đối tượng ca mhc là quan hthm mca con  
người vi hin thc và xác nhn “cái đẹp là cuc sng” mà không xem xét nghthut mt  
cách thoả đáng trong hthng mhc ca mình.  
Trên cơ sphương pháp lun ca phép bin chng duy vt và tin đề sphát trin  
phong phú, đa dng ca đời sng văn hoá thm mca thế gii mà phn tp trung cao nht  
ca nó là tình hình hot đng văn hoá nghthut được phn ánh mt cách sâu rng, nhanh  
nhy kp thi, sinh đng qua các phương tin thông tin đại chúng cui thế kXX, đầu thế kỷ  
XXI, có ththy mhc phi nghiên cu mt thm mca đời sng xã hi.  
Mt thm mca đời sng xã hi là biu hin quan hthm mca con người vi  
hin thc. Hai phương din đi lp nhau trong quan hthm mnay là khách ththm mvà  
chththm m. Chúng tác đng qua li ln nhau trình độ cao nht, tp trung nht trong  
nghthut. Do đó, nghthut như phương thc và kết qucao nht ca stác đng qua li  
ln nhau gia khách ththm mvà chththm m.  
Khách ththm mmà mhc quan tâm nghiên cu bao gm các hin tượng thm  
mvà các phm trù mhc như kết qunhn thc các hin tượng thm mỹ ở trình độ cao  
nht, nhng mi liên hchung nht, bn cht nht ca các hin tượng thm mnhư các phm  
trù cái đẹp, cái bi, cái hài, cái cao c.  
Chththm mmà mhc kho sát là con người vào thi khc mà con người dường  
như bước ra khi các quan hthc tế – thc dng và đắm mình vào các hot đng thưởng  
ngon, đánh giá và sáng to các giá trthm m. Nhng khách thmà chthnhm ti mang  
tính tdo, không lthuc bi các ràng buc thc dng, vli bên ngoài mà chyếu trên cơ  
sca tình cm thomãn, nhng khoái cm tinh thn. Vì thế, mhc khái quát nhng nét căn  
bn vbn cht chththm m, tc là ý thc thm mcùng vi các yếu tcơ bn ca nó  
như tình cm thm m, thhiếu thm m, lý tưởng thm m…  
9
Nghthut là mt lĩnh vc tinh thn ca đời sng xã hi được nhiu kiu dng hot  
đng lý lun quan tâm đến như: shc, xã hi hc. Mi kiu dng lý lun nói trên do mc  
đích nghiên cu khác nhau, nhng vn đề ca nghthut và đánh giá chúng cũng theo các  
cách không hoàn toàn ging nhau. Nghthut chiếm mt phn quan trng nht trong đi  
tượng nghiên cu ca mhc, nó được xem xét hai phương din căn bn: bn cht xã hi  
ca nghthut như là biu hin các khía cnh chung nht ca hot đng thm mđặc trưng  
thm mca nghthut là phương thc, phương tin phn ánh.  
Như vy, mc dù có thcó nhng phương din đạt khác nhau vmhc, nhưng vn  
có nét cơ bn ging nhau đó là quan nim mhc như mt khoa hc triết hc, nghiên cu  
quan hthm mca con người vi hin thc, trong đó có cái đẹp là trung tâm, nghthut là  
đỉnh cao ca quan hệ ấy.  
Là mt khoa hc triết hc, mhc có quan htrước nht vi triết hc, nó nhn thế  
gii quan, phương pháp lun ttriết hc. Đối vi các nghthut hc, tc là các khoa hc  
nghiên cu loi hình nghthut cthtương ng, mhc li cung cp nhng nguyên lý phổ  
biến cho chúng. Ngược li, các nghthut hc do bám sát thc tin sinh đng, cung cp cho  
mhc nhng tài liu, dkin trong loi hình nghthut ca mình cho mhc, từ đó mhc  
có thkhái quát được nhng xu hướng vn động và phát trin ca đời sng văn hoá nghệ  
thut xã hi. Nhng nhn định ca mhc giúp cho triết hc xây dng bc tranh tng thể  
bng các quy lut vctnhiên, xã hi và tư duy.  
Mhc còn có quan hkhá mt thiết vi các khoa hc khác như văn hoá hc, tâm lý  
hc, chính trhc, xã hi hc, giáo dc hc, tôn giáo hc … các quan hnày da trên cơ sở  
chung là cùng nghiên cu mt đi tượng căn bn: đó chính là con người vi các khía cnh  
tinh tế và phc tp ca nó. Vì thế khi xem xét vbt cvn đề gì, mhc không thkhông  
quan tâm đến nhng nhn định ca các khoa hc xã hi và nhân văn khác vnó.  
Mhc Mác – Lênin là mt hthng tri thc hoàn chnh vi ba mng chính: lch sử  
sphát trin tư tưởng mhc, lý lun cơ bn và nghiên cu mhc – triết hc ngoài mácxít.  
Lch stư tưởng mhc tchtìm “mi liên hgia các thi đại” lý gii sny sinh, phát  
trin và suy vong ca các tư tưởng mhc cùng vi vic dng li mt cách căn bn các hệ  
thng lý lun cơ bn mi vi đi tượng, các phm trù, các nguyên lý mi. Trên cơ sca các  
nguyên tc đó mà đánh giá li nhng mt tích, nhng khía cnh còn hn chế ca trường phái  
mhc trong lch s.  
II. QUAN HTHM MỸ  
1. Khái nim quan hthm mỹ  
a. Quan hthm mlà gì?  
