Giáo trình Lập trình Java (Phần 1)
Tr êng ®¹i häc s ph¹m kü thuËt h ng yªn
khoa c«ng nghÖ th«ng tin
---------------ooo------------------
§Ò c• ¬ng bµi gi¶ng Java
Nhóm biên soҥn: 1. Hoàng Trӑng ThӃ
2. NguyӉn Duy Tân
Trang 1
0ӨC LӨC
Chѭѫng 1:
CÁC KHÁI NIӊM CѪ BҦN.................................................................. 5
BÀI 1. LÀM QUEN VӞI JAVA................................................................................... 5
I. Lӏch sӱ java ........................................................................................................... 5
II. Java em là ai ......................................................................................................... 5
II. Mӝt sӕꢀÿһc trѭng cӫa java ..................................................................................... 5
III. Các kiӇu ӭng dөng Java........................................................................................ 7
IV. Máy ҧo Java (JVM-Java Virtual Machine) .......................................................... 7
BÀI 2 NӄN TҦNG CӪA JAVA ................................................................................ 9
I. Tұp ký tӵ dùng trong java ...................................................................................... 9
II. Tӯ khoá cӫa Java .................................................................................................. 9
III. Ĉӏnh danh (tên) ................................................................................................. 10
IV. Cҩu trúc mӝt chѭѫng trình java ......................................................................... 10
V. Chѭѫng trình JAVA ÿҫu tiên .............................................................................. 12
VI. Chú thích trong chѭѫng trình ............................................................................ 14
VII. KiӇu dӳ liӋu ..................................................................................................... 15
VII. Mӝt sӕ phép toán trên kiӇu dӳ liӋu nguyên thuӹ ............................................... 17
IX. Toán tӱ chuyӇn kiӇu .......................................................................................... 23
X. Các hàm toán hӑc ............................................................................................... 24
XI. Các phép toán trên kiӇu kí tӵ ............................................................................. 26
BÀI 3. ĈIӄU KHIӆN LUӖNG CHѬѪNG TRÌNH .................................................... 27
I. Cҩu trúc rӁ nhánh ................................................................................................. 27
II. Cҩu trúc lһp while và do-while ........................................................................... 30
III. Cҩu trúc for ....................................................................................................... 32
IV. LӋnh break và continue ..................................................................................... 34
Chѭѫng 2: LҰP TRÌNH HѬӞNG ĈӔI TѬӦNG ......................................................... 37
BÀI 1. ĈӎNH NGHƬA LӞP ....................................................................................... 38
I. Khai báo lӟp ........................................................................................................ 38
II. Chi tiӃt vӅ khai báo mӝt phѭѫng thӭc ................................................................. 40
III. Tӯ khoá this ...................................................................................................... 43
IV. Tӯ khoá super ................................................................................................... 43
V. Sӱ dөng lӟp ........................................................................................................ 44
VI. ĈiӅu khiӇn viӋc truy cұp ÿӃn các thành viên cӫa mӝt lӟp .................................. 44
BÀI 2. KHӢI ĈҪU VÀ DӐN DҼP ............................................................................ 47
I. Phѭѫng thӭc tҥo dӵng (constructor) ..................................................................... 47
II. Khӕi khӣi ÿҫu vô danh và khӕi khӣi ÿҫu tƭnh ...................................................... 49
III. Dӑn dҽp: kӃt thúc và thu rác .............................................................................. 51
BÀI 3. CÁC THÀNH PHҪN TƬNH ........................................................................... 52
I. Thuӝc tính tƭnh .................................................................................................... 52
II. Phѭѫng thӭc tƭnh ................................................................................................ 52
BÀI 4. NҤP CHӖNG PHѬѪNG THӬC .................................................................. 53
I. Khái niӋm vӅ phѭѫng thӭc bӝi tҧi ........................................................................ 53
Trang 2
II. Yêu cҫu cӫa các phѭѫng thӭc bӝi tҧi ................................................................... 53
BÀI 5. Kӂ THӮA (INHERITANCE) ........................................................................ 54
I. Lӟp cѫ sӣ và lӟp dүn xuҩt .................................................................................... 54
II. Cách xây dӵng lӟp dүn xuҩt ................................................................................ 54
III. Thӯa kӃ các thuӝc tính ...................................................................................... 54
IV. Thӯa kӃ phѭѫng thӭc ........................................................................................ 54
V. Khӣi ÿҫu lӟp cѫ sӣ ............................................................................................. 54
VI. Ghi ÿè phѭѫng thӭc ( Override ) ....................................................................... 56
VI. Thành phҫn protected ........................................................................................ 56
VII. Tӯ khoá final ................................................................................................... 56
BÀI 6. LӞP CѪ SӢ TRӮU TѬӦNG ......................................................................... 61
BÀI 7. ĈA HÌNH THÁI ............................................................................................ 62
BÀI 8. GIAO DIӊN, LӞP TRONG, GÓI ................................................................... 63
I. Giao diӋn ............................................................................................................. 63
II. Lӟp trong ............................................................................................................ 65
Bài 9. MҦNG, XÂU KÝ TӴ, TҰP HӦP ................................................................... 67
I. Mҧng ................................................................................................................... 67
II. Xâu ký tӵ ............................................................................................................ 70
III. Lӟp StringTokenizer ......................................................................................... 75
IV. Mӝt sӕ lӟp cѫ bҧn cӫa Java ............................................................................... 77
V. Các lӟp tұp hӧp .................................................................................................. 83
Chѭѫng 3:
XӰ LÝ NGOҤI Lӊ ............................................................................ 92
I. Mөc ÿích cӫa viӋc xӱ lý ngoҥi lӋ .......................................................................... 92
II. Mô hình sӱ lý ngoҥi lӋ cӫa java .......................................................................... 92
III. Ĉһc tҧ ngoҥi lӋ ................................................................................................... 93
III. Ném ra ngoҥi lӋ ................................................................................................. 93
IV. Bҳt ngoҥi lӋ ....................................................................................................... 93
V. Khӕi ‘finally’ ...................................................................................................... 95
VI. Mӝt sӕ lӟp ngoҥi lӋ chuҭn cӫa Java ................................................................... 96
Chѭѫng 4:
LҰP TRÌNH ĈA TUYӂN ........................................................................ 97
I. Các kiӃn thӭc liên quan ........................................................................................ 97
II. Lұp trình ÿa tuyӃn trong Java .............................................................................. 98
Chѭѫng 5:
NHҰP XUҨT (Input/Output) ............................................................... 104
I. Lӟp luӗng .......................................................................................................... 105
II. Lӟp File ............................................................................................................ 113
Chѭѫng 6:
LҰP TRÌNH ĈӖ HOҤ AWT ................................................................ 120
I. Giӟi thiӋu vӅ hӋ thӕng ÿӗ hoҥ cӫa Java .............................................................. 120
II. Trình quҧn lý hiӇn thӏ trong Java ...................................................................... 124
III. Xӱ lý sӵ kiӋn trong Java .................................................................................. 125
Chѭѫng 7
LҰP TRÌNH CѪ SӢ DӲ LIӊU .............................................................. 143
I. Tәng quan 143
II. Các kӇu trình ÿiӅu khiӇn JDBC......................................................................... 143
Trang 3
III. Các lӟp trong JDBC API dùng ÿӇ truy cұp CSDL ........................................... 146
IV. KӃt nӕi CSDL vӟi JDBC ................................................................................. 147
V. Tѭѫng tác vӟi CSDL ........................................................................................ 152
VI. Quҧn lý giao dӏch ............................................................................................ 160
Chѭѫng 8: LҰP TRÌNH SOCKET .............................................................................. 164
I. Các kiӃn thӭc liên quan ...................................................................................... 164
II. Khҧo sát mӝt sӕ lӟp trong gói java.net .............................................................. 164
2. Lӟp URL và URI .............................................................................................. 171
3. Lӟp Socket........................................................................................................ 176
4. Lӟp ServerSocket.............................................................................................. 182
5. Lӟp DatagramSocket ......................................................................................... 185
6. Lӟp DatagramPacket ......................................................................................... 185
III. TCP Socket ..................................................................................................... 185
Chѭѫng 9: JAVA MAIL .............................................................................................. 205
I. Các khái niӋm MAIL ......................................................................................... 205
II. Gӱi mail vӟi thѭ viӋn có sҹn cӫa java ............................................................... 206
III. Giӟi thiӋu java mail API .................................................................................. 207
III. Gӱi mail .......................................................................................................... 212
IV. Nhұn mail ....................................................................................................... 215
V. Xoá mail ........................................................................................................... 221
Chѭѫng 10: LҰP TRÌNH PHÂN TÁN VӞI ................................................................. 222
JAVA RMI ( REMOTE METHOD INVOKE)............................................................. 222
I. RMI và lұp trình phân tán ÿӕi tѭӧng .................................................................. 222
II. Gӑi phѭѫng thӭc tӯ xa và các vҩn ÿӅ phát sinh ................................................. 223
III. Vai trò cӫa các lӟp trung gian .......................................................................... 223
IV. Cài ÿһt ÿӕi tѭӧng phân tán .............................................................................. 224
Chѭѫng 11: JAVA JSP (JAVA SERVLET) ................................................................. 233
Chѭѫng 12: EJB (ENTERPRISE JAVA BEANS) ........................................................ 234
I. Tәng quan vӅ JavaBean ..................................................................................... 234
II. Xây dӵng thành phҫn JavaBean ........................................................................ 234
III. Tìm hiӇu Instrospector ..................................................................................... 247
IV. Ĉóng gói JavaBean ......................................................................................... 249
Trang 4
Chѭѫng 1:
