Tiểu luận Một số vấn đề về tính nhân văn của báo chí hiện nay

A. ĐẶT VẤN ĐỀ  
Chúng ta đang sống trong một thời đại nhiều biến động, nhiều bão  
giông, khó khăn và thách thức. Làn sóng văn minh mới, với thời đại công  
nghệ 4.0 đã, đang sẽ tác động nhiều mặt làm thay đổi đời sống con người.  
Bên cạnh những thay đổi tích cực, nhất sự phát triển về đời sống kinh tế,  
chúng ta phải đối diện với nhiều vấn đề mới nảy sinh mà trong đó ngổn ngang  
những giá trị tích cực và tiêu cực đan xen. Báo chí cũng chịu nhiều tác động  
của thời cuộc, của sự phát triển khoa học kỹ thuật, thậm chí là một trong  
những ngành chịu tác động, ảnh hưởng to lớn nhất. Những năm gần đây, cùng  
với sự phát triển điện thoại di động, mạng Internet và nhất sự bùng nổ của  
mạng hội1, ngành báo chí Việt Nam đã nhiều thay đổi lớn, không chỉ về  
quy mô, hình thức, phương tiện, cách thức làm báo, số lượng cán bộ quản lý,  
phóng viên,... mà còn cả những thay đổi đáng quan tâm về chất lượng đội  
ngũ, cả trên phương diện năng lực nghề nghiệp phẩm chất đạo đức.  
Trong thời đại kỹ thuật số, ranh giới địa dường như bị xóa nhòa trên  
nhiều lĩnh vực, thế giới trải phẳng trở nên nhỏ hơn, con người dễ dàng  
được liên kết, cung cấp một lượng tri thức, thông tin khổng lồ và nhanh  
chóng. Nhiều tờ báo, nhiều loại hình báo chí cùng tồn tại, nhiều người cơ  
hội làm báo, thậm chí người ta còn nói đến việc mọi người dân cùng làm  
báo2; cuộc sống trôi nhanh hơn, thông tin nhiều hơn, phức tạp hơn,... Nếu nói  
báo chí phản ánh diện mạo của cuộc sống thì diện mạo ấy đang ngày càng trở  
nên góc cạnh, đa diện, đa sắc, biến đổi từng ngày với những mảng màu tương  
phản, bố cục đan xen phức tạp.  
Nền kinh tế thị trường với những tác động hai mặt vô cùng khó lường,  
nhất những tác động tiêu cực do mặt trái của cơ chế thị trường, của việc mở  
1 Việt Nam hiện có 64 triệu người dùng Internet, đạt mức số lượng người dùng Internet đứng th6 châu Á  
thứ 12 trên thế giới; đứng thứ 7 trong bảng xếp hạng các quốc gia có đông người sử dụng Facebook và  
đến 50 triệu người vào các mạng hội qua điện thoại di động (Tổng hợp theo Bản tin thời sự của  
VTV1 ngày ngày 22/11/2017 và bài đăng trên Zing.vn ngày 28/11/2017).  
2 Hiện nay, nước ta có gần 900 quan quản lý báo chí và quan báo chí, với đủ các loại hình: báo in,  
phát thanh, truyền hình, báo điện tử,... khoảng 30.000 người làm báo, trong đó hơn 18.000 người  
được cấp thẻ nhà báo.  
cửa, hội nhập, tiếp thu những ảnh hưởng văn hóa, xã hội của các nước khác  
trên thế giới đã dẫn đến tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối  
sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và nhân dân, trong đó có  
cả đội ngũ làm báo chí. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng,  
chỉnh đốn Đảng đã nêu rõ: “Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo  
đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi,  
mặt, bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn; tham nhũng, lãng phí,  
tiêu cực vẫn còn nghiêm trọng, tập trung vào số đảng viên có chức vụ trong  
bộ máy nhà nước. Tình hình mâu thuẫn, mất đoàn kết nội bộ không chỉ ở cấp  
cơ sở ở cả một số cơ quan Trung ương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty.  
Nhiều tổ chức đảng, đảng viên còn hạn chế trong nhận thức, lơ là, mất cảnh  
giác, lúng túng trong nhận diện đấu tranh, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự  
chuyển hóa”; việc đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc  
của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị  
còn bị động, thiếu sắc bén và hiệu quả chưa cao...”.  
Nhưng dù có biến động ra sao, bão giông thế nào thì những giá trị cốt  
lõi của hội như tôn trọng con người, yêu thương con người vẫn phải được  
xây dựng bảo vệ. hội càng hiện đại thì tính nhân văn càng phải được  
coi trọng. Trong bối cảnh hiện tại, để báo chí thực hiện được trọn vẹn chức  
năng, nhiệm vụ của mình, đặc biệt “Phản ánh và hướng dẫn dư luận hội;  
làm diễn đàn thực hiện quyền tự do ngôn luận của nhân dân”, đồng thời “Bảo  
vệ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước” thì  
điều trước tiên đòi hỏi đội ngũ làm báo chính thống phải lực lượng bản  
lĩnh trí tuệ, có tâm và tài, để đưa thông tin chính xác, trung thực, kịp thời,  
phân tích sắc bén với cái nhìn nhân văn về các vấn đề của cuộc sống. Bởi việc  
đưa thông tin như thế nào để thể hiện được những giá trị nhân văn có tính phổ  
quát vẫn tiếp tục nền tảng cho báo chí, truyền thông. Khát vọng phát triển  
gắn với việc bảo vệ, thực thi quyền con người, bồi đắp văn hóa, luôn là thước  
đo giá trị cho mọi sản phẩm của truyền thông đại chúng. Do vậy, vấn đề tính  
nhân văn trong báo chí tuy là một vấn đề không mới, vốn một trong những  
2
nguyên tắc cơ bản của hoạt động báo chí nhưng ngày càng cần được quan tâm  
đúng mức. Thời cuộc càng biến động, hội hiện đại càng chịu nhiều áp lực,  
va đập của nhiều xu hướng, hiện tượng trong thời đại thông tin kỹ thuật số thì  
cùng với tính chiến đấu, tính nhân văn của báo chí càng phải được đề cao. Đó  
là lúc báo chí vừa phục vụ công cuộc phát triển đất nước, vừa bảo vệ bình yên  
hội, bình yên dưới những nếp nhà, bình yên trong lòng người.  
Chỉ cần từ khóa “tính nhân văn của báo chí” vào chức năng tìm kiếm  
của Google, trong khoảng 0,35 giây, hệ thống tìm kiếm đã đưa ra khoảng  
107.000.000 kết quả. Điều đó cho thấy hội nói chung, người làm báo nói  
riêng rất quan tâm đến vấn đề này. Nhưng diện mạo của nguyên tắc nhân văn  
trong báo chí đang được thể hiện ra sao? Liệu phải cơ sở báo chí nào cũng  
đề cao tính nhân văn, người cầm bút lao động báo chí nào cũng hiểu, ghi nhớ,  
tôn trọng và phát huy tính nhân văn trong tác phẩm của chính mình? Có phải  
độc giả nào cũng hiểu đòi hỏi tính nhân văn trong báo chí? Những kết quả  
đạt được những điều bất cập cần phải trăn trở, suy nghĩ? Phải làm gì để  
nâng cao tính nhân văn của báo chí?...  