- Thm mtrong tiếng Vit, có nghĩa là sự đánh giá vphương din hp (thm là đánh  
giá, thm định; mđẹp), song thường được hiu mt cách nôm na là “thun mt”, “thun  
tai” … còn trong mhc Mác – Lênin, cái thm mỹ được coi là mt “siêu” phm trù vì chính  
đã mang li tên gi cho khoa hc mhc và quy định đối tượng nghiên cu ca mhc.  
Đối tượng y được thhin ra các phương din: cái thm mkhách quan trong tnhiên,  
trong đời sng xã hi, trong sáng to nghthut: cái thm mchquan hay ý thc thm mỹ  
gn lin vi chththưởng thc, đánh giá, sáng to thm m.  
- Trong xã hi tn ti chng cht các mi quan hxã hi, đó là nhng quan hgia  
người và người, các quan hxã hi. Đan xen vào nhng quan hxã hi y có mt quan hệ đặc  
10  
bit: quan hthm m. Đây là quan hca con người đi vi hin thc, là sliên htinh  
thn ca chthvi khách thtrên cơ sshng thú không vli trc tiếp, được gi lên bi  
khoái cm tinh thn chthkhi tiếp xúc vi khách th.  
- Trong mhc nói quan htc là nói stương tác gia các phương din ca nó.  
Trong quan hthm m, phương din thnht là chththm m. Con người xã hi, các  
cng đng người trong hot đng thưởng thc, đánh giá, sáng to giá trthm m. Các svt,  
hin tượng có giá trthm mtrong quan hệ đối vi chthể được xem là khách ththm m.  
- Khi xem xét chththm mvà khách ththm m, mt khái nim luôn được sử  
dng là khái nim giá trthm m: đó là loi giá trị đặc bit. Nó là mt loi ý nghĩa ca các  
hin tượng vt cht cũng như tinh thn thomãn nhu cu, phc vli ích ca con người. Ở  
đây, các hin tượng được đánh giá dưới góc độ có ý nghĩa thiết thc hay không, có ý nghĩa  
tích cc hay tiêu cc đi vi đời sng xã hi. Ngoài nhng nét chung vi các loi giá trkhác,  
giá trthm mcó nhng đặc tính ni tri hơn: tính trc tiếp cm tính ca stiếp xúc gia  
chthvà khách th, tính hng khi tinh thn không vli trc tiếp ca chthtrước sự  
đánh giá hình thc có tính ni dung, cu trúc, quy mô tchc … ca các thc thhin hu.  
- Trong quan hthm mcó mt thao tác xuyên sut, thường trc ca chththm  
mỹ đối vi khách ththm mỹ đó là đánh giá thm m. Đánh giá thm mlà khnăng xác lp  
giá trthm mca mt khách thnào đó, là kết qunhn thc ca tri giác thm m, thường  
được định li trong phán đoán dng: “Cái này đẹp!” hay “Tht là cao thượng”.  
- Đánh giá thm mcó tính tt yếu khi có stiếp xúc ca chthvi khách ththm  
m; nó cho kết qungay lp tc trong hoc sau quá trình tiếp xúc. Sự đánh giá thm mgiúp  
chththm mxếp khách ththm mvào mt loi hin tượng thm mnào đó (đẹp hay  
không đẹp, bi hay hài, cao thượng hay thp hèn).  
- Khi đánh giá thm m, chthể đánh giá đng thi cni dung và hình thc ca đi  
tượng. giai đon tiếp xúc đầu tiên ca chthvi đi tượng thì đánh giá hình thc là chủ  
yếu. Càng tiếp xúc vi đi tượng lâu hơn, chthcàng chú trng đánh giá ni dung hơn  
nhiu.  
- Kết quca đánh giá thm mbao gicũng thhin sthng nht gia yếu tkhách  
quan và mi quan htinh thn – tình cm ca chthtrước đi tượng, thhin dưới dng  
nhng cm xúc, nhng rung đng, bc lcnhu cu thm m, thhiếu thm m, lý tưởng  
thm m…  
b. Ngun gc, bn cht ca quan hthm mỹ  
- Trong lch s, mhc có nhiu quan đim khác nhau vngun gc, bn cht ca  
quan hthm m.  
- Chnghĩa duy tâm khách quan cho rng, quan hthm mbt ngun tthế gii tinh  
thn, siêu nhiên. Platôn khng định cái Chân – Thin – Mnm “thế gii ý nim”, chúng  
chtn ti như nhng khái nim, không có ni dung thc tế. Còn vi cái đẹp cm tính được  
ông xem như là cái thp kém, không đáng để nhn thc. Platôn coi quan hthm mlà quan  
hca nhng con người trí tuvi thế gii siêu nhiên.  
Hêghen cũng gii thích ngun gc ca cái thm mvà nghthut là “ý nim tuyt  
đi”. Vi cách lý gii như vy, Hêghen đã xem quan hthm mcó tính cht phi hin thc.  
Ông tuyt đối hoá cái đẹp trong nghthut, cho nó bt ngun tý nim tuyt đối. Còn cái đẹp  
trong tnhiên và xã hi là tn mn, thp kém, không có tinh thn.  
11  
- Chnghĩa duy tâm chquan xut phát tthhiếu thm mchquan ca con người  
và gt bcác hin tượng thm mkhách quan. Chng hn, như Kant, Hium, Bécxông đã tuyt  
đi hoá vai trò ca chththm m, hcoi ngun gc ca tình cm thm mlà con người tự  
tìm thy khoái cm trong bn thân mình, ngun gc ca quan hthm mthun tuý là nhng  
phán đoán thm mchquan ca chththm m…  
- Chnghĩa duy vt trước Mác vi các đại biu như Đêmôcrít, Điđrô, Trécnưxépxki  
đã coi ngun gc, bn cht ca quan hthm mtrong tnhiên và trong xã hi. Đó là  
các thuc tính tnhiên ca svt như cân xng, hài hoà, tl, cơ sca cái đẹp. Quan hệ  
gia cái đẹp và cái có ích, gia cái đẹp và cái thin … là ngun gc tình cm thm mca  
con người trong quan hthm m.  