CÁC KHÁI NIӊM CѪ BҦN
BÀI 1. LÀM QUEN VӞI JAVA
I. Lӏch sӱ java
Java là mӝt ngôn ngӳ lұp trình ÿѭӧc Sun Microsystems giӟi thiӋu vào tháng 6 năm
1995. Tӯꢀÿó, nó ÿã trӣ thành mӝt công cө lұp trình cӫa các lұp trình viên chuyên nghiӋp.
Java ÿѭӧc xây dӵng trên nӅn tҧng cӫa C và C++. Do vұy nó sӱ dөng các cú pháp cӫa C và
các ÿһc trѭng hѭӟng ÿӕi tѭӧng cӫa C++.
Ban ÿҫu Java ÿѭӧc thiӃt kӃꢀÿӇ làm ngôn ngӳ viӃt chѭѫng trình cho các sҧn phҭm
ÿiӋn tӱ dân dөng nhѭꢀÿҫu video, tivi, ÿLӋn thoҥi, máy nhҳn tin.. . Tuy nhiên vӟi sӵ mãnh
mӁ cӫa Java ÿã khiӃn nó nәi tiӃng ÿӃn mӭc vѭӧt ra ngoài sӵ tѭӣng tѭӧng cӫa các nhà thiӃt
kӃ ra nó.
Java khӣi thuӹ tên là Oak- là cây sӗi mӑc ӣ phía sau văn phòng cӫa nhà thiӃt kӃ
chính ông Jame Gosling, sau này ông thҩy rҵng ÿã có ngôn ngӳ lұp trình tên Oak rӗi, do
vұy nhóm thiӃt kӃ quyӃt ÿӏnh ÿәi tên, “Java” là cái tên ÿѭӧc chӑn, Java là tên cӫa mӝt
quán cafe mà nhóm thiӃt kӃ java hay ÿӃn ÿó uӕng.
II. Java em là ai
Java là ngôn ngӳ lұp trình hѭӟng ÿӕi tѭӧng, do vұy không thӇ dùng Java ÿӇ viӃt
mӝt chѭѫng trình hѭӟng chӭc năng. Java có thӇ giҧi quyӃt hҫu hӃt các công viӋc mà các
ngôn ngӳ khác có thӇ làm ÿѭӧc.
Java là ngôn ngӳ vӯa biên dӏch vӯa thông dӏch. Ĉҫu tiên mã nguӗn ÿѭӧc biên dӏch
bҵng công cө JAVAC ÿӇ chuyӇn thành dҥng ByteCode. Sau ÿó ÿѭӧc thӵc thi trên tӯng
loҥi máy cө thӇ nhӡ chѭѫng trình thông dӏch JAVA. Mөc tiêu cӫa các nhà thiӃt kӃ Java là
cho phép ngѭӡi lұp trình viӃt chѭѫng trình mӝt lҫn nhѭng có thӇ chҥy trên bҩt cӭ phҫn
cӭng cө thӇ, thӃ nên khҭu hiӋu cӫa các nhà thiӃt kӃ Java là “Write One, Run Any Where”.
Ngày nay, Java ÿѭӧc sӱ dөng rӝng rãi ÿӇ viӃt chѭѫng trình chҥy trên Internet. Nó là
ngôn ngӳ lұp trình hѭӟng ÿӕi tѭӧng ÿӝc lұp thiӃt bӏ, không phө thuӝc vào hӋꢀÿLӅu hành.
Java không chӍ dùng ÿӇ viӃt các ӭng dөng chҥy ÿѫn lҿ hay trong mҥng mà còn ÿӇ xây
dӵng các trình ÿiӅu khiӇn thiӃt bӏ cho ÿLӋn thoҥi di ÿӝng, PDA, …
II. Mӝt sӕꢀÿһc trѭng cӫa java
1ꢀĈ˯n gi̫n
Nhӳng ngѭӡi thiӃt kӃ mong muӕn phát triӇn mӝt ngôn ngӳ dӉ hӑc và quen thuӝc
vӟi ÿa sӕ ngѭӡi lұp trình. Java tӵa nhѭ C++, nhѭng ÿã lѭӧc bӓꢀÿi các ÿһc trѭng phӭc tҥp,
không cҫn thiӃt cӫa C và C++ nhѭ: thao tác con trӓ, thao tác ÿӏnh nghƭa chӗng toán tӱ
(operator overloading),… Java không sӱ dөng lӋnh “goto” cNJng nhѭ file header (.h). Cҩu
trúc “struct” và “union” cNJng ÿѭӧc loҥi bӓ khӓi Java. Nên có ngѭӡi bҧo Java là “C++--“,
ngө ý bҧo java là C++ nhѭng ÿã bӓꢀÿi nhӳng thӭ phӭc tҥp, không cҫn thiӃt.
2. H˱ͣng ÿ͙i t˱ͫng
Có thӇ nói java là ngôn ngӳ lұp trình hoàn toàn hѭӟng ÿӕi tѭӧng, tҩt cҧc trong java
ÿӅu là sӵ vұt, ÿâu ÿâu cNJng là sӵ vұt.
3. Ĉ͡c l̵p vͣi h͏ n͉n
Mөc tiêu chính cӫa các nhà thiӃt kӃ java là ÿӝc lұp vӟi hӋ nӅn hay còn gӑi là ÿӝc
lұp phҫn cӭng và hӋꢀÿLӅu hành. Ĉây là khҧ năng mӝt chѭѫng trình ÿѭӧc viӃt tҥi mӝt máy
nhѭng có thӇ chҥy ÿѭӧc bҩt kǤꢀÿâu
Trang 5
Tính ÿӝc lұp vӟi phҫn cӭng ÿѭӧc hiӇu theo nghƭa mӝt chѭѫng trình Java nӃu chҥy
ÿúng trên phҫn cӭng cӫa mӝt hӑ máy nào ÿó thì nó cNJng chҥy ÿúng trên tҩt cҧ các hӑ máy
khác. Mӝt chѭѫng trình chӍ chҥy ÿúng trên mӝt sӕ hӑ máy cө thӇꢀÿѭӧc gӑi là phө thuӝc
vào phҫn cӭng.