Đó là lý do người viết chn đề tài “Mt svn đề vtính nhân văn ca  
báo chí hin nay” để làm Tiu lun kết thúc môn hc Cơ slý lun báo chí.  
Trong phm vi Tiu lun, tht khó để có thchra hết các vn đề cn quan tâm  
vtính nhân văn trong báo chí hin nay, người viết, trên quan đim và góc nhìn  
cá nhân chxin phép đề cp đến mt svn đề cơ bn và chra mt sví dcụ  
thtrong mt sbài báo trên mt vài tbáo in, báo đin thin nay.  
Hi vọng bài luận góp thêm một tiếng nói, một cái nhìn để nhận diện rõ  
hơn về các biểu hiện cụ thể của tính nhân đạo hay sự thiếu nhân đạo trong  
hoạt động báo chí và các tác phẩm báo chí; tìm ra những giải pháp khả thi để  
nâng cao tính nhân đạo trong báo chí. Và quan trọng nhất đối với bản thân  
người viết, đó là tìm hiểu, nhận diện và ghi nhớ một cách sâu sắc hơn về  
nguyên tắc tính nhân đạo của hoạt động báo chí, từ đó thực hiện tốt hơn  
nhiệm vụ của mình trong quá trình công tác, góp phần nhỏ của mình vào  
việc nâng cao chất lượng các sản phẩm báo chí tại địa phương.  
3
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ  
I. Khái niệm tầm quan trọng của tính nhân văn trong các tác  
phẩm báo chí  
Trước đây, khi nói về các nguyên tắc cơ bản của báo chí, một trong  
những nguyên tắc người ta thường hay nói đến là tính nhân đạo, nhưng thời  
gian gần đây, nguyên tắc này đã được nâng lên thành tính nhân văn. Hai khái  
niệm này, trong cuộc sống cũng như trong văn học và báo chí có cùng phạm  
trù ngữ nghĩa nhưng biểu hiện ở cấp độ sắc thái ngữ nghĩa khác nhau.  
Nhân đạo, có thể hiểu những phẩm chất đạo đức thể hiện ở nhận  
thức, thái độ và hành vi sự thương yêu, quý trọng, chăm sóc và bảo vệ con  
người, nhất những con người, những thân phận đang gặp những khó khăn  
bất trắc. Nhân văn, có thể hiểu “thuộc về văn hóa của loài người”, tức là  
những giá trị văn hóa chung của loài người”3. Nói một cách cụ thể hơn thì  
Nhân văn thể hiểu những giá trị đẹp đẽ của con người (Hiểu theo cách  
chiết tự thì Nhân là Con người, Văn - theo từ điển Hán-Nôm Hanosoft, là dấu  
vết của đạo đức lễ nhạc để lại trong quá trình giáo hóa con người, tạo nên vẻ  
đẹp rệt được gọi văn). Theo đó, một tác phẩm tính nhân văn phải thể  
hiện con người với những nét đẹp của nó, đặc biệt những giá trị tinh thần  
như trí tuệ, tâm hồn, tình cảm, phẩm cách, hướng đến sự khẳng định đề  
cao vẻ đẹp của con người. Nguyên tắc tính nhân văn trong báo chí nhấn mạnh  
đến việc báo chí đề cao, quý trọng, ca ngợi bảo vệ những giá trị văn hóa  
chung của cộng đồng, cuộc sống lợi ích chính đáng của con người, của  
cộng đồng.  
Tính nhân văn có vai trò vô cùng quan trọng đối với báo chí, nó là một  
trong những thước đo cơ bản để đo giá trị của hoạt động và tác phẩm báo chí.  
Hoạt động báo chí phải đảm bảo các nguyên tắc cơ bản như: tính khuynh  
hướng; tính khách quan, chân thật; tính nhân dân và dân chủ; tính dân tộc và  
3
Trích Cơ sở luận báo chí, PGS – TS Nguyễn Văn Dững biên soạn, Nxb Thông tin và Truyền thông  
năm 2018, Tr.319.  
4
quốc tế; tính nhân văn. Trong những nguyên tắc đó, thể nói tính nhân văn  
phạm vi rộng hơn cả, quan trọng hơn cả, nó hàm chứa đòi hỏi phải thực  
hiện tốt tất cả các nguyên tắc khác. Đó là nguyên tắc được kết tinh từ khối óc,  
đi ra từ trái tim, lương tri của người làm báo và bám sát vào thực tiễn sinh  
động, mang hơi thở của đời sống. Nói cách khác, tính nhân văn mang tính  
kim chỉ nam, là ngọn đèn soi sáng để định hướng dẫn dắt người hoạt động  
báo chí thực hiện tốt các nguyên tắc cơ bản của báo chí, từng bước rèn luyện,  
trưởng thành, mà trước hết trở thành người làm báo chân chính. Sở dĩ báo  
chí tạo được niềm tin, sự trân trọng, đồng tình ủng hộ của chủ thể lãnh đạo,  
quản lý và công chúng xã hội cũng một phần nhờ thực hiện tốt nguyên tắc  
tính nhân văn.  
II. Những yêu cầu cơ bản biểu hiện cụ thể của tính nhân văn  
trong báo chí  
Tính nhân văn hệ thống giá trị chung của loài người, của nhân loại.  
Đó “hệ giá trị vừa rất trừu tượng, lại vừa biểu hiện rất cụ thể thông qua các  
sự kiện vấn đề thời sự hàng ngày, thể hiện nhận thức, thái độ và hành vi  
ứng xử của con người. Trong báo chí truyền thông, đó là thái độ tiếp cận,  
đánh giá các sự kiện vấn đề trong cuộc sống hàng ngày liên quan đến cộng  
đồng cũng như những số phận con người; đó là quan điểm, thái độ những  
nỗ lực không mệt mỏi trong cuôc đấu tranh vì quyền con người, dân chủ, dân  
sinh, vì sự tiến bộ hội những giá trị nhân đạo chân chính”4.  
Như đã nói, tính nhân văn của báo chí là vấn đề có tính chất trừu tượng,  
nhưng lại rất cụ thể hiện hữu trong mỗi tác phẩm hay sản phẩm báo chí, nó  
biểu hiện ở các cấp độ khác nhau. Trong phạm vi Tiểu luận này, xin được đề  
cập đến một số yêu cầu cơ bản biểu hiện cụ thể của tính nhân văn trong  
báo chí như sau:  
* Thứ nhất, tính nhân văn của báo chí phải dựa trên nền tảng luật  
pháp và đạo đức. Một nền báo chí nhân văn nền báo chí dựa vững chắc  
4 Trích Cơ sở luận báo chí, Tiểu luận đã dẫn, Tr.319.  
5
trên nền tảng pháp luật đạo đức. Một nền báo chí nhân văn, tích cực, lành  
mạnh sẽ sức mạnh để bảo vệ những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống, bảo vệ  
lợi ích tối cao của đất nước, quyền lợi thiết thân của người dân. Luật pháp thì  
bắt buộc, còn quy định đạo đức nghề nghiệp thì có sự ràng buộc về uy tín, đạo  
đức, tinh thần. Đạo đức luật pháp không tách rời nhau. Tuân thủ đạo đức  
nghề nghiệp cũng chính là góp phần xây dựng đạo đức hội. Những ngọn  
bút thiếu đạo đức thì không thể góp phần xây đắp nền tảng đạo đức, tinh thần  
của hội. Trải qua chặng đường lịch sử 93 năm, chúng ta tự hào có một nền  
báo chí cách mạng, chính trực, giàu sức chiến đấu và tính nhân văn được xây  
đắp nên bởi những người làm nghề chính trực, đầy tinh thần cống hiến. Họ  
hằng ngày, hằng giờ âm thầm dấn thân với nghề, đất nước, vì nhân dân, vì  
lẽ phải trên đời.  