Các nhà duy vt trước Mác đã tuyt đi hoá thuc tính tnhiên ít chú ý đến phương  
din xã hi và xem nhtách ri vi sự đánh giá chquan ca chththm m.  
Mhc Mác – Lênin tiếp thu trên tinh thn phê phán các tư tưởng mhc trong lch  
s. Đứng trên quan đim duy vt bin chng và duy vt lch s, đã khng định ngun gc, bn  
cht ca quan hthm m: Quan hthm mlà kết quca quá trình hot đng sn xut vt  
cht và đấu tranh xã hi, nó chính là quá trình phát hin, cm thcác thuc tính thm mca  
thế gii và sáng to ra nhng giá trthm mtrong đời sng văn hoá nghthut ca con  
người.  
Mhc Mác – Lênin mt mt khng định cơ skhách quan ca quan hthm mlà  
các hin tượng thm mny sinh và tn ti trong đời sng hin thc, mt khác nhn mnh  
tính chủ động, tích cc ca chththm mtrong mi quan hvi khách ththm m.  
Mhc Mác – Lênin còn tha nhn quan hthm mmang bn cht xã hi, ở đó  
nhng vn đề giai cp, dân tc, thi đại được phn ánh tương đi đậm nét.  
2. Tính cht cơ bn ca quan hthm mỹ  
Tính cht thnht ca quan hthm mlà tính cht xã hi, nó được thhin bi mt  
số đặc tính:  
- Sra đời ca quan hthm mgn lin vi shình thành xã hi loài người. Trình độ  
phát trin ca quan hthm mthhin trình độ phát trin cuxã hi.  
- Quan hthm mbao gicũng do con người trc tiếp tiến hành, do vy nó mang rõ  
nét du n cá nhân, du n nhng phm cht xã hi ca con người thc hin nó.  
- Quan hthm mbao gicũng mang tính lch s, tính giai cp.  
Quan hthm mỹ ảnh hưởng tích cc đến các quan hxã hi khác và bn thân nó li  
bcác quan hxã hi khác chi phi.  
Tính cht thhai là tính trc tiếp – cm tính, tc là đi tượng được đánh giá phi là  
nhng svt, hin tượng toàn vn, cth– cm tính hay nói mt cách khác, chúng hin hu,  
có tht và chthcó thcm nhn được mt cách trc tiếp thông qua các giác quan ca con  
người.  
Các giác quan ca chththm mrt quan trng, đặc bit trong quan hthm mthì  
hai giác quan là tai và mt được phát trin cao vcphương din tnhiên ln phương din xã  
hi để có thcm nhn khách ththm m.  
Quan hthm m, không ththc hin nếu thiếu stiếp xúc trc tiếp ca chthvi  
đi tượng. Đây là yếu tmang tính điu kin ca quan hthm m.  
12  
Mc dù các mc độ nht định, tri thc lý tính luôn luôn chi phi tri thc cm tính,  
nhưng thông thường kết quca đánh giá thm mphn ln do yếu tcm tính trc tiếp  
quyết định.  
Tính cht thba là tính tình cm. Tình cm givai trò đng lc trong quan hthm  
m, trong các hot đng thưởng thc, đánh giá và sáng to thm mvà nó đặc bit quan trng  
đi vi sáng to nghthut, hot động thm mỹ ở trình độ cao nht ca chththm m.  
Tình cm là shthng và liên kết nhng cm xúc, nhng rung đng trc tiếp cthkhi  
phn ánh cuc sng. Ngoài ba tính cht cơ bn nói trên người ta còn có thnói đến mt số  
tính cht khác như tính thi đại, tính dân tc, tính giai cp, tính cá nhân … Nhưng xét đến  
cùng chúng cũng chlà hquphát sinh ca ba tính cht cơ bn đã nêu.  
III. KHÁCH THTHM MỸ  
1. Các hin tượng thm mỹ  
Trong mhc Mác – Lênin đã tng tn ti hai quan nim đi lp nhau vbn cht ca  
các hin tượng thm m: quan nim ca nhng người “duy tnhiên“ cho nhng phm cht,  
các thuc tính tnhiên ca các svt, hin tượng givai trò quyết định các svt hin tượng  
y là hin tượng thm m. Ngược li, quan nim ca nhng người “duy xã hi” li xem vai  
trò quyết định là nhng nhn định ca xã hi trong quá trình hot đng thc tin đã đi đến  
“người hoá” nhng tính cht ca các svt, các giá trthm m.  
Để tránh nhng cc đoan y, mt mt cn xác nhn nhng cơ skhách quan ca các  
hin tượng thm m: đó là nhng kết cu hình thc – ni dung, là màu sc dáng v, là mc độ  
hài hoà tương xng gia các bphn trong mt chnh thvi nhau và chính svt trong tính  
chnh thca nó vi môi trường xung quanh.  
Nhưng nếu chdng li ở đây, hin tượng vn chưa xut hin vi tư cách là các hin  
tượng thm m, vì vy phi đi đến xem xét cơ schquan ca các hin tượng thm m.  