Tính ÿӝc lұp vӟi hӋꢀÿLӅu hành ÿѭӧc hiӇu theo nghƭa mӝt chѭѫng trình Java có thӇ
chҥy ÿѭӧc trên tҩt cҧ các hӋꢀÿLӅu hành. Mӝt chѭѫng trình chӍ chҥy ÿѭӧc trên mӝt sӕ hӋ
ÿiӅu hành ÿѭӧc gӑi là phө thuӝc vào hӋꢀÿLӅu hành.
Các chѭѫng trình viӃt bҵng java có thӇ chҥy trên hҫu hӃt các hӋ nӅn mà không cҫn
phҧi thay ÿәi gì, ÿiӅu này ÿã ÿѭӧc nhӳng ngѭӡi lұp trình ÿһt cho nó mӝt khҭu hiӋu µvi͇t
m͡t l̯n, ch̩y m͕i n˯L¶, ÿiӅu này là không thӇ có vӟi các ngôn ngӳ lұp trình khác.
Ĉӕi vӟi các chѭѫng trình viӃt bҵng C, C++ hoһc mӝt ngôn ngӳ nào khác, trình biên
dӏch sӁ chuyӇn tұp lӋnh thành mã máy (machine code), hay lӋnh cӫa bӝ vi xӱ lý. Nhӳng
lӋnh này phө thuӝc vào CPU hiӋn tҥi trên máy bҥn. Nên khi muӕn chҥy trên loҥi CPU
khác, chúng ta phҧi biên dӏch lҥi chѭѫng trình.
4. M̩nh mͅ
Java là ngôn ngӳ yêu cҫu chһt chӁ vӅ kiӇu dӳ liӋu, viӋc ép kiӇu tӵꢀÿӝng bӯa bãi cӫa
C, C++ nay ÿѭӧc hҥn chӃ trong Java, ÿLӅu này làm chѭѫng trình rõ ràng, sáng sӫa, ít lӛi
Kѫn.Java kiӇm tra lúc biên dӏch và cҧ trong thӡi gian thông dӏch vì vұy Java loҥi bӓ mӝt
mӝt sӕ loҥi lӛi lұp trình nhҩt ÿӏnh.Java không sӱ dөng con trӓ và các phép toán con trӓ.
Java kiӇm tra tҩt cҧ các truy nhұp ÿӃn mҧng, chuӛi khi thӵc thi ÿӇꢀÿҧm bҧo rҵng các truy
nhұp ÿó không ra ngoài giӟi hҥn kích thѭӟc.
Trong các môi trѭӡng lұp trình truyӅn thӕng, lұp trình viên phҧi tӵ mình cҩp phát
bӝ nhӟ. Trѭӟc khi chѭѫng trình kӃt thúc thì phҧi tӵ giҧi phóng bӝ nhӟꢀÿã cҩp. Vҩn ÿӅ nҧy
sinh khi lұp trình viên quên giҧi phóng bӝ nhӟꢀÿã xin cҩp trѭӟc ÿó. Trong chѭѫng trình
Java, lұp trình viên không phҧi bұn tâm ÿӃn viӋc cҩp phát bӝ nhӟ. Qúa trình cҩp phát, giҧi
phóng ÿѭӧc thӵc hiӋn tӵꢀÿӝng, nhӡ dӏch vө thu nhһt nhӳng ÿӕi tѭӧng không còn sӱ dөng
nӳa (garbage collection).
&ѫ chӃ bүy lӛi cӫa Java giúp ÿѫn giҧn hóa qúa trình xӱ lý lӛi và hӗi phөc sau lӛi.
5. H͟ trͫ l̵p trình ÿa tuy͇n
Ĉây là tính năng cho phép viӃt mӝt chѭѫng trình có nhiӅu ÿRҥn mã lӋnh ÿѭӧc chҥy
song song vӟi nhau. Vӟi java ta có thӇ viӃt các chѭѫng trình có khҧ năng chҥy song song
mӝt cách dӉ dàng, hѫn thӃ nӳa viӋc ÿӗng bӝ tài nguyên dùng chung trong Java cNJng rҩt
ÿѫng giҧn. ĈLӅu này là không thӇ có ÿӕi vӟi mӝt sӕ ngôn ngӳ lұp trình khác nhѭ C/C++,
pascal …
6. Phân tán
Java hӛ trӧꢀÿҫy ÿӫ các mô hình tính toán phân tán: mô hình client/server, gӑi thӫ
tөc tӯ xa…
7. H͟ trͫ internet
Mөc tiêu quan trӑng cӫa các nhà thiӃt kӃ java là tҥo ÿLӅu kiӋn cho các nhà phát triӇn
ӭng dөng có thӇ viӃt các chѭѫng trình ӭng dөng internet và web mӝt cách dӉ dàng, vӟi
java ta có thӇ viӃt các chѭѫng trình sӱ dөng các giao thӭc TCP, UDP mӝt cách dӉ dàng, vӅ
lұp trình web phía máy khách java có công nghӋ java applet, vӅ lұp trình web phía máy
khách java có công nghӋ servlet/JSP, vӅ lұp trình phân tán java có công nghӋ RMI,
CORBA, EJB, Web Service.
Trang 6
8. Thông d͓ch
Các chѭѫng trình java cҫn ÿѭӧc thông dӏch trѭӟc khi chҥy, mӝt chѭѫng trình java
ÿѭӧc biên dӏch thành mã byte code mã ÿӝc lұp vӟi hӋ nӅn, chѭѫng trình thông dӏch java sӁ
ánh xҥ mã byte code này lên mӛi nӅn cө thӇ, ÿLӅu này khiӃn java chұm chҥp ÿi phҫn nào.
III. Các kiӇu ӭng dөng Java
Vӟi Java ta có thӇ xây dӵng các kiӇu ӭng dөng sau:
1. Ͱng dͭng Applets
Applet là chѭѫng trình Java ÿѭӧc tҥo ra ÿӇ sӱ dөng trên Internet thông qua các trình
duyӋt hӛ trӧ Java nhѭ IE hay Netscape. Applet ÿѭӧc nhúng bên trong trang Web. Khi
trang Web hiӇn thӏ trong trình duyӋt, Applet sӁꢀÿѭӧc tҧi vӅ và thӵc thi tҥi trình duyӋt.
2. Ͱng dͭng dòng l͏nh (console)
Các chѭѫng trình này chҥy tӯ dҩu nhҳc lӋnh và không sӱ dөng giao diӋnꢀÿӗ hӑa.
Các thông tin nhұp xuҩt ÿѭӧc thӇ hiӋn tҥi dҩu nhҳc lӋnh.
3. Ͱng dͭng ÿ͛ h͕a
Ĉây là các chѭѫng trình Java chҥy ÿӝc lұp cho phép ngѭӡi dùng tѭѫng tác qua giao
diӋn ÿӗ hӑa.
4. JSP/Servlet
Java thích hӧp ÿӇ phát triӇn ӭng dөng nhiӅu lӟp. Applet là chѭѫng trình ÿӗ hӑa
chҥy trên trình duyӋt tҥi máy trҥm. Ӣ các ӭng dөng Web, máy trҥm gӱi yêu cҫu tӟi máy
chӫ. Máy chӫ xӱ lý và gӱi kӃt quҧ trӣ lҥi máy trҥm. Các Java API chҥy trên máy chӫ chӏu
trách nhiӋm xӱ lý tҥi máy chӫ và trҧ lӡi các yêu cҫu cӫa máy trҥm. Các Java API chҥy trên
máy chӫ này mӣ rӝng khҧ năng cӫa các ӭng dөng Java API chuҭn. Các ӭng dөng trên máy
chӫ này ÿѭӧc gӑi là các JSP/Servlet. hoһc Applet tҥi máy chӫ. Xӱ lý Form cӫa HTML là
cách sӱ dөng ÿѫn giҧn nhҩt cӫa JSP/Servlet. Chúng còn có thӇꢀÿѭӧc dùng ÿӇ xӱ lý dӳ liӋu,
thӵc thi các giao dӏch và thѭӡng ÿѭӧc thӵc thi thông qua máy chӫ Web.