* Thứ hai, muốn nhân văn, báo chí trước tiên phải chân thật, khách  
quan và giàu tính chiến đấu.  
Báo chí là loi hình văn chương thiên vtính thi snên khi bàn vnâng  
cao tính nhân văn ca tác phm phi chú trng đầu tiên ti vai trò và chc năng  
ca báo chí. Theo Lut Báo chí nhà nước CHXHCN Vit Nam thì báo chí có  
nhim v"Phn ánh và hướng dn dư lun xã hi; làm din đàn thc hin  
quyn tdo ngôn lun ca nhân dân", mt khác, báo chí phi "Bo vệ đường  
li, chtrương, chính sách ca Đảng, pháp lut ca Nhà nước". Do đảm  
đương cùng lúc hai nhim vtrên nên báo chí thường xuyên phi đối đầu vi  
nhng tình hung rt tế nhvà phc tp, nht là trong xã hi mvi nn kinh  
tế hi nhp hin nay. Vì vy, mun nâng cao tính nhân văn trong báo chí,  
người làm báo trước tiên phi đảm bo tính chân tht, khách quan ca tác tác  
phm báo chí, phi nâng cao tính chiến đấu cho ngòi bút ca mình. Ngoài ra,  
phi kp thi quan tâm đến vic nâng gic cho nhng người cùng đường, tuyt  
l, bcái ác hoc sphn đen đủi dn đến chân tường, bênh vc cho nhng con  
người không còn được ai bênh vc. Nhà báo chân chính phi thy mình “mc  
n” vi nhng sphn, nhng svic cn được bo v, thy chng nào stht  
chưa được phơi ra ánh sáng thì “ăn không ngon, ngkhông yên”...  
6
Loại hình báo chí nào cũng phải tuân thủ theo Luật Báo chí và nguyên  
tắc hoạt động báo chí. Mọi sản phẩm báo chí phải đảm bảo tính khách quan,  
trung thực, phản ánh những vấn đề xuất phát từ thực tiễn của đời sống hội.  
Nhà báo phải chịu trách nhiệm về tin tức mình cung cấp cho bạn đọc, phải lựa  
chọn lược thuật được các tin tức đề cập đến những sự kiện diễn ra trên các  
lĩnh vực. Mỗi tác phẩm báo chí phải phản ánh được đầy đủ, chính xác, khách  
quan các sự kiện được nêu ra; tránh những nhận xét, đánh giá mang tính đơn  
phương, chủ quan, cần theo dõi vấn đề sự kiện một cách nghiêm túc, có cái  
nhìn đúng đắn và sâu sắc trước mọi vấn đề bằng sự thận trọng của bản thân  
trong quá trình tác nghiệp. Thông tin đưa ra phải trung thực, chính xác, khách  
quan, mục đích trong sáng, đảm bảo tính nhân văn, nhân đạo. Do hiệu quả tác  
động của báo chí đến công chúng là rất lớn, chỉ cần một thông tin không  
chính xác, không khách quan được đưa ra sẽ gây ảnh hưởng xấu đến đời sống  
hội, làm phát sinh những phản ứng tiêu cực nên người làm báo không được  
bộc lộ những quan điểm, suy nghĩ, thái độ của mình một cách tuỳ tiện và vu  
cần sự nghiêm túc và thấu đáo; không được lấp liếm sự thật hoặc  
bóp méo thông tin; hiểu những mối nguy hiểm mà thông tin của mình có  
thể gây ra cho xã hội. Tuy nhiên, cũng phải xác định rằng mọi sự thật đều có  
giới hạn. Chân lý ở thời điểm này, ở nơi này không có nghĩa sẽ là chân lý ở  
mọi nơi, mọi thời điểm.  
Thi gian qua, chúng ta thy rng, báo chí đã bước đầu gánh vác nhng sứ  
mnh, nên mc dù sngười sdng Internet và mng xã hi Vit Nam rt cao  
nhưng công chúng vn tin vào dòng thông tin chân tht có thkim tra được trên  
báo chí. Smnh này cn phi tiếp tc phát huy hơn na bng trách nhim, đạo  
đức nghnghip và tài năng ca các nhà báo và các cơ quan báo chí.  
Thời gian qua, báo chí của chúng ta đã không ngừng chiến đấu để bảo  
vệ những giá trị cuộc sống, bảo vệ sự thật, bảo vệ công lý, bảo vệ những lợi  
ích tối cao, sống còn của đất nước, dân tộc, cũng như lợi ích thiết thân, sinh  
mệnh của từng người dân. Báo chí đã trực tiếp tham gia hiệu quả vào cuộc  
chiến chống tham nhũng, tiêu cực, chống bất công xã hội, bảo vệ những  
7
người bị áp bức, bị chà đạp trong xã hội…Đó chính là nhân văn! Ngoài việc  
phản ánh tiếng nói của nhân dân còn có nhiều trường hợp thông qua báo chí  
không chỉ phản biện mà còn là cố vấn, tư vấn về chính sách. Nhiều chủ  
trương của Đảng, chính sách của Nhà nước nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể  
của Thủ tướng Chính phủ cũng căn cứ vào phản ánh của báo chí.  
Qua chặng đường gần một thế kỷ xây dựng trưởng thành, báo chí  
Việt Nam đã chứng tỏ xứng đáng là "khí sắc bén của Đảng trên mặt  
trận tư tưởng - văn hóa trong các giai đoạn cách mạng; lực lượng tiên phong  
tuyên truyền đường lối đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo;  
cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng điển hình tiên tiến; phản ánh  
sinh động thực tiễn sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc; phát hiện, đề xuất  
nhiều vấn đề có ý nghĩa để Đảng, Nhà nước kịp thời điều chỉnh, bổ sung, phát  
triển đường lối, chủ trương, chính sách. Đồng thời, phê phán những quan  
điểm sai trái, hoạt động chống phá của thế lực thù địch, góp phần củng cố  
lòng tin của nhân dân vào Đảng, chế độ. Báo chí Việt Nam ngày càng khẳng  
định vai trò là diễn đàn của nhân dân, phương tiện phản biện hội tích cực;  
tham gia có hiệu quả cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí,  
quan liêu và các tệ nạn hội. Nhiều nhà báo, quan báo chí thể hiện rõ  
phẩm chất dấn thân, quả cảm, bất chấp khó khăn, nguy hiểm, kiên quyết đấu  
tranh bảo vệ chân lý; tích cực tự học tập, tìm tòi, nghiên cứu, đổi mới nội  
dung, hình thức, công nghệ, nâng cao trình độ nghiệp vụ. Nhiều cơ quan báo  
chí phát triển theo hướng đa phương tiện, từng bước thích nghi, năng động  
hơn trong nền kinh tế thị trường định hướng hội chủ nghĩa; chủ động hội  
nhập quốc tế, nhưng giữ vững bản sắc báo chí cách mạng, truyền thống văn  
hóa dân tộc Việt Nam”5.  