Trong hot đng ca con người có ý thc nhm đng hoá thc ti biến thc ti, gii tnhiên  
tbch“tnó” thành “cho ta” các thuc tính như màu sc, dáng v, stương xng … làm  
cho con người rung cm, nhng rung cm này không bt ngun trc tiếp tsinh lý ca con  
người chính khi đó các svt hin tượng nói trên mi bc lvi tư cách là các hin tượng  
thm m. Như vy, cơ sca các hin tượng thm mlà sthng nht gia yếu tkhách  
quan và yếu tchquan, gia các phm cht thuc vcác svt hin tượng khách quan và  
nhng rung cm ca chthkhi thưởng ngon các thuc tính thm mỹ ấy.  
Các hin tưởng thm mxut hin trong cuc sng rt đa dng. Sự đa dng y được  
thhin hai phương din: Thnht, bn thân các svt, hin tượng có cha đựng giá trị  
thm mtrong quan hvi con người thc sphong phú; Thhai, các trng thái rung cm ở  
con người phc tp và không ging nhau, thm chí đôi khi trái ngược nhau. Nhưng các hin  
tượng thm mkhông chỉ đa dng mà còn thng nht, chúng được xếp theo các xu hướng  
khác nhau, tùy thuc vào giá trthm mmà chúng bc lra đi vi chththm m. Song  
dù cá thcó phc tp đến my vn tn ti stương đng nht định gia các chththm mỹ  
vi nhau, đó là mt trong nhng cơ sxác lp sthng nht ca các hin tượng thm mvi  
tiêu chí xác định.  
Để phân loi các hin tượng thm mcó hai loi tiêu chí chính:  
13  
Loi thnht, áp dng đi vi các svt trong tnhiên, bao gm ccon người về  
phương din hình thc ca nó, căn cvào mc độ phát trin, hoàn thin ca các svt so vi  
ging loài ca mình.  
Loi thhai, áp dng đối vi các hin tượng xã hi, bao gm ccon người xét về  
phương din ni dung ca nó, căn cvào mc độ phù hp vi tiến bxã hi. Trong trường  
hp ít phquát hơn, còn có tháp dng loi tiêu chí thba, đó là sphù hp vi tính dân tc,  
tính giai cp, tính Đảng chính tr. Ở điu kin có giai cp và đấu tranh giai cp tiêu chí này  
còn chi phi hai loi tiêu chí trên.  
Căn cvào tiêu chí phân loi, có thchia ra ba cp hin tượng thm mcơ bn: đẹp –  
xu, bi – hài, cao c– thp hèn trong đó có bn hin tượng được nghiên cu sâu sc và cho  
bn phm trù mhc cơ bn tương ng: cái đẹp, cái bi, cái hài, cái cao c.  
Trong đời sng thm mcó hin tượng thm mtheo nghĩa đầy đủ ít xut hin, chỉ  
thường gp các hin tượng thm mphát sinh ca các hin tượng thm mcơ bn. Thí dụ  
hin tượng đẹp có các dng phái sinh: xinh, duyên dáng, dthương, ưa nhìn, quyến rũ, gi  
cm và mt sphm cht con người đôi khi được xem xét dưới gc độ thm m: thông  
minh, nhân hu, tt bng … Hin tượng xu có các dng phái sinh: xu xa, xu xí, què qut,  
thui cht … Hin tượng thp hèn có tác dng phái sinh: đê tin, khn nn, bỉ ổi … Hin tượng  
cao ccó các dng phái sinh: anh hùng, vĩ đại, hùng tráng, hùng vĩ … Hin tượng bi có các  
dng phái sinh: bi ai, bi ly, thng kh, bi đát … Hin tượng hài có các dng phái sinh: đáng  
nc cười, đáng châm biếm, đáng đả kích …  
Mt loi hin tượng thm mna cũng hay gp đó là hin tượng thm mgiáp ranh,  
chúng dường như va thuc loi hin tượng thm mnày, va thuc loi hin tượng thm mỹ  
kia, thí dhin tượng bi hùng, hin tượng bi hài.  
Các hin tượng thm mcó mi quan hbin chng vi nhau, có khnăng chuyn  
hoá ln nhau đi lp vi đẹp là xu, trong hin tượng đẹp có yếu txu cũng như trong hin  
tượng xu có yếu tố đẹp. Đẹp và xu giả định ln nhau. Vì vy, chỉ được xem là đẹp, là xu  
trong nhng xu hướng, nhng quan hnht định. Khi quy mô tính cht ca hin tượng đẹp  
quá ln, yếu txu trong nó trit tiêu hoc nhkhông đáng k, hin tượng đẹp vượt đ, trở  
thành cao c. Ngược li, khi quy mô, tác hi ca hin tượng xu quá ln, yếu tố đẹp trong nó  
không còn đáng k, hin tượng xu vượt độ mà thành thp hèn. Đó là kiu quan htheo cp  
đ.  
Hin tượng đẹp luôn luôn tn ti trong trng thái đấu tranh vi hin tượng xu. Trong  
trường hp nó btht bi trong cuc đấu tranh y sxut hin hin tượng bi. Ngược li hin  
tượng xu thường đi lt, ngy trang trong yếu tố đẹp mng manh mà nó có ít nhiu. Khi vic  
ngy trang tht bi bt ng, bn cht xu phơi bày đt ngt sxut hin hin tượng hài. Đây  
là mi quan htheo tình thái.  
Trong đời sng xã hi, cùng mt hin tượng nhưng được đánh giá vphương din  
thm mtheo các cách khác nhau, thm chí trái ngược nhau. Nguyên nhân ca tình trang này  
nhng cá nhân khác nhau, cng đng người, tp đoàn người khác nhau có mc đích sng  
khác nhau. Đó là mi quan htheo thi gian và không gian ca các hin tượng thm m.  