5. Ͱng dͭng c˯ sͧ dͷ li͏u
Các ӭng dөng này sӱ dөng JDBC API ÿӇ kӃt nӕi tӟi cѫ sӣ dӳ liӋu. Chúng có thӇ là
Applet hay ӭng dөng, nhѭng Applet bӏ giӟi hҥn bӣi tính bҧo mұt.
6. Ͱng dͭng m̩ng
Java là mӝt ngôn ngӳ rҩt thích hӧp cho viӋc xây dӵng các ӭng dөng mҥng. Vӟi thѭ
viӋn Socket bҥn có thӇ lұp trình vӟi hai giao thӭc: UDP và TCP.
7. Ͱng dͭng nhi͉u t̯ng
Vӟi Java bҥn có thӇ xây dӵng phân tán nhiӅu tҫng vӟi nhiӅu hӛ trӧ khác nhau nhѭ:
RMI, CORBA, EJB, Web Service
8. Ͱng dͭng cho các thi͇t b͓ di ÿ͡ng
HiӋn nay phҫn lӟn các thiӃt bӏ di ÿӝng nhѭ: ĈiӋn thoҥi di ÿӝng, máy trӧ giúp cá
nhân… ÿӅu hӛ trӧ Java. ThӃ nên bҥn có thӇ xây dӵng các ӭng dөng chҥy trên các thiӃt bӏ
di ÿӝng này. Ĉây là mӝt kiӇu ӭng dөng khá hҩp dãn, bӣi vì các thiӃt bӏ di ÿӝng này ngày
càng phә biӃn và nhu cҫu có các ӭng dөng chҥy trên ÿó, ÿһc biӋt là các ӭng dөng mang
tính chҩt giҧi trí nhѭ game
IV. Máy ҧo Java (JVM-Java Virtual Machine)
Máy ҧo là mӝt phҫn mӅm mô phӓng mӝt máy tính thұt (máy tính ҧo). Nó có tұp
hӧp các lӋnh logic ÿӇ xác ÿӏnh các hoҥt ÿӝng cӫa máy tính và có mӝt hӋꢀÿLӅu hành ҧo.
Ngѭӡi ta có thӇ xem nó nhѭ mӝt máy tính thұt (máy tính có phҫn cӭng ҧo, hӋꢀÿLӅu hành
Trang 7
ҧo). Nó thiӃt lұp các lӟp trӯu tѭӧng cho: Phҫn cӭng bên dѭӟi, hӋꢀÿLӅu hành, mã ÿã biên
dӏch.
Trình biên dӏch chuyӇn mã nguӗn thành tұp các lӋnh cӫa máy ҧo mà không phө thuӝc
vào phҫn cӭng và hӋꢀÿLӅu hành cө thӇ. Trình thông dӏch trên mӛi máy sӁ chuyӇn tұp lӋnh
này thành chѭѫng trình thӵc thi. Máy ҧo tҥo ra mӝt môi trѭӡng bên trong ÿӇ thӵc thi các
lӋnh bҵng cách:
Ø Nҥp các file .class
Ø Quҧn lý bӝ nhӟ
Ø Dӑn “rác”
ViӋc không nhҩt quán cӫa phҫn cӭng làm cho máy ҧo phҧi sӱ dөng ngăn xӃp ÿӇ lѭu trӳ
các thông tin sau:
Ø Các “Frame” chӭa các trҥng thái cӫa các phѭѫng thӭc.
Ø Các toán hҥng cӫa mã bytecode.
Ø Các tham sӕ truyӅn cho phѭѫng thӭc.
Ø Các biӃn cөc bӝ.
Khi JVM thӵc thi mã, mӝt thanh ghi cөc bӝ có tên “Program Counter” ÿѭӧc sӱ dөng.
Thanh ghi này trӓ tӟi lӋnh ÿang thӵc hiӋn. Khi cҫn thiӃt, có thӇ thay ÿәi nӝi dung thanh
ghi ÿӇꢀÿәi hѭӟng thӵc thi cӫa chѭѫng trình. Trong trѭӡng hӧp thông thѭӡng thì tӯng lӋnh
mӝt nӕi tiӃp nhau sӁꢀÿѭӧc thӵc thi.
Mӝt khái niӋm thông dөng khác trong Java là trình biên dӏch “Just In Time-JIT”. Các
trình duyӋt thông dөng nhѭ Netscape hay IE ÿӅu có JIT bên trong ÿӇ tăng tӕc ÿӝ thӵc thi
chѭѫng trình Java. Mөc ÿích chính cӫa JIT là chuyӇn tұp lӋnh bytecode thành mã máy cө
thӇ cho tӯng loҥi CPU. Các lӋnh này sӁꢀÿѭӧc lѭu trӳ và sӱ dөng mӛi khi gӑi ÿӃn.
Trang 8
BÀI 2 NӄN TҦNG CӪA JAVA
I. Tұp ký tӵ dùng trong java
Mӑi ngôn ngӳ nói chung, ngôn ngӳ lұp trình nói riêng ÿӅu phҧi xây dӵng trên mӝt
tұp hӧp chӳ cái (hay còn gӑi là bҧng chӳ cái), các kí tӵꢀÿѭӧc nhóm lҥi theo mӝt cách nào
ÿó ÿӇ tҥo thành các tӯ, các tӯ lҥi ÿѭӧc nhóm lҥi thành các câu (trong ngôn ngӳ lұp trình
gӑi là câu lӋnh), mӝt chѭѫng trình máy tính tính là mӝt tұp các câu lӋnh ÿѭӧc bӕ trí theo
mӝt trұt tӵ mà ngѭӡi viӃt ra chúng sҳp ÿһt
Ngôn ngӳ java ÿѭӧc ÿѭӧc xây dӵng trên bҧng chӳ cái unicode, do vұy ta có thӇ
dùng các kí tӵ unicode ÿӇꢀÿһt tên cho các ÿӏnh danh.
II. Tӯ khoá cӫa Java
Mӛi ngôn ngӳ lұp trình có mӝt tұp các tӯ khoá, ngѭӡi lұp trình phҧi sӱ dөng tӯ
khoá theo ÿúng nghƭa mà ngѭӡi thiӃt kӃ ngôn ngӳꢀÿã ÿӅ ra, ta không thӇꢀÿӏnh nghƭa lҥi
nghƭa cӫa các tӯ khoá, nhѭ sӱ dөng nó ÿӇꢀÿһt tên biӃn, hàm..