* Thứ ba, báo chí phải định hướng, nâng đỡ, chỉ ra cái sai và góp  
phần tạo cơ hội để sửa sai, phục thiện. Báo chí có trách nhiệm đưa tin và  
5 Trích bài “Xây dựng nền báo chí giàu tính chiến đấu và tính nhân văn”, của tác giả Hồ Quang Lợi, Phó  
Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, đăng trên Tạp chí Quốc phòng toàn dân, ngày 19/06/2017.  
8
quyền được thông tin là quyền của độc giả. Nhưng, đằng sau mỗi bài báo là  
thân phận của một, thậm chí của nhiều con người, nhiều gia đình, dòng tộc.  
Bởi vậy mà cùng với trách nhiệm phải thỏa mãn quyền thông tin của độc giả,  
nhà báo còn phải có trách nhiệm với số phận của những con người khi mà họ  
trở thành nhân vật của mình. Trước khi tiếp cận vấn đề, gặp gỡ nhân chứng,  
đặt bút xây dựng tác phẩm, người làm báo cần phải tư duy, cân nhắc đến sự  
ảnh hưởng mà tác phẩm mang lại. Cần phải lưu tâm đến khía cạnh nhân văn  
thận trọng khi nêu danh tính của những tội phạm người chưa thành niên,  
danh tính của những nghi phạm của các vụ án trước khi được xét xử chính  
thức hoặc nạn nhân của các vụ tội phạm tình dục.  
Dồn đuổi một con người vào bước đường cùng, kể cả khi họ đã mắc sai  
lầm bằng những thông tin moi móc đời tư một cách vô cảm trên mặt báo hoặc  
viết vụ án bằng góc nhìn chỉ thấy những chi tiết rùng rợn…, đều thiếu tính  
nhân văn. Những bài báo như thế thể sẽ được một bộ phận công chúng  
quan tâm nhưng không đem lại lợi ích gì cho xã hội, thậm chí đó những  
liều thuốc độc không chỉ cho những người trực tiếp liên can mà còn là liều  
thuốc đầu độc công chúng. Báo chí khi đưa thông tin vụ án, để vừa đảm bảo  
tính hấp dẫn mà không bị sa vào rẻ tiền, giật gân, câu khách đòi hỏi người  
viết phải cất công tìm hiểu kỹ vụ việc. Dường như đằng sau mỗi vụ án đều có  
ít nhiều ẩn ức của người trong cuộc (thể của nạn nhân, gia đình nạn  
nhân và thủ phạm); không thể chỉ nhìn bề nổi của sự việc rồi mặc sức đưa ra  
lời phán xét. Cũng bởi vậy, tiêu chí nhân văn luôn là tiêu chí hàng đầu của  
báo chí, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi mà hiện tượng báo chí thông tin  
kiểu giật gân, câu khách đã đang trở thành vấn nạn.  
Đội ngũ nhà báo trong quá trình tác nghiệp, ngoài việc tôn trọng sự thật  
phải chú ý đến yếu tố nhân văn trong cách thể hiện, phải suy nghĩ đến hiệu  
quả, đến cái “hậu” về sau, nhà báo không nên vì lợi ích nhất thời bỏ quên  
tính nhân văn cao cả của báo chí. "Báo chí thông tin về tiêu cực, nhưng cố  
gắng luôn nhằm đạt được hiệu ứng tác động hội tích cực; viết về cái ác,  
nhưng làm thế nào khơi dậy đề cao cái thiện; viết về khoảng tối hay đốm  
9
đen nhưng với mục đích là giúp công chúng tìm ra và đi tới khoảng sáng, bình  
minh;..."6.  
* Thứ tư, tính nhân văn còn đòi hỏi trong mảng đề tài mà báo chí  
quan tâm phải chú trọng hướng ưu tiên cho những sự kiện vấn đề thời  
sự - mà nếu giải quyết được những vấn đề ấy sẽ giúp ích cho sự phát triển  
bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống. Báo chí nên hướng ưu tiên đề tài  
vào những vấn đề hữu ích, thiết thực để nới rộng tầm mắt, nối dài tầm tay của  
công chúng mình; không nên chăm chăm phản ánh những góc tù nước đọng,  
những đề tài xấu để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của nhóm nhỏ tò mò thông  
qua các sự kiện giật gân câu khách dẫn đến hệ quả làm mờ, làm đen tấm  
gương phản chiếu cuộc sống, dần dần hạ thấp vai trò vị thế hội của báo chí  
và làm suy giảm niềm tin của công chúng.  
Mỗi buổi sáng, có rất nhiều người đã hình thành thói quen khởi động  
một ngày mới bằng cách đọc, xem tin tức báo chí. Phải chăng, chúng ta đều  
lạc quan, phấn chấn, yêu đời hơn khi được đón đọc những thông tin tươi sáng;  
thấy yêu thương con người hơn, tin tưởng vào cuộc đời hơn thấy những tấm  
gương nhân ái có hành động đẹp cuộc sống, cộng đồng. mấy ai vui  
được, mấy ai không băn khoăn, nặng lòng khi liên tục thấy những tin tức tiêu  
cực, xấu xí, nói dội vào lòng ta cảm giác bất an. Liệu ta có vui không, có  
thêm phấn khởi yêu đời cảm thấy tràn đầy năng lượng khi ngoài kia có biết  
bao niềm đau, nỗi buồn, sự xót xa?! Vì vậy, đề tài mà báo chí quan tâm, phản  
ánh cũng thể hiện tính nhân văn sâu sắc. "Thông tin báo chí không nên là  
tiếng kèn đám ma, cũng không nên lúc nào cũng tiếng kèn đám cưới; thông  
tin báo chí nên là tiếng kèn xung trận, thể thổi vào trí tuệ cảm xúc của  
lòng người sức mạnh của niềm tin. Niềm tin là sức mạnh mềm của cộng đồng  
không bao giờ cạn kiệt, ngược lại, nó là nguồn sức mạnh vô biên, nếu báo chí  
biết khơi dậy, củng cố và nhân lên trong mỗi con người thông quá giá trị của  
6 Trích Cơ sở luận báo chí, Tiểu luận đã dẫn, Tr.327 - 328.  
10  
tin tức hàng ngày cung cấp cho công chúng"7.  
* Thứ năm, báo chí phải lựa chọn góc nhìn, góc tiếp cận đúng đắn.  
Cùng viết về một đề tài, một sự kiện, nhưng việc lựa chọn góc nhìn, góc tiếp  
cận thế nào lại vấn đề rất quan trọng, góp phần tạo nên giá trị nhân văn của  
tác phẩm báo chí.  
Lấy dụ sự kiện sau đây (mượn từ Nassim Taleb): Một chiếc xe lái qua  
một cây cầu, và cây cầu sập. Giới truyền thông tập trung vào điều gì: Xe?  