2. Phm trù cái đẹp  
a. Bn cht ca cái đẹp  
Thi Hy Lp cổ đại, xut phát tthế gii quan cho rng thế gii các vt thcm là cái  
bóng ca thế gii ý nim, Platôn tha nhn vẻ đẹp ca các svt, hin tượng, nhưng li cho  
14  
vẻ đẹp y chthoáng qua, nht thi. Ông cho cái đẹp vĩnh hng là cái đẹp trong ý nim, các đồ  
vt đẹp chlà cái bóng ca ý nim đẹp.  
Hêghen – nhà duy tâm khách quan người Đức mc dù tha nhn cái đẹp ca tnhiên,  
nhưng ông li loi trnó ra khi đi tượng nghiên cu ca mhc, vì cho rng cái đẹp trong  
tnhiên chlà phn ánh cái đẹp thuc vtinh thn. Ông quan nim cái đẹp như là mt sthể  
hin đặc bit ca ý nim tuyt đi dưới hình thc cthcm tính. Shài hoà cân xng ông  
chcoi là du hiu ca cái đẹp. Ông khng định cái đẹp trong tnhiên hp dn hơn cái đẹp  
trong nghthut. Ông đồng nht cái đẹp trong nghthut vi lý tưởng và lý gii đó là skết  
hp cân đi gia ni dung và hình thc. Ngay trong nghthut, cái đẹp cũng tuthuc vào sự  
tương xng gia ni dung và hình thc.  
Vmhc, Kant được coi là người có tư tưởng duy tâm chquan mt cách nht quán,  
ông cho rng cái đẹp hoàn toàn phthuc vào chthcm thnó, “vẻ đẹp không phi má  
hng cô thiếu ntrong mt ksi tình”. Nhưng xut phát tlý lun nhn thc có tính nhị  
nguyên, ông li khng định cái đẹp không có khái nim, không xác định và đi đến nhn định  
cái đẹp tht slà cái đẹp thun khiết, không vli. Nhng vẻ đẹp gn vi công dng thc tin  
ông gi là vẻ đẹp kèm theo hay vẻ đẹp loi hai.  
Khác vi chnghĩa duy tâm, xu hướng duy vt bàn vbn cht ca cái đẹp có  
Hêraclít, nhà tư tưởng duy vt có tính bin chng cht phát đng nht cái đẹp vi shài hoà,  
còn bn thân shài hoà là thng nht gia các mt mâu thun. Ông phát hin ra tính cht  
tương đối ca vẻ đẹp và tuyên bcon khđẹp nht nếu so vi người vn là xu, ging như  
trí tuca người thông minh nht nếu so vi thượng đế vn là ngu đần.  
Nhà nguyên tlun Đêmôcrít phát hin vẻ đẹp có quy mô va phi, nó tn ti trong sự  
cân xng, có chng mc gia các bphn trong mt chnh th, ông quan nim cái đẹp tn ti  
khách quan, gn vi các svt như là các thc th.  
Như Arixtt – mt nhà bách khoa toàn thư được coi là nhà lch striết hc đầu  
tiên, tiếp nhn các tiêu chí mà các nhà tư tưởng đi trước đưa ra, đng thi bsung các du  
hiu ca cái đẹp như hoà nhp, cân xng, xác định, chnh th. Theo chân các nhà tư tưởng duy  
vt tin bi, Arixtt dường như quy cái đẹp vcác thuc tính vt cht ca nó.  
Trécnưxépxki, nhà dân chcách mng Nga đã có mt bước tiến so vi các nhà duy vt  
Hy Lp cổ đại. Ông cho cái đẹp là cuc sng, “mt sinh thể đẹp là qua chúng ta nhìn thy  
cuc sng đúng như quan nim ca chúng ta, mt svt đẹp là mt sthhin cuc sng  
hoc nó nhc ta nghĩ đến cuc sng”.  
Như vy, các quan nim mhc – triết hc vcái đẹp trước chnghĩa Mác đều không  
tránh khi tính phiến din mc độ này hay mc độ khác khi hhoc xác định ngun gc  
ca cái đẹp là ý nim hay tinh thn tuyt đối, hoc xác định ngun gc ca cái đẹp tcm xúc  
chquan ca cá nhân, hoc tuyt đối hoá tính khách quan ca vẻ đẹp, đồng nht cái đẹp vi  
nhng thuc tính vt cht – vt lý ca các svt, hin tượng.  
Để tránh khi nhược đim mà các quan đim khác đã mc phi, mhc Mác – Lênin  
trước tiên xác định cái đẹp là mt phm trù mhc, mà không đng nht nó vi các biu hin  
cthể đơn lca nó là các vẻ đẹp sinh đng, riêng l, ngu nhiên, trong đời sng thường  
ngày.  
Trong scác phm trù mhc, phm trù cái đẹp givtrí trung tâm được thhin ở  
ba phương din: trong cuc sng thường ngày, trong lý lun nghthut và trong mhc.  
Trong cuc sng, vi bn tính người ca mình, con người “nhào nn vt cht theo nhng quy  
lut ca cái đẹp” (Mác) nghĩa là khác vi loài vt, con người sn xut mt cách vn năng  
15  
thoát khi nhu cu thxác, mang tính sinh vt ca mình, sn xut theo kích thước ca mi  
loài và tdo đi lp vi sn phm ca mình. Ngoài hot động sn xut, trong các hot đng  
khác như tiêu dùng, giao tiếp, gii trí …  
Trong lý lun nghthut, trong mhc, phm trù cái đẹp được nghiên cu và được  
hoàn chnh trước hết: thtiêu chun ca nó, người ta xây dng phm trù mhc cơ bn  
khác.  
