Bài giảng Tin học cơ sở 2 - Chương 2: Các lệnh vào ra và các lệnh điều khiển - Nguyễn Ngọc Duy
Chương 2
CÁC LỆNH VÀO RA
VÀ CÁC LỆNH ĐIỀU KHIỂN
1
Nội dung
1. Các lệnh vào ra
2. Các lệnh điều khiển
2.1. Lệnh điều kiện,
2.2. Lệnh điều kiện rẽ nhánh,
2.3. Lệnh lặp với số lần xác định,
2.4. Lệnh lặp với số lần không xác định,
2.5. Lệnh ngắt,
2.6. Lệnh tiếp tục
2
Lệnh vào/ra
Thư viện hàm: iostream.h
Hàm nhập giá trị từ bàn phím: cin>>tên biến;
Ví dụ: int a;
cin>>a;//Lưu giá trị nhập từ phím vào biến a
Hàm xuất giá trị ra màn hình: cout<<tên biến hoặc
chuỗi ký tự;
Ví dụ: int a = 5;
cout<<“Giá trị của a = “<<a;
Các biến và chuỗi cách nhau bởi dấu <<
(chuỗi nằm trong cặp dấu nháy kép “” )
3
Lệnh vào/ra
Thư viện hàm: cout<<setw(n)<<tên biến;
Chừa một khoảng n ký tự để xuất giá trị
Ví dụ:
int a=7, b=9;
cout<<a<<setw(5)<<b;//dùng 5 vị trí để xuất giá trị
b.
Kết quả: 7 9
4
Lệnh vào/ra
cout<<setprecision(n);
Xuất số gồm n-1 chữ số thập phân
đã làm tròn.
Kết quả:
7.56745
7.57
Ví dụ:
float a=7.56745, b=5.339;
cout<<a<<endl;
5.3
5.339
cout<<setprecision(3)<<a<<endl;
cout<<setprecision(2)<<b<<endl;
cout<<setprecision(5)<<b;
5
Lệnh vào/ra
Xuất ký tự đặc biệt
6
Lệnh vào/ra
Xuất ký tự đặc biệt
7
Lệnh điều kiện
Dạng 1:
– Cú pháp:
if(expression)
statement;
● Ý nghĩa:
Expression được định trị. Nếu
kết quả là true thì statement được thực thi,
ngược lại, không làm gì cả.
8
Lệnh điều kiện
Ví dụ: Viết chương trình nhập vào một số nguyên a. In ra màn
hình kết quả a có phải là số dương không.
#include <iostream.h>
#include <conio.h>
int main()
{
int a;
cout << "Input a = "; cin>>a;
if(a>=0)
cout << a << " is a positive.”;
getch();
return 0;
}
9
Lệnh điều kiện
Lưu đồ cú pháp
Dạng 2:
– Cú pháp:
if (expression)
statement1;
else
statement2;
● Ý nghĩa:
− Nếu Expression được định là true thì
statement1 được thực thi.
− Ngược lại, thì statement2 được thực thi.
10
Lệnh điều kiện
Ví dụ: Viết chương trình nhập vào một số nguyên a. In ra màn
hình kết quả kiểm tra a là số âm hay dương.
#include <iostream.h>
#include <conio.h>
int main()
{
int a;
cout << "Input a = "; cin >> a;
if(a>=0)
cout << a << " is a positive.”;
else
cout << a << " is a negative.”;
getch(); return 0;
}
11
Lệnh điều kiện
Lưu ý:
Ta có thể sử dụng các câu lệnh if…else lồng
nhau. Khi dùng if…else lồng nhau thì else sẽ
kết hợp với if gần nhất chưa có else.
Nếu câu lệnh if “bên trong” không có else thì
phải đặt trong cặp dấu {}
12
Cấu trúc switch
Cấu trúc switch là một cấu trúc lựa chọn có nhiều
nhánh, được sử dụng khi có nhiều lựa chọn.
Cú pháp:
switch(expression)
{
case value_1: statement_1; [break;]
…
case value_n: statement_n; [break;]
[default : statement;]
}
13
Cấu trúc switch
14
Cấu trúc switch
Giải thích:
− Expression sẽ được định trị.
− Nếu giá trị của expression bằng value_1 thì
thực hiện statement_1 và thoát.
− Nếu giá trị của expression khác value_1 thì so
sánh với value_2, nếu bằng value_2 thì thực
hiện statement_2 và thoát…., so sánh tới
value_n.
− Nếu tất cả các phép so sánh đều sai thì thực
hiện statement của default.
15
Cấu trúc switch
Lưu ý:
−Expression trong switch() phải có kết quả là
giá trị kiểu số nguyên (int, char, long).
−Các giá trị sau case phải là hằng nguyên.
−Không bắt buộc phải có default.
−Khi thực hiện lệnh tương ứng của case có
giá trị bằng expression, chương trình thực
hiện lệnh break để thoát khỏi cấu trúc switch.
16
Cấu trúc switch
Ví dụ: Nhập vào một số nguyên, chia số nguyên này cho 2 lấy phần dư.
Kiểm tra nếu phần dư bằng 0 thì in ra thông báo “là số chẵn”, nếu số dư
bằng 1 thì in thông báo “là số lẽ”.
#include <iostream.h>
#include <conio.h>
void main () {
int n, remainder;
cout<<”Input an number: "; cin>>n; remainder = (n % 2);
switch(remainder)
{
case 0: cout << n << ” is an even."; break;
case 1: cout << n << ” is an odd."; break;
}
getch(); }
17
Cấu trúc for
Cú pháp:
for (Exp1; Exp2; Exp3)
statement;
Ý nghĩa:
− Exp1: là biểu thức khởi tạo
được thực hiện.
− Exp2: là biểu thức điều kiện
− Exp3: biểu thức điều khiển
lặp
18
Cấu trúc for
Ví dụ: Viết chương trình tính tổng các số nguyên từ 1 đến n.
#include <iostream.h>
#include <conio.h>
void main()
{
int i, n, sum;
cout<<”Input a number:”; cin >> n;
sum = 0;
for (i=1 ; i<=n ; i++)
sum += i;
cout<<”Sum from 1 to “ << n << ” is: ” << sum;
getch();
19
Cấu trúc for
C/C++ cho phép Exp1 là một định nghĩa biến
Ví dụ: for(int i=1; i<=n; ++i)
Bất kỳ biểu thức nào trong 3 biểu thức của
vòng lặp for đều có thể rỗng
Ví dụ: for(; i != 0;) statement;
Xóa tất cả các biểu thức trong vòng lặp for sẽ
cho một vòng lặp vô tận.
Ví dụ:
for (;;) statement;
20
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học cơ sở 2 - Chương 2: Các lệnh vào ra và các lệnh điều khiển - Nguyễn Ngọc Duy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
File đính kèm:
- bai_giang_tin_hoc_co_so_2_chuong_2_cac_lenh_vao_ra_va_cac_le.pdf