Người trong xe? Nơi người lái xe đến? Nơi người lái xe dự định đi? Trải  
nghiệm nạn nhân đã phải trải qua trong vụ tai nạn (nếu còn sống)?...  
Nhưng tất cả những điều đó chẳng đáng để chúng ta phải bận tâm nhiều. Thế  
thì cái gì đáng để bận tâm? Đó tại sao câu cầy sập? Đó mới chính là mối  
nguy hiểm tiềm tàng, có thể đang ẩn nấp trong các cây cầu khác nữa. Tuy  
vậy, trên thực tế người ta lại hay tập trung đưa tin về những điều chẳng mấy  
quan trọng kia. Phải chăng chiếc xe ấy hào nhoáng, nó gây ấn tượng cảm  
xúc mạnh? Hay bởi vì nhân vật chính là một con người chứ không phải một  
vật vô tri khác? Không. Điều quan trọng, lý do cơ bản nhất đó chính là việc  
khai thác những khía cạnh đó để đưa tin thì nhàn và tốn ít chi phí hơn nhiều  
so với việc đi phân tích các cây cầu. Nói như vậy để thấy sự khác biệt, sự  
hi sinh, dấn thân của người cầm bút lựa khi lựa chọn giá trị nhân văn cho sản  
phẩm tinh thần của mình thay vì lựa chọn sự an nhàn, chỉ chú trọng về số  
lượng tin tức mình đưa ra.  
Việc lựa chọn góc nhìn, góc tiếp cận đúng đắn trong hoạt động báo chí  
thể hiện tính nhân văn rất lớn vì khi tiếp cận sự kiện vấn đề thông tin, nhà  
báo chân chính phải luôn duy, chọn lựa góc nhìn để làm ánh lên những giá  
trị nhân bản. Người làm báo phải hiểu rõ báo chí là phải làm rõ bản chất của  
sự việc, sự thật chứ không phải đi tả đầy đủ, chi tiết tất cả những gì  
diễn ra vì những hiện tượng, bề mặt đôi khi không phải bản chất của sự  
việc. Ngay cả nửa sự thật cũng không phải sự thật. Cho nên, bản chất của  
7 Trích Thbàn vhàm lượng văn hóa và tính nhân văn ca báo chí hin nay ca PGS - TS Nguyn Văn Dng.  
11  
sự thật được làm rõ hay không, được làm rõ ở mức độ nào phụ thuộc rất  
nhiều vào chủ quan của người làm báo. Nếu người làm báo chính trực và có  
năng lực thì sẽ làm rõ được bản chất sự việc, tìm ra sự thật. Còn nếu anh  
không chính trực, lại kém cỏi về nghiệp vụ nữa thì chắc chắn, bản chất của sự  
việc sẽ bị thiên lệch, thậm chí bị đánh tráo.  
dụ như trong thông tin vụ án, nếu người viết chỉ tả tội ác đơn  
thuần mà không lý giải nguyên nhân gây án, không rút ra những bài học ứng  
xử, bài học đạo đức cho công chúng thì tác phẩm báo chí đó không thể tạo ra  
tác động tích cực với công chúng. Là người cầm bút chân chính, chắc cũng  
không ai muốn vụ án xảy ra để mình có tin, bài. Vì vậy, ngoài ý nghĩa đáp  
ứng thông tin đơn thuần, việc viết tin, bài về vụ án còn có ý nghĩa cảnh tỉnh  
công chúng; giúp công chúng rút ra những bài học xử thế để tránh lặp lại  
những vụ việc tương tự trong cuộc sống. Tất nhiên, cũng những thông tin  
tự thân nó đã một bài học cảnh tỉnh, song đa phần vẫn cần sự phân tích,  
đánh giá một cách thấu đáo của người viết. Điều này giải thích tại sao lại có  
hiện tượng: Cùng phản ánh về một vụ việc, có bài báo khiến độc giả thương  
cảm, muốn chia sẻ nhiều với gia đình nạn nhân, trong khí có bài khiến độc giả  
đọc xong chỉ thấy rùng mình ghê sợ hoặc thấy giận dữ, ác cảm,...  
một thực trạng dễ nhận thấy là trong các bài viết vụ án, thủ phạm  
gây án thường bị chỉ trích, lên án, thậm chí gay gắt bằng lời đánh giá của  
người viết hầu như không có cơ hội được nói lại. Thủ phạm cũng ít khi  
được người viết đặt trong bối cảnh chung (môi trường sống, hoàn cảnh gây  
án,...). Dường như khi một người gây án, bất chấp nguyên nhân thế nào, nhân  
thân, quá khứ của họ ra sao, nhiều cây bút cứ lăn xả vào mà "tổng sỉ vả" và  
"bôi" lên họ đủ thứ hình thù kỳ quái, như thể họ là con thú khát máu ngay từ  
lúc lọt lòng, trong khi chúng ta đều biết rằng, ranh giới để biến một người từ  
một công dân bình thường sang một tên tội phạm đôi khi lại rất đỗi mong  
manh. Góc nhìn như thế chưa đảm bảo nguyên tắc nhân văn.  
Trước biển cả thông tin hiện nay, việc lựa chọn góc nhìn, thái độ tiếp  
cận sự việc của nhà báo là hết sức quan trọng. Phải làm sao để báo chí cung  
12  
cấp những thông tin trí tuệ, thấu hiểu, vượt lên thông tin xô bồ, thị hiếu rẻ  
tiền. Nó là tiêu chí để phân biệt đẳng cấp của nhà báo này với nhà báo khác;  
cũng một cách để thể hiện tư cách, đạo đức nhà báo. Ngay trong thông tin  
sự kiện về những vụ án mạng dã man, vẫn thể tìm lựa những gì không làm  
đau thêm nỗi đau của người trong cuộc, không làm cho công chúng và cộng  
đồng bị lụy cuộc sống đen tối thêm. Thiết nghĩ, một khi anh cầm bút chỉ để  
nhăm nhăm được những bài viết thu hút sự chú ý của độc giả bởi những  
tình tiết câu khách rẻ tiền, chà đạp lên nhân phẩm của con người thì dù có  
thông minh sắc sảo bao nhiêu, cách nhìn sự việc của anh vẫn khó tránh được  
định kiến, thiên lệch.  
* Thứ sáu, ngôn từ giọng điệu trong tác phẩm cũng là công cụ  
quan trọng trực tiếp biểu hiện tính nhân văn của thông tin báo chí; là một  
tiêu chí quyết định đẳng cấp văn hóa và tính chuyên nghiệp của nhà báo.  
Cũng giọng điệu chỉ trích phê phán, nhưng dùng từ chỉ trích phê phán thế  
nào cho “lọt tai, lọt mắt” để công chúng có thể chấp nhận và bài viết thể hiện  
sự thiện chí và cái tâm sáng của người viết, tránh dùng từ ngữ chỉ trích, thóa  
mạ hoặc gây sốc; phải chú ý lựa chọn từ ngữ sử dụng tương thích với bản chất  
của sự kiện giao tiếp, tính chất, mục đích bối cảnh thông tin. Giữa việc  
chọn lựa chi tiết và cách dùng từ ngữ giọng điệu liên quan mật thiết với nhau.  