Đối vi nghthut, khát vng vươn ti shoàn thin, hoàn mlà nguyên nhân cơ bn  
và mc đích chân chính ca mi trường phái nghthut, mi nghsĩ. Nhng khía cnh ca  
cuc sng được phn ánh và trong các tác phm nghthut xét đến cùng đều xut phát tlý  
tưởng đẹp ca nghsĩ.  
Cái đẹp có cơ skhách quan tmc độ ca shài hoà mà biu hin cth, chi tiết ra  
như scân xng, tương xng, đi xng, hp lý, svt được tri ra vi mt nhp điu tiết tu  
nht định … Nhưng nhng yếu tcó tính khách quan này chỉ được đánh giá là đẹp khi nó phù  
hp vi nhng trng thái tâm sinh lý nht định trước số đông nhng người chiêm ngưỡng cm  
th. Tc là chúng cũng được xem xét, đánh giá là tích cc tutheo nhng điu kin lch s–  
xã hi nht định như tính dân tc, tính giai cp, tính Đảng phái, nghnghip, la tui … ca  
chththm m.  
Svt, hin tượng được đánh giá là đẹp phi din ra hoc được phn ánh li mt cách  
chân thc, nghĩa là nó không thgidi. Schân thc này không đng nht vi chân lý trong  
triết hc, nó không nht thiết phi phn ánh chính xác hin thc khách quan mà chyếu phi  
phù hp vi quan nim ca xã hi, dư lun ca cng đng. Nhưng các quan nim, dư lun nói  
trên không được trái ngược vi hin thc mà phi vn đng theo xu thế, theo lôgíc ca lch  
s. Vì vy, có nhiu hin tượng mc dù có tht vn không được đánh giá là đẹp không có  
nghĩa là có tht hoàn toàn.  
Đối tượng được đánh giá là đẹp trong mt chng mc nht định phi có sthng  
nht vi điu kin hoc ít nht không bị đánh giá là ác, tc là không làm hi đến cuc sng  
bình yên ca các cá nhân và xã hi – svt trong tnhiên được nhìn nhn là đẹp thông  
thường đã nhân hoá, được coi là biu tượng ca mt phm giá nào đó con người. Nhng  
con người xã hi, nhng hin tượng xã hi chỉ được đánh giá là đẹp khi nó góp phn mang li  
li ích cho con người, cho xã hi.  
Trước đi tượng được bn thân mình đánh giá là đẹp, người cm ththường trong  
trng thái hân hoan, vui sướng, thích thú mt cách vô tư trong sáng. Song, như vy không có  
nghĩa là tình cm vi các svt đẹp được tách ri hoàn toàn khi nhng đòi hi thc tin ca  
con người. Vsâu xa, nó là skết tinh ca nhng tình cm nhân loi vcác hin tượng đẹp.  
Nhng tình cm y ny sinh trong quá trình lao đng: người ta thy được sgn bó gia vẻ  
đẹp và stin ích. thi đại ngày nay, có thcó rt nhiu người không tham gia lao đng  
trc tiếp, hcó thkhông nhn biết được stin ích ca các đồ vt như là kết tinh ca sc lao  
đng, nhưng nhng svt đẹp đi vi hít nht không đe da cuc sng mà thông thường  
làm cho cuc sng ca con người thy dchu hơn. Cái đẹp có tính lch scth, nghĩa là nó  
có thbkhúc xtrong nhng điu kin lch sxã hi, giai cp, nghnghip, dân tc, gii  
tính, tui tác ca người đánh giá. Cm quan ca người đánh giá càng phù hp vi xu thế ca  
tiến bxã hi bao nhiêu thì cách đánh giá càng có tính tích cc by nhiêu.  
Như vy, cái đẹp là phm trù mhc trung tâm, phn ánh giá trthm mtích cc ở  
các svt, hin tượng mang li khoái cm vô tư, trong sáng cho con người.  
16  
b. Các lĩnh vc biu hin ca cái đẹp  
Nói biu hin ca cái đẹp tc là nói đến các svt, hin tượng được đánh giá là đẹp,  
các vẻ đẹp cth. Vì vẻ đẹp được cm nhn chyếu qua thgiác và thính giác, nên nơi nào  
các giác quan này vi ti được, nơi đó có biu hin ca cái đẹp. Có thphân ra ba lĩnh vc  
biu hin: trong tnhiên, trong xã hi, trong nghthut.  
lĩnh vc thnht: người ta quy vào nó các svt, hin tượng đẹp trong tnhiên bao  
hàm trong đó ccon người xét vphương din tnhiên. Các svt hin tượng trong tnhiên  
nhìn chung là đẹp, nht là khi chúng thhin sc sng và sphát trin. Chng hn các hin  
tượng như nng, mưa, gió … được xem là đẹp trong chng mc chúng phù hp vi các hot  
đng và nguyn vng ca con người. Con người như mt sinh thtnhiên được xem xét vẻ  
đẹp vphương din hình thc bao gm các yếu t: sc din, hình th, âm sc, dáng điu, cử  
ch, ngôn t… mc dù vy nhng yếu tnày không phi chlà tnhiên thun tuý mà có tính  
xã hi vi mc độ khác nhau. Chúng bchi phi vi các điu kin xã hi nht định.  
lĩnh vc thhai: trong xã hi, vn phi quan tâm đến con người như mt thc thxã  
hi. Vẻ đẹp có tính xã hi con người hay còn gi là vẻ đẹp ni dung ca con người, vẻ đẹp  
ca con người xét vphương din xã hi, nó bao hàm các yếu ttinh thn như tâm hn, tình  
cm, trí tu, tư tưởng. Vi nhng yếu tinh thn y con người tham gia vào các lĩnh vc tinh  
thn ca đời sng xã hi như đời sng chính tr, đạo đức, khoa hc, văn hoá, nghthut …  
Khnăng đóng góp thúc đẩy nhng lĩnh vc tinh thn y càng cao, con người càng được đánh  
giá là đẹp. Vẻ đẹp hình thc ca con người có nh hưởng ln đến vẻ đẹp ni dung theo cxu  
hướng tích cc ln tiêu cc. Nhìn chung, vẻ đẹp ni dung con người lâu bn hơn so vi vẻ  
đẹp hình thc. Nó đại din cho vẻ đẹp ca phm cht con người.  