Sau ÿây là m͡t s͙ tͳ khoá th˱ͥng g̿p:
Tӯ khóa
Mô tҧ
Sӱ dөng ÿӇ khai báo lӟp, phѭѫng thӭc trӯu tѭӧng
KiӇu dӳ liӋu logic
Ĉѭӧc sӱ dөng ÿӇ kӃt thúc vòng lһp hoһc cҩu trúc switch
kiӇu dӳ liӋu sӕ nguyên
abstract
boolean
break
byte
ÿѭӧc sӱ dөng trong lӋn switch
Chѭa ÿѭӧc sӱ dөng (ÿӇ dành cho tѭѫng lai)
ÿѭӧc sӱ dөng trong xӱ lý ngoҥi lӋ
kiӇu dӳ liӋu ký tӵ
case
cast
catch
char
Dùng ÿӇ khai báo lӟp
class
Chѭa ÿѭӧc dùng
const
continue
default
do
double
else
ÿѭӧc dùng trong vòng lһp ÿӇ bҳt ÿҫu mӝt vòng lһp mӟi
ÿѭӧc sӱ dөng trong lӋnh switch
ÿѭӧc dùng trong vòng lһp ÿLӅu kiӋn sau
kiӇu dӳ liӋu sӕ thӵc
khҧ năng lӵa chӑn thӭ hai trong câu lӋnh if
chӍ rҵng mӝt lӟp ÿӵѫc kӃ thӯa tӯ mӝt lӟp khác
Gía trӏ logic
extends
false
Dùng ÿӇ khai báo hҵng sӕ, phѭѫng thӭc không thӇ ghi ÿè, hoһc lӟp không
thӇ kӃ thӯa
final
finally
float
phҫn cuӕi cӫa khӕi xӱ lý ngoҥi lӋ
kiӇu sӕ thӵc
Câu lӋnh lһp
for
Chѭa ÿѭӧc dùng
goto
Câu lӋnh lӵa chӑn
if
chӍ rҵng mӝt lӟp triӇn khai tӯ mӝt giao diӋn
Khai báo sӱ dөng thѭ viӋn
kiӇm tra mӝt ÿӕi tѭӧng có phҧi là mӝt thӇ hiӋn cӫa lӟp hay không
sӱ dөng ÿӇ khai báo giao diӋn
kiӇu sӕ nguyên
implements
import
instanceof
interface
long
Khai báo phѭѫng thӭc ÿѭӧc viӃt bҵng ngông ngӳ biên dӏch C++
tҥo mӝt ÿӕi tѭӧng mӟi
native
new
Trang 9
null
mӝt ÿӕi tѭӧng không tӗn tҥi
Dùng ÿӇ khai báo mӝt gói
ÿһc tҧ truy xuҩt
ÿһc tҧ truy xuҩt
ÿһc tҧ truy xuҩt
package
private
protected
public
return
short
Quay tӯ phѭѫng thӭc vӅ chӛ gӑi nó
kiӇu sӕ nguyên
Dùng ÿӇ khai báo biӃn, thuӝc tính tƭnh
Truy xuҩt ÿӃn lӟp cha
lӋnh lӵa chӑn
mӝt phѭѫng thӭc ÿӝc quyӅn truy xuҩt trên mӝt ÿӕi tѭӧng
Ám chӍ chính lӟp ÿó
static
super
switch
synchronized
this
Ném ra ngoҥi lӋ
Khai báo phѭѫng thӭc ném ra ngoҥi lӋ
Giá trӏ logic
throw
throws
true
sӱ dөng ÿӇ bҳt ngoҥi lӋ
try
Dùng ÿӇ khai báo mӝt phѭѫng thӭc không trҧ vӅ giá trӏ
Dùng trong cҩu trúc lһp
void
while
III. Ĉӏnh danh (tên)
Tên dùng ÿӇ xác ÿӏnh duy nhҩt mӝt ÿҥi lѭӧng trong chѭѫng trình. Trong java tên ÿѭӧc
ÿһt theo quy tҳc sau:
- Không trùng vӟi tӯ khoá
- Không bҳt ÿҫu bҵng mӝt sӕ, tên phҧi bҳt ÿҫu bҵng kí tӵ hoһc bҳt ÿҫu bҵng kí $,_
- Không chӭa dҩu cách, các kí tӵ toán hӑc nhѭ +, -, *,/, %..
- Không trùng vӟi mӝt ÿӏnh danh khác trong cùng mӝt phҥm vi
Chú ý:
- Tên nên ÿһt sao cho có thӇ mô tҧꢀÿѭӧc ÿӕi tѭӧng trong thӵc tӃ
- Giӕng nhѭ C/C++, java có phân biӋt chӳ hoa chӳ thѭӡng
- Trong java ta có thӇꢀÿһt tên vӟi ÿӝ dài tuǤ ý
- Ta có thӇ sӱ dөng các kí tӵ tiӃng viӋt ÿӇꢀÿһt tên
Quy ˱ͣc v͉ ÿ̿t tên trong java
Ta nên ÿһt tên biӃn, hҵng, lӟp, phѭѫng thӭc sao cho nghƭa cӫa chúng rõ ràng, dӉ hiӇu,
khoa hӑc và mang tính ѭӟc lӋ quӕc tӃ. Do java có phân biӋt chӳ hoa, chӳ thѭӡng nên ta
phҧi cҭn thұn và chú ý.
Sau ÿây là quy ѭӟc ÿһt tên trong java (chú ý ÿây chӍ là quy ѭӟc do vұy không bҳt buӝc
phҧi tuân theo quy ѭӟc này):
- Ĉӕi vӟi biӃn và phѭѫng thӭc thì tên bao giӡ cNJng bҳt ÿҫu bҵng ký tӵ thѭӡng, nӃu tên
có nhiӅu tӯ thì ghép lҥi thì: ghép tҩt cҧ các tӯ thành mӝt, ghi tӯꢀÿҫu tiên chӳ thѭӡng,
viӃt hoa kí tӵꢀÿҫu tiên cӫa mӛi tӯ theo sau trong tên, ví dө area, radius, readInteger…
-ꢀĈӕi vӟi tên lӟp, giao diӋn ta viӃt hoa các kí tӵꢀÿҫu tiên cӫa mӛi tӯ trong tên, ví dө lӟp
WhileTest, Circle
- Tên hҵng bao giӡ cNJng viӃt hoa, nӃu tên gӗm nhiӅu tӯ thì chúng ÿѭӧc nӕi vӟi hau bӣi
kí tӵ ghҥch dѭӟi ‘_’, ví dө PI, MAX_VALUE
IV. Cҩu trúc mӝt chѭѫng trình java
- Mӛi ӭng dөng Java bao gӗm mӝt hoһc nhiӅu ÿѫn vӏ biên dӏch (mӛi ÿѫn vӏ biên dӏch
là mӝt tӋp tin có phҫn mӣ rӝng Java)
- Mӛi ÿѫn vӏ biên dӏch bao gӗm mӝt hoһc nhiӅu lӟp
Trang 10
- Mӛi ӭng dөng ÿӝc lұp phҧi có duy nhҩt mӝt phѭѫng thӭc main (ÿLӇm bҳt ÿҫu cӫa ӭng
dөng)
- Mӛi ÿѫn vӏ biên dӏch có nhiӅu nhҩt mӝt lӟp ÿѭӧc khai báo là public, nӃu nhѭ trong
ÿѫn vӏ biên dӏch có lӟp public thì tên cӫa ÿѫn vӏ biên dӏch phҧi trùng vӟi tên cӫa lӟp
public (giӕng hӋt nhau cҧ ký tӵ hoa lүn ký tӵ thѭӡng)
- Bên trong thân cӫa mӕi lӟp ta khai báo các thuӝc tính, phѭѫng thӭc cӫa lӟp ÿó, Java
là ngôn ngӳ hѭӟng ÿӕi tѭӧng, do vұy mã lӋnh phҧi nҵm trong lӟp nào ÿó. Mӛi lӋnh ÿӅu
ÿѭӧc kӃt thúc bҵng dҩu chҩm phҧy “;”.
0͙t ÿɇn vʈ biên dʈch là m͙t tʄp
tin .java
//Nhɪp khɦu các thɉ viʄn
import thɉ_viʄn;
//Xây dͱng các l͛p
public class clsMain{
«
public static void main(String args[])
{
//ÿLʀm bɬt ÿɤu cͧa chɉɇng trình
}
«
}
class l͛p1
{
«
}
class l͛p2
{
«
}
- Trong ngôn ngӳ Java, lӟp là mӝt ÿѫn vӏ mүu có chӭa dӳ liӋu và mã lӋnh liên quan ÿӃn
- mӝt thӵc thӇ nào ÿó. Khi xây dӵng mӝt lӟp, thӵc chҩt bҥn ÿang tҥo ra mӝt mӝt kiӇu dӳ
liӋu. KiӇu dӳ liӋu mӟi này ÿѭӧc sӱ dөng ÿӇ xác ÿӏnh các biӃn mà ta thѭѫng gӑi là “ÿӕi
Wѭӧng”. Ĉӕi tѭӧng là các thӇ hiӋn (instance) cӫa lӟp. Tҩt cҧ các ÿӕi tѭӧng ÿӅu thuӝc vӅ
mӝt lӟp có chung ÿһc tính và hành vi. Mӛi lӟp xác ÿӏnh mӝt thӵc thӇ, trong khi ÿó mӛi
ÿӕi tѭӧng là mӝt thӇ hiӋn thӵc sӵ.