Ngôn ngữ báo chí, chủ yếu là ngôn ngữ sự kiện; người viết nên để cho sự kiện  
và chi tiết giao tiếp trực tiếp với công chúng; để cho sự kiện và chi tiết nói lên  
bản chất sự kiện, vấn đề thông tin và ý đồ, ý định của nhà báo; nhà báo không  
cần và không nên dùng từ ngữ khoa trương, sáo rỗng, bốc lên làm cho thông  
tin sự kiện trong bài viết nhẹ tênh, nhạt nhẽo, thậm chí sự kiện thông tin bị sai  
lệch, bóp méo.  
Ngoài ra, nhà báo cần chú trọng giữ gìn sự trong sáng và góp phần tạo  
ra sự giàu đẹp cho Tiếng Việt. Nhà báo phải luôn trau dồi ngôn ngữ; tránh  
những lỗi về ngữ pháp, cú pháp, ngữ nghĩa; tránh dùng quá nhiều từ ngữ  
ngoại quốc; kiên quyết chống lại các hành động không tôn trọng, hạ thấp vai  
trò, ý nghĩa của Tiếng Việt trong đời sống hội.  
13  
III. Thử đo hàm lượng tính nhân văn trong một số tác phẩm và  
hoạt động báo chí hiện nay  
Báo chí truyn thông là thông tin, là bình lun, là định hướng dư lun xã  
hi, là cu ni gia bn đọc, bn nghe và xem đài vi các cơ quan công quyn.  
Báo chí – đặc bit là báo chí xã hi chnghĩa có tính nhân văn cao cvà sâu  
sc. Báo chí đã và đang góp phn không nhtrong vic to ra mt xã hi dân  
ch, văn minh, tôn trng con người, mt xã hi mà tính nhân văn ngày càng nở  
hoa đơm trái ngt ngào to nn tng cho sphát trin ca xã hi.  
Để một hội minh bạch, dân chủ hơn và vì quyền được thông tin  
của người dân, trên thực tế, không hiếm những phóng viên bị cản trở, đe dọa  
và hành hung, bị tước phương tiện tác nghiệp khi đang hoạt động nghề nghiệp  
đúng pháp luật. Ở những nơi môi trường pháp lý còn lỏng lẻo, bất cập, tinh  
thần thượng tôn pháp luật còn yếu kém, nhà báo rất dễ trở thành mục tiêu tiến  
công của một số kẻ xấu với nhiều chiêu thức từ mua chuộc đến ép buộc, đe  
dọa, hành hung… Thế nhưng, nhiều nhà báo, nhiều cơ quan báo chí vẫn kiên  
định, giữ vững tính chân thật, khách quan của báo chí, không ngừng tự bồi  
dưỡng để nâng cao năng lực, mài rũa thêm tính chiến đấu cho ngòi bút của  
mình để đưa tới công chúng những thông tin giá trị, góp phần xây dựng một  
hội lành mạnh.  
như mới đây, khi xảy ra vụ việc phức tạp ở Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà  
Nội), nhiều phóng viên, nhà báo đã lập tức lên đường, quyết vào tận nơi để  
mong sao trả lời được câu hỏi: Điều khiến người dân bức xúc, kích động  
đến thế? Có nhà báo chấp nhận làm “con tin” để được trao đổi, phỏng vấn,  
hiểu được tâm tư, nguyện vọng của bà con. Những dòng tin, bài viết nhân văn  
ấy không chỉ được bạn đọc đón nhận mà còn là bằng chứng sinh động bác bỏ  
những luận điệu xuyên tạc về sự việc này... Điều đó thêm lần nữa khẳng định  
làm báo là phải đau đáu với nỗi đau, nỗi khổ của nhân vật mà mình muốn  
giúp đỡ. Nhà báo phải dấn thân, lăn lộn khắp “hang cùng ngõ hẻm”, đến cả  
nơi nguy hiểm để tìm ra sự thật chứ không phải ngồi phòng điều hòa, đi xe  
14  
hơi... viết bài... “lá cải”.  
Hay vụ án “Lập quỹ trái phép Nông trường Sông Hậu” chị Trần  
Ngọc Sương (Ba Sương) là bị cáo, là kẻ phạm tội (lãnh án 8 năm tù và bồi  
thường 4,3 tỷ đồng) theo tuyên án của tòa sơ thẩm và phúc thẩm. Báo chí lập  
tức lên tiếng. Báo chí không bàn luận việc tòa tuyên án như vậy đúng hay  
chưa đúng, bởi đó là trách nhiệm thẩm quyền của tòa án, của luật pháp.  
Tòa xử theo luật, theo chứng cứ, theo hồ sơ, ai sai thì xử tù, ai bị xử oan thì  
được minh oan. Tất cả đã sự minh định của pháp luật. Báo chí thực hiện  
chức năng thông tin, thông tin dư luận, cho rằng vụ án này có cái gì đó chưa  
ổn về tính nhân văn, vụ án chưa được dư luận hội đồng tình. Trước hết, về  
dư luận hội, trong con mắt của người dân, người anh hùng lao động của  
thời kỳ đổi mới này là người “biết thương dân”, biết đổi thay cái nghèo, biến  
cái khó, cái nghèo của một vùng đất sình lầy nghèo đói thành vùng đất trù  
phú. Chị Ba Sương không túi; ai nghèo, ai khó, bất cứ họ là ai, chị đều có  
mặt với một thái độ chân thành, giàu lòng nhân ái.Và vụ án đã được xem xét  
ở cấp tòa án cao hơn, bởi dư luận, hiệu ứng hội của vụ án này được rất  
nhiều người quan tâm. Và cuối cùng, cái kết đẹp, công bằng, nhân văn đã  
thành hiện thực. Để được kết quả đó, báo chí đã thể hiện tính nhân văn kịp  
thời trong một vụ việc rất cần lên tiếng.  
Hoặc vào tháng 11-2009, báo chí công bố nhiều bài viết, những phóng  
sự ảnh về các băng nhóm lợi dụng lòng tốt của nhiều người, chăn dắt hàng  
chục, thậm chí hàng trăm cụ già 70 - 80 tuổi bệnh tật, lưng đi ăn xin, bán  
số kiếm tiền để cung phụng bọn mất tính người, đã làm dấy lên làn sóng  
phẫn nộ của dư luận. Tại sao trong một hội tốt đẹp, đất nước đổi mới, cái  
nghèo, cái khó, cái không công bằng đang bị xua tan, mà lại một sự thật  
đau lòng như thế. Báo chí đã cảnh báo, đã rất nhân văn khi có những phóng  
viên dũng cảm bỏ ra bao công sức kể cả sự nguy hiểm để điều tra, phanh  
phui một sự thật đau lòng, dóng lên một tiếng chuông để hội vào cuộc, để  
hội ta, đất nước ta không còn những tồn tại hết sức nhẫn tâm đối với những  
người già như thế.  