Lao đng là hot đng riêng có ca con người trong xã hi, vphương din thm mỹ  
cũng có thchia làm hai loi: lao động tdo, tc là nhng hot đng lao đng làm cho bn  
thân con người trc tiếp tham gia vào lao đng cm thy hng khi, say mê, được coi là lao  
đng đẹp, còn nhng yếu tlàm con người cm thy nô dch, đày i không được coi là lao  
đng đẹp – hai loi lao đng này có quan hbin chng qua li vi nhau; chcó tri qua lao  
đng tha hoá con người mi tiến ti lao đng tdo. Đạt đến lao đng tdo thì nhng lao  
đng tha hoá trước đây đi vi các cá thể đó skhông còn tha hoá nng nna, nó có thể  
chuyn hoá thành lao động tdo.  
Các cuc đấu tranh xã hi, cách mng … vphương din thm mỹ đối vi tng cá  
nhân, tng tp đoàn xã hi trong tng giai đon lch snht định được đánh giá là đẹp, cũng  
có thể được xếp vào các loi giá trthm m.  
Trong quan hgia con người vi con người: nhng cách ng xvăn minh, lch s,  
nhân hu, phù hp vi tiến bxã hi được quan nim là đẹp.  
Trong lĩnh vc nghthut, lĩnh vc thba, vẻ đẹp được bc lmt cách tp trung  
hơn, tinh tuý hơn so vi hai lĩnh vc đã nói trên. Vẻ đẹp xut hin trong nghthut có ngn  
ngun trong hin thc, nghĩa là nó phn ánh vẻ đẹp trong tnhiên và xã hi. Bng cách đin  
hình hoá, vẻ đẹp trong hin thc phn ánh li trong nghthut trnên lng ly hơn, trau chut  
hơn. Ngay ckhi tác phm nghthut phn ánh hin thc xu, hin tượng ác thì nó vn có thể  
đẹp nếu như nó bc lộ được tư tưởng nhân bn và tài năng ca nghsĩ trong vic phn ánh  
điu ác, điu xu y. Mt tác phm nghthut được coi là đẹp khi nó thomãn các yêu cu  
sau:  
- Thnht, tác phm phi phn ánh mt cách sinh đng, chân thc cuc sng.  
17  
- Thhai, tác phm phi hài hoà, hoàn thin cvni dung ln hình thc, trong đó  
mc độ hoàn thin ca hình thc là yếu tquyết định sn phm y có thể được coi là tác  
phm nghthut hay không.  
- Thba, tác phm phi thhin được tình cm nhân đạo chnghĩa, phi làm cho  
công chúng nghthut tôn trng giá trcon người, yêu cuc sng nhân gian.  
- Thtư, trong điu kin có cuc đấu tranh chính trxã hi, có thể đưa thêm tiêu chí  
tính Đảng, tính giai cp, tính dân tc để đánh giá các tác phm, các xu hướng nghthut.  
3. Phm trù cái bi  
a. Bn cht thm mca cái bi  
Mhc Mác – Lênin khng định bi kch là mt loi hin tượng xã hi, các hin tượng  
ca gii tnhiên có thgây sthương cm cho con người. Song nó không thuc đi tượng  
phn ánh ca cái bi. Hơn na mĩ hc Mác – Lênin đặt vào trung tâm schú ý ca mình cuc  
đấu tranh nhm gii phóng con người, vì vy nhng sự đau thương do các quy lut tnhiên  
mang li, sự đau thương mang tính ngu nhiên không phi là đi tượng chính mà phm trù cái  
bi phn ánh.  
Cơ skhách quan ca bi kch là nhng mâu thun mang tính khách quan gia con  
người vi tnhiên, gia nhng lc lượng đi kháng trong xã hi và ngay trong bn thân con  
người khi đứng trước nhng la chn ca cuc sng. Vì lẽ đó, bi kch ny sinh và tn ti  
trong tt ccác xã hi, kcxã hi không có chế độ người bóc lt người, vcăn bn bi kch  
chỉ đổi thình thc này sang hình thc khác mà thôi.  
Cơ sbi kch thhin qua các tình hung sau:  
Thnht, đó là stht bi ca các lc lượng tiến bxã hi hvùng dy để khng định  
quyn tn ti ca mình. Song, đây là lc lượng non trvì thế dbcác thế lc đang cm  
quyn đàn áp, tiêu dit. Đó là cuc khi nghĩa ca các tng lp nhân dân lao đng chng li  
sthng trca giai cp thng tr, các tư tưởng khoa hc, chính trxã hi mi, nhng người  
anh hùng đấu tranh nhm chng li sbt công phi nhân bn vi con người.  
Thhai, đó là tình hung bi kch ca cái cũ. Thông thường nhng lc lượng xã hi cũ  
này vn còn có ý nghĩa tích cc nào đó, hoc là cái cũ đang cgng vươn ti cái mi song  
không kp thi, phi trgiá cho nhng sai lm đã mc phi trước đó.  