- Khi ban khai báo mӝt lӟp, bҥn cҫn xác ÿӏnh dӳ liӋu và các phѭѫng thӭc cӫa lӟp ÿó.
VӅ cѫ bҧn mӝt lӟp ÿѭӧc khai báo nhѭ sau:
Trang 11
Cú pháp:
class classname
{ var_datatype variablename;
...........
<met_datatype> methodname (parameter_list){...........}
............
}
Trong ÿó:
class - Tӯ khoá xác ÿӏnh lӟp
classname - Tên cӫa lӟp
var_datatype - kiӇu dӳ liӋu cӫa biӃn
variablename - Tên cӫa biӃn
met_datatype - KiӇu dӳ liӋu trҧ vӅ cӫa phѭѫng thӭc
methodname - Tên cӫa phѭѫng thӭc
parameter_list – Các tham sӕꢀÿѭӧc cӫa phѭѫng thӭc
- Bҥn còn có thӇꢀÿӏnh nghƭa mӝt lӟp bên trong mӝt lӟp khác. Ĉây là lӟp xӃp lӗng nhau,
các thӇ hiӋn (instance) cӫa lӟp này tӗn tҥi bên trong thӇ hiӋn cӫa mӝt lӟp che phӫ chúng.
Nó chi phӕi viӋc truy nhұp ÿӃn các thành phҫn cӫa lӟp bao phӫ chúng. Có hai loҥi lӟp
trong ÿó là lӟp trong tƭnh “static” và lӟp trong không tƭnh “non static”
+ Lӟp trong tƭnh (static)
Lӟp trong tƭnh ÿѭӧc ÿӏnh nghƭa vӟi tӯ khoá “static”. Lӟp trong tƭnh có thӇ truy nhұp
vào các thành phҫn tƭnh cӫa lӟp phӫ nó.
+ Lӟp trong không tƭnh (non static)
Lӟp bên trong (không phҧi là lӟp trong tƭnh) có thӇ truy nhұp tҩt cҧ các thành phҫn cӫa
lӟp bao nó, song không thӇ ngѭӧc lҥi.
V. Chѭѫng trình JAVA ÿҫu tiên
ĈӇ có thӇ biên dӏch và chҥy các chѭѫng trình java ta phҧi cài
- JRE (Java Runtime Enviroment) môi trѭӡng thӵc thi cӫa java, nó bao gӗm: JVM (Java
Virtual Machine) máy ҧo java vì các chѭѫng trình java ÿѭӧc thông dӏch và chҥy trên
máy ҧo java và tұp các thѭ viӋn cҫn thiӃt ÿӇ chҥy các ӭng dөng java.
- Bӝ công cө biên dӏch và thông dӏch JDK cӫa Sun Microsystem
Sau khi cài ÿһt JDK (giҧ sӱ thѭ mөc cài ÿһt là C:\JDK1.4) ta sӁ nhұn ÿѭӧc mӝt cҩu trúc
thѭ mөc nhѭ sau:
-ꢀĈӇ biên dӏch mӝt chѭѫng trình java sang mã byte code ta dùng lӋnh
C:\JDK1.4\BIN\javac TênT͏p.java
-ꢀĈӇ thông dӏch và chҥy chѭѫng trình ta sӱ dөng lӋnh
Trang 12
C:\JDK1.4\BIN\java TênTӋp
ĈӇ biên dӏch và chҥy chѭѫng trình Java ÿѫn giҧn ta nên thiӃt ÿһt hai biӃn môi trѭӡng
“paht” và “classpath” nhѭ sau:
-ꢀĈӕi vӟi dòng WinNT:
+ R-Click vào My Computerà chӑn Propertiesà chӑn AdvancedàEnviroment
Variables
+ Trong phҫn System variables chӑn new ÿӇ thêm biӃn môi trѭӡng mӟi, trong hӝp
thoҥi hiӋn ra gõ “classpath” vào ô Variable Name và
“.;C:\jdk1.4\lib\tools.jar;C:\jdk1.4\lib\dt.jar;C:\jdk1.4\jre\lib\rt.jar” trong ô variable
value (chú ý không gõ dҩu “ vào, mөc ÿích ÿӇ cho dӉ nhìn mà thôi)
+ CNJng trong phҫn System variables tìm ÿӃn phҫn path trong danh sáchàchӑn edit
ÿӇ sӱa lҥi giá trӏ hiӋn có, trong ô value ta thêm vào cuӕi “;C:\jdk1.4\bin”
Công viӋc ÿһt các biӃn môi trѭӡng ÿã xong, ÿӇ thҩy ÿѭӧc tác dөng cӫa các biӃn môi
tUѭӡng ta cҫn phҧi khӣi ÿӝng lҥi máy
-ꢀĈӕi vӟi dòng Win9X:
Mӣ tӋp C:\Autoexec.bat sau ÿó thêm vào hai dòng sau:
+classpath=.;C:\jdk1.4\lib\tools.jar;C:\jdk1.4\lib\dt.jar;C:\jdk1.4\jre\lib\rt.jar
+ path=…;c:\jdk1.4\bin
Khӣi ÿӝng lҥi máy ÿӇ thҩy ÿѭӧc tác dөng cӫa các biӃn môi trѭӡng này
Ví dͭꢁÿ̯u tiên: chѭѫng trình Hello World (chѭѫng trình khi chҥy sӁ in ra màn hình lӡi
chào Hello World)
Các bѭӟc:
Trang 13
- Mӣ mӝt chѭѫng trình soҥn thҧo văn bҧn hӛ trӧ asciii, nhѭ notepad, wordpad,
EditPlus… và gõ vào các dòng sau:
public class HelloWorld {
public static void main(String[] args){
System.out.println("Hello World");
}
}
- Ghi lҥi vӟi cái tên C:\HelloWorld.java (chú ý tên tӋp phҧi trùng vӟi tên lӟp, kӇ cҧ chӳ
hoa chӳ thѭӡng, phҫn mӣ rӝng là java)
- Mӣ cӫa sә DOS Prompt
+ ChuyӇn vào thѭ mөc C:\
+ Gõ lӋnh javac HelloWorld.java ÿӇ biên dӏch chѭѫng trình, nӃu viӋc biên dӏch
thành công (chѭѫng trình không có lӛi cú pháp) thì ta sӁ thu ÿѭӧc tӋp
HelloWorld.class trong cùng thѭ mөc, nӃu trong chѭѫng trình còn lӛi cú pháp
thì trong bӭѫc này ta sӁ nhұn ÿѭӧc mӝt thông báo lӛi và lúc này tӋp
HelloWorld.class cNJng không ÿѭӧc tҥo ra
+ Gõ lӋnh java HelloWorld (chú ý không gõ phҫn mӣ rӝng) ÿӇ chҥy chѭѫng trình
HelloWorld.
Sau khi thông dӏch và chҥy ta nhұn ÿѭӧc
VI. Chú thích trong chѭѫng trình
Trong java ta có 3 cách ÿӇ ghi chú thích
Cách 1: sӱ dөng cһp /* và */ ý nghƭa cӫa cһp chú thích này giӕng nhѭ cӫa C, C++
Cách 2: sӱ dөng cһp // ý nghƭa cӫa cһp chú thích này giӕng nhѭ cӫa C, C++
Cách 3: sӱ dөng cһp /** và */, ÿây là kiӇu chú thích tài liӋu (không có trong C/C++), nó
dùng ÿӇ tҥo ra tài liӋu chú thích cho chѭѫng trình.
Vӟi cách thӭ nhҩt và cách ba ta có thӇ viӃt chú thích trên nhiӅu dòng, vӟi cách chú thích
hai ta chӍ có thӇ chú thích trên mӝt dòng.
Chú ý: Trong java ta có thӇꢀÿһt chú thích ӣꢀÿâu?, câu trҧ lӡi là: ӣꢀÿâu có thӇꢀÿһt ÿѭӧc mӝt
dҩu cách thì ӣꢀÿó có thӇꢀÿһt chú thích.