15  
Báo chí còn góp phần quan trọng trong việc đưa phản biện hội đặc  
biệt phản ánh về những thông tin có thể có liên quan đến chủ trương của  
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tiêu biểu nhưng những loạt bài  
mà báo chí đưa tin về dự án quy hoạch, thay thế cây xanh Nội đã buộc  
các nhà lãnh đạo, quản lý không thể né tránh trước dư luận hội, không để  
sự việc rơi vào im lặng, "chìm xuồng" hay "xử nội bộ". Nhiều dự án khác  
bất hợp lý, có nguy gây tổn thất lớn cho kinh tế, chính trị, hội của đất  
nước cũng đã bị hủy bỏ hay đình lại để xem xét một cách thấu đáo hơn cũng  
nhờ sự vào cuộc kịp thời của báo chí, nhờ sự trăn trở, lo lắng, sự khó nhọc  
tìm hiểu, phân tích thấu đáo của những nhà báo có tâm và có tầm. dụ như  
dự án dự án đường cao tốc Bắc Nam, dự án khai thác Bô xít, hay dự án Đơn  
vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Luật đặc khu),...  
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đó, không thể chối bỏ một thực tế  
những năm gần đây, một bộ phận người làm báo đã vi phạm những  
chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp với nhiều biểu hiện, mức độ khác nhau. Có  
những hiện tượng hoặc là vô tình, non kém năng lực tác nghiệp, hoặc hữu ý  
vi phạm đạo đức nghề nghiệp, đưa đến nhiều hậu quả đáng tiếc, làm mai một  
hình ảnh của người làm báo, dẫn đến công chúng mất niềm tin vào báo chí.  
một bộ phận nhỏ nhà báo bị hút theo sự cám dỗ vật chất, bị thao túng,  
ràng buộc bởi các mối quan hệ hội, động cơ vụ lợi, từ đó những hành  
vi sai trái cả về mặt luật pháp cả về mặt đạo đức. "Những hành vi sai trái đó  
thể và trên thực tế đã gây tác hại to lớn đối với các quan, doanh nghiệp,  
tập thể, khiến có doanh nghiệp đã bị phá sản trước khi được minh oan. Cũng  
những hành động chĩa mũi tấn công vào cá nhân, vi phạm đời tư, xúc  
phạm nhân phẩm và danh dự của công dân, khiến cho một số người bị áp lực,  
bức bách về tinh thần, quá sức chịu đựng đến mức phải tự tử. Đó sự không  
tử tế, thậm chí rất ác độc"8.  
8 Trích Đạo đức báo chí: Nền tảng của báo chí nhân văn, đăng trên Infonet ngày 21/06/2016 của nhà báo  
Bình Minh.  
16  
Trong những hành vi không chuẩn mực trong hoạt động báo chí, có  
hành vi vừa vi phạm đạo đức, vừa vi phạm cả pháp luật. Đặc biệt, khi báo chí  
điện tử mạng hội phát triển ngày càng mạnh mẽ, công nghệ truyền  
thông đang tạo ra những cơ hội lớn cùng với những thách thức gay gắt với  
nghề báo, thực trạng vi phạm đạo đức báo chí, xa rời chuẩn mực truyền thống  
ngày càng đáng lo ngại… dẫn đến ngày càng có nhiều bài báo thiếu tính nhân  
văn với những biểu hiện rất đa dạng ở nhiều mức độ, thậm chí có mức độ  
nghiêm trọng. Chúng ta có thể điểm qua một vài biểu hiện cụ thể về vấn đề  
thiếu tính nhân văn trong một số hoạt động báo chí và tác phẩm báo chí hiện  
nay như:  
Một là, chưa đảm bảo tính chân thật, khách quan và thiếu tính chiến  
đấu. Ngày nay, sự phát triển của công nghệ thông tin, truyền thông vừa cơ  
hội, vừa là thách thức to lớn đối với hội và báo chí. Với số người sử dụng  
Internet, mạng hội, điện thoại di động thông minh cao như hiện nay, người  
làm báo ngày càng đối mặt với sức ép và cạnh tranh gay gắt của mạng hội,  
hệ quả của nó là sự chạy theo thị hiếu tầm thường với kiểu làm báo giật  
gân, câu khách, coi nhẹ tính chính xác, trung thực, trách nhiệm hội của báo  
chí và người làm báo. Cũng từ đó Diễn đàn Nhà báo trẻ đã trao nhiều Giải  
Kền kền cho các bài báo, tít bài mang tính chất phản cảm dựa trên tiêu chí  
"sai, hại, ác, sốc, sến, nhảm, không chuẩn mực vụ lợi". dụ như bài báo  
"Vụ thay thế cây HN: Nhân dân ủng hộ, đồng tình" của báo Văn hóa bởi bài  
báo cho thấy sự hồ đồ vội vã, thiếu căn cứ, thiếu tính chân thật, khách  
quan. Hay như bài "Ai mừng tuổi con tôi 20 ngàn, tôi mừng trả lại gấp 10  
lần" và bài phỏng vấn LS Trần Đình Triển về vụ thanh tra báo Người Cao  
tuổi đăng trên Báo điện tử VNN vì một bài có nhiều chi tiết phi thực tế, cố  
tình tạo ra sự chia rẽ dẫn đến miệt thị "dân quê - thành phố" thông qua việc  
thực hiện một phong tục đẹp đầu năm mừng tuổi; còn một bài thì lại chọn  
một chuyên gia pháp biểu về vấn đề pháp lý mà chuyên gia này lại hiềm  
khích cá nhân với đối tượng bị phản ánh.  
Đáng nói là gần đây nổi lên là hiện tượng thiếu trách nhiệm, không  
17  
kiểm chứng thông tin, dẫn đến thông tin sai, thiếu khách quan. Nhiều người  
làm báo khai thác thông tin nước ngoài, trên mạng hội nhưng thiếu chọn  
lọc, không kiểm tra độ chính xác dẫn đến cung cấp những kiến thức sai lệch,  
gây hậu quả, thiệt hại lớn cho người dân. Ví dụ như vụ thông tin sai lầm về  
việc ăn bưởi thể gây ra nguy ung thư vú. Có những loạt bài báo thì khai  
thác quá sâu, quá đậm các vụ thảm án, thậm chí thêu dệt về những người liên  
quan. Như vụ án giết người của Nguyễn Hải Dương đồng bọn vào tháng  
7/2015, báo chí góp phần làm cho vụ việc nổi tiếng hơn khi khai thác quá sâu  
chuyện đời tư của những nạn nhân. Thậm chí có báo còn thêu dệt con gái út  
của họ là con của “kẻ sát nhân” để tăng sự ly kỳ, hấp dẫn... khiến dư luận rất  
căm giận, có cái nhìn không thiện cảm về báo giới.  
Thậm chí có những vi phạm nghiêm trọng cần nghiêm khắc lên án và  
trừng phạt đích đáng như vụ việc đưa tin nước mắm truyền thống Asen gây ra  
những thiệt hại to lớn cho ngành sản xuất truyền thống và mang đậm nét văn  
hóa của đất nước ta. Sau khi một tờ báo và VINASTAS (Hội Tiêu chuẩn và  
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam), công bố kết quả chương trình khảo sát  
chất lượng của 150 mẫu nước mắm thành phẩm đóng chai của 88 nhãn hiệu  
được sản xuất tại các cơ sở tại 19 tỉnh, thành phố trên toàn quốc với kết luận  
mập mờ, không giải thích rõ loại nào độc hại, loại nào không độc hại, thì hầu  
như cùng lúc, một cuộc tiến công nước mắm truyền thống được triển khai trên  
50 tờ báo với 170 tin, bài công bố kết quả khảo sát có nội dung sai sự thật.  