Trong xã hi biu hin ca cái bi khá đa dng:  
Bi hùng phn ánh shy sinh cho cái mi mt cách cao c. Nhân vt trong bi hùng  
hành đng vi ý thc trách nhim sâu sc trước lch s. Shy sinh ca nhân vt bi hùng này  
thc tnh mi người đứng dy đấu tranh cho nhng lý tưởng nhân đạo, đấu tranh cho lphi,  
scông bng và nhng khát vng chân chính ca con người.  
Bi kch sphn mà các nhân vt chyếu là nhng lp người bbóc lt, báp bc và  
tt cnhng ai đòi được sng là mt con người, bi kch sphn thường gn vi nguyên nhân  
trc tiếp và cơ bn là nhu cu mang tính vt cht, do vy nó có thgii quyết được mt cách  
căn bn bng đấu tranh giai cp và cách mng xã hi.  
Bi kch lm lc phn ánh schng đối tuyt vng ca nhng con người có nhân cách,  
có lý tưởng sng, nhưng lý tưởng sng y không còn phù hp vi xu thế lch s. Schng đi  
càng quyết lit bao nhiêu càng bi kch by nhiêu.  
Bi kch lc quan phn ánh stht bi ca nhng con người thuc các lc lượng xã hi  
tiên tiến, tích cc. Shy sinh ca các nhân vt bi kch lc quan là nhp cu đưa ti stoàn  
thng ca lý tưởng mà htheo đui.  
18  
Xúc cm chyếu ca chththm mtrước bi kch là sự đồng cm xót thương. Đó là  
kết quca mt shòa trn đặc bit các sc thái tình cm như thương xót, đng cm, shãi,  
cm phc, quý trng, thào.  
Vì vy, cái bi là phm trù mhc phn ánh stht bi ca nhng con người có nhân  
cách cao đẹp hoc nhng lc lượng xã hi tiến btrong cuc đấu tranh chng li lc lượng  
đi lp, gây ra sự đồng cm xót thương cho chththm m.  
b. Cái bi trong nghthut  
Cái bi trong nghthut phn ánh cái bi trong cuc sng mt cách tp trung nht, gây  
n tượng đau thương thm thía và cm xúc vscao thượng. Các thi đại khác, các thchế  
chính trxã hi khác nhau có các dng bi kch khác nhau, do đó trong nghthut cũng có các  
hình thc bi kch khác nhau.  
Bi kch Hy Lp cổ đại phn ánh stht bi ca con người chng li thn linh, định  
mnh. Các nhân vt anh hùng ở đây thường phi chu tht bi thm thương hoc bị đọa đày,  
nhưng vn toát lên nhng phm cht con người cao quý: sdũng cm chng li thn quyn,  
bo vkhát vng sng khát vng vcông bng, lphi.  
Bi kch thi Trung cmang nng màu sc tôn giáo, ctô vshy sinh, dày vò ca  
con người vì nhng nim tin hư ảo, hoang đường.  
Bi kch thi Phc hưng phn ánh nhng khát vng nhân văn ln lao, tuyt đích, chng  
li gông xing hà khc, chng li strì tr, tăm ti ca xã hi thn quyn.  
Bi kch ca chnghĩa cổ đin phân tích nhng ging xé ni tâm gia vic thc hin  
nhng dc vng cá nhân vi nhng khuôn mu, lthói ca nghĩa v, trách nhim công dân.  
Bi kch thi khai sáng tràn ngp snng nhit đam mê ca con người cá nhân trong  
vic khng định mình và chng li nhng tàn tích ca đạo đức trung c.  
Bi kch tư sn hin đại khc ha sâu vào sbi quan, mt nim tin hoc cm nhn phi  
lý về đời sng hin thc, hoc cái nhìn u ám vtương lai ca nhân loi. Điu này đặc bit ni  
tri thi ksau chiến tranh.  
Bi kch lc quan xut hin chyếu trong nghthut xã hi chnghĩa, nó xut hin ở  
thi kỳ đấu tranh giành và gichính quyn cách mng. Nhng nhân vt bi kch lc quan chiến  
đấu vì mt mc đích cao c, mang tính hin thc, vi nhn thc rõ ràng. Họ đón nhn shy  
sinh mt cách anh dũng, tnguyn. Shy sinh đó không ung phí; nó khơi dy nim tin vào  
con người, vào tương lai, nó đoàn kết mi người, lôi cun hvào cuc đấu tranh chung vì  
nhng khát vng cao đẹp ca con người.  
Nhân dân Vit Nam ta đã đi din vi nhng thế lc hùng mnh nht vì chính nghĩa,  
các xung đột bi kch mà chúng ta phn ánh trong nghthut slàm sáng tcái bi kch lc  
quan y và đặt ra nhng vn đề bc thiết vsphn con người.  
4. Phm trù cái hài  
a. Bn cht thm mca cái hài  
Thi Hy Lp cổ đại, Platôn khi xem xét cái hài đi lp vi snghiêm túc, ông nhn  
định rng hai mt đi lp nhau cùng tn ti. Platôn cũng cho rng cái hài là mt phương tin  
cn thiết để nhn thc được cái nghim túc; cái nghiêm túc chcó thnhn thc được nếu có  
cái khôi hài. Vphương din xã hi, ông đã nhn thy được vai trò ca cái hài là mt phương  
tin hu hiu để đòi dân ch, là vũ khí để người dưới công kích ktrên, người thường chế  
nho thn thánh.  
19  
Tải về để xem bản đầy đủ
pdf 44 trang yennguyen 07/04/2022 4700
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo trình Mỹ học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • pdfgiao_trinh_my_hoc.pdf