Trang 14
VII. KiӇu dӳ liӋu
1. Các ki͋u dͷ li͏u nguyên thuͽ
.ʀu nguyên thuͷ
kiɾu logic boolean
Kiʀu kí tͱ
Kiʀu s͑
Kiʀu s͑
Kiʀu s͑ thͱc
char
byte
short
long
boolean
int
float
doubl
Lӟp bao
Tӯ khoá
Mô tҧ
Kích cӥ
Tӕi thiӇu Tӕi ÿa
(kiӇu sӕ nguyên)
byte
short
int
sӕ nguyên mӝt byte
sӕ nguyên ngҳn
sӕ nguyên
8 bit
16 bit
32 bit
64 bit
-128
127
Byte
Short
Integer
-215
215-1
231-1
-231
-263
long
sӕ nguyên dài
-263-1 Long
(kiӇu sӕ thӵc)
float
kiӇu thӵc vӟi ÿӝ chính 32 bit
xác ÿѫn
IEEE754
IEEE754
IEEE75 Float
4
IEEE75 Double
4
double
Double-precision
floating point
64 bit
(kiӇu khác)
char
kiӇu kí tӵ
16 bit
Unicode 0 Unicode Character
216-1
boolean
void
kiӇu logic
-
true hoһc false -
-
-
Boolean
Void
-
-
Ĉһc ÿLӇm cӫa các biӃn có kiӇu nguyên thӫy là vùng nhӟ cӫa chúng ÿѭӧc cҩp phát ӣ phҫn
stack. Do vұy viӋc truy xuҩt vào mӝt biӃn kiӇu nguyên thӫy rҩt nhanh.
2. Ki͋u tham chi͇u
Trong Java có 3 kiӇu dӳ liӋu tham chiӃu
KiӇu dӳ liӋu
Mҧng (Array)
Mô tҧ
Tұp hӧp các dӳ liӋu cùng kiӇu.
Lӟp (Class)
Là sӵ cài ÿһt mô tҧ vӅ mӝt ÿӕi tѭӧng trong bài toán.
Giao diӋn
(Interface)
Là mӝt lӟp thuҫn trӯu tѭӧng ÿѭӧc tҥo ra cho phép cài ÿһt
ÿa thӯa kӃ trong Java.
Ĉһc ÿLӇm cӫa các biӃn kiӇu tham chiӃu là nó chӭa ÿӏa chӍ cӫa ÿӕi tѭӧng mà nó trӓ
ÿӃn.
Trang 15
Ĉ͑i tɉͣng
Biɼn tham chiɼu
Vùng nhӟ cӫa biӃn tham chiӃu ÿѭӧc cҩp phát ӣ vùng nhӟ stack còn vùng nhӟ cӫa
ÿӕi tѭӧng ÿѭӧc cҩp phát ӣ vùng nhӟ heap. ViӋc truy xҩt vào vùng nhӟ heap chұm hѫn truy
xҩt vào vùng nhӟ stack tuy nhiên java có cѫ chӃ cho phép truy cұp vào vùng nhӟ heap vӟi
tӕc ÿӝ xҩp xӍ bҵng tӕc ÿӝ truy cұp vào vùng nhӟ stack.
VIII. Khai báo bi͇n
1. Khai báo bi͇n
7ѭѫng tӵ ngôn ngӳ C/C++, ÿӇ khai báo biӃn trong java ta sӱ dөng cú pháp sau:
type name [=InitValue];
trong ÿó:
- type là kiӇu dӳ liӋu cuҧ biӃn
- name là tên cӫa biӃn, tên biӃn là mӝt xâu kí tӵꢀÿѭӧc ÿһt theo quy tҳc ÿһt tên cӫa java
- InitValue là giá trӏ khӣi tҥo cho biӃn, ÿây là phҫn tuǤ chӑn, nӃu bӓ qua phҫn này thì giá
trӏ ban ÿҫu cӫa biӃn ÿѭӧc khӣi tҥo giá trӏ mһc ÿӏnh
Chú ý:
- NӃu cҫn khai báo nhiӅu biӃn có cùng mӝt kiӇu dӳ liӋu ta có thӇꢀÿһt các khai báo các biӃn
trên mӝt dòng, các biӃn này ÿѭӧc phân cách nhau bӣi dҩu phҧy
- Java sӁ xӱ lý các biӃn không ÿѭӧc khӣi ÿҫu giá trӏ nhѭ sau:
+ Ĉӕi vӟi thuӝc tính (biӃn ÿѭӧc khai báo trong phҥm vi cӫa lӟp) thì Java sӁ tӵꢀÿӝng
khӣi gán giá trӏ cho các biӃn theo quy tҳc sau:
+ giá trӏ 0 cho kiӇu dӳ liӋu sӕ
+ false cho kiӇu logic
+ kí tӵ null (mã 0) cho kí tӵ
+ giá trӏ null cho kiӇu ÿӕi tѭӧng
+ Ĉӕi vӟi các biӃn cөc bӝ thì biӃn không ÿѭӧc khӟi gán giá trӏ mһc ÿӏnh, tuy nhiên
Java sӁ báo lӛi nӃu ta sӱ dөng mӝt biӃn chѭa ÿѭӧc nhұn giá trӏ
2. Ph̩m vi bi͇n
Mӛi biӃn ÿѭӧc khai báo ra có mӝt phҥm vi hoҥt ÿӝng, phҥm vi cӫa biӃn là nѫi mà
biӃn có thӇꢀÿѭӧc truy cұp, ÿLӅu này xác ÿӏnh cҧ tính thҩy ÿѭӧc và thӡi gian sӕng cӫa biӃn.
Trang 16
Ø BiӃn phҥm vi lӟp là biӃn ÿѭӧc khai báo bên trong lӟp nhѭng bên ngoài các phѭѫng
thӭc và hàm tҥo, tuy nhiên viӋc khai báo phҧi xuҩt hiӋn trѭӟc khi biӃn ÿѭӧc sӱ dөng
Ø BiӃn phҥm vi cөc bӝ là biӃn ÿѭӧc khai báo bên trong mӝt khӕi, phҥm vi cӫa biӃn tính
tӯꢀÿLӇm biӃn ÿѭӧc khai báo cho ÿӃn cuӕi khӕi mà biӃn ÿѭӧc khai báo
Ví dө:
{
int i=1;
// chӍ có i sҹn sàng sӱ dөng
// cҧ i và j ÿӅu sҹn sàng
{
int j=10;
}
// chӍ có i sҹn sàng
// j không sҹn sàng vì nҵm ngoài phҥm vi
}
Chú ý: Ta không th͋ làm ÿi͉u sau cho dù nó có th͋ trong C/C++
{
int i=1;
{ int i=10;// không ÿѭӧc phép vì ÿã có mӝt biӃn cùng tên vӟi nó }
}
Nhӳng ngѭӡi thiӃt kӃ java cho rҵng ÿLӅu ÿó có thӇ gây lҫn lӝn, do vұy hӑꢀÿã quyӃt
ÿӏnh không cho phép che giҩu mӝt biӃn ӣ phҥm vi lӟn hѫn.
Chú ý: thӡi gian sӕng cӫa các ÿӕi tѭӧng không tuân theo quy luұt thӡi gian sӕng cӫa các
biӃn kiӇu nguyên thuӹ.