Cuộc tiến công đã gây hoang mang trong người tiêu dùng, nước mắm truyền  
thống bị tẩy chay, các địa phương sản xuất nước mắm truyền thống lâm vào  
khó khăn, nhiều người lao động mất việc làm, cá đánh bắt từ biển không được  
thu mua, ảnh hưởng nghiêm trọng tới người tiêu dùng, tới thương hiệu hàng  
hóa của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Cũng cần lưu ý, khi chiến dịch triệt  
hạ nước mắm truyền thống vào lúc cao trào thì trên thị trường lại xuất hiện  
loại sản phẩm được giới thiệu “nước mắm an toàn”, khiến người quan tâm  
không khỏi đặt câu hỏi về một thủ đoạn cạnh tranh không lành mạnh? Đây bị  
coi như một vết nhơ của ngành báo chí, là tiếng chuông lớn gióng lên cảnh  
18  
báo về sự băng hoại trầm trọng về đạo đức của một số nhà báo. 50 tờ báo đã  
bị xử phạt, trong đó những nhà báo đã bị xử lý nghiêm theo pháp luật.  
Một điều cần chú ý là tính nhân văn không chỉ thể hiện trong tác phẩm  
mà nó còn thể hiện chung trong diện mạo toàn cảnh của báo chí, thậm chí kể  
cả khi không có tác phẩm. Cụ thể, trong khi hàng loạt cơ quan báo chí thông  
tin nhiều chiều, giám sát và phản biện hội để đi đến cùng bản chất vụ việc,  
lật tẩy hàng loạt sai phạm nghiêm trọng (có thể nói là sai toàn diện) của chính  
quyền, bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của người nông dân trong vụ việc  
cưỡng chế đất của chính quyền huyện Tiên lãng (Thành phố Hải Phòng), thì  
không ít quan báo chí, nhất những cơ quan báo chí cận kề trên địa bàn  
hoặc gắn bó sát sườn với nông dân, lại hoặc là im lặng, hoặc là ra sức bảo vệ  
những sai phạm đứng về phía chính quyền địa phương. Rất đáng tiếc là  
những trường hợp tương tự không còn là đơn lẻ trong báo chí nước ta hiện  
nay, nhất là báo chí địa phương. Đó không chỉ là vô cảm, mà là biểu hiện  
quay lưng lại với công chúng và nhân dân mình, báo chí đã mất đi tính chiến  
đấu, trở thành công cụ trang trí và bảo vệ cho cái sai trái, nhất là sai trái của  
những kẻ nắm trong tay quyền lực. Đó cũng biểu hiện phi văn hóa truyền  
thông, càng trái với tính nhân văn của báo chí cách mạng.  
Hai là, miêu tả chi tiết những vụ thiên tai, tai nạn hay những vụ án  
rùng rợn, gây phản cảm, khoét vào nỗi đau của nạn nhân và người thân;  
thậm chí đẩy nạn nhân đến quyết định tiêu cực; gián tiếp tra tấn, khủng bố  
tinh thần của công chúng. Giá trị cốt lõi của đạo đức nghề nghiệp báo chí là  
tính trung thực; thông tin chính xác, đúng đắn sứ mệnh của báo chí. Nhưng  
chân thực không có nghĩa là miêu tả tỉ mỉ, đưa hết mọi việc lên mặt báo mà là  
phải chỉ ra đúng bản chất sự việc bằng sự khách quan, công tâm… Trong cơn  
lốc xoáy của nền kinh tế thị trường, một số nhà báo đi ngược lại với tiêu  
chuẩn đạo đức nghề nghiệp.  
Quyền được biết sự thật của công chúng là đòi hỏi chính đáng mà báo  
chí phải thông tin nhưng nếu không đứng ở góc độ đạo đức thì chính nhà báo  
lại kẻ tiếp tay hoặc gián tiếp gây ra tội ác. Khi viết về một vụ việc nào đó  
19  
mang tính bi kịch gia đình, người viết cần đặt mình vào hoàn cảnh của người  
trong cuộc trước dư luận hội, cần quan tâm đúng mức tới “sức chịu  
đựng”của các thành viên, nhất là các thành viên trẻ tuổi trong gia đình họ. Khi  
viết về những ông bố mẹ phạm tội đó, mặc đó sự thật mười mươi,  
nhưng lại làm cho con cái họ bị áp lực dư luận, đến mức phải chọn cái chết để  
tránh sự nhục mạ của công luận thì rõ ràng bài viết đó, tấm ảnh đó rất kém  
tính nhân văn, người phóng viên, người biên tập viên đó cũng kém tính nhân  
văn. Đơn cử như trường hợp cô bé H 13 tuổi mang thai ở Vĩnh Long bị phơi  
bày vào tháng 4/2017. Khi báo chí đưa tin quá dày và chi tiết đã khiến 2  
“nhân vật” phải tự tìm đến cái chết vì không chịu nổi búa rìu dư luận. Như  
vậy đứa trẻ bị 2 lần “giết”, một lần bị tên yêu râu xanh giết và 1 lần do báo  
chí giết. Hoặc khi đưa tin về người mẹ bị nhiễm HIV, có bài báo lại đưa cả  
tên, ảnh rõ ràng, làm ảnh hưởng đến người thân, nhất những đứa trẻ, làm họ  
bị kỳ thị, xa lánh, cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng trở nên khốn khó hơn,  
trường hợp vậy đã phải chuyển nhà, bỏ xứ đi nơi khác.  
Nhắc lại vụ thảm án Bình Phước, khi vụ án mạng trở thành tâm điểm  
dư luận báo chí, đồng chí Trương Minh Tuấn (thời điểm đó đang Thứ  
trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) đã buộc phải chỉ đạo các báo ngừng  
đưa những thông tin giật gân, câu khách, chạm đến nỗi đau của nạn nhân, xã  
hội. Đồng chí đã phải thốt lên rằng: “Tôi thật bất ngờ trước một lượng thông  
tin khổng lồ của các tờ báo về vụ án mạng đau lòng Bình Phước. Khổng lồ  
ở đây mật độ dày đặc trên các báo, nhất là báo điện tử mạng hội.  
Thực tế, đó chỉ những thông tin được nhào nặn để kích thích sự tò mò”.  
Phải chăng đó một trong những lý do để một số người hiện nay ví nhà báo  
Kền kền, chỉ chờ vụ án, có tang thương, chết chóc là nhao tới.  
Ba là thương mại hóa báo chí, chạy theo những thị hiếu rẻ tiền, đưa  
tin, bài, hình ảnh giật gân, câu khách, kích động, kích dục, thiếu văn hoá,  
thiếu tính thẩm mỹ, thiếu nhân văn phản giáo dục… làm ô nhiễm môi  
trường hội.  
Không chỉ khi xảy ra những vụ án hình sự “đẫm máu”, “kền kền” báo  
20  
Tải về để xem bản đầy đủ
doc 29 trang yennguyen 31/03/2022 6580
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tiểu luận Một số vấn đề về tính nhân văn của báo chí hiện nay", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

File đính kèm:

  • doctieu_luan_mot_so_van_de_ve_tinh_nhan_van_cua_bao_chi_hien_na.doc