VII. Mӝt sӕ phép toán trên kiӇu dӳ liӋu nguyên thuӹ
1. Phép gán
Cú pháp BiӃn=BiӇuThӭc;
Phép gán ÿѭӧc thӵc hiӋn bҵng toán tӱ ‘=’, nó có nghƭa là “ hãy tính toán giá trӏ biӇu
thӭc bên phҧi dҩu gán, sau ÿó ÿѭa giá trӏꢀÿó vào ô nhӟ có tên nҵm ӣ bên trái dҩu gán’
Chú ý:
+ Câu lӋnh gán gӗm mӝt dҩu ‘=’
+ KiӇu cӫa biӇu thӭc bên phҧi dҩu gán phҧi tѭѫng thích vӟi kiӇu dӳ liӋu cӫa biӃn
+ Trong java ta có thӇ thӵc hiӋn mӝt dүy gán nhѭ sau:
i = j = 10;
// cҧ i và j ÿӅu có giá trӏ 10
Trang 17
2. Toán t͵ toán h͕c
Ngôn ngӳ java cNJng có các phép toán sӕ hӑc nhѭ các ngôn ngӳ khác: + ( phép cӝng), - (
phép trӯ ), * ( phép nhân ),/ ( phép chia ), % ( phép toán chia lҩy phҫn nguyên)
Ta mô tҧ tóm tҳt các phép toán sӕ hӑc qua bҧng tәng kӃt sau:
Phép toán
Sӱ dөng
Mô tҧ
+
-
*
/
op1 + op2 Cӝng op1 vӟiop2
op1 - op2
op1 * op2 Nhân op1 vӟi op2
op1/ op2 chia op1 cho op2
op1 % op2 Tính phҫn dѭ cӫa phép chia op1 cho op2
Trӯ op1 cho op2
%
3. Toán t͵ tăng, gi̫m
Giӕng nhѭ ngôn ngӳ C/C++, java cNJng có phép toán tăng, giҧm, ta có thӇ mô tҧ
tóm tҳt qua các bҵng sau:
Phép toán Sӱ dөng
Mô tҧ
7ăng op lên 1 ÿѫn vӏ, giá trӏ cӫa op ÿѭӧc tăng lên trѭӟc khi biӇu
thӭc chӭa nó ÿѭӧc tính
7ăng op lên 1 ÿѫn vӏ, giá trӏ cӫa op ÿѭӧc tăng lên sau khi biӇu thӭc
chӭa nó ÿѭӧc tính
Giҧm op xuӕng1 ÿѫn vӏ, giá trӏ cӫa op ÿѭӧc giҧm xuӕng trѭӟc khi
biӇu thӭc chӭa nó ÿѭӧc tính
++
++
--
op++
++op
op--
Giҧm op xuӕng1 ÿѫn vӏ, giá trӏ cӫa op ÿѭӧc giҧm xuӕng sau khi
biӇu thӭc chӭa nó ÿѭӧc tính
--
--op
Chú ý: n͇u toán t͵ tăng tr˱ͣc, tăng sau(gi̫m tr˱ͣc, gi̫m sau) ÿͱng m͡t mình(không
nҵm trong biӇu thӭc ) thì chúng hoҥt ÿӝng nhѭ nhau, chúng chӍ khác nhau khi chúng nҵm
trong biӇu thӭc
4. Phép toán quan h͏
Phép toán quan hӋ bao giӡ cNJng cho kӃt quҧ boolean, phép toán quan hӋ sӁ so sánh
2 giá trӏ, nó xác ÿӏnh mӕi quan hӋ giӳa chúng, ví dө! = sӁ trҧ vӅ true nӃu 2 toán hҥng là
khác nhau.
Ta tóm tҳt các phép toán qua bҧng sau:
Phép toán
>
Sӱ dөng
op1 > op2
op1 >= op2
op1 < op2
op1 <= op2
op1 == op2
op1! = op2
Nhұn vӅ giá trӏ true khi
op1 lӟn hѫn op2
>=
<
<=
==
!=
op1 lӟn hѫn hoһc bҵng op2
op1 nhӓ hѫn op2
op1 nhӓ hѫn hoһc bҵng op2
op1 bҵng op2
op1 khác op2
Ví dө: Sӱ dөng các phép toán quan hӋ
public class RelationalDemo {
public static void main(String[] args) {
// a few numbers
Trang 18
int i = 37;
int j = 42;
int k = 42;
System.out.println("Variable values...");
System.out.println(" i = " + i);
System.out.println(" j = " + j);
System.out.println(" k = " + k);
//greater than
System.out.println("Greater than...");
System.out.println(" i > j = " + (i > j));
System.out.println(" j > i = " + (j > i));// true
// false
System.out.println(" k > j = " + (k > j));// false, they are equal
//greater than or equal to
System.out.println("Greater than or equal to...");
System.out.println(" i >= j = " + (i >= j));// false
System.out.println(" j >= i = " + (j >= i));// true
System.out.println(" k >= j = " + (k >= j));// true
//less than
System.out.println("Less than...");
System.out.println(" i < j = " + (i < j));// true
System.out.println(" j < i = " + (j < i));// false
System.out.println(" k < j = " + (k < j));// false
//less than or equal to
System.out.println("Less than or equal to...");
System.out.println(" i <= j = " + (i <= j));// true
System.out.println(" j <= i = " + (j <= i));// false
System.out.println(" k <= j = " + (k <= j));// true
//equal to
System.out.println("Equal to...");
System.out.println(" i == j = " + (i == j));// false
System.out.println(" k == j = " + (k == j));// true
//not equal to
System.out.println("Not equal to...");
System.out.println(" i! = j = " + (i! = j));// true
System.out.println(" k! = j = " + (k! = j));// false
}
}
Ĉây làꢀÿҫu ra cӫa chѭѫng trình
Variable values...
i = 37
j = 42
k = 42
Greater than...
i > j = false
j > i = true
k > j = false
Greater than or equal to...
i >= j = false
j >= i = true
k >= j = true
Less than...
Trang 19
i < j = true
j < i = false
k < j = false
Less than or equal to...
i <= j = true
j <= i = false
k <= j = true
Equal to...
i == j = false
k == j = true
Not equal to...
i! = j = true
k! = j = false
5. Phép toán logic
Java hӛ trӧ 6 phép toán logic ÿѭӧc chӍ ra trong bҧng sau:
Phép toán
Sӱ dөng
Nhұn vӅ giá trӏ true khi
Cҧ op1 và op2 ÿӅu là true, giá trӏ cӫa op2 chӍꢀÿѭӧc tính
khi op1 là true
&&
op1 && op2
Hoһc op1 hoһc op2 là true, giá trӏ cӫa op2 chӍꢀÿѭӧc tính
khi op1 là false
op là false
||
op1 || op2
! op
!
Cҧ op1 và op2 ÿӅu là true, giá trӏ cӫa op2 luôn ÿѭӧc tính
kӇ cҧ khi op1 là false
&
op1 & op2
Hoһc op1 hoһc op2 là true, giá trӏ cӫa op2 luôn luônꢀÿѭӧc
tính kӇ cҧ khi op1 là true
NӃu op1 khác op2
|
op1 | op2
op1 ^ op2
^
Nh̵n xét:
+ Phép toán && ( & ) chӍ nhұn giá trӏ true khi và chӍ khi cҧ hai toán hҥng ÿӅu là true
+ Phép toán || ( | ) chӍ nhұn giá trӏ false khi và chӍ khi cҧ hai toán hҥng là false
+ Phép toán ^ chӍ nhұn giá trӏ true khi và chӍ khi hai toán hҥng khác nhau
6. phép toán thao tác trên bit
6.1. Phép toán d͓ch bit
Ta sӁ mô tҧ phép toán dӏch chuyӇn qua bҧng sau:
Phép toán
Sӱ dөng
KӃt quҧ
Dӏch chuyӇn op1 sang phҧi op2 bit, op2 bit phía bên phҧi sӁ
ÿѭӧc ÿLӅn bҵng các bít 0
>>
op1 >> op2
Dӏch chuyӇn op1 sang trái op2 bit(giӳ nguyên dҩu cӫa op1),
op2 bit nҵm bên trái sӁꢀÿѭӧc ÿLӅn bҵng các bít 0
<<
op1 << op2
>>>
op1>>> op2 Dӏch chuyӇn op1 sang phҧi op2 bit, op2 bit
Sau ÿây là hình minh hoҥ phép toán dӏch bít
Trang 20
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo trình Lập trình Java (Phần 1)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
File đính kèm:
- giao_trinh_lap_trinh_java_phan_1.pdf